Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: banch ที่ ตุลาคม 22, 2010, 16:33:13
-
จากข่าวหน้าเว็บ
Sky G ของ Mazda จะมากับอัตราส่วนกำลังอัดที่สูงถึง 14:1
และ Sky D ของ Mazda จะมากับอัตราส่วนกำลังอัดที่ต่ำเพียง 14:1 เช่นกัน
เครื่อง Sky G เพิ่มอัตราส่วนกำลังอัดจากเดิมแถวๆ 10:1 มาเป็น 14:1
พอจะเข้าใจครับ
เนื่องจากเป็นระบบ Direct Injection
การเพิ่มกำลังอัดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ จึงน่าจะทำได้โดยที่ไม่มีปัญหาเรื่องการชิงจุด
แต่ กับเครื่อง Sky D
เหตุไฉนเลย ลดอัตราส่วนกำลังอัดลงมาเสียจนเหลือแค่ 14:1
จะบูตส์หนักขนาดไหนกันเนี่ย
14:1 น่าจะเป็นอัตราส่วนที่ต่ำที่สุดเท่าที่เครื่องยนต์ดีเซลจะทำงานได้แล้วล่ะมั้ง
เท่าที่ผมเคยเห็นมา ต่ำสุดคงจะเป็น 16:1 ในเครื่อง 4M41 ของไทรทันตัวส่งออก
และจากประสบการณ์ตรงกับเครื่อง YD25 อัตราส่วนกำลังอัด 16.5: 1 ของนาวาร่า
รอบต่ำๆเครื่องไม่มีกำลังเลย ออกตัวเกียร 1 บางทียังมีดับ จนกว่าเทอร์โบจะบูตส์นั่นแหละถึงได้ไหลมาเทมา
แล้วถ้า Sky D มีอัตราส่วนกำลังอัดเพียง 14:1
รอบต่ำๆจะเป็นยังงัย
ต้องใช้เทอร์โบ 2 ลูก หรือเกียร์ 8 สปีด มาช่วยไหมน้อ
ขอความรู้ด้วยครับ
-
จากข่าวทางคุณจิมแปลยังไม่ครบถ้วนนะครับ ตกหล่นไปเยอะพอสมควร
ช่วยปรับปรุงในโอกาสหน้าด้วยนะครับ
The engines formerly known as Sky-D (diesel) and Sky-G (gas) will be the first to contribute to what Mazda calls "sustainable ZoomZoom." The clean diesel lump has a compression ratio of 14.0:1, touted as the lowest in the world, while the DI gasoline engine has the same ratio, touted as the highest in the world and as having "no abnormal knocking."
รายละเอียดวิศวกรรมคงต้องรอมาสด้าสองใหม่ออกมาถึงจะรู้นั่นแหล่ะครับ
ยากที่จะคาดเดาจริงๆ เหมือนเป็นงานวิจัยชิ้นหนึ่งๆ
-
ด้วยเทคโนโลยีต่างๆ ที่กำลังพัฒนาในปัจจุบัน ผมว่าทำได้ก็คงไม่แปลกหรอกครับ จะเอาไปเทียบกับเครื่องรุ่นเก่าคงไม่ได้ ไมตี้ผมกำลังอัด 22.3:1 (ประมาณนี้) ยังหาแรงไม่เจอเลย 555+
ดูกันต่อไปครับ
-
ได้ไปอ่านจากเว็บ www.motorauthority.com (http://www.motorauthority.com) มาเหมือนกันครับ
แปลข้ามไปหลายที่เหมือนกันนะเนี่ย
-
ใช้ในไทยไม่ได้แน่เลย น้ำมันคุณภาพเยี่ยม ;D