Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: RERFz ที่ พฤษภาคม 02, 2022, 21:44:00
-
สมมุติว่า ส่วนต่างไม่กี่แสน ไม่เดือดร้อนเงินท่าน
ยกตัวอย่าง bz4X แล้วกันนะครับ
bZ4X FWD
พละกำลังสูงสุด 204 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 265 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนล้อหน้า
อัตราเร่ง 0 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายใน 8.4 วินาที
ความเร็วสูงสุด Top Speed ทำได้ 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง
ระยะทางวิ่งสูงสุดต่อการชาร์จ 500 กิโลเมตร (มาตรฐาน WLTP)
bZ4X 4WD
กำลังสูงสุดรวมทั้งระบบ 218 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 336 นิวตันเมตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ
อัตราเร่ง 0 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายใน 7.7 วินาที
ความเร็วสูงสุด Top Speed ทำได้ 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง
ระยะทางวิ่งสูงสุดต่อการชาร์จ 460 กิโลเมตร (มาตรฐาน WLTP)
ท่านจะให้ความสำคัญกับอะไรก่อนกัน
ระยะทาง
ขับ 2 / ขับ 4
อัตราเร่ง
ขอบคุณที่แชร์ความเห็นครับ
-
สามห่วงรถถ่านหน่อมแน้มเกิน ดูแคลนคนซื้อ
ใส่ถ่านจีนแดง ขายแพงเกินเหตุ
แถมจอยสติ๊กให้เป็นหนูลองยาอีก
https://youtu.be/ImQmf1SZXas (https://youtu.be/ImQmf1SZXas)
ยิ่งลูกศรรถหนักจนนายน้อยรู้สึก แล้วจะไปสู้ยุโรปถ่านหรูยังไง
https://youtu.be/Hin8jtHbTcA (https://youtu.be/Hin8jtHbTcA)
เอาeqxx เทียบกับeqs ดีกว่า มวยถูกคู่
ถ้าให้เลือกแบบงบไม่อั้น eqxxดีกว่า น่าเล่นกว่า ถ้าเน้นขับเองนั่งหน้า
eqxxขับสอง มอเตอร์ไม่แรงราว200แรงม้า แต่เล็กเบา กินไฟน้อยกว่าปกติ
รถรวมรังถ่าน หนัก1.65ตัน
ถ้าใส่ถ่านไส้แข็งที่ระยะทาง1พันโลเท่ากัน รถจะเบาลง250กก. เหลือ1.4ตัน
หนักใกล้กับe36 328i 200แรงม้าพอกัน
โครงสร้าง ใช้อลูมิเนียมเกรดเครื่องบิน
ช่วงล่าง อาจพิมพ์3dทุกชิ้น จึงมีรูปทรงพิศดาร แข็งแรงแต่เบาหวิว
ลู่ลมสุด 0.17 แซงซีตรองcx 0.20 ที่ครองตำแหน่งสี่สิบปี
มีหางเป็ดงอกได้ เสียดายกระจังหน้าเปิดปิดไม่ได้เหมือนคันต้นแบบดูเท่กว่าเยอะ
ราคาน่าจะเกินยี่สิบล้าน อะไหล่แพงระยับระดับรถสูตรอี
แผงวงจร อะไหล่ไฟ เกรดรถแข่ง เครื่องบินขับไล่ น่าจะใช้สายเงิน occ 7n เดินระบบ
ขนาดโคนิกเซตยังใช้สายทองแดง ofcเกรดเครื่องบิน
ปีกนกรถโคนิกทุกรุ่นใช้โครเมียมโมลี่เหนียวกว่าคาร์บอน โดนชนไม่หัก ล้อยังหมุนได้ ปีกนกคดยังคุมรถได้
ม้า มีให้เปลี่ยนปีกนกเป็นคาร์บอนคิดเพิ่มเป็นล้าน
https://youtu.be/zDdz00-9py4 (https://youtu.be/zDdz00-9py4)
กระทิงมาร์เซอลาโก้ ปีกนกเหล็กลูกหมากเล็กเท่ายาริส ช่างมีงานทำ ฝรั่งพิมพ์3d ประหยัดตังค์
eqsรถหรู ที่เป็นเอสคลาสไม่เต็มตัว เบาะหลังนั่งไม่โอ่อ่าเท่าที่ควร
เน้นอะไหล่สหกรณ์ ลากขาย หาง่าย ตกรุ่นมีอะไหล่เทียบ
ขับใช้งานหนัก ไม่ต้องรออะไหล่นาน เบิกศูนย์ได้เลย
รุ่น580+ สองมอเตอร์ วิ่งได้500โล ไม่เหมาะกับผู้กว้างขวาง เพราะกะบะบ้าพลังของมือปืนจะไล่ทัน
ขนาดอมพระสู้ยิงไม่เข้ายังทนแรงห่ากระสุนไม่ไหว
ถ้าระยะวิ่งเท่านี้เป็นรุ่นกันกระสุนขับสอง ถือว่าประหยัดน่าใช้
รุ่นน้ำมันหนัก3.5ตัน วิ่งได้ประมาณนี้
เสียภาษีต่ำพิเศษด้วยคงขายดี ซ่อมง่าย ไม่จุกจิก
กัน11,.44แม็กนั่ม,ระเบิดมือ,แสวงเครื่องได้
ติดอาวุธได้ กันแก็สพิษได้
https://youtu.be/R4KV20b56dk (https://youtu.be/R4KV20b56dk)
สามแฉกทำรถหรูกันกระสุนเหนือกว่านางฟ้า ปีกบินเยอะ
w220 guard ผ่านการฝ่าดงม๊อบล้อมถล่มแถวนี้ จนขายดีทั่วโลก
รถประกอบมือ คันละสิบหกล้าน
https://youtu.be/6TyZlsTrHUM (https://youtu.be/6TyZlsTrHUM)
ส่วนใบพัดก็ยอดทรหด e38กันกระสุนเป็นสุดยอดลีมูซีนที่อัฟกัน ฝ่าดงกระสุนส่งvipรอดตายมาหลายสิบคน
จนบ.แม่ขอแลกรถf01กันกระสุน เพื่อเก็บไว้จัดแสดง
https://youtu.be/N61agu84CrE (https://youtu.be/N61agu84CrE)
i7 กันกระสุนขับสอง ถ้ารถเหนียวเหมือนe38หุ้มเกราะ ถือเป็นตัวเลือกที่น่าซื้อ
เพราะขับสี่ ต้องมีหิมะตกถึงได้ใช้ ถนนดำบ้านเราไม่จำเป็น
เก๋งยกสูงขับสี่ ลุยแบบออฟโรดไม่ได้ ไม่ใกล้เลย
รอดูg wagon ถ่านของสามแฉกดีกว่า ลุยได้ซิ่งได้ ถ่านอึด วิ่งไกล ไม่งั้นกินข้าวลิงกลางป่าแน่
-
ในฐานะที่ขับแต่ขับสี่ฟูลไทม์ถ้าต่างกันแค่ไปขับสี่แน่นอนครับ แต่ถ้าแบบอืดลงแบบ 3-4 วิ ระยะทางหายไปครึ่งๆ โอเค ขับสองก็ได้
-
ต่างแค่ 40Km ผมเลือก AWD ครับ เพราะยังไงซ่ะ ระยะ 50km +/- ก็ต้องเผื่อหาปั้มชาร์จ หรือ charging station อยู่แล้ว
ถ้าต่างสัก 100km ยังพอน่าคิดเยอะหน่อยครับ
-
ถึงแพงกว่ามากก็เลือก 4wd เพราะกลับบ้านทุกวัน
ถึงไป ตจว. อีก 3ปีที่ชาจน์ก็เต็มแล้ว ยิ่ง5ปี-7ปีคงเป็นเรื่องปกติแบบเติมน้ำมัน
ปล.แต่ซื้อรถไฟฟ้าคงไม่ซื้อจากผู้ผลิตรถน้ำมันที่มียอดขายอันดับ1และมีกำไรที่สุดในโลกหรอกครับ
-
ผมไปขับ 4 ครับ
พอดียกตัวอย่างเป็นพี่โต ตัดสินใจง่ายเลย เพราะบอกเมียได้ ถ้าเป็นขับ 4 ยี่ห้ออื่นเขาไม่น่าจะยอม คุยกันเล่นๆ นะครับ :P
ปล. ตอนอ้อนซื้อ 86 สำเร็จก็เพราะแปะยี่ห้อนี้นี่แหล่ะ ถ้าขอ brz ก็อด :'( :'(
-
ส่วนตัวผมอาจจะต้องลองเป็นคันๆไป ของ bz4x ยังไม่มีให้ลอง แต่ความยกสูง ผมคงเลือกขับ 4 แลกกับ 50โล
แต่ได้ไปลอง i4 ที่ยุโรปมา ระหว่างตัว m50 กับ edrive เรื่อง range จิงๆไม่ใช่ปัญหาหลัก
แต่ความหนึบที่เพิ่มขึ้นไม่คุ้มราคา และอัตราการใช้ไฟที่เพิ่มขึ้นมากๆ ช่วงล่างหลังเป็นถุงลม เวลาตกหลุมแล้วมีความยุ่บยั่บ ถ้าซื้อมาใช้คงมีเรื่องค่า maintenance อีก
ถ้าเทียบกับ ปสก ปัจจุบัน ผมเลือก range/ราคา ก่อน แต่ถ้าทำราคามาได้แบบ xc40 ขับ 4 แน่นอน
-
ส่วนต่างแค่40km ผมเอาขับ4ครับ 0-100ก็เร็วกว่า
-
ระยะทาง ไม่น้อยเกิน
อัตราเร่ง ไม่อืดแบบ 10+ โอเคแล้ว
ขับ2 / ขับ4 ไม่ใช่ประเด็นเท่าไร่ ส่วนตัวยังคิดว่า ขับ2มี vsc พอแล้ว นอดจากวิ่งแค่ความเร็วสูงบ่อยๆ
ถ้า option เหมือนกันเลย
ผมเลือกขับ 2 ละกัน
อัตราเร่ง 8.4 ผมโอเคแล้ว ได้ระยะเพิ่มขึ้นอีกหน่อย
การจ่ายเพิ่มไม่ใช่ปัญหา แต่มันไม่จำเป็นไม่จ่ายดีกว่า
-
ส่วนต่างราคา & ระยะทาง แค่นี้ ขอBz4 แบบขับ 4 ครับ
-
สถานะการณ์ปัจจุบันผมเอา range ไว้ก่อนครับ
50กม.+- นั่นมันพาข้ามอีกจังหวัดได้เลยเผื่อกรณีที่ตู้ชาร์จเอ๋อ หรือมีคนต่อคิว หรือรถสันดาปดัดจริตอยากเป็ร ev จอดขวางตู้ อย่างน้อยมันก็ตัดความน่ารำคาญไปหาตู้อื่นจังหวัดอื่นได้
และผมก็คงไม่ขับจนได้ใช้ประโยชน์จากขับ4มันเต็มที่หรอกคับ เจอน้ำผมก็เบาไว้ก่อนแล้ว5555
-
แต่ผมสงสัยเรื่องนึง ทำไมรถev awd มันไม่มีโหมดขับ2บ้าง บางเวลาที่คนขับเค้าอยากได้ range ผมว่ามันไม่ยากเลยนะแค่ให้อินเวอร์เตอร์ตัดไฟไปเพลาหลังก็จบ แถมมอเตอร์หนักแค่ประมาณคน2คนมันไม่น่าจะเป็นภาระอะไรขนาดนั้น
หรือว่ามี awd แบรนด์ไหนทำได้บ้างครับ tesla taycan รถจีนอื่น?
-
ผมไปขับ 2 ครับ ทุกวันนี้ก็ใช้รถขับ 2 ทั่วไป มันก็เพียงพอแล้วครับ
ส่วนขับ 4 ถ้าผมจะใช้ลุยหรือเข้าป่า คงหารถน้ำมันไปดีกว่าครับ
-
ถ้าในตัวเลือกนี้ไปขับ4 ต่างกันแค่ 40กิโลเมตรไม่เยอะเท่าไร
ถ้าต่างสัก 100 ขึ้นไปค่อยคิดอีกที
-
ผมไปขับ 2 ครับ ทุกวันนี้ก็ใช้รถขับ 2 ทั่วไป มันก็เพียงพอแล้วครับ
ส่วนขับ 4 ถ้าผมจะใช้ลุยหรือเข้าป่า คงหารถน้ำมันไปดีกว่าครับ
ขับสี่ AWD มันเป็นรถบ้าน รถทั่วไป อย่างรถเก๋งบางกลุ่มเขาก็มี ที่เน้นเรื่องการยึดเกาะถนน "ดำ" หรือ "ทางลาดยาง" นะครับ ไม่ได้เกี่ยวกับ ลุย หรือ เข้าป่า เลย (ก็ลุยได้ในระดับนึง เพราะเป็น suv ที่ยกสูง)
ไม่ใช่ 4x4 หรือ Part-time 4x4x นะครับ มันคนละจุดประสงค์กันเลย
-
AWD ของ bz4x มี X mode ด้วยนะ แบบเดียวกับของ Subaru ถ้าจำไม่ผิด ลุยได้ประมาณนึงเลยละ เลือก ขับ4 แน่นอน
-
จากตัวอย่างที่ยกมา ผมเลือกขับ 4 แบบไม่ลังเล เพราะเคยใช้รถขับ 4 ฟูลไทม์มาก่อนครับ
ไม่จำเป็นต้องเอาไปลุย ก็ได้ใช้งาน เกาะถนนกว่าขับ 2 บนพื้นฐานเดียวกันครับ
-
ผมไปขับ 2 ครับ ทุกวันนี้ก็ใช้รถขับ 2 ทั่วไป มันก็เพียงพอแล้วครับ
ส่วนขับ 4 ถ้าผมจะใช้ลุยหรือเข้าป่า คงหารถน้ำมันไปดีกว่าครับ
ขับสี่ AWD มันเป็นรถบ้าน รถทั่วไป อย่างรถเก๋งบางกลุ่มเขาก็มี ที่เน้นเรื่องการยึดเกาะถนน "ดำ" หรือ "ทางลาดยาง" นะครับ ไม่ได้เกี่ยวกับ ลุย หรือ เข้าป่า เลย (ก็ลุยได้ในระดับนึง เพราะเป็น suv ที่ยกสูง)
ไม่ใช่ 4x4 หรือ Part-time 4x4x นะครับ มันคนละจุดประสงค์กันเลย
ผมเข้าใจครับ ถ้าอ่านที่ผมพิมพ์จะเห็นว่า ผมบอกว่าสำหรับผมใช้ขับ 2 ทั่วไปมันก็พอแล้ว(SUV และเก๋ง)
สำหรับผม ถ้าผมจะซื้อรถขับ 4 คงมองตัวที่มันลุยได้ครับ นั่นคือจุดที่ผมสื่อครับ
-
ถ้าพูดคุยกัน ณ วันนี้นะ... ระยะที่วิ่งได้ไกลสุดต่างกันไม่มาก คงไม่มีผลสำหรับผมคับ
เพราะใช้เดินทางไป-กลับต่างจังหวัด ถ้าเป็น 1 day-trip ก็คงไปได้ไม่ไกล (วิ่งไปกลับ กทม. เขาใหญ่จะพอไหมยังเสียวๆเลย)
เรื่องไปแวะชาร์ตไฟกลางทางได้ อันนี้ผมคงตัดออกไปก่อน
ที่จะดูถัดไปคือเรื่องราคา ถ้าโมเดล AWD มันแพงกว่า 2WD เกิน 25% ผมก็คงเลือกตัวขับสองแทนคับ
เรื่องความปลอดภัยมันก็ขึ้นอยู่กับ Condition ด้วย เช่นถ้าขับรถช่วงฝนตกถ้าขับไม่เร็วมาก ไม่เกิน limits ของมัน แม้จะเป็นแค่ขับ 2 ก็สามารถขับให้ปลอดภัยได้คับ
-
เอาระยะครับ ผมสายเดินทางไกล
ถ้ามองประเทศไทย4-5ปีต่อไป อย่าง คห.บนๆบอกคือ ถ้าไฟใกล้จะหมดแต่จุดชาร์ทเอ๋อ คิวยาว 50โลนี่ข้ามจังหวัดหรือไปยังอำเภอที่เจริญ มีจุดชาร์ทต่อไปได้แบบไม่ต้องลุ้น
และบางที แค่ระยะชาร์ทต่างกัน 50กม.เนี่ยละ ถ้าไปเชียงใหม่ ตัว 500กม.อาจจะชาร์ทครั้งเดียวกลางทาง(แล้วไปชาร์ทต่อที่พัก) แต่ 450อาจจะต้องชาร์ท 2ครั้งก็ได้ครับ
ประหยัดเวลาไปเยอะ และผมขับไม่เร็ว ถนนเมืองไทยขับเร็วได้ที่ไหนละ
ระยะมากกว่า วางแผนเดินทางไกล+เจอปัจจัยเสี่ยง(รถติด) สะดวกและง่ายกว่ามากครับ
-
ผมเน้นคุ้มค่าเลือกขับสอง + ระยะทาง ครับ "ไปได้ไกลกว่าในราคาที่ถูกลง"
-
ถ้าตัวนี้ขับ 2 ผมเอาขับ 4 ไม่ไม่ชอบรถขับหลัง
แต่ถ้าขับสอง เป็นขับหน้า ผมเอาขับสอง...
ผมไม่ชอบรถปัด เวลามันลื่น...ซึ่งขับหลังมันเป็น แต่ขับหน้ามันแถไปเฉยๆ...มันไม่หมุนอ่ะ
-
มันจะต่างกันไม่เกินแสนได้จริงเหรอครับอันนี้ผมสงสัย เพราะต้องเพิ่มมอเตอร์ไปอีกชุดนึงไม่รวมระบบขับเคลื่อนอื่นๆอีก ขนาดTaycanขับสองกับขับสี่ราคายังต่างกันเป็นล้านเลย ถึงอันนั้นแรงม้าจะต่างกันมากก็เถอะ
-
แต่ผมสงสัยเรื่องนึง ทำไมรถev awd มันไม่มีโหมดขับ2บ้าง บางเวลาที่คนขับเค้าอยากได้ range ผมว่ามันไม่ยากเลยนะแค่ให้อินเวอร์เตอร์ตัดไฟไปเพลาหลังก็จบ แถมมอเตอร์หนักแค่ประมาณคน2คนมันไม่น่าจะเป็นภาระอะไรขนาดนั้น
หรือว่ามี awd แบรนด์ไหนทำได้บ้างครับ tesla taycan รถจีนอื่น?
awd มอเตอร์น่าจะคนละสเปคกะ 2wd มั้งครับ
ถ้าตัดการทำงานมอเตอร์ไปตัวนึง แรงจะตกไปเยอะเกินไป หายไปครึ่งๆ น่าจะเร่งช้ามาก
-
ถ้าออฟชันเท่ากัน ผมเลือกขับสองล้อหน้านะ มันเพียงพอสำหรับผมละ เน้นระยะทาง และผมแทบไม่มีปัญหากับการใช้งานเลย เคยเจอปัญหาอยู่แค่ครั้งเดียวจากที่ขับรถมาสิบกว่าปีก็ตอนขับขึ้นบ้านตอนยางเสื่อม + น้ำนองบนพื้นกระเบื้อง เร่งตั้งนาน ทำไมไม่ขึ้น จนได้กลิ่นยางไหม้ เท่านั้นแหล่ะถึงรู้ว่าเร่งแรงไปหน่อย (ฮาาา)
แต่เอาเข้าจริง ผมอยากได้ ev ที่ขับได้ 800+ km ในราคาล้านนิดๆ จะได้เดินทางขึ้นเหนือหรือลงใต้สบายหน่อย ไม่ต้องแย่งที่ชาร์ทกับใครระหว่างเดินทาง
ปล. เรื่องยางสำคัญมาก!!!
-
ผมเลือกขับ 2 แน่นอน เคยกับ subaru 4wd ก็สนุกดีนะ แต่มันก็ชีวิตจริงส่วนใหญ่ขับในเมืองรถติดๆ ไม่ได้ขับเร็วเล่นโค้งอะไรขนาดนั้น
-
ถ้าออฟชันเท่ากัน ผมเลือกขับสองล้อหน้านะ มันเพียงพอสำหรับผมละ เน้นระยะทาง และผมแทบไม่มีปัญหากับการใช้งานเลย เคยเจอปัญหาอยู่แค่ครั้งเดียวจากที่ขับรถมาสิบกว่าปีก็ตอนขับขึ้นบ้านตอนยางเสื่อม + น้ำนองบนพื้นกระเบื้อง เร่งตั้งนาน ทำไมไม่ขึ้น จนได้กลิ่นยางไหม้ เท่านั้นแหล่ะถึงรู้ว่าเร่งแรงไปหน่อย (ฮาาา)
แต่เอาเข้าจริง ผมอยากได้ ev ที่ขับได้ 800+ km ในราคาล้านนิดๆ จะได้เดินทางขึ้นเหนือหรือลงใต้สบายหน่อย ไม่ต้องแย่งที่ชาร์ทกับใครระหว่างเดินทาง
ปล. เรื่องยางสำคัญมาก!!!
ผมรอดู MG ROSTER เลย เห็นว่าวิ่งได่800กม.+ ราคาเขาก็เดาๆกันว่าสองล้าน แต่เสียตรงนั่ง2คนเอง ถ้าเป็น BYD HAN ก็ไม่เกินสองล้านแต่วิ่ง 600+ ปีหน้าคงมีรถไฟฟ้าวิ่งได้ราวๆ600-800มาให้เลือกในราคาราวๆนี้ครับ แอบหวัง
-
พอดีผมลองโมจักรยานไฟฟ้าเป็นใช้มอเตอร์ 2 ตัวหน้าหลัง
ก็รับประทานไฟเพิ่มขึ้นไม่มากนะครับ มันถึงจุดพีคเร็วมาก หลังจากนั้น การทานไฟก็ดร็อปลงมาปกติ
-
ต่างแค่นั้นเอาขับ 4 ดีกว่าครับ