Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Akrachai ที่ เมษายน 07, 2022, 20:09:37
-
เห็นข่าว vios ใหม่คร่าวๆก็ยังจะใส่เครื่อง 1.2 na คงไม่พ้นรหัส NR มาให้อีกคงไม่ใช่ตัวอื่นไปนอกเหนือจากนี้แน่นอน .... โครตโบราณกาล
(ที่ผมคิดเองที่เขาไม่เอาเครื่อง Dynamic Force มาใช้คงเป็นเพราะมันเป็นเครื่องมันเริ่มต้น 1.5L ละมั้งมันเลยไม่เข้าเกณฑ์เพราะเครื่อง Dynamic Force เริ่มต้นที่รหัส M15A เพราะพี่โตโยต้าก็ไม่ได้ผลิตหรือพัฒนาเครื่อง Dynamic Force ขนาด 1.2L 1.3L เลย มีแต่เอารหัส NR ปรับนิดๆหน่อยๆแค่นั้นแล้วก็ลากขายยาวๆเหมือนเดิม)
ปล.ตอนนี้ M15A มีขายเฉพาะ japan เท่านั้นแต่ M20A มีขายยุโรป เมกา จีน บราซิล ด้วย เลยคิดว่าคงต้องรออีกสักพักละมั้งกว่าจะได้ใช้
-
ถ้าดูจากทิศทางแนวโน้มนโยบายภาษีสรรพสามิตรัฐบาลในอนาคตอันใกล้นี้ ทุกค่ายคงต้องเลิกคิดเรื่อง
เครื่องสันดาปล้วนได้แล้วแหละ โดนไป 50% ตัวเริ่มต้นคงแตะล้านเต็มที ไอ่ที่คาดหวังว่าอยากให้เอา
เครื่องนั้นเครื่องนี้มาน่ะ คงเลิกคิดได้เลยครับ และไม่ใช่แค่โตโยต้าด้วย ทุก ๆ ยี่ห้อในประเทศนี้ก็โดนหมด
ต่อไปตัวหลัก ๆ ที่จะขายได้ อย่างต่ำสุดก็ต้องเป็น HEV เหมือนกับที่ HR-V มันมีแต่ไลน์อัพ HEV ล้วน ไง
ส่วน Vios ใหม่จะวางเครื่องอะไรนั่น ถ้าจะเป็นเครื่องสันดาปล้วนมันก็คงมีขายแค่ช่วงเดียวก่อนอัตราภาษี
สรรพสามิตใหม่จะบังคับใช้ หลังจากนั้นก็ HEV ทุกรุ่นล่ะครับ
-
ต้นทุนล้วนๆครับ จริงๆขนาดตัวรถเหมาะกับเครื่อง1.5ไม่ก็1.0โบซะ แต่คิดว่าเรื่องของภาษีเพื่อเข้าเกณท์eco car หรือเปล่ายังเข้าได้อยู่มั้ยไม่มั่นใจ รวมถึงน่าจะแกมบังคับให้ไปซื้อไฮบริดซะถ้าอยากได้เทคโนโลยีใหม่สมรรถนะกับประหยัด แต่ก็ไม่ทิ้งเครื่องสันดาปล้วน
-
จะไปรถไฟฟ้ากันอยู่แล้ว คงไม่พัฒนาเครื่องยนต์ ICE หนักๆแล้วหละมั้งครับ
ใช้เครื่องเดิม ไลน์ผลิต Engine ก็ไม่ต้องปรับอะไร ต้นทุนลดไปตั้งเยอะ
กลุ่มนี้ก็ไม่ได้ซีเรียสเครื่องการขับขีใดๆ แค่วิ่งได้ ประหยัด ก็ตอบโจทย์แล้ว
-
คำตอบเดียวกันกับว่าทำไมคนไทยได้ออฟชั่นห่วยกว่า ทำไมคนไทยได้รถที่แย่กว่า ทำไมคนไทยได้เครื่องเล็กกว่า
ราคา
เพราะถึงแม้ว่าเราจะคิดว่าประเทศเรารถเยอะขนาดไหน ยอดขายรถก็ยังน้อยมากๆ
การที่ราคารถจะเพิ่มขึ้น 50,000-100,000 บาท จะทำให้คนหันไปซื้อรุ่นอื่นทันที (ดูกี่คนที่ชอบพูดกว่า Isuzu ราคาถูกกว่า เลยหันไปซื้อ Isuzu ทั้งๆที่ถูกกว่าแค่ไม่กี่หมื่น)
-
ในเมื่อมันขายได้
ไม่มีเหตุใดจะต้องเปลี่ยนจริงๆ ครับ ในยุคลดต้นทุนและเปลี่ยนถ่ายแบบนี้
-
เก่าแค่ไหนคนไทยก็ซื้อ ของตาย แล้วจะลงทุนไปทำไม คนซื้อต้องร่วมใจกันไม่ซื้อ ซึ่งคงยาก สำหรับภาพลักษณ์ที่ติดหัวคนไทยตั้งแต่Gen babyboomer ว่าโตโยต้า ทน ซื้อง่าย ขายคล่อง ห้ามปันใจไปค่ายอื่น ผู้ขายรู้ก็ลูบปาก ::) ::) ::)
-
ถ้าอนาคตจะไปรถไฟฟ้าจริงๆ แล้วตลาดล่างยังไม่พร้อม + ภาษีใหม่ในอนาคต
คนไทยคงได้ใช้ 0.66ลิตรเทอร์โบเป็นแน่แท้ ผมมโนไปเรื่อยนะอันนี้
-
ของเดิมขายได้เรื่อยๆ โตโยต้าตอนนี้ก็ไม่ได้เน้นแรงแล้ว คนซื้อก็ไม่ได้ต้องการเครื่องอะไรใหม่ๆ
จะมีกี่คนเดินไปถามเซลว่าเครื่องรหัสอะไร
ยิ่งรถไฟฟ้าแนวโน้มจะมาแล้ว ก็ไม่ต้องทำอะไรมากดัน hybrid จนพอใจก็ข้ามไปไฟฟ้าเลยทีเดียว
-
*มุมคนขาย*
ขายได้ไหม = ขายได้
ไม่เปลี่ยน ใช้ของเดิม ได้ไหม = ได้
ต้นทุนหายไป = ลดได้เยอะ
*ในมุมคนใช้งาน*
ยิ่งลากยาว ยิ่งอะไหล่เยอะ
ซ่อมง่าย ช่างหลับตาฟังยังรู้ว่าเป็นอะไร
สุดท้าย ถ้าไม่พอใจ ก็ไม่ต้องซื้อ ไม่ต้องอุดหนุน ไปซื้อค่ายอื่น พอเขารู้ว่าลูกค้าหาย หรือ ไม่ปลิ้ม หรือ เทคโนโลยีสู้ใครเขาไม่ได้ จนลูกค้าหนี เดี๋ยวเขาก็ปรับปรุงเองแหละ
-
แฟนพันธุ์แท้ต่อให้เครื่องอืด เก่า โบราณ ยังไงเค้าก็ซื้อ ยิ่งยอดขายติดอันดับต้นๆแบบนี้ ยิ่งสบายใจได้
-
มันขายได้วันนี้ ไม่ได้แปลว่าพรุ่งนี้จะขายได้นะ ไม่มีอะไรอยู่ค้ำฟ้า
-
คิดว่าเปลี่ยนเครื่องแล้วทำให้กำไรลดลง เป็นผมก็ไม่เปลี่ยน
บริษัท รถยนต์ ต้องการกำไรจากการทำธุรกิจ ไม่ใช้องค์กรการกุศลที่จะ ทำแบบไม่เอากำไร
ไม่เห็นมีอะไรซับซ้อน
วันข้างหน้าถ้าเครื่องนี้เอามาขายแล้วยอดขายตก กำไรลดลง เดี๋ยวเค้าก็หาทางเอาเครื่องอื่น มาแทน (เพื่อกำไร)
-
ก็เครื่องโตโยต้า ... อู่ที่ไหนก็ซ่อมเป็นไง อะไหล่หาง่าย .. ลูกค้าโตโยต้าเค้าชื่นชมประเด็นนี้กันมาก ..
อู่จะซ่อมไม่เป็นได้ไง มันขายมาเป็น 10 ปีแล้ว ใครจะซ่อมไม่เป็น แถมอะไหล่ก็เกลื่อนวรจักรเลย ผลิตมานาน
-
ในมุมของลูกค้า เชื่อว่าหลายท่านก็ยังให้ความมั่นใจกับเครื่องตระกูลนี้ของพี่โต ทน ซ่อมง่าย จ่ายค่าบำรุงไม่เยอะ
ในมุมของธุรกิจ ตราบใดที่ product ยังขายได้ดี ยังพอมีลูกค้าซื้อ ยังไม่ถูกบีบด้วยมาตรการภาษี
เขาก็จะยังไม่ปรับเปลี่ยน ยื้อลากขายให้นานที่สุด ผลิตให้เยอะ คุมต้นทุนให้ต่ำลงเพื่อเพิ่มผลกำไร
-
รถไฟฟ้าในงบหกแสนขับง่ายๆในเมืองกำลังจะบุกไทยในอีกไม่กี่ปี โตต้าคงไม่อยากลงทุนกับเครื่อง ice รุ่นใหม่ๆแล้วหละ
-
กำไรรรรรรรรรรร
-
เสียดาย 1.0 เทอโบ มากกก
-
nr , zr เป็นยุคสุดท้ายก่อนจะเป็น dynamic force (มี camry ที่ไป a25a แล้ว)
ต้นทุน ประสิทธิภาพ อัตราสิ้นเปลือง อัตราปล่อยไอเสีย การตลาด ยำรวมกันแล้วถ้าไปต่อได้ก็ไปอย่างที่เห็น
แต่รู้สึก 1.2 อาจจะเป็น 3 สูบของ daihatsu รึเปล่า มาพร้อมเกียร์ใหม่เลย d-cvt (เฟือง+สายพาน)
เรี่ยวแรงน่าจะดีกว่า 3nr ใน yaris ตอนนี้
1.5 hybrid ถ้าได้ m15a มาลงนี่ ข้ามหน้าข้ามตา ch-r , altis , cross เลย
จะทำ nr hybrid ที่ยังไม่เคยมี หรือจะย้อนไปตัวยุโรปโฉมเก่า nz โน่น วัดใจพี่โตละ
-
ถ้ามองว่า .. ลูกค้าของรถรุ่นนี้ จะเป็นคนที่ชอบอะไรที่มันง่ายๆ ทนๆ ดูแลรักษาง่าย ไม่ใช่กลุ่มวัยรุ่น อีกทั้งเดิมๆ ยอดขายรถก็อยู่อันดัน 1 - 2 มาตลอด ดังนั้น ก็ไม่มีความจำเป็นต้องเอาเครื่องใหม่มาลง ให้ต้นทุนมันเพิ่มนะครับ
ปล่อย HONDA เก็บวัยรุ่นไป ส่วน Yaris ก็เก็บลูกค้าอนุรักษ์นิยม
-
เวลาคุยกับคนสูงอายุส่วนใหญ่เชียร์โตต้าทนมือทนเท้า คันเก่าโตต้า ซื้อคันใหม่ก็โตต้า ลูกที่ไม่ค่อยรู้เรื่องรถซื้อรถคันแรกก็เชียร์โตต้า
ส่วนความแรงอัตราเร่งเขาไม่มานั่งดูในเว็บกันเท่าไหร่ ว่าจะสู้คันนู๊นได้ไหม
สนใจแต่ว่ามันไม่จุกจิก บำรุงรักษาง่าย พอเครื่องเล็ก1.2 ราคาอะไหล่เลยถูกไปด้วย
-
ก็ตรงใจกลุ่มลูกค้าโตโยต้านะครับ ที่ส่วนใหญ่ใช้รถเป็นแค่พาหนะจากจุดAไปจุดB
เน้นทน เสียยาก บำรุงรักษาถูก ไปเสียที่ไหนก็ซ่อมได้ ไม่ต้องแรงต้องล้ำอะไรมากมาย
-
ถ้ามองว่า .. ลูกค้าของรถรุ่นนี้ จะเป็นคนที่ชอบอะไรที่มันง่ายๆ ทนๆ ดูแลรักษาง่าย ไม่ใช่กลุ่มวัยรุ่น อีกทั้งเดิมๆ ยอดขายรถก็อยู่อันดัน 1 - 2 มาตลอด ดังนั้น ก็ไม่มีความจำเป็นต้องเอาเครื่องใหม่มาลง ให้ต้นทุนมันเพิ่มนะครับ
ปล่อย HONDA เก็บวัยรุ่นไป ส่วน Yaris ก็เก็บลูกค้าอนุรักษ์นิยม
เอาจริงนะครับแม้โตโยต้าจะทน แต่ถ้างกและกั๊กแถมรถออกแบบมาไม่สวยแบบนี้. ยกตัวอย่าง อย่างยาริสกับซิตี้แฮชแบ็คนี้. ผมเอาความเสี่ยงสนิมกับเกียร์พังงง่ายของซิตี้แฮชแบ็คดีกว่าครับ รถดูสวยลงตัวและเครื่องดีกว่าแถมตัวท็อปมีแพดเดิ้ลชิพมาให้ด้วย ซึ่งยาริสไม่มีให้. มีแต่ของแต่งตลกๆมาให้แค่นั้น
-
เรื่องต้นทุนเป็นเรื่องหลัก อีกอย่างความเห็นในเน็ตกับกลุ่มลูกค้าจริงมักสวนทางกัน
ความเห็นในเน็ตร้องยี้ ต้อง turbo turbo turbo
แต่กลุ่มคนซื้อจริงเค้าไม่สนแรง สนทน ซ่อมง่าย ไม่จุกจิก เพราะรถคือพาหนะไม่ใช่ของเล่น
แต่อย่างผมที่ก็ไม่ใช่ลูกค้าทั้งสองค่ายหลัก ก็อยากเห็นอะไรใหม่ๆจากโตต้าในตลาดกลุ่มนี้บ้างนะ