Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: DiKiBoyZ ที่ มีนาคม 15, 2022, 09:58:24
-
ช่วงที่รถ BEV ออกมาเรื่อยๆ
มีคันนึงที่ผมรู้สึกว่าว่า มันถูกไปเลย ไม่รู้ท่านอื่นคิดเหมือนผมหรือป่าว
คือ Mini Cooper SE ที่ราคา 2.29 ล้าน (นำเข้าด้วย)
ยิ่งพอมันมันมี Body ที่เป็น ICE ขายคู่กันด้วย มันยิ่งทำให้รู้สึกว่ามันถูก(กว่าที่ควรจะเป็น)
อีกตัว อย่าง XC40 R-Design หรือ Inscription กับ XC40 Pure Electric(ไม่แน่ใจว่า ออฟชั่นพอๆ กับ R-Design หรือป่าวนะ) ซึ่งราคาก็ขี่ๆ กันอยู่
พอหันไปดูหลายๆ รุ่น หลายๆ โมเดล พอเป็นตัว BEV ราคาแพงกว่า กระโดดจากตัว ICE ไปเลย
คิดเห็นยังไงบ้างครับ
-
ผมก็แอบชอบ mini ev ครับ 8)
-
ผมก็คิดเช่นกันครับว่า Mini EV ราคามันค่อนข้างดี
ถ้าเทียบกับแบรนด์อะไรแบบนี้ด้วยนะครับ
ใช้งานในเมือง ชานเมือง วันนึง 20-30 กม หรือ 100 กม ได้อยู่
ไม่เหมาะกับการขับออกต่างจังหวัด แต่สำหรับผม รถ EV ปัจจุบันก็ยังไม่มีคันไหนที่เหมาะกับการขับออกต่างจังหวัด ซึ่งบางทีเราต้องขับ-ไปกลับในวันเดียวกันด้วย
ถ้า mini จะประกอบในไม่ต้องลดราคานะครับ เพิ่มแบตกับ option มาแทน
-
เห็นชัดๆเลยก็ IX3 กับ X3 นี่แหละ
ได้ออฟชั่นมากกว่า ในราคาที่ถูกกว่า
-
ตอบตามตรงก็ใช่ครับ
แต่มันจะส่งผลเฉพาะพวกที่ได้รับสิทธิทางภาษี fta อ่ะ
หันมาดู i4 นิช็อคเหมือนกันนะ กำเงินไปวางกับเซลแล้ว เปิดราคามาขอคืนเลยอะ
ส่วน mini นิผมว่าต้องมองมันเป็นเคสพิเศษ เพราะ ออกตัวว่าเป็นรถยุโรปมา perception คนไทย = แพงและหรู
แต่ในอังกฤษ มินิคือรถ first jobber กึ่งๆ premium แบบ mazda/subaru เทียบโตต้า อะครับ ราคามันไม่แพง จะแพงก็แค่พวก s, johncooper (เทียบ sti) ที่ของเล่นเยอะๆ
ซึ่ง mini-se มาในเวอร์ชั่น รถบ้านฟรุ้งฟริ้ง พอเจอขนาดแบตที่จิ๋วมากด้วยบอดี้ เลยถูกไปเลย (พอเทียบกับตัว ice) --- อ้ะถูกแล้วหรอ 2.2mb
แต่ประเด็นคือเอามาเทียบกันเฉพาะราคาน่ะแหละครับ มันเลยดูไม่แพง
ลองมองอีกภาพซิ สมมุติ bmw เปิด 3series มา เครื่อง 1.0 ขายราคา ล้านปลาย กับ 2.0 ขาย 2ล้านกลาง
น้อยคนที่จะบอกว่า 1.0 ราคาถูกครับ โดนแซะมากกว่าเดี๋ยวซาเล้งวิ่งแซง
ตอนนี้คน consider ev ผิดมุมกันส่วนใหญ่ครับ มันแพงที่แบต ไม่ใช่โครง วิ่งน้อยก็หาว่ากั๊ก พอวิ่งเยอะก็หาว่าตั้งราคาขายฝัน
ช่วงเปลี่ยนของ tech แหละครับต้องรอ 2-3 ปี
พูดยาว สรุปครับ mini ไม่ถูก cbu แพงครับ แค่ราคามันดูไม่แพง หวังว่าโมเดลใหม่จะเหลือที่ให้แบตเยอะหน่อย / พวกหนูๆ fta iX3, xc-c40 อันนี้ถูกจริงในฐานะรถพรีเมียมในไทยครับ ตัดภาพไปที่ i4, etron ก็จุกอยู่ครับ
ไม่นับ ux300e ที่ฉีกกฎรถ entry ราคาไปชนกับ e class อะ งง lexus นะตัวนี้เป็น ev แบบโดนขืนใจด้วยซ้ำ สภาพไม่พร้อมใช้มากๆ ไม่เป็น tech showcase ด้วย
-
XC40 นี่ผมว่าราคายังแอบโดดนิดๆ นะ แต่ก็ยังอยู่ใน range ที่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับแบตที่ได้มา
-
Mini EV แบตความจุน้อยครับ แบตเตอรี่ lithium-ion ความจุ 32.6 kWh ขับเคลื่อนล้อหน้า ระยะทางวิ่งได้สูงสุด 217 กิโลเมตร ขับบนถนนจริง ต่ำกว่านั้นอีก ได้ซัก 150 กิโลก็เก่งแล้ว
-
iX3 นี่คุ้มมากจริงๆ ออฟชั่นไม่โดนตอนเหมือนรถประกอบไทยด้วย ราคาพอๆกันเลย
(ตัวประกอบไทยส่วนลดเยอะเอาเรื่อง รวมๆจะเหลือต่ำกว่า iX3 หน่อย แต่ออฟชั่นสู้ไม่ได้ และ iX3 รอนานหน่อย)
-
ทำไมผมรู้สึกว่า mimi ev นี่แพงไม่มีความน่าซื้อเลย
-
ต่อไปคงต้องขายแยกราคาตัวรถกับราคาแบต
รถเปล่าราคาเท่านี้ แล้วเลือกขนาดแบต จ่ายตามขนาดเลย
จะได้เห็นภาพชัดขึ้น ทั้งตอนซื้อและตอนซ่อมครับ
-
ถ้าIX3นี่คือคุ้มจริงครับ ออปชั่นและราคาเทียบกับตัวICEหรือPHEV
แต่miniนี่ถ้าใช้ในเมืองอ่ะใช่ แต่วิ่งทางไกล รับไม่ได้ ระยะวิ่งแบบนั้น เพิ่มเงินอีกนิดไปตัวICEน่าจะดีกว่ามั้ยครับ
อันนี้แล้วแต่คนชอบครับ
-
ผมมีอยู่ทั้ง Mini ev และน้ำมัน ขับมาปีกว่าละก็รู้สึกว่า EV คุ้มนะถ้าเทียบกับตัวน้ำมัน แล้วก็เข้าใจว่าทำไม Mini ให้แบตมาเล็กก็เพื่อให้น้ำหนักตัวเบาและขับสนุก รถหน้าจอจะขึ้นว่าขับได้ระยะ 170 แต่ขับจริง ขับจริงในเมืองได้แตะ 200 ตลอดทั้งที่กดหนัก ขับออก ตจว จะให้ได้ระยะ 230 Km ก็ทำได้ถ้าขับไม่เกิน 100 Km/h ดูจากผลเทสของคุณ Tesla Bjorne ขับได้ระยะจริงที่ 236 กม น้อยกว่า Mg Zs 30km ในส่วนของ Option ที่ติดรถมาก็เยอะกว่ารถน้ำมันที่ราคา 2.8 ล้าน ส่วนที่อึดอัดจริง ๆ ไม่ได้อยู่ที่ระยะว่าแต่กลับเป็นที่ Top Speed ที่ทำได้แค่ 150 กว่าเท่านั้น
-
iX3 นี่คุ้มมากจริงๆ ออฟชั่นไม่โดนตอนเหมือนรถประกอบไทยด้วย ราคาพอๆกันเลย
(ตัวประกอบไทยส่วนลดเยอะเอาเรื่อง รวมๆจะเหลือต่ำกว่า iX3 หน่อย แต่ออฟชั่นสู้ไม่ได้ และ iX3 รอนานหน่อย)
ถ้าIX3นี่คือคุ้มจริงครับ ออปชั่นและราคาเทียบกับตัวICEหรือPHEV
แต่miniนี่ถ้าใช้ในเมืองอ่ะใช่ แต่วิ่งทางไกล รับไม่ได้ ระยะวิ่งแบบนั้น เพิ่มเงินอีกนิดไปตัวICEน่าจะดีกว่ามั้ยครับ
อันนี้แล้วแต่คนชอบครับ
ใช่ครับ ผมว่า IX3 นี่ออฟชั่นมาดีมาก ราคาก็ใช้ได้เลย
ผมมีอยู่ทั้ง Mini ev และน้ำมัน ขับมาปีกว่าละก็รู้สึกว่า EV คุ้มนะถ้าเทียบกับตัวน้ำมัน แล้วก็เข้าใจว่าทำไม Mini ให้แบตมาเล็กก็เพื่อให้น้ำหนักตัวเบาและขับสนุก รถหน้าจอจะขึ้นว่าขับได้ระยะ 170 แต่ขับจริง ขับจริงในเมืองได้แตะ 200 ตลอดทั้งที่กดหนัก ขับออก ตจว จะให้ได้ระยะ 230 Km ก็ทำได้ถ้าขับไม่เกิน 100 Km/h ดูจากผลเทสของคุณ Tesla Bjorne ขับได้ระยะจริงที่ 236 กม น้อยกว่า Mg Zs 30km ในส่วนของ Option ที่ติดรถมาก็เยอะกว่ารถน้ำมันที่ราคา 2.8 ล้าน ส่วนที่อึดอัดจริง ๆ ไม่ได้อยู่ที่ระยะว่าแต่กลับเป็นที่ Top Speed ที่ทำได้แค่ 150 กว่าเท่านั้น
อ้อ เหรอครับ ผู้ใช้มาเอง แบบเซอร์ไพรส์ เหมือนกันนะครับ กับ ระยะที่วิ่งได้ ถือว่ากำไรครับ
-
ตัดเครื่องยนต์กับระบบส่งกำลังออก มาจ่ายค่าแบตเตอรี่แทน ถ้าตาม economy of scale จริงๆส่วนตัวคิดว่าราคา ev ควรลดลง
-
Mini EV แบตความจุน้อยครับ แบตเตอรี่ lithium-ion ความจุ 32.6 kWh ขับเคลื่อนล้อหน้า ระยะทางวิ่งได้สูงสุด 217 กิโลเมตร ขับบนถนนจริง ต่ำกว่านั้นอีก ได้ซัก 150 กิโลก็เก่งแล้ว
รถกอล์ฟราคาไฮโซครับ