Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Harem ที่ มิถุนายน 08, 2022, 19:27:23
-
รถ altis 2014 วิ่งมา 150,000 กิโล คอยล์จุดระเบิดเสีย1ตัว ควรเปลี่ยนทั้งชุด หรือเปลี่ยนแค่ตัวที่เสียดีครับ ตัวละประมาณ 3,500
-
งบถึงก็เปลี่ยนทั้งหมด งบไม่ถึงก็ทีละตัว เสียคราวหน้าก็ต้องมาหาใหม่ว่าตัวไหน
-
ถ้างบจำกัด เปลี่ยนเฉพาะเส้นที่เสียครับ ทำสัญลักษณ์ไว้
บางทีคอล์ยไม่เสีย เปลี่ยนก้านคอล์ยใช้ต่อได้ แล้วแต่รุ่นรถ เช่นNissan Sylphy ที่บ้านอาการสะดุดไฟEngine เข้าอู่แถวบ้าน ช่างละเอียด ไม่ฟัน เปลี่ยนก้านคอล์ย+ค่าแรง 300บาท
ถ้าเข้าศูนย์ โดนทั้งคอล์ย1เส้น 3,xxx
-
ของที่มันเป็นชุด มันควรจะเสื่อม ควรจะเสียเท่าๆกัน ของพวกนี้ผมเปลี่ยนยกชุดครับ เพราะอีที่เหลือก็น่าจะอีกไม่นาน ..
แต่ถ้างบจำกัดก็เปลี่ยนเฉพาะที่มีปัญหาก่อนก็ได้ ของมันก็เปลี่ยนไม่ยาก ทำเองได้
-
ให้ร้านเสียบเช็คกับคอมเลยครับ ตัวไหนเสียบ้าง เปลี่ยนเท่าที่เสียได้ แต่ถ้าไม่เคยเปลี่ยน หรือไม่ได้เปลี่ยนมาพักนึง พอหัวนึงเสีย อีกสัก 10000-20000 กม หรือ 3-4 เดือน หัวอื่นๆก็เสียตามมาครับ มีเวลาก็ทะยอยทำไปตามกำลังงบ อาจไปเปลี่ยนพร้อมรอบถ่ายน้ำมันเครื่องก็ได้ แต่ถ้ามีงบแนะนำเปลี่ยนทีเดียว พรัอมถ่ายน้ำมันเครื่อง ไม่เสียเวลาและค่าแรงหลายๆรอบ อ้างอิงจากประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ
-
แนะนำซื้อของ denso แท้มาเปลี่ยนยกชุด 4ตัว 5,000 กว่าบาทครับ
ของศุนย์แพงเกินไปครับ ผมเคยเปลี่ยนของศูนย์มาแล้วอายุการใช้งานก็ไม่ได้เยอะครับ
-
:) สอบถามนอกเรื่อง ท่านได้ทำอะไรกับเครื่องหรือระบบอื่นๆไหมครับ หรืออยู่ดีดีมันเสียเอง ขอบคุณครับ 8)
-
เปลี่ยนยกชุดเลยครับ
ของผมทั้ง Ford Tierra, Altis 2013 เริ่มแรกคอยล์เสีย 1 หัว เปลี่ยนหัวเดียว ไม่เกิน 2 เดือน คอยล์ตัวอื่นเสียตามมาอีก ล่าสุด Sylphy เสียตัวเดียว ผมสั่งเปลี่ยนยกชุดเลย ไม่อยากเสียเวลาเข้าศูนย์บ่อยๆ ต้องลางาน เพราะคอยล์จุดระเบิดเสีย วิ่งไม่ได้เลย จะรอเสาร์-อาทิตย์ซ่อมก็ไม่ได้
-
สาเหตุที่เสียคือความร้อน วัสดุหุ้มเสื่อม
ชุดขดลวดยกแรงไฟชอท
ส่วนมากจะเสื่อมตามไป กัน
ยกเว้นอายุไม่มากแต่วงจรพังเสียก่อน
ในกรณีวัสดุหุ้มเสื่อม บางรายก็ใช้สารพัดอุด โป๊วทับ
บางทีก็พอไปได้อีก
-
ถ้างบจำกัด เปลี่ยนเฉพาะเส้นที่เสียครับ ทำสัญลักษณ์ไว้
บางทีคอล์ยไม่เสีย เปลี่ยนก้านคอล์ยใช้ต่อได้ แล้วแต่รุ่นรถ เช่นNissan Sylphy ที่บ้านอาการสะดุดไฟEngine เข้าอู่แถวบ้าน ช่างละเอียด ไม่ฟัน เปลี่ยนก้านคอล์ย+ค่าแรง 300บาท
ถ้าเข้าศูนย์ โดนทั้งคอล์ย1เส้น 3,xxx
ใช่ครับ ของนิสสัน บางทีเสื่อมที่ตัวก้านคอยล์ ทำให้ไฟรั่ว จุดระเบิดได้ไม่ดี หรือ ไม่ได้ สังเกตได้ที่ตัวอะไหล่ที่เสีย
อะไหล่ก้านคอยล์แค่ 200 บาท เปลี่ยนเสร็จใช้งานได้ต่อ
-
ของโตโยต้า หรือเทียบเดนโซ่ ราคาไม่โหด เปลี่ยนยกชุดเลยครับ สบายใจไปอีกนาน
ถ้ามาสด้า ราคา 1 ตัวก็ปาดเหงื่อแล้วครับ :'(
-
อัลติส ปี 12 รถน้องผมเคยเสีย 1 ตัว ศูนย์เสนอเปลี่ยนยกชุด ผมแจ้งให้เปลี่ยนตัวเดียวพอ
ผ่านมาเกือบ 2 ปีแล้ว ยังไม่มีตัวอื่นเสียเพิ่ม
ผมว่า มันแล้วแต่ด้วย แต่โดยหลัก มันเป็นไปได้ที่จะเสื่อมสภาพไล่ๆกัน โตโยต้าศูนย์ชอบเสนอ
เปลี่ยนเป็นชุดๆ ให้จบเรื่องไปซะด้วย เราจะต้องจ่ายแพง ถ้างบพอ ทำไปก็ดีครับเพื่อความสบายใจ
ถ้าจะเปลี่ยนตัวเดียวประหยัดงบ ก็คงไม่เสียหายอะไร ของผมปี 11 ใช้มา 1.6 แสนโล ยังไม่เสียซักตัว
-
Altis เปลี่ยนทีละหัวได้ครับ เพราะ อู่หาง่าย อะไหล่หาง่าย
แต่ถ้ามีงบ และ งี้เกียจแวะอู่บ่อยๆ ก็เปลี่ยนให้ครบไปเลยทั้ง 4 หัว ก็ก็ได้ครับ
Civic คันเก่าผม ก็เปลี่ยนแค่หัวเดียว ตอนนี้ หัวอื่นก็ยังไม่ได้เสียเพิ่มนะ
-
ปกติเวลามันเสื่อม มีโอกาสที่จะเสื่อมพร้อมๆกันครับ
ถ้าอยากให้สบายสุดก็เปลี่ยนยกชุด แล้วก็เริ่มนับ 1 พร้อมกันหมดครับ --> ส่วนมากศูนย์หรืออู่มักจะแนะนำแบบนี้
แต่เปลี่ยนทีละตัวก็ได้ครับ
รถคันเก่าผมติดแก๊ส มีคอยล์ 8 ตัว เวลาเปลี่ยนก็เปลี่ยนทีละชุดครับ(4 ตัว) เปลี่ยนหมดเลยรอบเดียวไม่ไหว 555
-
งบถึงเปลี่ยนหมดครับ คอยด์ 4 ตัว หัวเทียน4ตัว หัวฉีด4ตัว
ล้าง EGR ด้วยยิ่งดี
-
ผมเคยใช้เซฟิโร่ 6 สูบ
คอยล์หัวเทียนเสีย 1 ตัว ช่างก็แนะนำให้เปลี่ยนทั้งชุด โดยให้เหตุผลว่า อายุการใช้งานมันพอกัน ถ้าไม่เปลี่ยนยกชุด อีกไม่นานมันก็จะทยอยเสียตามๆ กันไป จะเสียเวลา เสียค่าแรงหลายรอบ
ผมเลือกที่จะเปลี่ยน อันเดียว
หลังจากนั้นประมาณ 2 ปี ก็ไม่มีอันไหนเสียตามไปเลย จนผมขายรถไปครับ
-
จากประสบการณ์ส่วนตัว ผมเปลี่ยนทีละตัวครับ เพราะไม่น่าจะมีผลต่อประสิทธิภาพการใช้งาน ใช้ได้คือใช้ได้ พังคือพัง
ไม่เหมือนพวก โช้ค ยาง พวกนี้ควรเปลี่ยนเป็นคู่
-
ขอบคุณทุกท่านครับ เปลี่ยนยกชุดเรียบร้อยตัวเบาเลยครับ :'(