Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: S6 ที่ มีนาคม 18, 2022, 10:51:03
-
ตอนกลับรถจุดยูเทิร์น จะมีรถที่มาทีหลัง เปิดเลนกลับรถเพิ่มอีกเลนนึง ทำให้มองไม่เห็นรถที่จะวิ่งมา
พอคันที่เปิดเลนกลับรถใหม่ออกตัวไปแล้ว ก็ออกตัวตาม ชิบหายแล้ว รถวิ่งมากันเต็มเลย
จะเจอบ่อยมาก แถวบ้าน บางครั้งเรามาคันแรก คันที่ 2 ก็เปิดเลนกลับรถเพิ่มเองแล้ว
บางทีพอคันเปิดเลนเพิ่มกลับรถแล้วเบียดมาเลนเรา กลายเป็นปาดเราไปก่อนเลย
ลำพังแค่เรามองรถที่มายังดูยากแล้ว มีคันที่เปิดเลนเพิ่มมาบังอีก
เลยคิดว่า สมัยนี้ขับรถกันแปลก เลยถามน้องว่าใบขับขี่เดี๋ยวนี้ได้กันมายังไง
น้องบอกว่า ไปเรียนจ่าย 5,500 ครูถามขับเป็นยัง อ้าวขับเป็นแล้ว ขับออกไปถนนเลย แล้วครูก็ปรับเบาะนอน
พอขับครบแล้ว ได้ใบขับขี่เลย
อ้าว ไม่ได้สอนเรื่องการใช้ถนนเลยหรือ มารยาทต่างๆ
บ่นให้ฟัง เผื่อท่านผู้รับผิดชอบจะหันมาสนใจบ้าง อุบัติเหตุ เกิดจากแบบนี้มากมาย
-
สำหรับการสอบใบขับขี่ทางขนส่งได้ปรับปรุงดีกว่าสมัย 30-40 ที่แล้วเยอะครับ (ผมเองผ่านมากับข้อสอบเพียง 20 ข้อ) ยุคนี้เห็นมีการทดสอบหลายสิ่งหลายอย่างเพิ่มเติมขึ้นมา
ส่วนประเด็นโรงเรียนสอนขับรถที่อำนวยความสะดวกเรื่องใบขับขี่โดยตั้งราคารวมไว้กับหลักสูตร อันนี้อาจสร้างปัญหาได้จริงผมก็กลัวว่าเขาจะไม่เข้มงวดเท่าที่ขนส่งสอบเอง
ส่วนพฤติกรรมการขับดังที่ท่านเล่ามาอันนี้ผมว่าอาจเกิดจากมารยาท+น้ำใจของคนที่อยู่หลังพวงมาลัยด้วยครับ
-
กลับรถเกาะกลาง ผมพยายาม ตีวงกว้างหน่อย (อาจจะเบียดรถที่มาปาดนิงนึง ช่างหัวมัน) เราจะได้กลับรถอยู่ในเลนขวาสุดเลนเดียว รีบทำความเร็วเท่ารถคันอื่น
ถ้ามีรถมีปาดก็ให้มันบังให้เรา(แต่ถ้ากระบะหรือรถใหญ่มาปาดก็มองไม่เห็น รอเขาไปก่อน ชีวิตเรามีค่าอย่าไปวัด)
ถ้ากลับรถตามได้สะพานข้ามแยก ที่กลับได้เลนเดียว แต่ชอบเบียดมาเป็นสองเลน ขับจะขับตรงกลางเลย ไม่งั้นออกยาก
เรื่องสอบใบขับขี่ ผมเฉยๆกับเคส 5,500 นะ
เพราะเอาจริงๆ เพราะการสอบใบขับขี่รถยนต์ในประเทศไทย มันวัดอะไรไม่ได้... ข้อสอบที่ทำๆกัน ก็ท่องๆจำไปสอบก็พอ..
มีกี่คนที่ขับตามกฏจริงจิง เอาแค่ขับตามเครื่องหมายจราจรบนถนน เปิดไฟเลี้ยว เปลี่ยนเลนเมื่อปลอดภัย เส้นทึบไม่เปลี่ยนช่องจราจร ให้รถในวงเวียนไปก่อน วันนึงเจอแค่ไหน...
คนที่มีหน้าที่ควรคุมก็ ไม่อยากไปบังคับใช้กฏหมายสักเท่าไร่
ผมเองอยากให้มีกล้องเยอะๆ ติดมันทุกทางร่วมแยก เส้นทึบ วงเวียน วางระบบออกใบสั้ง อายัดทะเบียน มั่นใจว่าเดือนเดียวคืนทุน(เอาจริงๆสับดาเดียวก็คงคืนทุนละ)
-
สาเหตุหลักของยอดอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิตจากการใช้รถใช้ถนนของประทศที่มีสถิติสูงอันดับต้นๆของโลก ส่วนตัวคิดว่าก็มาจากการที่หน่วยงานที่ออกใบอณุญาตขับขี่ ออกให้ง่ายเกินไป
แค่นั่งอบรม ทำข้อสอบ ปฏิบัติเรียกว่าพอเป็นพิธิ ก็ได้แล้ว ยิ่งสมัยก่อน บางแห่งไม่ต้องไปเองด้วยซ้ำ
ถ้าเข้มงวดเรื่องกฏและวินัยการจราจรตั้งแต่ก่อนได้ใบอณุญาต สถิติในอนาคต น่าจะค่อยๆลดลงนะ
-
อยากให้จุดกลับรถ
แยกกันระหว่างขาเข้า ขาออก
ไม่อยากให้รวมกัน ยิ่งอีกฝั่งเป็นรถบรรทุก หรือกระบะกลับรถ ขนาดของรถที่สูงใหญ่
บังรถที่วิ่งมาหามิดเลยดูยากมาก
-
ที่ผมเจอคือ เปิดเลนกลับรถใหม่ข้างๆเรา แล้วเอารถไปขวางให้แป๊บนึง ให้เราและรถที่ต่อท้ายเรากลับรถได้ แล้วเค้าก็ค่อยกลับรถตามมา เมื่อก่อนจะเป็นรถใหญ่ที่บังให้ (จริงๆคือวงแล้วกว้างเลยต้องทำแบบนี้) เดี๋ยวนี้มีรถกระบะ รถตู้บังให้ ทั้งนี้ก็แล้วแต่น้ำใจของแต่ละคันด้วยนะครับ
-
ที่ผมเจอคือ เปิดเลนกลับรถใหม่ข้างๆเรา แล้วเอารถไปขวางให้แป๊บนึง ให้เราและรถที่ต่อท้ายเรากลับรถได้ แล้วเค้าก็ค่อยกลับรถตามมา เมื่อก่อนจะเป็นรถใหญ่ที่บังให้ (จริงๆคือวงแล้วกว้างเลยต้องทำแบบนี้) เดี๋ยวนี้มีรถกระบะ รถตู้บังให้ ทั้งนี้ก็แล้วแต่น้ำใจของแต่ละคันด้วยนะครับ
ใช่ๆ จังหวะแบบนี้ผมชอบนะ ...
บางทีรถที่มาเปิดเลนข้างๆ สำหรับผมจะปล่อยเลยครับ คือ ให้เค้าเป็นคันที่แทงหัวออกไปบังให้เรา และเราก็ค่อยๆไหลตามหลังเค้าไปแบบนี้เราปลอดภัยจากรถฝั่งตรงข้าม และ ป้องกันการตัดสินใจพลาดของเราเองด้วย ...
หลายครั้งที่ผมรอกลับรถเป็นคันแรก แต่ไม่กล้าออก เพราะกะความเร็วฝั่งตรงข้ามไม่ชัวส์ ผมจะคิดตลอดว่า ใครก็ได้ มาปาดเลน 2 แล้วมาขวางให้ที ซึ่งถ้ามีผมจะดีใจมาก ..และผมก็จะไหลตามเค้าหลังเค้าไปแบบปลอดภัย
-
หลายครั้งมากที่ผมมักจะบล๊อกคันแถว 2 แล้วให้แถวแรกไปครับ ;D ;D
-
เรื่องใบขับขี่ ตอนไปสอบก็ตอบคำถามดี อะไรก็ดีหมดคับ แต่ได้ใบมาแล้ว ขับจริงก้อีกเรื่อง.......
จริงๆผมก็อยากจะบ่นเรื่องนี้เหมือนกัน พวกเลนปาด เลนแทรก เลนส่วนเกิน มากลับรถซ้อนบังทัศนวิสัยเราแค่นั้นยังไม่พอ บางคันมันตีวงมาเบียดเราด้วยทำให้เราเลี้ยวไปตามเลนของตัวเองไม่ได้
กลายเป็นแย่งกัน U-turn รถที่ตามหลังกันมาก็ขยับตามได้ช้าลงพาให้รถติดยาวอีก
-
ส่วนใหญ่ผมจะเปิดเลนส์กลับรถเพิ่มอีกวง เพราะคันหน้าไม่ออกซักทีครับ บางคันรอจนรถหมด ถนนถึงยอมออก
-
มันอยู่ที่คนล้วนๆ ไม่เกี่ยวกับการสอบใบขับขี่หรอก ต่อให้สอบเข้มงวด เค้าก็ทำเพื่อให้สอบผ่าน แต่ในการขับรถจริงๆ ก็ทำเหมือนเดิมอยู่ดี อยู่ที่จิตสำนึกมากกว่า
-
จังหวะอย่างนี้ผมมีวิธีแก้ไว้แล้ว และผมชอบมาก อยากเจอสุด ๆ 5555
เวลาจอดรอกลับรถคันแรก ผมมองกระจกซ้ายไว้ ว่าจะมีพวกแซงคิวหรือเปล่า มาเลยผมอยากโดนมาก ;D
จังหวะที่เค้าจะออก ให้เราขับออกให้พร้อม ๆ กันกับเค้า
พยายามอย่าให้หน้ารถเราล้ำหน้ารถเค้า ไม่งั้นเสี่ยงเจอมอไซ
ทำแบบนี้แล้วเท่ากับว่าเค้าได้บังให้เรา พอหน้ารถหันออกได้ก็เผ่นสิครับ รออะไร 555
ที่เคยเจอมา น้อยมากที่คันนั้นเค้าจะโกรธ เพราะเค้าก็รู้ตัวดีว่าทำผิดครับ
-
มีอยู่ไม่กี่เหตุผล
- พวกที่กลับรถซ้อนคันคิดว่าตัวเองเก่ง เพราะ คันหน้าสุดช้า- ติดพวกที่กลับรถช้า ดูจังหวะไม่เป็น ไม่รู้ช้า รู้เร็ว- พวกปลอดภัยสุดๆ รอจนโล่งจริง ทั้งที่บางจังหวะไปได้ แต่ไม่ไป- มักง่ายโดนสันดาน
-
จริงผมก็เคยแอบหงุดหงิดนะระหว่างรอ U turn ถ้าคันหน้าผมประเมินว่าสามารถไปได้แต่ไม่ไป
แต่มาคิดๆ คนเราไม่เก่งไปซะทุกด้าน และเราก็ไม่ได้ประเมินถูกทุกอย่างจริงๆ ครับ
สุดท้ายก็ทำได้แค่ทำใจ และใจเย็นให้มากขึ้น
-
บางท่านพูดเรื่องจิตสำนึก สิ่งที่อยากสื่อคือ ภาครัฐไม่เคยสร้างเรื่องจิตสำนึกให้เลยครับ
ในเรื่องของมารยาทต่างๆในการขับรถ การจอดรถ การเอาเปรียบผู้อื่น
ต้องให้ภาคประชาชน ภาคครัวเรือน สอนกันเอง สอนผิดบ้าง ถูกบ้าง
-
ผมเกเรครับ (หรือรักษาสิทธิ์ 8)) เคสแบบนี้ผมรักษาจังหวะ ดันเขาไม่ให้ตัดเลนเรา ใช้เขาเป็นตัวบังตลอด คือไปได้ก็ไปไม่ว่ากัน แต่อย่ามาตัดหน้าผม
-
วันก่อนเจอเด็ดกว่าแซงซ้าย คือปอร์เช่แม่มแซงขวา(ทางด้านขวาพอมีไหล่ทางเหลืออยู่ แต่....มันมีเลนเดียววววว) เพื่อกลับรถ ;D ;D ;D ;D