Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: คุณ นมๆ ที่ พฤษภาคม 29, 2022, 12:28:57
-
เติมแล้วอยู่ได้นานบ้าง ใช้อาทิตย์นึงยังไม่หมดบ้างแต่ไม่เห็นมีใครพิสูจน์เป็นตัวเลข Km/L ซักที มีใครเคยเทสแบบเป็นตัวเลขออกมาแล้วบ้างครับ ใช้แล้วมันประหยัดกว่าปั๊มอื่นจริงเหรอครับ
-
ต้องควบคุมตัวแปรให้แม่นยำครับ
ถ้าอิงจากการใช้งานทั่วไป คลาดเคลื่อนมาก
-
ถ้าเป็นการตลาดจริงผมว่าน่ารังเกียจและควรโดนฟ้องนะครับ ถ้าแน่จริงก็พิสูจน์เลยครับ เรื่องนี้มันเป็นวิทยาศาสตร์อยู่แล้ว
-
ไม่ได้พิสูจน์จริงจังแต่เติมสลับ esso / บางจาก เกือบตลอดครับก่อนมีคอนเท้นนี้อีก เพราะอยู่บ้านบ้างคอนโดบ้าง ใช้งานแล้วเหมือนกัน
ใครมาพิสูจน์ก็ดี หลังๆ social เค้าอุปทานหมู่กันบ่อย แบบพวกลูกอมมะนาวกินแล้วอิ่มข้าวไรงี้อะครับ มีมาตลอด
อย่าว่างั้นงี้เลย circle รอบๆตัวผมก็มี มนุษย์ลุง ป้า บอกจิง! esso ดี บางจากไม่แย่ แต่ ปตท. ไม่ดี
พอบอกโรงกลั่น ปตท บางจาก อันเดียวกันเค้าก็ไม่ยอมรับกันครับ ความเชื่อสำคัญกว่าความจริง เอา fact ไปฟาดหน้าใช่ว่าจะดีขึ้น ต้องรอกระแสหาย
-
เพ้อเจ้อครับ ผมเติม esso ประจำ ไม่ได้ดีกว่าบางจากหรือปตท.เลย
พอๆกันหมดแหละ แต่มันแค่อยู่ใกล้บ้านสุดละ
-
ส่วนตัวผมก็ไม่ได้เชื่ออะไร เพราะส่วนใหญ่เวลาคนถาม เจ้าของคลิปจะพูดแบบเดียวคือ "ของแบบนี้ต้องลอง" ;D ได้อ่อ
ถ้าเจออีกผมจะเม้นบอกว่าแน่จริงเอาตัวเลขมาพูด อย่าพลังมโน
-
ผมใช้ดีเซล 2 คัน
ยืนยันได้ว่า เอสโซ่ ดีกว่าปั้มของไทย ในแง่ของ อัตราเร่ง ครับ
ส่วนระยะทาง พิสูจน์ยากมาก ตัวแปรเยอะ ทั้งการจราจร น้ำหนักบรรทุก คนขับ บลาๆ
-
เคยมีเรื่องเล่าสมัยไร้สารรุ่นพ่อ แล้วบ้านผมก็เลิกเติมessoไปตลอดจนถึงทุกวันนี้ ไม่เลยสักถังเสี้ยวถังเลยจริงๆ
-
ผมว่าอุปทานหมู่นะ แต่การตลาดดีมาก โคตรทะลุเป้าเลยในแคมเปนนี้
-
ไม่เคยวัดออกมาเป็นตัวเลขจริงๆ เคยแค่เทสอัตรราเร่ง ระหว่าง shell v, บางจาก evo s, ปตท xtraforce, และ esso supreme plus
ซึ่งหากจะเทสน้ำมัน A ผมจะใช้น้ำมันเก่าจนแทบจะเกลี้ยวถัง แล้วเติมน้ำมัน A ลงไป 100 แล้วขับเบิร์นอีกทีจนไกล้หมดถัง แล้วเติมอีก 100 แล้วจึงเทสน้ำมัน A ได้ พอจะเทสตัวต่อไปก็ใช้วิธีการเดียวกันครับ
ในการทดลองผมพบว่า esso supreme plus ในช่วงที่ขับเบิร์นน้ำมันทิ้ง เกจวัดมันลงช้ากว่าน้ำมันอื่น ในระยะทางเท่ากันมันลงน้อยกว่า และต้องเพิ่มระยะทางเบิร์นน้ำมันทิ้งไกลกว่าจุดเดิมที่เคยเบิร์นน้ำมันตัวอื่นครับ ทั้งเร่งๆเบรคๆหลายรอบก็แล้ว ขับเร็วนิ่งๆก็แล้ว มันก็ยังหมดช้า
จากประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ ผมอาจจะคิดไปเองก็ได้ แค่อยากเล่า
-
ผมเติม esso มาพักใหญ่ๆละ
เอาความรู้สึก .. วิ่งสู้ PT ไม่ได้ แต่ประหยัดกว่า PT / บางจาก / ปตท แต่มันนิดเดียว ไม่ได้ห่างลิบลับ แบบมโน อะไรขนาดนั้น
พอดี PT ผมเจอเรื่องตู้จ่ายมักจะเป็นรุ่นเก่า แล้วมันตัดช้า ทำให้รถบางคันของผม ไปเติมทีไร ล้นทุกที กับ หลังๆ รถกินน้ำมันผิดปกติ พอเปลี่ยนยี่ห้อแล้วหาย ก็เลยยาวมา
-
เติมมาทุกปั๊มทั้งเบนซินและดีเซล
ไม่ต่างกันเลย
ไม่มีปั๊มไหนที่ผลทดสอบทำให้ระยะทางมากกว่ายี่ห้ออื่นในทุกๆครั้ง
-
ไม่รู้ผมคิดไปเองมั้ย มันมีเรี่ยวแรงกว่า PTT PT จริงๆ อันนี้คาลเท็กนะครับ
Gasohol 95 ครับ จริงๆก็ไม่ได้ซีเรียส แต่พอกลับมาเติมสละบตามความสะดวก
รู้สึกว่าจ่ายแพงกว่าได้ตัวเลขสวยกว่าซะงั้น ไม่รู้ทำไม
-
จากที่ใช้ E20 มาหลายปี อันนี้วัดด้วยการสังเกตุจากตัวเลขอัตตราสิ้นเปลืองที่รถโชว์นะครับ
esso จะทำอัตราสิ้นเปลืองได้ดีกว่าเจ้าอื่นๆ ผมจะขับไปส่งหลานไปโรงเรียนทางเดิมเวลาเดิมตลอด กดวัดดูหลายสิบครั้งเทียบน้ำมันแต่หละเจ้าดูขำๆ esso E20 ทำได้ดีกว่าเจ้าอื่นในอัตรสิ้นเปลืองตามตัวเลขที่โชว์จากรถครับ
-
ดีสุดคงให้เชลล์ รวมทั้งราคาด้วย ส่วน esso ห้องน้ำนี่สาบานได้ว่าเหยียบเข้าไปได้จริงๆ ไม่รู้ปรับปรุงหรือยัง
-
ผมก็อยากรู้นะว่ายังไง ลองจับมาสัก 50 คนทำ blind test รุ่นรถรุ่นเดียวกันดูจะรู้มั๊ยครับ คันนี้แรงคันนี้อืด
-
น้ำมันมันข้นกว่าเจ้าอื่นหรอถึงได้หมดช้ากว่า เซนเซอร์ตรวจเจอว่าน้ำมันหนาแน่นกว่าจึงสั่งให้หัวฉีดฉีดน้ำมันน้อยลงหรอ เอาหลักฐานมาพิสูจน์ดีกว่า
ประเภทว่าเติมเจ้านี้แล้วประหยัดกว่า เร่งดีกว่าบลาๆ พิมพ์ตัวเลขโชว์นิดหน่อยคือใครๆก็ทำได้แต่มันพิสูจน์อะไรไม่ได้เลย
-
สมัยก่อนโง่อยู่นาน
ตอนไปทำงานตจว มีปั๊ม esso อยู่ข้างๆ ด้วยความใช้บัตรเครดิตกรุงเทพ ลดได้ esso, บางจาก, carltex 3%
เราก็เติมแต่ esso
ทำงานผ่านไปปีกว่า พึ่งสังเกตุว่าราคามันแพงกว่าบางจาก 3-5% ได้
ตอนหลังเลยเติมแต่บางจาก
--
สำหรับคำถาม เคยต้องขับรถไปกลับ 60 km เส้นทางเดิมๆ อยู่บ่อยครั้ง (เสียดาย แอปฟรีที่เคย record ในโทรศัพท์ android หายไปแล้ว)
ส่วนมากตั้ง ครูส set ไว้ 100
teana j32 MR20DD น้ำมัน e20 esso vs บางจาก ได้ 12.5-13.1 km/l พอๆกันเลยครับ ถ้าเผลอคิดเอาเอง บางจากประหยัดกว่าด้วยซ้ำ
เคยจับ 0-100 เทียบแบบขำๆ (แบบทำคนละที่ นาฬิกามือถือ) ก็ได้ 12.2-12.5 วิพอๆกัน
ส่วน f30 320d ตอนหลังขับหลักๆกลับบ้าน เสาร์อาทิตย์ 160km set 110km
B7 ตัวธรรมดา esso กับบางจาก ก็ได้หลัก 20-21km/l พอๆกันเช่นกัน
ไม่เคยกดเทียบ แต่ขับธรรมดาไม่เห็นรู้สึกเร่งต่างกัน
--
สรุป แนะนำให้เติมแล้วแต่โปรบัตรเครดิตที่ใช้
ส่วนตัว
เชียร์บางจาก คอมโบ บัตรกรุงเทพ คอมโบ สะสมเดอะวัน
คุ้มฝุด ราคาปรับตามปตท แถมน้ำ แถมเป็นของคนไทย
-
อุปทานหมู่ครับ คนไทยนี่แปลกมาก ของง่ายๆแบบนี้ทำคลิปเทสกันเยอะๆก็ได้ วัดไปเลย ยี่ห้อล่ะ 3-4 ถัง จับตัวเลขเฉลี่ย แล้วเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เส้นทางเดิม เวลาเดิม ควบคุมตัวแปร
ผมทำหลายรอบจนเลิกเติมไปแล้วตราหอยที่มโนกันว่าแรงๆ ดีกว่าลูกไฟกับใบไม้ไม่ถึง 1% แต่ราคาไปไกลแล้ว
-
เติม Esso อยู่บ้างครับ
ยืนยันว่าอุปทาน อุปโลก
ที่รู้สึกได้สำหรับผม มีแค่ตอบสนองดีกว่า shell นิดนึง และแค่นั้น
ระยะทางที่ใช้ได้ยังไงก็ขึ้นกับการใช้ของผมเองทั้งนั้น
-
เท่าที่ผมเติมก็ไม่แตกต่างจากปั๊มอื่นหรอกครับ (ผมรู้สึกดีกับ Esso แต่เลิกเติมนานแล้วเพราะวันหนึ่งเด็กปั๊มบอกว่า "น้ำมัน E20 มีครับแต่เจ้าของปั๊มไว้ให้ขายพรุ่งนี้" (เนื่องจากพรุ่งนี้ประกาศขึ้นราคา))
-
สำหรับผมจริงครับ แต่จะเป็นเฉพาะบางปั๊มครับ (ปั๊มเอสโซ่ที่ผมลองเป็นปั๊มใหม่และมีรถเติมน้ำมันค่อนข้างเยอะ)
ผมทดลองเติมเทียบระหว่าง ปตท บางจาก เอสโซ่
เอสโซ่ประหยัดสุด ดีกว่าบางจากอยู่นิดหน่อย ส่วน ปตท กินสุดครับ
ปล. น้ำมัน E20 ครับ รถยนต์ Mazda CX5 KE ไมล์ 1.2 แสนนิดๆ
เอสโซ่ 13 - 13.5 ก.ม./ลิตร
บางจาก 12.5 - 13.0 ก.ม./ลิตร
ปตท 12.2-12.5 ก.ม./ลิตร
** ทดลองมากกว่า 3-4 ถังครับ ปกติเติมบางจาก ส่วนเอสโซ่ปั๊มนั้นนานๆจะได้เติมสักที เพราะไม่ได้อยู่เส้นทางกลับบ้านประจำครับ
-
ไม่เคยจับความแตกต่างได้ชัดเจน หากเติมน้ำมันชนิดเดียวกัน แต่ต่างยี่ห้อครับ
ราคาน้ำมันมีผลทางจิตใจมากจริงๆ ช่วงนี้ จึงทำให้เกิดกระแส esso ขึ้นมา ;)
-
ช่วงนี้เบนซินยี่ห้อฝรั่งแพงกว่าไทยลิตรนึงเกือบๆ บาท
มันจึงต้องระดมกำลังกันปั่นกระแสหน่อยล่ะครับ
ผมใช้รถธรรมดาๆ รถจ่ายกับข้าวทั่วๆ ไป เครื่องยนต์ไม่ได้ต้องการ
น้ำมันพิเศษ เท่าที่ใช้มาไม่ว่าจะน้ำมันยี่ห้ออะไรก็ไม่ได้ต่างกันทั้งในเรื่อง
อัตราเร่งและความสิ้นเปลือง เอาจริงๆ ตัวแปรที่มีผลมากกว่ากันมากๆ
คือพฤติกรรมการขับขี่ของตัวเรานี่แหละครับ แต่อย่างว่า คนเราพอมี
Bias กับอะไร ก็พยายามจะพิสูจน์เพื่อให้ผลออกมาตามที่ตัวเองคาดหวัง
ไว้ล่วงหน้าอยู่ก่อนแล้วล่ะครับ
-
เติมแต่บางครับ เอาแต้มปั้มเดียว ไม่อยากเติมกระจาย ::)
-
:) ไม่เกียวกับโฆษณา แต่ส่วนตัวการใช้ผมว่าจริง แต่ไม่มากขนาดรู้สึกได้ในทุกคน ต้องเป็นคนที่จับอาการรถเป็นจริง
รถยนต์ วิบาก มอไซค์ใหญ่ ผมเติมเอสโซ่หมด อัตราสิ้นเปลืองดีกว่านิดๆ กำลังเครื่องดีกว่านิดๆ ไม่มากแต่ก็เพียงพอให้ผมเลือกเติมได้ 8)
แรงสุดคือ วีเพาเวอร์แต่แถวผมไม่ค่อยมีปั๊มและแพง ทั้งหมดทั้งมวล เทียบกับหลายๆปั๊มในไทย โดยเฉพาะปั๊มใหญ่ๆเซเว่นเยอะ
ผมเอาไว้ท้ายสุดที่หาปั๊มอื่นไม่เจอแค่นั้น 8)
-
ปกติเติมบางจากครับ ใกล้บ้านสุด
แต่มิน่า วันก่อนภรรยาให้เติม Esso ดูจากใน Social นี่เอง ;D ;D
แต่จากการที่เคยทำงานเกี่ยวข้องกับพวกน้ำมันบ้าง ขอออกความเห็นว่าไม่จริงเป็นความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆ ครับ เพราะโรงกลั่น Esso เป็นมาตรฐาน EURO4 เหมือนกับ GC ดังนั้นไม่น่าเป็นไปได้ที่น้ำมันที่กลั่นแบบมาตรฐานเดียวกัน จะออกมาต่างกันแบบเห็นได้ชัดเจนครับ
-
เติมพี่เสือแทบจะตลอด ถ้าโอกาสอำนวย
จากการใช้งานส่วนตัว เอสโซ่วิ่งได้ระยะไกลกว่าจริงครับ แต่ราคาก็แพงกว่าปั๊มบางจาก ปตท ครับ
E20 วิ่งเองประจำ 13.2 - 13.5 Km / ลิตร ตลอด ในระยะทางเดิมๆ ไม่แตกต่างจาก บางจาก E20S Evo เท่าไร
แต่รู้สึกว่า ปตท วิ่งได้ไม่เคยถึง 13.5 เลยครับ
-
เรื่องแบบนี้มันต้องมีตัวเลขมาพิสูจน์จะมาวัดด้วยความรู้สึกมันก็ไม่ได้อยู่แล้วมีหลักเป็นๆเลย อย่าใช้อุปทานหมู่มาเป็นบรรทัดฐาน
-
ขอเล่าสมัยเกือบ 20 ปี ได้มีโอกาศเติมน้ำมันหลายยีห้อ เพราะขับรถไปเรียนไปกลับ 60 กิโล อาทิตย์นึงเติมน้ำมันที ผมเติม E10 สรุปคือ สำหรับผม ปตท วิ่งได้ระยะทางน้อยสุด caltex ได้ระยะทางมากสุด ซึ่งระยะที่วิ่งได้ต่างกันเกิน 50 กิโล ไม่มีตัวเลขมาพิสูจน์มีแต่ประสบการณ์ 4 ปี
แต่ปัจจุบันเติมหมดทุกยี่ห้อ ไม่ได้สนอัตราสิ้นเปลือง เน้นสะดวกครับ
-
ไม่เคยวัดออกมาเป็นตัวเลขจริงๆ เคยแค่เทสอัตรราเร่ง ระหว่าง shell v, บางจาก evo s, ปตท xtraforce, และ esso supreme plus
ซึ่งหากจะเทสน้ำมัน A ผมจะใช้น้ำมันเก่าจนแทบจะเกลี้ยวถัง แล้วเติมน้ำมัน A ลงไป 100 แล้วขับเบิร์นอีกทีจนไกล้หมดถัง แล้วเติมอีก 100 แล้วจึงเทสน้ำมัน A ได้ พอจะเทสตัวต่อไปก็ใช้วิธีการเดียวกันครับ
ในการทดลองผมพบว่า esso supreme plus ในช่วงที่ขับเบิร์นน้ำมันทิ้ง เกจวัดมันลงช้ากว่าน้ำมันอื่น ในระยะทางเท่ากันมันลงน้อยกว่า และต้องเพิ่มระยะทางเบิร์นน้ำมันทิ้งไกลกว่าจุดเดิมที่เคยเบิร์นน้ำมันตัวอื่นครับ ทั้งเร่งๆเบรคๆหลายรอบก็แล้ว ขับเร็วนิ่งๆก็แล้ว มันก็ยังหมดช้า
จากประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ ผมอาจจะคิดไปเองก็ได้ แค่อยากเล่า
เคยพยามทำกับน้ำมันดีเซลสมัย ปตท. ออกพรีเมี่ยมมาใหม่ๆ เปลืองตังมากครับ ค่าเชื้อเพลิง ค่าน้ำมันเครื่อง (ถ่ายทุกครั้งที่เปลี่ยนยี่ห้อน้ำมัน) ค่าอะไหล่นิดๆหน่อยๆ จับเวลาแล้วแม่มมม ต่างกันจุดทศนิยม แล้วก็ผิดคาดด้วย ;D ;D ;D
หลังๆก็ไม่เอาล่ะครับ เลิกทดสอบล่ะ ช่างแม่ง เอาถูกไว้ก่อน ;D ;D ;D
-
ตอบเฉพาะด้านความแรงครับ ปั๊มessoตรงข้ามบิ๊กซีลาดพร้าว เติมเเล้วรถพุ่งกว่าทุกปั๊มที่เคยเติมมาในบรรดาG95ครับ
เลยเติมแต่ปั๊มนี้ประจำ