Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: คุณ นมๆ ที่ เมษายน 10, 2022, 10:52:50

หัวข้อ: อนาคตเกียร์ raptor จะรอดมั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: คุณ นมๆ ที่ เมษายน 10, 2022, 10:52:50
รุ่นใหม่นี่ใช้เกียร์ 10 speed รหัส10R60 คือรับแรงบิดได้600Nm ผมเลยรู้สึกว่าระยะยาวมันจะทนมั้ย เหมือนใช้งานมันสุดคามสามารถมันเลย เครื่องให้มา583Nmแล้วท้ายเกียร์ยังต้องเจอแรงเค้นจากการลากตัวถังหนัก2ตันกว่าอีก เหมือนมันแรงแต่มันจะเหมาะกับคนเท้าหนักตลอดเวลามั้ยนี่ซิครับ คิดเห็นว่าไงกันครับ
หัวข้อ: Re: อนาคตเกียร์ raptor จะรอดมั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Smith686 ที่ เมษายน 10, 2022, 13:00:16
          ทนได้หรือทนไม่ได้ คงไม่มีใครรู้จริง  ถ้าถามตอนนี้ก็เดาล้วนๆสิครับ  รอให้ขายไปสัก 3-4 ปีนั่นแหล่ะจะรู้ความจริง
หัวข้อ: Re: อนาคตเกียร์ raptor จะรอดมั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: HLRx ที่ เมษายน 10, 2022, 15:30:05
สมัย T6 รุ่นเปิดตัวคือรุ่นที่ปัญหาน้อยสุดครับ
หลังจาก ที่ minor ปัญหายิ่งเยอะตาม แปลกใจกะค่ายนี้เหมือนกัน
หัวข้อ: Re: อนาคตเกียร์ raptor จะรอดมั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: jkdragon ที่ เมษายน 10, 2022, 15:30:11
ทางค่ายรถ ก็น่าจะทดสอบมาในระดับนึง ทั้งทางทฤษฎี และทางปฎิบัติ ว่าสามารถใช้งานได้จริงตามสเป็คที่ออกมาจากโรงงาน ตลอดอายุการรับประกัน แต่ในระยะยาวจะทนแค่ไหน ไม่มีใครบอกได้จนกว่าจะเจอปัญหาจากผู้ใช้จริง อีกอย่างคือขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานด้วยว่าดูแลรักษารถดีแค่ไหน บางคนใช้แบบไม่บันยะบันยัง น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ เกินระยะถึงเปลี่ยน ทั้งดัดแปลงเครื่อง รีแมพเพิ่มความแรง แต่งเครื่อง กรองเปลือย แบบนี้ยังไงก็ไม่ทนครับ
หัวข้อ: Re: อนาคตเกียร์ raptor จะรอดมั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ เมษายน 10, 2022, 15:35:38
ผมขาดศรัทธารถค่ายนี้ตั้งแต่ fiesta แล้ว
ใครซื้อเผื่อใจกันด้วย
หัวข้อ: Re: อนาคตเกียร์ raptor จะรอดมั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: deertesla ที่ เมษายน 10, 2022, 16:33:25
ผมขาดศรัทธารถค่ายนี้ตั้งแต่ fiesta แล้ว
ใครซื้อเผื่อใจกันด้วย
ค่ายนี้มีนไม่ทำเผื่ออะไรสำหรับใช้งานจริงครับ. อย่างกล่องเกียร์ที่พากันพังนั้น. ใครให้เอาไปติดกับเสื้อเกียร์ร้อนๆให้พังเล่นกัน. ส่วนการที่ทำคลัชแห้งนั้นมันทำให้ชิ้นส่วนต่างๆขึ้นสนิมเร็วมากและราคามันไม่ถูก. ยังไม่นับรวมมีwarmer น้ำมันเครื่องมาทำไมกันในเมื่อไทยอากาศร้อน
หัวข้อ: Re: อนาคตเกียร์ raptor จะรอดมั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mochalatte ที่ เมษายน 10, 2022, 16:52:49
รุ่นใหม่นี่ใช้เกียร์ 10 speed รหัส10R60 คือรับแรงบิดได้600Nm ผมเลยรู้สึกว่าระยะยาวมันจะทนมั้ย เหมือนใช้งานมันสุดคามสามารถมันเลย เครื่องให้มา583Nmแล้วท้ายเกียร์ยังต้องเจอแรงเค้นจากการลากตัวถังหนัก2ตันกว่าอีก เหมือนมันแรงแต่มันจะเหมาะกับคนเท้าหนักตลอดเวลามั้ยนี่ซิครับ คิดเห็นว่าไงกันครับ

ผมนึกว่าเค้าให้ตัว 10R80 ที่รองรับได้ 800nm ซะอีก🤔
หัวข้อ: Re: อนาคตเกียร์ raptor จะรอดมั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: คุณ นมๆ ที่ เมษายน 10, 2022, 18:51:45
รุ่นใหม่นี่ใช้เกียร์ 10 speed รหัส10R60 คือรับแรงบิดได้600Nm ผมเลยรู้สึกว่าระยะยาวมันจะทนมั้ย เหมือนใช้งานมันสุดคามสามารถมันเลย เครื่องให้มา583Nmแล้วท้ายเกียร์ยังต้องเจอแรงเค้นจากการลากตัวถังหนัก2ตันกว่าอีก เหมือนมันแรงแต่มันจะเหมาะกับคนเท้าหนักตลอดเวลามั้ยนี่ซิครับ คิดเห็นว่าไงกันครับ

ผมนึกว่าเค้าให้ตัว 10R80 ที่รองรับได้ 800nm ซะอีก🤔

10R60 เลยครับผมก็คิดว่ามันควรจะR80เหมือนกัน 600Nmนี่แทบจะสุดลิมิตมันแล้วมันเลยน่าห่วง จริงอยู่ว่ามันอยู่ในมัสแตงแล้วไม่พัง แต่มัสแตงเบากว่าraptorตันนึงไม่รวมล้อเพลา และอื่นๆที่หนักกว่าอีกนะคับ

https://www.ford.co.th/en/showroom/future-vehicle/next-generation-ranger-raptor/spec
หัวข้อ: Re: อนาคตเกียร์ raptor จะรอดมั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mochalatte ที่ เมษายน 10, 2022, 19:46:16
รุ่นใหม่นี่ใช้เกียร์ 10 speed รหัส10R60 คือรับแรงบิดได้600Nm ผมเลยรู้สึกว่าระยะยาวมันจะทนมั้ย เหมือนใช้งานมันสุดคามสามารถมันเลย เครื่องให้มา583Nmแล้วท้ายเกียร์ยังต้องเจอแรงเค้นจากการลากตัวถังหนัก2ตันกว่าอีก เหมือนมันแรงแต่มันจะเหมาะกับคนเท้าหนักตลอดเวลามั้ยนี่ซิครับ คิดเห็นว่าไงกันครับ

ผมนึกว่าเค้าให้ตัว 10R80 ที่รองรับได้ 800nm ซะอีก🤔

10R60 เลยครับผมก็คิดว่ามันควรจะR80เหมือนกัน 600Nmนี่แทบจะสุดลิมิตมันแล้วมันเลยน่าห่วง จริงอยู่ว่ามันอยู่ในมัสแตงแล้วไม่พัง แต่มัสแตงเบากว่าraptorตันนึงไม่รวมล้อเพลา และอื่นๆที่หนักกว่าอีกนะคับ

https://www.ford.co.th/en/showroom/future-vehicle/next-generation-ranger-raptor/spec

ขอบคุณครับสำหรับ link
แล้ว Ranger Raptor ตัวเก่าใช้เกียร์ตัวไหนครับ
พอดีกะลังสนใจอยากจองสักคัน กลัวซื้อมาแล้วมีปัญหา
หัวข้อ: Re: อนาคตเกียร์ raptor จะรอดมั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ เมษายน 11, 2022, 09:48:57
รุ่นใหม่นี่ใช้เกียร์ 10 speed รหัส10R60 คือรับแรงบิดได้600Nm ผมเลยรู้สึกว่าระยะยาวมันจะทนมั้ย เหมือนใช้งานมันสุดคามสามารถมันเลย เครื่องให้มา583Nmแล้วท้ายเกียร์ยังต้องเจอแรงเค้นจากการลากตัวถังหนัก2ตันกว่าอีก เหมือนมันแรงแต่มันจะเหมาะกับคนเท้าหนักตลอดเวลามั้ยนี่ซิครับ คิดเห็นว่าไงกันครับ

583Nm คือแรงบิดสูงสุดของเครื่องยนต์

แรงบิดลงระบบขับเคลื่อน มันจะได้ 583Nm คือ เกียร์ที่อัคราทด 1:1

แต่ลองคิดดูว่า ถ้าเกียร์ ที่อัตราทดสอบต่ำๆ เช่นเกียร์ 1-5 แรงบิดที่ลงล้อ มันมากกว่า 583Nm แน่นอน

แล้ว action = reaction ที่ล้อเวลาปั่นเกียร์ต่ำๆ มันก็งัดกลับมาที่เกียร์

รถแข่ง รถ drag เกียร์พัง เกียร์แตก คือ พังหรือแตก ในกียร์ต่ำๆ แรงบิดมาก มันไม่ค่อยพังที่เกียร์อัตราทด 1:1 อย่างเกียร์ 4 นะครับ

ลองคิดสภาพพพพ......

การเอาเกียร์มาใช้ ควรเผื่อ
หัวข้อ: Re: อนาคตเกียร์ raptor จะรอดมั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: โอมายวาโมะชินเดริว ที่ เมษายน 11, 2022, 12:40:40
รถเดิมคิดว่าไม่น่ามีปัญหา ถ้าดูแลตามระยะ
มันจะพังกับพวกเอาไปรีแมพนี้และ
เห็นหลายรายแล้ว รีแมพ แรกๆไม่เป็นไรหรอก
แต่พอกระทืบบ่อยๆไปเรื่อยๆ ระยะเวลาของเกียร์มันจะมาเอง
หัวข้อ: Re: อนาคตเกียร์ raptor จะรอดมั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: U9WS ที่ เมษายน 11, 2022, 12:55:31
ก่อนหน้านี้มีรถที่ขายไทยหลายคันที่ แรงบิด มากกว่า เกียร์รับได้

เคยถามวิศวเค้าบอกว่า แรงบิดสูงสุดไม่ได้ใช้ตลอดเวลา และยังมีค่าเผื่อที่เกียร์รับได้ไว้อีก
หัวข้อ: Re: อนาคตเกียร์ raptor จะรอดมั้ยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ เมษายน 11, 2022, 20:57:47
ก่อนหน้านี้มีรถที่ขายไทยหลายคันที่ แรงบิด มากกว่า เกียร์รับได้

เคยถามวิศวเค้าบอกว่า แรงบิดสูงสุดไม่ได้ใช้ตลอดเวลา และยังมีค่าเผื่อที่เกียร์รับได้ไว้อีก

+1 ครับ 583Nm มันไม่ได้ลงเกียร์ทุกรอบขนาดนั้น และตามที่แจ้ง spec หลักการออกแบบยังไงก็ต้องเผื่อ safety factor ไว้อยู่แล้ว

ที่มันจะพัง ก็พัฃเพราะการไปเพิ่มให้มันมากกว่าเดิมเอง ไม่ก็คุณภาพชิ้นส่วนแค่นั้นแหละครับ