Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shando ที่ มิถุนายน 12, 2022, 15:39:10
-
เอาเฉพาะมือหนึ่งป้ายแดงนะครับ ไม่ได้เจาะจงยี่ห้อ สำหรับผม
1.รถยี่ห้อเปิดตัวใหม่ไม่ถึง10ปี อันนี้ไม่ได้เจาะจงว่าเป็นรถจีน หรือตั้งธงว่าจะไม่ซื้อรถจีนนะครับ แต่ผมว่าค่ายรถที่เปิดมาใหม่ๆจะรุ่งหรือจะร่วงไม่มีใครรู้ รถมีปัญหาอะไรบ้าง ศูนย์เป็นไง การบริการหลังการขายเป็นไงไม่มีใครรู้ เกิดไปต่อไม่ไหวพับกระเป๋ากลับบ้านไปซวยเลย อย่างน้อยถ้าอยู่มาได้ถึง10ปีก็พอจะมีfeedbackจากลูกค้าแล้วว่าดีหรือไม่ดี อย่างแมวดีนี่ต่อให้รถสวยรถดีขนาดไหนผมก็ไม่ซื้อครับ เพราะไม่รู้ว่าระยะยาวGWMจะเป็นยังไง
2.รถเพิ่งเปลี่ยนโฉม เปลี่ยนเครื่อง โมเดลใหม่ ต่อให้เป็นเจ้าตลาดก็ตาม เราไม่รู้ว่าจะมีดีเฟคอะไรมากับของใหม่พวกนี้มั้ย โมเดลเดียวกันแต่คนละเครื่องอย่างเครื่องbluetec hybridอันเลื่องชื่อนี่ทำคนเข็ดเบนซ์ไปเยอะ ขับก่อนหล่อก่อน คำนี้ก็ใช้ได้แค่ประมาณปีนึงแต่ถ้าอีก10ปีที่เหลือต้องมาปวดหัวกับการซ่อมก็ไม่ไหวเหมือนกัน
3.รถที่มีดีเฟคถึงขั้นตายกลางทางได้ชัดๆและยังหาทางแก้ไม่ได้ อันนี้มีหมดทั้งยุโรป ญี่ปุ่น จีน แต่อาจจะเป็นรุ่นๆไป ส่วนตัวผมเคยตายกลางทางกับรถมือสองมาแล้วคิดว่าทำใจได้ถ้าเป็นมือสอง แต่ถ้ารถมือหนึ่งอายุไม่ถึง5ปีมาตายกลางทางนี่รับไม่ได้จริงๆ
-
ของผม ไม่กล้าเล่นแบรนใหม่ที่เพิ่งเข้ามาขายในไทย ถ้าเอาปัจจุบันก็คง MG Ora GWM เพราะเราไม่รู้อะไรเลย ตัวรถ อะไล่ เซอวิส ศูนย์
ถ้าเกิด VW เข้ามาเองก็อาจเสียวๆเหมือนกัน แต่ เขาสเกลใหญ่กว่าอย่างน้องยังเป็น Global อาจกล้าลองมากขึ้น
ถ้าเป้น Toyota Honda โมลเดลใหม่ ผมยังกล้าซื้อนะ ถึงจะเป็นเครื่องใหม่เลย (ยกเว้น Hybrid ไว้)
มองว่าด้วยยอดขายของเขา เขาน่าจะต้องชัวร์ประมาณนึง ไม่งั้นตามแก้งานกันที หลักหมื่นคัน
พวกตายกลางทาง หาสาเหตุไม่ได้ก็คงไม่ซื้อ แต่ถ้าพอจะหาสาเหตุได้ ให้เราระวัง อาจพอได้อยูู่
-
1.มีแนวโน้มจะไม่เป็นที่แพร่หลาย ยี่ห้อไม่คุ้นในไทย หรือยี่ห้อคุ้นแต่มีประวัติอะไหล่แพง (ตย. G_M , M_ _ DA)
2.เครื่องยนต์ เกียร์ เริ่มใช้ครั้งเเรกในไทย แม้เคยใช้กับประเทศอื่น(ตย. 1.6 Diesel ของ C_V)
3.รูปร่าง ไม่เข้ายุค สมัย ตามความรู้สึกส่วนตัว (ตย.Altis 2007)
-
สำหรับผมคือซื้อรถป้ายแดงแล้วต้องไม่ปวดหัวครับ เพราะงั้นเรื่อง reliability สำคัญสุดครับ
ไม่ได้หมายถึงว่าซื้อได้แต่ Toyota หรือ Isuzu นะครับ ผมหมายถึงว่ารถมันเสียได้ แต่มันก็ต้องซ่อมแล้วจบ คือเราจะเห็นบางรุ่นที่เจ้าของถึงกับออกมาประท้วงอะไรต่างๆนานา พวกนั้นคือต้องเลี่ยง เพราะมันอาจจะเกิดปัญหาที่
ล้ำลึกกว่านั้น เช่นปัญหาตั้งแต่การดีไซน์ ปัญหาที่สายการผลิต ที่ทำให้รถรุ่นนั้นหรือช่วงนั้นคือไม่น่าใช้ไปเลย
แต่ปัญหามันก็มีความรุนแรงอยู่ ถ้าเป็นเรื่องเล็กน้อยอย่างวัสดุภายในหรืออะไรที่ไม่เกี่ยวกับความปลอดภัย พวกนี้อาจพอทนได้ถ้ารักจิง แต่ถ้าเป็นเรื่องที่หนักๆอย่างระบบเกียร์ เครื่องยนต์พวกนี้หนีเลยครับลดเท่าไหร่ก็ไม่คุ้มแล้ว
-
ส่วนตัวเน้นซื้อรถอายุปลายตลาดค่ะ เพราะคิดว่าปัญหาชิ้นใหญ่ๆ น่าจะได้รับการแก้ไขมาหมดแล้ว
แถมเรามีเวลาได้ศึกษา characteristics และจุดด้อยของรุ่นนั้น จนมีข้อมูลตัดสินใจแล้ว ว่าจะเลือกไปต่อหรือเปล่าค่ะ ^^
-
1. รถจีน .. ผมไม่ซื้อแน่นอน เพราะงานผม คลุกคลีกับรถจีน อะไหล่จีน ผมพูดได้แค่ ยังไงผมก็ไม่ซื้อ
2. แบรนด์ใหม่เหรอ ? .. ก็ต้องดูว่า แบรนด์อะไร ? Audi / VW / Citrone / Alfa ผมกล้าซื้อนะ มันขายมายาวในตลาดโลก
3. ตัวแทนจำหน่ายห่วยๆ .. พูดไปเดี๋ยวมีเรื่อง เอาว่า คนในวงการรถรู้ดีว่า เจ้าไหนเป็นอย่างไร ถ้าเจ้าห่วยๆ เกิดมาจับรถดีๆมาขายใหม่ ยังไงก็ไม่ซื้อครับ จนกว่าจะแน่ใจว่า ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแล้ว กลับกัน เจ้าที่มีประวัติดีๆ ไปเอารถสักแบรนด์มาขาย อันนี้ไม่ต้องคิดมาก กล้าซื้อครับ
ส่วนพวกเครื่องตัวใหม่ อะไรทั้งหลาย ถ้าเป็นแบรนด์เก๋าๆ ผมไม่มีปัญหานะ กล้าเล่น กล้าใช้ กล้าลอง ครับ เพราะมั่นใจว่า ถ้ามันเกิดมีปัญหา ตัวแทนจำหน่าย เค้าจะดูแลเราดี
ยกตัวอย่าง
Prius .. ผมกล้าซื้อ ตอนนั้น ญาติ เลือกระหว่าง Focus / MZ 3 / Prius .. ตอนนั้นกระแส Focus แรงมาก ไม่รู้ล่ะ ผมไล่ยันไป พี่ต้า อย่างเดียว ซึ่งผ่านมา 10 ปีละ รถคันนั้นไม่จุกจิกเลย ทนมาก กลับกัน ถ้าเค้าซื้อ Focus ป่านนี้ ผมโดนด่าหูชาไปละ
X-Trail .. ผมพูดตั้งแต่รถเปิดตัวละว่า ผมไม่ซื้อ ไม่ซื้อตั้งแต่ตอน T31 แล้วล่ะ ยังโดนเรียกไปด่าเลยว่า คุณทำงานที่นี่ แต่ทำไมคุณออกรถคู่แข่ง ทำไมไม่ออก T31 ... ม่ายรู้ ผมมั่นใจในแบรนด์ ทุกวันนี้ CR-V ผมก็ยังพอใจกับมัน ในขณะที่เพื่อน ที่ซื้อ T32 HB โดนเกียร์ไป 4 ลูกเอง ตอนนี้หมด warranty แล้ว ไม่รู้ไม่ชี้ ไม่รับผิดชอบอย่างเดียว สาธุ
-
รถที่ขับไม่ดีครับ
-
รถใหม่รถเก่า หลักการเลือกซื้อเดียวกัน
เซียนรถให้นิยามง่ายๆไว้ว่า
"ซื้อยาก อย่าซื้อ รถไม่ได้มีคันเดียวในโลก"
คอรถเก่า รถคลาสสิคจะซึ้งในคำนี้ดี
พวกทำตัวสูงส่ง ลำเลิกบุญคุณที่ขายรถให้
"รถรุ่นนี้มีน้อย ผมขายให้ถือว่ามีบุณคุณกับคุณ"
ขายกินตามสภาพ รับเงินสด ยังหน้าด้านยกตนข่มท่านอีก
พวกรอรถนาน นานจนคลอดลูกรถก็ยังไม่มา
บางยี่ห้อลูกเดินได้ พูดได้ รถถึงมา
คนซื้อไม่อยากจ่ายแต่สัญญามีค่าปรับ คนไม่รู้นึกว่าโก้เก๋ ดูวิเศษ
ตอนมีเงินรถไม่มา ตอนขาดเงินรถมาหมุนลำบาก คันเป็นร้อยล้าน
พวกทิ้งลูกค้า ทิ้งจนดังในวงการ ถ้าเจ้านี้เอารถมาขายเองอย่าซื้อ
เจอคนโดนลอยแพ ปล่อยเกาะ
หวังซื้อรถดีราคาถูก เลยถูกทิ้งแทน
ถ้ารับรถของคนอื่นมาขายต่อซื้อได้
พวกฟันลูกค้า เข้าไปไม่เสียออกมาเสียตลอด หรือเสียอย่างเดียวออกมาเสียสามอย่าง
ลูกค้าเลยจดจำและบอกลูกหลานไว้ว่า พวกนี้ขายรถอย่าซื้อฟันไม่เลี้ยง ขนาดแมงไซค์ยังไม่เว้น
พวกเครมยาก รอเป็นชาติ
รถดีแต่พอเสียจุกจิก บอกให้รอก่อน
ถ้าคนซื้อยอมซื้ออะไหล่เองมีของพร้อมเปลี่ยน
พวกรถย้อมแมว บอกซื้อไปซ่อมอู่ได้ อะไหล่ครบ
พอเสียอะไหล่ไม่มี รอไม่มีกำหนด
หนีไปเข้าศูนย์เจอค่าแรกเข้าเพราะไม่ใช่รถศูนย์
บางคันเจ้าของทนไม่ไหววางเครื่องดีเซลสามห่วงแทน
"จับแมวมาลูบล้าง สอดศรี
ขายส่งแสนอัปรี ชั่วช้า
เปนคนคิดเอาดี โดยร่อน ร่อนเฮย
ขายอื่นบ่คิดค้า คิดย้อมแมวขาย"
ร่อน มาจาก มะม่วงกะล่อน มีเปลือกลื่นมาก เหยียบล้มง่ายกว่าเปลือกกล้วย จึงนำคำนี้มาใช้ในแง่ลบ
ย้อมแมวขาย คือย้อมสีแมวให้เป็นสีมงคล พออาบน้ำแมวด้วยขมิ้น ปูนแดง สีที่ทาไว้ก็หลุดออก
จารึกสุภาษิตโบราณ วัดพระแก้ว
พวกโกงลูกค้า ใส่อะไหล่คุณภาพต่ำ
ขนาดคอถังน้ำมันร้าว ลูกปืนแตกช่วง2-3ปีแรก เครมจุกจิกจนหมดประกัน
ขนาดตัวแทนยังหน่าย เอาแต่เส้น
รุ่นไหนดีก็ดีไป รุ่นไหนซวยก็ซวยไป
พวกที่คนซื้อต้องแทบคลานเข่าไปหาคนขาย
จะดูรถ ลองรถก็หยิ่งไม่ก็เฉย พอจะจองถึงขยับ
งานแก้ตอนสั่งเพิ่มเอาแน่นอนยาก
ไล่บี้หนักบอกเซลลาออก เปลี่ยนเซลใหม่บอกไม่รู้เรื่องตามงานแก้ไม่ได้
ถ้ารับรถไปต้องไปแก้ร้านนอก
รู้งี้ไปทำเองหลังถอยรถดีกว่า
อะไหล่ศูนย์มีไม่ครบ ต้องสั่งล่วงหน้าหลายชิ้น ไม่ต่างจากทำอู่นอก
ไม่ว่ารถแพงเวอร์เปลี่ยนตัวแทนมาสามเจ้า ค่าตราเป็นแสนทำไปได้
รถศูนย์แพงประกันยาวเกรย์ถูกกว่าเป็นล้าน
รถศูนย์แพงกว่าเกรย์หลายแสนแต่มีอะไหล่ครบ เพราะบ.แม่กลัวคนงานแก่ๆตกงาน
รถหรูแพงเวอร์แถให้แพงอย่างไร้เหตุผล
รถลุยที่ลุยจริงพัง ซ่อมทีวิออสคัน ส่วนใหญ่ซื้อมาขับหนีน้ำท่วมกับเข้าออกง่าย ยี่ห้ออื่นลุยได้จริง อะไหล่ถูกกว่า แต่ไฮโซไม่ค่อยรู้จัก
ไม่งั้นจีวาก้อนรุ่นใหม่ เลยสู้กะบะใหม่ๆไม่ได้ในสายตาสก๊อย
จะรวยจะจนก็โดนเอาเปรียบได้เหมือนกัน
ขายต่อขาดทุนเหมือนกัน
แต่สำหรับคนจนเงินแสนหายากกว่า เงินล้านคนรวยเยอะ
-
ผมคงพิจารณาจากความน่าเชื่อถือด้านคุณภาพ ถ้าไม่มั่นใจก็ไม่ซื้อครับ
-
รถที่ผมจะไม่เอาเข้าบ้านแน่ๆ
1. รถแบรนด์จีน ตอนนี้ให้แบรนด์น้องใหม่อันดับ 1 เลยที่จะไม่เอาเข้าบ้าน จากปัญหารถกินน้ำมันจุแต่ปัดความรับผิดชอบกันหน้าด้านๆ ส่วนแบรนด์เจ้าสัวขอพิจารณาเป็นรุ่นๆ ไป ยอมรับว่ารถไฟฟ้ารุ่นถูกของมันก็มีสิทธิ์ที่จะเก็บมาพิจารณาอยู่จากการเก็บข้อมูล แต่รถน้ำมันหรือผสมต้องไปพักกกกก
2. รถ R&D จีน ต่อให้เอามาแปะแบรนด์แข็งขนาดไหน ผมมองว่ามันแค่รถที่ลดต้นทุนของแบรนด์เค้า ยกตัวอย่าฃรุ่นล่าสุดของค่ายที่เจ๊งไปไม่นาน เอามาหั่นราคาครึ่งๆ ก็บอกได้แล้วว่าต้นทุนจริงต้องต่ำขนาดไหน
3. รถทุกคันเกิดปัญหาได้หมดผมไม่ว่า ผมรับได้ แต่ขอให้ชัดเจนต่อการแก้ปัญหานั้นและให้ความหวังผมซักนิดว่าแก้แล้วมันจะหาย ที่ผ่านมาไม่เคยใช้รถตลาดเลยก็จะมองภาพออกว่าถ้าเกิดปัญหาค่ายไหนทำได้ดีและไม่ดี มันก็จะเป็นตัวสะท้อนยอดขายรถใหม่ด้วยส่วนนึง ไม่ต้องอื่นไกล รถที่ผมใช้ Mazda 2 กระจกพับกางไม่สุดนี่อยู่กันมากี่ปีแล้ว? จะแก้กันต่อมั้ย? อีกนานเท่าไหร่? / Almera พูเล่ปั๊มน้ำนี่แก้กันแล้วรึยัง? ใช้เวลาแก้กันนานมั้ย? แก้แล้วจะมั่นใจอย่างไรว่ารถใหม่จะไม่เกิด? / Space Wagon เลิกขายไปนานแล้ว ท่อไอเสียอ่อนชอบขาดบ่อยตอนนี้รถที่เหลือในตลาดยังเจอกันอยู่รึเปล่า? เอาแค่เบื้องต้นนี้เลย ค่ายไหนตอยคำถามปัญหาของรถตัวเองแบบนี้ได้ผมก็สบายใจ จะหายขาดไม่ขาดก็ขอให้สร้างความมั่นใจ ขอให้เห็นความรับผิดชอบกัน
4. รถอายุนาน ใกล้ตกรุ่น ใกล้เปลี่ยนโฉม ใกล้เลิกขาย ส่วนลดข้อเสนอต้องดี ไม่ใช่ลดเยอะแต่ดอกค้างฟ้า คำนวณทามันถูกกว่ารถใหม่กว่าตรงไหน สมัยผมออก Mazda 2 ตอนนั้นปี 2559 Fiesta อยู่ในช่วงปลาย mc ที่หายใจรวยริน (ปัญหาเกียร์เกิดใหม่เริ่มน้อยลงมากอาจเพราะยอดขายต่ำ) ไปถามข้อเสนอมาไม่ได้ถูกไปกว่า Mazda 2 เลยแล้วผมจะเอาทำไมกับรถอายุเก่ากว่า / Yaris หน้าหนวดตอนนั้นออก TRD อะไรมาไม่รู้ ปีถัดไปเปลี่ยนเปลือก ดอกยัง 3 กว่าอยู่เลยไม่ลดซักบาท
5. รถสีดำ ขี้เกียจระวังรอย ขี้เกียจเช็ด ลำพังรถสีน้ำตาลเข้ม รถสีเทา แรกๆ ยังกังวลเลย (เดี๋ยวนี้คุมไม่ได้ก็ช่างมันแล้ว)
6. รถที่ดูถูกคนซื้อเกินไป เทียบออพชั่นแล้วไม่คุ้มจนแพ้กลุ่มคู่แข่งไปหลายตัว ไม่ต้องถึงกับดีเลิศ มันก็ต้องมีดีมีเสียกันสลับไป แต่ก็ไม่ใช่ตกยุคตามราคาที่จ่าย อย่างปี 59 อีกก็ Yaris หน้าหนวดที่นอกจากตกรอบเพราะดอกแพงแล้ว ยังตกรอบเพราะราคาเท่ากันได้จอวิทยุปุ่มกด , กุญแจไขสตาร์ท และออพชั่นส่วนอื่นไม่ได้เด่น ความปลอดภัยแทบไม่มี แบบนี้ก็เกินไป (แค่ถ้าผมออกรถปีถัดไป Yaris หน้ายิ้มอาจจะกลับมาชนะใจตรงถุงลม 7 ใบนี่แหละ)
7. รถที่คนในบ้านผมบอกไม่สวย อันนี้อาจจะแปลกๆ หน่อย แต่สิ่งแวดล้อมในบ้านมันสำคัญจริงๆ
เวลาเห็นแล้วมาทักกัน ไม่สวย มันก็บั่นทอนตัวเอง
8. รถ test drive ไม่รู้สิครับ ลดเยอะขนาดไหน ยังไงผมก็มองว่ามันคือรถ ไม่บริสุทธิ์
ไม่รู้ว่าที่เราใช้ๆ มันคือความรู้สึก สัมผัส หรืออาการปกติหรือไม่ปกติของรถมั้ยเวลาเทียบกับรถใหม่
เราไม่มีความรู้ขนาดนั้น ไม่เคยมีเงินแสนบ่อยๆ ก็ขอใช้ให้สบายใจก่อนดีกว่าครับ
-
ของบ้านผมนี่โตต้าล้วนครับ ซื้อตอนออกใหม่เครื่องใหม่เลย ไม่มีปัญหาอะไรทั้งสามคันแถมดีมากอีกต่างหาก
1. Prius เปิดตัวรู้สึกจะ 2011 มั้งที่เป็นประกอบจากญี่ปุ่น ไฮบริดรุ่นแรกในไทยเลย ออกป้ายแดง
2. Camry hybrid 2.5 2012 ตัวนี้ก็ป้ายแดงเช่นกัน
3. Camry 2.0 d4s ปี 2015 เครื่องใหม่ เกียร์ใหม่แกะกล่อง ขับดีมากๆ
-
กระบะมือหนึ่ง ผมจะซื้อยี่ห้อเจ้าตลาดเท่านั้น
-
รถจีน ยกเว้น EV
รถที่ขยันขึ้นยานแม่
รถ indy ที่ยอดขายน้อยมากๆ แปลกๆ มีแววเลิกขาย
ผมต้องการรถซื้อมาใช้งาน ซื้อมาแล้วต้องไม่เป็นภาระเราครับ
-
ผมไม่เจาะจง อย่างใดอย่างนึงครับ ดูเป็นรุ่นๆ ครั้งๆไป แต่ถ้าตอนนี้ที่ลองแล้วไม่เอาแน่ๆก้ กระบะเจ้าตลาดทั้ง2
ผมไม่ชอบแทบทุกอย่าง แต่ไม่ใช่ว่ารถเค้าไม่ดีนะ ทนโคดๆอันนี้เชื่อ แล้วก้ แก้ง mpv jpn ทั้งหลายก้ไม่เอา
รถพลาสติกแล้วช่วงล่างแข็งแปลกแทบทุกตัว ส่วนรถจีนก้คงไม่เอาเพราะเครื่องยนต์ล้าหลังมากแต่จริงๆเค้าก้มี
จุดขายอย่างอื่นอะนะ แต่ผมมองว่าไม่ได้จำเป็น
-
หลังจากที่ตามอ่านในเวบมานาน
รถไฮบริด เกียร์เดียว
รถที่ศูนย์บริการค่าแรงแพง
รถที่เคลมยาก
รถที่ลดต้นทุนอย่างน่าเกลียด
รถที่ไม่มีคานหลัง
จะมีประมาณนี้
-
รถที่ผมจะไม่ซื้อ คือ
1.รถที่ทำให้ผมเจออะไรไม่ดีๆโดยตรง สาปส่งแล้วไม่ต้องเจอกันชาตินี้ชาติหน้า
2. รถที่ส่อแววมีปัญหา ทั้งหนักทั้งเบา ที่ผมไม่อยากเจอ ไม่อยากเป็นวิศวกรเอง ยิ่งพวกที่บอกแก้แล้วๆจากสาวกต้องระวังผมตัดทิ้งก่อนเลย ตัดปัญหาไม่อยากเอารถพวกนี้ไปไว้ในข้อ1อีก
3. รถที่ไม่คุ้มค่าหรือตัดของไม่สมราคารถ เช่นรถเป็นล้านไม่มี heater กะระยะถอย ผมถือว่าผมก็มีคนที่บ้านที่ผมรักอยู่ จ่ายแพงแล้วไม่ได้คุณภาพชีวิตที่ดี เกิดลูกไม่สบายหนาวสั่น หรือถอยหลังชนคนที่รักโดยไม่ตั้งใจ
ของผมพวกนี้ผมหาได้จากรถ eco car ทำไมต้องจ่ายเป็นล้านเพื่อไม่มี
-
รถที่ผมจะไม่ซื้อ คือ
1.รถที่ทำให้ผมเจออะไรไม่ดีๆโดยตรง สาปส่งแล้วไม่ต้องเจอกันชาตินี้ชาติหน้า
2. รถที่ส่อแววมีปัญหา ทั้งหนักทั้งเบา ที่ผมไม่อยากเจอ ไม่อยากเป็นวิศวกรเอง ยิ่งพวกที่บอกแก้แล้วๆจากสาวกต้องระวังผมตัดทิ้งก่อนเลย ตัดปัญหาไม่อยากเอารถพวกนี้ไปไว้ในข้อ1อีก
3. รถที่ไม่คุ้มค่าหรือตัดของไม่สมราคารถ เช่นรถเป็นล้านไม่มี heater กะระยะถอย ผมถือว่าผมก็มีคนที่บ้านที่ผมรักอยู่ จ่ายแพงแล้วไม่ได้คุณภาพชีวิตที่ดี เกิดลูกไม่สบายหนาวสั่น หรือถอยหลังชนคนที่รักโดยไม่ตั้งใจ
ของผมพวกนี้ผมหาได้จากรถ eco car ทำไมต้องจ่ายเป็นล้านเพื่อไม่มี
ไอ้คนวางโปรเจคต์ที่มันตัดฮีทเตอร์มันไม่เข้าใจคนขี้หนาว เป็นภูมิแพ้เป็นไข้ง่ายกับขับรถช่วงอากาศเย็นหรือฝนตกครับ. ไม่รู้ว่าพวกนี้เคยขับรถไปไหนด้วยมั้ยน่าแช่งพวกนี้จริงๆครับ
-
รถยี่ห้อใดๆ ที่ตั้งราคากับสเปคเหมือนดูถูกลูกค้าว่าเอาเสาไฟฟ้ามาขายก็ยังซื้อ ;D ;D
-
ขออภัยตอบไม่ตรงคำถามครับ เอาจริงๆ เลยคือรถมือหนึ่งนี่แหล่ะครับที่ผมไม่ซื้อมาเป็นสิบปีแล้ว
ซื้อมือสองมาตลอด คุ้มกว่า ::)
-
Ford ชื่อนี้ดีใจตอนซื้อ กับดีใจตอนขาย
-
รถที่แพงเกินกำลังทรัพย์
รถที่ลูกเมียนั่งไม่สบาย
รถที่รออะไหล่นาน
รถที่มีปัญหาหนักๆ ขับไปก็ต้องลุ้นว่าวันนี้จะเจอปัญหาอะไรไหม ?
รถที่ขายมือ2 แล้วราคาน่าเจ็บใจ
-
รถที่ DEFECT เยอะๆ ละเอียดอ่อน
และอะไหล่แพงๆ หายากๆ หลังการขายทิ้งลูกค้าครับ
-
ปสก.ที่บ้านเลยครับ เชฟ ออปต้า ตอนที่เชฟกลับมาทำตลาดใหม่ๆเลย ออกแทบจะคันแรกๆในจังหวัด
ดับกลางอากาศเป็นว่าเล่น แถมยังสตาร์ทไม่ติดอีก คาไฟแดงก็มี คาอุโมงค์ก็เคย คาบ้านนี่เรื่องปกติเลย
หลังจากนั้น ก็ไปเจ้าตลาดรัวๆเลยครับ ทั้งมือหนึ่งและมือสอง
-
รถที่แพงเกินกำลังของผมครับ ไม่ซื้อแน่ๆ 555
อันที่จริง ก่อนซื้อรถสักคัน ผมเช็คหลายๆเรื่องประกอบกันอยู่ระดับหนึ่งอยู่แล้วครับ เพราะส่วนตัวไม่ได้ซื้อรถบ่อยๆ คันนึงใช้เป็น 10 ปีถึงเปลี่ยนครับ
-
เห็นหลายคนไม่ชอบรถจีนเยอะเลย ... รถจีนแย่แล้วแบบนี้ ..
ส่วนตัวผมก็จะไม่ซื้อรถที่เรามองมันแล้วเราไม่ชอบอะ ไม่ชอบหน้าตาภายนอกภายในและ option เป็นหลักเลย ..
แต่ถ้าคันไหนมองแล้วชอบ ดูแล้วถูกใจ แม้จะเป็นยี่ห้อที่ใครๆก็ว่าแย่แบบรถจีน ผมก็จะลองเสี่ยงนะ ..
อย่างวอลโว่เนี่ย จัดเป็นรถยุโรปที่ถ้าผมจะมีรถยุโรปสักคันก็คงเจ้านี้แหละ คือมองแล้วชอบหน้าตาเค้า ถึงจะมีคนบอกมากมายว่ารถมันจุกจิกก็ตาม
-
รถที่ผมจะไม่ซื้อ คือ
1.รถที่ทำให้ผมเจออะไรไม่ดีๆโดยตรง สาปส่งแล้วไม่ต้องเจอกันชาตินี้ชาติหน้า
2. รถที่ส่อแววมีปัญหา ทั้งหนักทั้งเบา ที่ผมไม่อยากเจอ ไม่อยากเป็นวิศวกรเอง ยิ่งพวกที่บอกแก้แล้วๆจากสาวกต้องระวังผมตัดทิ้งก่อนเลย ตัดปัญหาไม่อยากเอารถพวกนี้ไปไว้ในข้อ1อีก
3. รถที่ไม่คุ้มค่าหรือตัดของไม่สมราคารถ เช่นรถเป็นล้านไม่มี heater กะระยะถอย ผมถือว่าผมก็มีคนที่บ้านที่ผมรักอยู่ จ่ายแพงแล้วไม่ได้คุณภาพชีวิตที่ดี เกิดลูกไม่สบายหนาวสั่น หรือถอยหลังชนคนที่รักโดยไม่ตั้งใจ
ของผมพวกนี้ผมหาได้จากรถ eco car ทำไมต้องจ่ายเป็นล้านเพื่อไม่มี
ไอ้คนวางโปรเจคต์ที่มันตัดฮีทเตอร์มันไม่เข้าใจคนขี้หนาว เป็นภูมิแพ้เป็นไข้ง่ายกับขับรถช่วงอากาศเย็นหรือฝนตกครับ. ไม่รู้ว่าพวกนี้เคยขับรถไปไหนด้วยมั้ยน่าแช่งพวกนี้จริงๆครับ
ผมว่าคนทั่วๆไปก็ต้องรู้สึกถ้าเคยได้เทียบครับ และผมก็เห็นคันที่ไม่มีแต่คนไปซื้อก็บ่นกันนะครับ แต่คนที่บอกว่าไม่มีแล้วปกติ คนพวกนี้ต่างหากน่าจะผิดปกติครับ
-
ปสก.ที่บ้านเลยครับ เชฟ ออปต้า ตอนที่เชฟกลับมาทำตลาดใหม่ๆเลย ออกแทบจะคันแรกๆในจังหวัด
ดับกลางอากาศเป็นว่าเล่น แถมยังสตาร์ทไม่ติดอีก คาไฟแดงก็มี คาอุโมงค์ก็เคย คาบ้านนี่เรื่องปกติเลย
หลังจากนั้น ก็ไปเจ้าตลาดรัวๆเลยครับ ทั้งมือหนึ่งและมือสอง
เวลามีคนบอกว่า รถดีไม่น่าเลิกขายเลยเสียดาย คนเคยเจอมันจะรู้สึกแปลกๆใช่มั๊ยครับ 555
-
Toyota เกือบจะทุกรุ่นที่ขายในบ้านเรา ยกเว้นalphard
Nissan Mazda mg gwm
-
เห็นด้วยเลยครับ แม้ว่ารถแบรนด์ดังๆ จะซื้อที ผมจะรอ Minor change
เพราะแก้ Defect แล้ว และน่าจะใส่ Option มาเพิ่มกว่าเดิม
อย่างไรก็ดี นี่คือรถผมขับ แต่ถ้ารถเมียขับนี่ ต้องซื้อตอนออกใหม่ๆเลย
ก็ต้องยอมครับ เขาชอบแบบนั้น
-
ถ้าไม่นับรถที่มีดีเฟก
รุ่นนึงที่ผมมีเงินก็ไม่คิดจะซื้อคือ Fortuner ราคาล้านเก้าครับ
มันเป็นรถไม่กี่รุ่นที่ผมว่ามันตั้งราคาเกินตัวรถไปมาก
ถ้าเทียบเทคโนโลยีกับเอเวอเรสต์ในราคาพอ ๆ กัน
-
มือหนึ่งป้ายแดงออกที่ศูนย์ไม่ว่าจะผ่อนหรือซื้อสด
ผมเลือกดูที่มีศูนย์ซ่อมใกล้บ้าน โชว์รูมมีการรีนิวสม่ำเสมอ
เงินที่จ่ายไปกับ แรงม้าแรงบิดที่ได้มา ต้องสัมพันธ์กัน
เรื่องอะไหล่ภายใน ต้องเป็นรถที่ออกมาหลายเจน จนช่างส่วนใหญ่ซ่อมได้
รออะไหล่บางตัวบางตัวมีสต๊อกก็โอเคแล้ว
ปล.ที่สำคัญคือโช๊คอัพต้องไม่เป็นแบบถุงลม(เจอไปจุกๆเปลี่ยน2ต้นหน้าต้นละ7หมื่น)
8)
-
ถ้าผมจะซื้อป้ายแดง แสดงว่า ต้องการรถที่ Reliability สูง ไม่ต้องมาลุ้นกินข้าวลิง ดังนั้นรถที่มีเคสปัญหาเยอะ ๆ นี่ตัดออกไปก่อนเลย แล้วก็ต้องมีศูนย์ที่ไปสะดวก
ขับดีไม่ดี นี่ไม่ค่อยสำคัญ (อยากได้ weekend car ค่อยไปซื้อมือสองเอาก็ยังได้ เพื่อนผม บางคันเนี่ยเอาไปซิ่งทีนึง จอดซ่อมต่ออีกเดือนก็เยอะแยะ แต่มันก็ happy ดี เอามาจอดหล่อ ๆ ก็ดีต่อใจแล้ว )
-
ผมซื้อรถ แค่สามชนิด
Compact SUV
Minivan
4-Seater Convertibles
นอกเหนือจากนั้นไม่ซื้อครับ ประเภทรถไม่ถูกกับการใช้งานผม
-
หลัก ๆ เลย คือ ซดน้ำมันครับ รออ่านริวิว รอเข้ากลุ่มผู้ใช้งานจริง ก็รู้เรื่องเอง จะไม่ชอบลองของใหม่ครับ
-
benz bm สองยี่ห้อนี้มีตังค์ก็ไม่(กล้า)ซื้อครับ เทสล่าที่ว่าดีๆชอบๆถ้ายังเป็นเกรย์ก็ไม่เอา..ความรู้สึกว่าไม่คุ้มเงินน่าจะเป็นคำอธิบาย
-
1. รถที่ไม่ชอบ เสียเงินซื้อของที่ไม่ได้อยากได้ทำไม
2. รถที่ไม่ชอบ ผู้นำเข้า ตัวแทน หรือมีประวัติที่ไม่ดี เสียเงินให้คนที่ไม่อยากสนับสนุนก็ไม่สบายใจ
3. รถที่มีดีเฟคที่ ร้ายแรง มีผลต่อความปลอดภัย
-
รถที่ราคาเกิน 1 ล้าน แต่อัตราบริโภคน้ำมันแย่กว่า 10 โล/ลิตร แอร์ไม่มี Heater พวงมาลัยปรับได้แค่ขึ้นลง เข็มขัดนิรภัยปรับระดับสูงต่ำไม่ได้ ค่าบำรุงรักษา+ค่าอะไหล่แพงและหายาก ระบบความปลอดภัยต่ำ เช่น ไม่มีระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว หรือมีถุงลมแค่ 2 ใบ การขับขี่แย่ ไม่เกาะถนน กระเด้งกระดอนอย่างกะม้าดีด หรือเข้าโค้งแล้วเหมือนจะหลุดอยู่เรื่อย และที่สำคัญมี Defect ที่แก้ไม่จบไม่สิ้น
-
รถมือหนึ่งที่ผมไม่ซื้อแน่ๆ คือรถมือหนึ่งที่ตกรุ่นโดยสมบูรณ์ มีรถรุ่นใหม่ออลนิววางโชว์อยู่ในโชว์รูมแล้ว
ตกรุ่นตั้งแต่ยังไม่ทันได้รับรถ ผมรับไม่ได้
-
รถมือหนึ่งที่ผมไม่ซื้อแน่ๆ คือรถมือหนึ่งที่ตกรุ่นโดยสมบูรณ์ มีรถรุ่นใหม่ออลนิววางโชว์อยู่ในโชว์รูมแล้ว
ตกรุ่นตั้งแต่ยังไม่ทันได้รับรถ ผมรับไม่ได้
งั้นเอาส่วนลดไป 2แสน +ฟรีประกันชั้น 1 +ฟรีค่าจดทะเบียน +ชุดแต่งรอบคัน น่าสนใจขึ้นไหมครับ ^ ^
-
รถมือหนึ่งที่ผมไม่ซื้อแน่ๆ คือรถมือหนึ่งที่ตกรุ่นโดยสมบูรณ์ มีรถรุ่นใหม่ออลนิววางโชว์อยู่ในโชว์รูมแล้ว
ตกรุ่นตั้งแต่ยังไม่ทันได้รับรถ ผมรับไม่ได้
งั้นเอาส่วนลดไป 2แสน +ฟรีประกันชั้น 1 +ฟรีค่าจดทะเบียน +ชุดแต่งรอบคัน น่าสนใจขึ้นไหมครับ ^ ^
ถ้ารุ่นนั้นสวย ช่วงล่างดีขับสนุกไม่ใช่. cvt ทนทานไม่เปราะ โครงสร้างแขฌงแรงปลอดภัยผมซื้อครับ ไม่สนว่าจะตกรุ่นมั้ย เพราะรถทุกรุ่นถึงเลาก็ตกรุ่นอยู่แล้สู้ไปซื้อรถที่ใจ ราคาคุ้มค่าแม่จะตกรุ่นก็ไม่เป็นไรครับ ความคิดเหยียดรถตกรุ่นแบบนี้นึกถึงเด็กไม่ยอมโตครับ
-
1. รถดีเซลครับ อคติส่วนตัวแบบล้วนๆ ไม่ต้องถามหาเหตุผลครับ
2. รถที่ไม่เข้าเกณฑ์ที่ผมตั้ง ปกติผมแคร์เรื่องคุณภาพรถ อู่ ราคา ไม่ค่อยแคร์เรื่องBrandนี้รุ่นนี้ขับแล้วดูดี เรื่องประหยัดน้ำมัน และGadgetsที่ไม่ได้ทำให้ประสบการณ์การขับรถมันดีขึ้น เช่น ไฟAmbient Light
3. รถที่พึ่งออกใหม่ เพราะมันจะแพงแบบมากๆ ยังไม่ค่อยรู้Defectด้วย รอซักปีนึง ให้ราคามันลงหน่อย(akaมีส่วนลด) ค่อยซื้อ รถจะตกรุ่น ถ้าเข้าเกณฑ์ แล้วส่วนลดเร้าใจ ผมก็โอเคนะ ก็ถือว่าแลกกันว่าได้ราคาถูก รถใหม่ราคาแพงผมก็เข้าใจแหละว่าได้ของใหม่ ได้หล่อ แต่ผมรู้สึกไม่คุ้ม(ก็คือไม่มีเงินนั่นแล)
-
รถที่เจ้าของค่ายเคยลอยแพลูกค้าครับ ต่อให้เอายี่ห้อใดๆ มาขายก็จะไม่เหลียวมอง
-
รถมือหนึ่งที่ผมไม่ซื้อแน่ๆ คือรถมือหนึ่งที่ตกรุ่นโดยสมบูรณ์ มีรถรุ่นใหม่ออลนิววางโชว์อยู่ในโชว์รูมแล้ว
ตกรุ่นตั้งแต่ยังไม่ทันได้รับรถ ผมรับไม่ได้
งั้นเอาส่วนลดไป 2แสน +ฟรีประกันชั้น 1 +ฟรีค่าจดทะเบียน +ชุดแต่งรอบคัน น่าสนใจขึ้นไหมครับ ^ ^
ปกติก็ได้โปรแบบนี้อยู่แล้วรึป่าวครับ สำหรับป้ายแดงตกรุ่น
แต่จริงๆ ปัญหาของผมไม่ใช่เรื่องราคาครับ
เพราะถ้าผมมีปัญหาเรื่องราคา ความคุ้มค่า ผมจะไม่ซื้อรถมือหนึ่งป้ายแดงเด็ดขาดครับ ผมจะไปทางหารถมือสองทันที เพราะพอดูรถเองก็เป็น แต่แค่รู้สึกว่าการซื้อรถป้ายแดงที่ตกรุ่นทั้งที่ตัวใหม่วางขายอยู่แล้วมันน่าเสียดายสำหรับผม และ แน่นอนว่าหากใครเห็นว่ารุ่นเก่าที่ตกรุ่นมันน่าซื้อ และหากจะมีใครซื้อเพราะเห็นว่าช่วงล่างดีขับสนุก ไม่ใช่ cvt ทนทานไม่เปราะ ราคาคุ้มค่าแม้จะตกรุ่นก็ไม่เป็นไร ผมก็ไม่ได้รู้สึกขัดข้องอะไร จะแสดงความยินดีด้วยซ้ำไปที่ได้รถใหม่ที่ถูกใจ เรื่องแบบนี้มันแล้วแต่ความเห็นส่วนบุคคลอยู่แล้วครับ
ปล. แต่ผมไม่เข้าใจว่า มีคนอ่านภาษาไทยยังงัยทำให้เข้าใจว่าผมเหยียดรถตกรุ่น การที่ตัวผมเองไม่ยอมซื้อรถป้ายแดงตกรุ่น มันมีค่าเท่ากับ ผมไปเหยียดรถตกรุ่นตรงไหนหว่า (ผมไม่ได้ว่าท่าน apinui นะครับ)
ผมไม่เคยเหยียดใครในเรื่องทางวัตถุ ฐานะ หรือการแสดงความคิดเห็นต่างอยู่แล้ว แต่ถ้าจะให้เหยียดจริงๆ ผมเริ่มอยากจะเหยียดคนที่เอาความเห็นตัวเองเป็นหลักและไม่ยอมรับในความเห็นที่แตกต่างมากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ตีความการสื่อสารไม่รู้เรื่อง ตีความความเห็นของคนอื่นไปแบบผิดๆ ไม่พอ แถมยังคิดต่อยอดไปไกลฟุ้งๆ แล้วเอามากล่าวหาคนอื่นในทางผิดๆ ผมคิดว่าผมคงไม่อยากแลกเปลี่ยนความเห็นกับคนประเภทนี้เลยครับ
-
รถที่ผมจะไม่ซื้อ คือ
1.รถที่ทำให้ผมเจออะไรไม่ดีๆโดยตรง สาปส่งแล้วไม่ต้องเจอกันชาตินี้ชาติหน้า
2. รถที่ส่อแววมีปัญหา ทั้งหนักทั้งเบา ที่ผมไม่อยากเจอ ไม่อยากเป็นวิศวกรเอง ยิ่งพวกที่บอกแก้แล้วๆจากสาวกต้องระวังผมตัดทิ้งก่อนเลย ตัดปัญหาไม่อยากเอารถพวกนี้ไปไว้ในข้อ1อีก
3. รถที่ไม่คุ้มค่าหรือตัดของไม่สมราคารถ เช่นรถเป็นล้านไม่มี heater กะระยะถอย ผมถือว่าผมก็มีคนที่บ้านที่ผมรักอยู่ จ่ายแพงแล้วไม่ได้คุณภาพชีวิตที่ดี เกิดลูกไม่สบายหนาวสั่น หรือถอยหลังชนคนที่รักโดยไม่ตั้งใจ
ของผมพวกนี้ผมหาได้จากรถ eco car ทำไมต้องจ่ายเป็นล้านเพื่อไม่มี
ไอ้คนวางโปรเจคต์ที่มันตัดฮีทเตอร์มันไม่เข้าใจคนขี้หนาว เป็นภูมิแพ้เป็นไข้ง่ายกับขับรถช่วงอากาศเย็นหรือฝนตกครับ. ไม่รู้ว่าพวกนี้เคยขับรถไปไหนด้วยมั้ยน่าแช่งพวกนี้จริงๆครับ
ผมว่าคนทั่วๆไปก็ต้องรู้สึกถ้าเคยได้เทียบครับ และผมก็เห็นคันที่ไม่มีแต่คนไปซื้อก็บ่นกันนะครับ แต่คนที่บอกว่าไม่มีแล้วปกติ คนพวกนี้ต่างหากน่าจะผิดปกติครับ
ผมขี้หนาวเป็นไข้กับแพ้อากาศง่ายคันไหนที่ไม่มีฮีตเตอร์ช่วงอากาศหนาวนี่ไข้ขึ้นครับ
-
รถรุ่นเดียวกันที่ขายต่างประเทศ แต่เป็นเครื่องยนต์เจนใหม่ แต่ในไทยใช้เครื่องเก่าในตัวถังใหม่ไม่ซื้อครับเหมือนโดนดูถูก เช่น 2.0 Dynamic Force 2.0 Dynamic Force Hybrid หรือ Skyactiv-X
-
รถรุ่นเดียวกันที่ขายต่างประเทศ แต่เป็นเครื่องยนต์เจนใหม่ แต่ในไทยใช้เครื่องเก่าในตัวถังใหม่ไม่ซื้อครับเหมือนโดนดูถูก เช่น 2.0 Dynamic Force 2.0 Dynamic Force Hybrid หรือ Skyactiv-X
เอาแค่สกายแอคทีฟตัวเดิมให้มันทนดีไม่จุกจิกก่อนครับ แต่เครื่องเบนซินเห็นไม่จุกจิกกัน มีแต่ที่ว่าเกียร์ใน1.3 มาสด้าสองที่ไปแอบลดต้นทุนทำให้ไม่ทน
-
รถที่ เครื่องเดิม/เกียร์เดิม วิ่งได้ไม่ถึง 1 ล้านกิโล ผมไม่ซื้อครับ