Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: The Mechanics of Emotions ที่ เมษายน 06, 2022, 09:34:54
-
ผมแอบสงสัย ลองคิดไปคิดมา เช่น รถสี่ประตู BMW E90 กับคูเป้ E92. ตัว Sedan มี 4 ประตู ไหนจะต้องรวมกลไกกระจกหลัง สวิตซ์และกลอนประตูหลังอีก อีกอย่างก็ต้องมีบานพับประตูอีก อีกทั้งห้องโดยสารด้านหลังที่มี leg room ที่กว้างกว่าและแผงประตูหลังที่ตกแต่งเต็มกว่าพวก coupe ที่มีแต่แผงพลาสติก จากของพวกนี้ต้นทุนของซีดานน่าจะต้องแพงกว่า Coupe รึเปล่าครับ เพราะนึกๆ ดูนอกจากนี้ก็ไม่มีอะไรที่ Coupe น่าจะมีของเยอะกว่าซีดานได้ ท้ายก็ไม่ได้ต่างกันในแง่ของอุปกรณ์ นอกจากความเท่ที่มีแค่ 2 ประตู
-
ถ้าเทียบรุ่นเท่ากันต้องเป็นแบบนั้นครับ
E30 สองประตู ราคาถูกกว่า 4 ประตู
ในรุ่นเดียวกัน ตอนออกขายที่ไทยครับ
แต่พอเป็น E36 ชิ้นส่วนใช้ร่วมกันไม่ได้หลายชิ้นครับ
-
เรื่องต้นทุนมันมีปริมาณเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยครับ
ผลิตมากๆต้นทุนจะต่ำกว่ารถที่ผลิตขายได้น้อย
โลกแห่งความจริงCoupeขายได้น้อยกว่า 4doorมากเลยนะครับ
-
Mold & Die การขึ้นแม่พิมพ์ชิ้นส่วนต่างกันปริมาณยอดขายก็ต่างกัน คูเป้ต้นทุนแพงกว่า ย่อมขายแพงกว่า
-
เหมือนความเห็นด้านบนครับ coupe ผลิตน้อยกว่าต้นทุนน่าจะแพงกว่า ถ้าเป็นรถ coupe ที่มีสี่ประตูอย่าง BMW 4GC อันนี้ต้นทุนน่าจะสูงกว่า 4 ตัว 2 ประตูครับ
-
ต้องไปศึกษา เรื่องต้นทุนครับ ว่า มาจากอะไรบ้าง
ทำไม รถ Mass Production ทำราคาได้ต่ำ
ทำไม รถ Handmade ทำราคา แบบ แพงเวอร์
มันขึ้นอยู้ กับ ยอดขาย ระยะยาวครับ
ยิ่ง ประมาณ ยอดขายให้ ผู้ผลิตชิ้นส่วน ได้เยอะ ก็ทำราคา ส่วนประกอบได้ต่ำมาก ถึงต่ำสุดๆ ครับ
-
มองเฉพาะต้นทุนวัตถุดิบกับค่าแรงประกอบน่ะสิครับ
ส่วนใหญ่จะมองเห็นเฉพาะ Variable cost ซึ่งถูกต้องครับ
แต่ Fixed cost ได้แก่ต้นทุนประเภท ค่าวิจัย พัฒนา ทดสอบ
ค่าแม่พิมพ์ พื้นที่โรงงาน ฯลฯ พวกนี้ ต้องเอามาหารจำนวนคันที่ผลิต
ซึ่งรถที่ขายน้อยจะมีต้นทุนพวกนี้เยอะครับ
-
แม่พิมพ์ที่ปั๊มวัตถุดิบต่างๆ ก็คือต้นทุนที่ควรเอามาคำนวนเช่นกันนะครับ
เช่น ต้นทุนแม่พิมพ์ 1ล้านบาทเท่ากัน
ชิ้นนึงถูกปั๊ม 100000 ชิ้น ก็บวก 10บาทเข้าไปในเนื้องาน
อีกชิ้นมียอดขายแค่ครึ่งเดียว ถูกปั๊มออกมา 50000 ชิ้น ก็ต้องบวก 20 บาทเข้าไปในต้นทุน
ก็อาจจะทำให้สิ้นค้าที่ชิ้นใหญ่กว่าเล็กน้อย ขายได้ถูกกว่าครับ
-
รถแมส กับรถพิเศษ ต้นทุนต่างกันครับ
การผลิตรถพิเศษ ราคาชิ้นส่วนต่างกันครับ เพราะโวลลุ่มน้อยจะโดนค่าชาร์ทล็อตผลิต
ชาร์ททุกที่เป็นปกติ เพราะการผลิตชิ้นส่วนจำนวนน้อยๆมันไม่คุ้มทุน
ยกตัวอย่าง
แม่พิมพ์ราคา 5 ล้าน ผลิตงาน เดือนละ 5,000 ชิ้น เค้าขายชิ้นละ 500
กับแม่พิมพ์ 5 ล้าน ผลิตงานเดือนละ 500 ชิ้น คุณลองคิดว่าเค้าต้องตั้งราคาขายชิ้นละกี่บาทครับ ?
-
ประเด็นอื่นๆพูดไปหมดแล้ว
เสริมอย่างนี้แล้วกันครับ
สินค้าบางอย่าง ตั้งราคาที่ Value (คุณค่า) ของสินค้า ไม่ได้ตั้งตามต้นทุน
ไม่งั้นพระเครื่อง ราคาไม่เป็นล้านหรอกครับ
-
ขอบคุณครับ ผมไม่ได้นึกถึงจำนวนการผลิตมากจึงถูกมากเลยครับ คิดแต่ต้นทุนที่เป็นวัตถุดิบล้วนๆ
-
ถ้า volume เท่ากัน
Coupe น่าจะถูกกว่าจริงๆ ครับ เพราะ sedan มีส่วนประตูหลัง 2 บานเพิ่มขึ้นมาที่มีชิ้นส่วนมากขึ้น ต้องใช้พนง. ประกอบมากขึ้นด้วย