Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MaximaQX ที่ มีนาคม 13, 2022, 13:21:57
-
Teana L33 2.0 ติด LPG หรือ Reflash E85 อันไหนดีกว่ากันครับ
-
Refresh ให้ใช้ E85 แต่พวกท่อยาง หัวฉีด จะสึกหรอมากกว่า E10 หรือ E20 เพราะไม่ได้ออกแบบมารองรับ
แถม E85 อัตราสิ้นเปลืองด้อยกว่า E10 หรือ E20 รถผมใช้ E85 ได้ทั้ง 2 คัน ผมยังไม่เติมเลย 555
เคสคุณ ผมแนะว่าติด LPG ดีกว่า แต่ถ้าจำไม่ผิด MR20 ระวังเรื่องบ่าวาล์วไว้หน่อยแล้วกันครับ
-
lpg ครับ อี 85 ไม่มีประโยชน์มากนักสำหรับรถคุณ ถ้าเน้นประหยัด
-
ในระยะยาวยังไง LPG ก็ประหยัดกว่า
ถ้ากะจะใช้รถคันนี้อีกยาว ก็ไป LPG
แต่ถ้ากะใช้แค่ไม่กี่ปีแล้วขาย หรือวิ่งน้อย E85 ก็น่าจะเป็นคำตอบ
-
เน้นประหยัดสุดไป Lpg ค่าเชื้อเพลงกม.ต่อบาทประหยัดได้บาทต่อกิโลแน่ๆถูกกว่ากันเท่าตัว
ส่วนe85ค่าเชื้อเพลิงถูกลงจากe20ไป7-8บาท แต่อัตราสิ้นเปลืองยังไงห็กินมากขึ้นอย่างน้อย1-2กม.ต่อลิตร ประหยัดไปแค่หลักไม่กี่สิบสตางค์ แต่อาจจะดีกว่าในแง่ดัดแปลงรถน้อยกว่าแถมรถแรงขึ้นด้วย
เน้นประหยัดไปlpg เน้นดัดแปลงน้อยไปe85
-
จูน e85 ไม่ประหยัดตั้งค์กว่าโซฮอลเดิมเท่าๆไหร่ แต่ถ้าได้จูนดีๆ e85แรงกว่าโซฮอลแบบรถคนละคันเลย
-
ประเด็นคือปั๊มที่มี e85 ต่างจังหวัดมีน้อยยิ่งกว่าน้อย ถ้าใช้ประจำในเมืองที่มีก็ไม่มีปัญหา
แต่ส่วนใหญ่คนจูน e85 มักจะเน้นแรง และพวกท่ออุปกรณ์บางอย่างก็ต้องเปลี่ยน
กับ Lpg เน้นประหยัดกว่าแม้จะต้องติดตั้งระบบแก๊สก็ตาม
ขึ้นกับจุดประสงค์จะใช้มากกว่าครับ
-
ถ้าเอาประหยัด lpg เลยครับ
-
E85 รถน่าจะช้ำน้อยกว่า
วันหลังราคาน้ำมันลงแล้วจะได้ไม่ต้องมาเสียใจ
แต่ถ้าคิดว่าใช้รถเยอะจริงๆและใช้อีกนาน
ติดแก๊สก็ได้ แต่ต้องทำใจว่ารถจะโทรมเป็นธรรมดา
-
เป็นผม เอาทั้ง 2 อย่างเลยครับ ::)
-
ผมแค่ไม่สบายใจในการแบกถังและปรับเปลี่ยนประเภทแหล่งเขื้อเพลิงของเครื่องยนต์ รู้แหล่ะว่าคนทำใช้กันหลายแสนคันแล้ว แต่ก็ยังไม่สะดวกใจอยู่ดี :'(
ส่วนตัวผมจะไป e85 พร้อมเปลี่ยนพวกจุดควรระวัง พวกท่อยางต่างๆ ครับ รถเก่ากว่านี้ ไม่ได้ออกแบบมารองรับเหมือนกัน ก็ทำใช้กันเยอะแล้ว
-
ถ้าจะมาให้สุด ก็ LPG ครับ
หาระบบหัวฉีดดีที่สุดเท่าที่งบจะอำนวยของแต่ละแบรนด์
แต่ไม่ต้องแบรนด์แพงสุดในท้องตลาดก็ได้
ส่วนต่างที่ได้จากค่าน้ำมัน ก็เก็บไว้สัก 25%
สำหรับ Maintenance เพิ่มเติม อัพเกรดของเหลว
ยังไงก็พอครับ วางเครื่องใหม่ยังพอเลย
ปัญหา/ความเสี่ยงอย่างที่หลายๆ ท่านว่า ว่ารถช้ำกว่า
แต่ถ้าคุณตีทุกอย่างเป็นส่วนต่างตัวเงิน
โดยเฉพาะไม่คิดเปลี่ยนรถอยู่แล้ว มาทางนี้ถูกกว่าครับ
E85 อัตราสิ้นเปลือง คิดเป็นแบบไหนก็แพ้
แถมถ้าใช้เดิมๆ จะถมทันช่วงรอบสูงมั้ย
(คิกดาวน์ CVT ยังไงก็รอบเด้ง)
เพราะต้องจ่ายน้ำมันเพิ่ม 20-30%
แต่ถ้าใช้รถไม่ถึงปีละหมื่นโล ก็เติมน้ำมันวิ่งไปตามปกติครับ
-
ลองหาข้อมูลดูครับ
สมัยก่อน J31 เครื่อง 2000 (QR20DE ?) ติดแก๊สแล้วมักจะมีปัญหาเลยไม่ค่อยนิยม ที่นิยมติดแก๊สคือ 230JS
-
ในระยะยาวยังไง LPG ก็ประหยัดกว่า
ถ้ากะจะใช้รถคันนี้อีกยาว ก็ไป LPG
แต่ถ้ากะใช้แค่ไม่กี่ปีแล้วขาย หรือวิ่งน้อย E85 ก็น่าจะเป็นคำตอบ
+1
-
โจทย์ คุณ คืออะไรครับ เน้นแรง หรือ เน้นประหยัด(เงินค่าน้ำมัน)
ถ้าเน้นแรงไป E85
ถ้าเน้นประหยัด LPG
-
โจทย์ คุณ คืออะไรครับ เน้นแรง หรือ เน้นประหยัด(เงินค่าน้ำมัน)
ถ้าเน้นแรงไป E85
ถ้าเน้นประหยัด LPG
+1 ครับ เพิ่มข้อสังเกตอีกอย่างนึงคือ
รถเก๋งที่บ้านติดแก๊ส แล้วเวลาสตาร์ทเครื่อง มันจะใช้เวลาระนะนึงกว่าจะเปลี่ยนจากแก๊สเป็นน้ำมัน ซึ่งพอใช้ในเมือง ระยะสั้นๆ ก็จะไม่ได้ใช้แก๊สเลย หาก จขกท ไม่เข้าเงื่อนไขนี้ และวิ่งทางไกลบ่อย LPG ก็เหมาะครับ เพราะประหยัดและหาที่เติมง่ายกว่า E85
ปล.มีกระบะคันนึงติดแก๊สมันใช้แก๊สได้ตั้งแต่สตาร์ทเครื่องเลย อันนี้ก็งงๆว่าติดระบบไหนมา แต่ชอบครับ ประหยัดดี
-
ผมว่าถ้าวิ่งทางไกล เรื่ีอยๆ ยาวๆ ความเร็วคงที่ ใจร่มๆไม่ซัด ผมว่า E85 ก็ทำได้ดีนะครับ
แต่ถ้าวิ่งในตัวเมือง เบรคบ่อย ติดไฟแดงและออกตัวบ่อยๆ E85 ก็จะกินกว่า E20 เพราะเร่งไม่ดีเท่าทำให้เรากดคันเร่งเยอะด้วยครับ
(ซึ่งปกติก็กินมากกว่า E20 อยู่แล้ว)
เข้าใจว่า จขกท คงจะเปลี่ยนพฤติกรรมการขับให้ประหยัดที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้ว นี่น่าจะเป็นทางเลือกเพิ่มเติม
ถ้าไหนๆก็ใช้รถมานาน จูน E85 พร้อมถือโอกาสเปลี่ยนท่อยางระบบน้ำมันเชื้อเพลิงไปด้วยก็น่าจะคุ้มค่านะครับ
จะได้ตรวจดูสภาพปั๊มติ๊กและเปลี่ยนกรองน้ำมันเชื้อเพลิงไปด้วย
ปล เคยติด LPG ใน Mazda2 (ก่อน skyactiv) มาก่อนเมื่อนานมาแล้ว แต่ไม่มีเวลาดูแลเท่าไหร่ ใช้จนวาล์วยัน ตอนนั้นไปเจียร์ถ้วยช่วยเอาใช้ได้ไปอีกสักพัก
จากนั้นมารถคันใหม่ก็ไม่ติดอีกเลย พยายามวางแผนการเดินทางและขับรถให้ช้าลง พยายามรวบงานเป็นวันเดียวกันให้มากที่สุด
-
ในอดีตเคยใช้และติดแก๊สหัวฉีดกับ camry SXV20 ไม่พบปัญหาอะไรนะครับ ขับคล้ายน้ำมัน เพราะช่างจูนแก๊สแบบขะบไปจูนไป ไม่ใช้ auto tune ให้ mapping ใกล้เคียงน้ำมัน อาจประหยัดไม่สุดแต่ก็ประหยัดได้มากแล้วครับ แลกกับการขับขี่ที่ไม่อืด ส่วนการดูแลก็ปกติ จะมีสายหัวเทียน และหัวเทียนต้องเปลี่ยนเร็วขึ้นนิดหน่อย เพราะแก๊สจะ sensitive กว่าน้ำมัน หากไฟมาไม่ดีก็จะสะอึกๆ เบาๆ ให้เราต้องเช็คสายหัวเทียนและ/ หรือหัวเทียนครับ สำหรับ L33 น่าจะต้องดูในกลุ่มผู้ใช้ว่าติด lpg แล้ว มีปัญหาอะไรบ้างไหม
สำหรับมุมผมหากใช้รถเยอะ และค่าใช้จ่ายด้านเชื้อเพลิงมากกว่า 4 บาท/ กม. ก็จะคุ้มอยู่ครับ
-
มีรถที่เติม E85 ได้ แต่สุดท้ายก็ E20 ครับ
ค่าใช้จ่ายไม่หนีกัน E85 เข้าปั๊มบ่อยเปล่าๆ
แต่ผมใช้ LPG มา 10 ปี ไม่เคยมีปัญหาใดๆ เชียร์ LPG ครับ ใช้งานไม่ต่างจากรถน้ำมัน