Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ภูมิใจไหม? ที่ มีนาคม 17, 2022, 17:57:02
-
ช่วงนี้ผมพยายามทำ Challenge ตัวเอง สร้างสถิติประหยัดน้ำมันให้ได้เลขสวย ๆ ครับ
อยากทราบว่ารถที่มีแอร์หลัง มีปุ่มปรับความแรงพัดลมแยกมาในฝั่งผู้โดยสารด้านหลัง
และที่คอนโซลคนขับด้านหน้า มีปุ่ม Rear A/C ให้กด
อยากทราบว่า ถ้ากด "ON" เพื่อให้ห้องโดยสารทั้งหมดเย็นรวดเร็ว จะประหยัดกว่าไหม
หรือจะเป็นการเพิ่มภาระ ทำให้กินน้ำมันกว่าเดิมครับ
บางทีผมก็คิดไปว่า ถ้าไม่เปิด มันอาจจะประหยัดกว่าก็ได้ ความคิดขัดแย้งกันมาก 5555
จึงอยากทราบว่า
ต้องการประหยัดน้ำมัน การกดปุ่ม Rear A/C "ON" จะช่วยให้ดีขึ้นหรือแย่ลงครับ ?
(https://static.thairath.co.th/media/4DQpjUtzLUwmJZZC0uwIWjFpFCbUDMrSspLt42LoqwaM.jpg)
-
ลองดูครับ เทียบกัน
ปิดแอร์ และ เปิดแอร์ ขับนิ่มๆ ไม่เค้นคันเร่ง ไม่เกิน90กม./ชม.
รถผมได้ตัวเลขต่างกัน1กม./ลิตร บนเส้นทางเดิม
-
ประหยัดขึ้นแน่นอนครับ ต่อให้ปิดacตู้แอร์หลังอากาศเย็นมันก็จะกองๆกันอยู่เบาะคู่หน้าอยู่ดีครับ ไม่ว่าหลังรถจะใหญ่ยาวแค่ไหนก็ตาม อากาศเย็นมันจะไม่ค่อยแพร่ออกไป
อย่าง civic city ที่บ้านผมนี่คนเบาะหลังนั่งเหงื่อแต่ส่วนเบาะหน้าหนาวตัวสั่นแล้วคอมแอร์ตัดด้วย
-
บางรุ่น ปิด A/C ปุ๊ป Range ระยะทางตามการคำนวณน้ำมันที่มี ขึ้นมาทันทีก็มีครับ
-
Rear A/C ของเชฟฯ จริงๆถ้าขับคนเดียว ผมปิดนะ ให้มันเย็นแค่ข้างหนา เดียวสักพักมันก็เย็นทั้งคันเอง ..
นอกจากมีคนนั่งหลังจริงๆนั่นแหละ ถึงจะเปิด ...
แต่ถ้าจะประหยัดน้ำมัน ก็ต้องบอกว่ามีผลแต่คงไม่มาก เพราะถ้าปิดไว้คอมแอร์ก็จะทำงานไม่หนัก และจะจ่ายความเย็นแค่ด้านหน้า แต่ถ้าเปิดหมด คอมฯแอร์ก็จะตัดการทำงานช้าลง แค่นั้นเอง ...
แต่โดยรวม ผมว่า ถ้าจะเอาแค่เปิด/ปิด AC เนี่ย ถ้านับเป็นตัวเลขผมว่าต่างน้อยมากๆอะ ... เพราะเครื่องยนต์ดีเซลเนี่ย แรงบิดมันเยอะ คอมแอร์ทำงานนี่มันคงไม่ดึงกำลังเครื่องเท่าไรหรอก
ถ้าต้องการประหยัดจริงๆ ผมแนะนำ เพิ่มแรงดันลมยาง เห็นผลสุดครับ เอาแข็งโป๊กๆเลย กระแทกหน่อย แต่ได้ผล ....
ที่ผมจำได้ ตอนฮิตๆทดสอบวิ่งประหยัดน้ำมันของเจ้าตลาด ... เค้าเติมลมยาง 60-70 ปอนเลยมั้ง ที่วิ่งจากเหนือลงใต้ใช้น้ำมันถังเดียวอะ ..
-
ลองใช้วิธีนี้ก็ได้ ถ้าขับคนเดียวหรือมีคนนั่งหน้าเท่านั้น ตอนแรกสตาร์ทเครื่องยนต์เปิดพัดลมแอร์เบอร์แรงสุด เปิดพัดลมแอร์ทั้งหน้าหลัง เพื่อให้ระบบทำความเย็นทั้งคันมันเย็นเร็ว จากนั้นพอได้ที่แล้วก็ให้ปิดแอร์ด้านหลังไปเลย ส่วนด้านหน้าก็ปรับพัดลมให้เหมาะสมไม่เกินเบอร์ 2 อุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 26-27 องศา สำหรับรถที่ไม่มี Heater ไม่จำเป็นต้องปรับต่ำกว่านี้
การเปิดแอร์หลังกินน้ำมันเพิ่มขึ้นจริง แต่เป็นอัตราส่วนน้อย ไม่มากนัก ไม่ค่อยเห็นผล แต่ยังไงก็กินต่างกัน
หลัง ๆ ผมใช้ Land cruiser ดีเซล แอร์มันแยกอุณหภูมิอิสระซ้ายขวา หน้าหลังก็ปรับอุณหภูมิแยกอีกต่างหาก ไม่ใช่ปรับแค่พัดลม ผมเลยเปิดอัตโนมัติไว้ทั้งคันนั่นละ
-
เคยลองใน camry hybrid เลขแทบไม่ต่างเลยครับ สำหรับวิ่ง ตจว
ส่วน Eco car เลยลองปิด AC เปิดกระจกหน่อยๆ วิ่ง ตจว ประหยัดขึ้นทันทีขันต่ำ 1km/l นอกนั้นอยู่ที่ลมยาง กับ น้ำหนักเท้า
-
จากที่ขับแล้วปิดแอร์หรือปิด a/c ปรากฏว่าประหยัดได้ 2-3 กม/ลิตรครับ ทั้งcvt สหกรณ์และ 4at ครับ
-
เกือบไม่มีผลกับรถแบบดีเซลที่แรงบิดเยอะ
อย่าไปลองให้เหนื่อยเลยครับ
ไม่งั้นรถที่ประหยัดน้ำมันแบบ isuzu คงจะขึ้นชื่อว่ารถที่แอร์ไม่เย็นอะไรแบบนั้นไปแล้ว แต่ก็ไม่ แสดงว่าไม่มีผล
-
ถ้าปิด แอร์ ทั้งคันมีผลแน่นอน
แต่ คำถาม จขกท
คือ ปิดแค่ Rear A/C มันมีผลน้อยมากๆ
เพราะ สุดท้าย เมื่อ อุณหภูมิได้ แอรจะตัดเอง ไม่ว่า หน้าหรือหลัง
กรณีนี้ Front A/C ยังทำงาน อยู่ ก็มีผลน้อยมากๆ ครับ อย่าไปกังวลเลย
-
ปิดแอร์ทั้งคันเปิดหน้าต่างวิ่งประหยัดได้ 5% ถ้าปิดแอร์หลังอย่างเดียว ก็ลดหลั่นไปครับ
-
กล่าวในเชิงจะทำการทดลอง
คงไม่มีวิธีใดให้คำตอบที่ชัดเจนและแท้จริงได้เท่ากับทดลองเลยครับ รอผล
-
ถ้าปิด ผมว่าก็ต้องปิดทั้งคัน ครับ
เคยได้ยินช่างเขาบอกว่า ปิด Rear A/C หรือ แอร์หลัง ก็ไม่ได้ปิด compressor แอร์จริง มันแค่ปิดพัดลมเป่าลมเย็นออกมาเฉยๆ