Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: BN` ที่ พฤษภาคม 02, 2022, 11:32:05
-
อยากทราบว่าถ้าหากนำ Celerio มาติดแก๊ส LPG พอจะสามารถทำให้ประหยัดน้ำมันใกล้เคียงกับมอเตอร์ไซค์ได้มั้ยครับ
เน้นเอาไว้ขับรถติดหนักๆใจกลางเมืองกรุงเทพฯ แต่อยากได้ความประหยัดน้ำมันที่ใกล้เคียงกับมอเตอร์ไซค์ครับ
-
เทียบกับมอไซด์รุ่นไหนอะครับ
Celerio เครื่อง1000 cc แต่เวฟแค่ 110 cc เอง
ถ้าจะจ่ายถูกใกล้เคียงมอไซด์กับการติด LPG เวลาขับก็คงต้องปิดแอร์วิ่งด้วย ทำรถให้เบาที่สุด ถอดเบาะออกให้หมดเหลือแต่เบาะคนขับ ทำน้ำหนักรถให้เทียบเท่ากับมอไซด์ให้ได้ด้วย ถึงจะประหยัดใกล้เคียงกันได้
-
อยากทราบว่าถ้าหากนำ Celerio มาติดแก๊ส LPG พอจะสามารถทำให้ประหยัดน้ำมันใกล้เคียงกับมอเตอร์ไซค์ได้มั้ยครับ
เน้นเอาไว้ขับรถติดหนักๆใจกลางเมืองกรุงเทพฯ แต่อยากได้ความประหยัดน้ำมันที่ใกล้เคียงกับมอเตอร์ไซค์ครับ
ไม่รู้จะเทียบแบบไหนเลยครับ ถ้าเทียบ มอไซต์ 100-150 cc
สมมุติ ระยะทางในเมือง วิ่ง สลับหยุด 10 กิโล และราคาน้ำมันลิตรละ 40
ให้คิดแบบนี้ก็ได้ครับ ปกติ 100-150 cc วิ่งได้ 50 กิโลลิตร รถติดดับเครื่องได้
มอไซต์ใช้ไป 8 บาท
Celerio น้ำมัน ตีไป 15 กิโลลิตร
ใช้ไป 26.6 บาท
Celerio LPG ตีไปแบบเข้าข้าง ประหยัดกว่าน้ำมันเท่าตัว ก็ยังต้องใช้ 13.3 บาท ในระยะทางที่เท่ากันครับ
อันนี้คร่าวๆ ที่ราคาน้ำมัน 40 บาท นะครับ
-
เทียบซีซีต่อซีซี มอไซค์กินน้ำมันกว่ารถยนต์มากครับ ตีกลมๆค่าเฉลี่ย Click 150 กินน้ำมัน 50 โลลิตร Jazz gk กินน้ำมัน 15 โลลิตร
Celerio เครื่อง 1000 ซีซี ติดแก๊ส มีสิทธิ์ประหยัดเท่ามอไซค์ได้ แต่เงื่อนไขคือขับไม่เกิน 80 และวิ่งนอกเมืองเท่านั้น ห้ามวิ่งในเมืองรถติด ไม่งั้นยังไงก็แพ้มอไซค์วิ่งในเมืองแน่นอน
-
ถอดเบาะถอดยางอะไหล่ถอดแผงประตู เอาฝาคาร์บอนมาใส่ ใส่ลมยางสัก 50 รับรองประหยัดน้ำมันแน่นอน อ้อปิดแอร์ขับด้วย
-
เอาเรื่องเพ้อฝันของผมหน่อย ผมคิดวไว้ตั้งแต่วัยรุ่น (ถ้าใครทำได้)
ปรับฝาสูบเปลี่ยนระบบวาวล์ว จากเครื่อง 4 จังหวะ เป็น 6 จังหวะ โดยเพิ่มทุกสูบ ให้มีจังหวะฟรี หนึ่งรอบ( โดยไม่เปิดไอดี แต่เปิดไอเสียค้างไว้ )
ทางเทคนิคทำได้แน่ แต่กำลังมันจะลดลง และคุ้มค่าหรือเปล่า...อันนี้ไม่รู้ แต่ผมว่าประหยัดขึ้นมาก
ฝันของผม นามมาแล้ว แต่ผมไม่กล้าทำ เสียดายเงิน -เวลา เพราะต้องเปลี่ยนชุดเฟือง ออกแบบจังหวะเปิดปิดราวลิ้นใหม่หมด และผมหมดไฟไปแล้ว...
-
มอไซค์รุ่นไหนดีครับ ที่บ้านผม NSR 150 CC กินโซฮอล์ไม่เป็น อัตราสิ้นเปลือง 14-15 โลลิตร ขับทีน้ำตาแทบร่วง
Skydrive125 31-35 km/L. ถ้าติด Lpg ผมว่าตอนนี้กินใกล้ๆกันนะครับ lpg12-13 บาท โซฮอล์ 95 จะ 40 บาทอยู่ละ
แต่ถ้าพวก wave เดวนี้น่าจะวิ่งกันเกือบ 50 โลลิตรแล้วมั้งครับ อันนั้นคงยากหน่อย
-
ทำได้แต่จะคุ้มค่าทำกับค่าซ่อมในอนาคตหรือเปล่า ถ้าขับ Celerio แล้วอยากประหยัดกว่านี้มีแค่ 2 ทาง คือเปลี่ยนไปรถไฟฟ้า หรือไม่ก็หามอไซด์มาขับแทนไปเลยดีกว่า
-
รถมอเตอร์ไซต์ กินน้ำมัน มากกว่ารถยนต์ นะครับ
ผมคิดแบบดิบๆ เลย คือ เทียบ CC กับ Fuel Consumption ครับ
เช่น Wave125 กินน้ำมัน 40-50 km/L (ตีกลมๆ 50Km/L)
ถ้าเพิ่ม CC เป็น 1,000cc (ประมาณ 8 เท่า ของ 125cc)
ดังนั้น ก็เอา 50Km/L หาร 8 เลยครับ ก็ตกประมาณ 6.25Km/L เลยนะครับ
Celerio ผมว่าเอาเซฟๆ หน่อย และ ระยะยาว ผมไปเติม E85 ครับ หรือจะจบดมแก็สก็ได้ครับ แต่ผมมั่นใจ E85 มากกว่า ลงทุนน้อยกว่าด้วย
-
Wave 30 km./L
ทำรถให้เบาขึ้น เปลี่ยนจากยางเก๋งมาใช้ยางบิ๊กไบ้ค์น่าจะช่วยได้นะครับ
-
ถอดล้อหลัง เอาโรลเลอร์มาใส่แทน น่าจะเบาและลดแรงเสียดทาน ประหยัดขึ้นอีกเยอะครับ
ปล.ผมเคยทำตอนเล่นทามิย่า
-
อ้างอิงจากเอา march ไปติดแก๊ส
วิ่งในเมืองสลับทางไกล 13-14km/l ตก กม. ละ 90 กว่าสตางค์ครับ เข้าใจว่า celerio น่าจะประหยัดกว่านี้นะครับ
-
ประหยัดกว่าไม่น่าได้ แต่ประหยัดสูสีน่าจะพอไหวครับ
ในเมืองรถติดๆ
Wave สมมติ 45 โล/ลิตร E20 ลิตรละ 38 บาท หารแล้วตก 0.84 บาท/กม.
Celerio สมมติแก๊ส 15 โล/ลิตร LPG ลิตรละ 13 บาท หารแล้วตก 0.86 บาท/กม.
LPG อัตราการกินน้ำมันจะด้อยกว่า E20 เล็กน้อยครับ เช่น E20 ได้ 15 โลลิตร LPG จะได้ประมาณ 13
-
ถ้าคิดเป็น ก.ม.ละ 1.2-1.3 บาท(ถ้าคิดเป็นราคาน้ำมันตอนนี้ก็เฉลี่ยแถวๆ 25 - 30ก.ม./ลิตร) เอา B-segmant ไปติดแก๊ส ก็จะได้ความประหยัดแถวๆนั้น
แต่จะให้ประหยัดแบบ 50-60 ก.ม./ลิตร คงจะไม่ได้ครับ
-
รถผมก็กินน้ำมันพอๆกับมอไซนะครับ แต่เป็น ducati monster 821 ::) ::) ::)
ขี่ยังไงก็ 12-13 โลลิตร แถมรถติดมุดไม่ได้อีก
-
ขอเอาใจช่วย จขกท ละกันนะครับ