Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nut_pon002 ที่ เมษายน 28, 2022, 13:30:27
-
สอบถามสมาชิกครับ
ปัจจุบันใช้กระบะ แต่ฟิลลิ่งต่างจากเก๋งพอสมควร ทำให้คนนั่งไม่ค่อยสบาย เลยอยากสอบถามผู้มีประสบการณ์ครับว่า
1. "อยากได้ฟิลลิ่งที่ไกล้เคียงรถเก๋ง" สามารถทำได้ไหม?
2. "อยากได้ฟิลลิ่งที่ไกล้เคียงรถเก๋ง" แค่เปลี่ยนโช๊คพอไหม? ถ้าได้นี่ควรใส่โช๊คแบบไหน/แบรนด์ไหนดี
- Oldman Emu ตัวเริ่มต้น
- Ozy ตัวเริ่มต้น
- Profender monotube
- ETC.
-
ลองกับterraมาOzy +บุชกันโคลงsuperpro แก้อาการพวงมาลัยหวิวๆร่อนๆได้แต่แข็งขึ้นนิดนึงครับ ฟิลลิ่งการขับรวมถึงพวงมาลัยคล้ายอัลติสหน้าแบนครับ อีกปัจจัยคือยางต้องใช้265แทน255เดิม 255กระเทือนกว่าพอสมควรครับ
เคยเห็นนาวาร่ามาเลย์นี่ข้างหลังสปริงเหมือนterraเลย
-
1. "อยากได้ฟิลลิ่งที่ไกล้เคียงรถเก๋ง" สามารถทำได้ไหม?
ถุงลมครับ
2. "อยากได้ฟิลลิ่งที่ไกล้เคียงรถเก๋ง" แค่เปลี่ยนโช๊คพอไหม? ถ้าได้นี่ควรใส่โช๊คแบบไหน/แบรนด์ไหนดี
ไม่มีครับ
อย่างอื่นไม่มีใกล้เคียง
ถ้าเอาแบบไม่อยากยุ่งยากกับระบบถุงลม ถอดแหนบออกยกแพหลังของพวกเทอร่าก็ได้ครับ เอาสปริงไปใส่ แล้วจะดีขึ้นแต่ก็งานแปลงเยอะ
-
รถสูงถ้าจะให้ช่วงล่างนิ่ม ก็ต้องแลกมากับความโคลง
ถ้าต้องการให้ช่วงล่างดี ก็ต้องแลกมากับความแข็ง
ต้องเลือกเอาล่ะครับ
-
รถแข็งจากแหนบครับ
ถ้ากระแทกขึ้นหลัง แหนบบรรทุกครับ
แก้แหนบ ลดลมยาง เปลี่ยนโช้ค ถ้าหาร้านไล่เป็น แข็งน้อยลง โคลงน้อยลงครับ
-
ด้านหลัง ดัดแหนบบรรทุก หรือเปลี่ยนแหนบ ก็ดีขึ้นมากแล้วครับ แต่การบรรทุกจะด้อยลงนิดนึง ถ้าเสริมโช๊คช่วย ลอง หาตัวที่มีซับแทงค์ที่ปรับได้ รองขับและเซตอัพดูครับ หรือหาร้านที่รีวาล์วได้ด้วย ค่อยๆเซต ใจเย็นๆ ขับดีแน่นอนครับ ของผมก็ใช้วิธีนี้แหละ นุ่มขึ้น นิ่งขึ้นจนพอใจ แต่มันคนละฟิลลิ่งกับรถเก๋งนะครับ ยังไงก็เทียบกันไม่ได้ครับ ดีคนละแบบ
-
ตอบในฐานะที่ใช้ NP300 อยู่
"อยากได้ฟิลลิ่งที่ไกล้เคียงรถเก๋ง" ผมว่ายาก
ก่อนอื่นขอเล่าจากประสบการณ์ส่วนตัวก่อนนะครับ
ช่วงล่างหน้าทำให้ได้ใกล้เคียงได้บ้าง
โช้คหน้าเดิม มีความหนืดไม่มากเท่าไหร่
สปริงหน้าเดิม ค่อนข้างแข็งไป
ผลที่ได้คือ จังหวะบั๊มแล้วเด้งกลับไว
ถ้าวิ่งเจอถนนที่เป็นคลื่นสองฝั่งไม่เท่ากัน
จะทำให้รถมีอาการโยกเราไปมาซ้ายขวา
ผมลองแก้ด้วยการเปลี่ยนโช้คหน้าเป็นของ Profender Monotube 2.0 แต่สปริงยังใช้ของเดิม
ผลที่ได้คือ จังหวะบั๊ม มีการซับแรงกระแทกที่ดีกว่าของเดิมเยอะพอสมควร
จังหวะเด้งกลับไม่ดีดแรง วิ่งถนนประ คอสะพาน เก็บอาการดีดเด้งดีกว่าเดิมพอสมควร
ผมให้ดีกว่าของเดิมประมาณ 30-40%
ถ้าเปลี่ยนสปริงที่ค่า K มันน้อยกว่านี้หน่อยผมว่ามันน่าจะดีกว่านี้ไปอีกอยู่ครับ
เห็น Navara เลือกใส่สปริง Dobinson กันหลายคันอยู่ครับ
ด้านหลัง โช้คเดิมมีความหนืดน้อยเหมือนด้านด้าน
แหนบโดยสาร 3 แผ่น แผ่นที่ 3 มีความห่างจากแหนบบรรทุกประมาณ 1 ซม.
ส่วนตัวผมมองระยะห่างมันค่อนข้างน้อยมาก มาเจอโช้คความหนืดไม่เยอะ
เวลาจั๊มเนินกระแทกค่อนข้างแรงมากๆ ถ้ามาเร็วมีจุกครับ
ต่อมาผมเปลี่ยนเป็นโช้ค Profender Monotube2.0
ผลที่ได้คือ อาการดีดหายไปหน่อยๆ เพราะความหนืดที่มากกว่าเดิมรั้งไว้
แต่มันก็ยังไปกระแทกแผ่นบรรทุกอยู่ดี
ผมจึงทำการลองเสริมแหนบแอดยก 2 นิ้ว เพื่อให้แหนบโดยสารมันห่างจากแหนบโดยสาร
(หาข้อมูลมาแบบผิดๆ ที่มีคนบอกว่าใส่แหนบแอดแล้วมันจะนิ่มกว่าเดิม)
ปรากฏว่ามันแข็งกว่าเดิม เพราะจากเดิมที่แหนบโดยสารมีแค่ 3 แผ่น เสริมแหนบแอดเข้าไปมันกลายเป็น 4 แผ่น
ค่า K ของสปริงเพิ่มไปอีกเยอะ สุดท้ายผมถอดออก แล้วมาแก้โดยการดัดปลายแหนบบรรทุกลง
เพื่อให้ปลายแหนบบรรทุกห่างจากแหนบโดยสารเพิ่มขึ้น
ผลที่ได้คือ มันนิ่มขึ้นกว่าเดิมเยอะครับ
แต่.. ที่ความเร็วสูงกลับไม่มั่นคง รถมีอาการโยน ไม่เหมาะสำหรับคนขับรถเร็วครับ
เอาจริงๆให้ไล่ช่วงล่างหลังของ Navara ผมว่ามันเซ็ทยากกว่า Dmax ซะอีกครับ
ถ้ามีงบเยอะหน่อยผมคงยกแหนบชุดนี้ออกทั้งตับอ่ะครับ
สรุป
ด้านหน้าเปลี่ยนโช้คใหม่ + สปริง ยี่ห้อแล้วแต่ชอบครับ
ส่วนตัวยังแนะนำของ Profender, OZY หรือที่ราคาไม่แรงแต่ Navara ใส่กันหลายคันก็โช็ค Advance Monotube
ด้านหลัง เอานิ่มๆก็ดัดบรรทุกลงหน่อยๆ กับเปลี่ยนโช้คพร้อมชุดหน้านั่นแหล่ะครับ
ไม่ทำให้ใกล้เคียงเก๋ง แต่ดีขึ้นกว่าเดิมเยอะแบบจับต้องได้ครับ
ปล.เป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่ลองที่ทำมากับรถตัวเองกับ Navara NP300
เรื่องฟิลลิ่งมันเป็นเรื่องของความรู้สึก ไม่มีใครจะรู้สึกเหมือนกันทุกคน
อยากรู้ต้องลองเอง ผมเองทำได้แค่แนะนำ.. ;D
-
ตอบในฐานนะใช้ OME ตัวเหลืองอยู่ครับ
ไม่ได้ใกล้เคียงเก๋งเลยครับ แต่ดีกว่าของเดิมชัดเจน ท้ายไม่ดีดๆไม่เด้ง
ขับกระชับ รูดลูกระนาดสบาย ขับสนุกกว่าเดิมเยอะเลยครับ
-
ตอบในฐานะที่ใช้ NP300 อยู่
"อยากได้ฟิลลิ่งที่ไกล้เคียงรถเก๋ง" ผมว่ายาก
ก่อนอื่นขอเล่าจากประสบการณ์ส่วนตัวก่อนนะครับ
ช่วงล่างหน้าทำให้ได้ใกล้เคียงได้บ้าง
โช้คหน้าเดิม มีความหนืดไม่มากเท่าไหร่
สปริงหน้าเดิม ค่อนข้างแข็งไป
ผลที่ได้คือ จังหวะบั๊มแล้วเด้งกลับไว
ถ้าวิ่งเจอถนนที่เป็นคลื่นสองฝั่งไม่เท่ากัน
จะทำให้รถมีอาการโยกเราไปมาซ้ายขวา
ผมลองแก้ด้วยการเปลี่ยนโช้คหน้าเป็นของ Profender Monotube 2.0 แต่สปริงยังใช้ของเดิม
ผลที่ได้คือ จังหวะบั๊ม มีการซับแรงกระแทกที่ดีกว่าของเดิมเยอะพอสมควร
ปล.เป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่ลองที่ทำมากับรถตัวเองกับ Navara NP300
เรื่องฟิลลิ่งมันเป็นเรื่องของความรู้สึก ไม่มีใครจะรู้สึกเหมือนกันทุกคน
อยากรู้ต้องลองเอง ผมเองทำได้แค่แนะนำ.. ;D
ถ้ากลับแหนบบรรทุกจะช่วยได้ไหมครับ ผมเคยยกล้อลอยช่างบอกว่ามาดุสิ แหนบบรรทุกมันตรงนะกลับก็ไม่มีประโยชน์ เลยไม่ได้กลับแต่ช่างรองแหนบระหว่างโดยสารกับบรรทุกด้วยเหล็กหนา1เซนยาวประมาณ5นิ้วครับ รู้สึกนิ่มขึ้นนิสนึงแต่บางจังหวะเหมือนรู้สึกด้านหลังมันดิ้นๆกว่าเดิมครับเวลาเจอหลุมซ้ายขวาที่ไม่เท่ากัน
-
ถ้าเปลี่ยนเป็นแหนบนุ่มจะดีขึ้นไหมครับ