Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Turin ที่ มิถุนายน 12, 2022, 13:59:35
-
วันนี้เปิดฝากระโปรงมาดูความเรียบร้อยทั่วไปของรถ
เจอว่าท่อหายใจไอ นมค (ท่อที่ต่อจาก crank case มาที่ท่ออากาศ) มันไม่ได้ต่ออยู่กับท่ออากาศรถ
ที่สงสัยก็คือถ้าเจ้าท่อนี้มันไม่ได้ต่ออยู่ ระบบอากาศรถน่าจะถือว่า"รั่ว"เพราะลมจะเข้าทางรูนี้ได้ และรู้นี้อยู่หลัง MAF ด้วย รถน่าจะวิ่งบาง + รอบเบาไม่ควรจะนิ่งได้ ... แต่นี่ก่อนหน้านี้ก็ปกติ หลังต่อท่อนี้กลับเข้าไปใหม่ก็ปกติ ... เลยสงสัยว่าผมเข้าใจอะไรผิดไปหรือเปล่าครับ
-
ไม่เกี่ยวครับ ส่วนท่อด้านล่างต่อด้านบน เป็นแค่การถ่ายเทอากาศแค่นั้น ต่อ เพื่อรักษ์โลก ไม่ต่อ ระบายไอออกแค่นั้นครับ
ไม่เกี่ยวกับไอดีครับ
-
ไม่เกี่ยวครับ ส่วนท่อด้านล่างต่อด้านบน เป็นแค่การถ่ายเทอากาศแค่นั้น ต่อ เพื่อรักษ์โลก ไม่ต่อ ระบายไอออกแค่นั้นครับ
ไม่เกี่ยวกับไอดีครับ
ผมเข้าใจว่าท่อตรงนั้นต่อเป็นระบบปิด คือ crankcase > ท่ออากาศ ทำให้ไม่มีอากาศเข้าเพิ่มจากท่อนั้น ทีนี้พอท่อมันหลุด มันก็มีอากาศเข้าตรงรูนั้นได้ไม่ใช่หรือครับ
-
ถามว่าระบบมันรั่วตามที่เข้าใจไหมตามเทคนิคก็ใช่ครับ .. แต่มันไม่มีผลเสียอะไรหรอกครับ .. จะเสียก็แค่เรื่องมีฝุ่นเข้าไปแค่นั้น
เครื่องยนต์ที่เป็นแบบระบบดูด ถ้าอากาศเข้ามากไปมันไม่มีผลกับรอบเดินเบาครับ เพราะอากาศมันก็ไหลเข้าตามแรงดูดของลูกสุบนั่นแหละ เพราะข้างในมันมีวาล์วเปิดปิดตามรอบอยู่แล้ว
-
การดูด เกิดในห้องเผาใหม้ หรือ ในกระบอกสูบ ส่วนอื่นๆ แทบจะไม่มีการดูดเกิดขึ้น มีแต่อาการจะเกิดแรงดันออก มากกว่า นั้นหมายความ ท่อระบายไอ มันจะมีแต่ลมดันออกมา
เพาะอาการภายในเครื่องยนต์ (ไม่นับในกระบอกสูบ) มวลอาการมันแทบจะคงที่ แต่ที่มันมวลอากาศมันเพิ่ม เพาะมันมีไอน้ำมันเครื่องเพิ่มมา มันเลยต้องระบายออก
เท่าที่เห็น ท่อระบายไอ ส่วนมากจะอยู่ในส่วนของฝาสูบ
ส่วนรถแข๋ง รถซิ่ง อาจจะเปลี่ยนท่อเบอร์ใหญ่ขึ้น หรือ ต่อ 2-4 เส้น เพื่อระบายไอน้ำมันที่เยอะกว่าปกติ เพื่อลดอากาศแรงดัน ที่มันจะเป็นแรงต้านเมื่อลูกสูบวิ่งลง
-
:) คำตอบคือแล้วแต่รุ่นครับ บางรุ่นไม่มีเจ้านี่เดินเบารวน เพราะการจูน เขาคิดรวมมวลไอน้ำมันเครื่องเหล่านี้ที่หมุนวนเข้ากรองอากาศไปเผาไหม้ด้วยเวลาจูน...แต่บางรุ่น มีเจ้านี่แล้วลดกำลัง ยกตัวอย่างวิบากผมถอดออกปล่อยเปลือยเลย หากรองจิ๋วมาดักฝุ่นแค่นั้น จูนใหม่วิ่งกระจุยกระจายทีนี้ 8)
-
วันนี้เปิดฝากระโปรงมาดูความเรียบร้อยทั่วไปของรถ
เจอว่าท่อหายใจไอ นมค (ท่อที่ต่อจาก crank case มาที่ท่ออากาศ) มันไม่ได้ต่ออยู่กับท่ออากาศรถ
ที่สงสัยก็คือถ้าเจ้าท่อนี้มันไม่ได้ต่ออยู่ ระบบอากาศรถน่าจะถือว่า"รั่ว"เพราะลมจะเข้าทางรูนี้ได้ และรู้นี้อยู่หลัง MAF ด้วย รถน่าจะวิ่งบาง + รอบเบาไม่ควรจะนิ่งได้ ... แต่นี่ก่อนหน้านี้ก็ปกติ หลังต่อท่อนี้กลับเข้าไปใหม่ก็ปกติ ... เลยสงสัยว่าผมเข้าใจอะไรผิดไปหรือเปล่าครับ
อาจจะมี 2 เส้น นะครับ 1 เส้น ต่อเข้าก่อนลิ้น
อีก 1 เส้นต่อเข้าหลังลิ้น
หากเส้นหน้าลิ้นหลุด ไม่ค่อยเจอปัญหา เพราะรูไม่ได้ใหญ่ ecu ปรับตามได้ ต่อให้อยู่หลัง maf
หากเส้นหลังลิ้นหลุด อันนี้ละจะเดินเบาสูงต่ำ ผิดปกติครับ
-
ขอบคุณทุกท่านครับ
-
อธิบายอีกที
ท่อหายใจ เป็นการระบายแรงดันอากาศในแคร้งซ์ ออกไปเมื่อลูกสูบเคลื่อนตัวลง และดึงอากาศเข้าเมื่อลูกสูบเคลื่อนตัวขึ้น ดังนั้น มันจะไปกลับ ตลอดเวลา การระบาย จะส่งไปที่ฝาครอบวาล์ว (ไม่ใช่ท่อไอดี) เท่านั้นแหละครับ