Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: รักเธอเสมอ ที่ เมษายน 18, 2022, 15:46:10
-
หรือจะม้วนเสื่อกลับบ้านกันหมด ?
-
มาลงทุนกันในประเทศไทยแล้ว ไม่มีใครคิดจะอยู่กันสั้นๆหรอกครับผมว่า
ยาวๆไปครับ MG อยู่มาหลายปีแล้ว ศูนย์บริการก็มีเยอะขึ้นเรื่อยๆด้วย
-
อยู่ครับ และ จะเยอะกว่านี้มากด้วย
รถ EV ผมว่ามันงานถนัดของจีนเขามาแต่ไหนแต่ไรแล้ว แต่เรื่องคุณภาพก็ตามราคาครับ ศรัทธาค่ายไหน ยี่ห้อไหน ก็ว่ากันไป
ต้องถามว่า ค่ายญุี่ปุ่น หรือ ยุโรป ค่ายไหนจะยังคงเหลืออยู่บ้าง หรือ ม้วนเสื่อกลับบ้าน มากกว่า
-
วิ่งเต็มเมืองแน่นอนครับ
-
วิ่งเต็มเมืองแน่นอนครับ
ผมเห็นงานประกอบตัวถังรถจีนอย่าง mg5 งานประกอบตัวถัง งานเชื่อม มีการพอกการตามส่วนตะเข็บ ซึ่งดูใส่ใจกว่ารถญี่ปุ่นบางยี่ห้อครับ
-
รถจีนกำลังพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ ผมมองว่า ค่ายญี่ปุ่นเล็ก ๆ ต่างหากที่อาจจะไม่รอดครับ
ซึ่งหลายค่ายก็ตัดใจรถยกเลิกรถบางประเภทไปแล้วด้วยครับ
-
MG นี่อยู่กับเรามาเกือบ 8 ปีแล้วนะครับ ติดท็อปชาร์ตหลายรุ่นด้วย
แถมเราก็รู้ๆ อยู่ว่าใครเป็นคนลงทุน
เผลอๆ เราจะได้เห็นติ่งแบรนด์นี้ผุดเป็นดอกเห็ดไปอีก
-
จีนทำเครื่องยนต์ห่วย แต่มอเตอร์และแบตคืออันดับต้นๆของโลก
งานประกอบงานเชื่อมก็แขนหุ่นรุ่นเดียวกัน software แบบเดียวกัน
แต่งานประกอบดีกว่าค่ายที่มีดีแค่เรื่องยนต์แล้วนะครับ
-
มีน่ามีใครบอกได้ชัดๆนะ เพราะไม่มีใครรู้อนาคต มีแต่เดาทั้งนั้นแหละ
-
มีแนวโน้มจะเพิ่มทั้งยี่ห้อและรุ่น รวมถึง MK SHARE ของยอดขายในประเทศก็น่าจะเพิ่มขึ้นจากในปัจจุบันครับ
-
ค่ายญี่ปุ่นที่ไม่ใช่ พี่โต พี่ฮอน น่าห่วงกว่าเยอะครับ โดยเฉพาะนิสสัน จะรอดอีกกี่ปี
-
อยู่แหล่ะครับ ครบไม่ครบทุกแบรนด์อีกเรื่องนะครับ
know how ฝั่ง EV เขาเยอะนะ use case ก็ไม่น้อย ผมไปจีนก่อนโควิด เห็นสัดส่วนรถ EV เขาเยอะเลย ทั้งๆ ที่ไปเมืองเล็กด้วย
-
MG ที่ออนไลน์ต่างรุมสวดกันมาเกือบจะ 10ปี แต่บนถนนจริงก็เจอกันจนชินไปแล้ว
และปีนี้ Top 3 จีนจะเข้ามาเพิ่ม ไม่พ้นปีหน้าแบรนด์จีนในไทยจะมีมากกว่าแบรนด์ ญี่ปุ่น เกาหลี อเมกา ยุโรป ในไทยรวมกันซะอีก
ไม่มีทางที่อีก 10ปีจะไม่มีแบรนด์จีนเหลืออยู่ในไทย ต้องถามว่าญี่ปุ่นจะเหลือกี่แบรนด์ดีกว่า แต่เป็นธรรมดาที่ 5-10ปีนี้ก็จะมีค่ายจีนในไทยม้วนเสื่อกลับบ้านไปบ้างหลังจากหมดโปรกระตุ้นแพ็กเก็จภาษีแล้ว
-
ภาพของรถยี่ห้อ Dongfeng ยังติดตาผมเมื่อ 10 ปีก่อนทำให้ไม่คิดจะเหลียวมองรถจีนอีกเลย แต่ทุกวันนี้รถจีนได้เปลี่ยนไปแล้วครับคือดีไซน์และงานประกอบสวยงามมาก แม้กลุ่มผู้ซื้อยังจะอยู่กับคนที่พิจารณาราคาเป็นหลักแต่รถจากจีนรุ่งเรืองแน่นอน
-
รถน้ำมันพี่จีนสู้ใครไม่ใด้ ถึงราคาถูกก็เกิดยาก
แต่รถไฟฟ้าผมว่าเขาไม่ด้อยกว่าใคร ไม้ตายคือไม่ด้อยกว่าแถมราคาถูกกว่ารถยี่ปุ่นเกิน20เปอร์เซนต์
ถ้าตลาดรถไฟฟ้าจุดติดเมื่อไหร่ ตลาดคงเปลี่ยนไปอยู่กับรถจีนเยอะแน่นอน
-
อาจจะเป็นเจ้าตลาดก็ได้นะครับ รอดู BYD เปิดตัวก่อนครับ ผมว่าน่าสนใจหลายรุ่น
-
อยู่สิ ผมว่าเป็นเจ้าตลาดด้วย
ทุนเค้าหนา รบ. หนุน กินง่ายๆใครจะไม่เอาครับ
ด้วยโปรดักเองก็ไม่ขี้เหร่ หลังๆพัฒนามาเยอะ อย่าง mg ก็มีแค่ช่วงแรกที่ลืมกำพืด แล้วติ่งทำตัวน่าด่าเองถึงโดนรุมสวด
คุณภาพยังลุ้นๆแต่ก็ถือว่าดีขึ้นกว่าเมื่อก่อนแหละ
-
GWM อยู่ในกลุ่ม goodcat กับ Jolion เห็นเขาก็take action กับการแก้ปัญหาให้ผู้บริโภคดีนะครับ
MG ผมว่าตัวรถน่ะเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆ ผมยังพูดกับเพื่อนเลยว่า ถ้าว่ากันแค่งานประกอบนะ MG ดูดีกว่า ฮอนอีก ละฮอนหลังๆก็ดูไม่ค่อยทน เหมือนเมื่อก่อนละ(คาดว่าน่าจะเกิดจากการลดต้นทุนในส่วนที่มองไม่เห็นแหละ) แต่ศูนย์บริการนี่สิ แก้ปัญหากันไม่ค่อยจบ วันก่อนเห็นมีคนโพสต์ ซ่อมรถตั้งแต่ก่อนปีใหม่จนสงกรานต์ อะไหล่ยังไม่มา แต่ในคอมเมนต์มีคนเคลมเคสเดียวกัน รออะไหล่ 1 เดือน เหมือนกับถ้าใครเข้าศูนย์ดีก็ดีไป ใครเข้าศูนย์ห่วยก็ทำใจ สะงั้น บางเคสถึงบริษัทแม่แล้วแต่ก็เงียบหายจนต้องออกมาโพสต์ตามกันอีกก็มี แล้วก็ข้อเสียอีกข้อ ติ่งค่ายนี้ทำตัวหน้าหมันไส้ ชอบมาทำน้อยใจว่า เออมีแต่คนล้อซื้อMG มาห่วย มีเคสลงเพจอวยแทบทุกวัน แต่ไม่ได้ดูเลยว่าตัวเองก็ไปแขวะคนซื้อค่ายอื่นว่าซื้อแพงกว่า แต่ได้ออฟชั่นน้อยไม่ฉลาดเลือกเหมือนตัวเองเหมือนกัน
-
รถ EV ยังไงมีแน่ๆ เทคโนโลยีเรื่องแบตน่าจะระดับต้นๆ คุณภาพตัวรถ ดีไซน์เริ่มเข้าตามากขึ้น ราคาออปชั่น
ได้เปรียบคนอื่นตรงเรื่องเทคโนโลยีแบต กับเงินลงทุน อยู่ที่การตลาดกับการสร้างแบนด์
-
สำหรับ รถยนต์ไฟฟ้า ผมว่าจะมีแต่มากขึ้นๆ นะ
-
อยู่และคงแซงค่ายญป.ด้วย
-
เค้าลงทุนไปขนาดนั้น น่าจะวางแผนระยะยาวอยู่นะครับ
-
อยากเปลี่ยนหัวข้อ เป็น
อีก 10 ปี คิดว่ารถจีนจะเป็นเจ้าตลาดรถเก๋งไฟฟ้า อันดับ 1ในไทยไหมครับ ?
-
จากที่ได้ลองขับรถจีนมาสองยี่ห้อบอกเลยว่าคงอยู่ยาวและเต็มเมืองสังเกตุจากศูนย์บริการที่ผุดเร็วและเยอะมาก ตรงข้ามกับแบนด์ญี่ปุ่นที่มีแต่ลดลงและถูกเทคมาเป็นรถจีนแทน หลายๆจุดเขาใส่ใจและทำได้ดีกว่าเจ้าตลาดอยู่มากครับ เช่นโครงสร้างความนุ่มเงียบเทียบกับยุโรปและญี่ปุ่นที่เคยใช้ๆมา สำหรับคนใช้รถไม่เกินห้าปี ปีๆนึงไม่เกินหมื่นโลอย่างผมคิดว่าคุ้มนะและคงจะใช้ต่อไปครับ
-
คาดว่าEVยังอยู่และจะยังมี ตัวถูกมาเสริมทัพด้วย แต่รถน้ำมันจีนจะค่อยๆหายไปในที่สุด คหสต
-
จากที่ได้ลองขับรถจีนมาสองยี่ห้อบอกเลยว่าคงอยู่ยาวและเต็มเมืองสังเกตุจากศูนย์บริการที่ผุดเร็วและเยอะมาก ตรงข้ามกับแบนด์ญี่ปุ่นที่มีแต่ลดลงและถูกเทคมาเป็นรถจีนแทน หลายๆจุดเขาใส่ใจและทำได้ดีกว่าเจ้าตลาดอยู่มากครับ เช่นโครงสร้างความนุ่มเงียบเทียบกับยุโรปและญี่ปุ่นที่เคยใช้ๆมา สำหรับคนใช้รถไม่เกินห้าปี ปีๆนึงไม่เกินหมื่นโลอย่างผมคิดว่าคุ้มนะและคงจะใช้ต่อไปครับ
เคยนั่งเบาะหลังของ zs แล้วให้แฟนลองขับที่ 0
จะบอกว่านั่งนุ่มกว่า mb เสียอีกครับ(ขอโทษแฟน mb ในเว็บนี้ด้วยนะครับ)
แต่ไม่ซื้อเพราะ ขนาดตัวทดลองขับ จอกลางยังเอ๋อเลย ไว้รอให้เสถียรกว่านี้อีกหน่อย ^^
-
ดูจากค่ายโทรศัพท์เป็นตัวอย่าง ผมว่าอยู่ยาว
-
MG GWM อาจไปต่อเพราะต้องลงทุนผลิตเท่ากับที่จำนวนลดที่ได้ส่วนลดภาษี
แต่แบรนด์อื่นๆ ต้องดูกันต่อไป
10ปีข้างหน้า FTA 0% อาจมีการเปลี่ยนแปลง
เพราะหลายประเทศมีแนวโน้มพยายามลดการขาดดุลจากจีน
สิทธิพิเศษต่างๆ ที่จีนเคยได้เปรียบอาจไม่เอื้อเหมือนปัจจุบัน
สิ่งที่น่าติดตามคือ ปตท และ แบรนด์ไทยอื่นๆ
เริ่มมีการนำร่อง ทั้งพัฒนาแบตชนิดต่างๆ สร้างโรงงานผลิตแบต
10ปี ข้างหน้าเราอาจภูมิใจที่ใช้รถไฟฟ้าแบรนด์ไทยที่มีคุณภาพก็เป็นไปได้
และ 20ปี ข้างหน้าแบรนด์ไทยอาจเป็นเจ้าตลาดแทนญี่ปุ่น ทั้งในประเทศ และ ภูมิภาคนี้
-
ต้องถามว่า อีก 10 ปีข้างหน้า ค่ายญี่ปุ่นจะขาย BEV เป็นจริงเป็นจังหรือยัง
ถ้ายังก็คงได้เห็น China BEV เต็มบ้านเต็มเมืองอ่ะครับ
-
รถที่มีคุณภาพจะยังอยู่ ไม่รู้แหละว่ามาจากประเทศไหน ไม่ใช่กองเชียร์ ไม่ใช่หน้าม้า ไม่ได้ถือหุ้น เป็นแค่ผู้บริโภค
-
มีแน่นอนครับ แต่แบรนด์เดิมหรือแบรนด์ใหม่