Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: solo ที่ พฤษภาคม 10, 2022, 18:20:28
-
https://hilight.kapook.com/view/223478?fbclid=IwAR1U1A4XqFmIBIuEKt7S2Ge6pNRd6z0g_JpX1fe5A_AZ0svSpnHLor-3YzY
-
แบตเตอรี่ ได้ อัลเมร่า1 คัน สวยๆ 8)
-
ราคามันก็ประมาณนั้นล่ะครับ
ใครที่อยากได้รถ BEV ราคา 5-6แสน
ก็คงต้องหาซื้อรถเปล่าไม่รวมแบต
ส่วนแบต ไว้รอธุรกิจเช่าแบตเอาครับ
-
หม้อแบตมันน่าจะแตกตรงจุดที่กระแทก กับเซลล์แถวๆนั้นอาจจะเสียรูป
ถ้าจะซ่อมจริงๆนะครับ ยกออก~~~~ เปลี่ยนหม้อเปลี่ยนเซลล์ที่พังจบ
-
ถ้าจะซื้อรถมือ 2 ของรุ่นนี้
ตีซัก 4 แสน 5 ปี ตกผ่อนเดือนละ 7000
ส่วนตัวรถ เจ้าของคงต้องขายแบบไม่มีราคแหละ ><
รถสำปรับคนรวยแท้ๆเลย
-
ถ้าไม่ได้สิทธิ์ทางภาษีคาดว่าราคารถจริงๆน่าจะ 2 ล้านอัพ แล้วไม่ต้องพูดนะว่าราคาแบตอนาคตจะถูกลงฝันไปเถอะ
-
รถถ่านห้อยต่ำ พอเสยท่อนไม้เท่าหมอนรถไฟ ถ่านพังซะแล้ว
ไม่มีรูปรื้อรังถ่าน ว่าเสียขนาดไหน
ถ่านคงไม่กระเทือนมาก แต่รังถ่านอาจบุบได้ ยางยังแตก
ซ่อมห้างง่ายสบาย ยกเปลี่ยนเบิกใหม่ อยู่ในประกันสบายไป
แมวเต่าเลยยกสูงครึ่งแข้ง แบบเก๋งยกสูง คงเสยท้องแตกมาเยอะ
แล้วถ่านรุ่นใหม่ไม่ใส่โคบอลต์ ใส่แมวเต่า แมวสายฟ้า ไม่แพงเท่าวิออสรึ
ยี่ห้อนี้หรูเกินตัวไม่ถูกแน่นอน
ถ่านรอบอัดสองพันรอบยังครึ่งล้าน
แวนรถขายไก่เป็นพระเอกเลยงานนี้ ถูกกว่าทั้งรถและถ่าน คุณภาพก็ดีกว่า
โลมาถ่านดาบคงโบกแมวกระเด็นแน่
ยิ่งหยวน ถัง ฮั่นมาไม่แพง น่าซื้อกว่าเยอะ
ขนาดสามห่วงยังยกอัลติสหน้าหมู ให้ทำตามฝันทำรถน้ำมันขาย
งานนี้คงไม่มีย้อมแมวขายแน่นอน เพราะใส่รถตัวเองขาย
catl ต้องรีบเปิดตัวโรงเปลี่ยนถ่านในไทย ให้ถ่านเช่ารายเดือน ยี่ห้อไหนสลับรังถ่านได้เกิดโลด
-
ยังดีที่มีประกัน ไม่งั้นอ้วกแตก รุ่นใหม่ๆแบตแยกโมดูล น่าจะไม่ต้องเปลี่ยนทั้งลูกแบบนี้
-
ราคาครึ่งคันเลยครับ
นี่ถ้าใช้จนรถแบตเสื่อม สภาพคงไม่น่าดูเท่าไหร่ เหมือนมือถือแบตเสื่อม
-
นี่แหละปัญหารถไฟฟ้า ราคาตก
-
ผมว่าก็ราคาปกตินะ คาดหวังว่ามันจะราคาพอๆกับแบต Prius เหรอ มันไม่ใช่แค่ good cat หรอก ไม่ว่าจะรุ่นไหนก็คงไม่ต่างกัน ราคาแบตก็ประมาณครึ่งนึงของราคารถกรณีเปลี่ยนยกลูก
-
ยี่ห้อไหนก็คงไม่ต่างกันมากหรอกครับสำหรับรถไฟฟ้า คิดมากน่า
-
ผมแปลกใจมากกว่าที้คนซื้อมาใช้ส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าราคาแบตมันประมาณนี้
-
เบี้ยประกันกระฉูดแน่ๆ
-
ราคาปกติจริงๆ ครับ แบตต้นทุนมันแพงจริงๆ ที่ทำให้รถ EV มันยังขายไม่ได้
ความบันเทิงต่อไปคือ เบี้ยประกันปีถัดไป รอดูเลยครับ
-
กำลังสงสัยว่าคนขับ ขับรถไม่ระวังหรือไม่ประเมิณขนาดของขอนไม้อะไรเลยหรือไงว่ามันจะไปขูดท้องรถให้เสียหาย ไม่ใช่แค่รถถ่านแต่รวมถึงรถน้ำมันด้วย. ไม่ว่ารถอะไรเสียหายหมดเถอะ. แต่โชคดีที่แบตไม่ระเบิดได้ย่างสดนะครับ
-
แบตลักษณะนี้ราคาน่าจะประมาณนี้อยู่แล้ว แต่ผู้บริโภคก็จะต้องใช้ข้อมูลประกอบล่ะครับว่าถ้าต้องเปลี่ยนตอนแบตเสื่อมหลังหมดประกันจะคุ้มไหม
-
โฉมหน้าที่แท้จริงของ EV ค่อยๆปรากฏแล้วสินะ ขอให้โชคดีตอนขายต่อ (ถ้ามีคนซื้อ)
-
540,000 บาท คิดราคาน้ำมันลิตรละ 40บาท จะใด้ 13,500 ลิตร
คิดอัตราสิ้นเปลือง 13 กม/ลิตร จะวิ่งใด้ 175,500 กม.
จากตัวเลขนี่คืออายุการใช้งานใด้ประมาณ 5 ปี
จะซื้้อ EV ต้องดีดเครื่องคิดเลขดีๆ
-
ถ้าไม่มีประกัน แบตเสียหายแบบนี้ ขายรถได้เลย
ขับรถมาอยู่ดีๆ กลายเป็นมูลค่าซากแทบไม่มีราคาซะงั้น
ประมาณว่าเลือกได้2อย่างซ่อมแพง หรือขายทิ้ง โหดมากครับ
ปล.
คหสต.รถไฟฟ้าต้องทำประกัน(แพงกว่า)
หรือไม่ก็ต้องสำรองเงินแบบเหลือๆพร้อมทิ้ง
ถ้าอารมณ์จะมาประหยัดจากค่าไฟฟ้าอาจต้องทำความเข้าใจใหม่
-
รถไฟฟ้าเหมาะสำหรับ suv นะครับ ถ้าดูทรงถนนเมืองไทยละ
-
รู้สึกเฉยๆกับราคาของแบตฯ แต่ตกใจและฉงนตรงที่ ทำไมมันเสียได้ง่ายขนาดนี้ ยังไม่ได้นึกถึงความปลอดภัยที่เหลือเลย กับแค่เสยขอนไม้ ทำให้รถเสี่ยงที่จะใช้งานต่อไปได้แบบไม่ปลอดภัย :'(
-
ปีหน้า เบี้ยประกันขึ้นเท่าไรหว่า
ไม่ใช่แค่คันนี้นะ ผมว่าขึ้นทั้งกลุ่ม
-
ถ้าไม่มีประกัน แบตเสียหายแบบนี้ ขายรถได้เลย
ขับรถมาอยู่ดีๆ กลายเป็นมูลค่าซากแทบไม่มีราคาซะงั้น
ประมาณว่าเลือกได้2อย่างซ่อมแพง หรือขายทิ้ง โหดมากครับ
ปล.
คหสต.รถไฟฟ้าต้องทำประกัน(แพงกว่า)
หรือไม่ก็ต้องสำรองเงินแบบเหลือๆพร้อมทิ้ง
ถ้าอารมณ์จะมาประหยัดจากค่าไฟฟ้าอาจต้องทำความเข้าใจใหม่
เลือกขายทิ้ง แล้วใครจะซื้อต่อล่ะครับ
ซื้อต่อไปแล้วคนซื้อต้องจ่ายอีก 540,000.- เห็นๆ เลย
นี่เป็นเรื่องของ BEV ที่คนไทยยังไม่คุ้นกันครับ
และสื่อที่ทำรีวิวก็ไม่เคยนำเสนอประเด็นนี้กันด้วย
-
พอแบตเสื่อม ราคารถถึงได้ตกอย่างน่าใจหาย
-
ราคาเปลี่ยนใหม่ ราคาศูนย์ ผมว่าเรื่องปกติ ราคาประมาณนั้นอยู่แล้วนะ และ ราคาในประกันจ่าย
แต่ไม่รู้ว่า ว่าแตกขนาดนั้น
ถ้าซ่อมเอง อาจจะเปลี่ยนบางชิ้นได้ ยกเว้นเซลล์แบต จะแตก หรือได้รับผลกระทบ 70% ถึงน่าเปลี่ยนใหม่ทั้งชิ้น
อย่างมากก็เบิกรางแบต กล่องแบตใหม่ แล้วมาซ่อมแบตแต่ละเซลล์ที่พังเอาทีละตัว น่าจะถูกลงมาเยอะ
ผมแปลกใจมากกว่าที้คนซื้อมาใช้ส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าราคาแบตมันประมาณนี้
เขามีบอกราคาแบตในโบชัวร์เหรอครับ ผมว่าสื่อรถยนต์เอง ยังไม่รู้เลยราคา
-
ราคาแบตก็ราวๆนี้ แต่รถ EV รุ่นนี้เขาไม่ดีไซด์มาให้มีระบบ Protect ใต้ท้องรถหน่อยเหรอ ไหนว่าเป็น Platform EV แล้วไง พังง่ายไปไหม
-
ราคาเปลี่ยนใหม่ ราคาศูนย์ ผมว่าเรื่องปกติ ราคาประมาณนั้นอยู่แล้วนะ และ ราคาในประกันจ่าย
แต่ไม่รู้ว่า ว่าแตกขนาดนั้น
ถ้าซ่อมเอง อาจจะเปลี่ยนบางชิ้นได้ ยกเว้นเซลล์แบต จะแตก หรือได้รับผลกระทบ 70% ถึงน่าเปลี่ยนใหม่ทั้งชิ้น
อย่างมากก็เบิกรางแบต กล่องแบตใหม่ แล้วมาซ่อมแบตแต่ละเซลล์ที่พังเอาทีละตัว น่าจะถูกลงมาเยอะ
ผมแปลกใจมากกว่าที้คนซื้อมาใช้ส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าราคาแบตมันประมาณนี้
เขามีบอกราคาแบตในโบชัวร์เหรอครับ ผมว่าสื่อรถยนต์เอง ยังไม่รู้เลยราคา
ถ้า lithium มันเปลี่ยนได้ง่ายขนาดนั้นก็ดีสิครับ
แบตเตอรี่ lithium ที่ต่ออนุกรมกันเยอะมากๆแบบนี้ เวลาเปลี่ยน ต้องเปลี่ยนทีละแผงครับ ไม่สามารถซ่อมเซลได้
แต่ต่อให้เปลี่ยนทีละแผง ก็ต้องใช้แผงที่ผลิตในล๊อตเดียวกัน เพื่อให้ค่าความต้านทางใกล้เคียงกัน
ขนาดแบต(ถ่าน) อัลคาไลน์ ยังห้ามเอาแบตเก่าปนกับแบตใหม่เลยครับ
-
ราคาไม่น่าตกใจเท่ากับ ทำไมมันพังง่ายแบบนี้ แบตคือหัวใจหลักของรถทำไมวาง position หรือ cover ในตำแหน่งที่เสี่ยงต่อปัญหาได้ง่ายขนาดนั้น
ของราคาศูนย์ยี่ห้ออะไรก็แพงทั้งนั้น ทั้งที่ศูนย์เองก็เบิกข้างนอกไม่ได้ผลิตเองเช่น แบต 12v agm 1.5-2หมื่น ข้างนอก 4-5พัน ยางศูนย์เส้นละ 7-8พันข้างนอก 3 พันกว่า
-
อ่านมาผมเริ่มสนใจประเด็น ตอนขายรถแล้วแบตเริ่มเสื่อมแล้วราคาจะเหลือกี่เปอร์เซ็นต์
-
ผมว่าก็ตามคาดแหละ ต่อไปถ้าเซลแบตขาดแคลน มันก็จะแพงขึ้นได้อีก
แต่ชนแล้ว ท่อนไม้โดนแบตจนต้องเปลี่ยนแล้วไฟไม่ไหม้นี่ใช้ได้เลยนะ ..
รถไฟฟ้าบางคันเกิดอุบัติเหตุแล้วไฟไหม้น่ากลัวกว่าอีก
-
ผมว่าราคา 540,000 มันคือราคาแบต + เปลือกทั้งลูก
แต่ถ้าอุบัติเหตุแบบนี้มันไม่น่าจะเสียหายหมดทั้งลูกมังครับ น่าจะถอดออกมาซ่อมเปลี่ยนเปลือกกับเซลที่เสียหายได้ แต่ว่าราคาก็น่าจะเอาเรื่องเหมือนกัน ที่สำคัญอาจต้องส่งกลับไปซ่อมที่โรงงานซึ่งบ้่านเรามันไม่มีโรงงานผลิต ORA เพราะนำเข้ามาทั้งคัน โรงงาน GWM ที่ซื้อต่อมาจาก GM ก็ไม่มีไลน์ ORA ด้วยสิ
-
ราคาประกัน+ศูนย์ มักจะแพ๊ง แพง เสมอ ปกติ
ปีหน้า แนวโน้มราคาแบตฯ จะเพิ่มขึ้นครับ วัสดุทำแบตฯ ในจีน เริ่มจะขาดแคลนละครับ เพราะหนักไปทาง EV มาก
-
อ่านจากโพสของเจ้าของรถ ดูยังสับสนหลายอย่าง
1. ยังไม่รู้ว่าเคลมประกันได้ไหม
2. ยังไม่รู้ว่าเคลมคุณภาพกับ GWM ได้ไหม
3. ราคาแค่ประเมินเบื้องต้น ยังไม่ได้สรุปจาก GWM ส่วนกลางฃ
4. ยังไม่รู้ว่าซ่อมได้ไหม ต้องเปลี่ยนจริงๆตามที่ช่างแนะนำ
-
อ่านจากโพสของเจ้าของรถ ดูยังสับสนหลายอย่าง
1. ยังไม่รู้ว่าเคลมประกันได้ไหม
2. ยังไม่รู้ว่าเคลมคุณภาพกับ GWM ได้ไหม
3. ราคาแค่ประเมินเบื้องต้น ยังไม่ได้สรุปจาก GWM ส่วนกลางฃ
4. ยังไม่รู้ว่าซ่อมได้ไหม ต้องเปลี่ยนจริงๆตามที่ช่างแนะนำ
มีโพสต์หลังของ จขร และจาก Ora Thailand ออกมาทางการแล้วครับ
1. เคลมประกันได้
2. ทาง Ora ประเมินแล้วว่าเคลมประกันเพราะเกิดจากอุบัติเหตุ
3. ราคาคอนเฟิร์มตามนั้น พร้อมอธิบายเหตุผลถึงเรื่องที่ราคาสูงขนาดนี้
และระบุให้ความมั่นใจในอนาคตหากหมดประกันแบต 8 ปีไปแล้วจะมีเทคโนโลยีที่ทำให้ราคาแบตถูกกว่านี้
4. Ora แจ้งว่าพบความเสียหายที่ Cover แบตและเซลล์ด้านใน ต้องเปลี่ยนยกลูกตามการวิเคราะห์ของช่างจริงครับ
-
อ่านมาผมเริ่มสนใจประเด็น ตอนขายรถแล้วแบตเริ่มเสื่อมแล้วราคาจะเหลือกี่เปอร์เซ็นต์
ซื้อรถมา 1 ล้าน
ตอนขาย เต้นท์จับรับซื้อเท่าไหร่
ตอนคนซื้อมือ 2 ต้องคิดหน้าคิดหลังยังไง
อย่างซื้อ ไฮบริด หาจะใช้งานต่อซัก 5 ปี เตรียม 1 แสน+ราคารถ ถือว่าจบ
แต่รถไฟฟ้า เตรียม 3แสน(ผมว่าแบตทดแทนไม่น่าถึง 5 แสน)+ราคารถ
แล้วรถต้องขายเท่าไหร่ น่าคิดมากๆ
-
ทดสอบกันเพียงพอหรือยังก่อนจะนำมาขายให้ผู้บริโภค ?
ทำไมอะไรของจีนมันดูพัฒนาเร็วจนน่าสงสัยว่า ทดสอบกันมากพอแล้วหรอ ?
-
ราคาเปลี่ยนใหม่ ราคาศูนย์ ผมว่าเรื่องปกติ ราคาประมาณนั้นอยู่แล้วนะ และ ราคาในประกันจ่าย
แต่ไม่รู้ว่า ว่าแตกขนาดนั้น
ถ้าซ่อมเอง อาจจะเปลี่ยนบางชิ้นได้ ยกเว้นเซลล์แบต จะแตก หรือได้รับผลกระทบ 70% ถึงน่าเปลี่ยนใหม่ทั้งชิ้น
อย่างมากก็เบิกรางแบต กล่องแบตใหม่ แล้วมาซ่อมแบตแต่ละเซลล์ที่พังเอาทีละตัว น่าจะถูกลงมาเยอะ
ผมแปลกใจมากกว่าที้คนซื้อมาใช้ส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าราคาแบตมันประมาณนี้
เขามีบอกราคาแบตในโบชัวร์เหรอครับ ผมว่าสื่อรถยนต์เอง ยังไม่รู้เลยราคา
ถ้า lithium มันเปลี่ยนได้ง่ายขนาดนั้นก็ดีสิครับ
แบตเตอรี่ lithium ที่ต่ออนุกรมกันเยอะมากๆแบบนี้ เวลาเปลี่ยน ต้องเปลี่ยนทีละแผงครับ ไม่สามารถซ่อมเซลได้
แต่ต่อให้เปลี่ยนทีละแผง ก็ต้องใช้แผงที่ผลิตในล๊อตเดียวกัน เพื่อให้ค่าความต้านทางใกล้เคียงกัน
ขนาดแบต(ถ่าน) อัลคาไลน์ ยังห้ามเอาแบตเก่าปนกับแบตใหม่เลยครับ
ผมไม่รู้ว่าแบตเตอรี่ลิเทียมของรถมันซับซ้อนแค่ไหน
แต่ผมเอาตัวอย่างที่ผมทำจริง คือ เปลี่ยนแบตเตอรี่ สว่านไร้สาย Makita 18v อาการแบตเสื่อม ที่เป็นก็เป็นลิเลียม เหมือนกัน แค่ขนาดและจำนวนเล็กกว่า
ผมก็สั่งแบตลิเทียมเบอร์เดียวกันมา (คนละล็อตกับตอนซื้อแบตเตอรี่มาแน่ๆ) ก็เอามาเปลี่ยนเป็นก้อนๆ เอา หรือจะเปลี่ยนทุกก้อนก็ยังได้ และ มันก็อนุกรม กันเช่นกัน
ตอนรื้อเปลี่ยน ก็เช็คไฟทีละก้อน ว่าก้อนไหนแรงดันไฟต่ำกว่าเพื่อน ต่ำกว่าปกติ
แล้วก็ลอง แยกมาชาร์จให้แรงดันไฟก้อนที่ผิดปกติ มันเพิ่มมาเท่าเพื่อนได้ไหม
ถ้าได้ ก็จับเข้าไป balance charge รวมกับก้อนเพื่อนๆ ดูว่าได้ (ที่สั่งมา เก็บไว้ก่อน ไม่ต้องเปลี่ยนก็ได้ อาจจะเกิดจากปัญหาตอนชาร์จไม่ดี มากกว่า ตัวแบต)
ถ้าไม่ได้ ก็เปลี่ยนทิ้ง เอาก้อนใหม่ ใส่แทน แล้ว balance charge ดูอีกที
ก็แค่นั้น
ผมว่าหลักการไม่ต่างจากนี้เท่าไหร่หรอก ส่วนความซับซ้อนในตัวแบตเตอรี่เอง หรือ เทคนิคอื่นๆ ผมไม่ทราบ ผมไม่ใช่ช่าง แค่ DIY ใช้เอง
แต่คิดว่า ช่างมืออาชีพ หรือ ร้านที่เขารับทำแบตเตอรี่ พอมี(ถึงตอนนี้จะไม่เยอะ) แต่ในอนาคต ผมว่ามันเยอะขึ้นเรื่อยๆ ครับ
สำหรับศูนย์ เขาไม่ซ่อมอยุ่แล้ว ต่อให้พังนัดเดียว เซลล์เดียว เขาก็ไม่ซ่อม เขาเปลี่ยนยกตัว ขนาดคอม้า ปีนก บูทเสีย เปลี่ยนแค่บูทก็ได้ เขายังเปลี่ยนยกชิ้นเลย เรื่องปกติ
-
เริ่มแล้วมั้ย หลายคนเริ่มคิด DIY กันละ
ช่างไทยซึมลึกในจิตวิญญาณจริงๆ
ผิดถูกยังไงไม่ทราบนะครับ เพราะมันยังใหม่มาก
แต่สำหรับผม กำลังไฟของรถ BEV มันสูงมาก
มากกว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่เราคุ้นเคยมากๆ
ไปจนถึงระบบป้องกันไฟ ระบบ ระบายความร้อน
ที่เรายังไม่เข้าใจอีกเยอะ
ในมุม Safety ผมอยากฝากในระลึกถึงอุบัติภัยไว้ด้วย
เหตุเหล่านี้ถ้าผิดพลาดจะอันตรายถึงชีวิต
กด undo ไม่ได้ด้วยครับ
-
แปลว่าเสียหายทั้งเซลล์เลยใชไหมคะ หรือว่าเราไม่สามารถเปลี่ยนแค่เฉพาะบางเซลล์ได้ พอดีนึกไปถึงรถ Prius จำได้ว่าเคยดู Hoovies' Garage ที่ตอนนั้นเหมือนแบตไฮบริดจะเปลี่ยนเฉพาะเซลล์ได้ ^^"
-
แปลว่าเสียหายทั้งเซลล์เลยใชไหมคะ หรือว่าเราไม่สามารถเปลี่ยนแค่เฉพาะบางเซลล์ได้ พอดีนึกไปถึงรถ Prius จำได้ว่าเคยดู Hoovies' Garage ที่ตอนนั้นเหมือนแบตไฮบริดจะเปลี่ยนเฉพาะเซลล์ได้ ^^"
เข้าศูนย์เค้าต้องเปลี่ยนทั้งลูกอยู่แล้วครับ ไม่ใช่ซ่อมเฉพาะเซล
-
แปลว่าเสียหายทั้งเซลล์เลยใชไหมคะ หรือว่าเราไม่สามารถเปลี่ยนแค่เฉพาะบางเซลล์ได้ พอดีนึกไปถึงรถ Prius จำได้ว่าเคยดู Hoovies' Garage ที่ตอนนั้นเหมือนแบตไฮบริดจะเปลี่ยนเฉพาะเซลล์ได้ ^^"
น่าจะเป็นที่เคสแตกอ่ะครับ
ครั้นถ้าจะรื้อออกมา เปลี่ยนเคสใหม่ แล้วไล่เช็คว่าเซลไหนเสีย จับเปลี่ยน
เซลไหนใช้ได้ก็ carryover มา มันต้องใช้ช่างเทคนิค ใช้เครื่องมือ
และบริษัทต้องรับประกันคุณภาพให้ด้วย ก็ไม่แน่ใจว่าค่า technical services
บวกค่าอะไหล่ที่เปลี่ยน กับเปลี่ยนยกแพ็คเลย แบบไหนจะถูกกว่าและเร็วกว่าครับ
-
แปลว่าเสียหายทั้งเซลล์เลยใชไหมคะ หรือว่าเราไม่สามารถเปลี่ยนแค่เฉพาะบางเซลล์ได้ พอดีนึกไปถึงรถ Prius จำได้ว่าเคยดู Hoovies' Garage ที่ตอนนั้นเหมือนแบตไฮบริดจะเปลี่ยนเฉพาะเซลล์ได้ ^^"
เคสนี้ Cover ด้านนอกที่หุ้มทุกเซลล์มันเสียหายเลยจ้าชาช่า
ต่อให้ยกเอาเซลล์เดิมที่ยังใช้ได้ไปใส่ Cover ใหม่ก็ไม่คุ้มระยะยาวเท่ายกทั้งลูกที่จบกว่าอยู่ดี
-
น่าคิด ขับไปสัก 5-10 ปี มือสองจะเหลือราคาเท่าไหร่นะ คนซื้อต่อเจอแบตราคานี้ไหวหรอ :-X :-X :-X
-
BYD Tang ใช้ Blade battery 100 kWh จะลูกละเท่าไหร่ดี
-
น่าคิด ขับไปสัก 5-10 ปี มือสองจะเหลือราคาเท่าไหร่นะ คนซื้อต่อเจอแบตราคานี้ไหวหรอ :-X :-X :-X
แบตเตอรี่รถ EV อายุประมาณ 10 ปี ถ้าเราใช้ Good Cat ไป 9 ปีกว่าๆแล้วอยากจะขาย คนซื้อจะต้องคิดว่าถ้าซื้อรถคันนี้ไปแล้วจะต้องเสียเงินเปลี่ยนแบตเตอรี่อีก 540,000 บาทภายใน 1 ปี ผมคิดว่าคนซื้อคงยอมซื้อรถคันนี้ในราคาไม่เกิน 100,000 บาท
-
เท่าที่ตามข่าว ฉีกที่เปลือก โมดูลข้างในยังดี
แต่ทางศูนย์แนะให้เปลี่ยนใหม่ทั้งหมด คงเพราะศูนย์ไทยยังไม่สามารถเปลี่ยนแต่เปลือก แล้วเอาโมดูลเก่าไปใส่ได้
(ไม่แน่ใจว่าถ้าเป้นที่จีนจะเอาโมดูลเดิมไปใส่เปลือกใหม่ได้มั้ย น่าจะประหยัดกว่าเยอะ)
อยากรู้ว่ากรณีนี้เปลี่ยนทั้งแพค แล้วโมดูลข้างในเขาตีราคารับเทิร์นเปล่า เพราะให้แค่ไม่กี่เดือน เสื่อมไปแค่ไม่กี่เปอร์เซ็นต์
เรื่องที่ว่าราคาแบตเป็นครึ่งนึงของราคารถน่าจะไม่ถูก เท่าที่รู้คร่าวๆ คือ kwh ละหมื่น
ดังนั้นรถ EV หรูๆ คันละ 2 ล้านขึ้น ถ้าขนาดแบตเท่ากันราคาก็ไม่หนีกันมาก
ไม่ใช่รถ 3 ล้าน แบตล้านห้า
บังเอิญแมวมันล้านต้นๆ แบตห้าแสนเลยเหมือนว่าแบตราคาครึ่งนึง
-
BYD Tang ใช้ Blade battery 100 kWh จะลูกละเท่าไหร่ดี
เหมือนผ่านๆ ข้อมูล energy storage cost ในปี 2021 อยู่ที่ราวๆ 300++ USD/1kWh
และคาดว่าจะอยู่ที่ราวๆ 100-150 USD/1kWh ในปี 2050 ครับ
-
เคสนี้ Cover ด้านนอกที่หุ้มทุกเซลล์มันเสียหายเลยจ้าชาช่า
ต่อให้ยกเอาเซลล์เดิมที่ยังใช้ได้ไปใส่ Cover ใหม่ก็ไม่คุ้มระยะยาวเท่ายกทั้งลูกที่จบกว่าอยู่ดี
น่าจะเป็นที่เคสแตกอ่ะครับ
ครั้นถ้าจะรื้อออกมา เปลี่ยนเคสใหม่ แล้วไล่เช็คว่าเซลไหนเสีย จับเปลี่ยน
เซลไหนใช้ได้ก็ carryover มา มันต้องใช้ช่างเทคนิค ใช้เครื่องมือ
และบริษัทต้องรับประกันคุณภาพให้ด้วย ก็ไม่แน่ใจว่าค่า technical services
บวกค่าอะไหล่ที่เปลี่ยน กับเปลี่ยนยกแพ็คเลย แบบไหนจะถูกกว่าและเร็วกว่าครับ
ขอบคุณสำหรับความรู้นะคะ
เห็นราคาแล้วตกใจเหมือนกัน แต่พอทราบว่าต้องเปลี่ยนทั้งเคสเลย ก็พอเข้าใจได้
คิดว่าในอนาคต กว่าแบตจะเริ่มเสื่อมสภาพกัน อาจจะมีการพัฒนาจนสามารถไล่เปลี่ยนเซลได้ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายละมั้งคะ ^^
-
สงสัยว่า ประกันภัย นี้ครอบคลุมถึงแบตเตอรี่ด้วยไหม แล้ว cover เต็มจำนวน หรือครึ่งเดียวเหมือน แบตลูกเล็ก / ยางรถยนต์
-
สงสัยว่า ประกันภัย นี้ครอบคลุมถึงแบตเตอรี่ด้วยไหม แล้ว cover เต็มจำนวน หรือครึ่งเดียวเหมือน แบตลูกเล็ก / ยางรถยนต์
เคสนี้ประกันจ่ายให้หมด
แต่ปีหน้าถ้าไม่เปลี่ยนบ.ประกัน เบี้ยก็จะเพิ่ม เพราะยอดเคลมเกิน 200% ของเบี้ย
-
สงสัยว่า ประกันภัย นี้ครอบคลุมถึงแบตเตอรี่ด้วยไหม แล้ว cover เต็มจำนวน หรือครึ่งเดียวเหมือน แบตลูกเล็ก / ยางรถยนต์
เคสนี้ประกันจ่ายให้หมด
แต่ปีหน้าถ้าไม่เปลี่ยนบ.ประกัน เบี้ยก็จะเพิ่ม เพราะยอดเคลมเกิน 200% ของเบี้ย
แบบนี้ก็โอเคนะครับ สงสัยเบี้ยประกันรถไฟฟ้า อีกไม่นานคงสูงขึ้นแน่ๆ ถ้าแบตอยู่ด้านใต้ท้องแบบนี้ โอกาศกระแทก/ครูด สูงมาก โดนนิดหน่อย ต้องเปลี่ยนยกลูกเลย
-
เปลี่ยนเซลแบตผมว่ายังง่ายกว่ายกเครื่องหรือเปลี่ยนคลัช/ซีลเกียร์ออโต้นะ อีกหน่อยช่างไทยได้รื้อกระจายแน่นอน...
https://youtu.be/Q3RCdrh666w
-
รถมือสองถ้าอายุมากและราคาแบตยังเป็นแบบนี้ ให้ฟรียังไม่เอาเลยครับ
รถไฟฟ้า 1 ล้านบาท อายุ 8-9 ปี ได้มาฟรียังเสียค่าแบต 5 แสน ปกติรถสันดาบอายุขนาดนี้ มือสองเหลือ 2-3 แสนแล้วครับ
-
เปลี่ยนเซลแบตผมว่ายังง่ายกว่ายกเครื่องหรือเปลี่ยนคลัช/ซีลเกียร์ออโต้นะ อีกหน่อยช่างไทยได้รื้อกระจายแน่นอน...
https://youtu.be/Q3RCdrh666w
แบตถ้าประกอบไม่ดีหรือประกอบผิดระเบิดตู้มได้นะครับ
-
บางคนอาจเลิ่กลั่ก หลังจากได้อ่านข่าวนี้
ความคาดหวังว่า ยิ่งนานวันไป รถวิ่งบนถนนเยอะขึ้น ราคาแบตจะลดลงไปเรื่อยๆ มันอาจเป็นแค่ฝัน
-
เปลี่ยนเซลแบตผมว่ายังง่ายกว่ายกเครื่องหรือเปลี่ยนคลัช/ซีลเกียร์ออโต้นะ อีกหน่อยช่างไทยได้รื้อกระจายแน่นอน...
https://youtu.be/Q3RCdrh666w
แบตถ้าประกอบไม่ดีหรือประกอบผิดระเบิดตู้มได้นะครับ
ช่างดัดแปลงแบบช่างเถอะ ในแบบที่คุ้นเคยกันในบ้านเรา
คงโดนไฟดูดตายห่านกันก่อนที่แบตจะระเบิดตู้มกันอีกครับ
บอกก่อนเลยว่าผมไม่ได้แอนตี้ BEV
แต่อยากให้ใช้ด้วยความเข้าใจว่ามันมีคุณสมบัติ
มันมีโสหุ้ยค่าใช้จ่ายจริงเท่าไหร่
ไม่ชอบสื่อจอมบิดเบือน ปกปิดข้อมูล
แล้วเอาแต่ปั่นกระแส กล่อม เป่า สร้างภาพ
วาดวิมานจนคนเคลิ้มฉ่ำเยิ้มแบบนี้
-
เปลี่ยนเซลแบตผมว่ายังง่ายกว่ายกเครื่องหรือเปลี่ยนคลัช/ซีลเกียร์ออโต้นะ อีกหน่อยช่างไทยได้รื้อกระจายแน่นอน...
https://youtu.be/Q3RCdrh666w
แบตถ้าประกอบไม่ดีหรือประกอบผิดระเบิดตู้มได้นะครับ
ช่างดัดแปลงแบบช่างเถอะ ในแบบที่คุ้นเคยกันในบ้านเรา
คงโดนไฟดูดตายห่านกันก่อนที่แบตจะระเบิดตู้มกันอีกครับ
บอกก่อนเลยว่าผมไม่ได้แอนตี้ BEV
แต่อยากให้ใช้ด้วยความเข้าใจว่ามันมีคุณสมบัติ
มันมีโสหุ้ยค่าใช้จ่ายจริงเท่าไหร่
ไม่ชอบสื่อจอมบิดเบือน ปกปิดข้อมูล
แล้วเอาแต่ปั่นกระแส กล่อม เป่า สร้างภาพ
วาดวิมานจนคนเคลิ้มฉ่ำเยิ้มแบบนี้
จริงครับหลายสื่ออวยแบบมีนัยยะ นักการเมืองก็อวยกันจังแบบว่ามันมีมีข้อดีมากจนหาข้อเสียไม่ได้นะครับ กรรมจะตกมายังพวกผู้ใช้แบบเรา เจ้าหน้าที่กู้ภัยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกันนะครับ แค่รถไฟฟ้าคันเดียวไฟไหม้ยังดับยากมากๆ ใช้เวลานาน ถ้ามีจำนวนมากจอดติดกันไฟไหม้นี่จะแก้ไขยังไงกันให้ดับเร็วไม่ลุกลามนะครับ รถไฟฟ้าใครว่าไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรหลังซื้อรถผมไม่เห็นด้วยเลยครับ อย่างน้อยก็ค่ายาง ค่า coolant. ค่าไฟ ค่าล้างรถ ค่าประกันภัย และเกิดอุบัติเหตุหรือพังมาในตจว นี่มันลำบากในการซ่อมด้วยครับ
-
เปลี่ยนเซลแบตผมว่ายังง่ายกว่ายกเครื่องหรือเปลี่ยนคลัช/ซีลเกียร์ออโต้นะ อีกหน่อยช่างไทยได้รื้อกระจายแน่นอน...
https://youtu.be/Q3RCdrh666w
แบตถ้าประกอบไม่ดีหรือประกอบผิดระเบิดตู้มได้นะครับ
ช่างดัดแปลงแบบช่างเถอะ ในแบบที่คุ้นเคยกันในบ้านเรา
คงโดนไฟดูดตายห่านกันก่อนที่แบตจะระเบิดตู้มกันอีกครับ
บอกก่อนเลยว่าผมไม่ได้แอนตี้ BEV
แต่อยากให้ใช้ด้วยความเข้าใจว่ามันมีคุณสมบัติ
มันมีโสหุ้ยค่าใช้จ่ายจริงเท่าไหร่
ไม่ชอบสื่อจอมบิดเบือน ปกปิดข้อมูล
แล้วเอาแต่ปั่นกระแส กล่อม เป่า สร้างภาพ
วาดวิมานจนคนเคลิ้มฉ่ำเยิ้มแบบนี้
จริงครับหลายสื่ออวยแบบมีนัยยะ นักการเมืองก็อวยกันจังแบบว่ามันมีมีข้อดีมากจนหาข้อเสียไม่ได้นะครับ กรรมจะตกมายังพวกผู้ใช้แบบเรา เจ้าหน้าที่กู้ภัยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกันนะครับ แค่รถไฟฟ้าคันเดียวไฟไหม้ยังดับยากมากๆ ใช้เวลานาน ถ้ามีจำนวนมากจอดติดกันไฟไหม้นี่จะแก้ไขยังไงกันให้ดับเร็วไม่ลุกลามนะครับ รถไฟฟ้าใครว่าไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรหลังซื้อรถผมไม่เห็นด้วยเลยครับ อย่างน้อยก็ค่ายาง ค่า coolant. ค่าไฟ ค่าล้างรถ ค่าประกันภัย และเกิดอุบัติเหตุหรือพังมาในตจว นี่มันลำบากในการซ่อมด้วยครับ
นอกจากดับยากแล้ว ลิเธี่ยมเองยังเป็นสารพิษอันตรายมากๆ แบตที่้เกิดการแตกการไหม้ หากสูดดมเข้าไปเล็กน้อย จะทำให้เป็นมะเร็งได้เลยครับ
ถ้าเป็นโพลิเมอร์ กลิ่นจะหอมคล้ายลูกอมรสสตรอเบอรี่ แต่พิษร้ายกาจมาก ตรงนี้ยังไม่เคยมีใครให้ข้อมูลผู้ใช้เลย
ผมทำงานกับแบตเตอรี่ชนิดต่างๆมา 20 กว่าปีแล้ว รู้ดีถึงความอันตรายในแบตเตอรี่ชนิดต่างๆครับ
-
โห Motorola StarTac เครื่องเกือบแสน เปลียนแบตทีละเป็นหมื่น แบตก็อันตรายนะนั่น .....ใครจะมาใช้มือถือละนั่น ใช้โทรศัพท์บ้านหรือเอาเหรียญไปหยอดตุ้สาธารณะปลอดภัยกว่า
พอเห็นความคล้ายไหมคับ
ด้วยเทคโนโลยีที่ไปได้ไวมาก ๆ สมัยนี้ ตอนนี้อาจจะยังเป็นปัญหา แต่อีกไม่นานหรอกครับ
-
เปลี่ยนเซลแบตผมว่ายังง่ายกว่ายกเครื่องหรือเปลี่ยนคลัช/ซีลเกียร์ออโต้นะ อีกหน่อยช่างไทยได้รื้อกระจายแน่นอน...
https://youtu.be/Q3RCdrh666w (https://youtu.be/Q3RCdrh666w)
แบตรถ BEV ไม่เหมือนแบตไฮบริดนะครับ มันคนละสเกลกันเลย การจะทำอะไรกับแบตรถ EV ได้คุณต้องเตรียมตัวเรื่องความปลอดภัยอย่างรัดกุม ชุดที่ใส่ต้องเป็นชุดที่ออกแบบเฉพาะเป็นฉนวนกันไฟดูด ถุงมือฉนวน ที่ชุดก็ต้องมีตัวนำไฟฟ้าแล้วเชื่อมต่อกับกราวน์ให้ดีด้วย เผื่อเวลาไฟรั่วจะได้ลงกราวน์ไม่ดูดที่ตัวคน แล้วยังไม่นับเรื่องน้ำหนักแบตที่หนักร่วมร้อยโลอีก กับความยากของการทำงานใต้ท้องรถที่ต้องยกรถขึ้นมาอีก ไม่โดนไฟดูดก็อาจถูกแบตเตอรี่แพ็คทับตายได้นะครับ
ช่างเถอะเมืองไทยจะทำอะไรกับแบตรถไฟฟ้าต้องคิดให้ดีนะครับ อาจถูกไฟดูดตายได้ง่ายๆเลย แว็ปเดียวถึงกับหัวใจหยุดเต้นได้
-
โห Motorola StarTac เครื่องเกือบแสน เปลียนแบตทีละเป็นหมื่น แบตก็อันตรายนะนั่น .....ใครจะมาใช้มือถือละนั่น ใช้โทรศัพท์บ้านหรือเอาเหรียญไปหยอดตุ้สาธารณะปลอดภัยกว่า
พอเห็นความคล้ายไหมคับ
ด้วยเทคโนโลยีที่ไปได้ไวมาก ๆ สมัยนี้ ตอนนี้อาจจะยังเป็นปัญหา แต่อีกไม่นานหรอกครับ
มีความต่างในความคล้าย
กำลังไฟที่โทรศัพท์ต้องการใช้ในการส่งสัญญาณสื่อสาร
กับกำลังไฟที่รถยนต์ต้องการในการเคลื่อนมวลสารเป็นพันกิโลกรัมมันต่างกันอยู่เยอะ
และเทคโนโลยีในการจัดการอันตรายในสเกลระดับนี้ ถึงทำได้ในเร็ววัน
แต่ต้นทุนราคาที่จะลงมาให้จับต้องได้ในระดับแมสคงต้องใช้เวลาอีกนานพอควร
แต่ถ้าถึงเวลานั้นแล้ว ใครๆ ก็ไม่ปฏิเสธที่จะใช้มันหรอกครับ
เพียงแต่มันยังไม่ใช่เร็วๆ นี้เท่านั้นเอง
-
เปลี่ยนเซลแบตผมว่ายังง่ายกว่ายกเครื่องหรือเปลี่ยนคลัช/ซีลเกียร์ออโต้นะ อีกหน่อยช่างไทยได้รื้อกระจายแน่นอน...
https://youtu.be/Q3RCdrh666w
แบตถ้าประกอบไม่ดีหรือประกอบผิดระเบิดตู้มได้นะครับ
ช่างดัดแปลงแบบช่างเถอะ ในแบบที่คุ้นเคยกันในบ้านเรา
คงโดนไฟดูดตายห่านกันก่อนที่แบตจะระเบิดตู้มกันอีกครับ
บอกก่อนเลยว่าผมไม่ได้แอนตี้ BEV
แต่อยากให้ใช้ด้วยความเข้าใจว่ามันมีคุณสมบัติ
มันมีโสหุ้ยค่าใช้จ่ายจริงเท่าไหร่
ไม่ชอบสื่อจอมบิดเบือน ปกปิดข้อมูล
แล้วเอาแต่ปั่นกระแส กล่อม เป่า สร้างภาพ
วาดวิมานจนคนเคลิ้มฉ่ำเยิ้มแบบนี้
จริงครับหลายสื่ออวยแบบมีนัยยะ นักการเมืองก็อวยกันจังแบบว่ามันมีมีข้อดีมากจนหาข้อเสียไม่ได้นะครับ กรรมจะตกมายังพวกผู้ใช้แบบเรา เจ้าหน้าที่กู้ภัยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกันนะครับ แค่รถไฟฟ้าคันเดียวไฟไหม้ยังดับยากมากๆ ใช้เวลานาน ถ้ามีจำนวนมากจอดติดกันไฟไหม้นี่จะแก้ไขยังไงกันให้ดับเร็วไม่ลุกลามนะครับ รถไฟฟ้าใครว่าไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรหลังซื้อรถผมไม่เห็นด้วยเลยครับ อย่างน้อยก็ค่ายาง ค่า coolant. ค่าไฟ ค่าล้างรถ ค่าประกันภัย และเกิดอุบัติเหตุหรือพังมาในตจว นี่มันลำบากในการซ่อมด้วยครับ
นอกจากดับยากแล้ว ลิเธี่ยมเองยังเป็นสารพิษอันตรายมากๆ แบตที่้เกิดการแตกการไหม้ หากสูดดมเข้าไปเล็กน้อย จะทำให้เป็นมะเร็งได้เลยครับ
ถ้าเป็นโพลิเมอร์ กลิ่นจะหอมคล้ายลูกอมรสสตรอเบอรี่ แต่พิษร้ายกาจมาก ตรงนี้ยังไม่เคยมีใครให้ข้อมูลผู้ใช้เลย
ผมทำงานกับแบตเตอรี่ชนิดต่างๆมา 20 กว่าปีแล้ว รู้ดีถึงความอันตรายในแบตเตอรี่ชนิดต่างๆครับ
ขอบคุณนะครับที่สละเวลามาให้ความรู้เรื่องนี้ ได้ความรู้ดีจริงๆ ซึ่งสื่อทั้งหลายไม่เคยให้ความรูเรื่องนี้เลยครับ มีแค่บอกว่าลดโลกร้อน ลดมลภาวะทางอากาศนะครับ โฆษณาชวนเชื่อว่าชิ้นส่วนน้อยไม่ต้องดูแลรักษา แต่เอาจริงๆมันตรงกันข้ามครับ
-
รถมือสองถ้าอายุมากและราคาแบตยังเป็นแบบนี้ ให้ฟรียังไม่เอาเลยครับ
รถไฟฟ้า 1 ล้านบาท อายุ 8-9 ปี ได้มาฟรียังเสียค่าแบต 5 แสน ปกติรถสันดาบอายุขนาดนี้ มือสองเหลือ 2-3 แสนแล้วครับ
นี่คือปัญหาใหญ่สำหรับประเทศไทยเลยครับ เวลาขายต่อทำยังไงครับ ใช้มา 10 ปีแล้วโยนทิ้งเลยหรือ :-X
-
เปลี่ยนเซลแบตผมว่ายังง่ายกว่ายกเครื่องหรือเปลี่ยนคลัช/ซีลเกียร์ออโต้นะ อีกหน่อยช่างไทยได้รื้อกระจายแน่นอน...
https://youtu.be/Q3RCdrh666w
แบตถ้าประกอบไม่ดีหรือประกอบผิดระเบิดตู้มได้นะครับ
ช่างดัดแปลงแบบช่างเถอะ ในแบบที่คุ้นเคยกันในบ้านเรา
คงโดนไฟดูดตายห่านกันก่อนที่แบตจะระเบิดตู้มกันอีกครับ
บอกก่อนเลยว่าผมไม่ได้แอนตี้ BEV
แต่อยากให้ใช้ด้วยความเข้าใจว่ามันมีคุณสมบัติ
มันมีโสหุ้ยค่าใช้จ่ายจริงเท่าไหร่
ไม่ชอบสื่อจอมบิดเบือน ปกปิดข้อมูล
แล้วเอาแต่ปั่นกระแส กล่อม เป่า สร้างภาพ
วาดวิมานจนคนเคลิ้มฉ่ำเยิ้มแบบนี้
จริงครับหลายสื่ออวยแบบมีนัยยะ นักการเมืองก็อวยกันจังแบบว่ามันมีมีข้อดีมากจนหาข้อเสียไม่ได้นะครับ กรรมจะตกมายังพวกผู้ใช้แบบเรา เจ้าหน้าที่กู้ภัยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกันนะครับ แค่รถไฟฟ้าคันเดียวไฟไหม้ยังดับยากมากๆ ใช้เวลานาน ถ้ามีจำนวนมากจอดติดกันไฟไหม้นี่จะแก้ไขยังไงกันให้ดับเร็วไม่ลุกลามนะครับ รถไฟฟ้าใครว่าไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรหลังซื้อรถผมไม่เห็นด้วยเลยครับ อย่างน้อยก็ค่ายาง ค่า coolant. ค่าไฟ ค่าล้างรถ ค่าประกันภัย และเกิดอุบัติเหตุหรือพังมาในตจว นี่มันลำบากในการซ่อมด้วยครับ
นอกจากดับยากแล้ว ลิเธี่ยมเองยังเป็นสารพิษอันตรายมากๆ แบตที่้เกิดการแตกการไหม้ หากสูดดมเข้าไปเล็กน้อย จะทำให้เป็นมะเร็งได้เลยครับ
ถ้าเป็นโพลิเมอร์ กลิ่นจะหอมคล้ายลูกอมรสสตรอเบอรี่ แต่พิษร้ายกาจมาก ตรงนี้ยังไม่เคยมีใครให้ข้อมูลผู้ใช้เลย
ผมทำงานกับแบตเตอรี่ชนิดต่างๆมา 20 กว่าปีแล้ว รู้ดีถึงความอันตรายในแบตเตอรี่ชนิดต่างๆครับ
ขอบคุณนะครับที่สละเวลามาให้ความรู้เรื่องนี้ ได้ความรู้ดีจริงๆ ซึ่งสื่อทั้งหลายไม่เคยให้ความรูเรื่องนี้เลยครับ มีแค่บอกว่าลดโลกร้อน ลดมลภาวะทางอากาศนะครับ โฆษณาชวนเชื่อว่าชิ้นส่วนน้อยไม่ต้องดูแลรักษา แต่เอาจริงๆมันตรงกันข้ามครับ
+1 ครับ ได้ความรู้จริงๆ
สื่อที่รีวิว ไม่เคยมีช่องไหนพูดถึงเรื่องนี้เลย
-
https://www.iphonemod.net/ora-good-cat-accident-straddling-a-tree-on-the-road.html
บริษัทออกมาแจง ผมอ่านหยาบๆ สรุปว่าบริษัทประกันจ่าย
ไม่อยากคิดค่าเบี้ย ปีต่อไปเลย
-
ผมชอบใช้รถมือสอง สมัยนั้นเคยดูๆแคมรี่hybridไว้ ตอนนั้นคิดแล้วคิดอีก สุดท้ายไปเห็นราคาคอมแอร์ ปี๊มเบรคabs อินเวอร์เตอร์ ใช้รถปีละ20000kmคำนวณแล้วไม่คุ้มค่าประหยัดน้ำมันแน่ๆ เลยไม่เอาดีกว่า
แล้วมาเห็นราคาแบตรถbevแบบนี้แล้ว สมมุติรถ10ปีแบตหมดประกันแล้ว รถต้องราคาซัก1-3แสนอ่ะถึงจะกล้าซื้อ
รอให้เทคมันพัฒนาไปไกลๆก่อนอย่างน้อยๆซัก5-10ปีเดี๋ยวค่อยดูอีกทีสำหรับBEV ไม่ได้แอนตี้อยากใช้เหมือนกัน