Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: new36 ที่ มีนาคม 31, 2022, 16:04:14
-
ผมต้องการจะเพิ่มกำลังช่วงรอบต้น แต่ยอมลดแรงปลายลงได้ เลยคิดว่าถ้าจะเปลี่ยนแคมไอดี สเปคของเดิมนั้นเป็นอย่างนี้
Intake: 240º (9.7mm); open: 24º, close: 36º
Exhaust: 228º (8.8mm); open: 38º, close: 10º
ถ้าผมนำแคมไอเสียมาใส่แคมไอดี จะได้ไหมครับ? ผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร? (คือจะลดองศาแคมน่ะครับ)
ปล. เครื่อง BMW M50B20
-
เคยเจอแต่เพิ่มนะครับ อย่างของผมเองก็เพิ่มมาเป็น 248/248 แค็มแต่ง ถ้าเอาแรงโดยส่วนมาก ฝั่งไอดี มักจะมากกว่านะครับ
เล่นกับแค็มองศาน้อยๆ ได้กำลังมาไม่มากเท่าไรนะครับ ช่วงต้นๆ ส่วนตัวผมก็ว่าไม่ได้รู้สึกอะไรมาก มันไปได้ช่วงรอบกลาง รอบปลาย มากกว่าครับ อย่างของผมจะเริ่มรู้สึกก็ช่วง 4 -6500 รอบ ที่จะดูดีหน่อยครับ
-
คำตอบ ไม่ได้ครับ อย่าลอง
เปลี่ยนแบบคำตอบข้างบน ได้ แต่ให้ยกมาทั้งชุด เช่นยกแคมรุ่นเดียวกัน แต่เป็น รุ่น m ซึ่งองศาไม่เท่ากันอยู่แล้ว หัวฉีดก็ยกมาด้วย แก้ไขค่าโอห์มให้เรียบร้อย จูนส่วนผสมใหม่ให้เหมาะสมกับไอดีที่จะเข้าไปในกระบอกสูบ เพื่อไม่ให้ชิงจุด ปรับองศาไฟใหม่ให้เหมาะสม
ซึ่งไม่ง่าย และหมดทรัพย์พอควร
-
คำตอบ ไม่ได้ครับ อย่าลอง
เปลี่ยนแบบคำตอบข้างบน ได้ แต่ให้ยกมาทั้งชุด เช่นยกแคมรุ่นเดียวกัน แต่เป็น รุ่น m ซึ่งองศาไม่เท่ากันอยู่แล้ว หัวฉีดก็ยกมาด้วย แก้ไขค่าโอห์มให้เรียบร้อย จูนส่วนผสมใหม่ให้เหมาะสมกับไอดีที่จะเข้าไปในกระบอกสูบ เพื่อไม่ให้ชิงจุด ปรับองศาไฟใหม่ให้เหมาะสม
ซึ่งไม่ง่าย และหมดทรัพย์พอควร
ช่วยอธิบายหน่อยได้ไหมครับว่าทำไมถึง downgrade ไม่ได้
ผมพอเข้าใจครับว่าถ้าจะ upgrade โดยการเพิ่ม lift กับ duration อาจส่งผลเสียเช่นลูกสูบชนวาล์ว แต่ในกรณีนี้เป็นการ downgrade กล่าวคือ ลดทั้ง lift และ duration
-
อืม ปกติถ้าอยากได้รอบต้นๆ ผมเห็นมีอุปกรณ์พวกแหวนลดขนาดปากท่อไอดีนะครับ
รถผม Subaru XV เขามีทำขาย พอมาลองใช้รอบต้นๆดีขึ้น รอบปลายเหี่ยว
ลองหาหรือกลึงมาลองเล่นเองดูก่อนไหมครับ ก่อนจะไปเปลี่ยนแคม
-
คำตอบ ไม่ได้ครับ อย่าลอง
เปลี่ยนแบบคำตอบข้างบน ได้ แต่ให้ยกมาทั้งชุด เช่นยกแคมรุ่นเดียวกัน แต่เป็น รุ่น m ซึ่งองศาไม่เท่ากันอยู่แล้ว หัวฉีดก็ยกมาด้วย แก้ไขค่าโอห์มให้เรียบร้อย จูนส่วนผสมใหม่ให้เหมาะสมกับไอดีที่จะเข้าไปในกระบอกสูบ เพื่อไม่ให้ชิงจุด ปรับองศาไฟใหม่ให้เหมาะสม
ซึ่งไม่ง่าย และหมดทรัพย์พอควร
ช่วยอธิบายหน่อยได้ไหมครับว่าทำไมถึง downgrade ไม่ได้
ผมพอเข้าใจครับว่าถ้าจะ upgrade โดยการเพิ่ม lift กับ duration อาจส่งผลเสียเช่นลูกสูบชนวาล์ว แต่ในกรณีนี้เป็นการ downgrade กล่าวคือ ลดทั้ง lift และ duration
ผมขออนุญาต แสดงความเห็น ในเชิงทฤษฎี ที่ว่า ไม่ได้ เนี่ย จะเป็น ในเรื่องของการยกเอามาใส่โดยไม่มีการดัดแปลงอะไรเลยเนี่ย อันนี้ ไม่ได้แน่นอน เพราะองศาของไอดีกับไอเสียเนี่ยมันทำงานกันคนล่ะ ช่วงการทำงานของเครื่องยนต์
แต่หากต้องการจะใส่ ก็ในเชิงทฤษฎีที่จะใส่ได้ ก็ต้องทำการ Shift phase เพลาลูกเบี้ยวไอเสีย -180 degree ของเพลาข้อเหวี่ยง นั่นคือ ใส่เพลาลูกเบี้ยวให้ มาร์คถอยหลังจากความเป็นจริง 90องศา (แต่คนใส่จะงงมั้ย) ถึงจะใส่ได้ เพราะเพลาข้อเหวี่ยงหมุน 2 รอบ เพลาลูกเบี้ยวหมุน 1 รอบเลยเหลือ 90 องศา
ส่วนใส่แล้วผลจะเป็นอย่างไร กำลังเครื่องยนต์จะหายมั้ย กินน้ำมันมากขึ้น ได้แรงรอบต้น อันนี้ผมไม่ทราบนะคร้าบบ