Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: The_Wizard ที่ มีนาคม 27, 2022, 22:19:50
-
ช่วงนี้ผม wfh ตลอดตามนโยบายองค์กร ทำให้รถผมตั้งแต่ช่วงกลางปีที่แล้วจอดมากกว่าใช้ เรียกได้ว่าใน 1 สัปดาห์ขับแค่ 1 วันเพื่อไปห้างใกล้ๆบ้าน แต่ก็ยังดูแลรักษาตามระยะตลอด
เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนจะขับรถไปห้างเหมือนเช่นทุกครั้ง แต่อยู่ๆไฟเครื่องโชว์ และรู้สึกรถขับแล้วไม่มีแรงและเกียร์กระตุก เริ่มคาใจ อีกวันจึงเอารถไปลองขับแถวบ้าน ทีแรกไฟไม่โชว์ใดๆ พอจอดหน้าบ้านเท่านั้น ไฟโชว์อีกแล้ว แถมมาพร้อมไฟระบบกันลื่นและเอบีเอสด้วย
หลังจากนั้นจึงให้อู่ที่ใช้บริการประจำเช็ค (ผมก็ลืมถามด้วยว่าขึ้นโค้ดอะไร) เขาแจ้งว่าระบบ can bus รวน จึงได้รีเซ็ทและลงโปรแกรมให้ใหม่ จนวันนี้ปกติไม่มีไฟโชว์แล้ว และช่างใจดีไม่คิดเงิน โดยช่างวิเคราะห์สาเหตุว่า
1. รถผมจอดมากกว่าใช้ ระบบไฟไม่แรง แม้ตอนสตาร์ทจะดูมีเสียงดีตามปกติก็ตาม จึงทำให้ระบบรวน และ
2. รถผมต่อพ่วงอุปกรณ์ไฟฟ้าหลายอย่าง (เครื่องเสียงแอมป์ 2 ตัว ซับ ไฟซีนอน+DRL ติดเพิ่ม เครื่องฟอกอากาศ กล้องหน้ารถ ชาร์จมือถือ กล่องทีวีดิจิทัล) ทำให้ไปกวนระบบรถ มีส่วนทำให้รวน (แต่อุปกรณ์พวกนี้ผมติดมานานแล้ว ยกเว้นกล้องหน้ารถที่เพิ่งซื้อมาไม่นาน)
ซึ่งช่างแจ้งว่ารถยุโรปรุ่นใหม่ๆ มีโอกาสรวนเพราะสาเหตุพวกนี้ จึงต้องระวัง
เพื่อนๆคิดว่าสาเหตุที่ช่างวิเคราะห์มาเป็นไปได้แค่ไหนครับ จะได้ระวังไม่ให้เกิดขึ้นอีก ขอบคุณครับ
-
จอดมากกว่าวิ่ง สิ่งอรกเลยที่เจอคือ ซัลเฟส(ขี้เกลือที่เกิดจากกรด)เกาะแผ่นธาตุ
ตรงนี้จำทำให้ amp hour ของแบตเตอรี่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด
มันแยกกันคนละประเด็นกับแรงสตาร์ทครับ เช่น ปกติ สามารถสตาร์ทได้ 15 ครั้งจนแบตหมด ถ้า amp hour ลดลง ก็จะสามารถสตาร์ทแบบเสียงหวานๆได้ 10 ครั้งจนแบตหมด
ทำให้คุณเองยังฟังเสียงหวานๆในการสตาร์ทได้อยู่
ซึ่งผิดกับแบตเสื่อม ที่ ค่า cca จะลดลงเยอะ เสียงหวานๆจะกลายเป็นเสียงอืดๆแทน
ส่วนเรื่องระบบรวน ผมคิดว่าไม่น่ามาจากแบตเตอรี่นะครับ วงจรไฟฟ้าต่างๆในรถ ต้องการไฟทำงานแค่เล็กน้อย จะมีที่ต้องใช้ไฟเยอะๆจริงๆตอนสตาร์ทแค่ปั๊มติ๊ก และคอยล์จุดระเบิด ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ แต่ ถ้า cca อ่อน ปั๊มติ๊กจะไม่มีแรงดันน้ำมันมาที่เครื่องเลย
(เคสนี้เคยเจอกับ hyundai h1 มาแล้ว)
ส่วนตัว ไม่คิดว่าเกี่ยวนะ ต้องไปจับดูว่า จริงๆแล้ว มัน error เพราะอะไรกันแน่
-
โดยทั่วๆ ไปไฟจากแบตจะใช้ตอน start เท่านั้น ถ้าไดชาร์ทจ่ายไฟเป็นปกติไม่ควรจะเป็นปัญหา แต่ก็เคยได้ยินแบตอ่อนแล้วรถรวนเช่นกัน ถ้าให้เดาผมว่าไดชาร์ทจ่ายไปน้อยกว่าที่ควรทำให้บางช่วงต้องดึงจากแบตมาใช้งานร่วมด้วย ซึ่งถ้าแบตดีๆ ก็จะไม่มีปัญหาอะไร แต่จะมีปัญหาตอนแบตเริ่มเสื่อมนี่แหละ
-
ควรมีเครื่องชาร์ทแบตขนิดอัตโนมัติครับ
-
ถ้าแบตอ่อนจัด ถึงขั้นจั๊มสตาท ผมบอกเลยมีผลครับ
รถคันเก่า city 2012 เอาไปจอดซ่อม
วันไปรับรถ สตาทไม่ติด ศูนย์จั๊มสตาทให้
พอขับออกมาสัก 2-3 กิโลเท่านั้นแหละ รถอยู่ดีๆเหยียบคันเร่งไม่ขึ้นครับ ขับๆอยู่ความเร็วลดลง จาก 100 เหลือ 60 ทั้งที่กดคันเร่งเท่าเดิม พอชลอจะข้ามลูกระนาดเครื่งยนต์ดับเอง ต้องรีบปิดสตาทคลานไปต่อ
หลังจากนั้นรีบหาร้านแบตที่ไกล้ที่สุดเปลี่ยนลูกใหม่เลยครับ
ถ้าใครบอกรถยนต์ใช้แบตแค่ตอนสตาท สตาทติดก็ไม่มีปัญหาแล้ว ผมไม่เชื่อครับ
รถเพื่อน มาสด้าเครื่องสกาย ถ้าแบตอ่อนไฟเครื่องโชว์เลยครับ
-
แบตอ่อนก็รวนทั้งคันไม่ว่า จะรุ่นไหนๆ
-
ถ้าจอดมากกว่าหาที่ชารจ์แบตมาเสียบไว้
คุ้มค่ากว่าต้องเปลี่ยนแบตบ่อยๆครับ
-
จริง เคยเจอกับตัว รถยังสตาร์ทได้อยู่แต่ วิทยุเริ่มก่อนเลย ติดๆดับๆ เข็มไมล์ ตอนเปิดสวิตช์ ค้างนานกว่าปกติ
พอเปลี่ยนแบตลูกใหม่ อาการที่ว่ามาหายหมดเลย และไม่เจออีกเลย
-
รถรุ่นใหม่แบตอ่อนมีผลครับ แค่ civic FB ยังมีผลเลย หน้าจอต่างๆจะเอ๋อๆ
-
ไฟแบตเตอรี่ไม่แรง หมายถึง แบตเตอรี่ลูกเล็ก(แอมป์น้อย) หรือ แบตเตอรี่ไฟอ่อน เหรอครับ
ถ้าแบตเตอรี่ลูกเล็ก(แอมป์น้อย) น่าจะไม่เจอ เพราะยังไงซ่ะ รถเขาก็ให้มาขนาดเหมาสมแล้ว
ถ้าแบตเตอรี่ไฟอ่อน (ลูกเล็ก ลูกใหญ่ ก็เจอได้ แล้วแต่สภาพของแบตเตอรี่) มีส่วนครับ เพราะ รถหลายรถ หรือ แทบจะทุกรุ่น ที่เป็นรถรุ่นใหม่ๆ ถ้าแบตเตอรี่ไฟอ่อน ไฟจะเริ่มโชว์(มั่วๆ) ทั้งที่ไม่ได้กับเสี่ยงที่ไฟโชว์ แต่เกิดจากไฟแบตเตอรี่อ่อน หรือ แบตเตอรี่เสื่อม
ข้อหลัง แก้ไขได้โดย สตาร์ทรถทิ้งไว้สักพัก 15-30 นาที (ทุกสัปดาห์ ยิ่งดี) แล้ว ดับเครื่อง และ สตาร์ทใหม่ ไฟที่โชว์ อาการแปลกๆ ก็จะหายไป
ถ้ามันเป็นบ่อยๆ หรือ เป็นถี่ๆ ก็ต้องไปเช็คสภาพแบตเตอรี่ดูว่า ยังโอเคอยู่หรือป่าว เพราะถ้าสภาพมันโอเค(จริง) จอดทิ้งเป็นเดือน ไม่มีปัญหาครับ เพาะจอดไว้แบบนี้ไฟเลี้ยงระบบนิดเดียว ยกเว้นคนที่ติดกล้องทำงานตลอดเวลา หรือ ต่อตรงเข้าฟิวส์แท็ป ครับ
-
หาที่ชาจน์ ระวังหนูกัดสายไฟ อันหลังน่ากลัวครับสำหรับรถจอดนานๆ
-
จริง รถรุ่นใหม่ๆ ถ้าแบตไม่ดี ระบบ abs อะไรพวกนี้ มันจะรวนไปหมด เปลี่ยนแบตแล้วหาย
-
ถ้าเครื่องเบนซิน แบตหมดสภาพ รถจะเร่งไม่ขึ้น
-
ถ้าแบตอ่อนจัด ถึงขั้นจั๊มสตาท ผมบอกเลยมีผลครับ
รถคันเก่า city 2012 เอาไปจอดซ่อม
วันไปรับรถ สตาทไม่ติด ศูนย์จั๊มสตาทให้
พอขับออกมาสัก 2-3 กิโลเท่านั้นแหละ รถอยู่ดีๆเหยียบคันเร่งไม่ขึ้นครับ ขับๆอยู่ความเร็วลดลง จาก 100 เหลือ 60 ทั้งที่กดคันเร่งเท่าเดิม พอชลอจะข้ามลูกระนาดเครื่งยนต์ดับเอง ต้องรีบปิดสตาทคลานไปต่อ
หลังจากนั้นรีบหาร้านแบตที่ไกล้ที่สุดเปลี่ยนลูกใหม่เลยครับ
ถ้าใครบอกรถยนต์ใช้แบตแค่ตอนสตาท สตาทติดก็ไม่มีปัญหาแล้ว ผมไม่เชื่อครับ
รถเพื่อน มาสด้าเครื่องสกาย ถ้าแบตอ่อนไฟเครื่องโชว์เลยครับ
อันนี้จริงครับ Mazda sky ถ้าไฟรถอ่อนไม่เฉพาะไฟเครื่อง ไฟอื่นก็อาจติดได้ครับ ผมก็โดนมากะตัว555
-
ผมว่าปกตินะครับ ไม่ใช่แค่รถยนต์ อุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้แบตเตอรี่ก็เป็นได้เหมือนกัน.
-
ปกติครับ ไอที่ไม่มีปัญหาคือพวกรถรุ่นเก่าๆ ระบบไฟไม่มีอะไร พวกนี้มันไม่ต้งการไฟเลี้ยงมาก
-
ขอบคุณทุกท่านทุกความเห็นครับ คงต้องหาที่ชาร์จติดบ้านไว้แล้ว
เห็นมันสตาร์ทปกติ ไม่คิดว่าไฟอ่อนนิดเดียวจะเห็นผลขนาดนี้
วันนี้ก็ลองเอาไปวิ่งวอร์มรอบหมู่บ้าน ยังปกติดีครับไม่มีไฟโชว์อะไรละ