Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: คุณ นมๆ ที่ เมษายน 10, 2022, 10:52:50
-
รุ่นใหม่นี่ใช้เกียร์ 10 speed รหัส10R60 คือรับแรงบิดได้600Nm ผมเลยรู้สึกว่าระยะยาวมันจะทนมั้ย เหมือนใช้งานมันสุดคามสามารถมันเลย เครื่องให้มา583Nmแล้วท้ายเกียร์ยังต้องเจอแรงเค้นจากการลากตัวถังหนัก2ตันกว่าอีก เหมือนมันแรงแต่มันจะเหมาะกับคนเท้าหนักตลอดเวลามั้ยนี่ซิครับ คิดเห็นว่าไงกันครับ
-
ทนได้หรือทนไม่ได้ คงไม่มีใครรู้จริง ถ้าถามตอนนี้ก็เดาล้วนๆสิครับ รอให้ขายไปสัก 3-4 ปีนั่นแหล่ะจะรู้ความจริง
-
สมัย T6 รุ่นเปิดตัวคือรุ่นที่ปัญหาน้อยสุดครับ
หลังจาก ที่ minor ปัญหายิ่งเยอะตาม แปลกใจกะค่ายนี้เหมือนกัน
-
ทางค่ายรถ ก็น่าจะทดสอบมาในระดับนึง ทั้งทางทฤษฎี และทางปฎิบัติ ว่าสามารถใช้งานได้จริงตามสเป็คที่ออกมาจากโรงงาน ตลอดอายุการรับประกัน แต่ในระยะยาวจะทนแค่ไหน ไม่มีใครบอกได้จนกว่าจะเจอปัญหาจากผู้ใช้จริง อีกอย่างคือขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานด้วยว่าดูแลรักษารถดีแค่ไหน บางคนใช้แบบไม่บันยะบันยัง น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ เกินระยะถึงเปลี่ยน ทั้งดัดแปลงเครื่อง รีแมพเพิ่มความแรง แต่งเครื่อง กรองเปลือย แบบนี้ยังไงก็ไม่ทนครับ
-
ผมขาดศรัทธารถค่ายนี้ตั้งแต่ fiesta แล้ว
ใครซื้อเผื่อใจกันด้วย
-
ผมขาดศรัทธารถค่ายนี้ตั้งแต่ fiesta แล้ว
ใครซื้อเผื่อใจกันด้วย
ค่ายนี้มีนไม่ทำเผื่ออะไรสำหรับใช้งานจริงครับ. อย่างกล่องเกียร์ที่พากันพังนั้น. ใครให้เอาไปติดกับเสื้อเกียร์ร้อนๆให้พังเล่นกัน. ส่วนการที่ทำคลัชแห้งนั้นมันทำให้ชิ้นส่วนต่างๆขึ้นสนิมเร็วมากและราคามันไม่ถูก. ยังไม่นับรวมมีwarmer น้ำมันเครื่องมาทำไมกันในเมื่อไทยอากาศร้อน
-
รุ่นใหม่นี่ใช้เกียร์ 10 speed รหัส10R60 คือรับแรงบิดได้600Nm ผมเลยรู้สึกว่าระยะยาวมันจะทนมั้ย เหมือนใช้งานมันสุดคามสามารถมันเลย เครื่องให้มา583Nmแล้วท้ายเกียร์ยังต้องเจอแรงเค้นจากการลากตัวถังหนัก2ตันกว่าอีก เหมือนมันแรงแต่มันจะเหมาะกับคนเท้าหนักตลอดเวลามั้ยนี่ซิครับ คิดเห็นว่าไงกันครับ
ผมนึกว่าเค้าให้ตัว 10R80 ที่รองรับได้ 800nm ซะอีก🤔
-
รุ่นใหม่นี่ใช้เกียร์ 10 speed รหัส10R60 คือรับแรงบิดได้600Nm ผมเลยรู้สึกว่าระยะยาวมันจะทนมั้ย เหมือนใช้งานมันสุดคามสามารถมันเลย เครื่องให้มา583Nmแล้วท้ายเกียร์ยังต้องเจอแรงเค้นจากการลากตัวถังหนัก2ตันกว่าอีก เหมือนมันแรงแต่มันจะเหมาะกับคนเท้าหนักตลอดเวลามั้ยนี่ซิครับ คิดเห็นว่าไงกันครับ
ผมนึกว่าเค้าให้ตัว 10R80 ที่รองรับได้ 800nm ซะอีก🤔
10R60 เลยครับผมก็คิดว่ามันควรจะR80เหมือนกัน 600Nmนี่แทบจะสุดลิมิตมันแล้วมันเลยน่าห่วง จริงอยู่ว่ามันอยู่ในมัสแตงแล้วไม่พัง แต่มัสแตงเบากว่าraptorตันนึงไม่รวมล้อเพลา และอื่นๆที่หนักกว่าอีกนะคับ
https://www.ford.co.th/en/showroom/future-vehicle/next-generation-ranger-raptor/spec
-
รุ่นใหม่นี่ใช้เกียร์ 10 speed รหัส10R60 คือรับแรงบิดได้600Nm ผมเลยรู้สึกว่าระยะยาวมันจะทนมั้ย เหมือนใช้งานมันสุดคามสามารถมันเลย เครื่องให้มา583Nmแล้วท้ายเกียร์ยังต้องเจอแรงเค้นจากการลากตัวถังหนัก2ตันกว่าอีก เหมือนมันแรงแต่มันจะเหมาะกับคนเท้าหนักตลอดเวลามั้ยนี่ซิครับ คิดเห็นว่าไงกันครับ
ผมนึกว่าเค้าให้ตัว 10R80 ที่รองรับได้ 800nm ซะอีก🤔
10R60 เลยครับผมก็คิดว่ามันควรจะR80เหมือนกัน 600Nmนี่แทบจะสุดลิมิตมันแล้วมันเลยน่าห่วง จริงอยู่ว่ามันอยู่ในมัสแตงแล้วไม่พัง แต่มัสแตงเบากว่าraptorตันนึงไม่รวมล้อเพลา และอื่นๆที่หนักกว่าอีกนะคับ
https://www.ford.co.th/en/showroom/future-vehicle/next-generation-ranger-raptor/spec
ขอบคุณครับสำหรับ link
แล้ว Ranger Raptor ตัวเก่าใช้เกียร์ตัวไหนครับ
พอดีกะลังสนใจอยากจองสักคัน กลัวซื้อมาแล้วมีปัญหา
-
รุ่นใหม่นี่ใช้เกียร์ 10 speed รหัส10R60 คือรับแรงบิดได้600Nm ผมเลยรู้สึกว่าระยะยาวมันจะทนมั้ย เหมือนใช้งานมันสุดคามสามารถมันเลย เครื่องให้มา583Nmแล้วท้ายเกียร์ยังต้องเจอแรงเค้นจากการลากตัวถังหนัก2ตันกว่าอีก เหมือนมันแรงแต่มันจะเหมาะกับคนเท้าหนักตลอดเวลามั้ยนี่ซิครับ คิดเห็นว่าไงกันครับ
583Nm คือแรงบิดสูงสุดของเครื่องยนต์
แรงบิดลงระบบขับเคลื่อน มันจะได้ 583Nm คือ เกียร์ที่อัคราทด 1:1
แต่ลองคิดดูว่า ถ้าเกียร์ ที่อัตราทดสอบต่ำๆ เช่นเกียร์ 1-5 แรงบิดที่ลงล้อ มันมากกว่า 583Nm แน่นอน
แล้ว action = reaction ที่ล้อเวลาปั่นเกียร์ต่ำๆ มันก็งัดกลับมาที่เกียร์
รถแข่ง รถ drag เกียร์พัง เกียร์แตก คือ พังหรือแตก ในกียร์ต่ำๆ แรงบิดมาก มันไม่ค่อยพังที่เกียร์อัตราทด 1:1 อย่างเกียร์ 4 นะครับ
ลองคิดสภาพพพพ......
การเอาเกียร์มาใช้ ควรเผื่อ
-
รถเดิมคิดว่าไม่น่ามีปัญหา ถ้าดูแลตามระยะ
มันจะพังกับพวกเอาไปรีแมพนี้และ
เห็นหลายรายแล้ว รีแมพ แรกๆไม่เป็นไรหรอก
แต่พอกระทืบบ่อยๆไปเรื่อยๆ ระยะเวลาของเกียร์มันจะมาเอง
-
ก่อนหน้านี้มีรถที่ขายไทยหลายคันที่ แรงบิด มากกว่า เกียร์รับได้
เคยถามวิศวเค้าบอกว่า แรงบิดสูงสุดไม่ได้ใช้ตลอดเวลา และยังมีค่าเผื่อที่เกียร์รับได้ไว้อีก
-
ก่อนหน้านี้มีรถที่ขายไทยหลายคันที่ แรงบิด มากกว่า เกียร์รับได้
เคยถามวิศวเค้าบอกว่า แรงบิดสูงสุดไม่ได้ใช้ตลอดเวลา และยังมีค่าเผื่อที่เกียร์รับได้ไว้อีก
+1 ครับ 583Nm มันไม่ได้ลงเกียร์ทุกรอบขนาดนั้น และตามที่แจ้ง spec หลักการออกแบบยังไงก็ต้องเผื่อ safety factor ไว้อยู่แล้ว
ที่มันจะพัง ก็พัฃเพราะการไปเพิ่มให้มันมากกว่าเดิมเอง ไม่ก็คุณภาพชิ้นส่วนแค่นั้นแหละครับ