Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shipcake ที่ พฤษภาคม 27, 2022, 09:15:58
-
ฟิลลิ่งการขับต่างกันอย่างไร ทัศนวิสัย การขึ้นลง เป็นอย่างไรบ้างครับ
-
รถเตี้ย ขึ้นลงง่ายกว่าเยอะ ราคายางก็ถูกกว่า
รถสูง ได้เรื่องทัศนวิสัย (แต่ผมมองว่า กระบะเตี้ย มันก็สูงกว่าเก๋งทั่วไปแล้วล่ะ) แต่ขึ้นลง ถ้าคนสูงอายุก็ลำบากหน่อย ยางราคาแพง
แต่ option มันมักไปกองในตัวสูงแหละ กลายเป็นรถเตี้ย จะเป็นรถส่งของ ลูกจ้างขับ ไปซะส่วนใหญ่
-
บ้านผมขับแต่ตัวสูงครับ
มองง่าย ถ้าข้างหน้าเป็นรถเก๋งเตี้ยๆ ผมมองข้ามหลังคาได้เลย
การมองทางเห็นมองมองได้ดีกว่า ในระยะไกล้ - กลาง
ส่วนกระบะเตี้ยไม่เคยขับครับ เคยแต่นั่งสูงมากกว่าเก๋งปกตินิดหนึ่ง
การมองดีกว่าเก๋งนิดหนึ่ง
การขึ้นลงรถสูงต้องเยียบบันไดข้าง และโหนมือจับทุกครั้งครับ
จะก้าวครั้งเดียวเข้ารถเลยไม่ได้ (แต่ถ้าคุณตัวสูง 190+อาจได้ )
คนปกติต้องไปยืนบนบันไดก่อนแล้วเข้ารถเป็น2สแต็ป
รถสูงโครงสร้างช่วงล่างแข็งแรงกว่าครับ
ผมเคยมุดเข้าไปดูใต้ท้องตอนรุ่นยี่ห้อเดี๋ยวกันรุ่นเดียวกัน กำลังยกลอยบนเครน โครงสร้างข้างล่างไม่เหมือนกันครับ
ไม่ใช่แค่ใส่โช็คยกให้สูงเฉยๆ
เน้นสมบุกสมบัน วิ่งทางไม่ค่อยดี ลุยๆหน่อย เล่นตัวสูงครับ
ที่บ้านผมใช้ตัวสูงมา 14 ปี ช่วงล่างเปลี่ยนแค่โช๊ค 1 รอบ ไม่เคยซ่อมอะไรเลย
บรรทุกก็หนักอยู่เพราะวิ่งซื้อน้ำมัน + ปุ๋ย มาใช้ทำเกษตร
ตอนวิ่งซื้อน้ำมัน ก็จะประมาน 3 แกลลอน (แกลลอนละ 200 ลิตร)
ตอนวิ่งซื้อปุ๋ยก็น่าจะ 40 ลูก ลูกละ 50กิโล
แถวบ้านที่ทำเกษตร เอารถมาวิ่งใช้งานในสวน ออกยกสูงทุกบ้านครับ
รถกะบะเตี้ยก็จะเป็นพวกค้าขาย วิ่งทางดี ของที่บรรทุกไม่หนักครับ
-
เอาที่เทียบง่าย ขับบ่อย ทั้ง 2 แบบ คือ revo ยกสูง แคป-4 ประตู ตัวเตี้ย หัวเดียว-แคป นะครับ ยี้ห้ออื่นไม่มีความเห็น
ฟิลลิ่งการขับ
ตัวเตี้ยแข็งกว่า หน้านิดหน่อย หลังแข็งมาก (รถเปล่าทั้งคู่) แต่เกาะกว่าทั้งตรง ทั้งโค้ง ไม่โคลง
ทัศนวิสัย
สูงกว่า ดีกว่า
การขึ้นลง
ชอบตัวสูงมากกว่า เพราะเหยียบบรรไดขึ้น และนั่งลงไปได้แบบพอดี
ส่วนตัวเตีย ต้องเขย่งขึ้นนิดๆ พอเข้าไปนั่งก็ต้องขยับอีก 1 รอบ ถึงจะพอดี
-
ผมใช้รถทั้งสองแบบอยู่ครับ เป็นรุ่นเดียกันด้วย ต่างแค่เป็นตัวเตี้ยกับยกสูง เห็นคนชอบพูดเทียบกันแต่เรื่องทัศนวิศัยหรือไม่กี่ประเด็น
แต่ผมอยากจะบอกว่ามันมีอะไรต่างมากกว่านั้นเยอะครับ ผมขอแจงแบบละเอียดตามนี้ว่า
1. ทัศนวิศัยตัวสูงเห็นได้ไกลกว่า อันนี้ใช่ ก็เป็นธรรมดา แต่จริงๆรถกระบะ ต่อให้เป็นตัวเตี้ย มันก็สูงอยู่ดี ถ้าเทียบกับรถประเภทอื่น
สำหรับผม กระบะเตี้ย ก็ถือว่าทัศนวิศัยดีมากอยู่
2. กระบะยกสูง มักใช้ล้อใหญ่กว่า สูงกว่า ผลที่ตามมาคือ หลักอากาศพลศาสตร์จะห่วยลง จุดศูนย์ถวงของรถสูงขึ้น ช่วงมีการระยะเดินทาง(ขึ้นสุดลงสุด)ที่มากและยาว ผลที่ได้คือ
เมื่อเทียบกับรุ่นเครื่องตัวเดียวกัน ตัวยกสูงจะมีอัตราเร่งและความเร็วทั้งต้นทั้งปลายด้อยกว่าแบบชัดเจน
3. จากข้อ 2 ตัวยกสูงมักกินน้ำมันมากกว่าชัดเจน (เทียบในการขับรูปแบบเดียวกัน)
4. จากข้อ 2 เสถียรภาพการทรงตัวจะด้อยลงชัดเจน โดยเฉพาะช่วงความเร็วสูง รถจะอ่อนไหวต่อถนนที่ป็นลอนคลื่น หรือลมแรงๆมากกว่าตัวเตี้ยชัดเจน
5. จากข้อ 2 เวลาเบรกฉุกเฉินแรงๆ ตัวยกสูงจะคอนโทรลรถยากกว่ามาก เสียวกว่า เหมือนพร้อมจะปลิ้นไปตามพื้นถนนตลอดทุกครั้งที่กดเบรกแรง (แต่ถ้าเบรกใช้งานเลียๆตามปกติก็รู้สึกไม่ต่างกันมากครับ)
6. ตัวยกสูงมักใช้ยางติดรถที่ใหญ่กว่า โอกาสเจอน้ำแล้วเหินน้ำจะมีสูงกว่า
ึ7. จากข้อ 2,3,4,5,6 ตัวยกสูงมีโอกาสจะคว่ำหรือเกิดอุบัติเหตรุนแรงได้มากกว่า ในสถาณการณ์เดียวกัน (แต่ไม่ได้บอกว่าตัวยกสูงจะเสียหลักง่ายจนขับยากอะไรขนาดนั้นนะครับ
เพียงแต่บอกว่ามันก็จะไม่ดีเท่าตัวเตี้ยครับ)
8. หลายๆรุ่นตัวยกสูงมักใช้ช่วงล่างโช๊คสปริงใหญ่กว่า จานเบรกใหญ่กว่าตัวเตี้ยนิดหน่อย บางท่านบอกแบบนี้ตัวยกสูงก็ดีกว่าสิ
แต่อยากจะบอกว่าที่เค้าทำแบบนี้เพราะวิศวกรฯเค้าทำมาชดเชยล้อที่ใหญ่ขึ้นของตัวยกสูงครับ แล้วล้อใหญ่ขึ้นมันทำไม?
เพราะล้อที่ใหญ่ขึ้นจะทำให้มี unsprung weight และ rotation mass ที่ช่วงล่างและล้อมากขึ้น ถ้าให้พูดภาษาชาวบ้านก็คือ
ถ้าไอ2ค่านี้มันมีมากขึ้น ช่วงล่างและเบรก จะทำงานหนักขึ้นครับ หากใช้ชุดช่วงล่างเดิมเดิมเหมือนตัวเตี้ย จะส่งผลเสียได้
เลยต้องมีการปรับจูนชดเชย เพื่อให้ช่วงล่างกลับมามีความทนทานใกล้เคียงกับของตัวเตี้ย รวมถึงประสิทธิภาพการเบรกด้วย
สรุปคือ ช่วงล่างก็ทนทานไม่ต่างจากตัวเตี้ย เพราะเป็นการปรับเปลี่ยนเพื่อชดเชยล้อที่ใหญ่ขึ้นครับ
9. ตัวยกสูงเปลี่ยนยางแพงกว่า.
-
ยกสูงหล่อกว่าเยอะครับ
ล้อก็สวยกว่า ลุยน้ำได้ดีกว่า
-
เคยใช้ vigo ตัวเตี้ยเกียร์กะปุก กับ d-max ยกสูงเกียร์กะปุก
รถเตี้ยช่วงล่างมั่นใจกว่าอยู่ในโค้งรู้สึกว่ามันเกาะถนนกว่า ตัวสูงจะโคลงๆกว่ารู้ว่าไปไหวแต่ไม่ค่อยกล้ากดต่อ
ถ้าถนนไม่ค่อยดี ตัวสูงจะนุ่มกว่า น่าจะมีช่วงยุบเยอะกว่า(หรือเปล่า) รู้สึกไม่แข็งไม่กระแทกเท่าตัวเตี้ย
ตัวเตี่ยขึ้นลงง่ายกว่าน่าจะหย่อนก้นได้เลย ถ้ายกสูงตัวโหนเอา
ความสูงของกระบะตัวเตี่ย เพียงพอต่อการใช่งานแล้วครับ ขึ้นเหนือลงได้หมด ลุยสวนดินแข็งๆก็ไหว(ถ้าไม่คิดหล่มนะ) เคยลุยน้ำท่วมช่วงน้ำท่วมใหญ่ น้ำก็ไม่เข้าห้องโดยสาร (แต่ซักพักไดสต๊าทเสีย)
ถ้าไม่เจอพวก suv กระบะตัวเตี้ยมองข้ามหลังคาคันหน้าได้เกือบหมดเลย
ส่วนตัวชอบตัวเตี้ยมากกว่า แต่ยอมรับว่า ตัวสูงมันสวยกว่า ยิ่งพวก PPV ถ้าไม่มีโป้งล้อ แล้วทำเตี้ยๆ คงดูไม่จืดเลย
อีกอย่างคือ option ไปกองที่ตัวยกสูงหมดเลย
-
ความชอบล้วนๆ ครับ
ถ้าให้เลือก ได้แค่ 1 ผมจะเลือกตัว ยกสูง และ ขับสี่ ที่สำคัญ ต้องตัวท๊อป เท่านั้นเลย
เคยซื้อตัวรองท๊อป พอขาดอะไร ก็อยากไปแต่งเพิ่ม ใส่เพิ่มให้เหมือนตัวท๊อป ใส่เพิ่มไปเพิ่มมา สุดท้าย จบแพงกว่าซื้อตัวท๊อปด้วยซ้ำ :'(
-
ถ้าขับบนถนนปกติ ไม่ได้เอาไปลุย และไม่นับเรื่องทัศนวิสัย ตัวเตี๊ย ดีกว่าทุกมิติ ครับ
-
ตัวสูงดีกว่าครับสำหรับผม เจอน้ำท่วมเจอหลุมเจอบ่อหรือลูกระนาดใหญ่ๆไม่ต้องเครียด การขึ้นลงไม่ได้ลำบากกว่ากันมากขนาดนั้นยกเว้นที่บ้านจะมีผู้สูงอายุมากๆ แถมได้ภาพลักษณ์ดีกว่าพอสมควร
-
ตัวเตี้ยขับดีกว่าครับ
-
ถ้าคุณใช้ navara จะไม่มีปัญหานี้ สูงพอกันเลย 555
-
สูงแบบ 2wd ท้ายโด่ง ๆ สมัยก่อน ออกตัวรถหมุนเลย
ส่วนตัวไม่ชอบถ้าเป็นยกสูง 2wd ไม่ได้ประโยชน์ หากะบะตัวเตี้ยมาขับประหยัดน้ำมัน ค่าบำรุงรักษา เปลี่ยนยางดีกว่า
ถ้าตัวยกสูงเอา 4wd อ๊อพชั่นเต็ม
-
ถ้ารถเดิม ๆ ยี่ห้อเดียวกันตัวสูงเบรคดีกว่าตัวเตี้ยคับ เพราะด้วยยางที่ใหญ่กว่า หน้ายางกว้างกว่า friction กับพื้นถนนเยอะกว่า