Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Bornplanet ที่ มีนาคม 14, 2022, 15:15:02
-
https://youtu.be/FU_VLQWNilc
ทุกท่านคิดว่า แปลงรถ Hybrid เป็น Plug-in Hybrid คุ้มหรือไม่? ในยุคน้ำมันแพง เพราะการแปลงจาก Hybrid เป็น PHEV สามารถชาร์จไฟที่บ้านได้ แถมวิ่งด้วย EV Mode ได้ไกลถึง 90km
-
เกรงว่าแปลงแล้วระบบจะไม่เสถียรนะครับ มันซับซ้อนอยู่นะทั้งตัวชุดฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับควบคุมระบบ
รวมไปถึงการเจาะดัดแปลตัวถังอีก กลัวขับไปพังกลางทาง
-
ผมว่าแพงเกินไป ซื้อใหม่อีกคันได้เลยนะนั่น
-
เกรงว่าแปลงแล้วระบบจะไม่เสถียรนะครับ มันซับซ้อนอยู่นะทั้งตัวชุดฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับควบคุมระบบ
รวมไปถึงการเจาะดัดแปลตัวถังอีก กลัวขับไปพังกลางทาง
ก็เหมือน LPG แหละครับ พอติดตั้งไปแล้ว พอถึงระยะการบำรุงรักษา มันซับซ้อน แถมจุกจิก
ทำไมไม่เลือก PHEV ไปเลยละครับ ดีกว่ามีรุ่น Hybrid แล้วแปลงเป็น PHEV
-
ผมว่าแพงเกินไป ซื้อใหม่อีกคันได้เลยนะนั่น
BEV ดีกว่าครับ เน้นชาร์จไฟ ไม่เน้นน้ำมัน #ช่วงนี้น้ำมันยังแพงอยู่ และการบำรุงรักษา ง่าย ราคาถูก เป็นมิตรต่อค่าใช้จ่าย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
-
เกรงว่าแปลงแล้วระบบจะไม่เสถียรนะครับ มันซับซ้อนอยู่นะทั้งตัวชุดฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์สำหรับควบคุมระบบ
รวมไปถึงการเจาะดัดแปลตัวถังอีก กลัวขับไปพังกลางทาง
ก็เหมือน LPG แหละครับ พอติดตั้งไปแล้ว พอถึงระยะการบำรุงรักษา มันซับซ้อน แถมจุกจิก
ทำไมไม่เลือก PHEV ไปเลยละครับ ดีกว่ามีรุ่น Hybrid แล้วแปลงเป็น PHEV
มันมีซอฟต์แวร์ต้องควบคุมการจัดการแบตตัดต่อระบบไฟฟ้าเครื่งยนต์ไม่ได้ทำง่ายครับ แล้วราคาแบตนี่ ผมว่าไปซื้ออีโคคาร์มาขับดีกว่า เดี๋ยวนี้ได้เกิน20km/litre กันหลายรุ่นแถมซ่อมง่ายกว่ามากๆ
-
รถแปลงแบบนี้ ถ้าแปลงแล้วมีปัญหา ไม่มีช่างไหนอยากดูแลต่อแน่
ขายต่อก็ไม่มีใครเอา ดูจะเป็นการไม่คุ้มค่าอย่างแรง
-
ตอบแบบไม่ได้ดู clip นะครับ
ถ้ามีรถ hybrid อยู่แล้วผมไม่ทำ
ถ้ากำลังจะซื้อรถ รุ่นเดียวกัน hybrid vs phev ผมก็เลือก hybrid เพราะชอบที่มันเป็ยระบบปิด ไม่ต้องเกี่ยวอะไรกับไฟบ้าน
ยกเว้นรถที่ชอบมากๆเป็น Phev ก็จะลองใช้ Phev
คนรู้จักผมใช้ mid size ญี่ปุ่นวิ่งในเมือง 18 กม/ล ทางไกลขับเร็ว 15 กม/ล ผมว่ามันดีพอสำหรับผมละ
-
ถ้าจะแปลงเพื่อจะได้ความประหยัดเวลาวิ่งในเมืองแค่นี้ ผมว่าไปออกรถไฟฟ้าจิ๋วอย่าง pocco มาวิ่งในเมืองดีกว่าครับ ถ้าน้ำมันลงก็ยังขายต่อได้
หรือถ้าอยากใช้รถ PHEV จริงๆก็ซื้อใหม่เหอะ
แต่ถ้าเงินไม่พอก็ใช้คันเก่าต่อไป ขับให้น้อยลงก็ช่วยประหยัดได้ครับ
-
รถแปลงแบบนี้ ถ้าแปลงแล้วมีปัญหา ไม่มีช่างไหนอยากดูแลต่อแน่
ขายต่อก็ไม่มีใครเอา ดูจะเป็นการไม่คุ้มค่าอย่างแรง
ใช่ครับ ได้ไม่คุ้มเสียจริงๆ
ถ้าจะแปลงเพื่อจะได้ความประหยัดเวลาวิ่งในเมืองแค่นี้ ผมว่าไปออกรถไฟฟ้าจิ๋วอย่าง pocco มาวิ่งในเมืองดีกว่าครับ ถ้าน้ำมันลงก็ยังขายต่อได้
หรือถ้าอยากใช้รถ PHEV จริงๆก็ซื้อใหม่เหอะ
แต่ถ้าเงินไม่พอก็ใช้คันเก่าต่อไป ขับให้น้อยลงก็ช่วยประหยัดได้ครับ
ใช่ครับ ผมว่าจะขับไปจุกจิกไปนะที่เอามาแปลงใส่เองแบบนี้ ขนาดรถหรูบางค่ายยังพังจุกจิกให้เลย
-
สมมุตนะ
ถ้าหา รถมือสองได้ คันละ 250,000 และค่าแปลงอีก 250,000 ก็น่าทำอยู่นะ รวมเป็น 500,000 ไม่เกินนี้ก็น่าทำอยู่นะได้ PHEV ราคานี้ฮ่าๆ
-
ผมมองว่าใช้ไฮบริดต่อ แต่เปลี่ยนนิสัยให้มันประหยัดเต็มที่ดีกว่าครับ
เปลี่ยน plug-in ก็จะเพิ่มความเสี่ยงระบบไฟฟ้า ระบบแบต นอกจากรุ่นตามคลิป
ที่ซื้ออะไหล่ของรุ่น plug-in เอามาใส่ใน ไฮบริดครับ
ข้อดีโตโยต้าคือเฟิร์มแวร์ระบบขับค่อนข้างเสถียร และยืดหยุ่นแบบทำสมบูรณ์แล้วเอาอย่างอื่นมาให้ระบบขับแบกไป
คือจะถอดจะใส่ก็จะอยู่ในระบบขับอยู่ดี
ตัวอย่างโคโรล่า ครอส มีสายนึงที่สามารถเอาตัวรอง
แต่เอาเรดาห์ เอาเซ็นเซอร์ลมยางแบบมีตัวเลข เอากล้องรอบคัน
เอามาเสียบสล๊อตที่เตรียมไว้ ก็สามารถใช้ได้เลย
ดังนั้นระบบ piug-in ของมันเองก็น่าจะสามารถเอามา ปลั๊กสล๊อตเดิมของรุ่นมัน อันนี้น่าลองมากกว่า
-
ดีไหม ดีแน่ครับ แต่น่าจะไม่คุ้มทุนนะ ขนาด Prius ที่มี PHEV ในตัวถังเดียวกัน น่าจะเบิกพาร์ทแท้มาใส่ได้ ยังไม่เห็นใครในไทยทำเลย