Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Wen ที่ พฤษภาคม 24, 2022, 22:44:12
-
สวัสดีครับ รบกวนสอบถามผู้มีประสบการณ์
อาการคือขากลับ จู่ๆแอร์ไม่เย็นตั้งแต่สตาร์ทเครื่อง
เหมือนแอร์บ้านคอมเพรสเซอร์ไม่เดินครับ
ทั้งที่ตอนเช้าขับมาเย็นปกติดี เข็มความร้อนปกติครับ
เราก็ขับๆไป จอดพักติดเครื่องใหม่ 3-4 ครั้ง
ครั้งที่4 ปรากฎว่าจู่ๆก็กลับมาเย็นปกติ (เย็นเจี๊ยบเลย)
*สังเกตุว่าจะวัดที่ตอนสตาร์ท ถ้าสตาร์ทแล้วไม่เย็น
ก็คือไม่เย็นเลย ถ้าสตาร์ทแล้วเย็นก็เย็นปกติ
อาการแบบนี้ท่านใดมีประสบการณ์ น่าจะเป็นที่อะไรเสียครับ
-
อาการนี้เป็นมา 2 ครั้งแล้วครับ
แต่ครั้งแรกเมื่อ 2 อาทิตย์ที่แล้ว ขับสั้นๆ ตกเย็นมาลองสตาร์ทดู ปรากฎว่าแอร์เย็นปกติ
หลังจากครั้งนั้น แอร์ก็เย็นปกติ มาตลอดครับ
วันนี้เอารถไปวิ่งทางไกล ขากลับ แอร์ไม่เย็น
ลำบากเลยครับ
-
รถเก่าหลายปี ไมล์ผ่านแสนกิโล เดาว่า
1)ถ้ามีเสียงแหลม ตอนเปิดA/C คลัชคอมเพรสเซอร์สึกหรอครับ ข้างในมีลูกปืน อันนี้รถยี่ปุ่น ของเทียบ2-3,000
2)มอเตอร์พัดลม Denso , Coolgear 1,xxx
3)รีเลย์ หลักร้อยบาท
-
รถเพื่อนเคยเป็นครับ Civic FD เปลี่ยน รีเลย์ ไป หายเลยครับ
-
ถ้าเป็น Honda รีเลย์พัดลมไฟฟ้า กับรีเลย์แอร์
รับงานหนักครับ เพราะตัดต่อบ่อยมาก
หน้าคอนแทคทำงานตลอด
มีส่วนทำให้อายุการใช้งานสั้นลง
รวมถึงคลัทช์แม่เหล็กด้วยครับ
-
ตอบรวมๆ นะครับ ตอนที่มีปัญหาไม่เย็น เปิดกระโปรงดูเลยครับ
ว่าคลัชคอมแอร์มันจับ หรือ ทำงานไหม
หรือไม่จับแบบไม่หือไม่อือ หรือ จับแต่ไม่สนิทมีสลิปไปเรื่อย ๆ
อยากให้เน้นตรงนี้ก่อนครับ
ตัวพัดลม คหสต ให้น้ำหนักน้อยกว่านะครับ ไม่งั้น ตอนวิ่งต้องเย็นบ้าง ตอนจอดต้องไม่เย็น
แต่ต้องดู พัดลม ทำงานดีไหม speed 1-2 ทำงานปกติไหม
ถ้ามีตาแมว ลองส่องดูตาแมวด้วยครับ น้ำยาพอมีไหม ด้วยนะครับ
หรือตอนที่ไม่มีปัญหา ก็ลองเปิดดู เพื่อหาความต่างครับ
ที่เจอบ่อยคือ หน้าคลัชเริ่มห่าง คลัชทำงาน แต่จับไม่ติด จับไม่ถึง สลิปไปเรื่อย ๆ บางทีก็จับได้ บางทีก็ลื่น
ตอนเช้าอากาศเย็น มันจับถึง พอมาใช้ตอนบ่าย หรือรถติด อากาศร้อน มันดันจับไม่ถึงก็มีครับ
-
ขอบคุณครับ เดี๋ยวถ้ามีอาการอีกจะลองสังเกตตามที่แนะนำครับ
-
รถบ้านผมแจ๊คพ๊อตที่ผมเกือบทุกคันเลย ค่าย T ค่าย H โดนที่คลัทช์คอมแอร์ทั้งนั้นเลยครับ
-
อาการยอดฮิตสุดน่าจะคลัชคอมแอร์ครับ