Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Kevinnnnn ที่ เมษายน 19, 2022, 12:35:22

หัวข้อ: แนะนำโช๊ค new fortuner หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Kevinnnnn ที่ เมษายน 19, 2022, 12:35:22
อยากเปลี่ยนโช๊ค  new fortuner ขับ 2 งบ 30k +-  ได้นิดหน่อย ขับไม่เร็วมาก ไม่เกิน 120 นั่งสบายๆ ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: แนะนำโช๊ค new fortuner หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: CMaN20 ที่ เมษายน 19, 2022, 13:17:07
อยากเปลี่ยนโช๊ค  new fortuner ขับ 2 งบ 30k +-  ได้นิดหน่อย ขับไม่เร็วมาก ไม่เกิน 120 นั่งสบายๆ ขอบคุณครับ

เป็นผมจะไปเอาของ GR มาใส่ยกชุดดูครับ. หลายๆreview จากหลายๆช่องพูดตรงกันว่ามันดีขึ้นกว่า TRD และจบกว่า.

พวกโช๊คแต่ง ยิ่งที่ปรับเองได้ มันอยู่ที่ว่าเราจะปรับแล้วถูกใจมากน้อยครับ.
หัวข้อ: Re: แนะนำโช๊ค new fortuner หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ เมษายน 19, 2022, 13:40:45
ผมแนะนำใส่ของเดิมครับ จบสุด

แต่ถ้าอยากเปลี่ยน ก็ต้องดูว่า อยากได้อะไรจากเงินที่ต้องจ่าย และ โช้คตัวใหม่ ที่ต้องการครับ

เพราะมันเหตุผล และ เงื่อนไขในการเลือกด้วย เช่น
- วิ่งความเร็วสูง อยากให้แน่นขึ้น เฟิร์มขึ้น แต่ความเร็วต่ำ ตลาดๆ มันจะกระแทกกระทั้นขึ้น กระด้างขึ้น ไม่นุ่มเท่าของเดิม อันนี้ต้องทราบและเข้าใจก่อนนะ

- วิ่งในเมือง คลานๆ เน้นนุ่ม นั่งสบาย มันก็จะกลับกันว่า ความเร็วสูง มันจะมียวบๆ เด้งๆ

มันต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ถ้าอยากเลือกทั้ง 2 กรณี ก็ต้องเอาแบบที่ปรับได้ เวลาในเมืองก็ปรับนุ่มหน่อย แต่พอวิ่งทางยาว วิ่งต่างจังหวัด ก็ต้องปรับหนืดเพิ่มหน่อย(แต่เอาจริงๆ คนที่ปรับได้ น้อยคนที่จะปรับ ชอบแบบไหนก็เอาแบบนั้น ปรับเล่นๆ ตอนเห่อของใหม่)

ปล.คนที่เปลี่ยนแล้วไม่จบ คือ คิดว่า มันต้องดี ทั้งวิ่งช้าๆ ในเมือง และ ความเร็วสูง พอหวังคิดไว้แบบนี้ แล้วมันไม่ตอบโจทย์ สุดท้าย มันก็คือไม่จบ หรือ ฟังเขามา แต่ตัวเองไม่ได้ชอบแบบนั้นจริงๆ เพราะความชอบแต่ละคนไม่เท่ากันด้วย
หัวข้อ: Re: แนะนำโช๊ค new fortuner หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Guille ที่ เมษายน 19, 2022, 14:04:33
ผมแนะนำใส่ของเดิมครับ จบสุด

แต่ถ้าอยากเปลี่ยน ก็ต้องดูว่า อยากได้อะไรจากเงินที่ต้องจ่าย และ โช้คตัวใหม่ ที่ต้องการครับ

เพราะมันเหตุผล และ เงื่อนไขในการเลือกด้วย เช่น
- วิ่งความเร็วสูง อยากให้แน่นขึ้น เฟิร์มขึ้น แต่ความเร็วต่ำ ตลาดๆ มันจะกระแทกกระทั้นขึ้น กระด้างขึ้น ไม่นุ่มเท่าของเดิม อันนี้ต้องทราบและเข้าใจก่อนนะ

อันนี้เห็นด้วยครับ อยากนิ่มๆนุ่มๆของเดิมดีสุดแล้วครับ แต่ถ้าอยากได้เกาะเพิ่มหน่อยก็เปลี่ยนแค่โช็ค ผมก็เคยทำและไม่จบ มันก็ยังย้วยๆจากสปริงที่นิ่มอยู่ดี ให้ดีก็ยกชุด แต่ความเร็วต่ำก็กระด้างเพิ่มขึ้นอีก แต่ความเร็วๆสูงมั่นใจขึ้น อีกอย่างถ้ามีแฟนนั่งด้วย ให้ไปลองด้วยนะครับ เด่วเธอจะไมอยากนั่งอีกหลังเปลี่ยน
- วิ่งในเมือง คลานๆ เน้นนุ่ม นั่งสบาย มันก็จะกลับกันว่า ความเร็วสูง มันจะมียวบๆ เด้งๆ

มันต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ถ้าอยากเลือกทั้ง 2 กรณี ก็ต้องเอาแบบที่ปรับได้ เวลาในเมืองก็ปรับนุ่มหน่อย แต่พอวิ่งทางยาว วิ่งต่างจังหวัด ก็ต้องปรับหนืดเพิ่มหน่อย(แต่เอาจริงๆ คนที่ปรับได้ น้อยคนที่จะปรับ ชอบแบบไหนก็เอาแบบนั้น ปรับเล่นๆ ตอนเห่อของใหม่)

ปล.คนที่เปลี่ยนแล้วไม่จบ คือ คิดว่า มันต้องดี ทั้งวิ่งช้าๆ ในเมือง และ ความเร็วสูง พอหวังคิดไว้แบบนี้ แล้วมันไม่ตอบโจทย์ สุดท้าย มันก็คือไม่จบ หรือ ฟังเขามา แต่ตัวเองไม่ได้ชอบแบบนั้นจริงๆ เพราะความชอบแต่ละคนไม่เท่ากันด้วย
แนะนำของเดิมดีที่สุด ผมเคยเปลี่ยนแค่โช๊ค มันก็ยังนิ่มอยู่เพราะใช้สปริงเดิม คงต้องเปลี่ยนคู่กันถึงจะครบๆ ของแบบนี้ได้อย่างเสียอย่าง ขับเร็วมั่นใจ แต่ความเร็วต่ำแนวๆแข็งๆกระด้างๆ ถ้าจะเปลี่ยนแนะนำให้เอาแฟนไปลองด้วย เพราะเธออาจไม่ชอบในสิ่งที่เราอยากได้ เด่วเสียเงินฟรีครับ
หัวข้อ: Re: แนะนำโช๊ค new fortuner หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Niti ที่ เมษายน 19, 2022, 14:27:01
ตามท่านข้างบนครับ ได้ยินมาว่า GR ทั้งชุดโอเค

ผมก็รอให้ของตัวเองหมดอายุใช้งาน ว่าจะไปหา GR ลองเช่นกัน

ว่าแต่ TRD เบาะนั่งได้ไม่เมื่อยเหรอครับ ผมเปลี่ยนออกเลย ไม่ไหวจริงจัง ขับแล้วทั้งปวดขาทั้งหลัง  :'( :'(
หัวข้อ: Re: แนะนำโช๊ค new fortuner หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Devil13 ที่ เมษายน 19, 2022, 14:57:08
ขับถนนแบบไหนครับ ?
ทางขรุขระ ลูกระนาด ทางปะ รอยต่อคอนกรีตแตก หลุมขนมครก
ถ้าขับทางแบบนี้ไม่ต้องไปซื้อช๊อค GR ครับ พวกสำนักรีวิเค้าขับบนทางเรียบๆ มีเล่นโค้งแค่นี้เอง อย่าไปเคลิ้ม
ในคลับเค้าถอคช๊อค+สปริงGR ขายเยอะครับ การใช้งานจริง มันไม่ได้ดีขนาดนั้น

ถ้าถามผม ลองไปซื้อ ช๊อค YSS  serise Z ปรับ 30 ระดับมาใช้น่าจะเหมาะกว่าครับ
เอาแค่ช๊อคอย่างเดียวก่อน สปริงยังไม่ต้องครับ
หากกลัวไม่ถูกใจ ไปที่YSSศูนย์ใหญ่ใส่รถแล้วให้เค้าลองปรับเบอร์ก่อน แล้วทดลองขับเลย ถ้าไม่ถูกใจไม่ต้องจ่ายตัง

ส่วนตัวผมใส่ Fox 2.0 ครับ
เต็ม 10 ให้ 8.5 ถ้าเป็นตัวซับแท็งน่าจะเนียนกว่านี้ แต่งบไม่พอ เอาแค่นี้แหละครับ
หัวข้อ: Re: แนะนำโช๊ค new fortuner หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Teera ที่ เมษายน 19, 2022, 15:44:00
เพื่อน ใส่ Bill ครับ
ลองนั่งแล้ว ดีขึ้นมาก
หัวข้อ: Re: แนะนำโช๊ค new fortuner หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: deertesla ที่ เมษายน 19, 2022, 18:36:12
ขอให้ทำใจครัลว่า ppv ทำช่วงล่างมา  ความนุ่มสบายและเกาะถนนไม่โคลงเคลงมันเป็นไปได้ยากเมื่อไปเทียบกับ cross over ยิ่งเทียบไม่ได้ครับ  โดยเฉพาะรถฟอร์จูนเนอร์ครับเพราะผมเคยลองขับของคนรู้จักกัน  เต้าทำช่วงล่างใส่โช้ค fox หรือ bil นี่แหละยังโคลงเคลงกระแทกกระทั้นและรู้สึกเมารถได้ง่ายอยู่ครับแต่ก็ดีกว่าเดิมอยู่  รู้สึกจะมีพพีวีไม่กี่รุ่นที่ทำช่วงล่างใกล้เคียงเก๋ง
หัวข้อ: Re: แนะนำโช๊ค new fortuner หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ เมษายน 19, 2022, 18:41:51
ถ้ามีงบเยอะ ลองดู OHLINS ดูครับ เห็นเขาเพิ่งออกตัวใหม่สำหรับ รีโว่ ฟอร์จูนเนอร์ มาครับ
หัวข้อ: Re: แนะนำโช๊ค new fortuner หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Highway Star ที่ เมษายน 19, 2022, 22:36:37
แนะนำ bilstein เหลือง สี่ต้นประมาณสองหมื่นมีทอนหรือสองหมื่นนิดๆ เกาะถนนดีคุ้มค่าขับช้าๆยังนิ่มใกล้เคียงเดิมขับเร็วก็เกาะถนนดียืนระยะทนทานได้ดีสำหรับงบเท่านี้ ถ้างบเลยสามหมื่นกลางๆเปลี่ยนสปริงdobinsonด้วยก็ดีครับ
หัวข้อ: Re: แนะนำโช๊ค new fortuner หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Firzen ที่ เมษายน 20, 2022, 07:36:50
ผมแนะนำใส่ของเดิมครับ จบสุด

แต่ถ้าอยากเปลี่ยน ก็ต้องดูว่า อยากได้อะไรจากเงินที่ต้องจ่าย และ โช้คตัวใหม่ ที่ต้องการครับ

เพราะมันเหตุผล และ เงื่อนไขในการเลือกด้วย เช่น
- วิ่งความเร็วสูง อยากให้แน่นขึ้น เฟิร์มขึ้น แต่ความเร็วต่ำ ตลาดๆ มันจะกระแทกกระทั้นขึ้น กระด้างขึ้น ไม่นุ่มเท่าของเดิม อันนี้ต้องทราบและเข้าใจก่อนนะ

- วิ่งในเมือง คลานๆ เน้นนุ่ม นั่งสบาย มันก็จะกลับกันว่า ความเร็วสูง มันจะมียวบๆ เด้งๆ

มันต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ถ้าอยากเลือกทั้ง 2 กรณี ก็ต้องเอาแบบที่ปรับได้ เวลาในเมืองก็ปรับนุ่มหน่อย แต่พอวิ่งทางยาว วิ่งต่างจังหวัด ก็ต้องปรับหนืดเพิ่มหน่อย(แต่เอาจริงๆ คนที่ปรับได้ น้อยคนที่จะปรับ ชอบแบบไหนก็เอาแบบนั้น ปรับเล่นๆ ตอนเห่อของใหม่)

ปล.คนที่เปลี่ยนแล้วไม่จบ คือ คิดว่า มันต้องดี ทั้งวิ่งช้าๆ ในเมือง และ ความเร็วสูง พอหวังคิดไว้แบบนี้ แล้วมันไม่ตอบโจทย์ สุดท้าย มันก็คือไม่จบ หรือ ฟังเขามา แต่ตัวเองไม่ได้ชอบแบบนั้นจริงๆ เพราะความชอบแต่ละคนไม่เท่ากันด้วย

+1 ครับ หากต้องการความนุ่ม ของเดิมติดรถนุ่มสุด

ส่วนตัวผมเปลี่ยนเป็นโมโนทูปแก๊สกึ่งน้ำมันยี่ห้อหนึ่ง เห็นโฆษณาบอกมีวาล์วแปรผันอัจฉริยะ ปรับความหนืดตามสภาพถนน ขับช้าจะนุ่ม ขับเร็วจะเฟิร์ม ราคาประมาณสองหมื่น ก่อนเปลี่ยนหาข้อมูลเยอะมาก รีวิวส่วนใหญ่ก็บอกนุ่มกว่าของเดิมติดรถ และได้ความแน่น+เฟิร์มเพิ่มเข้ามา พอใช้จริงความนุ่มที่รีวิวบอก ไม่เคยมีเลยครับ แข็งขึ้นกว่าของเดิมติดรถชัดเจน มีดีอย่างเดียวแค่ตอนโยกเปลี่ยนเลน+เข้าโค้งเร็วๆ รถโคลงน้อยลง แต่สิ่งที่ต้องแลกมาคือความกระด้างครับ โดยเฉพาะถนนต่างระดับที่เราขับ ๆ อยู่ แล้วเจอถนนที่ลาดใหม่ให้สูงขึ้น จังหวะที่ขับผ่านช่วงรอยต่อของถนน มันเด้งถึงขั้นที่ผู้โดยสารเบาะหลังก้นลอยจากเบาะนั่งจนหัวเกือบชนเพดานครับ

ถึงตอนนี้ใช้มาเกือบแสนโลแล้ว มันก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะนุ่มขึ้นเท่าของเดิมติดรถเลยครับ ก็คงทนใช้ไปจนกว่าจะรั่ว และคงไม่เอาไปซ่อมหรือรีบิวท์ใหม่แล้ว เพราะค่าใช้จ่ายสามารถซื้อโช้คเดิมติดรถได้เลย  :-\
หัวข้อ: Re: แนะนำโช๊ค new fortuner หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Devil13 ที่ เมษายน 20, 2022, 09:09:03
ถ้ามีงบเยอะ ลองดู OHLINS ดูครับ เห็นเขาเพิ่งออกตัวใหม่สำหรับ รีโว่ ฟอร์จูนเนอร์ มาครับ

สอบถามหน่อยครับ
เจ้านี้เค้ามีตัวแทนรับซ่อมในไทยเยอะไหมครับ
เห็นคนในคลับใช้แล้วรั่ว บ่่นว่าไม่มีร่านรับซ่อม จะขายก็ขายไม่ได้
หัวข้อ: Re: แนะนำโช๊ค new fortuner หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Yoshio ที่ เมษายน 20, 2022, 09:30:44
ผมใช้ Fortuner GR ครับ
ถอดขายใส่ YSS Z-Series

ในคู่มือ YSS บอกว่า standard ปรับหน้า 15 หลัง 18 นุ่มโยนเป็นเรือเลยครับ นุ่มกว่ารถเดิมแน่นอน
ถ้า sport ปรับหน้า 10 หลัง 12 แต่ผมจบที่หน้า 8 หลัง 10

เป็นคนชอบรถติดตึงๆนิดหน่อยครับ ถือว่าพอใจมากในราคา
หัวข้อ: Re: แนะนำโช๊ค new fortuner หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ เมษายน 20, 2022, 09:38:16
ผมแนะนำใส่ของเดิมครับ จบสุด

แต่ถ้าอยากเปลี่ยน ก็ต้องดูว่า อยากได้อะไรจากเงินที่ต้องจ่าย และ โช้คตัวใหม่ ที่ต้องการครับ

เพราะมันเหตุผล และ เงื่อนไขในการเลือกด้วย เช่น
- วิ่งความเร็วสูง อยากให้แน่นขึ้น เฟิร์มขึ้น แต่ความเร็วต่ำ ตลาดๆ มันจะกระแทกกระทั้นขึ้น กระด้างขึ้น ไม่นุ่มเท่าของเดิม อันนี้ต้องทราบและเข้าใจก่อนนะ

อันนี้เห็นด้วยครับ อยากนิ่มๆนุ่มๆของเดิมดีสุดแล้วครับ แต่ถ้าอยากได้เกาะเพิ่มหน่อยก็เปลี่ยนแค่โช็ค ผมก็เคยทำและไม่จบ มันก็ยังย้วยๆจากสปริงที่นิ่มอยู่ดี ให้ดีก็ยกชุด แต่ความเร็วต่ำก็กระด้างเพิ่มขึ้นอีก แต่ความเร็วๆสูงมั่นใจขึ้น อีกอย่างถ้ามีแฟนนั่งด้วย ให้ไปลองด้วยนะครับ เด่วเธอจะไมอยากนั่งอีกหลังเปลี่ยน
- วิ่งในเมือง คลานๆ เน้นนุ่ม นั่งสบาย มันก็จะกลับกันว่า ความเร็วสูง มันจะมียวบๆ เด้งๆ

มันต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ถ้าอยากเลือกทั้ง 2 กรณี ก็ต้องเอาแบบที่ปรับได้ เวลาในเมืองก็ปรับนุ่มหน่อย แต่พอวิ่งทางยาว วิ่งต่างจังหวัด ก็ต้องปรับหนืดเพิ่มหน่อย(แต่เอาจริงๆ คนที่ปรับได้ น้อยคนที่จะปรับ ชอบแบบไหนก็เอาแบบนั้น ปรับเล่นๆ ตอนเห่อของใหม่)

ปล.คนที่เปลี่ยนแล้วไม่จบ คือ คิดว่า มันต้องดี ทั้งวิ่งช้าๆ ในเมือง และ ความเร็วสูง พอหวังคิดไว้แบบนี้ แล้วมันไม่ตอบโจทย์ สุดท้าย มันก็คือไม่จบ หรือ ฟังเขามา แต่ตัวเองไม่ได้ชอบแบบนั้นจริงๆ เพราะความชอบแต่ละคนไม่เท่ากันด้วย
แนะนำของเดิมดีที่สุด ผมเคยเปลี่ยนแค่โช๊ค มันก็ยังนิ่มอยู่เพราะใช้สปริงเดิม คงต้องเปลี่ยนคู่กันถึงจะครบๆ ของแบบนี้ได้อย่างเสียอย่าง ขับเร็วมั่นใจ แต่ความเร็วต่ำแนวๆแข็งๆกระด้างๆ ถ้าจะเปลี่ยนแนะนำให้เอาแฟนไปลองด้วย เพราะเธออาจไม่ชอบในสิ่งที่เราอยากได้ เด่วเสียเงินฟรีครับ

ใช่ครับ ที่เขาพูดๆ กัน คือ พูดในมุมเดียว เช่น อยากหนึบ อยากเฟิร์ม ที่ความเร็วสูง แค่เปลี่ยนโช้คที่หนืดมากขึ้น คุมค่า compress + rebound ได้ดีขึ้น มันก็ได้แล้ว ไม่ใช่เรื่องยาก

แต่พอความเร็วต่ำ วิ่งช้าๆ หรือ ผิวถนนไม่เรียบ หลังเต่า ฝาท่อระบายน้ำ ในเมือง เวลาโช้คมันยุบตัว มันจะเกิดแรงต้านมากขึ้น จากค่าความหนึดของโช้คที่หนึคขึ้น ผลลัพธ์ คือ กระด้าง

ร้านโช้ค หรือ ช่างทำช่วงล่าง เขารู้หมดละครับ เรื่องพวกนี้ อยู่ที่ว่าคนซื้อ คนเปลี่ยนโช้คจะรู้ จะถาม หรือ ร้านเขาจะบอกหมดหรือป่าว อีกเรื่อง บางร้านดีหน่อยเขาก็บอก และ ให้ทำใจรับมันให้ได้ จะได้ไม่ต้องมาเถียงกันเวลาใส่ไปแล้วมันไม่อย่างที่คาดหวัง แล้วมาด่า มาดราม่า กับร้านภายหลัง

ผมแนะนำใส่ของเดิมครับ จบสุด

แต่ถ้าอยากเปลี่ยน ก็ต้องดูว่า อยากได้อะไรจากเงินที่ต้องจ่าย และ โช้คตัวใหม่ ที่ต้องการครับ

เพราะมันเหตุผล และ เงื่อนไขในการเลือกด้วย เช่น
- วิ่งความเร็วสูง อยากให้แน่นขึ้น เฟิร์มขึ้น แต่ความเร็วต่ำ ตลาดๆ มันจะกระแทกกระทั้นขึ้น กระด้างขึ้น ไม่นุ่มเท่าของเดิม อันนี้ต้องทราบและเข้าใจก่อนนะ

- วิ่งในเมือง คลานๆ เน้นนุ่ม นั่งสบาย มันก็จะกลับกันว่า ความเร็วสูง มันจะมียวบๆ เด้งๆ

มันต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ถ้าอยากเลือกทั้ง 2 กรณี ก็ต้องเอาแบบที่ปรับได้ เวลาในเมืองก็ปรับนุ่มหน่อย แต่พอวิ่งทางยาว วิ่งต่างจังหวัด ก็ต้องปรับหนืดเพิ่มหน่อย(แต่เอาจริงๆ คนที่ปรับได้ น้อยคนที่จะปรับ ชอบแบบไหนก็เอาแบบนั้น ปรับเล่นๆ ตอนเห่อของใหม่)

ปล.คนที่เปลี่ยนแล้วไม่จบ คือ คิดว่า มันต้องดี ทั้งวิ่งช้าๆ ในเมือง และ ความเร็วสูง พอหวังคิดไว้แบบนี้ แล้วมันไม่ตอบโจทย์ สุดท้าย มันก็คือไม่จบ หรือ ฟังเขามา แต่ตัวเองไม่ได้ชอบแบบนั้นจริงๆ เพราะความชอบแต่ละคนไม่เท่ากันด้วย

+1 ครับ หากต้องการความนุ่ม ของเดิมติดรถนุ่มสุด

ส่วนตัวผมเปลี่ยนเป็นโมโนทูปแก๊สกึ่งน้ำมันยี่ห้อหนึ่ง เห็นโฆษณาบอกมีวาล์วแปรผันอัจฉริยะ ปรับความหนืดตามสภาพถนน ขับช้าจะนุ่ม ขับเร็วจะเฟิร์ม ราคาประมาณสองหมื่น ก่อนเปลี่ยนหาข้อมูลเยอะมาก รีวิวส่วนใหญ่ก็บอกนุ่มกว่าของเดิมติดรถ และได้ความแน่น+เฟิร์มเพิ่มเข้ามา พอใช้จริงความนุ่มที่รีวิวบอก ไม่เคยมีเลยครับ แข็งขึ้นกว่าของเดิมติดรถชัดเจน มีดีอย่างเดียวแค่ตอนโยกเปลี่ยนเลน+เข้าโค้งเร็วๆ รถโคลงน้อยลง แต่สิ่งที่ต้องแลกมาคือความกระด้างครับ โดยเฉพาะถนนต่างระดับที่เราขับ ๆ อยู่ แล้วเจอถนนที่ลาดใหม่ให้สูงขึ้น จังหวะที่ขับผ่านช่วงรอยต่อของถนน มันเด้งถึงขั้นที่ผู้โดยสารเบาะหลังก้นลอยจากเบาะนั่งจนหัวเกือบชนเพดานครับ

ถึงตอนนี้ใช้มาเกือบแสนโลแล้ว มันก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะนุ่มขึ้นเท่าของเดิมติดรถเลยครับ ก็คงทนใช้ไปจนกว่าจะรั่ว และคงไม่เอาไปซ่อมหรือรีบิวท์ใหม่แล้ว เพราะค่าใช้จ่ายสามารถซื้อโช้คเดิมติดรถได้เลย  :-\

ใช่ครับ บางคน มันเกาถูกจุด ได้ในสิ่งที่ได้ คือ ใช้ความเร็วสูงเป็นหลัก แต่พอวิ่งช้าๆ ในเมือง ถนนไม่เรียบ ฝาท่อเอย รอยต่อถนนเอย เขาไม่ค่อยเอามาพูดหรอก จะพูดในจุดดีไว้ก่อน จะได้ไม่เสียใจ(เหมือนหลอกตัวเอง ว่า เออ จ่ายเงินแล้วต้องดีซิ)

มีช่าง หรือ ร้าน บางร้าน เขายังบอกเลยว่า โช้คตัวเดียวจะแก้ได้ หรือ ดีครอบจักรวาล ไม่มี มันต้องดีในจุดที่ต้องการ และ อาจจะข้อเสียในจุดที่มันทำไม่ได้ ในบางช่วงความเร็ว

มันถึงมีโช้คอีกกลุ่ม ที่เรียกว่า By Pass ที่สามารถกำหนดความหนืด หรือ วาล์ว แยกช่วงการทำงานกัน ขึ้นมา แต่มันก็ไม่ได้ถูกนะ คุ้มเงินลงทุนไปหรือป่าว ก็ยังไม่รู้

ผมถึงแนะนำเดิมๆ มันตอบโจทย์สุดแล้ว สำหรับการใช้งานทั่วไปครับ
หัวข้อ: Re: แนะนำโช๊ค new fortuner หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Firzen ที่ เมษายน 21, 2022, 07:21:29
ผมแนะนำใส่ของเดิมครับ จบสุด

แต่ถ้าอยากเปลี่ยน ก็ต้องดูว่า อยากได้อะไรจากเงินที่ต้องจ่าย และ โช้คตัวใหม่ ที่ต้องการครับ

เพราะมันเหตุผล และ เงื่อนไขในการเลือกด้วย เช่น
- วิ่งความเร็วสูง อยากให้แน่นขึ้น เฟิร์มขึ้น แต่ความเร็วต่ำ ตลาดๆ มันจะกระแทกกระทั้นขึ้น กระด้างขึ้น ไม่นุ่มเท่าของเดิม อันนี้ต้องทราบและเข้าใจก่อนนะ

อันนี้เห็นด้วยครับ อยากนิ่มๆนุ่มๆของเดิมดีสุดแล้วครับ แต่ถ้าอยากได้เกาะเพิ่มหน่อยก็เปลี่ยนแค่โช็ค ผมก็เคยทำและไม่จบ มันก็ยังย้วยๆจากสปริงที่นิ่มอยู่ดี ให้ดีก็ยกชุด แต่ความเร็วต่ำก็กระด้างเพิ่มขึ้นอีก แต่ความเร็วๆสูงมั่นใจขึ้น อีกอย่างถ้ามีแฟนนั่งด้วย ให้ไปลองด้วยนะครับ เด่วเธอจะไมอยากนั่งอีกหลังเปลี่ยน
- วิ่งในเมือง คลานๆ เน้นนุ่ม นั่งสบาย มันก็จะกลับกันว่า ความเร็วสูง มันจะมียวบๆ เด้งๆ

มันต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ถ้าอยากเลือกทั้ง 2 กรณี ก็ต้องเอาแบบที่ปรับได้ เวลาในเมืองก็ปรับนุ่มหน่อย แต่พอวิ่งทางยาว วิ่งต่างจังหวัด ก็ต้องปรับหนืดเพิ่มหน่อย(แต่เอาจริงๆ คนที่ปรับได้ น้อยคนที่จะปรับ ชอบแบบไหนก็เอาแบบนั้น ปรับเล่นๆ ตอนเห่อของใหม่)

ปล.คนที่เปลี่ยนแล้วไม่จบ คือ คิดว่า มันต้องดี ทั้งวิ่งช้าๆ ในเมือง และ ความเร็วสูง พอหวังคิดไว้แบบนี้ แล้วมันไม่ตอบโจทย์ สุดท้าย มันก็คือไม่จบ หรือ ฟังเขามา แต่ตัวเองไม่ได้ชอบแบบนั้นจริงๆ เพราะความชอบแต่ละคนไม่เท่ากันด้วย
แนะนำของเดิมดีที่สุด ผมเคยเปลี่ยนแค่โช๊ค มันก็ยังนิ่มอยู่เพราะใช้สปริงเดิม คงต้องเปลี่ยนคู่กันถึงจะครบๆ ของแบบนี้ได้อย่างเสียอย่าง ขับเร็วมั่นใจ แต่ความเร็วต่ำแนวๆแข็งๆกระด้างๆ ถ้าจะเปลี่ยนแนะนำให้เอาแฟนไปลองด้วย เพราะเธออาจไม่ชอบในสิ่งที่เราอยากได้ เด่วเสียเงินฟรีครับ

ใช่ครับ ที่เขาพูดๆ กัน คือ พูดในมุมเดียว เช่น อยากหนึบ อยากเฟิร์ม ที่ความเร็วสูง แค่เปลี่ยนโช้คที่หนืดมากขึ้น คุมค่า compress + rebound ได้ดีขึ้น มันก็ได้แล้ว ไม่ใช่เรื่องยาก

แต่พอความเร็วต่ำ วิ่งช้าๆ หรือ ผิวถนนไม่เรียบ หลังเต่า ฝาท่อระบายน้ำ ในเมือง เวลาโช้คมันยุบตัว มันจะเกิดแรงต้านมากขึ้น จากค่าความหนึดของโช้คที่หนึคขึ้น ผลลัพธ์ คือ กระด้าง

ร้านโช้ค หรือ ช่างทำช่วงล่าง เขารู้หมดละครับ เรื่องพวกนี้ อยู่ที่ว่าคนซื้อ คนเปลี่ยนโช้คจะรู้ จะถาม หรือ ร้านเขาจะบอกหมดหรือป่าว อีกเรื่อง บางร้านดีหน่อยเขาก็บอก และ ให้ทำใจรับมันให้ได้ จะได้ไม่ต้องมาเถียงกันเวลาใส่ไปแล้วมันไม่อย่างที่คาดหวัง แล้วมาด่า มาดราม่า กับร้านภายหลัง

ผมแนะนำใส่ของเดิมครับ จบสุด

แต่ถ้าอยากเปลี่ยน ก็ต้องดูว่า อยากได้อะไรจากเงินที่ต้องจ่าย และ โช้คตัวใหม่ ที่ต้องการครับ

เพราะมันเหตุผล และ เงื่อนไขในการเลือกด้วย เช่น
- วิ่งความเร็วสูง อยากให้แน่นขึ้น เฟิร์มขึ้น แต่ความเร็วต่ำ ตลาดๆ มันจะกระแทกกระทั้นขึ้น กระด้างขึ้น ไม่นุ่มเท่าของเดิม อันนี้ต้องทราบและเข้าใจก่อนนะ

- วิ่งในเมือง คลานๆ เน้นนุ่ม นั่งสบาย มันก็จะกลับกันว่า ความเร็วสูง มันจะมียวบๆ เด้งๆ

มันต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ถ้าอยากเลือกทั้ง 2 กรณี ก็ต้องเอาแบบที่ปรับได้ เวลาในเมืองก็ปรับนุ่มหน่อย แต่พอวิ่งทางยาว วิ่งต่างจังหวัด ก็ต้องปรับหนืดเพิ่มหน่อย(แต่เอาจริงๆ คนที่ปรับได้ น้อยคนที่จะปรับ ชอบแบบไหนก็เอาแบบนั้น ปรับเล่นๆ ตอนเห่อของใหม่)

ปล.คนที่เปลี่ยนแล้วไม่จบ คือ คิดว่า มันต้องดี ทั้งวิ่งช้าๆ ในเมือง และ ความเร็วสูง พอหวังคิดไว้แบบนี้ แล้วมันไม่ตอบโจทย์ สุดท้าย มันก็คือไม่จบ หรือ ฟังเขามา แต่ตัวเองไม่ได้ชอบแบบนั้นจริงๆ เพราะความชอบแต่ละคนไม่เท่ากันด้วย

+1 ครับ หากต้องการความนุ่ม ของเดิมติดรถนุ่มสุด

ส่วนตัวผมเปลี่ยนเป็นโมโนทูปแก๊สกึ่งน้ำมันยี่ห้อหนึ่ง เห็นโฆษณาบอกมีวาล์วแปรผันอัจฉริยะ ปรับความหนืดตามสภาพถนน ขับช้าจะนุ่ม ขับเร็วจะเฟิร์ม ราคาประมาณสองหมื่น ก่อนเปลี่ยนหาข้อมูลเยอะมาก รีวิวส่วนใหญ่ก็บอกนุ่มกว่าของเดิมติดรถ และได้ความแน่น+เฟิร์มเพิ่มเข้ามา พอใช้จริงความนุ่มที่รีวิวบอก ไม่เคยมีเลยครับ แข็งขึ้นกว่าของเดิมติดรถชัดเจน มีดีอย่างเดียวแค่ตอนโยกเปลี่ยนเลน+เข้าโค้งเร็วๆ รถโคลงน้อยลง แต่สิ่งที่ต้องแลกมาคือความกระด้างครับ โดยเฉพาะถนนต่างระดับที่เราขับ ๆ อยู่ แล้วเจอถนนที่ลาดใหม่ให้สูงขึ้น จังหวะที่ขับผ่านช่วงรอยต่อของถนน มันเด้งถึงขั้นที่ผู้โดยสารเบาะหลังก้นลอยจากเบาะนั่งจนหัวเกือบชนเพดานครับ

ถึงตอนนี้ใช้มาเกือบแสนโลแล้ว มันก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะนุ่มขึ้นเท่าของเดิมติดรถเลยครับ ก็คงทนใช้ไปจนกว่าจะรั่ว และคงไม่เอาไปซ่อมหรือรีบิวท์ใหม่แล้ว เพราะค่าใช้จ่ายสามารถซื้อโช้คเดิมติดรถได้เลย  :-\

ใช่ครับ บางคน มันเกาถูกจุด ได้ในสิ่งที่ได้ คือ ใช้ความเร็วสูงเป็นหลัก แต่พอวิ่งช้าๆ ในเมือง ถนนไม่เรียบ ฝาท่อเอย รอยต่อถนนเอย เขาไม่ค่อยเอามาพูดหรอก จะพูดในจุดดีไว้ก่อน จะได้ไม่เสียใจ(เหมือนหลอกตัวเอง ว่า เออ จ่ายเงินแล้วต้องดีซิ)

มีช่าง หรือ ร้าน บางร้าน เขายังบอกเลยว่า โช้คตัวเดียวจะแก้ได้ หรือ ดีครอบจักรวาล ไม่มี มันต้องดีในจุดที่ต้องการ และ อาจจะข้อเสียในจุดที่มันทำไม่ได้ ในบางช่วงความเร็ว

มันถึงมีโช้คอีกกลุ่ม ที่เรียกว่า By Pass ที่สามารถกำหนดความหนืด หรือ วาล์ว แยกช่วงการทำงานกัน ขึ้นมา แต่มันก็ไม่ได้ถูกนะ คุ้มเงินลงทุนไปหรือป่าว ก็ยังไม่รู้

ผมถึงแนะนำเดิมๆ มันตอบโจทย์สุดแล้ว สำหรับการใช้งานทั่วไปครับ

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องความทนทานของอุปกรณ์ส่วนควบด้วยครับ เช่น บูชยางหูโช้ค

อย่างรถผมที่ใช้อยู่ โช้คเดิมติดรถ 5 ปี แสนโล สภาพบูชยางหูโช้ค ยังดีอยู่เลย

แต่เจ้าโมโนทูป แค่ 3 ปีครึ่ง หรือ 7 หมื่นโล ตัวบูชหูโช้คก็เริ่มเสื่อมสภาพ/มีรอยแตกลายงาให้เห็นแล้ว
หัวข้อ: Re: แนะนำโช๊ค new fortuner หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Smith686 ที่ เมษายน 21, 2022, 20:36:07
          การเปลี่ยนสปริงกับโช็ก กว่าจะถูกใจคงต้องเปลี่ยนกันหลายรอบ  อยากแนะนำให้ซื้อของมือสองมาเปลี่ยน  ถ้าไม่ถูกใจก็ขายต่อ  ขาดทุนไม่มาก ไม่เสียดายเท่าไร
หัวข้อ: Re: แนะนำโช๊ค new fortuner หน่อยครับ
เริ่มหัวข้อโดย: shikimaru ที่ เมษายน 22, 2022, 11:44:35
ถ้ายังอยากนุ่ม สปริงเดิมติดรถมันนุ่มสุดแล้วครับ ผมก็บานปลายไปกับ mu-x เบ็ดเสร็จโดนไปรวมๆ 2แสน เพื่อกลับมาใส่โช็ค suncho ธรรมดา 4 ต้น แแม้มันจะแย่ลง โยนๆอยู่บ้าง แต่ถ้าไม่มุดอะไร มันก็เหลือเฟือแล้ว ผมเลยปล่อยเลยตามเลยละ wc ozy ome สปริงโด สปริงออสซี่ ลองมาหมดละ พอเลย

ถ้าอยากหนึบขึ้นนิดหน่อย หาพวกปรับระดับได้ครับ มันจะมีจุดที่เราพอใจทั้งความเร็วต่ำกับสูง ต้องลองปรับเอาครับ ผมหาโช็คน้ำมันธรรมดานี่แหละ ถุกดี แสนโลโยนทิ้ง ซื้อใหม่ไม่ต้องซีเรียสกับมัน