Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Teezy350 ที่ พฤษภาคม 28, 2022, 23:03:20
-
เพื่อนกำเงินนอนตาแข็งมาเป็นเดือน คิดแล้วคิดอีก งบประมาณล้านต้น ควรไปทางไหนดีครับกับ BRZ มือสอง หรือ Mazda 3 มือหนึ่ง ชอบการขับขี่ดีๆ ควรเลือกอันไหนดีครับ
-
คหสต mazda3 4ประตู สวยกว่าครับโดยเฉพาะด้านท้าย
ถ้าต้องซื้อC segซักคันผมคงซื้อmazda3ครับ
ขับไม่ทราบครับ ไม่เคยขับซักคัน
-
Mazda3 ไม่มีความใกล้เคียงเลยครับ brzขับสนุกกว่าgolf gti stage2, 420i, ตระกูล43-53ทั้งหลายอีกครับทั้งๆที่รถไม่ได้แรงอะไรมาก แต่ด้วยดีไซน์รถ, handling และอะไรอีกหลายๆอย่างทำให้มันกลมกล่อมที่สุดแล้วสำหรับส่วนตัวผมนะ ขับครั้งเดียวยังไม่เคยลืม
-
BRZ ครับ ขับหลังรถเบา mazdaขับหน้า คนละฟีล
ขับสนุก ถ้ามีเวลาขับและสถานที่ให้ท้ายปัด
ส่วนผมbrzจอดในโรงรถ นอนแน่นิ่งกับพี่forester
ใช้แต่celerio กับclick150i แง้นๆๆครับ :-X
-
ผมเอามาสด้า3 hatchback 5ประตูครับ ผมว่าสวยสปอร์ตดี และด้วยเป็นขับหน้ามันทำให้รถขับง่ายครับแต่ช่วงล่างการเกาะโค้งก็คมดี
https://www.youtube.com/watch?v=wKoiO5EeCZY
-
เน้นขับอย่างเดียวเลยใช่ไหมครับ ไม่ได้เผื่อประโยชน์ใช้สอยไว้เลยใช่ไหมครับ ถ้างั้น BRZ ไปเลยครับ
-
จากโจทย์ แม้ผมไม่เคยลอง 3 ก็ต้อง BRZ แหล่ะครับ
เอาจริงๆ จากการใช้ 86 เป็นรถประจำวันมาหลายปี มันไม่ได้แย่เลยนะครับ รถขับดีอยู่แล้ว ไม่ได้แรงนะ แต่ขับสนุก จุของได้ในระดับนึง หากจำเป็นก็ไป 4 ที่นั่งได้ คนนั่งหลังต้องตัวเล็ก หรือเป็นเด็กเท่านั้นเอง
-
brz ไม่แรงแต่ยิ้มกว้างทุกครั้งที่ได้ขับครับ ขายไปแล้วยังอยากได้เจนใหม่กลับมาอีก 555
แต่ถ้าใช้ทุกวันไม่ไหวครับ เตี้ยเกิน บานประตูยาว จอดในซองขึ้นลงลำบาก
ถ้าไม่ใช่รถคันหลัก brz โลดครับ
ถ้าเทียบกับ mx5 มือสอง ค่อยน่าคิดครับ mazda3 นี่คนละอารมณ์เลย
-
คู่นี้ เป็นคู่ที่ไม่น่ามามาเปรียบเทียบกัน ถ้ายังต้องรู้สึกว่าเปรียบเทียบกัน ให้กลับไปที่โจทย์แรกครับ อยากได้รถ sport ขับสนุกที่พอใช้งานได้ หรือ อยากได้รถใช้งานดีที่ขับสนุก
ถามตัวเองตรงนั้น แล้วคำตอบจะชัดครับ
ปล BRZ ราคาขึ้นกว่าเมื่อ 2-3 ปีที่แล้วนะครับ 1.2/1.3 ล้านแทบไม่เห็น
-
SubaruBRZ
:)
-
ไม่เคยใช้ทั้งคู่นะครับ
จะรอความเห็นของคนที่ขับมาทั้งคู่ก็ได้ แต่ในความคิดเห็นของผม:
ขับสนุก ต้องไป BRZ แน่นอนครับ
NA Boxer จุด CG ต่ำ, ขับหลัง, หน้าหนัก, หลังเบา, set ช่วงล่างหลังเเข็ง แต่หน้านิ่ม, บุคลิกไปทาง Oversteer ซึ่งเป็นอะไรที่ขับสนุก ต่อให้ไม่ได้ขับรุนเเรง หรือเอาไป drift ก็ตาม, และ Oversteer คืนง่าย เพราะรถไม่เเรงมาก + ฐานล้อสั้น (ถ้า 86, ช่วงล่างหลังจะ set เเข็งกว่า และใช้วัสดุหนักกว่าหน่อย, เห็นว่า Oversteer ง่ายขึ้นไปอีก เเลกกับ Comfort Drive)
และเห็นว่า set พวงมาลัย, การตอบสนองคันเร่ง เบรค มาเน้นขับสนุกด้วย
แถม 86/BRZ ขึ้นชื่อว่าเป็นรถที่ขับสนุกที่สุดในตลาดอยู่เเล้ว ถึงแม้ performance จะไม่ดี แต่ออกแบบมาเพื่อขับสนุกเพียวๆเลย, ขนาดนักแข่ง Nurburging บอกว่าทิ้ง supercar 500 hp+ มาใช้คันนี้ เพราะ สนุกกว่า
Mazda 3 ขับหน้า, ช่วงล่างหน้าเเข็งกว่าหลัง, บุคลิกไปทาง Understeer มากกว่า Oversteer (ซึ่งเป็นอะไรที่รถบ้านควรทำ, ไม่ใช่รถเเข่ง), อาจจะเป็นรถบ้านที่ขับสนุกที่สุดใน segment และใช้งาน daily use ได้ดีกว่า (ดีกว่า BRZ มากๆ 55) แต่ยังไง ผมไป BRZ เเน่นอน ถ้าเทียบเเค่ความสนุกอย่างเดียวนะ
-
ถ้ามีการ compare มาสด้ากับเจ้าอื่นเมื่อไหร่ ร้อยทั้งร้อย คาดเดาโทนของคำตอบไว้เลย ครั้งนี้ก้เช่นกัน ดีนะเป็น ซูบารุ ถ้าเป็นฮอนด่าล่ะก้ ไม่ต้องถามเลยดีกว่า😏
-
ถ้ามีงบ เป็นที่ตั้ง ถ้าจะซื้อด้วยเงินเก็บที่สะสมมา ผมคงเอามาสด้า3 แหละ ..
ถ้าขับขี่ BRZ ก็คงดีกว่าในเรื่องของความสนุก เพราะมันรถขับหลัง ... แต่ถ้ามาสด้า 3 มันก็ไม่ได้แย่ มันสนุกได้เหมือนกัน ถ้าเป็นคนที่ชอบโค้งแรงๆ หรือเล่นทางโค้ง มาสด้า3จะง่ายกว่า ด้วยเพราะรถเค้ามีระบบช่วยเหลือมากมาย ..
ระยะยาว รถใหม่ ความไฮเทคครบ ขับได้ทั้งทำงานและท่องเที่ยว เครื่องเสียงดีๆหน้าจอซิ้งค์มือถือ ก็คงมาสด้า3
BRZ ก็จะ option ด้วนๆ(ต้องบอกว่าแทบไม่มี) ได้แค่ความรู้สึกตอนขับ แต่เวลารถติดๆในเมืองอยากฟังเพลงอาจเซ็ง
-
ถ้ามีงบ เป็นที่ตั้ง ถ้าจะซื้อด้วยเงินเก็บที่สะสมมา ผมคงเอามาสด้า3 แหละ ..
ถ้าขับขี่ BRZ ก็คงดีกว่าในเรื่องของความสนุก เพราะมันรถขับหลัง ... แต่ถ้ามาสด้า 3 มันก็ไม่ได้แย่ มันสนุกได้เหมือนกัน ถ้าเป็นคนที่ชอบโค้งแรงๆ หรือเล่นทางโค้ง มาสด้า3จะง่ายกว่า ด้วยเพราะรถเค้ามีระบบช่วยเหลือมากมาย ..
ระยะยาว รถใหม่ ความไฮเทคครบ ขับได้ทั้งทำงานและท่องเที่ยว เครื่องเสียงดีๆหน้าจอซิ้งค์มือถือ ก็คงมาสด้า3
BRZ ก็จะ option ด้วนๆ(ต้องบอกว่าแทบไม่มี) ได้แค่ความรู้สึกตอนขับ แต่เวลารถติดๆในเมืองอยากฟังเพลงอาจเซ็ง
อันนี้เห็นด้วยครับ ล้านต้น-กลาง = ตัวแรก โล่งๆเลย มีแค่ VSC .. Hill assist ยังไม่มี Blindspot ไม่มี autolock ไม่มี วิทยุวีโก้ ไม่มีจอ MFD เอาไว้ขับอย่างเดียว ! อ้อ เก็บเสียงก็กาก บุหลังคาบาง ฝนตกทีเหมือนอยู่ใต้หลังคาสังกะสี
เอาไว้เก็บ รักจริง คันที่ 2-3 ของบ้าน โดยเฉพาะถ้ารักรถ MT เป็นตัวเลือกที่ดี
เป็นรถคันเดียว เน้นใช้งานหลากหลาย เน้น auto ไป 3 ก็ไม่ได้แย่
จาก ปสก อะไรที่มีมันยังไม่ถึงเวลาของมัน ได้มาแล้วบางทีมันเป็นทุกขลาภ อยู่ด้วยแล้วอาจไม่มีความสุข
ปล ผม fanboy Subaru และ BRZ ครับ
-
BRZ ครับไม่งั้นไม่จบแน่ ผมเคยอยากได้รถ performance มือสองแต่ดันไปจบที่ BMW 328i มือ 1 เพราะกลัวใช้งานไม่สะดวก สุดท้ายอีกปีก็ต้องไปเอารถที่อยากได้มาอยู่ดีครับ การขับขี่ระหว่างรถสปอร์ตแท้ๆกับรถสปอร์ตซีดานมันต่างกันมากครับถึงจะไม่ได้แรงห่างกันเยอะ
-
แฟนผมใช้mz3 ผมเคยใช้86 MT
ถ้าเน้นเรื่องการขับขี่
บอกตรงๆ หนังคนละม้วน
เอาแค่ท่านั่ง ก็ต่างกันแล้ว พวง86 ก็ตั้งตรงเข้าหาอก เกียร์เอื้อมสะดวก เท้ายืดเหยียดออกไป เบาะกึ่งบัคเก็ต เข้าโค้งตัวไม่หลุด
ขับทางตรงอาจจะไม่ค่อยต่าง
แต่เวลาขับในทางโค้ง ซัดไปโค้งแรกก็รู้เรื่องแล้ว 86แทบไม่ต้องชะลอเลย แตะๆเบรคแล้วยัด รถมันจะดูดแนบๆไปกับพื้น ถ้า มีอาการก็คุมง่าย หรือแม้กะทั่งเวลามุด กับ เบรคแรงๆ บ่อยๆ 86ก็มั่นใจได้มากกว่า
86เวลาซิ่งสนุกทุกเม็ด ส่วน mz3 ถ้าขับแบบเดียวกัน คงออกอาการ มีเสียวๆ แน่นอน ไม่มั่นใจ
ถ้าเบาะหลังไม่ค่อยได้ใช้ ไปให้สุดที่brz
ปล.ถ้าซื้อมาต้องอัดให้หนักๆหน่อยนะครับ ถึงจะเห็นความต่าง ถ้าขับหวานเย็นเน้นโชว์
มันจะไม่ค่อยแสดงความสามารถของมัน
-
ถ้าสองคันนี้จิ้ม BRZ เลยครับ
ว่าแต่ไม่สน MX-5 เป็นอีกตัวเลือกรึครับน่าจะให้ฟีลลิ่งคล้ายกันมั้งครับ 55+
-
ถ้าจะฟิลลิ่งคล้ายๆ กัน ทำไมไม่เอา BRZ เทียบกับ MX-5 ละครับ
ผมว่า ต่อให้คันไหน ขับดี แต่ด้วยความที่มันดีคนละแบบ มันก็เทียบกันไม่ได้
ต้องถามว่า ต้องการอะไรจาก BRZ และ ต้องการอะไรจาก Mazda3 มากกว่า
คำตอบมันน่าจะชัดเจน
รถขับหน้า 2 คัน อย่าง Honda Civic กับ Ford Focus เหมือนจะเป็นรถขับหน้า คงเหมือนๆ กัน แต่พอขับจริงๆ มันยังคนละฟิลลิ่งเลยครับ
เช่นเดียวกับ BRZ vs Mazda3 นะครับ
-
ถ้าใช้เป็นรถคันเดียว ขับใช้ในชีวิตประจำวัน ขับพอสนุกได้บ้าง เน้นออพชั่นความปลอดภัย Interior หรู พอรับสาวทองหล่อได้ ไปมาสด้า 3 ดีกว่า
-
ถ้าเป็นผมผมเอาBRZครับ เพราะถ้าเบื่อไม่ถูกใจ ขายทิ้งซื้อ3ได้สบายๆแทบไม่ขาดทุน ยกเว้นซวยไปโดนรถย้อมมา
-
คนละแนว คนละราคาเลย ถ้าอยากขับไปไหนมีแต่คนมองคง BRZ
-
จริงๆ ไม่น่าเทียบกันด้วยนะครับ รถ sedan ตลาดๆ กับรถ coupe ที่ไม่มีตัวถึง sedan ด้วย การสร้างออกมาก็มีวัตถุประสงค์ต่างกันแล้ว
-
ผมซื้อ BRZ เพราะชอบความคมของ Handling ของมาสด้า เรียกได้ว่าผมเป็นแฟนยี่ห้อนี้เลย
เก็บเงินตั้งเป้าว่า ถ้ากิจการรุ่งเรืองจะออก BRZ ถ้ารุ่งริ่ง จะออกแค่ CX3
ถึงตอนนี้จะไม่รุ่งมาก แต่ก็อยากได้ MX5 สีแดง มาจอดข้าง BRZ น้ำเงิน ในโรงรถ
ผมตัดสินใจให้ว่า ถ้าคุณอยู่ ตจว. คุณจะได้ของแถมจากการที่เป็นรถขับสนุกอยู่แล้ว คือความเป็นจุดสนใจ
คนบนรถสองแถวจะมองคุณเป็นตาเดียว เด็กสะกิดแม่ให้ดู รถยุโรปทั้งหลายจะแอบมอง มอไซด์จะหันกลับมาดูยี่ห้อ เวลาจอดจะมีคนเดินมาดูรอบ ๆ เด็กนักเรียนจะเซลฟี่กับรถ
และขอเตือนว่าอย่าซื้อเกียร์ออโต้มาครับ ถ้าขับเกียร์ธรรมดาไม่เป็นออกมาสด้า 3 ดีกว่าครับ
ถ้าแค่พอขับได้ แต่ไม่เก่ง 86 BRZ นี้จะเป็นทั้งครูและเพื่อน สอนให้คุณเป็นเทพ 3 แป้นเหยียบครับ
-
BRZ ครับ ถ้าไม่แคร์พื้นที่โดยสารระบบช่วยเหลือต่างๆของ 3 ใช้รถคนเดียว หรือมีรถคันอื่นสำรองถ้าต้องแคร์ผู้โดยสาร
ตอบจากคนใช้ 3 โฉมก่อน ผมยอมไปรถ 2 ประตูครับแต่ก็นั่นแหละข้อจำกัดกับสิ่งที่ต้องการของแต่ละคนนั้นต่างกัน
-
BRZ งบล้านต้นๆ น่าจะได้ปี 2014 - 2015 คิดถึงค่าซ่อมบำรุงไว้ก็ดีครับ
ถ้าคิดจะเอามาเป็นรถใช้งานคันเดียวของบ้านและคิดจะรักการขับอย่างเดียว ชีวิตไม่สนุกแน่ครับ
-
BRZ ครับไม่งั้นไม่จบแน่ ผมเคยอยากได้รถ performance มือสองแต่ดันไปจบที่ BMW 328i มือ 1 เพราะกลัวใช้งานไม่สะดวก สุดท้ายอีกปีก็ต้องไปเอารถที่อยากได้มาอยู่ดีครับ การขับขี่ระหว่างรถสปอร์ตแท้ๆกับรถสปอร์ตซีดานมันต่างกันมากครับถึงจะไม่ได้แรงห่างกันเยอะ
คิดคล้ายๆกันเลยครับ ก่อนหน้าไปลองพวก zedan 6 สูบตัวแรง feeling ต่างกับรถ ที่ออกแบบมาเป็นรถ coupe sport โดยเฉพาะครับ
รถที่มีตัวถัง zedan แล้วมาทำเป็น coupe ความรู้สึกไม่ต่างจากขับ zedan ปกติเท่าไหร่ครับ ความเห็นส่วนตัว
ก่อนหน้าถ้า BRZ มาก่อน ผมอาจมีลังเลจาก TT ไป BRZ ตัวใหม่ครับ
-
ถ้าว่ารักการขับขี่ กันล้วนๆ เลยนะ
Mazda 3 ไม่ได้เสี้ยว BRZ เลยครับถ้าใครเคยขับจริงๆ
แต่การซื้อรถคันนึงมันดูกันที่การขับขี่อย่างเดียวไม่ได้หรอก ถ้าโจทย์มาแค่นี้ก็ต้องจิ้มที่ BRZ ไว้ก่อน
-
มาสด้า3 โคตรแคบเลยครับ ใช้งานอยู่ ยังเสียดายอยู่ทุกวันนี้ ไม่รู้ว่าซื้อมาได้อย่างไร ตอนนั้นเซลขายหน้าตาดี ขาย สวย ใส่ขาสั้น มานั่งข้างเชียร์งู้นงี้ รู้ตัวอีกทีคือเสียท่าจองไปซะแล้ว :'(
-
โจทย์เรื่องการขับขี่ ยังไง BRZ ก็กินขาดครับ
แต่ถ้าไป BRZ ไม่จบแค่ค่าตัวแน่ ต้องมีซ่อมบำรุง ค่าของแต่งเพิ่มอีกบานแน่นอน
3 นี่ของแต่งไม่เยอะเท่า จะยัดโบก็ยังเสี่ยง
ความแรง BRZ ทำเพิ่มได้อีกไกล
-
เน้นการขับขี่ ดูทรงรถก็พอตอบได้แล้วครับ
3 ไม่มีอะไรเทียบกับ BRZ ได้เลยครับ
-
BRZ ครับคาแรคเตอร์รถต่างกันชัดเจน มันเกิดมาเพื่อให้แต่งต่อขับสนุกรถซิ่งๆ เดิมๆไม่ได้ มันทรงสปอร์ตหล่อเต็มลำ
เปลี่ยนล้อยางเบรค ช๊อค ท่อ กรอง หัวเทียน พาร์ทคาร์บอนด์นิดหน่อย เรี่ยวแรงพอมี ขับได้ทุกวัน (เอาแบบไม่เตี้ยมาก)
บำรุงรักษาไม่ยากเลย ไม่ใช่เครื่องเทอร์โบ จบครับ :-* 3 มันเป็นรถปกติขับทั่วไปครับ แต่งได้แต่มันคนจุดประสงค์เลย
-
ถ้าเอามาใช้ทุกวัน Mazda 3 ตอบโจทย์การใช้งานมากกว่า แต่มันก็ไม่สุดในงบที่จ่ายไป
ถ้าจะเอาให้สุดในงบที่จ่ายก็ต้อง BRZ นั่นแหละครับ จะได้หายคาใจ
-
มาสด้าสาม ไม่ควรเอาไปเทียบกับ sport ขับหลังเลยนะ
รถขับหลังมันสปอร์ตชัดเจน ขับหน้าอย่างมาสด้าสาม3 ไม่ได้ อารมณ์ขับขี่สปอร์ต นะ
ขนาดขับหน้าเหมือนกันยังแตกต่างกันเยอะเลย