Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shipcake ที่ มีนาคม 26, 2022, 15:41:20
-
เห็นในโฆษณาแล้วรู้สึกแปลกดี แต่ไปหาข้อมูลมา อ่าวมันมีมานานแล้ว คนติดตามรถยุโรปคงรู้มั้ง แต่คนใช้แต่รถญี่ปุ่นคงไม่รู้ แล้วมันมีแค่ใน BMW หรอฮ่ะ เดี๋ยวนี้รถไฟฟ้าเหมือนจะเริ่มเป็นเทรนแล้วรึเปล่า
https://www.youtube.com/watch?v=vKdPJfpALKo (https://www.youtube.com/watch?v=vKdPJfpALKo)
-
ไม่แปลกอะไร มีเยอะไป
รถผมผลิตปี 03 ก็ยังมีเลย
ก่อนนั้นยังมีเกียร์ธรรมดาแต่ไม่มีคลัช ก็มีเลยครับ
-
ถ้าหมายถึง เกียร์ + / - น่าจะมีนานแล้วนะครับ พวก รถญี่ปุ่นก้อมี แต่อาจไปโผลใน c/d seg Paddle shift ก็ ไอเดียเดียวกัน
รถยุโรป / รถแพงๆอาจดูไฮเทคหน่อย คันเกียร์ เปนไฟฟ้ากันแล้วดีดกลับ ถ้ารถญี่ปุ่นจะเป็นรางเกียร์ ยาวๆ / ขั้นบันได
-
ถ้าเกียร์แบบนี้ มาสด้ามีมาตั้งแต่มาสด้า 3 รุ่นแรกแล้วครับ ...
และเกียร์แบบนี้ สำหรับมาสด้าปัจจุบันมีมาให้เป็นมาตราฐานทุกรุ่นย่อยเลย ...
ผมว่าเค้ามีกันทุกยี่ห้อแหละ ก็แค่เจ้าตลาดอย่าง โตโยต้า กับฮอนด้านั่นแหละ ที่ไม่มี
-
mazda3 bk พัฒนาพร้อม ford focus กับ volvo s40 เป็นแบบนี้เลยครับ คิดถึงรถเก่าเลย ^^ 10 กว่าปีแล้วครับ
-
รถยี่ปุ่นก็มีมานานแล้ว แต่เขาไม่ได้ประกาศ หรือ เอามาเล่น เรื่องพวกนี้ บางค่ายเรียก Steptronic บางค่ายเรียก Triptronic บางค่ายเรียก Geartronic หรือจะเรียก พูลโตโทรนิก ก็แล้วแต่นะ
ไม่ค่อยเห็นค่าย หรือ ยี่ห้อ อะไรมาพูดเรื่องพวกนี้เพื่อให้เป็นจุดขายนะ อย่างมาก ก็แค่บอกว่า มีกี่เกียร์ เป็น เกียร์ 6AT บ้าง 8AT บ้าง หรือ 10AT บ้าง ซะมากกว่า เพราะเข้าใจว่ามันเป็นเชิงลึก คนฟังอาจจะไม่รู้ว่ามันคืออะไร
-
เจ้าแรกๆที่ผมเห็นทำจริงจังก็ Porsche กับ Audi ครับที่เรียกระบบนี้ว่า Tiptronic ส่วนรถญี่ปุ่นผมเคยมี Lexus IS เจนแรก (Toyota Altezza) เมื่อ 22 ปีก่อนก็มีระบบนี้มาให้แล้วเรียกว่า E-Shift ครับ