Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: YIM ที่ ตุลาคม 24, 2010, 14:05:03

หัวข้อ: VW ครองโลกหรือยัง????
เริ่มหัวข้อโดย: YIM ที่ ตุลาคม 24, 2010, 14:05:03
ณ เวลานี้ ไม่มีเครือบริษัทรถยนต์ที่ไหน ที่จะมี Brand เป็นของตัวเองเยอะขนาดนี้อีกแล้ว (เกือบๆ 10 brand แล้วมั้ง ไม่นับ Suzuki ที่ยังเป็นอิสระ กับ Porsche)

คำถามก็คือ ณ เวลานี้ VW มีรถที่เรียกได้ว่าครบทุก Segment มากกว่าใครในโลกใบนี้ (ไล่ตั้งแต่ Seat Toledo ไปยัน Bentley Arnage ใครจะมีสินค้าใน Portfolio เยอะขนาดนี้อีกละ) คำถามก็คือ

1. VW จะครองความยิ่งใหญ่ หรือจะสะดุดขาตัวเองล้ม แบบที่ Chrysler เคยทำ ด้วยการปล่อย Brand ตีกันเอง
2. การมี brand เยอะ ก่อให้เกิดความได้เปรียบจริงหรือไม่ (คู่แข่งที่ใกล้เคียง VW อย่าง Toyota มี 5 brand:Toyota, Lexus, Daihatsu, Scion, Hino ส่วนของ Renault-Nissan มี 3-4 brand: Renault, Nissan, Samsung, Dacia)

สรุปแล้ว งานนี้ ตัวใหญ่ยืนยง หรือ ตัวใหญ่ล้มดัง??
หัวข้อ: Re: VW ครองโลกหรือยัง????
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ ตุลาคม 24, 2010, 14:16:16
แบรนเยอะ ในความคิดผมไม่น่าจะเกี่ยวกับความได้เปรียบ ต้องดูว่าเป็นแบรนด์อะไรมากกว่าครับ ดูจากคอมพิวเตอร์ ขนาด AMD ควบการ์ดจอATI ไปด้วย ยังสู้ Intel เดี่ยวๆไม่ได้เลย
หัวข้อ: Re: VW ครองโลกหรือยัง????
เริ่มหัวข้อโดย: Pan Paitoonpong ที่ ตุลาคม 24, 2010, 14:59:08
VW ยังไม่ครองโลก แต่ VW ครองหัวใจสำคัญในตลาดโลกอยู่ในหลายส่วนรวมถึงประเทศจีน

จะครองโลกหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่าปัจจัยอะไรจะมาดัน VW และกดดัน Toyota อีกหรือไม่
เพราะวินาทีนี้เป้าหมายของ VW คือแซง Toyota ขึ้นเป็นอันดับ 1 ซึ่งไม่ใช่ว่าเป็นสิ่ง
ที่เป็นไปไม่ได้ เพราะทุกวันนี้แขนขาของ VW สยายปีกผงาดเข้าครอบคลุม Segment
เกือบทุกระดับ ..ที่พูดว่าเกือบเพราะ VW ยังขาด Supermini Segment หรือรถเล็กขนานแท้
แต่การกอดคอกับ Suzuki ก็ช่วยทำให้จุดด้อยในข้อนี้ลดลงได้

ส่วนใน Segment รถขนาดใหญ่ๆนั้น Audi จะรับหน้าที่ไปเอง VW ไม่มีแผนการที่จะ
acquire แบรนด์ที่ผลิตรถขนาดใหญ่เพิ่มเติม เนื่องจากทุกวันนี้ Trend การเจริญเติบโตของ
ยอดขายมุ่งไปที่รถขนาดเล็กลง เครื่องที่ขนาดเล็กลง ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ VW ถนัดนัก

ดังนั้น การที่ VW จะสะดุดขาตัวเองล้มหรือไม่นั้น ต้องดูแนวทางการดำเินินงาน
และบริหารงบการเงิน อย่าลืมว่าเมื่อ Ferdinand Piech เข้ามามีอิทธิพลมากขึ้น การใช้จ่าย
ก็มีความเสี่ยงสูงขึ้น เพราะ Piech ไม่ใช่นักบัญชี แต่เป็นคนที่คิดแบบวิศวกรซึ่งมองที่
ความล้ำเลิศทางยนตรกรรมมากกว่าการจัดการด้านต้นทุน ลูกรักของ Piech ในช่วงหลังๆ
มานี้ไม่ใช่รถที่สร้างกำไร..เช่น Phaeton และ Veyron ดังนั้นหากเขาพาบริษัทหลงเข้าไป
ในความล้ำเลิศมากเกินไป อาจจะจมกับเงินมากจนสะดุดขาตัวเองได้จริง

โดยเฉพาะไอ้ความคิดที่จะพยายามสยายปีกเข้าซื้อ Fiat Group นั้น ที่จริงไม่อยากให้ทำ
เพราะ Segment ของรถที่มีอยู่ก็เกือบจะทับซ้อนกันกับรถคันอื่นในเครือแล้ว


การตัดสินใจทางการเงินระลอกใหญ่ๆมีความเสี่ยงสูงมาก 2 ปีก่อน Porsche ภายใต้
การนำของ Wendelin Wiedeking พยายามจะกลืน VW แต่พลาดเรื่องการระดุมทุน
แค่ก้าวเดียว กลายเป็นว่า VW กลับมากลืน Porsche เฉย
หัวข้อ: Re: VW ครองโลกหรือยัง????
เริ่มหัวข้อโดย: prai ที่ ตุลาคม 24, 2010, 15:08:47
ผมว่าต้องดูที่ผลประกอบการรวมว่า สู้กลุ่ม Toyota หรือ Renault - Nissan ได้มั้ย?
ดูจากตรงนี้น่าจะเป็นคำตอบที่ดีและเป็นกลางที่สุด
หัวข้อ: Re: VW ครองโลกหรือยัง????
เริ่มหัวข้อโดย: obtivo ที่ ตุลาคม 24, 2010, 18:20:10
ตอนนี้ค่ายรถที่ขายดีเป็นอันดับ 1-5 นี่มีอะไรบ้างครับ
หัวข้อ: Re: VW ครองโลกหรือยัง????
เริ่มหัวข้อโดย: nologo ที่ ตุลาคม 24, 2010, 18:34:00
ตอนนี้ค่ายรถที่ขายดีเป็นอันดับ 1-5 นี่มีอะไรบ้างครับ

ขอ 1 - 10 เลยได้ยิ่งดีครับ
หัวข้อ: Re: VW ครองโลกหรือยัง????
เริ่มหัวข้อโดย: Ishida ที่ ตุลาคม 26, 2010, 18:07:54
พวกเราเหล่าวิศวกรมาช่วยกันเอาไทยรุ่งไปตีกับเขาบ้างเถอะ อยากเห็นสักรุ่นสองรุ่นก็ยังดี