Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: CMaN20 ที่ เมษายน 18, 2022, 11:54:15
-
https://www.thairath.co.th/news/society/2370355
จากข่าวกู้ภัยแย่งคนเจ็บที่มีให้เห็นกันบ่อยๆ ไปจนล่าสุดที่ถึงกับยิงกันตาย ผมเลยอยากถามเพื่อนๆสมาชิกว่าพวกกู้ภัยเหล่านี้ ยังจำเป็นมั่ยในปัจจุบัน?
ผมเองไม่ได้จะดูถูกคนที่ทำกู้ภัยนะครับ และผมเองก็เข้าใจว่าตอนที่ก้อตั้งกู้ภัย/มูลนิธิ ความตั้งใจดั้งเดิมคือต้องการช่วยเหลือคน. แต่ในปัจจุบัน พวกคนเหล่านี้กลับทำเป็นอาชีพ มีการแย้งเคส(คนเจ็บ) เพื่อที่จะส่งไปให้รพ.ที่จ่ายมากกว่า ผมจึงมองว่ามันถึงเวลามั่ยที่ต้องมาล้างบางพวกนี้?
หลายครั้งที่เห็นรถพวกนี้วิ่งเร็ว เปิดไซเรน(รถติดไฟฉุกเฉินได้ ต้องมีการขออนุญาติ) และเกือบ100% เป็นพวกแต่งซิ่ง!! ทำไมเรายังต้องมีพวกคนเหล่านี้อยู่ ทั้งๆที่หน่วยงานเอกชนก็มีรถของตัวเอง หน่วยงานภาครัฐ ไม่ว่าจะรพ. หรือท้องถิ่น ก็มีรถของตัวเอง! ยิ่งท้องถิ่นนี้ตัวดีเลยครับ มีงบซื้อรถ ซื้อของพวกนี้เยอะมาก แต่ทำไมไม่เอาออกมาใช้? ผมมองว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องคนรวย/จน ครับ ผมว่าต่อให้คุณไม่มี แต่หน่วยงานที่ช่วยเหลือมันควรเป็นหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่รับผิดชอบ (หรือเอกชนถ้าคุณพร้อมจ่าย) มันควรมีหน่วยงานที่ออกมาดูแลเรื่องนี้ และปราบปรามพวกรถมูลนิธิที่ทำตัวไม่ดีแบบที่เราเห็นๆกันอยู่.
-
คงจะต้องมารีวิวการทำงานกันใหม่แหล่ะครับ
แต่ถ้าตรงไปคนก็ไม่อยากทำมูลนิธิ
รถพยาบาลก็มาช้ามาก คนคงตายเยอะกว่านี้
-
ในกรุงเทพ ผมเห็นข่าวทำนองนี้มาไม่ต่ำกว่า 40 ปีแล้ว
แต่ ตจว. หน่วยงานกู้ภัยสำคัญมาก ให้รอ ตำรวจ , รถ รพ. ไปรับ ผป.น่าจะทนไม่ไหว หลายราย
-
มูลนิธิใหญ่ๆ เงินหมุนเวียนนี่มหาศาล
-
เป็นคำถามที่ผมก็สังสัยมานาน
ถ้า รพ.ไม่ทันเหตุการณ์
ถ้า ตร. ไม่รวดเร็ว
มันควรจะแก้ตรงนี้ ไม่ใช่ ตั้งหน่วยงานขึ้นมา ทำงานขั้นกลาง เพราะหน่วยงานเหล่านี้มันก็มีผลประโยชน์ทับซ้อน
ทำฟรีจริงหรือป่าว ทำเพื่อสังคมจริงหรือป่าว ผมไม่ทราบ ใครรู้บอกที
-
สมมติว่าตั้งเป็นหน่วยงานรัฐ หน่วยฉุกเฉินทั่วประเทศ
ใช้งบประมาณดำเนินการจากภาษี อาจจจะสังกัด สธ ก็ได้
แต่ก็นะ พอเป็นภาษี ปชช อย่างพวกเราก็ไม่ค่อยอยากจ่าย
พอมาอยู่ในรูปของมูลนิธิ ใช้เงินทำบุญ เงินบริจาคเป็นทุน
ดำเนินการ ปชช อย่างพวกเรายอมบริจาคมากกว่าจ่ายภาษีอีกแน่ะ
จริงๆ ก็เห็นด้วยนะครับเรื่องจัดระเบียบ
แต่ก็นั่นแหละครับที่มูลนิธิหรือธรรมชาติของคนที่ทำงานก็ไม่อยากถูกตีกรอบ
ให้อยู่ในระเบียบ ยิ่งถ้าอยู่ในรูปแบบองค์กรรัฐก็เกรงว่าจะขาดความกระตือรือร้น
ในการช่วยเหลือคนอีก
-
เหมือนกับกระบะควันดำล้อโตติดไซเลน ติดสติ๊กเกอร์กู้ภัย
ทำไว้เผื่อใช้ความเร็วบนถนน แล้วอ้างการช่วยเหลือคนอื่นรึเปล่าครับ
-
ปัญหาที่เจอส่วนน้อยแต่เอามาเป็นประเด็นใหญ่หรือเปล่า ผมว่าเดี๋ยวนี้มันลดลงกว่าแต่ก่อนมากแล้ว
เข้าเรื่อง ทำไมยังต้องมีมูลนิธิ
งบประมาณ และกำลังคนบุคลากร ที่จะมาทดแทนมูลนิธิมันเป็นเงินมหาศาลมาก เรื่องตั้งงบประมาณตัดทิ้งไปได้เลย ถึงตั้งขึ้นมาก็จะเจอปัญหาแบบนี้อีก
ความเหมาะสม ความจำเป็น มูลนิธิ มีกำลังคนรถ อุปรณ์เหลือเฟือ บุคลากรส่วนใหญ่ได้รับการอบรม บรรเทาสาธารณภัยและช่วยเหลือพยาบาลเบื้องต้นมาหมดแล้ว ช่วยงานได้มากมาย
-
ปัญหาที่เจอส่วนน้อยแต่เอามาเป็นประเด็นใหญ่หรือเปล่า ผมว่าเดี๋ยวนี้มันลดลงกว่าแต่ก่อนมากแล้ว
เข้าเรื่อง ทำไมยังต้องมีมูลนิธิ
งบประมาณ และกำลังคนบุคลากร ที่จะมาทดแทนมูลนิธิมันเป็นเงินมหาศาลมาก เรื่องตั้งงบประมาณตัดทิ้งไปได้เลย ถึงตั้งขึ้นมาก็จะเจอปัญหาแบบนี้อีก
ความเหมาะสม ความจำเป็น มูลนิธิ มีกำลังคนรถ อุปรณ์เหลือเฟือ บุคลากรส่วนใหญ่ได้รับการอบรม บรรเทาสาธารณภัยและช่วยเหลือพยาบาลเบื้องต้นมาหมดแล้ว ช่วยงานได้มากมาย
ประเด็นนี้ผมก็รับทราบครับ แต่มันก็ติดคำถามของผมที่ว่า ถ้ามูลนิธิพวกนี้ ได้ส่วนแบ่งจากแต่ละเคส (อันที่ free จริงๆ ไม่คิดอะไรเลยมันก็คงมีครับ) แต่ผมขอยกข้อที่มีเงินเข้ามาเกี่ยวนะ ถ้าเป็นแบบนี้ แล้วในพื้นที่นั้นๆมีมากกว่า1มูลนิธิ มันก็จะมีเคสแย่งคนเจ็บกันแบบนี้ไปเรื่อยๆใช้มั่ยครับ?
ถ้ามุลนิธิ/อาสา ยังคงต้องมีอยู่ ทำยังไงถึงจะไปจัดระเบียบพวกนี้ได้ครับ?
-
ถ้าดูตามเนื้อผ้า อาชีพนี้หน่วยงานพยาบาลก็ไม่อยากทำหรอก มันหนื่อยเกินกว่าจะทำไหว เช่น เก็บซากศพ งัดซากรถที่บี้ติดกัน ดับไฟที่ไหม้รถ งานแบบนี้ตำรวจก็ไม่ทำ พยาบาลก็ไม่ยุ่ง มันก็มีคนที่ทำเพื่อเพื่อนมนุษย์ดีๆอยู่ ก็มีบางส่วนที่ไม่ดีบ้างเป็นธรรมดา
-
เท่าที่รู้ นะครับ
ข้อดี
*ช่วยนำคนเจ็บส่ง รพ. เครียที่เกิดเหตุ และคอนโบกรถไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน
*คนไข้ติดเตียง คนชรา ที่ไม่มีเงินจ้างรถ ก็เรียกมูลนิธิ ไปรับ-ส่ง ฟรีได้
*มูลนิธิ มาเร็วมากๆ ถึงตัวไวสุดๆ เป็นเครือข่ายที่ทำงานเร็ว
*งานเพื่อสังคม น้ำท่วม โควิท เค้าก็ช่วยหลายอย่าง เช่น กระจายของบริจาค
ข้อเสีย
*ตอนส่ง รพ. จะส่งแต่กับที่ดิวไว้(เอกชน) ถึงจะไกลแต่ก็จะไปให้ได้
*บางคนใจรัก อยากทำเป็นงานหลัก แต่มีปัญหาการเงิน ก็อย่างที่เห็นๆ
*จังหวัดใหญ่ๆ มีหลายมุลนิธิมักเป็นอริกัน
*บางคนกร่างไปหน่อย อันธพาลดีนี้เอง
ส่วนตัวมองว่ามูลนิธิมีก็ดี
มีประโยชน์กว่ารถรับ-ส่ง ผุ้ป่วยของเทศบาลเยอะ
กลางคืนโทรไม่รับ สายๆขับรถไปกินกาแฟ เที่ยงไปหาข้าวกินจอดขวางทาง คนขับได้เงินเดือนอีก เปลืองงบหลวง
-
ไม่อยากจะพูดเยอะครับ ชาวบ้านไปบริจาคโลง แต่สถานที่เก็บโรงไม่มีพอ แล้วเก็บเงินไว้ไหนล่ะครับ อย่างกะผงซักฟอก แต่ก็ไม่ได้ว่าจะงู้นงี้ เป็นเพราะบ้านเราสวัสดิการไม่ค่อยจะถึงเหมือนต่างประเทศเท่าที่ควร การที่มีองค์กรสายขาวดำก็ยังช่วยบำบัดความทุกข์และความเดือดร้อนให้กับประชาชนได้บ้างไม่มากก็น้อย เจ็บท้องคลอดก็กู้ภัย งูเข้าบ้านก็ภู้ภัย เหตุด่วนเหตุร้ายก็กู้ภัย ขนย้ายศพก็กู้ภัย ( แถมโปรยเหรียญระหว่างทางให้ด้วย) :-*
-
ถ้าใน อำเภอ ที่ผมอยู่
กู้ภัย มีประโยชน์มากๆ
จับงู (เข้าบ้าน)
จับแมว (ติดต้นไม้)
รับส่งคนติด covid
เคลียร์ถนน โบกรถ เวลามีอุบัติเหตุ
ช่วยชีวิต คนป่วยหนัก ป่วยกระทันหัน
กู้ภัยทั้งนั้นครับ โทรปุ๊บมาปั๊บ แม้แต่ มีคนเสียชีวิต แล้วต้องการนำกลับไปทำพิธีที่ ตจว แต่ไม่มีค่ารถ กู้ภัยก็ส่งให้ถึงที่ครับ
-
ถ้า ตจว มีประโยชน์ ครับ อย่างข่าว จ.เลย ทั้งจังหวัด มีรถ รพ. 2 คัน ส่วนการควบคุมเค้าใช้ระบบ รู้จักกันทั้งอำเภอมาเป็นตัวบีบ ถ้าใครทำตัวไม่ดีก็ตามถึงบ้านได้เลย
แต่ที่แย่ ๆ แล้วเป็นหัวโจกก็มีนะครับ ไม่ใช่ไม่มี
ส่วน กทม มันมากหน้าหลายตา วุ่นวาย และการบริการของ ส่วนราชการยังทั่วถึงปกติ ปัญหากู้ภัยในเมืองเลยมีมากกว่าครับ
ทำไมกู้ภัยไปถึงจุดเกิดเหตุได้เร็ว ตอบคือ พี่แกไปจอดรอ ใกล้ ๆ แถว ๆที่จะมีอุบัติเหตุบ่อย ๆ ครับ นั่งคุยนั่งเล่นกันไป พอโครม มาก็บึ่งไปถึงเลยครับ
-
ถ้า ตจว มีประโยชน์ ครับ อย่างข่าว จ.เลย ทั้งจังหวัด มีรถ รพ. 2 คัน ส่วนการควบคุมเค้าใช้ระบบ รู้จักกันทั้งอำเภอมาเป็นตัวบีบ ถ้าใครทำตัวไม่ดีก็ตามถึงบ้านได้เลย
แต่ที่แย่ ๆ แล้วเป็นหัวโจกก็มีนะครับ ไม่ใช่ไม่มี
ส่วน กทม มันมากหน้าหลายตา วุ่นวาย และการบริการของ ส่วนราชการยังทั่วถึงปกติ ปัญหากู้ภัยในเมืองเลยมีมากกว่าครับ
ทำไมกู้ภัยไปถึงจุดเกิดเหตุได้เร็ว ตอบคือ พี่แกไปจอดรอ ใกล้ ๆ แถว ๆที่จะมีอุบัติเหตุบ่อย ๆ ครับ นั่งคุยนั่งเล่นกันไป พอโครม มาก็บึ่งไปถึงเลยครับ
ใช้ครับ ส่วนใหญ่เกิดที่กทม. ทั้งๆที่ผมว่ากทม.มีหน่วยงานของรัฐเยอะพอนะครับ (รวมถึงจังหวัดอื่นๆด้วย) เราควรไปบีบให้เค้ามาทำหน้าที่มั่ย ไม่ใช้ให้คนอื่นทำหน้าที่ของตัวเอง. อย่างในตจว.ที่หน่วยงานรัฐไม่พร้อม อันนี้ผมก็เห็นประโยชน์ของพวกกู้ภัยนะครับ.
-
เท่าที่รู้ นะครับ
ข้อดี
*ช่วยนำคนเจ็บส่ง รพ. เครียที่เกิดเหตุ และคอนโบกรถไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน
*คนไข้ติดเตียง คนชรา ที่ไม่มีเงินจ้างรถ ก็เรียกมูลนิธิ ไปรับ-ส่ง ฟรีได้
*มูลนิธิ มาเร็วมากๆ ถึงตัวไวสุดๆ เป็นเครือข่ายที่ทำงานเร็ว
*งานเพื่อสังคม น้ำท่วม โควิท เค้าก็ช่วยหลายอย่าง เช่น กระจายของบริจาค
ข้อเสีย
*ตอนส่ง รพ. จะส่งแต่กับที่ดิวไว้(เอกชน) ถึงจะไกลแต่ก็จะไปให้ได้
*บางคนใจรัก อยากทำเป็นงานหลัก แต่มีปัญหาการเงิน ก็อย่างที่เห็นๆ
*จังหวัดใหญ่ๆ มีหลายมุลนิธิมักเป็นอริกัน
*บางคนกร่างไปหน่อย อันธพาลดีนี้เอง
ส่วนตัวมองว่ามูลนิธิมีก็ดี
มีประโยชน์กว่ารถรับ-ส่ง ผุ้ป่วยของเทศบาลเยอะ
กลางคืนโทรไม่รับ สายๆขับรถไปกินกาแฟ เที่ยงไปหาข้าวกินจอดขวางทาง คนขับได้เงินเดือนอีก เปลืองงบหลวง
อันนี้ผมอธิบายได้เรื่องส่ง รพ. เอกชน ถ้าไม่ใช่เคสเร่งด่วนคนเจ็บมีประกัน หรือคาดว่าจะได้การคุ้มครองจากประกันภัยกรณีอุบัติจากรถเค้าเลือกจะส่ง รพ เอกชนไปก่อน เหตุผลเพราะว่ารพ รัฐหลายแห่งไม่สะดวกจริง ๆ เพราะเคสรักษามีมากอยู่แล้ว คนเจ็บไปส่ง รพ เอกชนสะดวกกว่าเข้ารพ รัฐแน่นอน ไม่ต้องพะวงกับค่ารักษาอยู่แล้วเพราะได้รับการคุ้มครอง แบบนี้ จนท มูลนิธิจะเลือกไป รพ เอกชนที่ใกล้ที่สุด เพราะถ้าส่งรพ รัฐ บางทีกว่าจะได้รักษาในเคสอุบัติเหตุ ต้องนอนรอหลายชั่วโมงก็มี เค้าก็ดูเป็นเคส ๆ ไป ถ้าคนเจ็บป่วยรู้สึกตัวดี เรียก บริการทางการแพทย์ฉุกเฉินและประสงค์จะไป รพ รัฐบาล เค้าก็ไปส่งให้เพราะเป็นความประสงค์ของผู้ป่วยและญาติ
-
ถ้า ตจว มีประโยชน์ ครับ อย่างข่าว จ.เลย ทั้งจังหวัด มีรถ รพ. 2 คัน ส่วนการควบคุมเค้าใช้ระบบ รู้จักกันทั้งอำเภอมาเป็นตัวบีบ ถ้าใครทำตัวไม่ดีก็ตามถึงบ้านได้เลย
แต่ที่แย่ ๆ แล้วเป็นหัวโจกก็มีนะครับ ไม่ใช่ไม่มี
ส่วน กทม มันมากหน้าหลายตา วุ่นวาย และการบริการของ ส่วนราชการยังทั่วถึงปกติ ปัญหากู้ภัยในเมืองเลยมีมากกว่าครับ
ทำไมกู้ภัยไปถึงจุดเกิดเหตุได้เร็ว ตอบคือ พี่แกไปจอดรอ ใกล้ ๆ แถว ๆที่จะมีอุบัติเหตุบ่อย ๆ ครับ นั่งคุยนั่งเล่นกันไป พอโครม มาก็บึ่งไปถึงเลยครับ
ใช้ครับ ส่วนใหญ่เกิดที่กทม. ทั้งๆที่ผมว่ากทม.มีหน่วยงานของรัฐเยอะพอนะครับ (รวมถึงจังหวัดอื่นๆด้วย) เราควรไปบีบให้เค้ามาทำหน้าที่มั่ย ไม่ใช้ให้คนอื่นทำหน้าที่ของตัวเอง. อย่างในตจว.ที่หน่วยงานรัฐไม่พร้อม อันนี้ผมก็เห็นประโยชน์ของพวกกู้ภัยนะครับ.
คือหน่วยงานที่คุณว่านะหน่วยงานอะไร
มันไม่ได้เยอะแบบที่คุณคิดหรอก แล้วเรื่องพื้นที่ทับซ้อนอีก หน่วยงานคนละหน่วยงานอีก เพราะสุดท้ายปลายทางมันอยู่ที่ รพ ทั้งนั้นไม่ว่า รพ รัฐ หรือเอกชน
-
เจ้าหน้าที่รัฐ+ระบบทำงานล้มเหลวครับ
-
ถ้าว่ากันในเรื่อง concept แนวคิด หลักการทำงาน
ดีครับ ดีมากด้วย
เพราะไม่ใช่แค่ขอบเขตงานที่ทับซ้อนกับหน่วยงานรัฐที่มี
แต่ยังรวมไปถึงขอบเขตที่หน่วยงานรัฐยังไม่ครอบคลุม ก็ยังมีครับ
แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ มันไปพังที่ คน
คนที่เข้ามาเพราะจิตอาสาจริงๆ ก็มี
แต่คนที่มาด้วยเหตุผลอื่น ก็ไม่น้อยเหมือนกันครับ
-
ถ้า ตจว มีประโยชน์ ครับ อย่างข่าว จ.เลย ทั้งจังหวัด มีรถ รพ. 2 คัน ส่วนการควบคุมเค้าใช้ระบบ รู้จักกันทั้งอำเภอมาเป็นตัวบีบ ถ้าใครทำตัวไม่ดีก็ตามถึงบ้านได้เลย
แต่ที่แย่ ๆ แล้วเป็นหัวโจกก็มีนะครับ ไม่ใช่ไม่มี
ส่วน กทม มันมากหน้าหลายตา วุ่นวาย และการบริการของ ส่วนราชการยังทั่วถึงปกติ ปัญหากู้ภัยในเมืองเลยมีมากกว่าครับ
ทำไมกู้ภัยไปถึงจุดเกิดเหตุได้เร็ว ตอบคือ พี่แกไปจอดรอ ใกล้ ๆ แถว ๆที่จะมีอุบัติเหตุบ่อย ๆ ครับ นั่งคุยนั่งเล่นกันไป พอโครม มาก็บึ่งไปถึงเลยครับ
ใช้ครับ ส่วนใหญ่เกิดที่กทม. ทั้งๆที่ผมว่ากทม.มีหน่วยงานของรัฐเยอะพอนะครับ (รวมถึงจังหวัดอื่นๆด้วย) เราควรไปบีบให้เค้ามาทำหน้าที่มั่ย ไม่ใช้ให้คนอื่นทำหน้าที่ของตัวเอง. อย่างในตจว.ที่หน่วยงานรัฐไม่พร้อม อันนี้ผมก็เห็นประโยชน์ของพวกกู้ภัยนะครับ.
คือหน่วยงานที่คุณว่านะหน่วยงานอะไร
มันไม่ได้เยอะแบบที่คุณคิดหรอก แล้วเรื่องพื้นที่ทับซ้อนอีก หน่วยงานคนละหน่วยงานอีก เพราะสุดท้ายปลายทางมันอยู่ที่ รพ ทั้งนั้นไม่ว่า รพ รัฐ หรือเอกชน
กทม.มีสำนักงานเขตกี่เขตครับ? ผมว่าทุกเขตมีรถดับเพลิงเป็นของตัวเองทั้งสิ้น ไม่นับรถพยาบาลนะครับ. รถพยาบาลในส่วนของรพ.โดยตรงก็มี ไม่ว่าจะรพ.เอกชน หรือรพ.รัฐ.
ที่กล่าวมานี้ ไม่ใช้หน้าที่ของพวกเค้าหรอครับ? หรือถ้าผมเข้าใจผิดว่าหน่วยงานที่ผมกล่าวมาไม่ได้มีหน้าที่ตรงนี้ อยากจะขอความรู้หน่อยครับว่าต้องเป็นหน้าที่ใคร.
-
ถ้า ตจว มีประโยชน์ ครับ อย่างข่าว จ.เลย ทั้งจังหวัด มีรถ รพ. 2 คัน ส่วนการควบคุมเค้าใช้ระบบ รู้จักกันทั้งอำเภอมาเป็นตัวบีบ ถ้าใครทำตัวไม่ดีก็ตามถึงบ้านได้เลย
แต่ที่แย่ ๆ แล้วเป็นหัวโจกก็มีนะครับ ไม่ใช่ไม่มี
ส่วน กทม มันมากหน้าหลายตา วุ่นวาย และการบริการของ ส่วนราชการยังทั่วถึงปกติ ปัญหากู้ภัยในเมืองเลยมีมากกว่าครับ
ทำไมกู้ภัยไปถึงจุดเกิดเหตุได้เร็ว ตอบคือ พี่แกไปจอดรอ ใกล้ ๆ แถว ๆที่จะมีอุบัติเหตุบ่อย ๆ ครับ นั่งคุยนั่งเล่นกันไป พอโครม มาก็บึ่งไปถึงเลยครับ
ใช้ครับ ส่วนใหญ่เกิดที่กทม. ทั้งๆที่ผมว่ากทม.มีหน่วยงานของรัฐเยอะพอนะครับ (รวมถึงจังหวัดอื่นๆด้วย) เราควรไปบีบให้เค้ามาทำหน้าที่มั่ย ไม่ใช้ให้คนอื่นทำหน้าที่ของตัวเอง. อย่างในตจว.ที่หน่วยงานรัฐไม่พร้อม อันนี้ผมก็เห็นประโยชน์ของพวกกู้ภัยนะครับ.
คือหน่วยงานที่คุณว่านะหน่วยงานอะไร
มันไม่ได้เยอะแบบที่คุณคิดหรอก แล้วเรื่องพื้นที่ทับซ้อนอีก หน่วยงานคนละหน่วยงานอีก เพราะสุดท้ายปลายทางมันอยู่ที่ รพ ทั้งนั้นไม่ว่า รพ รัฐ หรือเอกชน
กทม.มีสำนักงานเขตกี่เขตครับ? ผมว่าทุกเขตมีรถดับเพลิงเป็นของตัวเองทั้งสิ้น ไม่นับรถพยาบาลนะครับ. รถพยาบาลในส่วนของรพ.โดยตรงก็มี ไม่ว่าจะรพ.เอกชน หรือรพ.รัฐ.
ที่กล่าวมานี้ ไม่ใช้หน้าที่ของพวกเค้าหรอครับ? หรือถ้าผมเข้าใจผิดว่าหน่วยงานที่ผมกล่าวมาไม่ได้มีหน้าที่ตรงนี้ อยากจะขอความรู้หน่อยครับว่าต้องเป็นหน้าที่ใคร.
ไม่ใช่ครับ หน้าที่ใครก็ไม่รู้ (คือผมไม่ทราบจริง ๆ ) หลัก ๆ อาสามาช่วยทำจนมีวันนี้ละ ที่คุณกล่าวมาแค่ช่วยได้แต่ไม่ใช่หลักที่จะมาทำ
ถ้ารถพยาบาลที่คุณเห็น ไม่ได้มีความสามารถพอที่จะไปรับผู้ป่วยที่กระจายโดยรอบ กทม ได้หรอกนะ ขนาดมีัมูลนิธิมาช่วยเหลือ หลาย ๆ เคสยังโดน ญาติ มาต่อว่า อาสา มูลนิธิว่ามาช้า ทำอะไรอยู่ ส่งต่อ รพ ช้า ถ้าขนาดมูลนิธิยังโดนต่อว่าว่ามาช้า เรื่องรถพยาบาล จาก รพ ที่จะไปรับเคสคนไข้ทันท่วงทีแทบลืมไปได้เลย
-
ในการที่มีมูลนิธิอยู่นี่คนในสังคมเค้าได้รับประโยชน์กัน มีความจำเป็นต่อสังคมมากๆ โดยที่บางงาน หน่วยงานภาครัฐอาจจะมีไม่ครอบคลุมหรือทำให้ไม่ได้ อย่างช่วยผู้ประสบภัยต่างๆก็มีแต่มูลนิธิมาช่วย ทั้งอุบัติเหตุ น้ำท่วม จับงู. ช่วยแมวติดต้นไม้.และอื่นๆอีกมากมาย คนดีๆในอาสาสมัครมูลนิธิมีกันเยอะครับคนไม่ดีก็มีบ้างเหมือนทุกวงการ ถ้าหากคุณไม่เข้าใจก็ลองสมัครเป็นอาสาสมัครทำงานมูลนิธิดูนะครับ จะได้เข้าใจคุณค่าการทำงานเพื่อสังคมและคนที่ตั้งใจมาทำงานจริงๆเค้าทำงานกันยังไง มีความคิดจิตใจกันยังไงครับ ก่อนที่จะมโนไปเองครับ
-
เงินหาย ทองหาย ของมีค่าหายตลอด ญาติถามหา เจ้าหน้าที่บอกไม่รู้ ไม่เห็นเลย :'(
ทำให้ผมเข้าใจว่า นอกจากจะรีบมาช่วยคนเจ็บแล้ว ยังรีบมาปล้นของมีค่าของคนเจ็บอีกด้วย
เราจึงเห็นมูลมิธิ หรือ อาสากู้ภัยทั้งหลาย ซิ่งกันน่าดู ไหนจะทะเลาะวิวาทกันอีก
ปล. ไม่ทุกมูลนิธิมั้งครับ มูลนิธิดีๆก็มีครับ
-
ในกรุงเทพมองว่ามีเยอะเกินไปใช่ไหม
แต่ต่างจังหวัดนี่เขาคือฮีโร่เลยนะ มีน้อยมากๆ และจำเป็นมากๆครับ เวลาเกิดเหต คนไม่เจอกับตัวจะไม่รู้
-
ในการที่มีมูลนิธิอยู่นี่คนในสังคมเค้าได้รับประโยชน์กัน มีความจำเป็นต่อสังคมมากๆ โดยที่บางงาน หน่วยงานภาครัฐอาจจะมีไม่ครอบคลุมหรือทำให้ไม่ได้ อย่างช่วยผู้ประสบภัยต่างๆก็มีแต่มูลนิธิมาช่วย ทั้งอุบัติเหตุ น้ำท่วม จับงู. ช่วยแมวติดต้นไม้.และอื่นๆอีกมากมาย คนดีๆในอาสาสมัครมูลนิธิมีกันเยอะครับคนไม่ดีก็มีบ้างเหมือนทุกวงการ ถ้าหากคุณไม่เข้าใจก็ลองสมัครเป็นอาสาสมัครทำงานมูลนิธิดูนะครับ จะได้เข้าใจคุณค่าการทำงานเพื่อสังคมและคนที่ตั้งใจมาทำงานจริงๆเค้าทำงานกันยังไง มีความคิดจิตใจกันยังไงครับ ก่อนที่จะมโนไปเองครับ
แลกเปลี่ยนความเห็นกันแบบสร้างสรรค์ครับ ผมตั้งกระทู้ถาม ก็ไม่ได้มีอคติอะไรกับกู้ภัย(ที่ดีๆ ที่ทำแบบอาสาจริงๆ) แต่ผมมาถามถึงพวกที่ไม่ดีที่เป็นข่าวอยู่บ่อยๆ และก็ถามต่อไปว่าทำไมถึงไม่มีหน่วยงานของรัฐมาทำหน้าที่ตรงนี้? งบไม่พอ คนไม่พอตรงไหน ก็มาแชร์ความคิดเห็นกัน. ผมอาจจะโลกสวยนะครับ แต่ผมอยากให้เมืองไทยเป็นเหมือนเมืองนอกที่งานพวกนี้ ควรจะเป็นภาครัฐที่มีหน้าที่หลัก.
-
กู้ภัย ผมว่าจำเป็นต้องมีมากกว่า จุดบริการประชาชน ช่วงเทศกาลอีก มีร้องเรียนเรื่อง จุดบริการประชาชนที่ไม่บริการ เยอะกว่าอีก ขนาดปีนึงมีแค่ไม่กี่วันนะ ถ้าราชการมาทำมันก็จะประมาณนั้นแหละ ช้า +ไม่ได้เต็มใจทำ ทำแบบผ่านไปแบบขอไปทีทำเพราะเป็นหน้าที่ ถูกบังคับมา
คนที่ทำกู้ภัยที่ผมรู้จัก เค้าไม่ได้เงินเลยนะ ทำด้วยใจล้วนๆ กู้ภัยที่ ตจว.นะ กู้ภัยดีๆ ผมว่ามีเยอะ แต่ก็ต้องยอมรับว่าที่มันไม่ดีก็มีเหมือนในข้าวนั้นแหละ ผมว่าเป็นส่วนน้อยมากนะ
-
แค่รถที่เอามาให้บริการ ก็ไม่ถูกต้องตามกฎหมายแล้วครับ
จะเอาอะไรมาก
-
จริงๆ ถ้ารถเหล่านี้ขับสุภาพกว่านี้ (คล้ายๆ รถพบาลาลทั่วไป) ผมว่าภาพลบๆ ก็จะน้อยลงไป
วิธีการขับ ข่าวการแย่งกันไปก่อน ฯลฯ มากลบประโยชน์ที่สังคมได้จากการมีองค์กรแบบนี้ไปครับผมว่า
-
แค่รถที่เอามาให้บริการ ก็ไม่ถูกต้องตามกฎหมายแล้วครับ
จะเอาอะไรมาก
+1 แต่งซิ่งแบบตามใจฉัน
-
แค่รถที่เอามาให้บริการ ก็ไม่ถูกต้องตามกฎหมายแล้วครับ
จะเอาอะไรมาก
มันก็เหมือนกับ ปชช ที่ใช้รถทั่วไป ทุกวันนี้รถแต่งผิดกฎหมายในประเทศมีมาก แต่งไฟซิ่ง ล้อล้น รถคอกต่อเติม พวกนี้เยอะไปหมด ไม่แปลกทุกสังคมต้องมีคนทำผิดอยู่ในนั้น ที่จริงระเบียบในการเอารถมาบริการรับส่งคนป่วยของมูลนิธิมันมีอยู่ แต่ก็ยังมีคนทำผิดระเบียบ ขนาด ปชช ใช้รถทั่วไปยังทำผิดกันเยอะแยะเลย
-
ในการที่มีมูลนิธิอยู่นี่คนในสังคมเค้าได้รับประโยชน์กัน มีความจำเป็นต่อสังคมมากๆ โดยที่บางงาน หน่วยงานภาครัฐอาจจะมีไม่ครอบคลุมหรือทำให้ไม่ได้ อย่างช่วยผู้ประสบภัยต่างๆก็มีแต่มูลนิธิมาช่วย ทั้งอุบัติเหตุ น้ำท่วม จับงู. ช่วยแมวติดต้นไม้.และอื่นๆอีกมากมาย คนดีๆในอาสาสมัครมูลนิธิมีกันเยอะครับคนไม่ดีก็มีบ้างเหมือนทุกวงการ ถ้าหากคุณไม่เข้าใจก็ลองสมัครเป็นอาสาสมัครทำงานมูลนิธิดูนะครับ จะได้เข้าใจคุณค่าการทำงานเพื่อสังคมและคนที่ตั้งใจมาทำงานจริงๆเค้าทำงานกันยังไง มีความคิดจิตใจกันยังไงครับ ก่อนที่จะมโนไปเองครับ
แลกเปลี่ยนความเห็นกันแบบสร้างสรรค์ครับ ผมตั้งกระทู้ถาม ก็ไม่ได้มีอคติอะไรกับกู้ภัย(ที่ดีๆ ที่ทำแบบอาสาจริงๆ) แต่ผมมาถามถึงพวกที่ไม่ดีที่เป็นข่าวอยู่บ่อยๆ และก็ถามต่อไปว่าทำไมถึงไม่มีหน่วยงานของรัฐมาทำหน้าที่ตรงนี้? งบไม่พอ คนไม่พอตรงไหน ก็มาแชร์ความคิดเห็นกัน. ผมอาจจะโลกสวยนะครับ แต่ผมอยากให้เมืองไทยเป็นเหมือนเมืองนอกที่งานพวกนี้ ควรจะเป็นภาครัฐที่มีหน้าที่หลัก.
ถ้าตัดกู้ภัยออก แล้วมีรถบริการของ รพ แบบเมืองนอกสามารถทำได้นะครับ แบบอเมริกา คือ จะเรียกรถพยาบาลคุณต้องมีประกัน ค่าบริการทางการแพทย์จากรถพยาบาลจะเรียกเก็บจากประกันก่อนเลย ถ้าไม่มีคือไม่มีโอกาสได้ขึ้นรถฉุกเฉินง่าย ๆ แล้วจ่ายเบื้องต้นไม่ใช่ถูก ๆ พยาบาลบนรถ 1-2 คน เวรเปล 1 คนคนขับรถ 1 คน ยังไม่นับแต่ละเคสที่จะใช้อุปกรณ์ฉุกเฉินว่าต้องจ่ายแต่ละเคสอีกเท่าไหร่ ทั้งหมดนี้แพงแน่นอน คือถ้าสามารถเรียกเก็บแบบนี้ได้เป็นธุรกิจ สามารถยกเลิกกู้ภัยได้หมดละ แต่คนรับบริการจ่ายไหวหรือเปล่า
ผมยกตัวอย่างเคสใกล้ ๆ เลยก็คือ แถว กทม นี่ละ โรงพัก สถานีตำรวจไม่มีที่จอดรถของกลาง ไม่มีบริการรถยกอุบัติเหตุฟรี มีเอกชนเจ้านึงมารับสัมปทานเขตพื้นที่นี้ ทำให้เกิดความสงบเรียบร้อยมากมูลนิธิจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวเรื่องรถอุบัติเหตุ แต่จะทำเฉพาะเอาคนเจ็บส่งรพ เท่านั้น เรื่องรถให้เป็นเจ้าของสัมปทานรายนี้รับผิดชอบไป ถ้ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้น รถฉุกเฉินรถยกมาทันที โดยที่หาคนเรียกไม่เจอ แต่ไม่เป็นภาระการจราจรและตำรวจ สะดวกรวดเร็วมาก แต่ค่าบริการยกรถ 7,000 บาทเบื้องต้น ไม่ว่าเท่าไหร่ก็ต้องเสีย 7,000 เป็นค่ายกเบื้องต้น ไม่รวมค่าจอดรถค้างคืนอีกวันละ 500 บาท เป็นของเอกชนมารับสัมปทานไว้ในเขตนี้ ไม่มีผู้อื่นเข้ามาแย่งงาน ผมเคยโดนมาแล้วพูดไม่ออก เลย ไม่จ่ายก็ไม่ได้ไม่มีสิทธิ์นำรถออก
-
เป็นเรื่องเวลา และอุปกรณ์หรือไม่ครับ?
จนท รัฐ อาจติดเรื่องเวลาทำการ นอกเวลาทำการก็ตามตัวยาก ท้ายที่สุดก็ต้องจัดจ้างให้คนมาดูแลเรื่องนี้นอกเวลา
เรื่องอุปกรณ์ รถยนต์ เปล ชุดปฐมพยาบาล เลื่อยยนต์ เครื่องตัดถ่าง ฯลฯ หากเป็นหน่วยงานรัฐ ก็ต้องซื้อตามงบประมาณที่มี ในเมืองอาจมีอุปกรณ์ครบๆ แต่ ตจว ที่กระจัดกระจาย เครื่องไม้เครื่องมือคงไม่สะดวก อะไรพัง อะไรขาดฉุกเฉิน หากไม่มีเงินพิเศษ อานต้องจัดซื้อจัดจ้าง ใช้เวลาอีกครับ ขณะที่เป็นมูลนิธิ ต้นไม้ล้มข้างทาง เค้าก็มีวิธี มีเครือข่ายในการจัดหาคนและอุปรณ์ที่เหมาะสมมาช่วยเหลือทันท่วงที
ตอบตามความเข้าใจของผมนะครับ
-
เจ้าหน้าที่กู้ภัยในประเทศเรา มีคนไหนที่ผ่านการฝึกอบรมการขับขี่ขั้นสูงบ้างมั้ยครับ เห็นขับรถกันแต่ละครั้งน่ากลัวจริงๆๆ
-
มันก็ค่อยๆเปลื่ยน แล้วนะครับ
อย่าง อบต.แถวบ้านผมจะมีรถฉุกเฉิน 1 อบต. 1คัน
แล้วพวก หน่วยจับงู ตัดต้นไม้ ฯลฯ อบต.ทำได้หมด ไม่ต้องพึ่งกู้ภัยแล้ว
เพราะอะไร ... เพราะแถวบ้านผม กู้ภัยไม่ค่อยเข้ามาครับ เคสมันไกล รพ. สุดท้ายชาวบ้านบ่นหนักๆ อบต.แต่ละตำบลแถวบ้านผมก็จัดรถเองซะเลย
...............
กลับมามอง กทม. อันนี้มันตลกมากที่กำลังจะเลือกผู้ว่ากันแล้ว(ซึ่งผมไม่มีสิทธิ์) แต่น้อยมากที่ชูนโยบายเล็กๆน้อยๆ แต่เอาเข้าจริงมันสำคัญและมันตรงหน้าที่การเป็น"ผู้ว่า"มากกว่าโปรเจคใหญ่ๆ ที่โชว์ๆกันอยู่นั่นละ แล้วทำจริงได้รึเปล่าก็ไม่รู้
เชื่อว่า ถ้าคิดจะเปลื่ยน ทำได้ครับ แต่จะไปขัดขาใคร นั่นอีกเรื่อง(ไม่ใช่แค่กู้ภัย แต่มีรพ.ที่กู้ภัยเอาไปส่งด้วย) ค่อยๆเปลื่ยนไป เริ่มทีละ 1-2คันไปเรื่อยๆ ค่อยๆลดบทบาทมูลนิธิใช้งบ กทม.เองก็จบแล้ว (เงินหาเสียงผู้ว่าแต่ละเบอร์ เลี้ยงรถพยาบาลได้สบายๆ เงินพออยู่แล้วน่า)
-
เท่าที่รู้ นะครับ
ข้อดี
*ช่วยนำคนเจ็บส่ง รพ. เครียที่เกิดเหตุ และคอนโบกรถไม่ให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำซ้อน
*คนไข้ติดเตียง คนชรา ที่ไม่มีเงินจ้างรถ ก็เรียกมูลนิธิ ไปรับ-ส่ง ฟรีได้
*มูลนิธิ มาเร็วมากๆ ถึงตัวไวสุดๆ เป็นเครือข่ายที่ทำงานเร็ว
*งานเพื่อสังคม น้ำท่วม โควิท เค้าก็ช่วยหลายอย่าง เช่น กระจายของบริจาค
ข้อเสีย
*ตอนส่ง รพ. จะส่งแต่กับที่ดิวไว้(เอกชน) ถึงจะไกลแต่ก็จะไปให้ได้
*บางคนใจรัก อยากทำเป็นงานหลัก แต่มีปัญหาการเงิน ก็อย่างที่เห็นๆ
*จังหวัดใหญ่ๆ มีหลายมุลนิธิมักเป็นอริกัน
*บางคนกร่างไปหน่อย อันธพาลดีนี้เอง
ส่วนตัวมองว่ามูลนิธิมีก็ดี
มีประโยชน์กว่ารถรับ-ส่ง ผุ้ป่วยของเทศบาลเยอะ
กลางคืนโทรไม่รับ สายๆขับรถไปกินกาแฟ เที่ยงไปหาข้าวกินจอดขวางทาง คนขับได้เงินเดือนอีก เปลืองงบหลวง
อันนี้ผมอธิบายได้เรื่องส่ง รพ. เอกชน ถ้าไม่ใช่เคสเร่งด่วนคนเจ็บมีประกัน หรือคาดว่าจะได้การคุ้มครองจากประกันภัยกรณีอุบัติจากรถเค้าเลือกจะส่ง รพ เอกชนไปก่อน เหตุผลเพราะว่ารพ รัฐหลายแห่งไม่สะดวกจริง ๆ เพราะเคสรักษามีมากอยู่แล้ว คนเจ็บไปส่ง รพ เอกชนสะดวกกว่าเข้ารพ รัฐแน่นอน ไม่ต้องพะวงกับค่ารักษาอยู่แล้วเพราะได้รับการคุ้มครอง แบบนี้ จนท มูลนิธิจะเลือกไป รพ เอกชนที่ใกล้ที่สุด เพราะถ้าส่งรพ รัฐ บางทีกว่าจะได้รักษาในเคสอุบัติเหตุ ต้องนอนรอหลายชั่วโมงก็มี เค้าก็ดูเป็นเคส ๆ ไป ถ้าคนเจ็บป่วยรู้สึกตัวดี เรียก บริการทางการแพทย์ฉุกเฉินและประสงค์จะไป รพ รัฐบาล เค้าก็ไปส่งให้เพราะเป็นความประสงค์ของผู้ป่วยและญาติ
อันนี้เจอกับตัวครับ
ญาติขี่มอไชค์ชนคนเดินถนน แถวนั้นมี รพ.เอกชนห่างไป แค่ 1กิโล
รพ.เอกชนอีกแห่งห่างไป 4 กิโล รพ.เอกชนอีกแห่ง ห่างไป5 กิโล
แต่มูลนิธิ เอาไปส่ง รพ.เอกชนที่ห่างไป 13 กิโล และเป็น รพ.เอกชนที่ค่ารักษาแพงที่สุดในจังหวัด
ส่วนคนเจ็บที่ไปรักษา ค่าใช้จ่ายสูงมากๆ ทั้งๆที่เป็น ตจว. แพงระดับเดียวกับ รพ.กรุงเทพเลย เคสนั้นโดนไป 7หมื่น (ไม่ได้ผ่าตัดอะไรทั้งนั้น แค่เอ็กเรย์ให้น้ำเกลือ)
ตอนไปเยี่ยม ก็ยังเจอรถมูลนิธิเอาคนเจ็บรายใหม่มาส่งอีก
แนะได้ยินเจ้าหน้าที่ รพ.คุยกันว่าต้องเอาเงินไปให้ให้กับรถที่พามาด้วย
ไปเยี่ยมอีกวัน
เจอญาติผู้เสียชีวิตอีกเคส บ่นว่าทำไมมูลนิธิเอาคนตายมาส่งทีนี้ เพราะจะเอาศพออกมาใช้เงินสูงมาก
มูลนิธิมีหลายค่าย หลายคน อันนี้ไม่ได้เหมารวมนะครับ
-
แค่แวะมาบอกว่า ผมเคยไปแจกขนมกัน รวบรวมเงินจากคนบริจาค
-- และผมก็เรียกรถปอเต็กติ้งซึ่งมาเร็วกว่า รถ รพ ที่รอมาครึ่งชั่วโมง และตำรวจไม่มา แฟนผมนอนเลือดเต็มพื้น แต่พอมีคนเรียกปอเต็กติ้งไม่ถึง 5 นาทีมาถึงและพาไปส่ง รพ ที่ใกล้ที่สุด
นั่นคือเหตุผลที่ทำไมผมถึงมองว่านี่คือส่วนน้อยที่ไม่ดี
-
เจตนาดีนะครับ การมีมูลนิธิแบบนี้ แต่การปฏิบัติออกมา บางเรื่องก็ต้องแก้ไข ตอนนี้อะไรๆ ก็เป็นธุรกิจไปหมดแล้ว
-
ส่วนตัวสิ่งที่ผมรังเกียจรถอาสามากๆเลยคือ ไฟ!!!! ติดเยอะมากๆจนเกินจำเป็น กลางวันยังแสบตา หากต้องติดไฟแดงร่วมกัน บางคันไฟวิบวับ เป็นโหลที่ฝาท้าย ซึ่งเกินจำเป็นไปมากครับ >:( >:( >:( >:(
แต่ก็ไม่เคยที่จะไม่ให้ทาง จะชิดจะเบียดแค่ไหนก็ให้ตลอด
-
จากประสบการณ์ คนแก่ที่บ้านกทม.ช็อคหยุดหายใจ เรียก 1669 โทรไม่ติดไม่มีใครรับสายไม่รู้จะทำไงโทร 191 เขาบอกจะประสานให้ แต่ไม่มีใครติดต่อมา สุดท้ายต้องโทรหามูลนิธินึง เขามาถึงใน 15 นาที ทั้งมอเตอร์ไซค์ปฐมพยาบาลมาถึงก่อน สักพักรถตู้ฉุกเฉินของมูลนิธิตามมา แล้วพาส่งโรงพยาบาลรัฐตามสิทธิ์บัตรทองทันที ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น คือถ้าไม่โทรหามูลนิธิ คนป่วยน่าจะไม่รอด
อีกเคสนึงญาติอีกคนเสียชีวิตในบ้านที่ตจว. มูลนิธิมาพร้อมตำรวจ รอนำศพส่งโรงพยาบาลเพื่อชันสูตร คือเขาเป็นผู้ช่วยตำรวจและญาติดำเนินการเรื่องศพทุกอย่าง เพราะเราไม่มีสิทธิเคลื่อนย้ายศพเอง จนท.หลายคนรออยู่กับญาติที่รพ.ทั้งวัน ช่วยประสานงานตำรวจกับรพ.แทนทั้งหมด โดยไม่ได้เรียกร้องอะไรเลย แถมตอนนำศพจากรพ.มาวัดก็รออยู่ทั้งวันจนกว่าจะเสร็จเรื่อง ไม่เรียกร้องเงินสักบาทเดียว ญาติคนตายต้องถามขอช่วยค่าเสียเวลาค่าน้ำมัน ยังบอกว่าแล้วแต่จะให้ คือระบบบริการสังคมแบบไทยๆถ้าไม่มีมูลนิธินี่คนเจ็บตายลำบากแน่นอนเพราะระบบของรัฐไม่พร้อมไม่พอเพียง
-
เวลามีเรื่องทะเลาะวิวาทระดับ 4-5คน
ตำรวจยืนวงนอกสุดเลย เก้ๆกังๆ
วงในเป็นวินมอไซค์กับมูลนิธิอาสาเข้าไปแยก เข้าไปห้าม :(
-
จากประสบการณ์ คนแก่ที่บ้านกทม.ช็อคหยุดหายใจ เรียก 1669 โทรไม่ติดไม่มีใครรับสายไม่รู้จะทำไงโทร 191 เขาบอกจะประสานให้ แต่ไม่มีใครติดต่อมา สุดท้ายต้องโทรหามูลนิธินึง เขามาถึงใน 15 นาที ทั้งมอเตอร์ไซค์ปฐมพยาบาลมาถึงก่อน สักพักรถตู้ฉุกเฉินของมูลนิธิตามมา แล้วพาส่งโรงพยาบาลรัฐตามสิทธิ์บัตรทองทันที ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น คือถ้าไม่โทรหามูลนิธิ คนป่วยน่าจะไม่รอด
อีกเคสนึงญาติอีกคนเสียชีวิตในบ้านที่ตจว. มูลนิธิมาพร้อมตำรวจ รอนำศพส่งโรงพยาบาลเพื่อชันสูตร คือเขาเป็นผู้ช่วยตำรวจและญาติดำเนินการเรื่องศพทุกอย่าง เพราะเราไม่มีสิทธิเคลื่อนย้ายศพเอง จนท.หลายคนรออยู่กับญาติที่รพ.ทั้งวัน ช่วยประสานงานตำรวจกับรพ.แทนทั้งหมด โดยไม่ได้เรียกร้องอะไรเลย แถมตอนนำศพจากรพ.มาวัดก็รออยู่ทั้งวันจนกว่าจะเสร็จเรื่อง ไม่เรียกร้องเงินสักบาทเดียว ญาติคนตายต้องถามขอช่วยค่าเสียเวลาค่าน้ำมัน ยังบอกว่าแล้วแต่จะให้ คือระบบบริการสังคมแบบไทยๆถ้าไม่มีมูลนิธินี่คนเจ็บตายลำบากแน่นอนเพราะระบบของรัฐไม่พร้อมไม่พอเพียง
เห็นด้วยครับ คนอคติตั้งแง่เค้าไม่เข้าใจจุตนี้กันครับ
แค่แวะมาบอกว่า ผมเคยไปแจกขนมกัน รวบรวมเงินจากคนบริจาค
-- และผมก็เรียกรถปอเต็กติ้งซึ่งมาเร็วกว่า รถ รพ ที่รอมาครึ่งชั่วโมง และตำรวจไม่มา แฟนผมนอนเลือดเต็มพื้น แต่พอมีคนเรียกปอเต็กติ้งไม่ถึง 5 นาทีมาถึงและพาไปส่ง รพ ที่ใกล้ที่สุด
นั่นคือเหตุผลที่ทำไมผมถึงมองว่านี่คือส่วนน้อยที่ไม่ดี
เห็นด้วยครับ มูลนิธมาก่อนตำรวจและรถพยาบาลอีก
ในการที่มีมูลนิธิอยู่นี่คนในสังคมเค้าได้รับประโยชน์กัน มีความจำเป็นต่อสังคมมากๆ โดยที่บางงาน หน่วยงานภาครัฐอาจจะมีไม่ครอบคลุมหรือทำให้ไม่ได้ อย่างช่วยผู้ประสบภัยต่างๆก็มีแต่มูลนิธิมาช่วย ทั้งอุบัติเหตุ น้ำท่วม จับงู. ช่วยแมวติดต้นไม้.และอื่นๆอีกมากมาย คนดีๆในอาสาสมัครมูลนิธิมีกันเยอะครับคนไม่ดีก็มีบ้างเหมือนทุกวงการ ถ้าหากคุณไม่เข้าใจก็ลองสมัครเป็นอาสาสมัครทำงานมูลนิธิดูนะครับ จะได้เข้าใจคุณค่าการทำงานเพื่อสังคมและคนที่ตั้งใจมาทำงานจริงๆเค้าทำงานกันยังไง มีความคิดจิตใจกันยังไงครับ ก่อนที่จะมโนไปเองครับ
แลกเปลี่ยนความเห็นกันแบบสร้างสรรค์ครับ ผมตั้งกระทู้ถาม ก็ไม่ได้มีอคติอะไรกับกู้ภัย(ที่ดีๆ ที่ทำแบบอาสาจริงๆ) แต่ผมมาถามถึงพวกที่ไม่ดีที่เป็นข่าวอยู่บ่อยๆ และก็ถามต่อไปว่าทำไมถึงไม่มีหน่วยงานของรัฐมาทำหน้าที่ตรงนี้? งบไม่พอ คนไม่พอตรงไหน ก็มาแชร์ความคิดเห็นกัน. ผมอาจจะโลกสวยนะครับ แต่ผมอยากให้เมืองไทยเป็นเหมือนเมืองนอกที่งานพวกนี้ ควรจะเป็นภาครัฐที่มีหน้าที่หลัก.
ถ้าตัดกู้ภัยออก แล้วมีรถบริการของ รพ แบบเมืองนอกสามารถทำได้นะครับ แบบอเมริกา คือ จะเรียกรถพยาบาลคุณต้องมีประกัน ค่าบริการทางการแพทย์จากรถพยาบาลจะเรียกเก็บจากประกันก่อนเลย ถ้าไม่มีคือไม่มีโอกาสได้ขึ้นรถฉุกเฉินง่าย ๆ แล้วจ่ายเบื้องต้นไม่ใช่ถูก ๆ พยาบาลบนรถ 1-2 คน เวรเปล 1 คนคนขับรถ 1 คน ยังไม่นับแต่ละเคสที่จะใช้อุปกรณ์ฉุกเฉินว่าต้องจ่ายแต่ละเคสอีกเท่าไหร่ ทั้งหมดนี้แพงแน่นอน คือถ้าสามารถเรียกเก็บแบบนี้ได้เป็นธุรกิจ สามารถยกเลิกกู้ภัยได้หมดละ แต่คนรับบริการจ่ายไหวหรือเปล่า
ผมยกตัวอย่างเคสใกล้ ๆ เลยก็คือ แถว กทม นี่ละ โรงพัก สถานีตำรวจไม่มีที่จอดรถของกลาง ไม่มีบริการรถยกอุบัติเหตุฟรี มีเอกชนเจ้านึงมารับสัมปทานเขตพื้นที่นี้ ทำให้เกิดความสงบเรียบร้อยมากมูลนิธิจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวเรื่องรถอุบัติเหตุ แต่จะทำเฉพาะเอาคนเจ็บส่งรพ เท่านั้น เรื่องรถให้เป็นเจ้าของสัมปทานรายนี้รับผิดชอบไป ถ้ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้น รถฉุกเฉินรถยกมาทันที โดยที่หาคนเรียกไม่เจอ แต่ไม่เป็นภาระการจราจรและตำรวจ สะดวกรวดเร็วมาก แต่ค่าบริการยกรถ 7,000 บาทเบื้องต้น ไม่ว่าเท่าไหร่ก็ต้องเสีย 7,000 เป็นค่ายกเบื้องต้น ไม่รวมค่าจอดรถค้างคืนอีกวันละ 500 บาท เป็นของเอกชนมารับสัมปทานไว้ในเขตนี้ ไม่มีผู้อื่นเข้ามาแย่งงาน ผมเคยโดนมาแล้วพูดไม่ออก เลย ไม่จ่ายก็ไม่ได้ไม่มีสิทธิ์นำรถออก
ใช่ครับ. โดยเฉพาะอเมริกา ที่คนฝันถึงกันนี่ ถ้าไม่มีเงินไม่มีประกันคือลำบากครับ แถมเค้าไม่มีสามสิบบาทรักษาโรคและมูลนิธิแบบประเทศเรา
-
มันไม่ควรจะเปนหน้าที่ของเอกชนทำครับ แต่ในเมื่อรัฐไม่ทำการมีกู้ภัยก็ดีกว่าไม่มี แต่ก็อยากให้ทำกันแบบมีมาตรฐานหน่อย
ในความคิดของผมสิ่งที่ควรจำเป็นคือ รัฐหรือท้องถิ่นจัดสรรค์งบมาบริการเรื่องนี้ให้ ในลักษณะของหน่วยงานบริการประชนชา จะเป็น ดับเพลืงหรือตำรวจก็แล้วแต่
ถ้าทำเองไม่ได้ก็จ้างเอกชนมารับช่วงต่อแทน
แต่ในเมื่อเราไม่มีอะไรแบบนั้น อาจทั้งงบประมาณและบุคคลากร การที่มีสมาคม/กู้ภัยมาช่วย คนที่ได้ประโยชน์ก็คือประชาชน
และพอมีกู้ภัย ก็ดูเหมือนทางรัฐเลยไม่สนใจจะทำส่วนนี้เองแล้ว
ผมเชื่อว่าส่วนใหญ่เห็นด้วยกับกู้ภัยนะ แต่อยากสกรีนคน หรือมีภาพลักษณ์ที่ดีกว่าปัจจุบัน คิดว่ารถกู้ภัยดีๆ มีแต่เราไม่ค่อยได้สนใจเท่าไร่
แต่พอเจอ กระบะแต่งซิงควันดำ หรือ รถตู้โหลดล้อล้น ติดสติ๊กเกอร์กู้ภัย เปิดไซเรน จะเป็นรถกู้ภัยจริงหรือแอบอ้าง มันติดตาเรากว่า อยากให้ทางกู้ภัยเองจัดการเรื่องพวกนี้มากกว่า มันจะกลายเป็นปลาเน่า แบบปัจจุบัน
ยังไม่รวมถึงการขับรถในเวลาฉุกเฉิน เปิดไซเรนวิ่ง ส่วนตัวผมก็เคยเกือบชนรถกู้ภัยที่ฝ่าไฟแดงมาแล้ว (ถ้าถามว่าทำไม ไม่เบรค คือชลอแล้ว พยายามมองหาอยู๋ว่าเสียงมาจากไหน ฟรู้มมม กระบะเหยียบควันดำพุ่งออกมาจากสามแยก ฝ่าไฟแดงออกมา)
ต่างจากรถพยาบาล ที่ขับกันดีขึ้น มีการควบคุมความเร็ว ถึงแยกชลอ เปิดไซเรน ปลอดภัยแล้วค่อยออก
-
ผมว่ามันควรจะรื้อระบบกู้ภัยมาทำใหม่ให้หมด แล้วเปลี่ยนจากรูปแบบมูลนิธิเป็นหน่วยงานกู้ภัยกลางเลย เหมือนที่หลายประเทศใช้ด้วยซ้ำไป โทรเบอร์เดียว ไม่ต้องไปหาเบอร์มูลนิธิหรือโรงพยาบาลให้เสียเวลา
แต่หน่วยงานจะมีกี่หน่วยก็ได้ ตามแต่ละพื้นที่และประชากร จะให้เอกชนหรือภาครัฐจัดการก็แล้วแต่จะทำ แต่ต้องมีคุณภาพการกู้ชีพตามมาตรฐานสากล และมีได้ทั้งเป็นกู้ชีพเต็มรูปแบบ หรืออาสาสมัครผ่านการอบรมการช่วยชีวิต
-
ทำไมต้องมีมั้ยไม่ตอบดีกว่า
แต่เราอยากให้มันรถที่ดูดีกว่านี้ ไม่แว้นแบบนี้ แต่งซิ่งแบบนี้อ่ะ คือมันดูแล้วแบบ ยิ่งแย่ลง
น่าจะทำรถให้มันดู official คาดสติกเกอร์เป็น pattern กว่านี้
แต่นี่มีแต่สำนักแต่งสีๆ ไฟสีๆ ล้อปลิ้นล้อๆ ควันดำท่อดัง ขับเร็วเกินเหตุ เห็นแล้วแบบ หยึย
ไม่นับพวกมอไซค์ที่เอะอะเปิดแต่เสียงไซเรนดังๆแล้ววิ่ง ไร้หมวกกันน๊อค ใส่ชุดทั่วไป
ดูแล้วไม่น่ามีเหตุอะไรแถวนั้น
-
ตัวมูลนิธิ และการทำงานอ่ะดีครับ ดีมากด้วย ในเนื้องานของเขา เขามีการอบรมเบื้องต้นในการช่วยชีวิต กู้ภัยเบื้องต้น นำ ผป.ส่ง รพ.ทันท่วงที
แต่ความห่วยอยู่ที่คน และระบบของมูลนิธิแต่ละเจ้า ที่มีนอกมีใน มีผลประโยชน์ รพ.เอกชนบางที่ ผบห.ไม่มีนโยบายให้เงินกับมูลนิธิ รพ.แทบร้า ไม่มีคนไข้มานำส่งเลย แต่บางรพ. ให้เป็นคนๆ มาส่งปุ๊บ ได้ซองปั๊บ ใครๆก็อยากแย่งกันมา ไปๆมาๆ ก็ส่งแต่ รพ.เอกชนที่มีซอง รพ.รัฐไม่ค่อยอยากไปส่ง เพราะไม่ได้อะไรติดมือ
ผมอยู่ในวงการ รู้หมดล่ะครับ
-
หน่วยงานรัฐล้มเหลวครับถึงได้มีอะไรแบบนี้ขึ้นมา ถ้ารัฐฯมันทำอะไรได้ดีก็จะไม่ต้องมีพวกนี้เลย
-
เรื่องเงินและ อิทธิพลล้วนๆครับ
จริงๆ ถ้าให้ หน่วยงาน รัฐ เทศบาลบริหารดีก็งบ ทุ่มงบลงไป
แต่อย่างว่า มันเน่ามานานละ
เอาจริงๆไม่สมควรมีอะ ถ้า รัฐบริหารดีๆ เพระมันเรื่องของรัฐ และ ท้องถิ่นนะ
ไม่ใช่เอกชน
-
ถ้า ตจว มีประโยชน์ ครับ อย่างข่าว จ.เลย ทั้งจังหวัด มีรถ รพ. 2 คัน ส่วนการควบคุมเค้าใช้ระบบ รู้จักกันทั้งอำเภอมาเป็นตัวบีบ ถ้าใครทำตัวไม่ดีก็ตามถึงบ้านได้เลย
แต่ที่แย่ ๆ แล้วเป็นหัวโจกก็มีนะครับ ไม่ใช่ไม่มี
ส่วน กทม มันมากหน้าหลายตา วุ่นวาย และการบริการของ ส่วนราชการยังทั่วถึงปกติ ปัญหากู้ภัยในเมืองเลยมีมากกว่าครับ
ทำไมกู้ภัยไปถึงจุดเกิดเหตุได้เร็ว ตอบคือ พี่แกไปจอดรอ ใกล้ ๆ แถว ๆที่จะมีอุบัติเหตุบ่อย ๆ ครับ นั่งคุยนั่งเล่นกันไป พอโครม มาก็บึ่งไปถึงเลยครับ
ใช้ครับ ส่วนใหญ่เกิดที่กทม. ทั้งๆที่ผมว่ากทม.มีหน่วยงานของรัฐเยอะพอนะครับ (รวมถึงจังหวัดอื่นๆด้วย) เราควรไปบีบให้เค้ามาทำหน้าที่มั่ย ไม่ใช้ให้คนอื่นทำหน้าที่ของตัวเอง. อย่างในตจว.ที่หน่วยงานรัฐไม่พร้อม อันนี้ผมก็เห็นประโยชน์ของพวกกู้ภัยนะครับ.
คือหน่วยงานที่คุณว่านะหน่วยงานอะไร
มันไม่ได้เยอะแบบที่คุณคิดหรอก แล้วเรื่องพื้นที่ทับซ้อนอีก หน่วยงานคนละหน่วยงานอีก เพราะสุดท้ายปลายทางมันอยู่ที่ รพ ทั้งนั้นไม่ว่า รพ รัฐ หรือเอกชน
กทม.มีสำนักงานเขตกี่เขตครับ? ผมว่าทุกเขตมีรถดับเพลิงเป็นของตัวเองทั้งสิ้น ไม่นับรถพยาบาลนะครับ. รถพยาบาลในส่วนของรพ.โดยตรงก็มี ไม่ว่าจะรพ.เอกชน หรือรพ.รัฐ.
ที่กล่าวมานี้ ไม่ใช้หน้าที่ของพวกเค้าหรอครับ? หรือถ้าผมเข้าใจผิดว่าหน่วยงานที่ผมกล่าวมาไม่ได้มีหน้าที่ตรงนี้ อยากจะขอความรู้หน่อยครับว่าต้องเป็นหน้าที่ใคร.
ถูกครับ ควรให้ อำนาจเขต ทอ้งถิ่น บริหาร
ไม่ใช้ มูลนิธินำ
-
ญาตผมเคยเกิดเหตุรถชนหนักพอสมควรแถวอยุธยา แปปเดียวครับ มูลนิธิพาส่ง รพ. ดูแลรถลากไป สน เรียบร้อย
และผมเคยมีเฉี่ยวชนเล็กน้อยหน้าซอยที่นึ่ง ก็มีมูลนิธิฯ ขี่ จยย.มาจัดการจราจรให้ ก็ยังนึกไม่ออกว่าถ้าเป็นตำรวจ
เคาจะมาเร็วแค่ไหน หรือว่างมาดูเรื่องให้ไหม ถามว่าทำไมต้องมีกู้ภัย ก็ต้องดูว่าถ้าไม่มี หน่วยงานราชการไหนจะมาทำ
โดยหลักแล้วถ้าทำให้กลุ่มนี้เป็นระเรียบระบบมันก็ดีครับ อาจจะมีบัตรจากหน่วยราชการรับรองการมีตัวตนของ
เจ้าหน้าที่อะไรก็ว่าไป ส่วนรถมูลนิธิขับซิ่ง แต่ง ก็ไม่รู้จะว่ายังไงคงแล้วแต่บุคคลแล้วแต่เหตุที่เกิดครับ ถ้าออกกฏมาคุม
เรื่องการตกแต่งตัวรถได้ก็ดีคงดูเป็นระบบระเบียบขึ้น แต่เอาจริงคนกลุ่มนี้เคาก็ช่วยเหลือเหตุต่างๆได้จริงครับ
-
ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัวองค์กร แต่อยู่ที่บุคลากรที่ทำงานด้วยตะหาก กล้าพูดว่าเกินครึ่งคือพวกกะเลกะลาด ไว้รุ่นสร้างตัววงการเดียวกับกระบะควันดำ ที่ไปทำเพื่อให้ครอื่นเห็นว่ากุทำดีกุเทห์แบบเดียวกันกับคาราวานเด็กแว้นออกทริปทำบุญนั่นแหละ เหมือนกันเป๊ะ ถึงกุจะแว้นแต่กุทำดีนะ ไม่นับเรื่องแต่รถฉุกเฉินสไตล์วัยรุ่นสร้างตัวนะ มีที่ไหนรถที่ต้องมุด ต้องแทรกต้องการทัศนวิสัยดีๆแม่งถอดใส่กระจกบานเท่า3นิ้ว ไหนจะทำต่อแต่งควันดำอีกบ้า รถฉุกเฉินท่อดังเพื่อ?
คนพวกนี้ทำงานสนอง need แต่เข้าไม่ถึงแก่นแท้ของสายอาชีพนี้
-
ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัวองค์กร แต่อยู่ที่บุคลากรที่ทำงานด้วยตะหาก กล้าพูดว่าเกินครึ่งคือพวกกะเลกะลาด ไว้รุ่นสร้างตัววงการเดียวกับกระบะควันดำ ที่ไปทำเพื่อให้ครอื่นเห็นว่ากุทำดีกุเทห์แบบเดียวกันกับคาราวานเด็กแว้นออกทริปทำบุญนั่นแหละ เหมือนกันเป๊ะ ถึงกุจะแว้นแต่กุทำดีนะ ไม่นับเรื่องแต่รถฉุกเฉินสไตล์วัยรุ่นสร้างตัวนะ มีที่ไหนรถที่ต้องมุด ต้องแทรกต้องการทัศนวิสัยดีๆแม่งถอดใส่กระจกบานเท่า3นิ้ว ไหนจะทำต่อแต่งควันดำอีกบ้า รถฉุกเฉินท่อดังเพื่อ?
คนพวกนี้ทำงานสนอง need แต่เข้าไม่ถึงแก่นแท้ของสายอาชีพนี้
ใช่เลยครับ พวกนั้นทำคนอื่นเสียภาพกันหมด แต่ก็ทำไงได้ เค้าพิเศษกว่าทั่วไป ;)