Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Bornplanet ที่ มีนาคม 19, 2022, 15:15:04
-
https://youtu.be/Rp7m1DUFiB4
ให้ MG และ GWM นำร่อง Package EV เลย
.
ทุกท่านคิดอย่างไรครับ
-
ก็ถือว่าเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้อุตสาหกรรมรถยนต์บ้านเราประกอบ BEV เร็วขึ้น
และน่าจะลากอุตสาหกรรมการผลิตแบตเตอรี่ตามเข้ามาอีกเป็นขบวน
รวมไปจนถึง Eco system ของการใช้ BEV ด้วย
ผมคิดว่าเป็นเรื่องดีครับ
-
ผมเดาว่า รถไฟฟ้าเนี่ย ถ้าเรทราคา ไม่เกินล้านนะ รถจีนเอาไปกินหมด ส่วนค่ายญี่ปุ่นอาจจะคิดหนัก .... เพราะคงสู้ราคาด้วยยาก ..
ส่วนค่ายรถหรูก็ตีกินไป ออกไฟฟ้ามารัวๆ แข่งความแรงและ option กันได้เต็มที่และขายในราคาที่คนพร้อมจ่าย ...
-
ผมเดาว่า รถไฟฟ้าเนี่ย ถ้าเรทราคา ไม่เกินล้านนะ รถจีนเอาไปกินหมด ส่วนค่ายญี่ปุ่นอาจจะคิดหนัก .... เพราะคงสู้ราคาด้วยยาก ..
ส่วนค่ายรถหรูก็ตีกินไป ออกไฟฟ้ามารัวๆ แข่งความแรงและ option กันได้เต็มที่และขายในราคาที่คนพร้อมจ่าย ...
ผมว่าแมวดีราคาแปดแสน เก้าแสนผมมองว่ายังไงก็แพงอยู่ดีเมือเทียบกับคุณภาพ แต่ถ้าราคาไม่เกินห้าแสนห้าถืว่าสมเหตุสมผลขึ้นมาหน่อน
-
ผมเดาว่า รถไฟฟ้าเนี่ย ถ้าเรทราคา ไม่เกินล้านนะ รถจีนเอาไปกินหมด ส่วนค่ายญี่ปุ่นอาจจะคิดหนัก .... เพราะคงสู้ราคาด้วยยาก ..
ส่วนค่ายรถหรูก็ตีกินไป ออกไฟฟ้ามารัวๆ แข่งความแรงและ option กันได้เต็มที่และขายในราคาที่คนพร้อมจ่าย ...
จริงครับ ไม่เกินล้านนี่เสร็จจีนหมดล่ะครับ แล้วที่ขายๆไปแล้ว ปัญหาไปๆมาๆน้อยกว่ารถจีนน้ำมันอีกครับ แล้วตอนนี้หลายคน รวมทั้งผมด้วยก็ไม่รอญี่ปุ่นล่ะครับ เสียเวลามาก และน้ำมันก็แพงมาก เปลี่ยนเลยผมเซฟเดือนล่ะหมื่นกว่าแล้ว ตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าญี่ปุ่นเค้ารออะไร เพราะถ้าจะมา ล้านปลาย คนไปวอลโว่น่าจะคุ้มกว่า
ส่วนตัวรถ EV จีน 8-1.1 ก็โอเคล่ะครับ จากที่คนรอบข้างซื้อใช้กันก็ไม่มีปัญหาอะไร ไม่ได้แย่อย่างที่มโนกัน จะไปหวัง 5-7 แสนคงได้แบบกระป๋องใส่ถ่านล่ะมั้ง เห็นพฤติกรรมการปรับราคาน้ำมันและโครงสร้างแล้ว ไป EV ให้เร็วที่สุดเลยดีกว่า
ปล ความเห็นส่วนตัวผมนะ
-
ผมเดาว่า รถไฟฟ้าเนี่ย ถ้าเรทราคา ไม่เกินล้านนะ รถจีนเอาไปกินหมด ส่วนค่ายญี่ปุ่นอาจจะคิดหนัก .... เพราะคงสู้ราคาด้วยยาก ..
ส่วนค่ายรถหรูก็ตีกินไป ออกไฟฟ้ามารัวๆ แข่งความแรงและ option กันได้เต็มที่และขายในราคาที่คนพร้อมจ่าย ...
จริงครับ ไม่เกินล้านนี่เสร็จจีนหมดล่ะครับ แล้วที่ขายๆไปแล้ว ปัญหาไปๆมาๆน้อยกว่ารถจีนน้ำมันอีกครับ แล้วตอนนี้หลายคน รวมทั้งผมด้วยก็ไม่รอญี่ปุ่นล่ะครับ เสียเวลามาก และน้ำมันก็แพงมาก เปลี่ยนเลยผมเซฟเดือนล่ะหมื่นกว่าแล้ว ตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าญี่ปุ่นเค้ารออะไร เพราะถ้าจะมา ล้านปลาย คนไปวอลโว่น่าจะคุ้มกว่า
ส่วนตัวรถ EV จีน 8-1.1 ก็โอเคล่ะครับ จากที่คนรอบข้างซื้อใช้กันก็ไม่มีปัญหาอะไร ไม่ได้แย่อย่างที่มโนกัน จะไปหวัง 5-7 แสนคงได้แบบกระป๋องใส่ถ่านล่ะมั้ง เห็นพฤติกรรมการปรับราคาน้ำมันและโครงสร้างแล้ว ไป EV ให้เร็วที่สุดเลยดีกว่า
ปล ความเห็นส่วนตัวผมนะ
ประเด็นคือรถถ่านมันวิ่งได้ไม่เกิน400-500ในราคาไม่เกินล้านสองนี้ แต่มันก็แพงสำหรับคนทั่วไปครับ และอีกอย่าง มันชาร์จนาน คนอยู่หอหรือคอนโดไม่สะดวกด้วย. แล้วอีกอย่างแมวดีนี่ปัญหาอย่างเยอะจนกลายเป็นแมวป่วย
-
ผมเดาว่า รถไฟฟ้าเนี่ย ถ้าเรทราคา ไม่เกินล้านนะ รถจีนเอาไปกินหมด ส่วนค่ายญี่ปุ่นอาจจะคิดหนัก .... เพราะคงสู้ราคาด้วยยาก ..
ส่วนค่ายรถหรูก็ตีกินไป ออกไฟฟ้ามารัวๆ แข่งความแรงและ option กันได้เต็มที่และขายในราคาที่คนพร้อมจ่าย ...
จริงครับ ไม่เกินล้านนี่เสร็จจีนหมดล่ะครับ แล้วที่ขายๆไปแล้ว ปัญหาไปๆมาๆน้อยกว่ารถจีนน้ำมันอีกครับ แล้วตอนนี้หลายคน รวมทั้งผมด้วยก็ไม่รอญี่ปุ่นล่ะครับ เสียเวลามาก และน้ำมันก็แพงมาก เปลี่ยนเลยผมเซฟเดือนล่ะหมื่นกว่าแล้ว ตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าญี่ปุ่นเค้ารออะไร เพราะถ้าจะมา ล้านปลาย คนไปวอลโว่น่าจะคุ้มกว่า
ส่วนตัวรถ EV จีน 8-1.1 ก็โอเคล่ะครับ จากที่คนรอบข้างซื้อใช้กันก็ไม่มีปัญหาอะไร ไม่ได้แย่อย่างที่มโนกัน จะไปหวัง 5-7 แสนคงได้แบบกระป๋องใส่ถ่านล่ะมั้ง เห็นพฤติกรรมการปรับราคาน้ำมันและโครงสร้างแล้ว ไป EV ให้เร็วที่สุดเลยดีกว่า
ปล ความเห็นส่วนตัวผมนะ
ประเด็นคือรถถ่านมันวิ่งได้ไม่เกิน400-500ในราคาไม่เกินล้านสองนี้ แต่มันก็แพงสำหรับคนทั่วไปครับ และอีกอย่าง มันชาร์จนาน คนอยู่หอหรือคอนโดไม่สะดวกด้วย. แล้วอีกอย่างแมวดีนี่ปัญหาอย่างเยอะจนกลายเป็นแมวป่วย
คือ ถ้าจะถกกันที่ ระยะ 400-500โล ไม่เกินล้านสองผมว่าไม่แพงหรอกครับ ยุโรปหลายๆคัน 2ล้านกว่า ยังไม่ถึง 400 โลเลยครับ แต่โอเคได้ขับยุโรป มันตีมูลค่าไม่เหมือนกัน
ส่วนตัวผมลองไปทริปมาแล้ว ทั้งแมว ทั้งEp ทั้งZs ถ้าไม่เกิน 400 โล นี่จอดชาร์จเอาแค่ 80% มันไม่ถึง 40 นาทีด้วยซ้ำ ถ้าจะเอาเต็มชาร์จบ้านครับ แต่คนที่เค้า ใช้เป็น เค้ารู้ครับว่าชาร์จข้างนอกมันแพง 1 บาทกว่า/โล ชาร์จบ้าน 0.6 บาท/โล เค้าเอาแค่พอวิ่งได้ถึงจุดหมายพอครับ
อยู่หออยู่คอนโด เลิกคิดครับ ไม่ต้องเอามาเป็นประเด็นแล้วครับ
ส่วนแมว ผมก็เห็นคนรอบๆผมใช้กันไม่มีปัญหาอะไรนะ บางคนวิ่งอย่างเยอะ สองเดือนเกือบหมื่นโลเลย เที่ยวสนุกเลย ชาร์จฟรี PTT อีก
เมื่อก่อนผมก็เฉยๆนะ แต่ขี้เกียจรอ EV ญี่ปุ่นแล้ว เลยลองหาคนใช้จริง ลองของจริงดู ผมว่าถ้าลดอคติลง มันใช้ได้ครับ ไม่มีอะไรเพอเฟคหรอกครับ
-
ผมเดาว่า รถไฟฟ้าเนี่ย ถ้าเรทราคา ไม่เกินล้านนะ รถจีนเอาไปกินหมด ส่วนค่ายญี่ปุ่นอาจจะคิดหนัก .... เพราะคงสู้ราคาด้วยยาก ..
ส่วนค่ายรถหรูก็ตีกินไป ออกไฟฟ้ามารัวๆ แข่งความแรงและ option กันได้เต็มที่และขายในราคาที่คนพร้อมจ่าย ...
จริงครับ ไม่เกินล้านนี่เสร็จจีนหมดล่ะครับ แล้วที่ขายๆไปแล้ว ปัญหาไปๆมาๆน้อยกว่ารถจีนน้ำมันอีกครับ แล้วตอนนี้หลายคน รวมทั้งผมด้วยก็ไม่รอญี่ปุ่นล่ะครับ เสียเวลามาก และน้ำมันก็แพงมาก เปลี่ยนเลยผมเซฟเดือนล่ะหมื่นกว่าแล้ว ตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าญี่ปุ่นเค้ารออะไร เพราะถ้าจะมา ล้านปลาย คนไปวอลโว่น่าจะคุ้มกว่า
ส่วนตัวรถ EV จีน 8-1.1 ก็โอเคล่ะครับ จากที่คนรอบข้างซื้อใช้กันก็ไม่มีปัญหาอะไร ไม่ได้แย่อย่างที่มโนกัน จะไปหวัง 5-7 แสนคงได้แบบกระป๋องใส่ถ่านล่ะมั้ง เห็นพฤติกรรมการปรับราคาน้ำมันและโครงสร้างแล้ว ไป EV ให้เร็วที่สุดเลยดีกว่า
ปล ความเห็นส่วนตัวผมนะ
ประเด็นคือรถถ่านมันวิ่งได้ไม่เกิน400-500ในราคาไม่เกินล้านสองนี้ แต่มันก็แพงสำหรับคนทั่วไปครับ และอีกอย่าง มันชาร์จนาน คนอยู่หอหรือคอนโดไม่สะดวกด้วย. แล้วอีกอย่างแมวดีนี่ปัญหาอย่างเยอะจนกลายเป็นแมวป่วย
400-500 โล นี่เยอะมากในชิวิตประจำวันละนะ สถานีตอนนี้ไม่ได้หายาก
ล้านสองรถไฟฟ้าก็ราวๆนี้แหละ รุ่นไม่ถึงล้านก็มีถ้าเปิดใจเลือก หรืออยากได้ดีๆก็ว่ากันที่ 2 ล้านกำเงินไปซื้อได้เลย
แมวดีที่คนไม่ได้ใช้ด่าอยู่ ถ้าตามจริงๆคนใช้งานส่วนใหญ่ happy ดีนะ
หรือจะรอรถไฟฟ้า 5 แสน คงอีกนาน แต่ตอนนี้ก็มีนะแต่คนไม่อยากใช้คงไม่เลือกอีกน่ะแหละครับ
-
ผมเดาว่า รถไฟฟ้าเนี่ย ถ้าเรทราคา ไม่เกินล้านนะ รถจีนเอาไปกินหมด ส่วนค่ายญี่ปุ่นอาจจะคิดหนัก .... เพราะคงสู้ราคาด้วยยาก ..
ส่วนค่ายรถหรูก็ตีกินไป ออกไฟฟ้ามารัวๆ แข่งความแรงและ option กันได้เต็มที่และขายในราคาที่คนพร้อมจ่าย ...
ผมว่าแมวดีราคาแปดแสน เก้าแสนผมมองว่ายังไงก็แพงอยู่ดีเมือเทียบกับคุณภาพ แต่ถ้าราคาไม่เกินห้าแสนห้าถืว่าสมเหตุสมผลขึ้นมาหน่อน
อันนี้ผมก็เห็นด้วยที่ว่าแพงไป ... แต่จะมีค่ายไหนขายถูกกว่าค่ายจีนละครับ ผมว่าค่ายญี่ปุ่นไม่มีใครทำได้แน่ ...
และถ้าค่ายจีนกดราคาลงเหลือ 5แสนได้จริง ใครจะทำราคามาสู้ได้ ขนาดขาย 1 ล้านค่ายญี่ปุ่นนี่แทบจะเอาเท้าก่ายหน้าผากแล้ว ทำราคาสู้ไม่ได้เลย ...
-
ผมมองว่ารถไฟฟ้าเนี่ย เหมาะกับเป็นรถคันที่ 2 ที่ต้องเอาไว้วิ่งบ่อยๆ ในเมืองครับ ถ้าวิ่ง ตจว ยาวๆ ผมคงเอารถน้ำมันไปมากกว่า
ถ้าให้ซื้อก็คงตั้งงบไว้ไม่เกิน 1 ล้านและได้ความปลอดภัย ขั้นต่ำ 4 อย่างที่รัฐบาลกำหนดครับ
ถ้ามีกระบะ EV มาขายด้วยก็จะดีมาก เพราะกระบะข้อดีคือ ลุยวิ่งได้อะไรได้มากกว่า แถมขนของได้บ้างด้วย
สรุป รอครับ อยากให้มาเร็วๆ จะได้ใช้สิทธิภาษีครับ
-
ผมเดาว่า รถไฟฟ้าเนี่ย ถ้าเรทราคา ไม่เกินล้านนะ รถจีนเอาไปกินหมด ส่วนค่ายญี่ปุ่นอาจจะคิดหนัก .... เพราะคงสู้ราคาด้วยยาก ..
ส่วนค่ายรถหรูก็ตีกินไป ออกไฟฟ้ามารัวๆ แข่งความแรงและ option กันได้เต็มที่และขายในราคาที่คนพร้อมจ่าย ...
จริงครับ ไม่เกินล้านนี่เสร็จจีนหมดล่ะครับ แล้วที่ขายๆไปแล้ว ปัญหาไปๆมาๆน้อยกว่ารถจีนน้ำมันอีกครับ แล้วตอนนี้หลายคน รวมทั้งผมด้วยก็ไม่รอญี่ปุ่นล่ะครับ เสียเวลามาก และน้ำมันก็แพงมาก เปลี่ยนเลยผมเซฟเดือนล่ะหมื่นกว่าแล้ว ตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าญี่ปุ่นเค้ารออะไร เพราะถ้าจะมา ล้านปลาย คนไปวอลโว่น่าจะคุ้มกว่า
ส่วนตัวรถ EV จีน 8-1.1 ก็โอเคล่ะครับ จากที่คนรอบข้างซื้อใช้กันก็ไม่มีปัญหาอะไร ไม่ได้แย่อย่างที่มโนกัน จะไปหวัง 5-7 แสนคงได้แบบกระป๋องใส่ถ่านล่ะมั้ง เห็นพฤติกรรมการปรับราคาน้ำมันและโครงสร้างแล้ว ไป EV ให้เร็วที่สุดเลยดีกว่า
ปล ความเห็นส่วนตัวผมนะ
ประเด็นคือรถถ่านมันวิ่งได้ไม่เกิน400-500ในราคาไม่เกินล้านสองนี้ แต่มันก็แพงสำหรับคนทั่วไปครับ และอีกอย่าง มันชาร์จนาน คนอยู่หอหรือคอนโดไม่สะดวกด้วย. แล้วอีกอย่างแมวดีนี่ปัญหาอย่างเยอะจนกลายเป็นแมวป่วย
400-500 โล นี่เยอะมากในชิวิตประจำวันละนะ สถานีตอนนี้ไม่ได้หายาก
ล้านสองรถไฟฟ้าก็ราวๆนี้แหละ รุ่นไม่ถึงล้านก็มีถ้าเปิดใจเลือก หรืออยากได้ดีๆก็ว่ากันที่ 2 ล้านกำเงินไปซื้อได้เลย
แมวดีที่คนไม่ได้ใช้ด่าอยู่ ถ้าตามจริงๆคนใช้งานส่วนใหญ่ happy ดีนะ
หรือจะรอรถไฟฟ้า 5 แสน คงอีกนาน แต่ตอนนี้ก็มีนะแต่คนไม่อยากใช้คงไม่เลือกอีกน่ะแหละครับ
คนำทยมักขับรถเดินทางเอาวิ่งต่างจังหวัดเหนือใต้ ห้าร้อยถือว่าน้อยครับเมื่อเทียบกับไลฟ์สไตล์คนไทย ยิ่งชาร์จช้าเป็นชั่วโมง แถมที่ชาร์จหายากด้วยยิ่งน่าจะไม่ถูกจริตคนไทย แต่ไฮบริดผมว่าน่าจะเข้ากับคนไทยมากกว่าครับ อย่างน้อยก็เติมเชื้อเพลิงได้เร็วกว่าชาร์จไฟ ชารืจเป็นชั่วโมงกับต้องวางแผนนู่นนี่ ห้ามวิ่งนอกจากแผนผมมองว่ามันยากไปหน่อยครับ
ผมเดาว่า รถไฟฟ้าเนี่ย ถ้าเรทราคา ไม่เกินล้านนะ รถจีนเอาไปกินหมด ส่วนค่ายญี่ปุ่นอาจจะคิดหนัก .... เพราะคงสู้ราคาด้วยยาก ..
ส่วนค่ายรถหรูก็ตีกินไป ออกไฟฟ้ามารัวๆ แข่งความแรงและ option กันได้เต็มที่และขายในราคาที่คนพร้อมจ่าย ...
ผมว่าแมวดีราคาแปดแสน เก้าแสนผมมองว่ายังไงก็แพงอยู่ดีเมือเทียบกับคุณภาพ แต่ถ้าราคาไม่เกินห้าแสนห้าถืว่าสมเหตุสมผลขึ้นมาหน่อน
อันนี้ผมก็เห็นด้วยที่ว่าแพงไป ... แต่จะมีค่ายไหนขายถูกกว่าค่ายจีนละครับ ผมว่าค่ายญี่ปุ่นไม่มีใครทำได้แน่ ...
และถ้าค่ายจีนกดราคาลงเหลือ 5แสนได้จริง ใครจะทำราคามาสู้ได้ ขนาดขาย 1 ล้านค่ายญี่ปุ่นนี่แทบจะเอาเท้าก่ายหน้าผากแล้ว ทำราคาสู้ไม่ได้เลย ...
จริงครับ อะไรที่มาจากยุ่นหลายอย่างแพงแต่ทนทานเสถียรมากครับ ใช้ยันลูกแต่งงานมีหลานยังไม่พังก็มี แต่หลายอย่างมันไม่สมราคา ของกิ๊กก๊อกสเปคต่ำอะไรแบบนี้แต่ขายแพงสุดๆ บางอย่างก็รูปร่างอัปลักษณ์ จนน่าสาปแช่งมากครับ พอกับมาที่รถญี่ปุ่นที่แพงมากแต่กั๊กสุดๆ ขนาดรถน้ำมันเทคโนโลยีเครื่องสันดาป1200 โบราณไม่มีเทอร์โบ ยังขายแพงจริงๆ ยิ่งรถไฟฟ้าผมว่าไม่มีถูกเป็นแน่ๆครับ แถมเทคโนโลยีต่างๆก็กั๊กไม่ยอมยัดมาให้สักที ต้องรอให้คู่แข่งใส่มาให้และขายดีก่อน ถึงจะยอมยัดเทคโนโลยีต่างๆมาให้ครับ
-
ผมที่เพิ่งซื้อ EP มาได้ 1 อาทิตย์ ก่อนซื้อก็ถามเซลล์แล้วนะเรื่องราคา มาแบบนี้ก็ได้แต่เฮ้อ.....ไป ผมใช้วิ่งวันละร้อยกว่ากิโล เปลี่ยนมาใช้ไฟฟ้า แล้วจองชาร์ตฟรีของ PTT ประหยัดค่าเดินทางได้เยอะมาก รถไม่ได้ดีมาก ขับก็พอได้ ไม่ได้แย่
-
ผมที่เพิ่งซื้อ EP มาได้ 1 อาทิตย์ ก่อนซื้อก็ถามเซลล์แล้วนะเรื่องราคา มาแบบนี้ก็ได้แต่เฮ้อ.....ไป ผมใช้วิ่งวันละร้อยกว่ากิโล เปลี่ยนมาใช้ไฟฟ้า แล้วจองชาร์ตฟรีของ PTT ประหยัดค่าเดินทางได้เยอะมาก รถไม่ได้ดีมาก ขับก็พอได้ ไม่ได้แย่
ประหยัดไปได้เยอะเลย
-
ผมเดาว่า รถไฟฟ้าเนี่ย ถ้าเรทราคา ไม่เกินล้านนะ รถจีนเอาไปกินหมด ส่วนค่ายญี่ปุ่นอาจจะคิดหนัก .... เพราะคงสู้ราคาด้วยยาก ..
ส่วนค่ายรถหรูก็ตีกินไป ออกไฟฟ้ามารัวๆ แข่งความแรงและ option กันได้เต็มที่และขายในราคาที่คนพร้อมจ่าย ...
ผมว่า ใช้ และ ไม่ใช่
ที่ใช่ เพราะว่า รถจีน ทำราคาได้อยู่แล้ว ทุกววันนี้มองว่าแพงไปด้วยซ้ำ ทำให้ถูกกว่านี้คิดว่าได้ ยิ่งมี Package EV ของรถมาอุ้ม ยุ่งเป็นไปได้สูงมาก
ที่ไม่ใช่ ก็เพราะว่า ถ้ารถญี่ปุ่น ทำราคาได้พอๆ กับ คือ +/- 1 ล้านบาท ผมว่า มันเป็นทางเลือกที่ง่ายมาก ที่คนซื้อจะไปญี่ปุ่นมากกว่าจีน แต่ปัญหาคือ ญี่ปุ่น จะทำราคาได้แบบนี้หรือป่าว ต่อให้ประกอบไทยก็เถอะ
แต่ ณ เวลานี้ 2 ค่ายนี้ ได้เปรียบทุกประตู เพราะอะไรรู้ๆ กันอยู่
-
ผมที่เพิ่งซื้อ EP มาได้ 1 อาทิตย์ ก่อนซื้อก็ถามเซลล์แล้วนะเรื่องราคา มาแบบนี้ก็ได้แต่เฮ้อ.....ไป ผมใช้วิ่งวันละร้อยกว่ากิโล เปลี่ยนมาใช้ไฟฟ้า แล้วจองชาร์ตฟรีของ PTT ประหยัดค่าเดินทางได้เยอะมาก รถไม่ได้ดีมาก ขับก็พอได้ ไม่ได้แย่
ใช้พอๆกับผมเลย เดือนล่ะ 3000 กว่าโล ไม่ต้องคิดมากล่ะครับ ราคามันแบบนี้คงไม่ลงอีกนาน เซฟค่าเดือนนึงเกือนหมื่น แล้วไหนจะค่าซ่อมอีก บอกตรงๆญี่ปุ่นที่ว่าทนๆ ใช้งานขนาดนี้ พอแตะปีที่ 6-7 นี่ ซ่อมเยอะเอาเรื่อง แต่ยังดีค่าซ่อมมันไม่แพงเท่ายุโรป พอเป็นไฟฟ้าไปเจอคนที่ใช้มา 6 ปีแล้ว ตะลึงครับเปลี่ยนแค่ผ้าเบรคกับยาง หมดไปไม่ถึงหมื่นสอง
-
ผมที่เพิ่งซื้อ EP มาได้ 1 อาทิตย์ ก่อนซื้อก็ถามเซลล์แล้วนะเรื่องราคา มาแบบนี้ก็ได้แต่เฮ้อ.....ไป ผมใช้วิ่งวันละร้อยกว่ากิโล เปลี่ยนมาใช้ไฟฟ้า แล้วจองชาร์ตฟรีของ PTT ประหยัดค่าเดินทางได้เยอะมาก รถไม่ได้ดีมาก ขับก็พอได้ ไม่ได้แย่
ใช้พอๆกับผมเลย เดือนล่ะ 3000 กว่าโล ไม่ต้องคิดมากล่ะครับ ราคามันแบบนี้คงไม่ลงอีกนาน เซฟค่าเดือนนึงเกือนหมื่น แล้วไหนจะค่าซ่อมอีก บอกตรงๆญี่ปุ่นที่ว่าทนๆ ใช้งานขนาดนี้ พอแตะปีที่ 6-7 นี่ ซ่อมเยอะเอาเรื่อง แต่ยังดีค่าซ่อมมันไม่แพงเท่ายุโรป พอเป็นไฟฟ้าไปเจอคนที่ใช้มา 6 ปีแล้ว ตะลึงครับเปลี่ยนแค่ผ้าเบรคกับยาง หมดไปไม่ถึงหมื่นสอง
รถยุโรปก็ซ่อมน้อยครับ ผจก ศูนย์Audiบอกผมว่าระยะเวลาเข้าServiceนานกว่ารถน้ำมัน ตรวจเช็คแต่ช่วงล่างกับเบรค เบรคก็หมดช้ากว่ารถน้ำมันเป็นเท่าตัว
-
เค้าตั้งราคาไว้เผื่อลดแล้ว มันถึงเปิดมาแพงตอนแรกไง
วงในเค้ารู้มานานแล้ว
-
ตอบในฐานะคนที่ใช้รถยุโรปมาตลอดและพึ่งจอง MG ZS EV ไปก่อนราคาจะออกด้วยซ้ำครับ 55
กลุ่มคนใช้รถ ev มีแรงจูงใจไม่เหมือนกันครับ บางคนเพราะเพื่อประหยัด บางคนอยากลอง (ผม) ตัวผมเองลองกดๆค่าน้ำมันแต่ละเดือนแล้ว เฉลี่ยมาจะได้ 4-4.5บาท/กม แต่ถ้าเป็นรถไฟฟ้า ที่ 1Kw วิ่งได้ประมาณ 4-5 กม. ค่าไฟมิเตอร์ปกติ (บ้านในเขต กฟน.ขอ tou แยกไม่ได้) ตีเฉลี่ยประมาณ 4 บาทต่อหน่วย ก็ตก 1บาท/กม ถือว่าประหยัดใช้ได้เลยครับ
ทีนี้พอมาดูรถในตลาด กลุ่ม 1m มี EP Gudcat ZS ซึ่งผมชอบรถสูงๆเลยตัดออกเหลือแค่ ZS
กลุ่ม 2m มี xc40 c40 ลองแล้วชอบมาก แต่ยังไม่เห็นความจำเป็นสำหรับผมนะ เพราะ ZS ก็ตอบโจทย์ได้เหมือนกันแต่แค่ไม่หรูเท่า
ผมสิงอยู่ในกลุ่ม ev หลายกลุ่ม บางกลุ่มจะมีคนที่กังวล+บ่นตีเรื่องว่า วิ่งได้ 400-500 ไม่เหมาะสำหรับเดินทางไกล ซึ่งก็จริงสำหรับ facility ในปัจจุบันของไทย เพราะถ้าเป็นต่างประเทศ ตู้ชาร์ตจะตั้งอยู่ระยะทุกๆ 50 กม. ซึ่งคนเราขับรถ 2-3 ชม.ก็ต้องเข้าห้องน้ำ ก็จอดรถชาร์ตไว dc ประมาณ 30 นาที แล้วก็เดินทางต่อได้ เพราะตู้ต่างประเทศมีตู้ fast charge spec 150 250 350 Kwh ตลอดเส้นทาง
แต่พอเป็นประเทศไทย dc ตามปั๊มตจว. กำลังไฟจะอยู่ประมาณ 50-70 Kwh เท่านั้น ทำให้การชาร์ตที 0-80% ใช้เวลา 40-60 นาที และยิ่งถ้าเป็นรถที่แบตใหญ่ 74 Kw ขึ้นไป ก็จะยิ่งชาร์จนานขึ้นไปอีก
คือรถ ev มันต้องใช้ชีวิตแบบขับไปชาร์จไปพักไป แต่คนไหนไม่ยอมปรับ lifetyle ตัวเอง บอกว่ารถไม่ดีไม่เหมาะ ก็คงไม่เหมาะจริงๆ ก็ใช้น้ำมันต่อไปได้ครับ จอดปั๊ม เติมสองนาทีก็ออกไม่ต้องพักอะไร แต่ผมเห็นคนใช้รถ ev ก็ดูชีวิตแฮปปี้ดีนะครับ เพราะเท่าที่ดูรถ ev จะเหมาะสำหรับคนที่มีที่ชาร์จที่บ้าน ชาร์ตตอนนอน เช้าก็ขับไปทำงาน หรือถ้าคนที่ไปต่างจังหวัดบ่อย ก็ต้องเป็นคนที่ใจเย็น ตารางชีวิตยืดหยุ่น รอที่ปั๊ม 30-60 นาทีได้
-
ตัว MG wagon น่าใช้มากเลย
หวั่นไหวเลยครับ
-
เหมือนประวัติศาสตร์จะซ้ำรอย แบบเครื่องใช้ไฟฟ้าญี่ปุ่น vs เกาหลี/จีน