Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shando ที่ มิถุนายน 10, 2022, 15:04:18
-
รถc250 coupe โช้คซึมต้นนึงเลยกะจะเปลี่ยนยกชุดไปเลย อยากได้ที่นุ่มใกล้เคียงเดิมหรือนุ่มกว่าเดิม
ตอนแรกกะจะเอาsachsเหมือนโช้คเดิมติดรถ แต่เพื่อนบอกว่าถ้าอยากนุ่มลองH drive ถ้าปรับให้นุ่มก็นุ่มกว่าโรงงานได้
เลยอยากรู้ว่ามีใครเคยใช้รุ่นนี้มั้ยครับ แล้วก็มีคำถามเพิ่มเติมดังนี้ครับ
1.ความทนทานเป็นไงบ้างครับ
2.สามารถเซตให้นิ่มกว่าโช้คเดิมได้จริงมั้ยครับ
-
ผมติดมาใช้งานไม่ถึง 50 กิโล ยอมเจ็บตัว ขายทิ้งครับ
-
ผมใช้อยู่ครับ H-Drive Euro Spec
จะบอกว่าปรับนุ่มกว่าโรงงานได้ ก็ไม่ถูกเท่าไหร่ เพราะถ้าปรับแบบนั้นโช๊คคุมสปริงไม่ได้ครับ แต่ด้วยความที่รุ่นที่ผมใส่ สปริงนิ่มมาก ปรับโช๊คพอดีก็คือหน้า 16 หลัง 15 (จาก 30) นั่งปรับมาตั้งแต่ 12-18 จนลงตัวพอดี โช๊คคุมสปริงได้ ไม่ดีดหลายรอบ พอมาขับจริงคนที่มานั่งทุกคนบอกเสียงเดียวกันว่า ถ้าไม่บอกว่าเป็นสตรัทแต่งก็ไม่รู้ครับ แต่ในการเข้าโค้งและการโดดเนิน ดีกว่ารถเดิมแบบคนละเรื่องเลยครับ เวลาเลี้ยว หน้าคมกว่าของเดิมติดรถมาก สปริงที่ว่านิ่มก็ไม่ได้ทำให้ย้วย จะบอกว่าสำหรับรุ่นที่ผมใช้เขาทำมาพอดีก็ได้
ประเด็นคือ ผมไม่รู้ว่า C250 สปริงเขาจัดมานิ่มระดับไหน อาจจะจัดมาแข็งก็ได้ครับ ควรจะเช็คค่าสปริงก่อน ต่อให้เป็นโช๊ครุ่นเดียวกัน ใส่กับรถคนละรุ่นเขาอาจจะเซ็ตมาไม่เหมือนกันได้ครับ ถ้าเขาจัดสปริงมาแข็ง ยังไงก็สะเทือนกว่ารถเดิม และถ้าปรับโช๊คนิ่มก็ขับไม่ดีครับ แนะนำว่าให้ลองโทรไปถามคนขายก่อนว่าสปริงของตัวนี้แข็งเท่าไหร่ มันจะพอเดาอาการรถได้ครับ แต่ก็ได้แค่เดานะครับ ยังไงก็ตามรถน้ำหนักมากสปริงแข็งจะสะเทือนไม่มากเท่ารถน้ำหนักเบา
ตัวอย่างรถผม หนักประมาณ 1,400kg หน้า/หลัง 58/42 H-Drive Euro Spec จัดสปริงมา 5/4kg ครับ พอไปดูสตรัทสำหรับรถญี่ปุ่นที่ทำใส่รถเล็กน้ำหนัก 900-1,100kg เขาจัดสปริงมา 6 ถึง 8kg ทุกรุ่นเลย มันก็เลยแข็งสะเทือนตับจนทำให้ภาพคนจำว่าสตรัทมันแข็ง H-Drive Euro Spec สำหรับรถผม นับว่าเป็นสตรัทที่สปริงนิ่มมาก ถ้าสงสัยว่านิ่มขนาดไหน รถอีกรุ่นที่น้ำหนักใกล้เคียงกัน แต่เป็น H-Drive S-Spec เขาจัดสปริงมา 10/6kg ครับ
ยังไงก็ตาม ที่ผมเจอคือใส่สตรัทแล้ว Suspension Travel น้อยลง เวลาเจอลูกระนาดขนาดใหญ่ก็จะสะเทือนมากกว่าเดิมนะครับ สรุปสุดท้ายจะโดดลูกระนาดแบบไม่คิดเหมือนโช๊คเดิมก็ไม่ได้ครับ แต่รถผมโหลดลงประมาณ 25mm นะ อาจจะต้องเอาไปพิจารณาร่วมด้วย
-
1. ประกันสองปี ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร หลังๆ ดีขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก แต่แหวนล็อคสตรัท คลายบ่อยมาก น่าเบื่อสุดๆ
2. ไม่มีอะไรจะนิ่มไปกว่าโช็คเดิมอีกแล้ว
ความเห็นส่วนตัว ผมถอด Eurospec ทิ้งแล้วมาใส่ Tein Endurapro+ แล้วครับ รู้สึกคิดถูกครับ ;D รอบหน้าอาจจะลอง Koni ถ้าไม่ขายรถไปก่อน พออายุเริ่มเยอะ ผมเริ่มรู้สึกเบื่อความวุ่นวายของโช๊คสตรัทปรับเกลียว เพราะสุดท้าย มันก็เจอจุดที่ดีแค่จุดเดียวอยู่ดี แต่กว่าจะเจอจุดนั้น เสียเวลาทำมาหากินมากครับ
ปล. รถผม C204 นะครับ แต่เห็น C205 ก็มี Tein / Koni เหมือนกัน
-
อยากโหลดแบบไม่เสียความสบายก็หาสปริงที่ลงน้อยกว่า 1 นิ้ว ซึ่งหายากครับ
แต่ที่สำคัญคือเตี้ยไม่สะใจวัยรุ่น
และไม่มีโช๊คแต่งที่นุ่มสบายเท่าของ รง. อีกแล้ว
สตรัทปรับเกลียว คนที่เซ็ทเป็นจะทำให้นุ่มได้ โดยปรับบีบสปริงพรีโหลด
รถจะมีอาการเหมือนบรรทุกหนักครับ ขับช้าจะนุ่มนวล ขับไวจะเด้ง
ถ้าปรับให้แข็ง ขับไวจะมั่นใจ แต่เจอถนนไม่ดีก็สะเทือน คือมันไม่ค่อยมีความพอดีอ่ะครับ
รถสมรรถนะสูงแพง ๆ ก็เลยมีโหมดช่วงล่าง ปรับได้ในรถแค่กดปุ่มไงครับ
ดีใช่ไหมครับ คือเงินบันดาลได้ทุกอย่างครับ ตามงบประมาณของท่านนั่นเองครับ
-
จากประสบการณ์ w204 amg ผมว่าช่วงล่างเดิม (โช็ค sachs) มันค่อนข้างเด้งครับ เจอถนนไม่เรียบหรือพวกลูกระนาดคือโช็คยืด-ยุบ ไม่อยู่ในจังหวะเดียว
h drive ที่ผมเคยลองนั่ง มันสามารถเซ็ตให้โช็คมันยืดและยุบทีเดียวจบได้ กลายเป็นรู้สึกว่านิ่งกว่าโช็คติดรถครับ
ผมมองว่าอาจจะขับดีกว่าและสบายกว่าได้ แต่ถ้าถามว่านุ่มกว่าไหมคงไม่ครับ
-
ของเดิม หรือ bil b8 เหมาะสมที่สุด