Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Pegasus7700 ที่ เมษายน 06, 2022, 08:59:17
-
เนื่องจากเห็นคลิปๆนึง เก๋ง series7 เบรกกะทันหัน เนื่องจากมีรถกะบะพลิกคว่ำด้านหน้า
ผุ้ขับขี่จึงเบรกอย่างแรง รถก็เอาอยุ่ ไม่ชนกับคันหน้า ไม่แปลกใจ
แต่กะบะ คันหลังที่ตามมา ชนท้ายอย่างจัง และคนขับเก๋งก็เห็นว่ากะบะท้ายตามมาจะชนท้าย
ซึ่งผู้ขับขี่เอง ก็มองเห็นผ่านกะจกหลัง
จึงเหยียบคันเร่ง แต่รถกลับไม่วิ่ง
.
จึงขอความรู้หน่อยครับ ว่า กรณีนี้ น่าจะเป็นที่ระบบควบคุมเสถียรภาพ ทำงานไม่ดี ตัดกำลังรถ
หรือ น่าจะเป็นที่คนขับขี่ตกใจ ไม่ได้เหยียบคันเร่ง แต่คิดว่าเร่งแล้วกันครับ
-
ผมเคยคาใจ กับระบบนี้ตอนจะซื้อ S80 เมื่อปี 13
เพราะถ้ามีโจรขวางด้านหน้ารถ ผมต้องการชนจะทำได้มั้ย
คู่มืออธิบายว่า ถ้าคนขับเหยียบคันเร่ง ระบบจะยกเลิก แล้วทำตามผู้ขับขี่ แต่ในค่ายอื่นไม่แน่ใจว่า เขียนโปรแกรมไว้แบบใหน
-
จากรถที่ใช้นะครับ
1.G30 520d หยุดกระทันหันแบบไฟฉุกเฉินติด สามารถกระทืบคันเร่งออกได้เลย อันนี้ผมลองมาในสนามตอนไป bmw driving experience (530e ก็เช่นเดียวกัน).
2.XC90 Volvo (Y2020) คันนี้เคยมีระบบเบรคให้ช่วงจังวะต่อคิวจะ U-Turn เหมือนว่าระบบมันคิดว่าผมจะไปชนคันหน้าเลยเบรคให้ แต่ผมก็กดคันเร่งย่ำ รถก็ไปต่อได้ไม่ได้ค้างอะไรครับ.
-
เรื่องระบบนี่ผมไม่แน่ใจ แต่ขอวิเคราะห์แบบคาดเดา กับคันกระบะละกันครับที่ว่า เบรคแล้ว จะเร่งหนีแล้วเร่งไม่ขึ้น ..
คือรถกระบะ ผมไม่ได้ดูคลิปต้นทางนะว่ารถเป็นเกียร์ AT หรือ MT ถ้ารถที่เป็นเกียร์ MT และเราวิ่งมาด้วยความเร็วแล้วคาเกียร์ 5 ไว้ ...
เมื่อเบรคกระทันหัน ความเร็วลดลงอย่างรวดเร็ว บวกกับความตกใจผู้ขับขี่จึงเหยียบแค่เบรค จนความเร็วลดลงมา จนเกือบหยุดนิ่ง
ทันไดนั้น มองที่กระจกหลังว่าจะมีอีกคันมาชนท้าย ถึงเหยียบคันเร่งส่งแต่รถไม่วิ่ง วิเคราะห์ง่ายๆคือ ถ้าความเร็วเหลือ 30 กม/ชม. และรถคาเกียร์ 5 อยู่ มันไม่วิ่งก็ไม่แปลกอะครับมันไม่มีแรง ... ระบบต่างๆไม่เกี่ยวเลย ...
คนขับตกใจ ไม่มีใครเชนเกียร์จาก 5 มาเกียร์ 3 เพื่อเร่งต่อแน่นอน เป็นผมผมก็รวนนะเจอแบบนี้ และถ้าเป็นรถเกียร์ธรรมดาด้วย ..
-
ระบบตัดกำลังหากเหยียบคันเร่งแบบรุนแรงแล้วมันdetectว่ามีวัตุถุอยู่ด้านหน้ารึเปล่าครับ เพราะรถญี่ปุ่นสมัยนี้ก็เริ่มมีระบบพวกนี้แล้วเหมือนกัน
-
ปกติถ้าเหยียบเบรคมิดจนรถแทบหยุดนิ่ง แล้วเราเปลี่ยนไปกระทืบคันเร่งทันที มีโอกาสมีรถจะไม่พุ่งออกตัวอย่างเร็ว ผมไม่รู้ว่ามีระบบอะไรป้องกันหรือเปล่า แต่ปกติเวลาออกตัวแบบเหยียบมิดก็จะมีหน่วงรอแป๊บก่อนจะพุ่งออกไป เผลอๆ เลี้ยงครึ่งคันเร่งให้รถเคลื่อนตัวออกแล้วค่อยเร่งอาจจะเร็วกว่า
-
บางทีถ้ารถมันเบรคด้วย AEB ไม่ก็มีการเสริมแรงเบรก มันเบรกค้างไปแปปนึงเลยนะครับ
-
530e เคยขับประมาณ 160 เบรคจนเหลือ 80 ไฟฉุกเฉินทำงาน ABS ทำงานแล้วเหยียบคันเร่งจมก็วิ่งต่อทันทีนะครับ
ผมว่ารถทั่วๆไปน่าจะไม่ตัดการทำงานอะไรนะครับถ้าไม่ชน ถ้าเกียร์เปลี่ยนเร็วน่าจะพุ่งได้เลยนะครับ
-
ไม่น่าจะเกี่ยวกับระบเสถียรภาพการขับขี่นะครับ
เคสนี้ ผมขอเดาแบบเคยลองกับ Honda Freed ของผมเอง คือ มันไม่สามารถเหยียบคันเร่งพร้อมเบรคได้
ผมจึงคิดว่า ผู้หญิงคนนี่ขับขี่แบบ 2 เท้าครับ ช่วงที่จะเหยียบคันเร่งส่งออกไป เท้าซ้ายลืมเอาออกจากเบรคหรือเปล่า
อย่าง bmw กับ mb ผมก็เคยขับแบบให้รถเสียอาการ มันก็ยังส่งได้ตามปกติ
แต่มี เจ้า honda freed เคยเข้าโค้งแบบแรงมากๆ จะเหยียบคันเร่งส่งออกโค้ง ดันเหยียบไม่ไป อันนี้แหละครับ ที่ผมมองว่าเป็นการทำงานของระบบดังกล่าว
-
ในเงื่อนไข ณ ตอนนั้น มันไม่ทราบได้หรอกครับ ว่า ระบบ คนขับ หรือ อะไร เป็นเงื่อนไข
แต่ผมเล่าในมุมของผม กับ รถ ผมนะครับ
ถ้ารถผมตรวจจับว่า มีรถด้านหน้า จะชน หรือ ไกล้ชน อย่างแรกที่มันทำคือ
ระบบ Emergency Brake / Pre-Collision จะทำงานก่อนเลย
แล้วรถมันจะเบรคค่อนข้างแรง จนเรียกว่าหัวทุ่ม ก็ได้ และ รถมันจะพยายามจะหยุด
ผมเคยเกิดเหตุการณ์นี้หลายครั้ง ซึ่งไม่ได้เกิดจากการจะชน แต่แค่วิ่งเข้าไกล้คันหน้ามากเกินไป จนมันมองว่าจะชน
แล้วพอมันทำงาน(ตามสถาณการณ์ด้านบน) ผมกลัวรถคันหลังมาชนท้าย ผมก็พยายามเหยียบคันเร่งเพื่อวิ่งต่อไป แต่รถมันยังพยายามตัดคันเร่งและเบรคค้างอยู่อีกสักระยะ (ประมาณ 2-3 วิ) แล้วผมก็เหยียบคันเร่งส่งอีกสักแปป ระบบมันถึงจะหยุดการทำงาน และ เข้าสู่โหมดปกติ ครับ
-
หัวข้อกระทู้ไม่ค่อยเกี่ยวกับเนื้อหา การออกแบบรถจะยินยอมให้กระทืบคันเร่งออกไปได้ครับ อาจต้องย้ำหรือตั้งใจกดจริงๆ เทสล่า วอลโว่ เป็นเหมือนกันหมดครับ
https://youtu.be/aE3Ovu6iMpE