Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: alpha14 ที่ เมษายน 07, 2022, 12:09:11
-
เมื่อรถ EV กำลังขยายตลาดมาเมืองไทย และรัฐก็สนับสนุนรถไฟฟ้าอยู่ แต่ทำไมเรื่องโซล่าเซลทำจำเป็นต่อการใช้ไฟในอนาคตถึงไม่สนับสนุนเสียที ทั้งๆที่เป็นพลังงานยั่งยืนจากธรรมชาติ บ้านที่จะใช้รถไฟฟ้าก็จะได้ประหยัดไฟอีกเยอะ
-
ถ้าไม่ได้อยู่บ้านชาจน์ตอนที่มีแดดจัดๆ บ้านต้องมีโคตรแบต powerwall เก็บไฟไว้ครับ
แต่สำหรับคนทำงานนอกบ้านกลับมาชาร์จกลางคืนใช้มิเตอร์ tou ค่าไฟจะถูกกว่าลงทุนโซลา+powerwall
-
โซล่า มีไฟแค ตอนแดดแรงๆ
และ พลังงานต่อพื้นที่ ต่ำมากครับ
ถ้าจะเอาแบบ ชาร์ท รถยนต์ได้ นี่ กินพื้นที่กว้างมาก
อีกอย่าง เรามีแหล่งพลังงานที่ใช้ผลิตไฟฟ้าต้นทุนต่ำกว่า
EV กับ โซลาร ไม่เกี่ยวข้องกันครับ
-
คิดว่าถ้าไม่ได้อยู๋บ้านตอนกลางวัน การติดโซล่าไม่ค่อยคุ้มเท่าไร่ ขายคืนก็ได้น้อยนิด ติด Solar เพื่อขายไม่น่าจะคุ้ม
ถ้าคุ้มคือ คนที่ทำงานอยุ๋บ้าน หรือบ้านที่เปิดแอร์ตอนกลางวันตลอด เอา solar มาอัดไฟเข้าแอร์กับ Charger. แทนซื้อไฟ
ถ้าต้องติด Battery คิดว่าไม่คุ้ม นอกจากบ้านที่ไฟฟ้าไม่เสถียร เอา Battery มาช่วย
เหมือนเคยเจอว่า ถ้าติด solar เยอะการไฟฟ้าจะทำงานลำบากขึ้น คาดการ กำลังการผลิตไม่ค่อยได้ ปรกติต้องผลิตให้ได้มากกว่าใช้ แต่ผลิตเยอะเกินก็จะเสียเปล่า
ใน Youtube มีเพจนึงติด Solar ที่ USA ขายไฟคืน ได้ราคา 90% ของไฟเวลาซื้อ (เก็บค่าจัดการ 10%) ถ้าที่ไทยทำแบบนี้ คนจะอยากติดมากขึ้นเยอะ แต่อย่างว่า ไฟฟ้าของเขาเปน เอกชน น่าจะมีการแข่งขันกันอยู่บ้าง
-
เอาแบบคำนวนหยาบๆเลยนะครับ
แผงโซล่าขนาดเท่ารถเก่งคันนึง พึ่งจ่ายไฟได้แค่ 1Kw จากรถคันหนึ่งที่ใส่แบตเตอรี่ 50Kw ขึ้นไป เพื่อให้ได้ระยะทางประมาณ 300++
ช่วงพีคๆของแสงแดด ผมให้เต็มที่ ก็ได้ ไม่เกิน 5Kw
6กิโลเมตร/1กิโลวัตร เท่ากับ โซล่าจะช่วยได้ประมาณ 30Km. ในบางวัน
365วันของประเทศไทย สามารถชาร์จไฟได้เต็มวันแค่ไม่กี่วันเองครับ วันที่เมฆเยอะ ในวันที่ฝนตก
ผมไม่ได้บอกว่ามันดีหรือไม่ดีนะครับ แต่ส่วนตัวคิดว่า ถ้าซื้อรถคันละ 5 แสน แล้วต้องลงทุนระบบอีก 1 แสน มันก็ลำบากคนรายได้น้อย
ส่วนคนรายได้เยอะ จะทำก็ไม่ผิดอะไร ก็น่าทำอยู่ครับ
-
โซล่าเซลล์ มันเป็นแหล่งพลังงานที่เชื่อถือไม่ได้ วันไหนแดดอ่อน วันไหนพายุเข้า วันไหนเมฆเยอะ
ยังไงก็ต้องสร้างโรงไฟฟ้าไว้ Back up พลังงานอยู่ดี
ในแง่การลงทุน มันเป็นการสิ้นเปลืองทัั้ง 2 ด้าน
ถ้า Solar cell เยอะๆ ต้องลงทุน Battery storage ไว้เก็บไฟ สำหรับใช้งานกลางคืนอีก ยิ่งเสียเงินอีก
แล้วคิดดู ถ้า Solar cell เยอะๆ ต้องใช้ Batt เยอะอีกขนาดไหน
-
จริง ทำไมไม่ให้ใช้ on grid
-
จริง ทำไมไม่ให้ใช้ on grid
ขยายความทีครับ ที่ไม่ให้ใช้แบบ on grid คืออะไร ใครห้าม
-
เพราะ solar cell ทำให้เกิด duck curve ไงครับ มันทำให้ไฟตกไฟล่ม
วิธีแก้คือต้องมี energy storage จำนวนมหาศาล ซึ่งมันแพงมากไงครับ
ตอนนี้ทุกคนรอเทคโนโลยี energy storage ขั้นเทพอยู่ครับ ถ้าพร้อมคือไปกันหมดแล้ว (ไม่ได้จำกัดแค่แบตเตอรี่นะ)
-
ต้องแยกเรื่องกันระหว่างการผลิตไฟจาก solar cell กับเรื่องการชาร์จ ev ให้ชัดนะครับ (คาดว่าผู้ถามยังไม่ค่อยเข้าใจเลยถามมารวมๆ) เรื่องส่งเสริมทำมาหลายปีแล้วครับ ตั้งแต่เปิดให้ power producer ขายไฟแบบ adder ตั้งแต่หน่วยละ 11 บาทโน่น แต่ก็สร้างภาระค่าซื้อไฟ(แพง)มาจนถึงปัจจุบันและปัญหาการสร้างระบบการผลิตไฟฟ้าสำรองนอกช่วงเวลาแดดออกมาเพิ่มค่าไฟอีก ถ้าใครจำได้ 7-8 ปีก่อนเคยมีโครงการ solar roof ออกมาตั้งแต่เริ่มขายไฟหน่วยละ 6 บาทกว่า ไปๆมาๆคนสมัครน้อย/ลดราคาซื้อไฟจนไม่ได้รับความนิยม (ตอนนั้นราคาอุปกรณ์แพงกว่านี้มาก) มาตั้งคำถามว่าทำไมรัฐไม่สนับสนุนแบบนี้ตอบกันลำบากเลยครับ...
-
ขอบคุณทุกคมเม้นท์ครับ ผมก็ไม่เข้าใจเรื่องนี้เท่าไหร่ คิดว่ามันใช้พลังจากแสงอาทิตย์มันน่าจะลดค่าไฟในบ้านได้มาก และสามารถชาร์จไฟรถEVได้ ถึงว่าทำไมไม่มีใครติดแผงโซล่าเซลสักเท่าไหร่
-
จริง ทำไมไม่ให้ใช้ on grid
ขยายความทีครับ ที่ไม่ให้ใช้แบบ on grid คืออะไร ใครห้าม
เท่าที่เคยพยายามจะทำ การไฟฟ้าห้ามครับ ใครจะออนกริด ต้องขอเป็นการเฉพาะ มิเตอร์เฉพาะ ถ้าไฟฟ้าไม่ให้ ก็หมดสิทธิ
-
จริง ทำไมไม่ให้ใช้ on grid
ขยายความทีครับ ที่ไม่ให้ใช้แบบ on grid คืออะไร ใครห้าม
เท่าที่เคยพยายามจะทำ การไฟฟ้าห้ามครับ ใครจะออนกริด ต้องขอเป็นการเฉพาะ มิเตอร์เฉพาะ ถ้าไฟฟ้าไม่ให้ ก็หมดสิทธิ
ขอได้นะครับ จะติดตั้ง on grid ต้องขออนุญาต และขอมิเตอร์ใหม่
Inverter ได้มาตรฐานหรือเปล่า อุปกรณ์ ต่อพ่วงอื่นๆ มีการรับรองไหม
ไม่ใช่ว่า คุณ ไปซื้อตาม ร้านส้ม ร้านม่วง มาแล้วไปขอการไฟฟ้า
ไม่ยอมจ่ายค่าตรวจสอบอุปกรณ์ ค่าเปลี่ยนมิเตอร์ใหม่ แล้วบอกการไฟฟ้าไม่ให้นะครับ
-
จริง ทำไมไม่ให้ใช้ on grid
ขยายความทีครับ ที่ไม่ให้ใช้แบบ on grid คืออะไร ใครห้าม
เท่าที่เคยพยายามจะทำ การไฟฟ้าห้ามครับ ใครจะออนกริด ต้องขอเป็นการเฉพาะ มิเตอร์เฉพาะ ถ้าไฟฟ้าไม่ให้ ก็หมดสิทธิ
การไฟฟ้าเคยไม่ยอมให้ on grid ครับ เพิ่งมาอนุญาตเมื่อเกือบ 3 ปีก่อน พออนุญาตปั๊ปผมก็ติดเลย ก่อนติดให้ทางบริษัทมาวัดปริมาณการใช้ไฟฟ้าเฉลี่ยช่วงกลางวัน แล้วคำนวณระบบให้ขาดเหลือไม่มากนัก ได้มาที่ 5.7 kWp ใช้มาเกือบ 3 ปีแล้ว ลดค่าไฟฟ้าเฉลี่ยจากเดือนละ 8,000 - 10,000 บาท เหลือ 4,000 - 5,000 บาทครับ
อ้อ ต้องเปลี่ยนมิเตอร์เป็น TOU ด้วยนะครับ จึงจะลดค่าไฟฟ้าได้มากขึ้นไปอีก เพราะเอาไฟจากโซล่าร์มาช่วยค่าไฟกลางวันที่แพง ส่วนกลางคืนไม่มีไฟจากโซล่าร์ แต่เราได้ค่าไฟถูกลง
สำหรับคนที่จะเอามาชาร์จ BEV ไม่ไหวหรอกครับ ต้องใช้พื้นที่บานเบอะกว่าจะได้ไฟฟ้าขนาดมาชาร์จรถได้ครับ ถ้าชาร์จ PHEV พอไหว
-
ปัญหา มันอยู่ที่ว่า ไม่มีแดดหลายวัน จะเอาไฟฟ้าที่ไหน มาชาร์ท รถ ถ้าไม่เอามาจากการไฟฟ้า รัฐบาลจึงสนับสนุนโรงไฟฟ้า มากกว่า
เพราะคนส่วนใหญ่จะชาร์ทตอน กลางคืน มากว่า
-
จริง ทำไมไม่ให้ใช้ on grid
ขยายความทีครับ ที่ไม่ให้ใช้แบบ on grid คืออะไร ใครห้าม
เท่าที่เคยพยายามจะทำ การไฟฟ้าห้ามครับ ใครจะออนกริด ต้องขอเป็นการเฉพาะ มิเตอร์เฉพาะ ถ้าไฟฟ้าไม่ให้ ก็หมดสิทธิ
การไฟฟ้าเคยไม่ยอมให้ on grid ครับ เพิ่งมาอนุญาตเมื่อเกือบ 3 ปีก่อน พออนุญาตปั๊ปผมก็ติดเลย ก่อนติดให้ทางบริษัทมาวัดปริมาณการใช้ไฟฟ้าเฉลี่ยช่วงกลางวัน แล้วคำนวณระบบให้ขาดเหลือไม่มากนัก ได้มาที่ 5.7 kWp ใช้มาเกือบ 3 ปีแล้ว ลดค่าไฟฟ้าเฉลี่ยจากเดือนละ 8,000 - 10,000 บาท เหลือ 4,000 - 5,000 บาทครับ
อ้อ ต้องเปลี่ยนมิเตอร์เป็น TOU ด้วยนะครับ จึงจะลดค่าไฟฟ้าได้มากขึ้นไปอีก เพราะเอาไฟจากโซล่าร์มาช่วยค่าไฟกลางวันที่แพง ส่วนกลางคืนไม่มีไฟจากโซล่าร์ แต่เราได้ค่าไฟถูกลง
สำหรับคนที่จะเอามาชาร์จ BEV ไม่ไหวหรอกครับ ต้องใช้พื้นที่บานเบอะกว่าจะได้ไฟฟ้าขนาดมาชาร์จรถได้ครับ ถ้าชาร์จ PHEV พอไหว
รบกวน ช่วยบอก ทุนที่ลงไป สำหรับ Set ข้า่งบนด้วยครับ
หลายๆคนพอทราบราคา ทุน อาจจะเลิกถามไปเลย
-
ขออนุญาต ให้ข้อมูลแบบย่อๆนะครับ เพราะเอาจริงๆมันยาวมาก..
ภาครัฐมีการสนับสนุนมาตลอดครับ เพียงแต่เป็นข่าวที่คนทั่วไปตลอดจนสื่อต่างๆไม่ค่อยให้น้ำหนักกับมันมากนัก..
แต่ก่อนรัฐมีการสนับสนุนการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน โดยรับซื้อไฟฟ้าและมีส่วนต่างที่เรียกว่า Adder เพิ่มเข้าไป..
โดยแสงอาทิตย์ให้ Adder สูงถึง 11 บาท (แพงกว่าค่าไฟฟ้าที่ การไฟฟ้าขายให้กับเราประมาณ 2-3 เท่า)..
จากนโยบายนั้นส่งผลให้เกิดโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์มากมายจนเกินเป้า (แต่สร้างจริงๆอาจไม่ถึง เนื่องจากธนาคารไม่อนุมัติเงินกู้)..
รัฐก็ลด Adder ลงมาเรื่อยๆ จนล่าสุดอยู่ในรูปแบบ Feed-In Tariff และหันมาสนับสนุน Solar roof (ติดตั้งบนหลังคา) ในภาคประชาชน..
พอรัฐเอาเงินไปสนับสนุนตรงนี้มากๆ เขาก็มาเก็บกับคนใช้ไฟฟ้าอย่างเราๆท่านๆ ในรูปแบบของค่า FT นั่นเอง..
ข้อมูลพวกนี้ลองเข้าไปดูในเว็บของ กกพ. (สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน) ได้ครับ.. :)
-
จริง ทำไมไม่ให้ใช้ on grid
ขยายความทีครับ ที่ไม่ให้ใช้แบบ on grid คืออะไร ใครห้าม
เท่าที่เคยพยายามจะทำ การไฟฟ้าห้ามครับ ใครจะออนกริด ต้องขอเป็นการเฉพาะ มิเตอร์เฉพาะ ถ้าไฟฟ้าไม่ให้ ก็หมดสิทธิ
การไฟฟ้าเคยไม่ยอมให้ on grid ครับ เพิ่งมาอนุญาตเมื่อเกือบ 3 ปีก่อน พออนุญาตปั๊ปผมก็ติดเลย ก่อนติดให้ทางบริษัทมาวัดปริมาณการใช้ไฟฟ้าเฉลี่ยช่วงกลางวัน แล้วคำนวณระบบให้ขาดเหลือไม่มากนัก ได้มาที่ 5.7 kWp ใช้มาเกือบ 3 ปีแล้ว ลดค่าไฟฟ้าเฉลี่ยจากเดือนละ 8,000 - 10,000 บาท เหลือ 4,000 - 5,000 บาทครับ
อ้อ ต้องเปลี่ยนมิเตอร์เป็น TOU ด้วยนะครับ จึงจะลดค่าไฟฟ้าได้มากขึ้นไปอีก เพราะเอาไฟจากโซล่าร์มาช่วยค่าไฟกลางวันที่แพง ส่วนกลางคืนไม่มีไฟจากโซล่าร์ แต่เราได้ค่าไฟถูกลง
สำหรับคนที่จะเอามาชาร์จ BEV ไม่ไหวหรอกครับ ต้องใช้พื้นที่บานเบอะกว่าจะได้ไฟฟ้าขนาดมาชาร์จรถได้ครับ ถ้าชาร์จ PHEV พอไหว
รบกวน ช่วยบอก ทุนที่ลงไป สำหรับ Set ข้า่งบนด้วยครับ
หลายๆคนพอทราบราคา ทุน อาจจะเลิกถามไปเลย
มีบ้านพี่ชายและบ้านลุง แบบไม่มีห้อง storage ประมาณ 15kw ราคาเหมือนจะ 500,000 บาทได้ เมื่อ 3-4-ปีที่แล้ว
บ้านนึงโซล่าเยอรมัน อีกหลังจีน แต่ติดเจ้าเดียวกัน ราคาไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ ข้อดีแก้ปัญหาไฟตกได้เป็นอย่างดี
บ้านผมเกือบติด แต่ไม่ค่อยอยู่ตอนกลางวันเลยข้ามไป
-
มีบ้านพี่ชายและบ้านลุง แบบไม่มีห้อง storage ประมาณ 15kw ราคาเหมือนจะ 500,000 บาทได้ เมื่อ 3-4-ปีที่แล้ว
บ้านนึงโซล่าเยอรมัน อีกหลังจีน แต่ติดเจ้าเดียวกัน ราคาไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ ข้อดีแก้ปัญหาไฟตกได้เป็นอย่างดี
บ้านผมเกือบติด แต่ไม่ค่อยอยู่ตอนกลางวันเลยข้ามไป
ขอบคุณครับ
ราคาเท่า รถเลย ครับ แถมยังชาร์ทไม่ได้อีก น่าจะตอบไดละ
-
มีบ้านพี่ชายและบ้านลุง แบบไม่มีห้อง storage ประมาณ 15kw ราคาเหมือนจะ 500,000 บาทได้ เมื่อ 3-4-ปีที่แล้ว
บ้านนึงโซล่าเยอรมัน อีกหลังจีน แต่ติดเจ้าเดียวกัน ราคาไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ ข้อดีแก้ปัญหาไฟตกได้เป็นอย่างดี
บ้านผมเกือบติด แต่ไม่ค่อยอยู่ตอนกลางวันเลยข้ามไป
ขอบคุณครับ
ราคาเท่า รถเลย ครับ แถมยังชาร์ทไม่ได้อีก น่าจะตอบไดละ
พี่ จขกท คงไม่ได้คิดประเด็นที่ว่าติดโซลาเซลล์เพื่อชาร์จไฟให้รถ BEV น่ะ
มันต้องจอดชาร์จตอนที่มีแดดให้โซล่ามันผลิตไฟได้ นั่นเท่ากับรถคันนั้นต้อง
จอดชาร์จตอนกลางวันแล้วไปวิ่งใช้งานตอนกลางคืน
แต่ถ้าจะติดโซล่าให้ผลิตไฟมาเก็บให้ชาร์จรถตอนกลางคืน มันจะต้องมี
ESS ด้วย ซึ่งเป็นตัวแพง แพงว่าแผงโซล่าเซลไปอีกเยอะเลยครับ
ROI เกิน 10 ปีแน่นอน
-
กลางวันออกไปทำงาน ..... ก็ไม่ได้ใช้งานนะครับ ไม่งั้นต้องมีแหล่งเก็บที่ราคาไม่ถูกและเรื่องเยอะขึ้น ยกเว้นคุณเป็นคนทำงานกลางคืน
แผงโซล่าร์ อาจจะต้องขนาดเท่าๆหลังคาบ้านทั้งหลังถึงจะเพียงพอในการใช้งานแต่ละวัน ซึ่งก็คงต้องจ่ายอีกหลายบาทเลยล่ะครับ ไม่งั้นใช้แผงสัก 1 kW ใช้รถ 1 วัน ชาร์ตอีก 4 วัน มันก็คงใช่ที่แหละครับ ::) ::) ::) ::)
-
เดี๋ยวเก็บค่าไฟได้น้อยลง แค่นั้นแหละ
ตลกดีบอกแดดเมืองไทยไม่แรง เอาแน่เอานอนไม่ได้ แดดแรงขนาดทอดไข่ได้ยังไม่พอ? แดดเยอะแบบ 1 ปีเจอแดดส่องยันเย็นไปซัก 200 กว่าวันยังเอาแน่เอานอนไม่ได้?
ถ้าเค้าจะสนับสนุน เค้าสนับสนุนไปนานแล้วครับ โซล่าร์เซลล์ไม่ใช่เพิ่งจะมีพร้อมรถไฟฟ้า