Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: diamond4me ที่ มิถุนายน 09, 2022, 10:20:16
-
ช่วยแนะนำหน่อยครับ
10AT น่าจะมีข้อดีเรื่องประหยัดน้ำมัน และได้อัตราเร่งที่ดีกว่า
แต่ไม่รู้ว่าปัญหาเยอะหรือเปล่า
-
ช่วยแนะนำหน่อยครับ
10AT น่าจะมีข้อดีเรื่องประหยัดน้ำมัน และได้อัตราเร่งที่ดีกว่า
แต่ไม่รู้ว่าปัญหาเยอะหรือเปล่า
ถ้าตัว gen ใหม่นี่คนพึ่งรับรถกัน น่าจะยังบอกไรไม่ได้
ส่วนตัวใช้ gen เก่าอยู่ 6at เปลี่ยนน้ำมันเกียร์สัก 5-8 หมื่นโลอย่ารอตามคู่มือ ส่วนปัญหาทอร์ค ถอดเชื่อมกันเพิ่ม แต่ตัวใหม่คิดว่าคงแก้มาแล้ว
-
เท่าที่ตามจากคลับ ก็ยังไม่เจอนะครับ (เอเวอร์เรส) มีรีคอลแรกๆก็ไม่มีอีก
10 at การเดินเกียร์มันจะข้ามๆนะครับ ถ้ากดเต็มเท้าไม่มีนุ่มนอ่มแน่นอนแต่ถ้าไปเรื่อยๆ สมูทกว่า กระบะทุกรุ่น
ไม่ได้เดิน 1-2-3-4-5..-10
เกียร์ตัวนี้ถ้ากดแซง มีหลายจังหวะมาก อยู่ที่น้ำหนักบี้คันเร่งเลย
-
เท่าที่ตามจากคลับ ก็ยังไม่เจอนะครับ (เอเวอร์เรส) มีรีคอลแรกๆก็ไม่มีอีก
10 at การเดินเกียร์มันจะข้ามๆนะครับ ถ้ากดเต็มเท้าไม่มีนุ่มนอ่มแน่นอนแต่ถ้าไปเรื่อยๆ สมูทกว่า กระบะทุกรุ่น
ไม่ได้เดิน 1-2-3-4-5..-10
เกียร์ตัวนี้ถ้ากดแซง มีหลายจังหวะมาก อยู่ที่น้ำหนักบี้คันเร่งเลย
ถามครับ ถ้ามี 10 เกียร์แล้วข้ามเกียร์ไปใช้ซัก 6 เกียร์แล้วจะทำ 10 เกียร์มาทำไม
-
6 เกียร์ ช่วง 2015 ขึ้นไป ถึงก่อนเปลี่ยนเป็น 10 เกียร์ มักมีปัญหาเรื่องหมุดยึดทอร์คคอนเวอร์ทเตอร์ครับ ไม่เยอะเท่าไหร่ แต่ทำเพิ่มเติมจะอุ่นใจกว่าครับ ตัวก่อนหน้าไม่เคยเห็นว่ามี
เอฟเรส 2015 ผมวิ่งไป 160,000 แล้ว ยังไม่ดวงแตก แต่ว่าจะรื้อทำอยู่ รถเพื่อน 2016 ไปแล้วเรียบร้อย
-
10AT ตอนออกตัวผมสังเกตุมันข้ามเกียร์
กดออกตัวธรรมดา คันเร่งประมาณ 30%
มันข้ามจากออกตัว 1 - 3 - 5 6 7 8 9 10
มันไม่ได้ข้ามทุกเกียร์ ส่วนเกียร์10 ถ้าความเร็วต่ำกว่า 110 มันแทบไม่ขึ้นเกียร์ 10 ให้เลย
ทีนี้เกียร์ 2 และ 4 เท่าที่สังเกตุคือจะเป็นจังหวะที่ถอนคันเร่งแล้วความเร็วตก
เช่น วิ่งไปเกียร์ 5 แล้วข้างหน้าชะลอ ความเร็วลดลง เกียร์จะตัดมาที่ 4 แล้วก็ค่อยเร่งใหม่
เกียร์ 2 ก็เช่นเดียวกัน จะได้ใช้ในจังหวะที่รถชะลอความเร็วลง
เอาจริงๆผมกลับชอบเกียร์ 10 สปีดของฟอร์ดตัวนี้นะ
มันค่อนข้างยืดหยุ่น สมูท มันสามารถเรียกอัตราเร่งได้ทุกช่วงความเร็ว
ไม่เหมือนเกียร์ 6 สปีดที่ยังมีช่วงที่ห่างกัน..
-
เท่าที่ตามจากคลับ ก็ยังไม่เจอนะครับ (เอเวอร์เรส) มีรีคอลแรกๆก็ไม่มีอีก
10 at การเดินเกียร์มันจะข้ามๆนะครับ ถ้ากดเต็มเท้าไม่มีนุ่มนอ่มแน่นอนแต่ถ้าไปเรื่อยๆ สมูทกว่า กระบะทุกรุ่น
ไม่ได้เดิน 1-2-3-4-5..-10
เกียร์ตัวนี้ถ้ากดแซง มีหลายจังหวะมาก อยู่ที่น้ำหนักบี้คันเร่งเลย
ถามครับ ถ้ามี 10 เกียร์แล้วข้ามเกียร์ไปใช้ซัก 6 เกียร์แล้วจะทำ 10 เกียร์มาทำไม
เกียร์ถี่ มันช่วยเรื่อง
1. การกระชากน้อยลง ทำให้สมูทมากกขึ้น
2. ลดการที่รอบตกระหว่างเปลี่ยนเกียร์ แรงม้า แรงบิด อยู่ในกราฟตลอด
3. ประหยัดน้ำมัน เพราะมีเกียร์เยอะ เลือกใช้เกียร์สัมพันธ์กับรอบ และ โหลด ได้เยอะกว่า
ส่วนเรื่องเกียร์กระโดด มันอยู่ที่ช่วง หรือ เงื่อนไขการใช้งาน
ถ้าปล่อยไหล มันก็จะไม่ค่อยกระโดด แต่ถ้ากดๆ ยกๆ เรียกรอบบ้าง แซงบ้าง หรือ อะไรพวกนี้ มันจะมีกระโดด บางจังหวะ บางเกียร์ บางช่วงความเร็ว
ปล. top speed อยู่ที่เกียร์ 8
-
เท่าที่ตามจากคลับ ก็ยังไม่เจอนะครับ (เอเวอร์เรส) มีรีคอลแรกๆก็ไม่มีอีก
10 at การเดินเกียร์มันจะข้ามๆนะครับ ถ้ากดเต็มเท้าไม่มีนุ่มนอ่มแน่นอนแต่ถ้าไปเรื่อยๆ สมูทกว่า กระบะทุกรุ่น
ไม่ได้เดิน 1-2-3-4-5..-10
เกียร์ตัวนี้ถ้ากดแซง มีหลายจังหวะมาก อยู่ที่น้ำหนักบี้คันเร่งเลย
ถามครับ ถ้ามี 10 เกียร์แล้วข้ามเกียร์ไปใช้ซัก 6 เกียร์แล้วจะทำ 10 เกียร์มาทำไม
เกียร์ถี่ มันช่วยเรื่อง
1. การกระชากน้อยลง ทำให้สมูทมากกขึ้น
2. ลดการที่รอบตกระหว่างเปลี่ยนเกียร์ แรงม้า แรงบิด อยู่ในกราฟตลอด
3. ประหยัดน้ำมัน เพราะมีเกียร์เยอะ เลือกใช้เกียร์สัมพันธ์กับรอบ และ โหลด ได้เยอะกว่า
ส่วนเรื่องเกียร์กระโดด มันอยู่ที่ช่วง หรือ เงื่อนไขการใช้งาน
ถ้าปล่อยไหล มันก็จะไม่ค่อยกระโดด แต่ถ้ากดๆ ยกๆ เรียกรอบบ้าง แซงบ้าง หรือ อะไรพวกนี้ มันจะมีกระโดด บางจังหวะ บางเกียร์ บางช่วงความเร็ว
ปล. top speed อยู่ที่เกียร์ 8
10AT ตอนออกตัวผมสังเกตุมันข้ามเกียร์
กดออกตัวธรรมดา คันเร่งประมาณ 30%
มันข้ามจากออกตัว 1 - 3 - 5 6 7 8 9 10
มันไม่ได้ข้ามทุกเกียร์ ส่วนเกียร์10 ถ้าความเร็วต่ำกว่า 110 มันแทบไม่ขึ้นเกียร์ 10 ให้เลย
ทีนี้เกียร์ 2 และ 4 เท่าที่สังเกตุคือจะเป็นจังหวะที่ถอนคันเร่งแล้วความเร็วตก
เช่น วิ่งไปเกียร์ 5 แล้วข้างหน้าชะลอ ความเร็วลดลง เกียร์จะตัดมาที่ 4 แล้วก็ค่อยเร่งใหม่
เกียร์ 2 ก็เช่นเดียวกัน จะได้ใช้ในจังหวะที่รถชะลอความเร็วลง
เอาจริงๆผมกลับชอบเกียร์ 10 สปีดของฟอร์ดตัวนี้นะ
มันค่อนข้างยืดหยุ่น สมูท มันสามารถเรียกอัตราเร่งได้ทุกช่วงความเร็ว
ไม่เหมือนเกียร์ 6 สปีดที่ยังมีช่วงที่ห่างกัน..
อ่าน comments ของทั้ง 2 ท่านเข้าใจแล้ว ขอบคุณครับ
-
ตอนนี้กังวลเรื่องหัวฉีดมากกว่า น่าจะแก้จุดน้ำลงมาไม่ให้เป็นสนิมแล้วมั้ง เกียร์ไม่ห่วงละ
-
ทำมาข้ามๆแต่ท็อปสปีดไตันที่เกียร์แปดไม่รู้จะทำมาทำไมสิบเกียร์นะครับทำแค่แปดก็พอ
-
ทำมาข้ามๆแต่ท็อปสปีดไตันที่เกียร์แปดไม่รู้จะทำมาทำไมสิบเกียร์นะครับทำแค่แปดก็พอ
อย่างแรกนะครับ มัน lock top speed อยู่
อย่างที่สอง คุณเข้าใจว่า top speed ต้องอยู่ที่เกียร์สุดท้ายเสมอไป ก็ไม่ใช่แล้วครับ เพราะการซอยเกียร์เยอะๆ ไม่ได้เพื่อ top speed ครับ แต่เพื่อวิิ่งในความเร็วหนึ่งๆ ให้ได้รอบต่ำ แต่ก็ยังมีกำลังไปได้
ผมยกตัวอย่างรถที่ใช้อยู่
รถ 6AT ช่วงความเร็วเดินทาง 100-120km/h ใช้เกียร์ 5-6 เวลาเกียร์เปลี่ยนขึ้นๆ ลง ระหว่าง 5<->6จะรู้สึกว่า รถมันเหี่ยวๆ อัตรเร่งไม่ค่อยมี ต้องกดคนเร่งช่วย หรือต้องเร่งเกียร์ 5 ให้ได้ความเร็วที่เหมาะ พอเปลี่ยนมา 6 ถึงจรู้สึกว่ารถมีกำลัง วิ่งลอยๆ ได้ ส่วน top speed อยู่เกียร์ 5
รถ 8AT ช่วงความเร็วเดินทาง 100-120km/hใช้เกียร์ 6-7-8 วิ่งยาวๆ ก็มีสลับๆ กันแค่ประมาณนี้ นิ่มนวล เลื่อนไหล ไม่กระชาก ถ้ากดแรง ก็จาก 8->6 เลย แต่ถ้าแค่แตะๆ แซงๆ ก็ 7<->8 อยู่ ส่วน top speed อยู่เกียร์ 6
รถ 10AT ช่วงความเร็วเดินทาง 100-120km/h ใช้เกียร์ 7-8-9-10 วิ่งลอยๆ หรือ กดเร่งแซง มันก็ขึ้นๆ ลงๆ อยู่แถวนี้ กำลังไม่ตก เพราะอัตราทดเกียร์ไกล้กัน ได้ power band กว้าง รถก็ไม่ต้องกดคันเร่งลึกเพื่อดึงรอบขหรือเรียกกำลังรถบ่อยๆ ส่วน top speed อยู่เกียร์ 8
จุดประสงค์ของรถบ้าน ซอยเกียร์ถี่ ไม่ใช่เพื่อ top speed ครับ
-
ทำมาข้ามๆแต่ท็อปสปีดไตันที่เกียร์แปดไม่รู้จะทำมาทำไมสิบเกียร์นะครับทำแค่แปดก็พอ
อย่างแรกนะครับ มัน lock top speed อยู่
อย่างที่สอง คุณเข้าใจว่า top speed ต้องอยู่ที่เกียร์สุดท้ายเสมอไป ก็ไม่ใช่แล้วครับ เพราะการซอยเกียร์เยอะๆ ไม่ได้เพื่อ top speed ครับ แต่เพื่อวิิ่งในความเร็วหนึ่งๆ ให้ได้รอบต่ำ แต่ก็ยังมีกำลังไปได้
ผมยกตัวอย่างรถที่ใช้อยู่
รถ 6AT ช่วงความเร็วเดินทาง 100-120km/h ใช้เกียร์ 5-6 เวลาเกียร์เปลี่ยนขึ้นๆ ลง ระหว่าง 5<->6จะรู้สึกว่า รถมันเหี่ยวๆ อัตรเร่งไม่ค่อยมี ต้องกดคนเร่งช่วย หรือต้องเร่งเกียร์ 5 ให้ได้ความเร็วที่เหมาะ พอเปลี่ยนมา 6 ถึงจรู้สึกว่ารถมีกำลัง วิ่งลอยๆ ได้ ส่วน top speed อยู่เกียร์ 5
รถ 8AT ช่วงความเร็วเดินทาง 100-120km/hใช้เกียร์ 6-7-8 วิ่งยาวๆ ก็มีสลับๆ กันแค่ประมาณนี้ นิ่มนวล เลื่อนไหล ไม่กระชาก ถ้ากดแรง ก็จาก 8->6 เลย แต่ถ้าแค่แตะๆ แซงๆ ก็ 7<->8 อยู่ ส่วน top speed อยู่เกียร์ 6
รถ 10AT ช่วงความเร็วเดินทาง 100-120km/h ใช้เกียร์ 7-8-9-10 วิ่งลอยๆ หรือ กดเร่งแซง มันก็ขึ้นๆ ลงๆ อยู่แถวนี้ กำลังไม่ตก เพราะอัตราทดเกียร์ไกล้กัน ได้ power band กว้าง รถก็ไม่ต้องกดคันเร่งลึกเพื่อดึงรอบขหรือเรียกกำลังรถบ่อยๆ ส่วน top speed อยู่เกียร์ 8
จุดประสงค์ของรถบ้าน ซอยเกียร์ถี่ ไม่ใช่เพื่อ top speed ครับ
ขอบคุณที่ให้ข้อมูลครับ ผมรู้ข้อมูลในจุดนี้ครับ ว่าใช้หลักการเดียวกับพวกจักรยานเสือหมอเสื่อภูเขาที่ใช้อัตราทดชิดเพื่อไม่ให้กำลังตกตอนเปลี่ยนเกียร์ แต่เพิ่งรู้ว่าโดนล็อคสปีดไว้ด้วย แต่ทั้งนี้มันก็ช่วยลดรอบเครื่องได้ดี ลดการสึกหรอเครื่องแต่ ผมว่ามันเกินความจำเป็นและเพิ่มชิ้นส่วนและความซับซ้อนในเกียร์ให้เพิ่มขึ้นครับ
-
ทำมาข้ามๆแต่ท็อปสปีดไตันที่เกียร์แปดไม่รู้จะทำมาทำไมสิบเกียร์นะครับทำแค่แปดก็พอ
อย่างแรกนะครับ มัน lock top speed อยู่
อย่างที่สอง คุณเข้าใจว่า top speed ต้องอยู่ที่เกียร์สุดท้ายเสมอไป ก็ไม่ใช่แล้วครับ เพราะการซอยเกียร์เยอะๆ ไม่ได้เพื่อ top speed ครับ แต่เพื่อวิิ่งในความเร็วหนึ่งๆ ให้ได้รอบต่ำ แต่ก็ยังมีกำลังไปได้
ผมยกตัวอย่างรถที่ใช้อยู่
รถ 6AT ช่วงความเร็วเดินทาง 100-120km/h ใช้เกียร์ 5-6 เวลาเกียร์เปลี่ยนขึ้นๆ ลง ระหว่าง 5<->6จะรู้สึกว่า รถมันเหี่ยวๆ อัตรเร่งไม่ค่อยมี ต้องกดคนเร่งช่วย หรือต้องเร่งเกียร์ 5 ให้ได้ความเร็วที่เหมาะ พอเปลี่ยนมา 6 ถึงจรู้สึกว่ารถมีกำลัง วิ่งลอยๆ ได้ ส่วน top speed อยู่เกียร์ 5
รถ 8AT ช่วงความเร็วเดินทาง 100-120km/hใช้เกียร์ 6-7-8 วิ่งยาวๆ ก็มีสลับๆ กันแค่ประมาณนี้ นิ่มนวล เลื่อนไหล ไม่กระชาก ถ้ากดแรง ก็จาก 8->6 เลย แต่ถ้าแค่แตะๆ แซงๆ ก็ 7<->8 อยู่ ส่วน top speed อยู่เกียร์ 6
รถ 10AT ช่วงความเร็วเดินทาง 100-120km/h ใช้เกียร์ 7-8-9-10 วิ่งลอยๆ หรือ กดเร่งแซง มันก็ขึ้นๆ ลงๆ อยู่แถวนี้ กำลังไม่ตก เพราะอัตราทดเกียร์ไกล้กัน ได้ power band กว้าง รถก็ไม่ต้องกดคันเร่งลึกเพื่อดึงรอบขหรือเรียกกำลังรถบ่อยๆ ส่วน top speed อยู่เกียร์ 8
จุดประสงค์ของรถบ้าน ซอยเกียร์ถี่ ไม่ใช่เพื่อ top speed ครับ
ขอบคุณที่ให้ข้อมูลครับ ผมรู้ข้อมูลในจุดนี้ครับ ว่าใช้หลักการเดียวกับพวกจักรยานเสือหมอเสื่อภูเขาที่ใช้อัตราทดชิดเพื่อไม่ให้กำลังตกตอนเปลี่ยนเกียร์ แต่เพิ่งรู้ว่าโดนล็อคสปีดไว้ด้วย แต่ทั้งนี้มันก็ช่วยลดรอบเครื่องได้ดี ลดการสึกหรอเครื่องแต่ ผมว่ามันเกินความจำเป็นและเพิ่มชิ้นส่วนและความซับซ้อนในเกียร์ให้เพิ่มขึ้นครับ
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด กระบะ lock ที่ 180-185km/h แทบทุกค่ายนะครับ หรือ ทุกค่ายซะด้วยซ้ำ
เพราะ SUV ก็ lock แถวๆ นี้กันหมด
แค่นี้ ผมว่ามันเร็วมากแล้วครับ เพราะเห็นปลด lock กัน ก็วิ่ง 200+ กันเลย มันอันตรายการเกินไป สำหรับประเภทรถแบบนี้
-
ทำมาข้ามๆแต่ท็อปสปีดไตันที่เกียร์แปดไม่รู้จะทำมาทำไมสิบเกียร์นะครับทำแค่แปดก็พอ
อย่างแรกนะครับ มัน lock top speed อยู่
อย่างที่สอง คุณเข้าใจว่า top speed ต้องอยู่ที่เกียร์สุดท้ายเสมอไป ก็ไม่ใช่แล้วครับ เพราะการซอยเกียร์เยอะๆ ไม่ได้เพื่อ top speed ครับ แต่เพื่อวิิ่งในความเร็วหนึ่งๆ ให้ได้รอบต่ำ แต่ก็ยังมีกำลังไปได้
ผมยกตัวอย่างรถที่ใช้อยู่
รถ 6AT ช่วงความเร็วเดินทาง 100-120km/h ใช้เกียร์ 5-6 เวลาเกียร์เปลี่ยนขึ้นๆ ลง ระหว่าง 5<->6จะรู้สึกว่า รถมันเหี่ยวๆ อัตรเร่งไม่ค่อยมี ต้องกดคนเร่งช่วย หรือต้องเร่งเกียร์ 5 ให้ได้ความเร็วที่เหมาะ พอเปลี่ยนมา 6 ถึงจรู้สึกว่ารถมีกำลัง วิ่งลอยๆ ได้ ส่วน top speed อยู่เกียร์ 5
รถ 8AT ช่วงความเร็วเดินทาง 100-120km/hใช้เกียร์ 6-7-8 วิ่งยาวๆ ก็มีสลับๆ กันแค่ประมาณนี้ นิ่มนวล เลื่อนไหล ไม่กระชาก ถ้ากดแรง ก็จาก 8->6 เลย แต่ถ้าแค่แตะๆ แซงๆ ก็ 7<->8 อยู่ ส่วน top speed อยู่เกียร์ 6
รถ 10AT ช่วงความเร็วเดินทาง 100-120km/h ใช้เกียร์ 7-8-9-10 วิ่งลอยๆ หรือ กดเร่งแซง มันก็ขึ้นๆ ลงๆ อยู่แถวนี้ กำลังไม่ตก เพราะอัตราทดเกียร์ไกล้กัน ได้ power band กว้าง รถก็ไม่ต้องกดคันเร่งลึกเพื่อดึงรอบขหรือเรียกกำลังรถบ่อยๆ ส่วน top speed อยู่เกียร์ 8
จุดประสงค์ของรถบ้าน ซอยเกียร์ถี่ ไม่ใช่เพื่อ top speed ครับ
ขอบคุณที่ให้ข้อมูลครับ ผมรู้ข้อมูลในจุดนี้ครับ ว่าใช้หลักการเดียวกับพวกจักรยานเสือหมอเสื่อภูเขาที่ใช้อัตราทดชิดเพื่อไม่ให้กำลังตกตอนเปลี่ยนเกียร์ แต่เพิ่งรู้ว่าโดนล็อคสปีดไว้ด้วย แต่ทั้งนี้มันก็ช่วยลดรอบเครื่องได้ดี ลดการสึกหรอเครื่องแต่ ผมว่ามันเกินความจำเป็นและเพิ่มชิ้นส่วนและความซับซ้อนในเกียร์ให้เพิ่มขึ้นครับ
ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด กระบะ lock ที่ 180-185km/h แทบทุกค่ายนะครับ หรือ ทุกค่ายซะด้วยซ้ำ
เพราะ SUV ก็ lock แถวๆ นี้กันหมด
แค่นี้ ผมว่ามันเร็วมากแล้วครับ เพราะเห็นปลด lock กัน ก็วิ่ง 200+ กันเลย มันอันตรายการเกินไป สำหรับประเภทรถแบบนี้
ใช่ครับผมเห็นเหยียบกันแบบว่าเตรียมแข่ง ในสนามกัน ไม่รู้จะรีบอะไรกันครับ
-
ทำมาข้ามๆแต่ท็อปสปีดไตันที่เกียร์แปดไม่รู้จะทำมาทำไมสิบเกียร์นะครับทำแค่แปดก็พอ
รู้สึกเกียร์ตัวนี้ทำมาเพื่อ F250 Super duty ก่อนครับ การลากจูงมันเห็นผลมากทั้งการออกตัวทั้งการขึ้นเขา หรือง่ายๆมันเน้นใช้งานหลากหลายมากกว่า
-
cvt บ่น
single speed บ่น
10 speed ก็ยังบ่น ;D
-
cvt บ่น
single speed บ่น
10 speed ก็ยังบ่น ;D
5555
-
ไม่เคยขับ 10AT ตัวเดิม พึ่งจะได้ไปลองตัวใหม่นี้มาครั้งแรก
ผมก็ว่าเกียร์มันกระโดด แต่ก็กระโดดแบบสมูทมากเลยนะ
ชักอยากลอง 6AT ซะแล้วสิ
-
ไม่เคยขับ 10AT ตัวเดิม พึ่งจะได้ไปลองตัวใหม่นี้มาครั้งแรก
ผมก็ว่าเกียร์มันกระโดด แต่ก็กระโดดแบบสมูทมากเลยนะ
ชักอยากลอง 6AT ซะแล้วสิ
ผมลองแล้วมันเปลี่ยนเกียร์นุ่มดีใกล้เคียงcvt แต่มีอาการกระชากนิดเดียวบ้างครับ. แต่เรื่องที่กังวลตามนั้นครับโรคยอดฮิตหมุดทอร์คขาด กับฟอร์ดมันวางระบบอะไรที่ซ่อมยากกว่ารถญี่ปุ่นครับ