Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Akrachai ที่ เมษายน 05, 2022, 13:54:46
-
:-X :-X
-
ผมอาจจะเป็นส่วนน้อยที่ไม่ว๊าวว...ครับ
ถ้ารถคันเดียวกัน มีตัวเลือก CVT กับ AT ทอร์คคอนเวิสเตอร์ปกติ ผมว่า ดีไม่ดี คนจะเลือก AT มากกว่า CVT ด้วยความที่มันเหนียวกว่า
แต่พอเป็นตัวเลือก ที่ไม่มีให้เลือก และ รถคันที่จะซื้อ มีเฉพาะ CVT มันเหมือนจำจัยต้องเลือกมากกว่าครับ
อย่าง Civic ถ้าเลือกได้ ผมขอ 5AT เหมือนสมัย FD มากกว่าครับ
-
CVT
ข้อดี
-ประหยัดน้ำมันแน่ๆ
-อู่หลายที่เริ่มแกะและซ่อมเป็น
ข้อเสีย
-เปราะ จูนแล้วพังง่าย
-อัตราเร่งไม่ดี มีรอรอบเพื่อถนอมเกียร์
ส่วนตัวคนไม่ได้ชอบขับรถเร็วแบบผมค่อนข้างชอบ แต่ไม่ว่าจะยังไงแล้วแต่ เทรนมันมาแบบนี้แล้วรถเก๋งเกิน 70% ใช้ CVT หมดแล้ว
-
แล้วมันมีให้เลือกไหม?
อย่าง ซีวิค มี ออโต้ ธรรมดา ด้วยไหม?
มันมับคับเลือกครับ
-
คนธรรมดาจะรู้สึกว่ามันเนียนกว่า
นิ่มกว่า ไม่กระชาก คนนั่งก็คิดว่ารถสมูทดี
ถ้าแบบ AT ทั่วไป จะมีอาการนิดๆ ให้รู้ว่าเปลี่ยนเกียร์
แต่ถ้าหมายถึงมาสด้าอันนี้ค่อยข้างเป็น AT ที่ลื่นไหลดี
-
CVT ดีตรง ประหยัดน้ำมันขึ้น แต่ถ้าให้เลือกเป็นรถคันเดียว แล้วต้องขึ้นเขา ลงดอย ผมเลือก เกียร์โบราณ นะครับ
ทุกวันนี้ เวลาไปเที่ยวดอยทางเหนือ ยังไงผมก็ใช้ CRV ครับ ยัด L ทีเดียว ดึงหัวทิ่ม สบายใจ ... ในขณะที่ CVT ต่อให้สับ +/- ได้ อย่าง pulsar ลงแค่แม่แจ่ม ยังหัวใจเกือบวาย พุ่งเร็วมาก
-
แสดงว่าผมเป็นคนกลุ่มน้อยมังครับ รู้สึกหงุดหงิดทุกครั้งที่ต้องไปขับรถซิตี้2014ของแฟน
ปล. รถผม 8AT กับ 6AT ครับ
-
ส่วนใหญ่มีแต่ร้องยี้มากกว่า ว้าว นะครับ
-
ผมไม่ได้ wow มาก ปกติใช้รถ อัลติส 1.8 CVT สลับกับรถเกียร์ออโต้ปกติอีก 3 คัน ผมกลับชอบ CVT มากกว่า
ไหลลื่น ไม่มีรอยต่อเกียร์ ลงทางชัน ถ้าแตะเบรคนิดเดียวก็ทดเกียร์ดึงให้ ผมว่ารวมๆ มันฉลาดใช้ได้ นิ่มนวลดี
ปกติขับรถเร็วประมาณนึ่ง แต่ไม่เคยออกตัวกดแรงๆ ก็เหยียบไปเรื่อยๆ ก็ขึ้นไวดีทันใจสำหรับ CVT ในอัลติสครับ
กลับกัน รถออโต้ 5 สปิทยังมีรอยต่อให้รู้สึกชัดๆ รอบดึงไปมา ความทนทานก็ว่ากันไป CVT มันเสี่ยงกว่าอยู่แล้ว
มันเหมาะกับการใช้งานคนทั่วๆไปนะ แต่ถ้าคนขับรถมานานๆ ก็คงมั่นใจกับเกียร์ออโต้ไล่สปิทเองมากกว่า ก็ว่ากันไปครับ
-
น่าจะว้า
มากกว่าว้าว
-
มีความรู้สึกเปลี่ยนไปมาตลอด 555
- ตอนขับ cvt รู้สึกมันไม่ตามเท้า หงุดหงิด ไม่ direct
พอมาขับเกียร์ step รู้สึกว่ากดตามเท้าดีกว่า
- พอขับเกียร์ step นานๆ กลับมาขับ cvt รู้สึกขับในเมือง ไม่โยกไปมา ไม่กระตุก ขับเรียบกว่า ที่ความเร็วไหนก็มีเกียร์รองรับ
-
แล้วมันมีให้เลือกไหม?
อย่าง ซีวิค มี ออโต้ ธรรมดา ด้วยไหม?
มันมับคับเลือกครับ
+1 เห็นด้วยเลยครับ 555+
มันมีให้เลือกได้ซะที่ไหน ขนาดรถหรูยุโรปเครื่องสันดาปหรือPHEV ยังไม่ใช้ CVT กันเลย
-
ผมว่าส่วนใหญ่ไม่น่าจะชอบกันหรอกครับ
อาจจะยกเว้นว่าไม่เคยขับเกียร์แบบอื่นๆมาก่อน ก็เลยไม่รู้สึกว่า cvt มันไม่ได้อะไรบ้าง
แน่นอนว่าคนยุคเก่าไม่น้อย ยังถวิลหา MT มากกว่า CVT แต่ก็ต้องปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ;D
-
ไม่นับเรื่องความทน กับฟิลลิ่งมันนะ มันคือโครตความเพอร์เฟคของระบบส่งกำลังเลย ทดได้ทุกจังหวะ ทุกรอบเครื่อง ทุกความเร็ว ทำให้ประหยัดได้ เอาแรงบิดสูงสุดได้แทบทุกความเร็ว
อย่าง city เครื่อง1.5 คลานในเมืองความเร็ว30 ถ้าเป็น cvt มันทดรอบให้ได้พันนึงนึงหรือต่ำกว่า แต่ถ้าเป็นรุ่น 5at ความเร็วเท่านี้มันคาที่เกียร์2 รอบที่เกือบ1.5 แล้วลงเกียรื3ไม่ได้ด้วย เวลาคลานๆออกจากซอยเนี่ยความประหยัดต่างกันชัดเจนเลยนะครับ
หรืออยากแรงลากขึ้นเขา ความเร็วรถเท่าไหร่มันก็ทดให้รอบเครื่องอยู่ในช่วงบิดสูงสุดได้ตลอด จะความเร็ว20 หรือ30 หรือ 40ก็ตาม
-
ผมว่าคนประมาณนึงก็จะรู้สึกว่า AT = CVT
แค่เกียร์ออโต้รุ่นใหม่นี่มันสมูทดีจัง ก็เลย WoW ครับ ::)
-
ผมว่าคนประมาณนึงก็จะรู้สึกว่า AT = CVT
แค่เกียร์ออโต้รุ่นใหม่นี่มันสมูทดีจัง ก็เลย WoW ครับ ::)
+1 ตามนี้คับ คนส่วนใหญ่เขาไม่ได้รู้หรอกคับว่ามันต่างกันไง แต่ขับแล้วประหยัดและ smooth กว่าเห็น ๆ
-
ตอน Jazz ใช้ CVT แล้วมีข่าวที่ไม่ดี ผมนี่ผวาที่จะต้องเปลี่ยนเป็น CVT เลย
แต่เมื่อมันพัฒนามาจุดหนึ่ง
Honda Odyssey จาก at มาเป็น cvt
จากเดินทางไกล 9โลลิตรมาเป็น 11โลลิตร
Alphard จาก at มาเป็น cvt
เดินทางไกลจาก 8โลลิตรมาเป็น 10 โลลิตร
เป็นอะไรที่ดีงามขึ้นเยอะ
เสียดายนะครับ ที่หมดยุคน้ำมันซะก่อน
ไม่งั้นพวก at 8-9 เกียร์ น่าว้าวกว่าเยอะมาก
H1 สู่ Staria 5 เกียร์ สู่8หรือ9เกียร์จำไม่ได้แล้ว
จาก 13 โลลิตร มาเป็น 16 โลลิตรสบายๆเลย
MG ZS อัตราเร่งก็ดีขึ้นนิดนึง
ตอนนี้ ผมรอดูผลทดสอบของเจ้า Xpander อยู่ ว่าจะดีขึ้นหรือไม่
แต่ปัจจุบัน ผมไม่กลัว CVT แล้วครับ ไม่อืดอย่างที่คิด
แถม ทำให้นิสัยการขับรถผมดีขึ้นด้วย... คิดไลน์ใหม่ๆในการมุดเพื่อเกียร์ CVT โดยเฉพาะ
ใช้เบรคน้อยลง เพราะมันไม่มี Engine Brake มุดผิดไลน์ เบรคแรง จานคด เบรคเฟดอีก
และสุดท้าย........ กลัวเกียร์พังครับ เลยต้องหาวิธีขับใหม่ๆมาช่วย
สุดท้าย CVT ที่ใช้ เกิน 1.5แสนไป 2 คันแล้ว ยังไม่พัง
แต่ที่เคยพัง ดันเป็นเกียร์ AT ของ Mitsu SpaceWagon ที่แค่เสนเดียวก็ไปซะแล้ว
-
ใช้ Planetary AT มาทั้งชีวิต
พึ่งจะได้ Almera CVT มาใช้เมื่อวานและขับเองไป 20 km
ตอนมันขึ้น มันก็ขยันขึ้นเหมือนกันนะ
แต่ตอนถอน ทำไม๊ ทำไมมันไม่ค่อย engine brake ให้เลยหว่า
-
ผมก็ว้าวนะ
โดยเฉพาะตอนลงเขา แบบว่า.... ว้าวไม่มีเอนจิ้นเบรคช่วยหน่วงเลย
หรือตอนใช้ Honda City ก็แบบ ว้าว 4หมื่นกว่าโลเกียร์กระตุกแล้ว
-
ผมเคยขับแล้วหาวว มากกว่าว้าวนะ ::)
-
ใครเค้าว้าว อะอยากรู้ .... ถ้าคนรู้เรื่องระบบเกียร์ผมว่าส่วนใหญ่ยี้กันหมดอะ ..
เกียร์ทำมาลดต้นทุน ราคาถูกน่ะ มันจะว้าวได้ยังไง ...
-
คันแรกที่ลองคือ Almera 1.2 ขับแล้วชอบความสมูทเวลาค่อยๆไต่ความเร็ว ยิ่งเทียบกับ 4at 5at ในช่วงเวลาเดียวกัน 5at ใน jazz ge
จุดที่ไม่ชอบคือ เกียร์มันเย่อร์ เวลาเหยียบหนักๆ ใช้ไปนานๆ เหยียบไม่หนักมากก็เย่อแล้ว
คันที่สองที่ได้ลงคือ CR-V 2.4 ตัวปัจจุบัน คันนี้โอเคมาก ค่อยๆเหยียบก็ไต่ความเร็วเรื่อยๆ สมูท เหยียบหนักๆไม่เย่อ ติดเท้า
แต่พอเทียบกับ 6at ใน c-seg / d-seg ปัจจุบัน ชอบพวก at มากกว่า
สรุปคันต่อไปถ้าให้เลือกได้ ก็คงเอา at นี้แหละ แต่ถ้าเลือกไม่ได้ cvt ในปัจจุบัน ผมก็โอเค
-
ผมว๊าวนะ
ประหยัด เร่งดี ทนด้วย
จะ 300,000 กม. อยู่นี่แล้วยังไม่พัง :-X :-X :-X
ขับ 5AT ใน Jazz ไม่ชอบจังหวะต่อเกียร์เลย
-
cvt ดีๆก็มี cvt กากๆก็มี
เกียร์แบบ step ก็เหมือนกัน
เอาเป็นว่าถ้าพูดแต่อันที่มันดีๆเท่านั้นนะครับ ผมชอบ cvt มากกว่า ใช้รอบน้อย อัตราเร่งต่อเนื่อง
ส่วนพวกแย่ๆแบบไหนก็ไม่เอา
-
ส่วนตัวชอบนะคะ รู้สึกมันสมูทดี ยิ่งเราเป็นคนที่ค่อยๆเหยียบอยู่แล้ว เลยไม่มีปัญหาอะไร
แต่เวลาไปขับ CX3 ของน้องสาว หรือรถ Benz ของคุณพ่อคุณแม่ ที่ไม่ใช่เกียร์ CVT
ขับทีไรหงุดหงิดกับจังหวะเปลี่ยนเกียร์ทุกทีเลยค่ะ มันกระตุกๆ ไม่ชอบเลย
-
นึกว่าอยู่คนละเซิฟ HLM (คนส่วนใหญ่ = คนส่วนน้อย) 555
ผมว้าวนะจาก 4AT มา CVT เปลี่ยนความรู้สึกไปเยอะ
มุมของคนขับ
-วิ่งทางไกลรอบต่ำ ประหยัดน้ำมัน
-เปลี่ยนเกียร์อย่างสมูท ไม่โดนคนนั่งด่า
มุมของคนนั่ง
-รถวิ่งไหลเรื่อยๆไม่มีจึกๆ ไม่ค่อยเมารถ ผู้สูงอายุที่บ้านชอบ
ข้อเสีย เอ็นจิ้งเบรกน้อยมาก ลงเขาที ต้องเบรคลึกๆเยอะๆ
คันต่อไปก็เลือก CVT อยู่ดี 8)
-
ผมก็คงเป็นคนส่วนน้อยมั๊งครับ
ชอบจังหวะลากเกียร์รอบสูงๆ แล้วมีจังหวะเปลี่ยนเกียร์
ยิ่งจังหวะขึ้นเขา ลงเขายิ่งไม่ชอบ cvt เลย อยากได้ MT ด้วยซ้ำ
-
ไม่รู้คนส่วนใหญ่ นี่หมายถึงใครบ้างนะครับ
แต่คนที่ไม่ได้ติดตามเรื่องรถ แค่ในออฟฟิศผม ยังไม่รู้เลยว่า เกียร์อะไร ก็เข้าใจกันหมดว่าเกียร์ at แค่นั้นเอง
อยากได้เกียร์เดินเรียบๆ ไม่กระตุกเวลาเปลี่ยนเกียร์ และไม่มีเสียงให้น่ากังวลใจเท่านั้นก็พอครับ
-
สำหรับผมว้าวแหละถ้าเปลี่ยนจาก 4at เป็น CVT แต่ถ้าเป็น 6at ที่จูนเกียร์มาดีๆก็คงไม่ว้าวและไม่อยากจะได้ CVT ด้วย
-
ถ้าให้เลือกได้ คงไม่เลือกครับ ขับ 6at mazda มันส์ดี ลื่นๆ
-
ถ้าเป็นประมาณ 15+ ปีที่แล้ว สมัย Jazz GD และ city แมลงสาป รวมถึง lancer cedia ที่เป็นเกียร์ CVT ซึ่งตอนนั้น toyota ยังไม่มี CVT ซักรุ่น แทบจะเป็น 4AT หมดเลย ผมจำได้ว่า คนยี้เกียร์ CVT มากๆ แถมยังมีข้อกังขาด้านความทนทาน
ปัจจุบัน toyota แทบทุกรุ่น เป็น CVT (ไม่นับกระบะ/รถตู้/Camry) และรถยี่ห้ออื่นๆ ก็เป็น CVT ยกเว้น mazda ก็กลายเป็นว่า คนยอมรับในเกียร์ CVT มากขึ้น ช่างซ่อมเป็นมากขึ้น จนถึงขั้นว้าวได้เลย อ่อ taxi ก็เป็นเกียร์ CVT ครับ
ผมก็ยอมรับว่าชอบเกียร์ CVT นะครับ ถ้าขับช้าๆ และรถไหลๆ ในเมือง เพราะมัน smooth มากๆ ขับที ไม่เคยเกิน 2,500 รอบเลยครับ แถมอัตราเร่งก็ยังดีแต่ไม่กระชาก และไม่มีจังหวะกระตุกตอนเปลี่ยนเกียร์แบบ 4AT
ถ้าขับทางไกล ก็รอบเครื่องต่ำกว่า เสียงไม่ดัง อันนี้ว้าวเลยครับ
ข้อเสียคือ ไม่ค่อยมี engine brake ซึ่งก็อาจจะแก้ด้วยการใช้ manual mode แต่ก็ยังไม่ได้รู้สึกดีมากนัก
กาลเวลาเปลี่ยน ใจคนก็เปลี่ยนครับ รถก็เปลี่ยนเช่นกันครับ กลุ่มสนับสนุน 4AT เมื่อ 15+ ปีที่แล้ว ยังอยู่กันไหมครับ
ส่วนตัวผมนั้น ก็ยอมรับใน CVT มากขึ้น และไม่ได้มีปัญหากับมัน ถ้าไม่ลงเขาชันๆ ครับ
-
ใช้มาทั้ง MT, 4AT, CVT ผมว่ามันแล้วแต่สถานการณ์ CVT ถ้าใช้ในเมืองไปเรื่อยๆก็โอเคอยู่ แต่ถ้าออก ตจว. ต้อง kick down เร่งแซง โคตรหงุดหงิดเลย ไปแต่รอบ รถไม่วิ่ง
-
ตอนซื้อ XL7 ก็เข้าใจผิดว่าเป็น CVT ครับ แต่ก็ไม่ได้คิดมากอะไร (นึกว่ามีแต่ Xpander ที่ยังเป็น 4A/T)
พอได้ไปทดลองขับ แบบทำใจไว้แล้วว่าจะอืด แต่ผิดคาดพุ่งกว่าที่คิดไว้มาก (ไม่ได้พุ่งแบบถวายชีวิตขนาด Vios เห็บหมานะครับ)
เลยกลับมาอ่านข้อมูลละเอียดอีกที อ้าวเป็น 4A/T นี่นา แต่พอไปลอง XPANDER ที่เป็น 4A/T ก็พุ่งประมาณนึง แต่ชอบ XL7 มากกว่า
เลยจัด XL7 มาจนได้ครับ ไม่ผิดหวัง (เคยขับ CVT มาก่อนเช่น Mitsubishi New Lancer, JAZZ GK, Yaris H/B)
-
ก็คิดว่าผมเลี่ยงขนาดไหนบ้านผมไม่มีรถ cvt สักกะคัน 5555
-
ผมว่าไม่ว้าวหรอกแต่ค่ายรถยัดมาให้ต่างหากแต่อยากได้รถรุ่นนี้ก็ต้องยอม
cvt คือฟิลลิ่งพ่อบ้านอืดๆมาก ทั้งๆที่กดเต็มทีนก็ทำเวลาได้ดีมาก :P :P :P
-
ถ้าจะว้าวก็เมื่อมันเปลี่ยนจากเดิมที่เกียร์ 4AT กับเครื่องยนต์กำลังค่ำที่ลากตัวถังแหละครับ
พอเปลี่ยนเอา CVT มาแทน 4 AT บนเครื่องเดิม ตัวถังเดิม แล้วมันดีขึ้นทั้งอัตราเร่ง
และความสิ้นเปลือง ก็ดูจะเป็นเรื่องดีไม่ใช่เหรอครับ
-
ไม่เคยรู้สึกว้าวเลย เป็นเกียร์ที่น่าเบื่อมากๆ คงจะส่วนน้อยละมั้งที่ว้าว ถ้าเกียร์ DCT ยังจะค่อยว้าวหน่อย
-
ว้าวครับ ว้าวววว.....เฮียไรเนี่ย ไม่ชอบเลย
-
ตอน CRV g4 เปลื่ยนจาก 5at เป็น CVT ตัวเลขดีขึ้นจมเลย..น่าจะตรงนี้มั้ง
แต่รถน้ำมันล้วนที่ประหยัดน้ำมันสุดในตาราง HLM คือ MZ2 เกียร์ 6AT
ผมว่าเกียร์ATเดิมมันก็ทำให้ประหยัดได้อยู่ที่ บ.รถอยากจะทำรึเปล่า ทำแล้วต้นทุนพุ่งขนาดไหนมากกว่า
.............
ตอนขับ Jazz IDSi CVT รุ่นแรก มีทั้งชอบและไม่ชอบนะ รถมันก็ไปเรื่อยๆ หวานเย็นดี แต่ขับแล้วแอบง่วง (รถคันแรกผม soluna MT)
พอเปลื่ยนมาขับ GE 5at ก็ชอบอาการ CVT มากกว่าซะงั้น 5atยังรู้สึกมีรอยต่อ (แต่ 5AT ในGEทนจริงจัง 2แสนโล+ยังอยู่เลย คัน GD ขายไปตั้งแต่1.4แสนโล)
แต่พอมาขับ 6AT เออ AT ดีๆมันก็สมูทได้นี่หว่า แถมแอบสนุกเล็กๆด้วย
เลยรู้สึกว่า ถ้าคนมาจาก MT อาจจะชอบ AT แบบเดิมมากกว่าที่มีช่วงรอยต่อเกียร์ให้พอรู้สึก(มีอารมณ์ลากเกียร์รอบตวัดนิดนึง) ส่วนคนทั่วไปชอบ CVT มากกว่าเพราะมันสมูทไปเรื่อยๆไม่รู้สึกถึงรอยต่อนะ....เอาจริงๆนะ คนทั่วไปที่ไม่สน CVT / AT มาขับรถ ชอบอาการ CVT ที่แทบไม่มีรอยต่อทั้งนั้นละครับ
-
ข้อดีฝั่งผู้ผลิตคือลดต้นทุน ข้อดีฝั่งผู้ใช้คือเกียร์เปลี่ยนได้ราบรื่นกว่า ขับขี่สมูธกว่า
-
ขับซิ่ง มุด ซ้ายขวา ซัดๆมุดๆ ไม่น่าจะว้าวครับ
หากขับแบบธรรมดาน่าจะชอบ
ผมไม่ชอบครับ
-
ส่วนตัวผมได้หมดแต่ขอเกียร์ฉลาดๆ ซีวีทีฮอนด้า โตโยต้ายุคปัจจุบัน มีไล่รอบ ค้างรอบ ส่งกำลังได้ต่อเนื่องดี ร้านนอกก็ซ่อมกันได้หมดแล้ว ถ้าเทียบกับคันเก่า4at 5at คนที่ใช้ก็คงจะว้าว รถเจนใหม่เครื่องเดิมที่เปลี่ยนมาซีวีทีอัตราเร่งดีขึ้นหมดทุกยี่ห้อครับ
-
รอบตัวผมมีคน2ประเภท คือสนใจเรื่องรถ กับไม่สนใจเรื่องรถ
กลุ่มไม่สนใจเรื่องรถ คืออะไรก็ได้ที่เป็นเกียร์ออร์โต้ จะDual Clutch จะCVT จะTorque Converter จะอะไรก็ได้ เค้าไม่สน ขอแค่เปลี่ยนอัตโนมัติ พอแล้ว
กลุ่มที่สนใจเรื่องรถ ยังหาคนที่ชอบเกียร์CVTไม่ได้
กับรอบตัวผม คือไม่ใช่ส่วนใหญ่อะครับที่ว้าวกับCVT แทบไม่มีเลย ไม่เฉยๆก็ติดลบ
จริงๆมีกลุ่มย่อยอีกกลุ่ม คือสนใจเรื่องรถ แต่สนในแง่ที่ว่าต้องการให้มันประหยัดน้ำมันมากๆ กลุ่มนี้ก็จะชอบCVT แต่ส่วนน้อยมากๆๆๆจริงๆ เพราะส่วนใหญ่ถ้าต้องการประยัด คำแรกที่จะลอยมาคือรถEV/Hybrid ไม่ใช่เกียร์CVT
แต่ถามคือทำไมทุกคนออกรถเกียร์CVTกันหมด ก็ทุกวันนี้รถตลาดส่วนใหญ่มันเป็นCVTอะครับ จะให้ทำไงได้ ถ้าจะไม่ข้าม2ล้าน ตัวเลือกรถที่ไม่ใช่CVTมันจำกัดมากๆ
-
ไม่ได้ชอบ มันไม่มีให้เลือกตะหาก
-
เกียร์ CVT ทำให้ผมขับรถสุภาพมากขึ้นจากข้อจำกัดของมัน
ผมตั้งชื่อมันว่า เกียร์ดัดนิสัยถาวร
แฟนผมบ่นตลอดเวลาขับรถเกียร์ออโต้แบบบีเอ็ม เธอบอกเรื่อยว่าขับคันนี้มุดจัง เชนเกียร์บ่อยๆ นั่งแล้วจะอ้วก 555
พอขับคัน CVT ไปไหนมาไหนผมสนุกน้อยลง แต่ชีวิตดีขึ้นเยอะ สบายหู
สรุปชอบก้อชอบ (วะ) 555
-
ขับเอง ไม่ชอบ CVT
ขับให้คุณนาย ยังไงก็ต้อง CVT
ถึงขนาด กลับจากขับรถส่งคุณนาย ทางไกลมา ยังไงก็ผมก็ต้องเอา F34 ออกคนเดียว ไปดริฟหน้าบ้าน ซัก2-3 รอบ
เสมอ
ไม่งั้นนอนไม่หลับ
-
ผมชอบ AT ทั้งแบบ Planetary และ CVT นะ
แบบ Planetary มันเหยียบสะใจดี มีจังหวะเปลี่ยนเกียร์ให้รู้สึก วิ่งทางไกล หรือวิ่งเล่นทั่วไปสนุกดี แต่วิ่งในเมืองรถติดๆ มันชอบเย่อไปมา
แบบ CVT เหยียบลื่นดี คลานในเมืองสบาย แต่จังหวะเร่งแซงนี่ต้องกะเผื่อไว้หน่อย บางรุ่นนี่เซฟเกียร์เกินไปจนขาดความสนุก แต่บางรุ่นก็กระฉับกระเฉงดี
ถ้าให้เลือกระหว่างสองตัว ผมคงเลือก CVT ที่ฉลาดหน่อยล่ะ ส่วน Planetary เอาไว้ขับเล่นสนุกๆ
-
ไม่ได้ว้าว
ประเด็นคือ คงประหยัดขึ้น
ในยุคน้ำม้นแพง
-
แค่หัวข้อกะทู้ก็ยังไม่รู้เลยว่ามันเป็นข้อเท็จจริงหรือเปล่า
-
รถคันแรกที่ใช้ CVT คือ Jazz GD ผมชอบนะ ถ้ารู้จังหวะเดินคันเร่งมันก็พุ่งใช้ได้
พอมาขับ City GM ไม่ค่อยชอบฟิลจังหวะการตัดต่อของเกียร์ที่ยังมีกระตุกอยู่บ้าง
ปัจจุบัน Civic FC รู้สึกว่า ขาดอรรถรสไปหน่อย จังหวะจะเพิ่มความเร็วคิกดาวน์แล้วไม่เร้าใจเหมือนรถอีกคัน แต่เมียกับลูกชอบครับ นิ่มดีไปเรื่อยๆ
-
Lancer ex น้องหลาม 11 ขวบ ส่วนตัว ผม Ok กับ CVT ครับ ชอบกว่า AT 4-5 Speed ขึ้นลงเขาก็เนียนดี ตอนนี้ใส่ออย 4 ขา แบบตัวนอก ใส่ Oil CVT ขึ้น อินทนนท์ ไปแม่แจ่ม อุณหภูมิ 90-93 ครับ ลงดอยก็ลบเกียร์เอา
-
ว้าวแน่นอนถ้าเปลี่ยนจาก 4 AT ไป CVT นะ
-
But not us - Capitan U.S.A.
-
ถ้าขับในกท นี่คงจะว๊าวละครับ แต่ถ้าขับตจว ขึ้นเขานี่ไม่ว๊าวครับ จากคนใช้cvt สหกรณ์
-
ผมคนนึงล่ะครับที่ไม่ค่อยชอบ CVT
ถ้าในเมือง รถมอเตอร์ไฟฟ้าอย่าง Kicks มันนุ่มนวลกว่าเยอะเลยถ้าเทียบกับ JATCO 7
ส่วนนอกเมือง ถ้าไม่มีขึ้นเขาลงเขา โค้งเยอะแยะอะไรมาก AT Torque Converter ก็ยังน่าใช้กว่า
แต่ถ้ามีขึ้นเขา ลงเขา โค้งเยอะ ผมเลือกใช้ MT ดีกว่าครับ พวก AT รถกระบะ PPV ขับแล้วน่ารำคาญ แถมพอใช้โหมด + - ก็ไม่ตรงใจเท่าไหร่ด้วย
-
ที่ว่าส่วนใหญ่นี่วัดจากกลุ่มไหนที่ว่าใหญ่ครับ สรุปได้เลยหรือแค่คนรอบตัวคุณว้าวครับ
ส่วนตัว ถ้าจะมีคนสนใจอาจจะเรื่องความประหยัดและความต่อเนื่องในการเปลี่ยนเกียร์ ในขณะที่เดียวนี้ เกียร์ CVT อาจจะไม่เปราะบาง (หรือคนรู้วิธีใช้มากขึ้น) เหมือนเมื่อก่อนก็เป็นได้