Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: JakgritB ที่ เมษายน 25, 2022, 15:13:03
-
เท่าที่ผมเดาคือ ช่วยให้บรรทุกได้มากขึ้นและวงเลี้ยวแคบลง รึป่าวครับ
หรือจริงๆมันช่วยในเรื่องอะไรครับ
แล้วมีชื่อเรียกแบบทางการไหมครับ
แล้วภาษาอังกฤษเรียกอะไร
ค้นข้อมูลมาหลายที่แล้วก็ไม่เจอข้อมูล หรือผมอาจจะค้นไม่ถูกเองก็ไม่รู้
-
เพราะช่วงรถยาวกว่าปกติเลยต้องมีล้ออีกคู่มารับน้ำหนักบรรทุก ไม่งั้นแชสซีส์หักได้ แต่ทีนี้ล้อคู่นี้มันใกล้ล้อหน้า ถ้ามันถือตรงอย่างเดียวมันจะขืนหน้าแถแล้วเลี้ยวไม่ไป หรือถ้าเลี้ยวไปล้อคู่นี้จะเจอแรงบิดจากรถและถนนจนมันทำให้ยางระเบิดได้ เพลาหลังรถ10ล้อขนหนักๆเวลากลับรถมีระเบิดกันให้เห็น ล้อคู่นี้มันเลยต้องหันตามคู่หน้าได้จะได้เลี้ยวได้
ปล.พวกเทลเลอร์บรรทุกของ oversize หลายร้อยตันพวกเห็นล้อมันมีเป็นร้อยเส้น มันหมุนเลี้ยวได้ทุกล้อเลยนะครับ ถ้ามันหมุนแต่คู่หน้ามันเลี้ยวไม่ไปแน่นอน หรือคือไหนไฮดรอลิกเสียล้อเลี้ยวไม่ได้ก็โดนบิดจนยางแตก
-
หลักๆ เห็นแต่พวก 8X8 คือ ล้อหน้า 4 ล้อ เลี้ยวพร้อมกัน กับ ล้อหลัง 8 ล้อ (แบบรถสิบล้อปกติ)
หลักๆ ก็เพื่อรับน้ำหนัก จะเห็นเยอะๆ คือ พวกรถบรรทุกหนัก heavy duty หรือ รถขนอาวุธ ขีปนาวุธ อะไรพวกนั้น
-
คืองี้ครับ 10 ล้อเดิม บรรทุกได้รวมน้ำหนักรถด้วย 25 ตัน
พอเป็น 12 ล้อ จะได้ 30 ตันครับ
12ล้อแท้จากโรงงาน จะยาวกว่า10ล้ออีก 1.3 เมตรครับ
ทำให้วงเลี้ยวของ 12 ล้อ กว้างกว่า10ล้อครับ การเพิ่มล้อมาช่วยเลี้ยวไม่มีผลกับการเลี้ยว
เพลาหน้าที่เพิ่มเข้ามาถ้าจากโรงงานละเลี้ยวได้ แต่ยกไม่ได้
10ล้อเดิมๆ สามารถดัดแปลงใส่เพลาที่2เข้าไปได้ สามารถทำให้ทั้งยกได้และยกไม่ได้
ยกได้มีประโยชน์ยังไง ถ้างานนั้นๆบรรทุกไม่เกิน 25 ตัน ก็ยกเพลานี้ไว้ เหลือแค่ 10 ล้อ ประหยัดยางไม่สึกหรอ
หรือแม้ว่าบรรทุกมา30ตัน ก็สามารถยกล้อไว้ได้ พอถึงด่านชั่งน้ำหนักก็ปล่อยล้อลง เป็น 12 ล้อ บรรทุกมา30ตัน ตรงตามกฏหมาย
รถบรรทุกเอาเพลาเสริมไว้ที่ล้อหน้า ส่วนรถบัสเอาไว้หลังสุด แม้ว่าเราจะมองว่ามันมี3แกนเพลาเหมือน10ล้อ แต่รถบัสล้อหลังสุดมียางแค่ข้างละ1เส้น ไม่ได้มีข้างละ2เส้นแบบเพลาที่ 2 นะ
จริงๆการมีเพิ่ม1เพลาไม่ได้ทำให้บรรทุกเพิ่มขึ้นได้ถึง 5 ตัน เพราะต้องหักน้ำหนักยางล้อเพลาคันชัก คันส่ง ที่เพิ่มขึ้นมาด้วย
หากเป็นรถแท้จากโรงงาน ความยาวที่มากขึ้นก็หนักขึ้นอีก 1.1 ตัน ยังไม่รวมน้ำหนักกระบะที่ยาวกว่า10ล้ออีก
12ล้อแท้โรงงานจึงเหมาะกับการบรรทุกของที่ฟูๆแต่ได้น้ำหนักน้อยๆ เช่น พืชไร่ ข้าวเปลือก
ส่วนการบรรทุกหินทราย ใส่มานิดเดียวก็หนักหลายตันแล้ว
-
ประโยชน์ตามที่ท่านบนว่า แต่ที่เห็นจะมีมากๆสำหรับทางเขา ลาดชัน ทางเลี้ยวสั้น แคบ ล้อที่เพิ่มมาช่วยรับน้ำหนักไว้ได้ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=M4tD9PAgcJk&ab_channel=TruckClub
-
รถบรรทุกที่หนักหน้ามากๆ เมื่อกลับรถหรือเลี้ยวในที่แคบ มันทำให้หน้ารถ แถ ออกครับ
เพราะโดนน้ำหนักด้านหลังดัน จน ล้อหน้าสูญเสียการควบคุม
หากเพิ่มล้อมาอีกคู่ จะทำให้การกระจายน้ำหนักได้ดีขึ้นขณะเลี้ยว จาก 2 เป็น 4 เส้น อาการแถ ก็จะลดลง
และทำให้การทรงตัวดีขึ้นด้วย
-
คืองี้ครับ 10 ล้อเดิม บรรทุกได้รวมน้ำหนักรถด้วย 25 ตัน
พอเป็น 12 ล้อ จะได้ 30 ตันครับ
12ล้อแท้จากโรงงาน จะยาวกว่า10ล้ออีก 1.3 เมตรครับ
ทำให้วงเลี้ยวของ 12 ล้อ กว้างกว่า10ล้อครับ การเพิ่มล้อมาช่วยเลี้ยวไม่มีผลกับการเลี้ยว
เพลาหน้าที่เพิ่มเข้ามาถ้าจากโรงงานละเลี้ยวได้ แต่ยกไม่ได้
10ล้อเดิมๆ สามารถดัดแปลงใส่เพลาที่2เข้าไปได้ สามารถทำให้ทั้งยกได้และยกไม่ได้
ยกได้มีประโยชน์ยังไง ถ้างานนั้นๆบรรทุกไม่เกิน 25 ตัน ก็ยกเพลานี้ไว้ เหลือแค่ 10 ล้อ ประหยัดยางไม่สึกหรอ
หรือแม้ว่าบรรทุกมา30ตัน ก็สามารถยกล้อไว้ได้ พอถึงด่านชั่งน้ำหนักก็ปล่อยล้อลง เป็น 12 ล้อ บรรทุกมา30ตัน ตรงตามกฏหมาย
รถบรรทุกเอาเพลาเสริมไว้ที่ล้อหน้า ส่วนรถบัสเอาไว้หลังสุด แม้ว่าเราจะมองว่ามันมี3แกนเพลาเหมือน10ล้อ แต่รถบัสล้อหลังสุดมียางแค่ข้างละ1เส้น ไม่ได้มีข้างละ2เส้นแบบเพลาที่ 2 นะ
จริงๆการมีเพิ่ม1เพลาไม่ได้ทำให้บรรทุกเพิ่มขึ้นได้ถึง 5 ตัน เพราะต้องหักน้ำหนักยางล้อเพลาคันชัก คันส่ง ที่เพิ่มขึ้นมาด้วย
หากเป็นรถแท้จากโรงงาน ความยาวที่มากขึ้นก็หนักขึ้นอีก 1.1 ตัน ยังไม่รวมน้ำหนักกระบะที่ยาวกว่า10ล้ออีก
12ล้อแท้โรงงานจึงเหมาะกับการบรรทุกของที่ฟูๆแต่ได้น้ำหนักน้อยๆ เช่น พืชไร่ ข้าวเปลือก
ส่วนการบรรทุกหินทราย ใส่มานิดเดียวก็หนักหลายตันแล้ว
ได้นน กฏหมายมาอีก 5 ตัน รถแท้ได้ 2 ตัน(รถปลอมได้ 3 ตัน) x ราคาต่อตัน x จำนวนเที่ยว ได้ฟรีเดือนละเป็นหมื่นเหมือนกันครับ