Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ มีนาคม 20, 2022, 17:56:15

หัวข้อ: ทุกท่านคิดว่า รถกระบะ EV ที่ขายในไทย จะเป็นแบบ monocoque หรือ Body on frame ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: e:smart Hybrid ที่ มีนาคม 20, 2022, 17:56:15
พอดีผมได้ไปอ่านผ่านๆ เจอว่า อาจจะมีกระบะ EV ของ Toyota ขายในปีนี้ แบบ Compact

ผมสงสัยครับ ความที่เป็นกระบะแบบ Compact มันก็น่าจะไม่ใช่กระบะแบบ Mid-size คือ Hilux

หรือว่ากระบะ EV นี่ มันควรจะเป็นกระบะแบบเก๋ง คือ เป็นรถ 4 ประตู (หรือ 2 ประตูแบบตู้กับข้าว)
ที่ไม่ได้เน้นบรรทุกมากนัก เช่น ford maverick / hyundai santa cruz กันแน่ครับ

คิดอย่างไรกันครับ และอยากให้กระบะ EV ควรมีรูปแบบไหนเน้นแบบไหนครับ

(https://www.headlightmag.com/hlmwp/wp-content/uploads/2021/06/Ford-Maverick_4.jpg)

ส่วนตัวผมอยากได้แบบกระบะ monocoque ครับ เน้นอเนกประสงค์ ขนได้สัก 3-5 ร้อยกิโล ถ้าให้ดีมีทั้งรุ่น 2 ประตูตู้กับข้าว กับตัว 4 ประตูครับ
หัวข้อ: Re: ทุกท่านคิดว่า รถกระบะ EV ที่ขายในไทย จะเป็นแบบ monocoque หรือ Body on frame ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: U9WS ที่ มีนาคม 20, 2022, 18:03:11
ช่วงแรกจะเป็น body on frame เพราะดัดแปลงจากกระบะดีเซล อย่าง revo ที่มีข่าว และรถจีนอย่าง mg และ gwm

แต่ต่อไปเชื่อว่าจะเป็น mono ครับ
อย่าง ford ก็ให้สัมภาษ​ณ์ว่า​ T6.2 จะไม่มี BEV เพราะรอแพลตฟอร์ม​ใหม่สำหรับกระบะไฟฟ้าโดยเฉพาะ
hyundai​ และ kia ก็จะออกกระบะ BEV มาอย่างน้อยแบรนด์​ละ 2รุ่น

เพราะ body on frame มีน้ำหนักโครงสร้างมาก บวกกับแบตขนาดใหญ่แล้วจะมีน้ำหนักตัวปล่าวที่มากเกินไป และมีพื้นที่ใส่แบตได้น้อยกว่า และบาลานซ์​ตำแหน่งแบตไม่ดีเท่า skateboard platform
หัวข้อ: Re: ทุกท่านคิดว่า รถกระบะ EV ที่ขายในไทย จะเป็นแบบ monocoque หรือ Body on frame ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: e:smart Hybrid ที่ มีนาคม 20, 2022, 18:33:00
ช่วงแรกจะเป็น body on frame เพราะดัดแปลงจากกระบะดีเซล อย่าง revo ที่มีข่าว และรถจีนอย่าง mg และ gwm

แต่ต่อไปเชื่อว่าจะเป็น mono ครับ
อย่าง ford ก็ให้สัมภาษ​ณ์ว่า​ T6.2 จะไม่มี BEV เพราะรอแพลตฟอร์ม​ใหม่สำหรับกระบะไฟฟ้าโดยเฉพาะ
hyundai​ และ kia ก็จะออกกระบะ BEV มาอย่างน้อยแบรนด์​ละ 2รุ่น

เพราะ body on frame มีน้ำหนักโครงสร้างมาก บวกกับแบตขนาดใหญ่แล้วจะมีน้ำหนักตัวปล่าวที่มากเกินไป และมีพื้นที่ใส่แบตได้น้อยกว่า และบาลานซ์​ตำแหน่งแบตไม่ดีเท่า skateboard platform

เห็นด้วยครับ ในจริงผมอยากให้ทำเป็นแบบ skateboard platform กระบะ ไปเลยมากกว่าครับ คือ สูงนิดนึง ขนของได้ ลุยน้ำท่วมได้ดีกว่ารถเก๋งครับ
หัวข้อ: Re: ทุกท่านคิดว่า รถกระบะ EV ที่ขายในไทย จะเป็นแบบ monocoque หรือ Body on frame ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: BBOnLY ที่ มีนาคม 20, 2022, 19:59:01
ผมก็มองว่า Monocoque ครับ
เพราะถ้ายังเป็นโครงสร้าง Body on frame พัฒนาไปต่อยากมาก
แต่ที่แน่ๆ ผมว่าน่าจะต้องรอไปอีก 5-10 ปีแน่ๆ อย่างน้อยก็ 1 Gen ของรุ่นรถ

อีกอย่าง ผมมองว่ารุ่น Top เป็นได้ครับ แต่รุ่นส่งของจริงจัง อาจจะไปสุดได้แค่ Hybrid
หัวข้อ: Re: ทุกท่านคิดว่า รถกระบะ EV ที่ขายในไทย จะเป็นแบบ monocoque หรือ Body on frame ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Night_Angel ที่ มีนาคม 20, 2022, 20:17:21
Body on frame ไม่น่ารอด เพราะกินพื้นที่ แทนที่จะเอากระบะ ถ่านวางได้โดนไปส่วนนึงของโครงสร้างรถ  มันทำไม่ได้ง่ายๆเลย
หัวข้อ: Re: ทุกท่านคิดว่า รถกระบะ EV ที่ขายในไทย จะเป็นแบบ monocoque หรือ Body on frame ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ มีนาคม 20, 2022, 20:24:34
Body on frame ได้จะครับ แบบ F150 ไง แต่ไม้ใช่ Model Ranger นี้ เพราะอย่างมากก็ น้ำมัน+ปรั๊กถ่าน
หัวข้อ: Re: ทุกท่านคิดว่า รถกระบะ EV ที่ขายในไทย จะเป็นแบบ monocoque หรือ Body on frame ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Carrera ที่ มีนาคม 20, 2022, 22:11:31
น่าจะ hybrid แบบ cayenne ตัวแรก , defender , grand vitara ครับ

เฟรมอาจจะมีไว้ แต่รวมร่างกับแชสซีเลย เพื่อเน้นความแข็งแรง ยังไงรถกระบะ ต้องการความแข็งแรงของตัวถังค่อนข้างมากในการบรรทุก ซึ่งผมว่า monocoque ยังไม่ตอบโจทย์เรื่องนี้มากนัก  พวกรถลุยแท้ๆ ยังต้องมีคานพวกนี้เพื่อเสริมความแกร่ง เหนียว ของตัวถัง เวลาเจอน้ำหนักมากๆ หรือกระแทกโหดๆตอนลุย

(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcS7BpuPfYCgrp4hmgpuGHcnmUuswQEhoCx3Hg&usqp=CAU)

(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQLdLYaUzo1RX9DiaSoVHsdJdnvojfQ1NjAK-t35w-MIQkentEr2dwK1pEl&s=10)
หัวข้อ: Re: ทุกท่านคิดว่า รถกระบะ EV ที่ขายในไทย จะเป็นแบบ monocoque หรือ Body on frame ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AR15 ที่ มีนาคม 20, 2022, 22:12:50
BMW ไปดู M440i กับ M5CS
หัวข้อ: Re: ทุกท่านคิดว่า รถกระบะ EV ที่ขายในไทย จะเป็นแบบ monocoque หรือ Body on frame ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ มีนาคม 21, 2022, 00:47:30
body on frame เท่านั้นครับที่น่าใช้
หัวข้อ: Re: ทุกท่านคิดว่า รถกระบะ EV ที่ขายในไทย จะเป็นแบบ monocoque หรือ Body on frame ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: deertesla ที่ มีนาคม 21, 2022, 00:59:00
body on frame เท่านั้นครับที่น่าใช้
พอพูดถึงกระบะ ที่บางคนพยายามขืนใจใส่เพลาลอย เสริมแหนบ เสริมโช้ค เสริมเฟรมเพื่อให้รับน้ำหนักมาๆ ผมมองว่าค่ายรถไม่น่าจะฆ่าตัวตายทำกระบะโมโนค็อกเป็แน่ๆครับ  ส่วนกระบะโมโนค็อก ผมมองว่าคือตลาดหลักจะอยู่ในตลาดคนมีอันจะกินที่ไม่ได้ขนหนักมากกว่า แค่ขนของเล็กน้อย เช่นไปเที่ยว หรือไปเปิดท้ายบ้างครับ
หัวข้อ: Re: ทุกท่านคิดว่า รถกระบะ EV ที่ขายในไทย จะเป็นแบบ monocoque หรือ Body on frame ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ มีนาคม 21, 2022, 09:16:09
เอา Honda Ridgeline มาเลยครับ
หัวข้อ: Re: ทุกท่านคิดว่า รถกระบะ EV ที่ขายในไทย จะเป็นแบบ monocoque หรือ Body on frame ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ มีนาคม 21, 2022, 09:26:08
2-3 ปี น่าจะมีความชัดเจนนะครับ

ผมว่ากระบะ EV มาแน่นอน แต่ไม่รู้จะมายังไงเหมือนกัน เพราะกระบะมีคนใช้หลากหลายมาก คนที่ใช้บรรทุกหนัก ขนของจริงจัง อาจจะไม่ชอบ ไม่สะดวก
หัวข้อ: Re: ทุกท่านคิดว่า รถกระบะ EV ที่ขายในไทย จะเป็นแบบ monocoque หรือ Body on frame ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Altima ที่ มีนาคม 21, 2022, 14:29:07
เห็นด้วยกับด้านบนครับ โครงสร้างภาษีต้องเปลี่ยนแล้ว จะมารถกระบะแหนบหลังสองประตูเก็บถาษีน้อยกว่ารถเก๋ง 4 ประตูมันไม่ใช่แล้วครับในยุคนี้

ถ้าไม่ update ตรงนี้ก็เริ่มทำอะไรไม่ได้ครับ
หัวข้อ: Re: ทุกท่านคิดว่า รถกระบะ EV ที่ขายในไทย จะเป็นแบบ monocoque หรือ Body on frame ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ มีนาคม 21, 2022, 15:06:30
พวก mid size ที่ไว้บรรทุกของ ยังไงก็ควรจะเป็น body on frame นะครับ

Body on frame มีข้อดีคือ รับน้ำหนักได้ดีระดับหนึ่งเลย แถมยังสามารถซ่อนแบตเตอรี่ไว้ระหว่ากระดูกแชสซีได้อีก

เห็นสมช.ข้างบนกล่าวถึง hybrid จริงๆไม่ต้องไปดูไกลเลย ใกล้ๆอย่าง Hiace นี่แหละครับ เอาตัวถังฝังลงในเฟรม สังเกตุ​จุดยึดหลายที่ยังสามารถใช้กับช่วงล่าง และเครื่องกระบะได้อยู่ครับ
ตรงนี้ ข้อดีคือ ได้รถที่เตี้ยลง แต่พื้นที่ซ่อนแบตก็หายไปด้วยครับ
หัวข้อ: Re: ทุกท่านคิดว่า รถกระบะ EV ที่ขายในไทย จะเป็นแบบ monocoque หรือ Body on frame ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: KTN88 ที่ มีนาคม 21, 2022, 15:23:47
ยังไงก็ต้องเป็น body on frame ครับ เพราะถ้าเป็น monocoque มันบรรทุกได้ไม่เยอะแน่
หัวข้อ: Re: ทุกท่านคิดว่า รถกระบะ EV ที่ขายในไทย จะเป็นแบบ monocoque หรือ Body on frame ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ มีนาคม 21, 2022, 15:44:41
ต้องมองในมุมของคนที่ใช้งานรถกระบะจริงๆ ครับ
ไม่ใช่ความเห็นของคนเล่นรถ เพราะการใช้รถเป็นเครื่องมือทำมาหากิน
กับการเล่นรถด้วยความชอบมันต่างกันคนละโลกเลยครับ

ผมยังมองไม่เห็นเลยว่าในกลุ่มกระบะใช้งาน มันจะไป BEV ได้ยังไง
ในเมื่อความต้องการของคนใช้งานต้องการรถราคาถูก
วิ่งงานได้แทบจะตลอดเวลา ไม่ใช่วิ่ง 4 จอดชาร์จ 4 ชั่วโมง
และค่าใช้จ่ายด้านพลังงานดีเซลที่ยังถูกตึงให้ต่ำเทียบกับค่าไฟฟ้า
ที่ไม่น่าจะมี gap ห่างกันมากจนหักลบข้อจำกัดอื่นๆ ไปได้

ส่วนคนที่ใช้กระบะเพื่อสันทนาการก็ค่อยว่ากันอีกเรื่อง ซึ่งกลุ่มนั้น
ไม่ได้ใช้คุณสมบัติของความเป็นกระบะ แต่แค่เสพรูปลักษณ์ของกระบะเท่านั้นครับ
หัวข้อ: Re: ทุกท่านคิดว่า รถกระบะ EV ที่ขายในไทย จะเป็นแบบ monocoque หรือ Body on frame ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: dht_tubes ที่ มีนาคม 22, 2022, 06:26:03
ต้องมองในมุมของคนที่ใช้งานรถกระบะจริงๆ ครับ
ไม่ใช่ความเห็นของคนเล่นรถ เพราะการใช้รถเป็นเครื่องมือทำมาหากิน
กับการเล่นรถด้วยความชอบมันต่างกันคนละโลกเลยครับ

ผมยังมองไม่เห็นเลยว่าในกลุ่มกระบะใช้งาน มันจะไป BEV ได้ยังไง
ในเมื่อความต้องการของคนใช้งานต้องการรถราคาถูก
วิ่งงานได้แทบจะตลอดเวลา ไม่ใช่วิ่ง 4 จอดชาร์จ 4 ชั่วโมง
และค่าใช้จ่ายด้านพลังงานดีเซลที่ยังถูกตึงให้ต่ำเทียบกับค่าไฟฟ้า
ที่ไม่น่าจะมี gap ห่างกันมากจนหักลบข้อจำกัดอื่นๆ ไปได้

ส่วนคนที่ใช้กระบะเพื่อสันทนาการก็ค่อยว่ากันอีกเรื่อง ซึ่งกลุ่มนั้น
ไม่ได้ใช้คุณสมบัติของความเป็นกระบะ แต่แค่เสพรูปลักษณ์ของกระบะเท่านั้นครับ

เห็นด้วยกับคอมเมนท์นี้ครับ รถทรงกระบะที่สำหรับใช้งานบรรทุกจริงๆ กับ ใช้เป็นกึ่งอเนกประสงค์มองคนละแบบจริง
หัวข้อ: Re: ทุกท่านคิดว่า รถกระบะ EV ที่ขายในไทย จะเป็นแบบ monocoque หรือ Body on frame ครับ
เริ่มหัวข้อโดย: e:smart Hybrid ที่ มีนาคม 22, 2022, 21:02:26
ต้องมองในมุมของคนที่ใช้งานรถกระบะจริงๆ ครับ
ไม่ใช่ความเห็นของคนเล่นรถ เพราะการใช้รถเป็นเครื่องมือทำมาหากิน
กับการเล่นรถด้วยความชอบมันต่างกันคนละโลกเลยครับ

ผมยังมองไม่เห็นเลยว่าในกลุ่มกระบะใช้งาน มันจะไป BEV ได้ยังไง
ในเมื่อความต้องการของคนใช้งานต้องการรถราคาถูก
วิ่งงานได้แทบจะตลอดเวลา ไม่ใช่วิ่ง 4 จอดชาร์จ 4 ชั่วโมง
และค่าใช้จ่ายด้านพลังงานดีเซลที่ยังถูกตึงให้ต่ำเทียบกับค่าไฟฟ้า
ที่ไม่น่าจะมี gap ห่างกันมากจนหักลบข้อจำกัดอื่นๆ ไปได้

ส่วนคนที่ใช้กระบะเพื่อสันทนาการก็ค่อยว่ากันอีกเรื่อง ซึ่งกลุ่มนั้น
ไม่ได้ใช้คุณสมบัติของความเป็นกระบะ แต่แค่เสพรูปลักษณ์ของกระบะเท่านั้นครับ

เห็นด้วยกับคอมเมนท์นี้ครับ รถทรงกระบะที่สำหรับใช้งานบรรทุกจริงๆ กับ ใช้เป็นกึ่งอเนกประสงค์มองคนละแบบจริง

เห็นด้วยครับ กระบะสายแบก เต็มที่ผมว่าน่าจะไปทาง PHEV มากกว่า แต่ส่วนใหญ่น่าจะเป็น Mild hybrid diesel นะครับ