Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: The Mechanics of Emotions ที่ มิถุนายน 11, 2022, 15:45:20
-
ขออนุญาตต่อจากกระทู้ที่แล้วนะครับ เปลี่ยนล้อมาแล้วครับจาก 18 เป็น 19 ใน BMW E90 แต่สิ่งที่ค่อนข้างเซอร์ไพรส์คือพวงมาลัยเบาขึ้น ไวขึ้น คมขึ้น เวลาหมุนแล้วเดินคันเร่ง พวงมาลัยคืนเองได้ เมื่อก่อนพวงมาลัยมันจะหนืดๆ หนักๆ หน่วงๆ ไม่ค่อยคืน ต้องคอยจับหมุนคืน พอเปลี่ยนแล้วก็เบาขึ้นแบบรู้สึกได้ แต่ไม่ได้เบาเวอร์นะครับ ผมค่อนข้างประหลาดใจมากๆ เคยตั้งกระทู้เมื่อนานมาแล้วว่าขับ E90 ในเมืองไม่ค่อยสบาย พวงมาลัยหนัก ผมจำได้ว่าท่านนึงที่โปรไฟล์เป็น E92 แนะนำให้เปลี่ยนเป็น 19" แล้วพวงมาลัยเบาขึ้น ขอยืนยันครับว่าจริง หมุนพวงมาลัยแล้วมีสีสันขึ้นเยอะเลยครับ โดยรวมคือฟีลเหมือน 18 แต่เพิ่มความกระด้างขึ้นอีกนิดนึง แต่สวยกว่ากันมากๆ แต่ที่ชอบมากคือฟีลพวงมาลัยครับ มันหนักแบบมั่นใจ ขับสนุก ไม่หน่วงแบบเก่าแล้วครับ
ผมอยากรู้ว่าเพราะอะไรถึงทำให้พวงมาลัยมันเบาขึ้นได้ครับ เพราะลองดูน้ำหนักล้อแล้ว ล้อใหม่หนักกว่าเก่าด้วยนิดนึง รวมๆ ทุกล้อแล้วเพิ่มขึ้น 4 kg
ยางเก่าเป็น Michelin PS4 225/40/r18, 255/35/r18 (ยางธรรมดา ลม 40)
ยางใหม่เป็น Conti SportContract5 225/40/r19, 255/35/r19 (ยาง runflat ลม 40)
(https://www.img.in.th/images/b0d404610c9767560390c8b52e0fb39d.jpg)
-
หล่อเลยครับ เป็นล้อเดิมของรุ่นไหนครับ
-
หล่อเลยครับ เป็นล้อเดิมของรุ่นไหนครับ
Style 225 เป็นล้อของ BMW 3 series E90, E91, E92, E93 นี่แหละครับ เป็นล้อ M Sport ขอบ 19 หน้า 8 หลัง 9 ครับ
-
คิดว่ายางน่าจะมีผลเหมือนกันครับ
-
ล้อใหม่ et37
ล้อเก่าค่าเท่าไรครับ
-
ล้อสวยเข้ากับรถดีครับ
-
เห็นรูปนี้ แล้วเห็นไฟหน้ารถตัวเองแล้ว ทำไมมันขุ่นขนาดนี้เนี่ย 5555
รถสวยมากครับเนียนเลย
-
คิดว่ายางน่าจะมีผลเหมือนกันครับ
ใช่ครับ
ล้อขอบใหญ่ขึ้น = การควบคุมรถดีขึ้น แต่ถ้า
..ล้อขอบเล็กลง = ประหยัดน้ำมันมากขึ้น
-
ส่วนใหญ่ที่ใช้ conti มา MC6,UC6,CC5 พวงมาลัยเบาลงกว่ายางตัวเก่าที่ใช้พอสมควรครับ เลยคิดว่าอาจจะเป็นเพราะยางครับ
-
ยินดีกับล้อใหม่ด้วยนะครับ หล่อๆเลยรอบนี้ ส่วนขอบ 19 แล้วพวงมาลัยเบาขึ้นนี่เข้าท่าเลยครับ
-
แล้วถ้ายางรุ่นเดียวกันเป๊ะ จาก 18 ไป 19 พวงมาลัยจะเบาขึ้นไหมอะครับ
ที่สงสัยคือ รถผมเปลี่ยนยางขนาดเดิม แต่เปลี่ยน re003 ไป v552 พวงมาลัยเบา แต่เกาะน้อยลง
-
ส่วนตัวคิดว่าที่พวงมาลัยไวขึ้น เพราะ geometry ของยางที่เปลี่ยนไป
225/40/r18 >>> 225/40/r19 ได้ยางที่หน้ากว้างเท่าเดิม แต่วงใหญ่ขึ้น เส้นรอบวงมากขึ้น ยางกลิ้งตัวได้ง่ายขึ้น ทำให้การเลี้ยวมันสะดวกขึ้น
น่าจะให้ผลตรงข้ามกับการที่ ใช้ยางซี่รีย์เดิม ขนาดเท่าเดิมแต่ แต่แคบลง
-
ล้อใหม่ et37
ล้อเก่าค่าเท่าไรครับ
et34, et37 ครับ
-
เป็นไปได้ว่า ของเดิม มุมล้ออาจจะไม่ถูกต้อง
ได้ตั้งศูนย์ใหม่ ใหมครับ
-
ล้อใหม่ et37
ล้อเก่าค่าเท่าไรครับ
et34, et37 ครับ
ค่าต่างกันน้อยมาก แสดงว่าเป็นที่ยางครับ
ยางใหม่น่าจะมีแรงต้านน้อยกว่า รวมถึงอก้มบางกว่าด้วย
-
มันจะมีรถบางรุ่น e90 ก้คือ1 ในนั้น ปสก. ผมคือ Accord G9 พวงมาลัยเดิมๆก้ไวอยู่แล้ว พอใส่ล้อ19
หรือใหญ่ๆไป โคดไวครับ จริงๆมันผิดหลักครับ แต่ถ้าเราชอบ เราก้ไม่ติดอะเนอะ ตอนนั้นผมขับได้สบายมาก
-
ล้อใหญ่ขึ้น น้ำหนักพวกมาลัยน่าจะต้องหนักขึ้นนะครับ
เพราะด้วยหน้ายาง หน้าสัมผัมยางกับถนน เยอะขึ้น ก็จะหนืด และ หนักขึ้น
ปล.ใช้ล้อ 20" ครับ
-
เดาแบบไม่มีความรู้นะครับ
ลมยางป่าวครับ พอยางบางลงต้องอัดลมแข็งขึ้น ยางให้ตัวน้อยลง เลยรู้สึกว่าไวขึ้น