Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MyName ที่ เมษายน 29, 2022, 19:07:38
-
ไม่มีเนื้อหาสำคัญอะไรมาก
แต่ก็ดีกว่าเงียบไป ปล่อยให้ลูกค้าเคว้งคว้าง
(https://www.img.in.th/images/8abc09cad25aebe1fb01cd58837d53ad.jpg)
-
จำได้ว่าก่อนหน้านี้หลายเดือน ก็มีข่าว (หรือประกาศหว่า?) ว่าฮอนด้ามีชิปเพียงพอต่อการผลิตรถได้อีก 3-6 เดือน (ตามสถานการณ์ชิปขาดแคลน ส่วนตอนนี้เริ่มหายใจคล่องขึ้นนิดหน่อยละ)
ผมว่าเขาก็ออกตามระเบียบแหละนะ แต่แปลกใจว่าค่ายอื่นเขาไม่มีปัญหาแบบนี้บ้างรึ 🤔
-
จำได้ว่าก่อนหน้านี้หลายเดือน ก็มีข่าว (หรือประกาศหว่า?) ว่าฮอนด้ามีชิปเพียงพอต่อการผลิตรถได้อีก 3-6 เดือน (ตามสถานการณ์ชิปขาดแคลน ส่วนตอนนี้เริ่มหายใจคล่องขึ้นนิดหน่อยละ)
ผมว่าเขาก็ออกตามระเบียบแหละนะ แต่แปลกใจว่าค่ายอื่นเขาไม่มีปัญหาแบบนี้บ้างรึ 🤔
เท่าที่อ่านตามเฟสกลุ่มรถ รอทุกยี่ห้อ(ในค่ายญี่ปุ่น)เลยนะ
ส่วนค่าย ประเทศอื่นไม่ได้ติดตาม
-
จำได้ว่าก่อนหน้านี้หลายเดือน ก็มีข่าว (หรือประกาศหว่า?) ว่าฮอนด้ามีชิปเพียงพอต่อการผลิตรถได้อีก 3-6 เดือน (ตามสถานการณ์ชิปขาดแคลน ส่วนตอนนี้เริ่มหายใจคล่องขึ้นนิดหน่อยละ)
ผมว่าเขาก็ออกตามระเบียบแหละนะ แต่แปลกใจว่าค่ายอื่นเขาไม่มีปัญหาแบบนี้บ้างรึ 🤔
เท่าที่อ่านตามเฟสกลุ่มรถ รอทุกยี่ห้อ(ในค่ายญี่ปุ่น)เลยนะ
ส่วนค่าย ประเทศอื่นไม่ได้ติดตาม
ใช่ครับ ค่ายอื่นก็มีครับ แต่ไม่ได้ออกประกาศให้ประชาชนรับทราบแบบนี้
เท่าที่มีข้อมูล 2 แบรนด์
Nissan มีหลุดจดหมายเวียนภายในจาก NMT มายังดีลเลอร์ถึงการขอจัดสรรโควต้ารถ Almera ใหม่ตั้งแต่สิ้นเดือนนี้ไปจนถึงเดือนหน้า เนื่องจากปัญหาการผลิต (จดหมายบอกกว้างๆ ประมาณนี้ แต่เท่าที่รวบรวมข้อมูลจากเซลล์หลายที่ก็บอกทำนองเดียวกันคือชิ้นส่วนขาดเหมือน Honda) โดยจะแจ้งโควต้าที่ยังส่งมอบได้มาอีกครั้ง
ตอนนี้คนจอง MY2022 ก็รอกันมาเป็นเดือน และยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเลยครับ โดยเฉพาะคนจองสีหลังคาดำ แทบนับคันคนที่ได้รถแล้วตอนนี้เลย
Mazda ในเว็บจะมีระบบจองออนไลน์ skybooking สำหรับรถหลายรุ่นที่เป็นสี Platinum Quartz ซึ่งจะมีกำหนดการรับรถประมาณการระบุ สามารถใช้อ้างอิงประมาณการกับการจองสีอื่นๆ ในรุ่นเดียวกันผ่านดีลเลอร์ได้บ้างครับ
ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้
- 2 รุ่นท็อปเบนซิน 1.3 SP ยังค่างส่งมอบอีกเพียบ คนจองปลายปีก่อนถึงต้นปีที่ผ่านมาพึ่งจะทยอยได้รถช่วงนี้ และคนจองช่วงนี้จะได้รถช้ากว่ารุ่นย่อยรองๆ อีก 1-2 เดือน ส่วนรุ่นรองๆ มีรถส่งมอบปกติ และตอนนี้ยังไม่เปิดรับจองรุ่นเริ่มต้น 1.3 E และดีเซล 1.5 XDL
- CX-3 ทุกรุ่นย่อยยังค้างส่งเพียบตั้งแต่ปลายปีก่อนครับ ตอนนี้ก็เริ่มทยอยส่งได้มากขึ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมา แต่จองใหม่ตอนนี้ระบุกำหนดการไม่ได้แล้ว
- 3 / CX-30 ไม่มีปัญหา รถส่งมอบปกติ (แต่ 3 ไม่เปิดรับจองรุ่นกลาง 2.0 S ซึ่ง CX-30 รุ่นย่อยเดียวกันเปิดรับจองอยู่)
- CX-5 รุ่นเริ่มต้น 2.0 S ส่งมอบปกติ / 2.0 SP กำหนดรับ ก.ค. / ไม่เปิดรับจองดีเซล 2.2 XDL และเบนซิน 2.5 Turbo แล้ว
- CX-8 ต้องเช็คดีลเลอร์อีกที เพราะในเว็บถอดทุกรุ่นย่อยออกไปแล้วครับ
-
ผลจากกลุ่ม hrv ที่โทรไปด่า call center แน่นอน
เซลบอกก็ไม่เชื่อ แล้วมีบางคนได้รถไว แล้วมาโพสอวดว่าจองไม่ถึงเดือน
คนรอ 5 เดือนก็ของขึ้นสิ
-
ผลจากกลุ่ม hrv ที่โทรไปด่า call center แน่นอน
เซลบอกก็ไม่เชื่อ แล้วมีบางคนได้รถไว แล้วมาโพสอวดว่าจองไม่ถึงเดือน
คนรอ 5 เดือนก็ของขึ้นสิ
ในกลุ่มคือเอ็นดูมาก คนที่มาอวดนี่พื้นฐานต้องเป็นคนแบบไหนน้อ
รวยก็ไม่ใช่ เพราะคนพร้อมออกสดเยอะแยะ
นิสัยดีก็ไม่ใช่ ลัดคิวแล้วเอามาป่วนประสาทคนอื่น
ส่วนเรื่องขาดชิป คงเพราะ Hrv/civic ดันให้ sensing มาครบทุกรุ่นย่อย
มองว่าของ cross ที่ยังไปได้เพราะมีทั้งเบนซิล ทั้งตัวปกติที่ไม่ sensing
พาร์ทน่าจะมีหลากหลายกว่า
-
ผลจากกลุ่ม hrv ที่โทรไปด่า call center แน่นอน
เซลบอกก็ไม่เชื่อ แล้วมีบางคนได้รถไว แล้วมาโพสอวดว่าจองไม่ถึงเดือน
คนรอ 5 เดือนก็ของขึ้นสิ
ในกลุ่มคือเอ็นดูมาก คนที่มาอวดนี่พื้นฐานต้องเป็นคนแบบไหนน้อ
รวยก็ไม่ใช่ เพราะคนพร้อมออกสดเยอะแยะ
นิสัยดีก็ไม่ใช่ ลัดคิวแล้วเอามาป่วนประสาทคนอื่น
ส่วนเรื่องขาดชิป คงเพราะ Hrv/civic ดันให้ sensing มาครบทุกรุ่นย่อย
มองว่าของ cross ที่ยังไปได้เพราะมีทั้งเบนซิล ทั้งตัวปกติที่ไม่ sensing
พาร์ทน่าจะมีหลากหลายกว่า
Cross รุ่นที่ขายดีก็ไฮบริดท๊อป กับ GR นี่แหละครับ แต่ดูเหมือนโตโยต้าจะจัดการชิปได้ดีกว่า
-
ผลจากกลุ่ม hrv ที่โทรไปด่า call center แน่นอน
เซลบอกก็ไม่เชื่อ แล้วมีบางคนได้รถไว แล้วมาโพสอวดว่าจองไม่ถึงเดือน
คนรอ 5 เดือนก็ของขึ้นสิ
ในกลุ่มคือเอ็นดูมาก คนที่มาอวดนี่พื้นฐานต้องเป็นคนแบบไหนน้อ
รวยก็ไม่ใช่ เพราะคนพร้อมออกสดเยอะแยะ
นิสัยดีก็ไม่ใช่ ลัดคิวแล้วเอามาป่วนประสาทคนอื่น
ส่วนเรื่องขาดชิป คงเพราะ Hrv/civic ดันให้ sensing มาครบทุกรุ่นย่อย
มองว่าของ cross ที่ยังไปได้เพราะมีทั้งเบนซิล ทั้งตัวปกติที่ไม่ sensing
พาร์ทน่าจะมีหลากหลายกว่า
Cross รุ่นที่ขายดีก็ไฮบริดท๊อป กับ GR นี่แหละครับ แต่ดูเหมือนโตโยต้าจะจัดการชิปได้ดีกว่า
อำนาจต่อรองของโตโยต้าเยอะกว่าฮอนด้า ยอดสั่งซื้อก็เยอะกว่า แล้วของโตโยต้าตัด t connectออก ขายรถไปก่อน ถ้าของมาจะเรียกกลับไปติดให้ภายหลัง
-
พี่โตก็ช้าครับ แต่ไม่มีประกาศ
-
ผลจากกลุ่ม hrv ที่โทรไปด่า call center แน่นอน
เซลบอกก็ไม่เชื่อ แล้วมีบางคนได้รถไว แล้วมาโพสอวดว่าจองไม่ถึงเดือน
คนรอ 5 เดือนก็ของขึ้นสิ
ในกลุ่มคือเอ็นดูมาก คนที่มาอวดนี่พื้นฐานต้องเป็นคนแบบไหนน้อ
รวยก็ไม่ใช่ เพราะคนพร้อมออกสดเยอะแยะ
นิสัยดีก็ไม่ใช่ ลัดคิวแล้วเอามาป่วนประสาทคนอื่น
ส่วนเรื่องขาดชิป คงเพราะ Hrv/civic ดันให้ sensing มาครบทุกรุ่นย่อย
มองว่าของ cross ที่ยังไปได้เพราะมีทั้งเบนซิล ทั้งตัวปกติที่ไม่ sensing
พาร์ทน่าจะมีหลากหลายกว่า
Cross รุ่นที่ขายดีก็ไฮบริดท๊อป กับ GR นี่แหละครับ แต่ดูเหมือนโตโยต้าจะจัดการชิปได้ดีกว่า
อำนาจต่อรองของโตโยต้าเยอะกว่าฮอนด้า ยอดสั่งซื้อก็เยอะกว่า แล้วของโตโยต้าตัด t connectออก ขายรถไปก่อน ถ้าของมาจะเรียกกลับไปติดให้ภายหลัง
ยอดส่งมอบเดือนนี้ cross พันกว่าเท่าๆ HRV (น้อยกว่านิดๆ) คงไม่ต่าใช่ GR กับ premium safety ทั้งหมดมั้งครับ 🤣 แล้วก็มองว่ายอดไม่ได้ค้างจอง และค้างส่งมากมายเท่า HRV ที่ตอนนี้ไปเดือน 9 แล้ว
เลยไม่ได้มองว่าโตโยต้ามียอดเยอะอะไรครับ Civic HRV Accord มี sensing ทุกรุ่นย่อย แต่ก็แล้วแต่แต่มุมมองครับ
-
พวกได้เร็วๆเนี่ย
ถ้าไม่ได้จ่ายพิเศษ ก็จะเป็นแบบสนิทกับเซลล์ หรือ เซลล์โอเคด้วย เวลามีลูกค้าก่อนหน้าหลุด หรือ ไม่พร้อมออก เค้าก็จะตัดมาให้พวกนี้ก่อนครับ
ตอนผมออก city ก็ประมาณนี้ เซลล์ถามตอนจองเลยว่า พร้อมออกรถไหม ผมบอกพร้อม เงินดาวน์จ่ายได้เลย พอไฟแนนซ์ผ่านปุ๊บ เซลล์ก็ถามมาเลย เรียบร้อยได้รถครับ
เคสผมคือ สนิทกับเซลล์มาเกินสิบปี ออกรถกับเค้าหลายคันมาก เวลาออก ไม่เคยหักคอขอของแถมเยอะๆ เอาแค่เท่าชาวบ้าน แล้วบอกกันตรงๆแค่นั้น ไม่ต้องลูกเล่น
ก็ win win เซลล์ได้เงินเร็ว เพราะปล่อยรถได้เร็ว แถมมาร์จิ้นในการขาย ก็เหลือในระดับที่เค้าพอใจ
-
ผมจอง กุมภา ตอนนี้เลื่อนไปมิถุนาแล้ว นานมาก ถ้าช้าอย่างงี้สงสัยตัว 1.5 Turbo คงเลื่อนปีหน้าเลย
-
รถขาดจริงๆครับ
เห็นในศูนย์ก็ไม่มีจอดกัน ยิ่ง HR-V หรือ Civic ยิ่งหายากมากๆ