Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: wesborland ที่ มีนาคม 16, 2022, 18:11:11
-
อยากทราบว่า Positioning ของแบรนด์ GR โตโยต้าเค้าวางยังไงครับ
ตอนนี้คนทั่วไปยังถามหา TRD อยู่เลย อย่าง Fortuner TRD ตัวเก่า หลังคาดำ คาลิเปอร์เบรคแดง ยังอยู่ในความทรงจำของคนทั่วไป
พอมาเป็น GR ดูมันไม่มีอะไรน่าจดจำหรือดึงดูดเลย แถมยังมีตัว Modelista , Legender มาชวนสับสนอีกว่าตัวไหนท็อปไม่ท็อป
มันไม่ชัดแบบ TRD , Nismo , Mugen , Tom's หรือฝั่ง M,AMG เลยครับ
-
เหมือนเอามาแทนtrdรึเปล่าครับ แต่พึ่งมาคนทั่วๆไปเลยยังไม่ติดปาก
-
คือการมาแทน trd ครับ ที่เป็นสปอตแบบแปะ หลังคาดำ เบรคแดง เป็นอะไรที่ไปแต่งกันได้ทั่วไป
gr วางตัวมาแบบ fsport msport amg ที่จะมีการจูนหรือเซตช่วงล่างให้สปอตขึ้น
แต่พอดีปัจจุบันเค้าน่าจะยังห่วง target กลุ่มใหญ่อยู่เลยไม่กล้าสปอตสุดๆ
naming structure เค้าออกมาเหมือน lexus ที่เหมือน bmw เป้ะๆ
gr yaris = yaris ตัวแรง
yaris gr sport = yaris บ้านๆจูนช่วงล่างมีชุดแต่งมีของเล่น
yaris เฉยๆ = รถบ้านหน้าตาเชยๆ
ส่วนถ้ามี yaris trd ก็จะเป็น รถบ้านแปะชุดแต่ง ติดสติ้กเกอ และเปลี่ยนสีในบางจุด อะไรแบบนี้อะครับ
ปล. modelista เป็นชุดแต่ง ไม่เกี่ยวครับ
-
เหมือนเคยมีคนบอกไว้ว่า
GR Level 1 = สติ๊กเกอร์รอบคัน แปะโลโก้ตรงนั้นตรงนี้ อาจจะมีชุดแต่งนิดๆหน่อยๆ
GR Level 2 = อัพเกรดช่วงล่างใหม่ มี body part และหน้าตาสไตล์ Sport กว่า Level 1
GR Level 3 = Chassis ใหม่ ทำเครื่องให้แรง ระบบขับเคลื่อน หน้าตาแตกต่างจากรุ่นขายธรรมดา เช่น GR Yaris / GR Supra
ผมว่า GR มันก็ TRD ที่แค่เปลี่ยนชื่อตามตลาดของ Toyota นี้ละเหมือนแนวๆรีแบรนด์ละมั้งนะผมเดาเอา
-
ที่จริงก็เหมือน ๆ กับหลาย ๆ ยี่ห้อนะครับ
Mercedes Benz : AMG Dynamic = ชุดแต่ง ช่างล่าง ล้อ กับ AMG แท้
BMW : M Sport = ชุดแต่ง ช่างล่าง ล้อ กับ M แท้
Toyota : GR Sport = ชุดแต่ง ช่างล่าง ล้อ กับ GR แท้
-
จริงๆถ้าเป็นสมัยก่อน TRD มันคือ in-house aftermarket ของโตโยต้านั่นแหละครับ อะไรที่เป็นการแข่งพี่แกทำหมด
ตั้งแต่ Aeropart, แต่งช่วงล่าง, จูนเครื่อง อารมณ์เดียวกับ AMG ของ Merc สมัยก่อน (แต่ไม่ขนาด Brabus หรือ Alpine ของ BMW)
ส่วน GR นี่สมัยก่อนเป็นทีมเล็กๆที่ตั้งมาแค่เพื่อแข่งรายการ 24 ชั่วโมงของ Nürburgring
ซึ่งลุง Akio (CEO ตอนนี้) เป็นคนแข่งด้วย พอแกขึ้นมาคุมบังเหียนโตโยต้าก็เลยขยายๆ
แล้วก็เขมือบหลายส่วนที่ TRD เคยดูแลมาเป็นคนจัดการเอง จะเรียกว่า Rebranding ก็ได้อยู่แหละนะ
จริงๆ TRD ในปัจจุบันก็แทบจะเหลือแค่ตำนานแล้ว
TRD ในญี่ปุ่นเองก็ไปรวมร่างกับ Toyota Modelista (ช่าย สำนักแต่งนั่นแหละ) กลายเป็น Toyota Customizing & Development Co., Ltd (TCD). แล้ว
เหลือแค่ในอเมริกา (TRD USA) ที่ยังมีชื่ออยู่ร่วมกับ GR ซึ่งในอเมริกาเองคนจะจดจำว่าเป็นสำนักแต่งยัด Supercharger เครื่องตัวเอง
ในปัจจุบันก็ยังมีหลายรุ่นที่เป็นชุดแต่ง TRD อยู่ (คือชื่อยังขายได้)
ฉะนั้นแล้วถามว่า Positioning มันเป็นยังไง ก็เหมือน TRD นั่นแหละครับ จะต่างกันก็แค่ความ"ไปสุด"ของชุดแต่งมันจะมากกว่ายุค TRD หน่อย
เพราะ CEO เป็นคนบ้ารถ ชุดแต่งก็ออกมา(บางครั้ง)สุดเกิ๊นในหลายๆรุ่น
-
ถ้าในไทยตอนนี้ผมมองว่ามันคือป้ายที่แปะเพื่อเพิ่มราคาแต่ไม่เพิ่มสมรรถนะครับ
-
คล้ายๆกับ Lexus F-Sport กับ F
อย่างเช่น.....
Toyota
GR-Sport = ชุดแต่งรอบคัน,แปะโลโก้,เซ็ตช่วงล่างให้เฟิมหน่อย
GR (แล้วตามด้วยชื่อรุ่น) = เครื่องยนต์,เกียร์,ช่วงล่างแบบสมรรถนะสูงพร้อมลงสนามแข่ง
-
GR ที่เป็นความตั้งใจของ TMT คือเอามาแทน TRD ครับ
Modelista เป็นแค่ชุดแต่งญี่ปุ่น
Legender แค่ทำตลาดให้ Fortuner สูงกว่าปกติ แต่ไม่ได้มาแทน TRD เลย
-
GR แบ่งตามนี้ครับ
GR Parts คือ กลุ่มชุดแต่งพื้นๆทั่วไปของ Toyota ชุดแต่งรอบคัน ไม่ได้เน้นประสิทธิภาพ ก็ประมาณชุดแต่ง modulo ของ honda
GR Sport คือ กลุ่มเริ่มต้น entry-level sport มีการปรับแต่งช่วงล่าง และชุดแต่งรอบคัน เพิ่มจากรุ่นปกติ เช่น Land Cruiser GR Sport , Corolla Cross GR Sport , Yaris GR Sport และ Fortuner GR Sport
GR คือ กลุ่ม serious sports model จากโรงงาน คือตัวแรงจากโรงงานนั้นละครับ เทียบกับ honda ก็ type r รถส่วนใหญ่ที่ออกมาจะมีชื่อ GR นำหน้า เช่น GR Yaris , GR Corolla และ GR supra
GRMN คือ กลุ่ม extreme sports model กลุ่มนี้ก็ต่อยอดขึ้นมาจาก GR เช่น GRMN Yaris
ส่วน TRD จะเน้นทำตลาดใน US เป็นหลัก ปรับแต่งเต็มทั้งช่วงล่าง และชุดแต่งรอบคัน ก็ประมาณกลุ่ม raptor ของ ford เช่น Tacoma TRD Pro , tundra trd pro
Modelista ก็อยู่ภายใต้ toyota เช่นกัน งานออกแบบจะเน้นไปทาง เรียบง่าย มากกว่า Sport ราคาชุดแต่งจะค่อนข้างสูงกว่า GR Parts เช่น Camry Modellista
GR ย่อมาจาก Gazoo Racing
การสร้างแบรนด์มันต้องใช้เวลาครับ
ส่วนที่ใครบอกว่าไม่เพิ่มสมรรถนะเลย ก็ให้ดู ของคุณคนนี้ครับ ชัดเจนครบถ้วน
ผมก็เริ่มอินกับ GR แล้ว เลยหากรอบป้าย GR มาใส่รถซูบารุซะงั้น
นึกถึงรถคันเก่า เป็นมาสด้า ติดสติกเกอร์คาดกระจก spoon ตัวใหญ่มากกกก 5555
-
จริงๆถ้าเป็นสมัยก่อน TRD มันคือ in-house aftermarket ของโตโยต้านั่นแหละครับ อะไรที่เป็นการแข่งพี่แกทำหมด
ตั้งแต่ Aeropart, แต่งช่วงล่าง, จูนเครื่อง อารมณ์เดียวกับ AMG ของ Merc สมัยก่อน (แต่ไม่ขนาด Brabus หรือ Alpine ของ BMW)
ส่วน GR นี่สมัยก่อนเป็นทีมเล็กๆที่ตั้งมาแค่เพื่อแข่งรายการ 24 ชั่วโมงของ Nürburgring
ซึ่งลุง Akio (CEO ตอนนี้) เป็นคนแข่งด้วย พอแกขึ้นมาคุมบังเหียนโตโยต้าก็เลยขยายๆ
แล้วก็เขมือบหลายส่วนที่ TRD เคยดูแลมาเป็นคนจัดการเอง จะเรียกว่า Rebranding ก็ได้อยู่แหละนะ
จริงๆ TRD ในปัจจุบันก็แทบจะเหลือแค่ตำนานแล้ว
TRD ในญี่ปุ่นเองก็ไปรวมร่างกับ Toyota Modelista (ช่าย สำนักแต่งนั่นแหละ) กลายเป็น Toyota Customizing & Development Co., Ltd (TCD). แล้ว
เหลือแค่ในอเมริกา (TRD USA) ที่ยังมีชื่ออยู่ร่วมกับ GR ซึ่งในอเมริกาเองคนจะจดจำว่าเป็นสำนักแต่งยัด Supercharger เครื่องตัวเอง
ในปัจจุบันก็ยังมีหลายรุ่นที่เป็นชุดแต่ง TRD อยู่ (คือชื่อยังขายได้)
ฉะนั้นแล้วถามว่า Positioning มันเป็นยังไง ก็เหมือน TRD นั่นแหละครับ จะต่างกันก็แค่ความ"ไปสุด"ของชุดแต่งมันจะมากกว่ายุค TRD หน่อย
เพราะ CEO เป็นคนบ้ารถ ชุดแต่งก็ออกมา(บางครั้ง)สุดเกิ๊นในหลายๆรุ่น
ท่านประธาน Akio นี่บ้ารถมาก ๆ นะครับชอบตรงที่แกขับเองลุยเองนักเลงพอด้วย แล้วแกให้ความสำคัญกับมอเตอร์สปอร์ตมาก ๆ โดยเฉพาะมอเตอร์สปอร์ตที่ส่งเสริมให้รถแกขายได้เนี่ยทั้ง WEC, WRC, GT3 รวมไปถึง Nurburgring ส่วน F1 ผมว่าแกคงไม่มองแล้วล่ะครับเจ็บมาเยอะ :) :) :) :)
-
ว่าแต่ Toyota GR86 ตัวล่าสุด จะมี 86 แบบตัวปกติไหมครับ หรือ GR86 ก็คือตัวปกติอยู่แล้วครับ
-
จริงๆถ้าเป็นสมัยก่อน TRD มันคือ in-house aftermarket ของโตโยต้านั่นแหละครับ อะไรที่เป็นการแข่งพี่แกทำหมด
ตั้งแต่ Aeropart, แต่งช่วงล่าง, จูนเครื่อง อารมณ์เดียวกับ AMG ของ Merc สมัยก่อน (แต่ไม่ขนาด Brabus หรือ Alpine ของ BMW)
ส่วน GR นี่สมัยก่อนเป็นทีมเล็กๆที่ตั้งมาแค่เพื่อแข่งรายการ 24 ชั่วโมงของ Nürburgring
ซึ่งลุง Akio (CEO ตอนนี้) เป็นคนแข่งด้วย พอแกขึ้นมาคุมบังเหียนโตโยต้าก็เลยขยายๆ
แล้วก็เขมือบหลายส่วนที่ TRD เคยดูแลมาเป็นคนจัดการเอง จะเรียกว่า Rebranding ก็ได้อยู่แหละนะ
จริงๆ TRD ในปัจจุบันก็แทบจะเหลือแค่ตำนานแล้ว
TRD ในญี่ปุ่นเองก็ไปรวมร่างกับ Toyota Modelista (ช่าย สำนักแต่งนั่นแหละ) กลายเป็น Toyota Customizing & Development Co., Ltd (TCD). แล้ว
เหลือแค่ในอเมริกา (TRD USA) ที่ยังมีชื่ออยู่ร่วมกับ GR ซึ่งในอเมริกาเองคนจะจดจำว่าเป็นสำนักแต่งยัด Supercharger เครื่องตัวเอง
ในปัจจุบันก็ยังมีหลายรุ่นที่เป็นชุดแต่ง TRD อยู่ (คือชื่อยังขายได้)
ฉะนั้นแล้วถามว่า Positioning มันเป็นยังไง ก็เหมือน TRD นั่นแหละครับ จะต่างกันก็แค่ความ"ไปสุด"ของชุดแต่งมันจะมากกว่ายุค TRD หน่อย
เพราะ CEO เป็นคนบ้ารถ ชุดแต่งก็ออกมา(บางครั้ง)สุดเกิ๊นในหลายๆรุ่น
ท่านประธาน Akio นี่บ้ารถมาก ๆ นะครับชอบตรงที่แกขับเองลุยเองนักเลงพอด้วย แล้วแกให้ความสำคัญกับมอเตอร์สปอร์ตมาก ๆ โดยเฉพาะมอเตอร์สปอร์ตที่ส่งเสริมให้รถแกขายได้เนี่ยทั้ง WEC, WRC, GT3 รวมไปถึง Nurburgring ส่วน F1 ผมว่าแกคงไม่มองแล้วล่ะครับเจ็บมาเยอะ :) :) :) :)
F1 Hondaมาสร้างตำนานโหดไว้เลย สิ่งที่ Redbull ทำให้มันคือเกียรติสูงสุดที่ผู้ขายเครื่องยนต์จะได้รับจากผู้ผลิตรถ ทั้งความร่วมมือ การออกสื่อ การได้ขึ้นธพเดี้ยมกับแม็กซ์
-
ว่าแต่ Toyota GR86 ตัวล่าสุด จะมี 86 แบบตัวปกติไหมครับ หรือ GR86 ก็คือตัวปกติอยู่แล้วครับ
GR86 คือตัวปกติอยู่แล้วครับ เหมือน GR Supra
-
ถ้าในไทยตอนนี้ผมมองว่ามันคือป้ายที่แปะเพื่อเพิ่มราคาแต่ไม่เพิ่มสมรรถนะครับ
GR ในไทยก็มีโช๊ค,สปริง เฉพาะรุ่นอยู่นะครับ ทำไมจะไม่เพิ่มสมรรถนะล่ะ
-
ว่าแต่ Toyota GR86 ตัวล่าสุด จะมี 86 แบบตัวปกติไหมครับ หรือ GR86 ก็คือตัวปกติอยู่แล้วครับ
GR86 คือตัวปกติอยู่แล้วครับ เหมือน GR Supra
ขอบคุณครับ
-
TRD ผมว่ามันไม่เต็ม ไม่สุด เหมือน GR นะ (ถ้าไม่นับพวกชุดแต่ง GR สำหรับรุ่นทั่วไปนะ)
บนสุด ก็ต้อง GRMN อีก