Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Darkart ที่ พฤษภาคม 11, 2022, 20:13:25
-
(https://sv1.picz.in.th/images/2022/05/11/H1koJR.jpg)
-
เหลืออีก 100 โล ทนไว้ลูก
แต่ลงน้อยจัง กราฟน้ำมันนอกเห็นหักลงเลยนะ
-
เหลืออีก 100 โล ทนไว้ลูก
แต่ลงน้อยจัง กราฟน้ำมันนอกเห็นหักลงเลยนะ
ใช่ครับ อีตอนขึ้นมันขึ้นโหดแบบน้ำป่าไหลหลาก แต่ลงทีเท่าฉี่แมวนี่
-
น้ำมันลง 9เหรียญ ลด 50ตัง
วันนี้น้ำมันขึ้น 6เหรียญ น่าจะขึ้น 80ตัง
อิอิ
-
ดูน้ำมันดิบอย่างเดียว อาจจะเห็นภาพไม่หมดนะครับ
ิคิดง่ายๆ เราเติม gasoline diesel ไม่ใช้ crude
ตอนนี้กำลังการกลั่นน้ำมันโลกค่อนข้างตึงมากนะครับ
หลายๆปีที่ผ่านมา ไม่มีการขยายกำลังการกลั่นเลย ดูอย่างประเทศไทยก็ได้ โรงกลั่นก็อยู่กันเท่าเดิมมาเป็นสิบปีแล้ว
ด้านความต้องการ เพิ่มขึ้นทุกปี
ตอนนี้ความต้องการน้ำมันที่กลั่นแล้ว ได้เกินช่วง pre-covid แล้ว
แต่!!! ทั้งที่ Jet fuel เพิ่งจะกลับมาแค่ 1/3 ของ pre-covid เท่านั้นเองนะครับ
แปลว่า Covid ดีขึ้นเรื่อย ประเทศเปิดกันมากขึ้่นเรื่อยๆ ภาคการบินกลับมาเรื่อยๆ
น้ำมันที่ผ่านการกลั้นจะยิ่งตึงตัว
ปกติ เวลาราคาขึ้นมันจะมีผล2 ด้าน
ความต้องการ ราคาที่สูงขึ้น ความต้องการลดลง ก็ต้องลองถามตัวเองว่า ใช้น้ำมันกันลดลงหรือเปล่า
ด้านอุปทาน ราคาที่สูงขึ้น ผู้ผลิตก็น่าผลิตมากขึ้น แต่รอบนี้ผู้ผลิตไม่เพิ่มกำลังการผลิตเลย ทั้งเรื่อง COP26, Net-zero, ESG
(นึกภาพว่า ประกาศกันตูมๆ 10ปี 15 ปี จะเลิกใช้น้ำมัน แล้วใครมันจะมาลงทุนเพิ่มตอนนี้)
เวลาจะหา financing ไปหาธนาคาร ก็หาเงินยาก หรือต้องจ่ายดอกแพงๆ ไปหานักลงทุน บางเจ้าก็ยี้ หลายๆที่มีนโยบายจะไม่ลงทุนกับบริษัทน้ำมัน ถ่านหินเลยด้วยซ้ำ
ดูทรงแล้ว ก็คงต้องทำใจว่าเติมน้ำมันราคาสูงกันยาวๆๆ
-
ลงช้าและลงน้อย :P :P :P :P