Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: boogie2020 ที่ มีนาคม 28, 2022, 16:37:26
-
พอดีเพิ่งเห็นสมาชิกท่านนึงตอบว่าลองเปลี่ยนเลนเร็ว ๆ ที่ความเร็ว 140 ดู ..... ผมก็เลยเอ๊ะ ตอนไปลองรถกะแฟนผมเขาก็ลองขับแบบนี้นี่หว่า แต่เขาลองแค่ความเร็วแถว 100-120 เอง แค่นี้ผมที่นั่งหลังก็หัวคลอนละ ..... ผมก็สงสัย ถ้าไปลองที่ความเร็วสูงกว่านี้ แล้วรถที่เราลองก็ไม่ได้คุ้นมือ มันจะอันตรายไหมนั่นอะคับ (หรือมันก็ปกติที่ใคร ๆ ก็ลองกัน 55)
-
การลองรถสำหรับผม จะขับไม่เร็วครับ เพราะยังไม่คุ้นรถ แถมมีชีวิตที่ผมต้องรับผิดชอบอยู่ในรถด้วย(เซลส์)
ถ้าจะทดลองการทรงตัว จะกดไปสักราวๆ 120 ซึ่งเป็นความเร็วที่ผมมักจะขับไม่เกินอยู่แล้ว แช่สักแปํบเดียว ก็พอเห็นภาพเรื่องการทรงตัวระดับหนึ่งแล้ว
ส่วนเรื่องโยกเปลี่ยนเลนเร็วๆ ผมไม่ทำครับ เพราะมองว่าถ้าพลาดไปแล้ว มันไม่คุ้มกัน
-
เอาความจริงนะครับ เป็นคำถามที่ไม่มีคำตอบตายตัว และถ้าตอบไปอาจสร้างปัญหาได้ครับ เพราะไม่ใช่ทุกคนที่มีความสามารถในการบังคับรถเท่ากัน ไม่ใช่รถทุกคันที่จะตอบสนองได้เท่ากัน และไม่ใช่ทุกสภาพถนนที่จะเหมือนกัน ถ้าหากเรายึดบรรทัดฐานแค่ตัวเลขความเร็วเดียว มันจะสร้างความอันตรายตรงนี้แหละครับ คนที่ขับแหกกันเยอะ ๆ ก็คือขับเกินลิมิท ไม่ว่าจะลิมิทรถ หรือลิมิทคน และส่วนมากมันก็มาจากความไม่รู้ บางสภาพถนน รถบางคัน ขับแค่ 60 ก็ลงข้างทางได้ครับ หรือจะไปขับ 30 ถ้าเป็นลานจอดที่ผิวทางมัน ๆ ลื่น ๆ มันก็อันตรายได้ครับ
เวลาไปทดสอบ เอาตามที่ตัวเองขับเป็นปกติ เอาตามที่ตัวเองมั่นใจ ในสภาพของรถที่ขับวันนั้น ในสภาพของถนนที่ขับตอนนั้น คนอื่นเขาทำตามที่เขาขับปกติ เขามั่นใจเท่านั้นในตอนนั้น มันไม่ใช่เป้าหมายที่ต้องพิชิตหรือต้องทำตามให้ได้ครับ
-
มันต้องค่อยๆเพิ่มความเร็วไปหรือป่าว เท่านี้รถไหวมั้ย อะเพิ่มอีกนิดยังไหวอยู่รึป่าว ค่อยดูลิมิตรถไป บางคนอาจจะเซฟๆเริ่มที่60 แต่รถบางคัน60นี่ก็หมุนได้แล้วนะคับ
-
แนะนำว่าควรเป็นถนนปิด หรือถนนวิ่งคนเดียว หรือที่ปลอดภัยสุดๆ
ถ้าพลาดมาอาจพลิกคว่ำหรือเสียการควบคุมได้ตลอดเวลา
หาก LOSE CONTROL แล้วอาจจะไปเลยไม่มีโอกาสให้แก้ตัวครับ
ปล.
MOOSE TEST หักแบบหนักๆ 80 KM/H +/- นับคันรอด(แบบสวยๆเนียนๆ)ได้เลยครับ
-
ตอนไปลอง HR-V ใหม่ผมลองที่ 80กับ100 แค่ลองเปลี่ยนเลนเฉยๆนะครับ ไม่ได้เปลี่ยนเลนไปแล้วเปลี่ยนเลนกลับแบบนั้น เพิ่งขับได้ไม่ถึง10นาที ไม่คุ้นรถ ไม่ชินนถ ไม่กล้าโยกที่ 140 หรอกครับ
-
ไปลองไม่ได้โยกขนาดนั้นเลยครับตอนซื้อ เอามาโยกหลังจากซื้อมาแล้วจนชินมือ ชินเท้าแล้วครับ
-
ตอบแบบนิยามกฎหมายแล้วกันครับ
โยกเปลี่ยนเลนเร็วๆ ในความเร็ว "ที่คุณเอาอยู่" และ"รถรับไหว"ครับ 555
นั่นแปลว่าคุณต้องรู้ลิมิตตัวเอง ค่อยๆเพิ่มความเร็วที่ตัวรถไปทีละนิดจนคุณคิดว่าเอาไม่อยู่แล้ว แค่ไหนก็แค่นั้น
ถ้ามันหลุดคือความผิดคุณเองเต็มๆ แค่นี้หละครับ 8)
-
มันแล้วแต่คันครับ
ต้องเริ่มจับอาการจากน้อยสัก 80 ลองเชิงดูก่อน
ว่าจริงๆ สมรรถนะมันได้แค่ไหน ค่อยปรับความเร็วขึ้น
บางคัน วิ่งตรงเหมือนนิ่งๆจะดี พอโยกเท่านั้นหละท้ายแทบปัด แบบนี้ก็มี
โดยเฉพาะพวกรถติดถัง CNG หนักๆสมัยเก่า เจอมาแล้ว
-
สงสัยว่าท่านที่ลองรถความเร็วเกิน 120 นี่ ไปลองกันที่ไหนหรอครับ
ทุกวันนี้จะหาที่ขับเกิน 120 ได้ในกทม. ก็ยากแล้วถ้าไม่ได้ขึ้นทางด่วน แถมเวลาลองก็ได้แค่ระยะทางสั้นๆ
หรือว่าต้องขอเซลล์ขึ้นทางด่วน ลองยาวๆครับ
-
เวลาผมไปลองรถตามศูนย์ ผมลองขับอย่างวิญญูชนทั่วไปครับ คือขับปกติ มีเร่งอะไรบ้าง แต่ไม่เคยลองอะไรอย่างเปลี่ยนเลนฉุกเฉินอะไรเลยครับ
คือลองให้พอรู้ฟิวริ้งรถเท่านั้นเองครับ คือขับปกติอ่าครับ
-
ส่วนตัวผมไม่เคยกล้าลองอะไรแบบนั้นเลยครับ กดเต็มคันเร่งยังไม่กล้าเลย แค่ขึ้นไปลองขับ 60-80 km/h ดูน้ำหนักพวงมาลัย การเลี้ยว การเบรค ฟีลลิ่งช่วงล่าง การเก็บเสียงต่างๆ เกรงใจเซลล์ที่นั่งไปด้วยอีกครับ
-
เรื่องลองรถ ก็อยากจะบอกเล่าประสบการณ์ครับ ..
ผมเคยทดลองขับกับลูกค้า ซึ่งรถที่ทดลองขับเป็นรถมาสด้านี่แหละ
ทีนี้ลูกค้าทดสอบ บนถนนเส้นนึงซึ่งรถมีพอประมาณ พอใช้ความเร็วได้
ลูกค้าขับแบบมุดหวาดเสียว กระแทกคันเร่งสุด และเปลี่ยนเลนเร็วๆ ผมนั่งอยู่ในใจก็ไม่ได้ไว้ใจเค้าขนาดนั้น ทำได้แค่ปล่อยเค้าขับไป ส่วนเราก็จับแน่นๆ คิดในใจ ถ้าเกิดไรขึ้นดูซิความบ้าระห่ำแบบนี้หน้าจะเหลือกี่นิ้ว (น้องคนเทสอยู่ช่วงวัยรุ่นอายุไม่น่าเกิน 25) รถเดิมที่น้องขับมาคือ วีออส
พอเทสจบ ผมถามว่าชีวิตจริงขับแบบนี้ไหม มุดอะไรแบบนี้ประจำไหม ... เค้าบอกไม่พี่ ก็ขับปรกตินี่แหละ ....
แค่นี้ผมก็ไม่รู้จะเอ่ยอะไรแล้ว .. คือ สิ่งที่มีความเชื่อกันผิดๆคือ เทสรถให้เทสหนักๆ เทสแรงๆ แต่อย่าลืม มันบนถนนจริง ไม่ใช่สนามเทสไดร์ พลาดมาดูไม่จืดนะ รถก็ต้องซ่อมให้เค้า รถมีประกันก็จริงแต่เป็นประกันแบบรถทดลองขับ ถ้าเกิดเหตุมา คนขับรับผิดชอบนะครับ .... ไม่ใช่มาทดลองขับจนเกิดเหตุรถชนแล้วตีเนียนเดินกลับบ้านได้เลยอะ ..
ฝากไว้เท่านี้ครับ ...
-
อยู่ต่างจังหวัด ลองรถทางตรงถึงแค่ 100 เอง (ปกติขับ 100-120) เปลี่ยนเลนแบบค่อยๆสงสารคนนั่งจะเมารถเอา
เคยทดลองสนามทดสอบ Toyota บางนา คนละเรื่องกับโชว์รูมเลย แต่ก็คิดปกติไม่ได้ขับสุดขีดสมรรถรถ
-
รถทดลองขับ รถไม่คุ้นมือ บอกเลยว่า ไม่กล้าครับ ขับแค่ 60 - 80 เท่านั้น อาจมีลองเข้าโค้งแรงนิด เปลี่ยนเลนแรงหน่อย แต่ไม่มีแบกโยกสะบัดขนาดนั้น รวมถึง ก่อนจะลอง ผมจะหันไปบอกเซลล์กับคนในรถว่า ขอลองเบรคนิดนะครับ
คือ เอาแค่ให้รู้ว่า performance ในการขับขี่เบื้องต้น บวก มีเหตุนิดๆหน่อย มันได้แค่ไหน คนขับรถเป็น เห็นปุ๊บก็คิดต่อได้ละว่า ถ้าหนักๆมันจะไหวไหม ต้องปรับปรุงอะไรต่อหรือไม่
เหมือน ท่านข้างบนบอก เกิดอะไรขึ้นมาไม่คุ้มเลย รถไม่คุ้นมือ โอกาสพลาดสูง
-
ลองในที่ปิดโล่งๆ แบบลานที่เมืองทอง หรือปทุมธานี ก็พอจะเล่นได้บ้าง
แต่ถ้าถนนที่ใช้ร่วมกับคนอื่น ลองรถผมก็ขับแบบปกติอะครับ
ไม่อยากให้เกิดเหตุใดๆกับรถที่ไม่ได้เป็นเจ้าของ
รถไม่คุ้นมือจะไปขับโหดๆ ถ้าพลาดมาคนอื่นเดือดร้อนครับ
-
ขับหน้ามาตรงๆ เปลี่ยนเลนได้นะที่ 120+ แต่ คือมันเปลี่ยนได้ ถ้ารถไหลๆ ด้วยแรง g ไม่เร้วเกินไป
แต่ ถ้ากะบะ อย่าเผลอไปแตะคันเร่งช่วงหักเลี้ยวระนะ ตายมาเยอะ ตกถนนมาเยอะละพวกขับหลังหักพวงมาลัยกระทันหันเนี่ย
-
ถ้าจะทำ ควรเริ่มจากช้าๆก่อน ซ้าย-ขวาๆ จนเริ่มจับความรู้สึกของรถได้
แล้วค่อยๆ ทำที่ความเร็วที่มากขึ้น อย่างช้าๆก่อน ไม่ควรลองแบบโยกหักแบบรถแข่ง
ส่วนตัวขับจริงๆ ถ้าจะเปลี่ยนเลนที่ 100 คือ ต้องรถโล่งๆหน่อย ค่อยๆเบี่ยงไป เบี่ยงกลับ ไม่ใช่สายมุดอยู่แล้วครับ
-
ส่วนตัวไม่เคยลองเทสโยกเปลี่ยนเลนเร็วๆเลย ปรกติวิ่งประมาณ100 อยู๋แล้ว แถมถนนที่ลองก็ ขับได้ ประมาณ 100 นั้นแหละ
ถ้าได้เทสบนถนนโล่งๆ พวกท่างด่วย มอเตอร์เวย์ วงแหวน ช่วงรถน้อยๆ อาจมีลองบ้าง แต่ก็คงที่ 100 นั้นแหละ
ปรกติขับรถผมขับที่ลิมิตของเรา ไม่ได้ขับที่ลิมิตรถ เลยคิดว่าไม่มีประโยคที่จะหา top speed หรือ เทาช่วงล่างที่ความเร็วสูงๆ
ถ้าเป็นรถเล็ก ธรรมดา หรือพวก กระบะ รถตู้ ppv คงไม่ลองนะ กลัวหลุดแล้วเอาไม่อยุ่ เคยขับรถเล็กขับหน้า หักหลบช่วง 80 แต่ถนนเงาๆ ลื่นๆ understeer กระชากกลับซ้ายขวา ยังดีที่เอาอยู่น่าจะเพราะมาไม่เร็วมาก
ส่วนพวกพวกยุโรปรถใหม่ยางดีช่วงล่างดี 140 ถ้าไม่หักแรงมากๆ น่าจะเอาอยู่
-
สูตรในสนามเมืองทอง สลาลมกรวยมันน่าจะมีเกณฑ์ความเร็วอยู่นะครับ
-
ทำได้ทุกความเร็วครับ
ขึ้นอยู่กับว่า
1. ความเร็วที่ใช้ (เกินไป) เมื่อเทียบกับ รถ (ลักษณะ/จุดรประสงค์ของรถ)
2. องศาพวงมาลัยที่คุณจะหัก มาก หรือ น้อย เปลี่ยนแค่เลนเดียว หรือ หักทีข้าม 3 เลน
3. การหักหลบครั้งเดียว หรือ เปลี่ยนเลนไปมาต่อเนื่อง(แบบที่เขาทำ moose test)
4. ถนนหรือพื้นที่ที่ต้องการลอง
เพราะในชีวิตจริง ถ้าคนขับรถเร็ว สายมุด หรือ หักหลบ หรือ แซง หักหลบหมา แมว หรือ ถนนพัง มันก็เกิดได้ทุกย่านความเร็วอยู่แล้ว มันไม่ควรเปลี่ยนเลนแล้วมีอาการ
ถ้าบอกว่า ไม่ควรทำที่ความเร็วสูง หรือ ทำแล้วอันตราย แสดงว่า รถคันนั้นไม่ควร หรือไม่ใช่ หรือ ไม่เหมาะกับความเร็วที่ใช้ เพราะถ้าเหตุการณ์จริงมันจะช่วยชีวิตคุณไม่ได้ สมรรถณะไม่ผ่านที่ความเร็วช่วงนั้น ก็ต้องลดความเร็วลง ครับ
ผมก็ไปงาน Driving Experience ก็ทำได้ ถนนเขาฉีดน้ำ เปียกๆ ด้วยซ้ำ ความเร็วหลัก 80-100km ก็มีอาการบ้าง แต่คุมรถได้
ถ้าอยากลองจริง แนะนำงาน Driving Experience หรือ หาถนนโล่งๆ ถนนกว้างๆ หรือ ลานจอดรถห้าง(เวลาก่อนห้างเปิด หรือ หลังห้างปิด) เผื่อเป็นแนวทาง
-
ควรต้องรู้ว่ารถประมาณไหนก่อน หรือขับแล้วมั่นใจความเร็วแค่ไหนถึงค่อยลองโยกครับ แล้วค่อยเพิ่มความเร็วไปครั้งต่อไป
-
100 ก็เพียงพอครับ ถ้าหากจะวัด อาการโคลงของรถ จะโยกเลื้อยมา หรือจะลองแบบมูสเทส
-
พอดีเพิ่งเห็นสมาชิกท่านนึงตอบว่าลองเปลี่ยนเลนเร็ว ๆ ที่ความเร็ว 140 ดู ..... ผมก็เลยเอ๊ะ ตอนไปลองรถกะแฟนผมเขาก็ลองขับแบบนี้นี่หว่า แต่เขาลองแค่ความเร็วแถว 100-120 เอง แค่นี้ผมที่นั่งหลังก็หัวคลอนละ ..... ผมก็สงสัย ถ้าไปลองที่ความเร็วสูงกว่านี้ แล้วรถที่เราลองก็ไม่ได้คุ้นมือ มันจะอันตรายไหมนั่นอะคับ (หรือมันก็ปกติที่ใคร ๆ ก็ลองกัน 55)
้เซลล์ Subaru ลองโยกให้เรานั่ง ความเร็วประมาณ 100 กม/ชม ค่ะ รวมถึงกระทืบเบรคจาก 100-0 กม/ชม เพื่อให้เห็นว่าเราเห็นว่ารถจะเป็นยังไง แต่ไม่ได้บอกให้เราทำเองนะคะ ตอนเราลองขับ เราก็ลองตามปกติเลย เผลอๆช้ากว่าปกติหน่อยด้วยซ้ำ เพราะไม่ชินกับรถค่ะ ^^"
-
ตอนผมไปลองรถมาสด้า 2 ดีเซล เรื่องการหักหลบ ผมเทสราวๆแค่ 60-80 เองครับ ไม่กล้าเทสรุนแรงกว่านั้นจริงๆ ขอ safety first ส่วนอัตราเร่งลองกระทืบๆดู ก็น่าจะเร็วสุดไม่เกิน 140 ครับ เร่งจนถึง 140 แล้วก็ยกและก็เบรค เป็นรถที่ดูเพื่อซื้อมาใช้งาน ทดสอบให้เท่ากับหรือเกินความเร็วที่ใช้งานนิดหน่อย ก็น่าจะพอแล้วครับ
-
บนท้องถนนผมว่าไม่ควรลองครับ แค่ลองขับปกติ(60-80 หรือถ้ามีโอกาสแค่ 120 ก็พอครับ) ที่เหลือดูตำแหน่งการนั่งขับ การใช้งาน Function ต่างๆ ในรถว่าสะดวกสบาย ใช้งานยากหรือไม่ ก็พอแล้วครับ
ยกเว้นคุณไปลอง Super car หรือในสนามปิด อันนั้นแล้วแต่จะใส่เลยครับ