Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: e:smart Hybrid ที่ มีนาคม 20, 2022, 17:56:15
-
พอดีผมได้ไปอ่านผ่านๆ เจอว่า อาจจะมีกระบะ EV ของ Toyota ขายในปีนี้ แบบ Compact
ผมสงสัยครับ ความที่เป็นกระบะแบบ Compact มันก็น่าจะไม่ใช่กระบะแบบ Mid-size คือ Hilux
หรือว่ากระบะ EV นี่ มันควรจะเป็นกระบะแบบเก๋ง คือ เป็นรถ 4 ประตู (หรือ 2 ประตูแบบตู้กับข้าว)
ที่ไม่ได้เน้นบรรทุกมากนัก เช่น ford maverick / hyundai santa cruz กันแน่ครับ
คิดอย่างไรกันครับ และอยากให้กระบะ EV ควรมีรูปแบบไหนเน้นแบบไหนครับ
(https://www.headlightmag.com/hlmwp/wp-content/uploads/2021/06/Ford-Maverick_4.jpg)
ส่วนตัวผมอยากได้แบบกระบะ monocoque ครับ เน้นอเนกประสงค์ ขนได้สัก 3-5 ร้อยกิโล ถ้าให้ดีมีทั้งรุ่น 2 ประตูตู้กับข้าว กับตัว 4 ประตูครับ
-
ช่วงแรกจะเป็น body on frame เพราะดัดแปลงจากกระบะดีเซล อย่าง revo ที่มีข่าว และรถจีนอย่าง mg และ gwm
แต่ต่อไปเชื่อว่าจะเป็น mono ครับ
อย่าง ford ก็ให้สัมภาษณ์ว่า T6.2 จะไม่มี BEV เพราะรอแพลตฟอร์มใหม่สำหรับกระบะไฟฟ้าโดยเฉพาะ
hyundai และ kia ก็จะออกกระบะ BEV มาอย่างน้อยแบรนด์ละ 2รุ่น
เพราะ body on frame มีน้ำหนักโครงสร้างมาก บวกกับแบตขนาดใหญ่แล้วจะมีน้ำหนักตัวปล่าวที่มากเกินไป และมีพื้นที่ใส่แบตได้น้อยกว่า และบาลานซ์ตำแหน่งแบตไม่ดีเท่า skateboard platform
-
ช่วงแรกจะเป็น body on frame เพราะดัดแปลงจากกระบะดีเซล อย่าง revo ที่มีข่าว และรถจีนอย่าง mg และ gwm
แต่ต่อไปเชื่อว่าจะเป็น mono ครับ
อย่าง ford ก็ให้สัมภาษณ์ว่า T6.2 จะไม่มี BEV เพราะรอแพลตฟอร์มใหม่สำหรับกระบะไฟฟ้าโดยเฉพาะ
hyundai และ kia ก็จะออกกระบะ BEV มาอย่างน้อยแบรนด์ละ 2รุ่น
เพราะ body on frame มีน้ำหนักโครงสร้างมาก บวกกับแบตขนาดใหญ่แล้วจะมีน้ำหนักตัวปล่าวที่มากเกินไป และมีพื้นที่ใส่แบตได้น้อยกว่า และบาลานซ์ตำแหน่งแบตไม่ดีเท่า skateboard platform
เห็นด้วยครับ ในจริงผมอยากให้ทำเป็นแบบ skateboard platform กระบะ ไปเลยมากกว่าครับ คือ สูงนิดนึง ขนของได้ ลุยน้ำท่วมได้ดีกว่ารถเก๋งครับ
-
ผมก็มองว่า Monocoque ครับ
เพราะถ้ายังเป็นโครงสร้าง Body on frame พัฒนาไปต่อยากมาก
แต่ที่แน่ๆ ผมว่าน่าจะต้องรอไปอีก 5-10 ปีแน่ๆ อย่างน้อยก็ 1 Gen ของรุ่นรถ
อีกอย่าง ผมมองว่ารุ่น Top เป็นได้ครับ แต่รุ่นส่งของจริงจัง อาจจะไปสุดได้แค่ Hybrid
-
Body on frame ไม่น่ารอด เพราะกินพื้นที่ แทนที่จะเอากระบะ ถ่านวางได้โดนไปส่วนนึงของโครงสร้างรถ มันทำไม่ได้ง่ายๆเลย
-
Body on frame ได้จะครับ แบบ F150 ไง แต่ไม้ใช่ Model Ranger นี้ เพราะอย่างมากก็ น้ำมัน+ปรั๊กถ่าน
-
น่าจะ hybrid แบบ cayenne ตัวแรก , defender , grand vitara ครับ
เฟรมอาจจะมีไว้ แต่รวมร่างกับแชสซีเลย เพื่อเน้นความแข็งแรง ยังไงรถกระบะ ต้องการความแข็งแรงของตัวถังค่อนข้างมากในการบรรทุก ซึ่งผมว่า monocoque ยังไม่ตอบโจทย์เรื่องนี้มากนัก พวกรถลุยแท้ๆ ยังต้องมีคานพวกนี้เพื่อเสริมความแกร่ง เหนียว ของตัวถัง เวลาเจอน้ำหนักมากๆ หรือกระแทกโหดๆตอนลุย
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcS7BpuPfYCgrp4hmgpuGHcnmUuswQEhoCx3Hg&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQLdLYaUzo1RX9DiaSoVHsdJdnvojfQ1NjAK-t35w-MIQkentEr2dwK1pEl&s=10)
-
BMW ไปดู M440i กับ M5CS
-
body on frame เท่านั้นครับที่น่าใช้
-
body on frame เท่านั้นครับที่น่าใช้
พอพูดถึงกระบะ ที่บางคนพยายามขืนใจใส่เพลาลอย เสริมแหนบ เสริมโช้ค เสริมเฟรมเพื่อให้รับน้ำหนักมาๆ ผมมองว่าค่ายรถไม่น่าจะฆ่าตัวตายทำกระบะโมโนค็อกเป็แน่ๆครับ ส่วนกระบะโมโนค็อก ผมมองว่าคือตลาดหลักจะอยู่ในตลาดคนมีอันจะกินที่ไม่ได้ขนหนักมากกว่า แค่ขนของเล็กน้อย เช่นไปเที่ยว หรือไปเปิดท้ายบ้างครับ
-
เอา Honda Ridgeline มาเลยครับ
-
2-3 ปี น่าจะมีความชัดเจนนะครับ
ผมว่ากระบะ EV มาแน่นอน แต่ไม่รู้จะมายังไงเหมือนกัน เพราะกระบะมีคนใช้หลากหลายมาก คนที่ใช้บรรทุกหนัก ขนของจริงจัง อาจจะไม่ชอบ ไม่สะดวก
-
เห็นด้วยกับด้านบนครับ โครงสร้างภาษีต้องเปลี่ยนแล้ว จะมารถกระบะแหนบหลังสองประตูเก็บถาษีน้อยกว่ารถเก๋ง 4 ประตูมันไม่ใช่แล้วครับในยุคนี้
ถ้าไม่ update ตรงนี้ก็เริ่มทำอะไรไม่ได้ครับ
-
พวก mid size ที่ไว้บรรทุกของ ยังไงก็ควรจะเป็น body on frame นะครับ
Body on frame มีข้อดีคือ รับน้ำหนักได้ดีระดับหนึ่งเลย แถมยังสามารถซ่อนแบตเตอรี่ไว้ระหว่ากระดูกแชสซีได้อีก
เห็นสมช.ข้างบนกล่าวถึง hybrid จริงๆไม่ต้องไปดูไกลเลย ใกล้ๆอย่าง Hiace นี่แหละครับ เอาตัวถังฝังลงในเฟรม สังเกตุจุดยึดหลายที่ยังสามารถใช้กับช่วงล่าง และเครื่องกระบะได้อยู่ครับ
ตรงนี้ ข้อดีคือ ได้รถที่เตี้ยลง แต่พื้นที่ซ่อนแบตก็หายไปด้วยครับ
-
ยังไงก็ต้องเป็น body on frame ครับ เพราะถ้าเป็น monocoque มันบรรทุกได้ไม่เยอะแน่
-
ต้องมองในมุมของคนที่ใช้งานรถกระบะจริงๆ ครับ
ไม่ใช่ความเห็นของคนเล่นรถ เพราะการใช้รถเป็นเครื่องมือทำมาหากิน
กับการเล่นรถด้วยความชอบมันต่างกันคนละโลกเลยครับ
ผมยังมองไม่เห็นเลยว่าในกลุ่มกระบะใช้งาน มันจะไป BEV ได้ยังไง
ในเมื่อความต้องการของคนใช้งานต้องการรถราคาถูก
วิ่งงานได้แทบจะตลอดเวลา ไม่ใช่วิ่ง 4 จอดชาร์จ 4 ชั่วโมง
และค่าใช้จ่ายด้านพลังงานดีเซลที่ยังถูกตึงให้ต่ำเทียบกับค่าไฟฟ้า
ที่ไม่น่าจะมี gap ห่างกันมากจนหักลบข้อจำกัดอื่นๆ ไปได้
ส่วนคนที่ใช้กระบะเพื่อสันทนาการก็ค่อยว่ากันอีกเรื่อง ซึ่งกลุ่มนั้น
ไม่ได้ใช้คุณสมบัติของความเป็นกระบะ แต่แค่เสพรูปลักษณ์ของกระบะเท่านั้นครับ
-
ต้องมองในมุมของคนที่ใช้งานรถกระบะจริงๆ ครับ
ไม่ใช่ความเห็นของคนเล่นรถ เพราะการใช้รถเป็นเครื่องมือทำมาหากิน
กับการเล่นรถด้วยความชอบมันต่างกันคนละโลกเลยครับ
ผมยังมองไม่เห็นเลยว่าในกลุ่มกระบะใช้งาน มันจะไป BEV ได้ยังไง
ในเมื่อความต้องการของคนใช้งานต้องการรถราคาถูก
วิ่งงานได้แทบจะตลอดเวลา ไม่ใช่วิ่ง 4 จอดชาร์จ 4 ชั่วโมง
และค่าใช้จ่ายด้านพลังงานดีเซลที่ยังถูกตึงให้ต่ำเทียบกับค่าไฟฟ้า
ที่ไม่น่าจะมี gap ห่างกันมากจนหักลบข้อจำกัดอื่นๆ ไปได้
ส่วนคนที่ใช้กระบะเพื่อสันทนาการก็ค่อยว่ากันอีกเรื่อง ซึ่งกลุ่มนั้น
ไม่ได้ใช้คุณสมบัติของความเป็นกระบะ แต่แค่เสพรูปลักษณ์ของกระบะเท่านั้นครับ
เห็นด้วยกับคอมเมนท์นี้ครับ รถทรงกระบะที่สำหรับใช้งานบรรทุกจริงๆ กับ ใช้เป็นกึ่งอเนกประสงค์มองคนละแบบจริง
-
ต้องมองในมุมของคนที่ใช้งานรถกระบะจริงๆ ครับ
ไม่ใช่ความเห็นของคนเล่นรถ เพราะการใช้รถเป็นเครื่องมือทำมาหากิน
กับการเล่นรถด้วยความชอบมันต่างกันคนละโลกเลยครับ
ผมยังมองไม่เห็นเลยว่าในกลุ่มกระบะใช้งาน มันจะไป BEV ได้ยังไง
ในเมื่อความต้องการของคนใช้งานต้องการรถราคาถูก
วิ่งงานได้แทบจะตลอดเวลา ไม่ใช่วิ่ง 4 จอดชาร์จ 4 ชั่วโมง
และค่าใช้จ่ายด้านพลังงานดีเซลที่ยังถูกตึงให้ต่ำเทียบกับค่าไฟฟ้า
ที่ไม่น่าจะมี gap ห่างกันมากจนหักลบข้อจำกัดอื่นๆ ไปได้
ส่วนคนที่ใช้กระบะเพื่อสันทนาการก็ค่อยว่ากันอีกเรื่อง ซึ่งกลุ่มนั้น
ไม่ได้ใช้คุณสมบัติของความเป็นกระบะ แต่แค่เสพรูปลักษณ์ของกระบะเท่านั้นครับ
เห็นด้วยกับคอมเมนท์นี้ครับ รถทรงกระบะที่สำหรับใช้งานบรรทุกจริงๆ กับ ใช้เป็นกึ่งอเนกประสงค์มองคนละแบบจริง
เห็นด้วยครับ กระบะสายแบก เต็มที่ผมว่าน่าจะไปทาง PHEV มากกว่า แต่ส่วนใหญ่น่าจะเป็น Mild hybrid diesel นะครับ