Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: paulmoderndog ที่ เมษายน 16, 2022, 10:07:23
-
คืออยากให้แบ่งให้ชัดเจนไปเลยครับ คือไม่ว่าจะนำเข้าหรือประกอบในประเทศ มีภาษีซ้อนกันมากมาย ถ้าแบ่งมาคันละ5,000 ตามที่จดทะเบียนในแต่ละจังหวัด ถ้าจังหวัดไหนรถน้อยก็อาจจะเพิ่มงบส่วนกลางแทน(ถ้าตัดจากภาษีรถไม่พอ)
บางทีถนนแบบนี้อาจจะน้อยลง
https://youtu.be/hxGgONLKFhw (https://youtu.be/hxGgONLKFhw)
-
ถ้าบริหารเป็น ไม่มีคอรัปชั่น ไม่เอาไปใช้ฟุ่มเฟือย ปรนเปรอหาความสุขใส่ตัว
ไม่ต้องบอกว่าควรเอาไปทำนู่นทำนี่
มันเป็นหน้าที่ๆเขาควรทำให้เราอยู่แล้วครับ
-
มีเงินเท่าไหร่ ถ้าโกงคือจบ มันผิดที่ประชาชนนั่นแหละยอมรับว่าโกงคือเรื่องปกติ เสื่อมมาตั่งแต่บอกว่าโกงแต่ดีแล้ว
มันไม่มีหรอกโกงแต่ดี
-
จริงๆแล้วมันเป็นความชุ่ยของผู้รับเหมาครับ งานนี้เข้าใจว่าเป็นงานเตรียมเอาสายไฟฟ้าลงใต้ดินซึ่งไม่รู้ว่าหน่วยงานไหนรับผิดชอบ? บริษัทรับเหมาไหนเป็นคนทำงาน? เริ่มและแล้วเสร็จเมื่อไหร่? บริษัท รับเหมา ทำงานชุ่ยปิดรูขุดไว้ชั่วคราวเพื่อกลับมาทำงานใหม่อีกครั้ง(ซึ่งไม่รู้เมื่อไหร่) ผมถือว่าเป็นเรื่องปกติ (ซึ่งมันไม่ควรปกติถ้าผู้ควบคุมดูแลได้ใช้ความรับผิดชอบของท่านในการดูแลให้ผู้รับเหมาให้ทำงานให้เรียบร้อย) ผู้รับเหมาเขาต้องการลดต้นทุนงาน ปิดดีๆเดี๋ยวก็ต้องมารื้อแล้วก็ปิดใหม่อีก รถของเขาเป็น ปิคอัพหรือรถบรรทุกวิ่งได้ไม่เดือดร้อน รถประชาชนทั่วไปวิ่งแล้วพังก็ซ่อมกันเองซิครับซวยไป ผู้รับเหมาที่ทำงานก่อสร้าง รถไฟฟ้า ทางด่วน เรายังเห็นๆกันอยู่ว่าเป็นใครมีอุบัติเหตุขึ้นมายังรู้ว่าจะไปฟ้องร้องเอากับใคร แต่นี่เราจะรู้ไหมว่าใครมาขุดไว้แล้วปิดไม่ดี รถเราพังใครจะมารับผิดชอบ
รถที่มีปัญหามากๆก็ประเภท รถโหลด ยางบางๆ แม็คโตๆ รถ Sport ทั้งหลาย ถือเป็นความซวยเลยครับไม่รู้จะไปร้องกับใครผมเคยทำงานแถวพระราม3มาตั้งแต่เริ่มขุดจนเลิกทำงานมันยังขุดกันไม่เสร็จเลยครับ น่าจะไม่ต่ำกว่า 3 ปีแล้วนะ ผมเองโดนยางขอบ 19 มา 2 เส้น ก่อนจะไม่ได้ทำงานแถวนั้นอีก อยากจะร้องไห้เลย
สูบลมยางให้แข็งเข้าไว้ก่อน สะเทือนมากยังดีกว่าต้องเปลี่ยนยางครับ ลมยางอ่อนเมื่อไหร่ได้เรื่องเลยครับ
-
งบประมาณเป็นของ กรมทางหลวง น่าจะคนละงบกัน ถ้าทางด่วนเป็นของ กทพ ไม่เกี่ยวกันอีก
จะโยกข้ามไปข้ามมาไม่ได้
-
อยากให้ถนน ทางเท้า ดีๆ เดินทางสะดวกเหมือนกันครับ
เคยคิดหลายทีละ ทุกครั้งที่เจออะไรที่มันไม่ราบเรียบเนี่ย
ผมคิดว่าลึกๆ แล้วไม่ใช่เรื่องเงินนะครับ แต่
มันเป็นที่คนทำงานนี่แหละ ที่มี DNA แบบที่ไม่ได้ built in
ความปราณีตในการทำงาน
ในมุมของคนงาน ถ้ามีใครสักคนจู้จี้จุกจิกกับเรื่องพวกนี้
ก็ดูจะเป็นแกะดำในสังคมครับ
-
งบการสร้าง รู้กันอยู่ สร้างจริง ไม่มีทางถึง 70 % มันถึงพังเร็ว
แบบนี้ ส่วนกลาง จะกระจายเงินมาให้คนอื่นกินทำไม ?
ยิ่งซ่อมบ่อยยิ่งได้กินบ่อย
คนเดือดร้อน ไม่มีอำนาจ
คนมีอำนาจ ไม่ได้เดือดร้อน
-
แบ่งมากี่บาท ถ้าคนทำมันไม่ดี เอามา 100% มันก็ยังไม่ดีครับ
ที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ไมาใช่งบแน่ๆ คนทำนี่แหละครับ
-
อยากรู้ว่าทำถนนให้มันเรียบนี่มันยากมากใช่ไหม
-
อยากให้มี Bike For Dad ที่ถนนพระราม3 ปีละครั้งครับ
-
ประเด็นคืออยากรู้เงินประมูล ป้ายทะเบียนสวย นี่มันตรวจสอบได้ไหมว่าเอาไปใช้ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร อันนี้ต่างหาก เพราะคนจ่ายก็ประชาชนนี่แหละ
-
เคยได้ยินที่มาเลเซีย ว่าเขาเก็บภาษีน้ำมันเพื่อดูแลและสร้างถนนครับ
คือใช้รถเยอะ ใช้ถนนเยอะ ก็จ่ายเยอะผ่านค่าน้ำมันที่เราจ่าย ผมว่าแฟร์ดีนะ
-
ประเด็นคืออยากรู้เงินประมูล ป้ายทะเบียนสวย นี่มันตรวจสอบได้ไหมว่าเอาไปใช้ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร อันนี้ต่างหาก เพราะคนจ่ายก็ประชาชนนี่แหละ
งบนี้เอาไปใช้เรื่องเมาไม่ขับ
-
ภาษีสร้าง บำรุง ซ่อมแซม ถนน = ได้มาจากการเสียภาษีประจำปีที่ขนส่ง แล้ว จะกลายเป็นงบประมาณท้องถิ่น
นั้นหมายความว่า รถจังหวัดไหนเยอะ ก็จะได้เงินภาษีเยอะ เท่ากับ งบประมาณซ่อมบำรุงถนนเยอะ อยู่แล้ว
คิดว่ากรุงเทพมหานคร จะมีงบส่วนนี้เยอะขนาดไหน คิดดู เพราะรถเยอะสุดในประเทศไทยแล้ว
แต่ปัญหาส่วนหนึ่ง(อาจจะปัญหาหลัก) คือ การบริหารจัดการ ของคน มากกว่า ตัวเงิน ครับ
-
เค้ามีหน้าที่ต้องทำอยู่แล้วครับ อยู่ที่ว่าจะทำหรือเปล่า รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย ต้องประสานกันให้ดี แล้วให้ทำในช่วงเวลาเดียวกัน ไม่ใช่ว่าเดี๋ยวทำ เดี๋ยวรื้อ อยู่แบบนั้น
-
บำรุงถนนได้เงินทอนน้อย
เสาไฟกินรี ดีกว่าเห็นๆ
-
เห็นด้วยครับ ภาษีรถยนต์ ค่าป้ายประมูล น่าจะเอามาซ่อมบำรุงถนนเรื่อยๆ ให้มันอยู่ในสภาพดี เรียบ
เวลาไปต่างประเทศผมชอบดูสภาพถนน ดูเส้นจราจร ดูจากรูป Street View ก็ชอบสังเกตุสภาพถนนครับ
ที่ไหนถนนดี เรียบเส้นจราจจเข้มๆ มันดูดีนะ