Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: apinui ที่ พฤษภาคม 10, 2022, 17:16:49
-
มาอีกแล้วครับ ครั้งก่อนโพสรีวิวนำมาสด้า 2 อายุ 7ปีเข้าศูนย์ไปแล้ว รอบนี้ เอามาสด้า 3 อายุ 4 ปี พึ่งหมดประกันเมื่อปีก่อน โดนอะไรบ้าง ขอเล่าคร่าวๆดังนี้
ครั้งนี้ผมนัดเข้าเช็คระยะปรกติและเช่นเคย สำหรับคันนี้ผมก็ตั้งใจจะเข้าศูนย์ไปตลอดเช่นกัน โดยที่ตั้งใจไว้ก่อนเข้าทำ คือจะเข้าเช็คระยะปรกติ และเมื่อเสร็จแล้วจะเอารถเข้าไปสลับยางที่ B-quik ต่อเลย .. เพราะคิดว่าสลับยางที่ศูนย์น่าจะมีค่าใช้จ่าย และผมกะใช้แต้ม AIS เป็นส่วนลดที่ B-quik ซึ่งน่าจะถูกกว่า ..
เมื่อพนักงานแจ้งรายการที่ทำพนักงานแจ้งว่ามีสลับยางด้วย ผมได้ยินจึงถามไปว่า มีค่าใช้จ่ายไหม พนักงานแจ้งว่าไม่มีค่าใช้จ่าย ก็ดีเลยไม่ต้องไปเสียเงิน
สุดท้าย ก็ตามรายการครับ สลับยางฟรีเฉย ไม่รู้ที่อื่นฟรีไหม และมีการทำความสะอาดเบรคด้วยซึ่งผมนั่งดูอยู่คือเค้าเอากระดาษทรายมาลูบๆที่จานเบรคทั้ง 4ล้อ
สรุปรวมมา ค่าแรง 600บาท สิ่งที่ได้ สลับยาง + ทำความสะอาดเบรค และล้างรถล้างห้องเครื่องให้เหมือนเคย ..
เป็นไงบ้างครับ ค่าแรงแสนแพงของมาสด้า ได้แบบนี้ คิดว่าโดนฟันกันอยู่ไหม ...
(https://www.img.in.th/images/143efffe8ee869e32ef532c6ab132704.jpg)
(https://www.img.in.th/images/ce986bd6b4b943e9457be581e83d177f.jpg)
-
ต้องเทียบรายการซ่อมครับ ค่าแรงคิดเป็นหน่วยแต่ละจุดที่ทำ
เช็คระยะตามปกติแบบนี้ สลับล้อ ล้างรถที่ไหนๆก็ฟรีครับ นิสสัน โตต้า พันกว่าบาทก็บ่อยครับ สำหรับผม
-
ถ้าไม่ใช่รอบใหญ่ อย่างเปลี่ยนกรอง, หัวเทียน ก็ราคาถูกๆนี่ละครับ
ถ้ารอบใหญ่ๆ รถเล็กๆ เจ้าตลาดก็มี 6พันขึ้นเหมือนกันครับ
ผมชอบตรง น้ำมันเครื่อง มันไม่แพงดีครับ การใช้งานทั่วไปถือว่าเหลือๆครับ
-
ก็ดูราคามาตรฐานในส่วนของราคาอะไหล่และน้ำมันเครื่อง แต่ค่าแรงดูสูงไปนิดหน่อยครับ
-
รอบเลขคี่ เราว่าราคามาตรฐานนะคะ ค่าแรงศูนย์นี้ถือว่าถูกเลย แถวบ้านเรามีแต่ 7xx บาททั้งนั้นเลย
อาจจะต้องมารอดูรอบ 80,000 กม กันนอีกทีนะคะ ^^
-
ถือว่าราคาไม่แพงเลยครับ ดีกว่าอดีตพี่น้องอย่างฟอร์ดที่ราคาแพงมากครับ
-
เช็คแบบนี้ผมไม่เคยได้ค่าแรง 0.8ชมเลยครับ
-
รอบเลขคี่เลยถูกครับ
เปลี่ยนแค่น้ำมันเครื่อง+กรอง ยังโดนค่าแรงตั้ง600
รอบที่แล้วตอน 6หมื่นโล จขกท โดนไปเท่าไหร่ครับ
ปล. ขับ Mazda3 sky เหมือนกันครับ เห็นราคาปีกนกล่างกับแผงคอยล์ร้อนแล้วหนาวเลยครับ
-
ถูกกว่าฮอนด้าอีก เอา city hb ไปเช็คระยะ 50,000 มาเดือนก่อน มีแค่น้ำมันเครื่องกับเพิ่มเปลี่ยนกรอง แพงกว่านี้ 200 เบรคก็ไม่ได้เช็คด้วยนะ
-
รอบเลขคี่ มันมีแค่ น้ำมันเครื่อง กับ ไส้กรอง นี่นา
HONDA ผมสั่งไม่เช็คเบรค คิด ช.ม.งานแค่ 0.5 ช.ม. อ่ะ ตกค่าแรงถ่ายน้ำมันเครื่องอย่างเดียว 230 บาท (สมัย ค่าแรง 460 บาท/ช.ม.นะ)
-
โดยรวมถูกดีครับ โดยเฉพาะค่าแรง สมัย 4 ปี ที่แล้วเอา mazda3 2.0 BL เข้าศูนย์ลุมพินี ก่อน vat ถ้าจำไม่ผิด ชม ละ 890 ไม่รู้ตอนนี้ย้ายไปสาทรแล้วขึ้นค่าแรงไปขนาดไหนละ
-
ขอตอบในฐานะคนใช้ mazda3 skyactiv2014 มา 180,000 กม. นะครับ
ตั้งแต่ 0-120,000 กม. เข้าศูนย์ตลอด จริงๆมันไม่แพงนะ แต่มันเสียเวลา ผมเลยไม่เอาเข้า
ถามว่าอะไหล่แพง มันแล้วแต่รายการด้วยครับ เช่น หัวเทียนหัวละ 660 ปีกนกข้างละ 8500 ลูกปืนล้อจำราคาไม่ได้ แต่แพงแน่นอน
ถ้าของแพงผมก็มาเล่นนอกศูนย์ครับ อะไหล่เทียบก็พอมีบ้าง แต่ทำใจเลย คือ อะไหล่นอกก็แพงกว่ารุ่นอื่น ซื้อทียกชิ้น อย่างลูกปืน มาทั้งดุม รถผมแตกตอน 140,000 เล่นของเทียบยังข้างละ 2 พัน ไหนๆก็ทำแล้ว ก็เลยจัดปีกนกนอก คู่ละ 8,xxx เปลี่ยนทีเดียวเลย
ผ้าเบรค จัด Nexzter Prospec ราคาเท่าของศูนย์ หน้า 2800 หลัง 2300
โช้ครั่วตอน 90,000 เครม 0 มารั่วอีกตอน 160,000 เปลี่ยนเป็น Monroe oespectrum 4 ตัว หมื่นมีทอน
เดือนหน้ากลับเข้าศูนย์เปลี่ยนกรองเบนซิน กรองน้ำมันเกียร์ น้ำมันเครื่อง รวมๆ มีหมื่นแน่ๆ
เทียบกับ Altis ตัวก่อน dual vvti เข้าศูนย์ทีก็ไม่ถูกนะครับ ที่บอกอะไหล่ถูก สงสัยเกรดแทกซี่แน่เลย
vigo พ่อผมก็แทบไม่ต่างกัน เชคระยะที 3,000+
ใครหมดประกันอยากเซฟตัง ทุกยี่ห้อทุกรุ่นเลย คือ กรองอากาศ กรองแอร์ ใช้ของ Denso ใน LazadaShopee ก็ถูกลงเยอะครับ ใบปัดทั้งก้านของ 3M คู่ละ 250 ใช้ได้ 2 ฝนเปลี่ยนที ประหยัดไปเยอะครับ
-
สลับล้อ ไม่มีที่ไหนเค้าคิดค่าแรงครับ
คิดค่าแรงเพิ่มคือ ถ่วงล้อ
และไม่ใช่ทุกศูนย์ที่จะล้างเบรกล้างห้องเครื่องให้
เพราะไปมา 4 ที่ สุดท้ายพ่อผมก็ต้องมาเช็ดรถเองหลังเข้ามาทั้ง 4 ที่อยู่ดี
ล่าสุดผมก็โดนค่าแรงเจียจานไป 1 ชม. เต็ม
ยังไงส่วนตัวที่เคยใช้มา ก็ว่า แพง ครับ ถ้ารับได้ก็จ่ายกันไปครับ
ตอนนี้ขอทำเองล่ะ เห็นคุณค่าของเงินมากขึ้นแล้วครับ
-
ถ้าไม่ยึดติดอะไรกับศูนย์ ไม่ต้องการสมุดบันทึกประวัติสวย
รายการเปลี่ยนของเหลว น ม เครื่อง เกียร์ เบรก หล่อเย็น
กรองฝุ่นแอร์ กรองอากาศเครื่อง อะไหล่อื่นๆ
ทำอู่ ทำข้างนอก เหลือเงินเติมน้ำมันรถหลายร้อยครับ
-
ค่าแรงเช็คระยะถูกกว่า Toyota อีก (ถ้าคิดตามที่จ่ายจริง ไม่ได้คิดต่อชั่วโมง)
Vios เช็คระยะรอบเล็กราคาก็แทบไม่ต่างจากนี้ แต่ได้แค่น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์
นี่เทียบข้าม segment เลยนะ
-
รอบเลขคี่เลยถูกครับ
เปลี่ยนแค่น้ำมันเครื่อง+กรอง ยังโดนค่าแรงตั้ง600
รอบที่แล้วตอน 6หมื่นโล จขกท โดนไปเท่าไหร่ครับ
ปล. ขับ Mazda3 sky เหมือนกันครับ เห็นราคาปีกนกล่างกับแผงคอยล์ร้อนแล้วหนาวเลยครับ
ปีกนกล่างToyotaก็ไม่ถูกนะครับ ราคาเกินหมื่นเหมือนกัน เคยโดนเปลี่ยนของCamryตัวเก่ามาแล้ว
-
เคยเปลี่ยนยางแท่นเครื่องหรือยังครับ ?
-
CX5 ตอนเช็ค 1.3แสนก็โดนไป สองพันปลายๆนี่แหละถ้าจำไม่ผิด
แต่ตอน 1.2 แสน คลับคราโดนไปหมื่นกว่าบาทมั๊ง 555
-
รอบเลขคี่ ก็ปกติ แต่ค่าแรงก็ยังแพงอยู่ดี
ถ้าจะถูกจะแพง ลองไปเทียบเวลามีเปลี่ยนอะไหล่ ดูครับ จะรู้ซึ้งเลยว่าถูกหรือแพง
รอบเลขคี่เลยถูกครับ
เปลี่ยนแค่น้ำมันเครื่อง+กรอง ยังโดนค่าแรงตั้ง600
รอบที่แล้วตอน 6หมื่นโล จขกท โดนไปเท่าไหร่ครับ
ปล. ขับ Mazda3 sky เหมือนกันครับ เห็นราคาปีกนกล่างกับแผงคอยล์ร้อนแล้วหนาวเลยครับ
Mazda3 Sky จำได้ว่า รอบแสนโล เปลี่ยนปีกนกหน้า(น่าจะ ซ้าย+ขวา) มา 2 หมื่นกว่า ครับ
-
ถ้าไม่ยึดติดอะไรกับศูนย์ ไม่ต้องการสมุดบันทึกประวัติสวย
รายการเปลี่ยนของเหลว น ม เครื่อง เกียร์ เบรก หล่อเย็น
กรองฝุ่นแอร์ กรองอากาศเครื่อง อะไหล่อื่นๆ
ทำอู่ ทำข้างนอก เหลือเงินเติมน้ำมันรถหลายร้อยครับ
ที่เข้าศูนย์ตลอดสำหรับผมคือซื้อบริการครับ
อย่างแรกการเข้าศูนย์เค้าก็มีที่นั่งดีๆให้นั่งรอ ห้องแอร์ มีกาแฟสด .. แถมล้างรถให้อีกซึ่งตรงนี้อู่ไม่มี
และที่สำคัญที่หัวใบเสร็จเค้าระบุไว้ว่า รับประกันอะไหล่ 12เดือน หรือ 2หมื่นกิโล และรับประกันงานซ่อม อีก 3 เดือนน่ะครับ
-
สลับล้อ ไม่มีที่ไหนเค้าคิดค่าแรงครับ
คิดค่าแรงเพิ่มคือ ถ่วงล้อ
และไม่ใช่ทุกศูนย์ที่จะล้างเบรกล้างห้องเครื่องให้
เพราะไปมา 4 ที่ สุดท้ายพ่อผมก็ต้องมาเช็ดรถเองหลังเข้ามาทั้ง 4 ที่อยู่ดี
ล่าสุดผมก็โดนค่าแรงเจียจานไป 1 ชม. เต็ม
ยังไงส่วนตัวที่เคยใช้มา ก็ว่า แพง ครับ ถ้ารับได้ก็จ่ายกันไปครับ
ตอนนี้ขอทำเองล่ะ เห็นคุณค่าของเงินมากขึ้นแล้วครับ
ทีแรกสลับยางผมคิดว่าเสียเงินครับ เพราะค้นจากกระทู้เก่ามีแต่คนบอกว่าไม่ฟรี ลองดูลิงค์นี้
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=63411.0
ดังนั้นผมจึงตั้งใจว่า คงต้องไปสลับข้างนอกแต่สุดท้ายเค้าฟรีให้ซึ่งก็เกินคาด ..
ส่วนการล้างห้องเครื่องศูนย์นี้ทำเป็นมาตราฐานทุกคัน ถ้าห้องเครื่องสกปรก แนะนำมาลำลูกกาคลอง 4 ครับ ล้างข้างนอก 500ไม่พอนะ ... แต่ที่นี่ล้างฟรี ....
-
สลับยางศูนย์เลกซัสคิดเงินนะครับ รู้สึกจะ700บาทถ้าจำไม่ผิด
หมดการันตี ผมเลยเข้าอู่นอก ประหยัดไปสามเท่า
-
ดูของมาสด้าแล้วหันมาดูบิลซูบารุเรา :'( :'(
-
ของสิ้นเปลืองไม่ต่างมากหรอกครับ ถ้าไปเจอพวกอะไหล่ช่วงล่างก็หนาวสันหลังอยู่ ดีผมขายไปแล้วเลยยังไม่โดน 555
-
ก็แค่เช้คระยะ ไม่ได้เปลี่ยนอะไหล่อะไร จะแพงได้ไงครับ
-
Mazda 2 de ผมเข้าศูนย์ตลอดเพราะต้องการบิล VAT
ไม่แพงอย่างที่คิดครับ รอบละ 2000 บาท
ยกเว้นรอบแสนกว่าๆ เจอไปสองหมื่นพัดลมแอร์กับอะไรก็ไม่รู้
-
น้ำมันเครื่องถูกจริงๆครับ ตอนเอาCX5ไปเช็คระยะเห็นราคาน้ำมันเครื่องนี่งงเลยว่าเอากึ่งสังเคราะห์มาใส่ให้รึเปล่า เพราะตอนเช็คระยะโตต้าเจอค่าน้ำมันเครื่อง2000+ตลอด จนต้องหาศูนย์ที่ยอมให้หิ้วไปเอง
แต่ที่เซงเลยคือโดนค่าเปลี่ยนแบตไป3000กว่า ยอมให้เปลี่ยนเข้าใจว่าจะเอาของศูนย์เหมือนลูกเดิมหรือSMFใส่ให้ ที่ไหนได้ใส่แบตน้ำกรดธรรมดาเลย เปลี่ยนเองข้างนอกคงไม่ถึง2000
-
พนักงานล้าง-ทำความสะอาดรถ กับ พนักงานเปลี่ยนอะไหล่สิ้นเปลือง-เปลี่ยนถ่ายของเหลวตามระยะกำหนด คือพนักงานคนเดียวกันหรือไม่ครับ
-
พนักงานล้าง-ทำความสะอาดรถ กับ พนักงานเปลี่ยนอะไหล่สิ้นเปลือง-เปลี่ยนถ่ายของเหลวตามระยะกำหนด คือพนักงานคนเดียวกันหรือไม่ครับ
คนละคนครับ
พนักงานที่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ในช่อง service มีพนักงาน 2 คนครับ ช่วยกันทำ
ส่วนการล้างทำความสะอาด จะเป็นอีกชุดนึงซึ่งอยู่อีกจุดนึง มีคนล้างประมาณ6-7 คน ซึ่งตรงนี้จะเป็นการล้างทำความสะอาดพวกรอยนิ้วมือหรือคราบน้ำมันที่เกิดขึ้นตอน sevice ครับ