Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: คุณ นมๆ ที่ เมษายน 21, 2022, 15:01:42
-
ปล่อยร่วง หรือ วางแล้วกดต่อ นั่งดูคอนเทนท์ติ๊กต่อกแล้วมันสงสัย
ผมไม่ขอสรุปว่าแบบไหนถูกต้อง แต่อยากรู้ว่าแต่ละคนปิดแบบไหนกันครับ ส่วนตัวผม ผมเลือกที่จะวางแล้วเอามือกดต่อเพราะผมรำคาญมันสะเทือนรถ และไม่ชอบเสียงดังแต่เวลากดผมดูก่อนว่าควรกดจุดไหน ผมเลือกกดจุดเดียวกับเดือยที่จะไปเกี่ยวกับล็อคเพราะดูแล้วว่าฐานเดือยนั้นมันเชื่อมกับแผ่นเหล็กฝากระโปรงด้านบน กดให้ตายมันก็ไม่ยุบเลย
city 2 gen ,civic fc 1คัน, dmaxอีกคันปิดแบบนี้หมดไม่มียุบ
-
ตัวผมยกสูงสักคืบแล้วปล่อยลง ไม่ชอบเอามือกด มันมีรอยมือติดฝากระโปรง
แต่เหมือนรถบางรุ่น ต้องปล่อยสูงหน่อย หรือต้องออกแรงดันลงด้วย ถ้าแบบนั้นจะกดให้ล๊อคแทน
-
ผมปล่อยให้ล่วงครับ สูงต่ำ หนักเบา อยู่ที่คุ้นมือแค่ไหน บ่อยๆก็จับจังหวะได้ ไม่ต้องสูงเกิน เอาพอประมาณ จะได้รู้สึกว่ารถไม่พัง :'(
-
ปล่อยร่วงครับ มันยังมีอีกหรอคนที่ กดลงมาสุดก่อนแล้วค่อยปิดอีกทีระวังๆบิน 5555
-
ผมปล่อยร่วงครับ ประมาน1ฝ่ามือ ไม่ว่าจะรถที่มีโช๊คฝากระโปรงหรือไม่มีก็ตาม.
-
ผมสรุปให้ วิธีที่ถูกต้องคือ เว้นไว้สัก20-30ซม แล้วปล่อยมือเลยครับ
ส่วนวิธีอื่นคุณจะทำก็ได้ แต่มันมีความเสี่ยง เหมือนคุณจะไปจัมป์แบตให้รถคันอื่น คุณจะต่อ+- อันไหนคันไหนก่อนก็ได้ ไม่มีผิดครับ แต่มันมีความเสี่ยงถ้าผิดพลาด เพราะวิธีที่เค้าแนะนำให้ทำแม้ผิดพลาดก็นิดหน่อยก็เซฟกว่า เช่นสายหลุด สายแตะตัวถัง
คุณอาจจะบอกว่าไม่เคยเสียหายแต่อย่าพลาดนะครับ ปิดกระโปรงรถก็เช่นกันครับ แต่ไม่คอขาดปาดตาย อย่างมากแค่บุบ
-
ผมปล่อยร่วงลงครับ สูงประมาณ 20 ซม. คู่มือมีระบุ
-
เมื่อก่อนก็ใช้มือกด ไปๆมาๆขี้เกียจกด ปล่อยร่วงอย่างเดียว
-
ผมสรุปให้ วิธีที่ถูกต้องคือ เว้นไว้สัก20-30ซม แล้วปล่อยมือเลยครับ
ส่วนวิธีอื่นคุณจะทำก็ได้ แต่มันมีความเสี่ยง เหมือนคุณจะไปจัมป์แบตให้รถคันอื่น คุณจะต่อ+- อันไหนคันไหนก่อนก็ได้ ไม่มีผิดครับ แต่มันมีความเสี่ยงถ้าผิดพลาด เพราะวิธีที่เค้าแนะนำให้ทำแม้ผิดพลาดก็นิดหน่อยก็เซฟกว่า เช่นสายหลุด สายแตะตัวถัง
คุณอาจจะบอกว่าไม่เคยเสียหายแต่อย่าพลาดนะครับ ปิดกระโปรงรถก็เช่นกันครับ แต่ไม่คอขาดปาดตาย อย่างมากแค่บุบ
ผมเข้าใจเหมือนกันครับว่ามันเป็นวิธีที่ปลอดภัยเพื่อคนทุกๆคนที่ใช้ เพราะทุกๆคนไม่ได้เข้าใจเรื่องพวกนี้ทุกคนวิธีนี้ก็ดีที่สุดแหละครับ ;D อย่างผมรู้ว่าตรงไหนมันเป็นคานกดแล้วไม่ยุบ แต่ถ้าใครไม่รู้กดสุ่มสี่สุ่มห้าที่ยุบแน่
-
กดแบบปล่อยร่วงครับ
เมื่อก่อนไม่ได้สนใจเรื่องยุบไม่ยุบเลย แค่รู้สึกปล่อยร่วงมันดูมืออาชีพกว่า ::)
-
ผมวางฝากระโปรงลงมาก่อนครับ แล้วเอามือกดเบาๆที่ตำแหน่งแถวๆตัวยึด จะมีเสียงล็อกดังกึ๊ก รำคาญเสียงกระแทกของฝากระโปรง และป้องกันลูกยางเสียหาย ผมจะรู้สึกโกรธเวลาที่ใครหรือช่างใช้วิธีการปล่อยฝากระโปรงลงมากระแทก รู้สึกว่าคนที่ทำแบบนี้เป็นคนสะเพร่า
-
ผมปล่อยต่ำๆครับ แต่ก่อนผมก็กดนะ แต่เหมือนไปหาเจอที่ไหนซักที่นึงนี่แหล่ะ ว่าที่ถูกต้องมันคือปล่อย ก็เลยปล่อยมาตลอด
-
ปล่อยลงมาตามคู่มือเลยครับ
https://imgur.com/a/7UMBITR
-
ผมวางฝากระโปรงลงมาก่อนครับ แล้วเอามือกดเบาๆที่ตำแหน่งแถวๆตัวยึด จะมีเสียงล็อกดังกึ๊ก รำคาญเสียงกระแทกของฝากระโปรง และป้องกันลูกยางเสียหาย ผมจะรู้สึกโกรธเวลาที่ใครหรือช่างใช้วิธีการปล่อยฝากระโปรงลงมากระแทก รู้สึกว่าคนที่ทำแบบนี้เป็นคนสะเพร่า
คุณจะปิดแบบของคุณก็ทำไปครับ แต่อย่าไปโกรธช่างที่เค้าปิดแบบปล่อยร่วงเลย ในคู่มือรถเค้าให้ปิดแบบนั้นครับ ไม่เชื่อก็ลองไปเปิดอ่านดูให้ละเอียด
ของผมมีโช้คค้ำ ปล่อยเฉยๆไม่ปิดครับ ต้อง slam ช่วย แถมตัวยึดมีสองฝั่ง ถ้าวางลงแล้วกดปิดบางทีจะเจอว่ามันล็อคข้างเดียว
-
ปล่อยร่วงครับ เพราะเคยกดแล้วบุบคามือ
แต่ Mira บางทีปล่อยเป็นครึ่งเมตรยังไม่เข้า ต้องกดต่ออีก
-
ผมวางฝากระโปรงลงมาก่อนครับ แล้วเอามือกดเบาๆที่ตำแหน่งแถวๆตัวยึด จะมีเสียงล็อกดังกึ๊ก รำคาญเสียงกระแทกของฝากระโปรง และป้องกันลูกยางเสียหาย ผมจะรู้สึกโกรธเวลาที่ใครหรือช่างใช้วิธีการปล่อยฝากระโปรงลงมากระแทก รู้สึกว่าคนที่ทำแบบนี้เป็นคนสะเพร่า
คุณจะปิดแบบของคุณก็ทำไปครับ แต่อย่าไปโกรธช่างที่เค้าปิดแบบปล่อยร่วงเลย ในคู่มือรถเค้าให้ปิดแบบนั้นครับ ไม่เชื่อก็ลองไปเปิดอ่านดูให้ละเอียด
ของผมมีโช้คค้ำ ปล่อยเฉยๆไม่ปิดครับ ต้อง slam ช่วย แถมตัวยึดมีสองฝั่ง ถ้าวางลงแล้วกดปิดบางทีจะเจอว่ามันล็อคข้างเดียว
รถแต่ละคันไมจำเป็นต้องใช้วิธีเดียวกันทั้งหมดครับ รถที่มีโช้คผมเข้าใจเพราะอย่างไรมันก็ไม่กระแทกอยู่แล้ว แต่รถที่ไม่มีโช้คแค่กดเบาๆฝากระโปรงก็ปิดแล้วครับ และรถผมทรัพย์สินของผม ผมไม่มีสิทธิ์โหรธหรือครับ ผมปิดเปิดอยู่เกือบทุกวัน ผมรู้รถแต่ละคันน้ำหนักฝากระโปรงหนักเบาแตกต่างกันอย่างไร แล้วคนที่เป็นช่างจะไม่รู้หรือครับ และอีกอย่างผมเป็นคนที่ทำงานละเอียดกว่าช่างครับ ผมสังเกตพฤิกรรมและนิสัยคนทุกคนครับ
-
ถ้าฝากระโปรงมีสองจังหวะแบบ E30/e34
ไปโยนฝาเขา โดนเจ้าของด่าไม่รู้ด้วย
-
ปาเจโร่ผมใช้วิธีปล่อยครับเพราะล้อคมันจับฟีลลิ่งยาก
แต่ CX-5 ผมใช้วิธีกดเอาเพราะมันรู้สึกชัดเจนเลยว่าล้อคเข้าที่แล้ว
-
ปล่อยร่วงครับ ไม่ต้องยกสูงมาก ประมาณ15-20ซม.
-
ตอบแบบในมุมของการออกแบบรถนะครับ
การล็อกของฝากระโปรงหน้ารถนั้นเป็นการล็อคแบบรั้งให้แน่น
โดยตัวกลอนล็อคที่คานหม้อน้ำกับสายยูที่ฝากระโปรงไม่ได้แตะกันเฉยๆ
แต่มันจะดึงฝากรโปรงลงข้างล่าง ในขณะที่ลูกยางซ้ายขวาบนคานหม้อน้ำ
จะพยายามดันฝากระโปรงขึ้นด้านบน มันให้เกิดแรงรั้งฝากระโปรงให้ล็อกแน่น
ค่าความแน่นตัวนี้มีค่านึงที่กำหนดไว้ ไม่ให้หลวมเกินไปเพราะเวลารถวิ่ง
มีแรงสะเทือน น้ำหนักตัวฝากระโปรงจะทำให้ฝากระโปรงเขย่า เกิดเสียง
กระแทกระหว่างกลอนกับสายยูน่ารำคาญ แต่ที่อันตรายกว่านั้นคือเมื่อสายยู
กับกลอนเขย่ากระแทกกันไปเรื่อยๆ รอยเชื่อมที่สายยูมีโอกาส fatigue
ทำให้ crack และแตกออกและทำให้ฝากระโปรงถูกลมพัดเปิดออกขณะวิ่งได้
ในทางกลับกัน นักออกแบบก็จะไม่ออกแบบให้ฝากระโปรงล็อกแน่นเกินไปจนปิดยาก
โดยทั่วไปแล้วเกณฑ์การออกแบบจะมีอยู่ 2-3 ค่าคือ แรงที่กลอนดึงรั้งฝากกระโปรงไว้
อยู่ที่ xx kgf และแรงกดปิด (static close) แบบที่บางคนวางแล้วเอามือกด ว่าต้องใช้
แรงกดไม่เกินกี่ kgf ซึ่งจะสัมพันธ์กับโครงสร้างภายในของตัวฝากระโปรงในบริเวณนี้ด้วยว่า
ถ้ากดด้วยแรงเท่านี้แล้วต้องไม่บุบ (แต่ถ้าเกินก็ไม่รอด // แล้วคนกดมันจะรู้มั้ยว่าตัวเองกดไปกี่ kgf)
กับค่าสุดท้ายคือความสูงที่จะปล่อยทิ้งลงมาให้ฝาล็อคต้องไม่เกิน xx cm.
ดังนั้น ผมแนะนำให้ทิ้งปิดลงมาครับ รถมันออกแบบมาให้ทำอย่างนั้น
แต่ถ้าใครอยากกดปิดก็ได้ แต่กะน้ำหนักให้ดีละกัน ถ้าพลาดก็บุบอ่ะครับ
-
เมื่อก่อน เมื่อเกือบ 10ปีก่อน ผมปิดฝากระโปรงรถลูกค้าด้วยวิธีวางแล้วกดครับ .. เพราะคิดว่ารักษามารยาท เพราะลูกค้าก็ยืนดูอยู่ที่รถด้วย และความซวยก็มาถึงผมกดแล้วฝากระโปรงบุบ ผมจึงต้องเสียเงินซ่อมให้ลูกค้า ..
ต่อมาประสบการมากขึ้น เวลาดูรถลูกค้าผมจะให้ลูกค้าเป็นคนเปิดและปิดฝากระโปรงรถเอง เพราะป้องกันการเสียมารยาท และความเสียหาย ซึ่งเจ้าของรถส่วนใหญ่ใช้วิธีปล่อยลงมา
แต่ถ้าส่วนตัวใช้วิธีปล่อยนะ ไม่กล้ากด เพราะกลัวบุบอะ ...
-
1. ปล่อยร่วงประมาณ 20 เซ็น
2. กดซ้ำ
3. ยกขึ้นเล็กน้อยเพื่อ confirm ว่าล็อคแล้ว
เคยเห็นข่าวกลัวกระโปรงพังใช้วิธีกดแต่คาดว่ากดเบาไปหรือลืมกด พอวิ่งเข้าหน่อยฝากระโปรงเปิดแล้วไปบังกระจกหน้าต่อด้วยลงข้างทาง
-
อยากปล่อยลงเลย แต่ต้องกดลงก่อน แล้วค่อยปล่อย เพราะปล่อยเลยไม่ลง มันมีโช้คค้ำฝากระโปรง ::) ::) ::)
-
ปล่อยร่วง สูงราว 20 ซม
-
รถญี่ปุ่นนี่ผมโยนทุกครั้งทุกคันครับกลัวบุบ จริงๆก็กดได้แหละถ้ากดถูกที่แต่ไม่รู้จะเสี่ยงทำไม
ยุโรปรุ่นใหม่ๆเด๋วนี้ผมเห็นกดไม่ได้แล้วนะตัวล็อคมันไม่ล็อค บางทีก็อยู่2มุม แต่ยุโรปโบราณแบบรถที่บ้านผมใช้กดเอาเพราะลิ้นปลดล็อคมันกระแทกกระจังถลอกเลยโยนไม่ได้
-
ปล่อยให้ร่วงมาครับ ช่างร้านยางเปลี่ยนโช้คเสร็จเห็นผมยืนอยู่ คงเกรงใจวางลงแล้วใช้สันมือ 2 ข้างกดลง บุบสิครับ จะเหลือเรอะ
-
ผมวางฝากระโปรงลงมาก่อนครับ แล้วเอามือกดเบาๆที่ตำแหน่งแถวๆตัวยึด จะมีเสียงล็อกดังกึ๊ก รำคาญเสียงกระแทกของฝากระโปรง และป้องกันลูกยางเสียหาย ผมจะรู้สึกโกรธเวลาที่ใครหรือช่างใช้วิธีการปล่อยฝากระโปรงลงมากระแทก รู้สึกว่าคนที่ทำแบบนี้เป็นคนสะเพร่า
คุณจะปิดแบบของคุณก็ทำไปครับ แต่อย่าไปโกรธช่างที่เค้าปิดแบบปล่อยร่วงเลย ในคู่มือรถเค้าให้ปิดแบบนั้นครับ ไม่เชื่อก็ลองไปเปิดอ่านดูให้ละเอียด
ของผมมีโช้คค้ำ ปล่อยเฉยๆไม่ปิดครับ ต้อง slam ช่วย แถมตัวยึดมีสองฝั่ง ถ้าวางลงแล้วกดปิดบางทีจะเจอว่ามันล็อคข้างเดียว
รถแต่ละคันไมจำเป็นต้องใช้วิธีเดียวกันทั้งหมดครับ รถที่มีโช้คผมเข้าใจเพราะอย่างไรมันก็ไม่กระแทกอยู่แล้ว แต่รถที่ไม่มีโช้คแค่กดเบาๆฝากระโปรงก็ปิดแล้วครับ และรถผมทรัพย์สินของผม ผมไม่มีสิทธิ์โหรธหรือครับ ผมปิดเปิดอยู่เกือบทุกวัน ผมรู้รถแต่ละคันน้ำหนักฝากระโปรงหนักเบาแตกต่างกันอย่างไร แล้วคนที่เป็นช่างจะไม่รู้หรือครับ และอีกอย่างผมเป็นคนที่ทำงานละเอียดกว่าช่างครับ ผมสังเกตพฤิกรรมและนิสัยคนทุกคนครับ
รถที่คุณใช้ คู่มือระบุให้ปิดแบบไหนล่ะครับ
ถ้าคู่มือระบุให้ปิดแบบปล่อยลงมา แล้วช่าง ก็ปิดตามคู่มือ ถ้าโกรธช่าง มันจะถูกต้องหรือครับ
ยกตัวอย่าง จากคู่มือ MAZDA ครับ
▼ การปิดฝากระโปรงหน้า
1. ตรวจสอบบริเวณห้องเครื่องยนต์เพื่อให้แน่ใจ
ว่าฝาปิดช่องเติมต่างๆ ปิดเข้าที่แน่นหนาดี
และนำอุปกรณ์ต่างๆ (เช่น เครื่องมือ ภาชนะ
บรรจุน้ำมัน ฯลฯ) ออกแล้ว
2. ยกฝากระโปรงหน้าขึ้น จับก้านค้ำฝากระโปรง
หน้าที่บริเวณมือจับแล้วยึดก้านค้ำฝากระโปรง
หน้าไว้กับคลิปให้แน่นหนา ตรวจยืนยันว่าก้าน
ค้ำฝากระโปรงหน้ายึดอยู่กับคลิปอย่างแน่น
หนาก่อนปิดฝากระโปรงหน้า
3. ลดฝากระโปรงหน้าลงช้าๆ แล้วปล่อยฝา
กระโปรงหน้าลงเพื่อปิดที่ความสูงประมาณ
20 ซม. เหนือตำาแหน่งปิด
ข้อควรระวัง
เมื่อปิดฝากระโปรงหน้า อย่าดันฝากระโปรงหน้า
อย่างแรง เช่น ใช้น้ำหนักของท่านกดฝากระโปรง
หน้าลง มิฉะนั้น ฝากระโปรงหน้าอาจเสียรูปได้
-
Range Rover Evoque ถ้าวางแล้วกด หน้าจอจะขึ้นว่า Bonnet Open ทั้งที่มันก็ดูปิดแน่นดี แต่พอปล่อยร่วง ก็หายไป
-
ปล่อยไปเลยครับ
-
ตอบแบบในมุมของการออกแบบรถนะครับ
การล็อกของฝากระโปรงหน้ารถนั้นเป็นการล็อคแบบรั้งให้แน่น
โดยตัวกลอนล็อคที่คานหม้อน้ำกับสายยูที่ฝากระโปรงไม่ได้แตะกันเฉยๆ
แต่มันจะดึงฝากรโปรงลงข้างล่าง ในขณะที่ลูกยางซ้ายขวาบนคานหม้อน้ำ
จะพยายามดันฝากระโปรงขึ้นด้านบน มันให้เกิดแรงรั้งฝากระโปรงให้ล็อกแน่น
ค่าความแน่นตัวนี้มีค่านึงที่กำหนดไว้ ไม่ให้หลวมเกินไปเพราะเวลารถวิ่ง
มีแรงสะเทือน น้ำหนักตัวฝากระโปรงจะทำให้ฝากระโปรงเขย่า เกิดเสียง
กระแทกระหว่างกลอนกับสายยูน่ารำคาญ แต่ที่อันตรายกว่านั้นคือเมื่อสายยู
กับกลอนเขย่ากระแทกกันไปเรื่อยๆ รอยเชื่อมที่สายยูมีโอกาส fatigue
ทำให้ crack และแตกออกและทำให้ฝากระโปรงถูกลมพัดเปิดออกขณะวิ่งได้
ในทางกลับกัน นักออกแบบก็จะไม่ออกแบบให้ฝากระโปรงล็อกแน่นเกินไปจนปิดยาก
โดยทั่วไปแล้วเกณฑ์การออกแบบจะมีอยู่ 2-3 ค่าคือ แรงที่กลอนดึงรั้งฝากกระโปรงไว้
อยู่ที่ xx kgf และแรงกดปิด (static close) แบบที่บางคนวางแล้วเอามือกด ว่าต้องใช้
แรงกดไม่เกินกี่ kgf ซึ่งจะสัมพันธ์กับโครงสร้างภายในของตัวฝากระโปรงในบริเวณนี้ด้วยว่า
ถ้ากดด้วยแรงเท่านี้แล้วต้องไม่บุบ (แต่ถ้าเกินก็ไม่รอด // แล้วคนกดมันจะรู้มั้ยว่าตัวเองกดไปกี่ kgf)
กับค่าสุดท้ายคือความสูงที่จะปล่อยทิ้งลงมาให้ฝาล็อคต้องไม่เกิน xx cm.
ดังนั้น ผมแนะนำให้ทิ้งปิดลงมาครับ รถมันออกแบบมาให้ทำอย่างนั้น
แต่ถ้าใครอยากกดปิดก็ได้ แต่กะน้ำหนักให้ดีละกัน ถ้าพลาดก็บุบอ่ะครับ
ในฐานะ วิศวกรออกแบบรถเช่นกัน อันนี้คือสาระแท้จริงครับ
แน่นอนว่า ผมก็ปล่อยลง สำหรับรถที่มีโช๊ค ผมจะเอามือลูบเพื่อดูว่ามันลงไปแล้วจริงๆ
-
ปล่อยลงมาเลยครับ บางครั้งก็เพิ่มแรงช่วยมันด้วย ไม่งั้นขอบกระโปรงจะมีด้านนึงที่เผยอขึ้นมา
-
จากประสบการณ์หลายๆ คัน ปล่อยทิ้งลงมาครับ ตามคู่มือระบุไว้ และฝาไม่เป็นรอยนิ้วมือด้วย เอามือกดระวังบุบนะครับ ยิ่งรถใหม่ๆ ฝาบางมากๆ เอามือกดอย่าหาทำครับ ทิ้งไปเลย รถมันไม่เป็นอะไรหรอก
Toyota Vios เห็บหมา ผมกดไม่ลงนะ ไม่ยอมล็อค แล้วทิ้งเฉยๆ ก็ไม่ลงด้วย ต้องเหวี่ยงน้ำหนักลงมาด้วยถึงจะล็อค เสียงสนั่นเลยครับ 555 แปลกดี
Mazda CX-5 กดเฉยๆ ก็ลงเข้าล็อคครับ ต้องกดสันๆ หน่อย กดห่างสันระวังบุบ 55 แต่ปกติทิ้งลงอย่างเดียว
BMW E90 กดไม่ลงครับ กดแล้วเด้งขึ้นมา รถมีโช้คฝากระโปรงเหมือนกัน แต่ทิ้งอย่างเดียวครับ โช้คระยะ 20-30 cm ทิ้งไม่ได้หน่วงอยู่แล้วครับ ปล่อยก็ร่วงเลย
-
สงสัยมีผมที่ไม่เหมือนชาวบ้านเค้าครับ :-X
ปกติจะปล่อยฝากระโปรงลงมาเบาๆ จนอยู่ในระยะของสลัก แล้วกดลงอีกทีเหมือนทำ cpr ครับ
-
ฝากระโปรง มันก็เหมือนประตูบานหนึ่ง
คุณปิดประตูรถ คุณจับมันงับไว้ แล้ว เอามือดันให้มันล็อคอีกทีหรือ ???
ก็ไม่น่ามีใครทำ ยกเว้น รถที่เป็นประตูดูด ดังนั้น ฝากระโปรงก็เช่นเดียวกันแหละ
-
ผมวางฝากระโปรงลงมาก่อนครับ แล้วเอามือกดเบาๆที่ตำแหน่งแถวๆตัวยึด จะมีเสียงล็อกดังกึ๊ก รำคาญเสียงกระแทกของฝากระโปรง และป้องกันลูกยางเสียหาย ผมจะรู้สึกโกรธเวลาที่ใครหรือช่างใช้วิธีการปล่อยฝากระโปรงลงมากระแทก รู้สึกว่าคนที่ทำแบบนี้เป็นคนสะเพร่า
คุณจะปิดแบบของคุณก็ทำไปครับ แต่อย่าไปโกรธช่างที่เค้าปิดแบบปล่อยร่วงเลย ในคู่มือรถเค้าให้ปิดแบบนั้นครับ ไม่เชื่อก็ลองไปเปิดอ่านดูให้ละเอียด
ของผมมีโช้คค้ำ ปล่อยเฉยๆไม่ปิดครับ ต้อง slam ช่วย แถมตัวยึดมีสองฝั่ง ถ้าวางลงแล้วกดปิดบางทีจะเจอว่ามันล็อคข้างเดียว
รถแต่ละคันไมจำเป็นต้องใช้วิธีเดียวกันทั้งหมดครับ รถที่มีโช้คผมเข้าใจเพราะอย่างไรมันก็ไม่กระแทกอยู่แล้ว แต่รถที่ไม่มีโช้คแค่กดเบาๆฝากระโปรงก็ปิดแล้วครับ และรถผมทรัพย์สินของผม ผมไม่มีสิทธิ์โหรธหรือครับ ผมปิดเปิดอยู่เกือบทุกวัน ผมรู้รถแต่ละคันน้ำหนักฝากระโปรงหนักเบาแตกต่างกันอย่างไร แล้วคนที่เป็นช่างจะไม่รู้หรือครับ และอีกอย่างผมเป็นคนที่ทำงานละเอียดกว่าช่างครับ ผมสังเกตพฤิกรรมและนิสัยคนทุกคนครับ
รถที่คุณใช้ คู่มือระบุให้ปิดแบบไหนล่ะครับ
ถ้าคู่มือระบุให้ปิดแบบปล่อยลงมา แล้วช่าง ก็ปิดตามคู่มือ ถ้าโกรธช่าง มันจะถูกต้องหรือครับ
ยกตัวอย่าง จากคู่มือ MAZDA ครับ
▼ การปิดฝากระโปรงหน้า
1. ตรวจสอบบริเวณห้องเครื่องยนต์เพื่อให้แน่ใจ
ว่าฝาปิดช่องเติมต่างๆ ปิดเข้าที่แน่นหนาดี
และนำอุปกรณ์ต่างๆ (เช่น เครื่องมือ ภาชนะ
บรรจุน้ำมัน ฯลฯ) ออกแล้ว
2. ยกฝากระโปรงหน้าขึ้น จับก้านค้ำฝากระโปรง
หน้าที่บริเวณมือจับแล้วยึดก้านค้ำฝากระโปรง
หน้าไว้กับคลิปให้แน่นหนา ตรวจยืนยันว่าก้าน
ค้ำฝากระโปรงหน้ายึดอยู่กับคลิปอย่างแน่น
หนาก่อนปิดฝากระโปรงหน้า
3. ลดฝากระโปรงหน้าลงช้าๆ แล้วปล่อยฝา
กระโปรงหน้าลงเพื่อปิดที่ความสูงประมาณ
20 ซม. เหนือตำาแหน่งปิด
ข้อควรระวัง
เมื่อปิดฝากระโปรงหน้า อย่าดันฝากระโปรงหน้า
อย่างแรง เช่น ใช้น้ำหนักของท่านกดฝากระโปรง
หน้าลง มิฉะนั้น ฝากระโปรงหน้าอาจเสียรูปได้
รถผมฝากระโปรงมันหนักครับ ส่วนใหญ่ถ้าปล่อยลงมาจะกระแทกเสียงดังมาก ผมไม่ล็อกฝากระโปรงขับ 100 นึงฝากระโปรงยังไม่เขยื้อนเลย รถที่ฝากระโปรงบางเป็นกระป๋องโยนลงมาสูงเท่าไหร่ก็ไม่เป็นอะไรหรอกครับ แต่รถฝากระโปรงหนักๆไม่เหมือนกัน แค่กดเบาๆมันก็ล็อคแล้ว
https://youtu.be/gFOm0LoI8BI
ดูตามคลิปนี้ช่วง 6:37 รถผมเป็นแบบนี้ทุกคันครับ ไม่มีคันไหนที่สามารถกดให้บุบได้ครับ
-
แล้วแต่รถครับ
สมัยใช้รถเก๋ง city ปล่อยให้ลงแรงๆก็ไม่ล๊อค ฝามันเบา จึงวางเบาๆแล้วกดอีกทีครับ
ตอนนี้ใช้ ฟอจูน ฝาหนัก ปล่อยให้หล่นมามันล๊อคเลยครับ และกระบะที่บ้านก็ทำแบบนี้ เพราะฝากระโปรงหนักครับ
-
แล้วแต่เค้าออกแบบมา อย่างรถผมก็ปล่อยทิ้งเหมือนกัน แต่อย่าง porsche รู้สึกเขาออกแบบมาให้วางเบาๆ แล้วกดลงไปที่โลโก้ แต่ส่วนมากจะออกแบบมาให้วางลงไปเลยครับ
-
สงสัยมีผมที่ไม่เหมือนชาวบ้านเค้าครับ :-X
ปกติจะปล่อยฝากระโปรงลงมาเบาๆ จนอยู่ในระยะของสลัก แล้วกดลงอีกทีเหมือนทำ cpr ครับ
CRV G3 นี่ ฝากระโปรงมันปิดง่ายมากนะครับ ยกสูงสัก 10 cm แล้วปล่อยธรรมดา มันก็ กรึ้บบบ ลงละ ไม่ต้องโยน ไม่ต้องเหวี่ยงเลยครับ
กลับกัน ถ้าเป็น pulsar / city turbo ต้องโยน โยนไม่แรง ก็ได้โยนใหม่ ตั้งหลายรอบละ ก็เหมือนเดิม จนทำใจว่า รถมันได้แค่นี้
-
งง จะเถียงกันทำไมครับ
อยากทำแบบไหนก็ทำครับ
รถของท่านเอง
ส่วนตัวผมรถที่บ้านโยนหมดทุกคัน
ยกเว้นE300 bluetec hybrid
ฝาเป็นโช้คมันต้องกด
จะกด จะโยน แล้วแต่เลยครับ
-
ผมวางฝากระโปรงลงมาก่อนครับ แล้วเอามือกดเบาๆที่ตำแหน่งแถวๆตัวยึด จะมีเสียงล็อกดังกึ๊ก รำคาญเสียงกระแทกของฝากระโปรง และป้องกันลูกยางเสียหาย ผมจะรู้สึกโกรธเวลาที่ใครหรือช่างใช้วิธีการปล่อยฝากระโปรงลงมากระแทก รู้สึกว่าคนที่ทำแบบนี้เป็นคนสะเพร่า
คุณจะปิดแบบของคุณก็ทำไปครับ แต่อย่าไปโกรธช่างที่เค้าปิดแบบปล่อยร่วงเลย ในคู่มือรถเค้าให้ปิดแบบนั้นครับ ไม่เชื่อก็ลองไปเปิดอ่านดูให้ละเอียด
ของผมมีโช้คค้ำ ปล่อยเฉยๆไม่ปิดครับ ต้อง slam ช่วย แถมตัวยึดมีสองฝั่ง ถ้าวางลงแล้วกดปิดบางทีจะเจอว่ามันล็อคข้างเดียว
รถแต่ละคันไมจำเป็นต้องใช้วิธีเดียวกันทั้งหมดครับ รถที่มีโช้คผมเข้าใจเพราะอย่างไรมันก็ไม่กระแทกอยู่แล้ว แต่รถที่ไม่มีโช้คแค่กดเบาๆฝากระโปรงก็ปิดแล้วครับ และรถผมทรัพย์สินของผม ผมไม่มีสิทธิ์โหรธหรือครับ ผมปิดเปิดอยู่เกือบทุกวัน ผมรู้รถแต่ละคันน้ำหนักฝากระโปรงหนักเบาแตกต่างกันอย่างไร แล้วคนที่เป็นช่างจะไม่รู้หรือครับ และอีกอย่างผมเป็นคนที่ทำงานละเอียดกว่าช่างครับ ผมสังเกตพฤิกรรมและนิสัยคนทุกคนครับ
รถที่คุณใช้ คู่มือระบุให้ปิดแบบไหนล่ะครับ
ถ้าคู่มือระบุให้ปิดแบบปล่อยลงมา แล้วช่าง ก็ปิดตามคู่มือ ถ้าโกรธช่าง มันจะถูกต้องหรือครับ
ยกตัวอย่าง จากคู่มือ MAZDA ครับ
▼ การปิดฝากระโปรงหน้า
1. ตรวจสอบบริเวณห้องเครื่องยนต์เพื่อให้แน่ใจ
ว่าฝาปิดช่องเติมต่างๆ ปิดเข้าที่แน่นหนาดี
และนำอุปกรณ์ต่างๆ (เช่น เครื่องมือ ภาชนะ
บรรจุน้ำมัน ฯลฯ) ออกแล้ว
2. ยกฝากระโปรงหน้าขึ้น จับก้านค้ำฝากระโปรง
หน้าที่บริเวณมือจับแล้วยึดก้านค้ำฝากระโปรง
หน้าไว้กับคลิปให้แน่นหนา ตรวจยืนยันว่าก้าน
ค้ำฝากระโปรงหน้ายึดอยู่กับคลิปอย่างแน่น
หนาก่อนปิดฝากระโปรงหน้า
3. ลดฝากระโปรงหน้าลงช้าๆ แล้วปล่อยฝา
กระโปรงหน้าลงเพื่อปิดที่ความสูงประมาณ
20 ซม. เหนือตำาแหน่งปิด
ข้อควรระวัง
เมื่อปิดฝากระโปรงหน้า อย่าดันฝากระโปรงหน้า
อย่างแรง เช่น ใช้น้ำหนักของท่านกดฝากระโปรง
หน้าลง มิฉะนั้น ฝากระโปรงหน้าอาจเสียรูปได้
รถผมฝากระโปรงมันหนักครับ ส่วนใหญ่ถ้าปล่อยลงมาจะกระแทกเสียงดังมาก ผมไม่ล็อกฝากระโปรงขับ 100 นึงฝากระโปรงยังไม่เขยื้อนเลย รถที่ฝากระโปรงบางเป็นกระป๋องโยนลงมาสูงเท่าไหร่ก็ไม่เป็นอะไรหรอกครับ แต่รถฝากระโปรงหนักๆไม่เหมือนกัน แค่กดเบาๆมันก็ล็อคแล้ว
https://youtu.be/gFOm0LoI8BI
ดูตามคลิปนี้ช่วง 6:37 รถผมเป็นแบบนี้ทุกคันครับ ไม่มีคันไหนที่สามารถกดให้บุบได้ครับ
บอกรถที่ใช้อยู่ได้ไหมละครับ เอาคู่มือมากางกันดีกว่า
เพราะสงสารช่างที่โดนคุณด่า ทั้งที่อาจจะทำตามคู่มือก็ได้ครับ
-
ผมวางฝากระโปรงลงมาก่อนครับ แล้วเอามือกดเบาๆที่ตำแหน่งแถวๆตัวยึด จะมีเสียงล็อกดังกึ๊ก รำคาญเสียงกระแทกของฝากระโปรง และป้องกันลูกยางเสียหาย ผมจะรู้สึกโกรธเวลาที่ใครหรือช่างใช้วิธีการปล่อยฝากระโปรงลงมากระแทก รู้สึกว่าคนที่ทำแบบนี้เป็นคนสะเพร่า
คุณจะปิดแบบของคุณก็ทำไปครับ แต่อย่าไปโกรธช่างที่เค้าปิดแบบปล่อยร่วงเลย ในคู่มือรถเค้าให้ปิดแบบนั้นครับ ไม่เชื่อก็ลองไปเปิดอ่านดูให้ละเอียด
ของผมมีโช้คค้ำ ปล่อยเฉยๆไม่ปิดครับ ต้อง slam ช่วย แถมตัวยึดมีสองฝั่ง ถ้าวางลงแล้วกดปิดบางทีจะเจอว่ามันล็อคข้างเดียว
รถแต่ละคันไมจำเป็นต้องใช้วิธีเดียวกันทั้งหมดครับ รถที่มีโช้คผมเข้าใจเพราะอย่างไรมันก็ไม่กระแทกอยู่แล้ว แต่รถที่ไม่มีโช้คแค่กดเบาๆฝากระโปรงก็ปิดแล้วครับ และรถผมทรัพย์สินของผม ผมไม่มีสิทธิ์โหรธหรือครับ ผมปิดเปิดอยู่เกือบทุกวัน ผมรู้รถแต่ละคันน้ำหนักฝากระโปรงหนักเบาแตกต่างกันอย่างไร แล้วคนที่เป็นช่างจะไม่รู้หรือครับ และอีกอย่างผมเป็นคนที่ทำงานละเอียดกว่าช่างครับ ผมสังเกตพฤิกรรมและนิสัยคนทุกคนครับ
รถที่คุณใช้ คู่มือระบุให้ปิดแบบไหนล่ะครับ
ถ้าคู่มือระบุให้ปิดแบบปล่อยลงมา แล้วช่าง ก็ปิดตามคู่มือ ถ้าโกรธช่าง มันจะถูกต้องหรือครับ
ยกตัวอย่าง จากคู่มือ MAZDA ครับ
▼ การปิดฝากระโปรงหน้า
1. ตรวจสอบบริเวณห้องเครื่องยนต์เพื่อให้แน่ใจ
ว่าฝาปิดช่องเติมต่างๆ ปิดเข้าที่แน่นหนาดี
และนำอุปกรณ์ต่างๆ (เช่น เครื่องมือ ภาชนะ
บรรจุน้ำมัน ฯลฯ) ออกแล้ว
2. ยกฝากระโปรงหน้าขึ้น จับก้านค้ำฝากระโปรง
หน้าที่บริเวณมือจับแล้วยึดก้านค้ำฝากระโปรง
หน้าไว้กับคลิปให้แน่นหนา ตรวจยืนยันว่าก้าน
ค้ำฝากระโปรงหน้ายึดอยู่กับคลิปอย่างแน่น
หนาก่อนปิดฝากระโปรงหน้า
3. ลดฝากระโปรงหน้าลงช้าๆ แล้วปล่อยฝา
กระโปรงหน้าลงเพื่อปิดที่ความสูงประมาณ
20 ซม. เหนือตำาแหน่งปิด
ข้อควรระวัง
เมื่อปิดฝากระโปรงหน้า อย่าดันฝากระโปรงหน้า
อย่างแรง เช่น ใช้น้ำหนักของท่านกดฝากระโปรง
หน้าลง มิฉะนั้น ฝากระโปรงหน้าอาจเสียรูปได้
รถผมฝากระโปรงมันหนักครับ ส่วนใหญ่ถ้าปล่อยลงมาจะกระแทกเสียงดังมาก ผมไม่ล็อกฝากระโปรงขับ 100 นึงฝากระโปรงยังไม่เขยื้อนเลย รถที่ฝากระโปรงบางเป็นกระป๋องโยนลงมาสูงเท่าไหร่ก็ไม่เป็นอะไรหรอกครับ แต่รถฝากระโปรงหนักๆไม่เหมือนกัน แค่กดเบาๆมันก็ล็อคแล้ว
https://youtu.be/gFOm0LoI8BI
ดูตามคลิปนี้ช่วง 6:37 รถผมเป็นแบบนี้ทุกคันครับ ไม่มีคันไหนที่สามารถกดให้บุบได้ครับ
บอกรถที่ใช้อยู่ได้ไหมละครับ เอาคู่มือมากางกันดีกว่า
เพราะสงสารช่างที่โดนคุณด่า ทั้งที่อาจจะทำตามคู่มือก็ได้ครับ
คุณมีปัญหาอะไรกับรถผมเหรอ ถ้าผมแค่กดเบาๆแล้วปิดได้คนอื่นก็สามารถทำได้ ผมต้องตามใจคุณด้วยหรอ รถผมถ้าผมต้องการให้กดก็แค่กด คุณมีปัญหาอะไร และผมก็ไม่เคยด่าใครนะ อ่านภาษาไทยให้แตก ตรงไหนที่ผมพิมพ์ว่าด่าคนอื่น ผมพิมพ์ว่าผมโกรธไม่ใช่"ด่า" เวลาผมโกรธผมก็เก็บเอาไว้ข้างใน ทำไมครับ ไม่ได้หรอ ผมต้องทำตามที่พวกคุณเชื่อหรือ?? คุณไม่จำเป็นต้องสะเหร่อมาตอบคอมเมนท์ผมก็ได้ ผมตอบให้เจ้าของกระทู้รับรู้ความคิดผมก็เท่านั่น
-
ผมวางฝากระโปรงลงมาก่อนครับ แล้วเอามือกดเบาๆที่ตำแหน่งแถวๆตัวยึด จะมีเสียงล็อกดังกึ๊ก รำคาญเสียงกระแทกของฝากระโปรง และป้องกันลูกยางเสียหาย ผมจะรู้สึกโกรธเวลาที่ใครหรือช่างใช้วิธีการปล่อยฝากระโปรงลงมากระแทก รู้สึกว่าคนที่ทำแบบนี้เป็นคนสะเพร่า
'ผมจะรู้สึกโกรธเวลาที่ใครหรือช่างใช้วิธีการปล่อยฝากระโปรงลงมากระแทก รู้สึกว่าคนที่ทำแบบนี้เป็นคนสะเพร่า' ควรเปลี่ยนความคิดครับ เปิดรับมุมอื่นอีกนิด เราไม่อยากทำวิธีตามคู่มืออยากจะ diy ก็สุดแล้วแต่รถเราครับ
-
ผมวางฝากระโปรงลงมาก่อนครับ แล้วเอามือกดเบาๆที่ตำแหน่งแถวๆตัวยึด จะมีเสียงล็อกดังกึ๊ก รำคาญเสียงกระแทกของฝากระโปรง และป้องกันลูกยางเสียหาย ผมจะรู้สึกโกรธเวลาที่ใครหรือช่างใช้วิธีการปล่อยฝากระโปรงลงมากระแทก รู้สึกว่าคนที่ทำแบบนี้เป็นคนสะเพร่า
'ผมจะรู้สึกโกรธเวลาที่ใครหรือช่างใช้วิธีการปล่อยฝากระโปรงลงมากระแทก รู้สึกว่าคนที่ทำแบบนี้เป็นคนสะเพร่า' ควรเปลี่ยนความคิดครับ เปิดรับมุมอื่นอีกนิด เราไม่อยากทำวิธีตามคู่มืออยากจะ diy ก็สุดแล้วแต่รถเราครับ
แล้วไง ผมคิดแบบนี้ผมไม่ได้ไปทำร้ายใคร คุณมากกว่าที่ควรจะเคารพความคิดคนอื่น ตราบเท่าที่ความคิดคนอื่นไม่ได้ไปทำร้ายใคร
-
ตามหลักฟิสิกส์แล้ว มันจะมีแรงที่ค่าๆนึงของรถแต่ละคัน
ถ้ารถมีโช๊คก็กดที่แรงๆนึง ที่จะไม่เป็นอันตรายต่อส่วนนั้น
ถ้ารถที่ทิ้งกระโปรงได้ ก็จะมีความสูงนึงของคันนั้น ที่จะพอดีซึ่งเจ้าของรถจะรู้ดี
และผมชอบเสียงที่มันพอดีนั้น ประหนึ่งโยนลูกบาสลงห่วงดัง ฟึ่บ ..
สุดท้ายก็รถใครรถคนนั้นครับ อยากจะวิธีไหนก็แล้วแต่ แลกเปลี่ยนความคิดกันพอสมควรก็พอ
เถียงชนะกันไปก็ไม่ได้ทำให้รถมันแรงขึ้นหรอกครับ ฮา
-
320d m sport จับฝาลงให้สูงสักศอกนึงแล้วปล่อยลงมาเลย เซลล์บอกไว้ ไม่งั้นมันจะไม่สนิท c180 ก็เช่นกันแต่ไม่ต้องแรงเท่า ex1.8 วางลงไปเลยแล้วกดลงแค่นี้ก็สนิทแล้ว mirage ก็เหมือนกัน ครับ
-
ฮอนด้าหลายๆรุ่น หากเอามือกด ฝากระโปรงจะยุบ
ในเมื่อผู้ผลิตบอกให้ใช้แรงโน้มถ่วงทำให้มันปิด ผมก็ต้องทำคามแหละครับ
-
ปล่อยลงมาตรงๆครับ กะความสูงให้ดี พอครับ
-
จับมือเดียว กดลงมาจนกดไกล๊อคปิดทำงาน ปล่อยมือ >>>525d F10
กดปุ่มเดียว ปิดเอง จบ >>>330e G20
-
ไม่เคยเปิดเองเลยค่ะ ::)
-
March เอามือจับลงมา ปล่อยทิ้งตอนเหลือ 20cm
Camry มีโช้ค เลยดึงลงมาเหลือ 20cm แล้วปล่อยทิ้ง
นอกนั้นคันอื่นไม่เคยเปิด ให้ศูนย์จัดการโลด
-
ปกติผมปล่อยลงนะ แต่กับ w204 ปล่อยลงไม่พอ ต้องกดเพิ่มอีก ตัวล็อคมันมีสองข้าง แต่ข้างนึงมักไม่ล็อค ต้องกดเพิ่มทุกที
-
5555 ... ในที่สุดผมก็ได้ข้อสรุปอย่างนึงจากกระทู้นี้ว่า "ความเชื่ออยู่เหนือเหตุผล"
สารภาพว่าเมื่อก่อนนี้ผมก็ปิดมันทั้งสองแบบล่ะครับแล้วแต่อารมณ์ บางทีก็ปล่อยตก บางทีก็วางแล้วกด โชคดีที่ยังไม่เจอฝากระโปรงบุบ พอมาเจอ BMW5 มันมีโช้คปล่อยฝาที่ระดับ 1 คืบมันยังไม่ยอมตกลงมาเลยครับ ต้องใช้วิธีกดเอา แต่ก็เจออีกว่ามันมีตัวล็อคอยู่ 2 ข้างถ้ากดไม่เท่ากันบางทีมันล็อคแค่ข้างเดียวทำเอาฝากระโปรงเผยอไปข้างนึง ผมล่ะกลัวฝามันพัง
ก่อนหน้านี้ก็เคยมีคนตั้งกระทู้เรื่องนี้ ผมบอกว่ารถผมมีโช้คปล่อยไม่ร่วง ก็มีท่านนึงมาบอกว่าให้ออกแรงเหวี่ยงเพิ่มอีกหน่อยนึง ผมก็เลยกลับไปเปิดคู่มือดูก็พบว่าเป็นอย่างที่สมาชิกท่านนั้นได้บอกไว้เลยครับ พอลองกลับไปทำก็พบว่ามันปิดได้สนิททุกครั้งครับ
อันนี้ผมยอมรับในข้อเท็จจริงและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม (ผมยังมาโพสขอบคุณเจ้าของเมนท์ที่แนะนำผมอีกด้วย) และผมก็มาบอกในกระทู้นี้ด้วยถึงสิ่งที่ถูกต้อง ส่วนจะทำตามหรือไม่ก็สุดแล้วแต่แต่ละท่านเลยครับ
-
5555 ... ในที่สุดผมก็ได้ข้อสรุปอย่างนึงจากกระทู้นี้ว่า "ความเชื่ออยู่เหนือเหตุผล"
สารภาพว่าเมื่อก่อนนี้ผมก็ปิดมันทั้งสองแบบล่ะครับแล้วแต่อารมณ์ บางทีก็ปล่อยตก บางทีก็วางแล้วกด โชคดีที่ยังไม่เจอฝากระโปรงบุบ พอมาเจอ BMW5 มันมีโช้คปล่อยฝาที่ระดับ 1 คืบมันยังไม่ยอมตกลงมาเลยครับ ต้องใช้วิธีกดเอา แต่ก็เจออีกว่ามันมีตัวล็อคอยู่ 2 ข้างถ้ากดไม่เท่ากันบางทีมันล็อคแค่ข้างเดียวทำเอาฝากระโปรงเผยอไปข้างนึง ผมล่ะกลัวฝามันพัง
ก่อนหน้านี้ก็เคยมีคนตั้งกระทู้เรื่องนี้ ผมบอกว่ารถผมมีโช้คปล่อยไม่ร่วง ก็มีท่านนึงมาบอกว่าให้ออกแรงเหวี่ยงเพิ่มอีกหน่อยนึง ผมก็เลยกลับไปเปิดคู่มือดูก็พบว่าเป็นอย่างที่สมาชิกท่านนั้นได้บอกไว้เลยครับ พอลองกลับไปทำก็พบว่ามันปิดได้สนิททุกครั้งครับ
อันนี้ผมยอมรับในข้อเท็จจริงและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม (ผมยังมาโพสขอบคุณเจ้าของเมนท์ที่แนะนำผมอีกด้วย) และผมก็มาบอกในกระทู้นี้ด้วยถึงสิ่งที่ถูกต้อง ส่วนจะทำตามหรือไม่ก็สุดแล้วแต่แต่ละท่านเลยครับ
ขอสารภาพด้วยคน
ผมเองก็ เคยปิดฝากระโปรงแบบกด เคยขับรถเปิดไฟฉุกเฉินขณะฝนตก เคยจอดรถ(ตากแดด)แล้วยกก้านปัดน้ำฝนขึ้น
แต่...พอรู้ว่า สิ่งที่ทำนั้น ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง ผมก็ปรับเปลี่ยน แก้ไขในทุกเรื่องครับ
-
เรื่องแบบนี้อยู่ที่ประสบการณ์ของผู้ใช้ ยิ่งประสบการณ์นานมากๆยิ่งเชื่อว่าสิ่งที่ตัวเองทำอยู่นั้นถูกต้องที่สุด
ส่วนตัวใช้วิธีปล่อยที่ความสูงระดับหนึ่งตามคู่มือ สูงแค่ไหนแล้วแต่ความหนักของฝากระโปรง
แต่ก็รู้สึกเฉยๆที่เห็นช่างหลายๆคนใช้วิธีวางลงแล้วกดต่อ อย่าให้บุบก็พอแล้วครับ
-
๋Jazz GD, City GM, CK5 KE ค่อยๆวางแล้วก็กดเบาๆครับ
ส่วน Civic FC ใช้ทิ้งลงมาครับ เพราะลองกดเบาๆแล้วมันไม่ล็อค เลยทิ้งเอา แต่ก็ยกสูงไม่มาก สัก 10-15 cm ก็พอครับ
-
ผมเองก็ปล่อยปิดลงมาจากระยะประมาณฟุตนึงครับ จะปล่อย free fall จากด้านบนเลยก็รู้สึกว่าสูงไป :-X
-
ปกติทุกคันจะปล่อยลงมาซัก 30-45 cm ครับ
แต่มาเจอ 520d ครับ ที่มันเป็นฝากระโปรงอลูมิเนียม ปล่อยลงมายังไงก็ไม่สนิท
ที่ 0 เลยสาธิตและแนะนำว่า ให้วงลงมา แล้วเอามือกดแรงๆ ซ้ายขวา ย่้ำว่าต้องแรงนิดนึง ไม่งั้นมันจะปิดไม่สนิทด้วยครับ