Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sacrifice ที่ มิถุนายน 15, 2022, 13:37:11
-
เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าไทยไม่ได้เป็น Hub ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแน่นอน ตอนนี้บริษัทรถไฟฟ้าใหญ่ๆ ไปลงทุนที่จีน และ อินโดนีเซียหมดแล้ว
ตอนนี้ Good cat ก็ส่งรถราคาถูกเข้ามาทำตลาด ราคาเพียง 763,000 959,000 บาท
ถ้าอนาคตราคาแบตถูกลงจน ค่ายใหญ่ อย่าง toyota ผลิตได้ ราคาเท่า รถน้ำมัน ประเทศไทยจบแน่นอนครับ 10% ของ
สินค้าส่งออกอันดับ 1 ของไทยคือด้านยานยนต์ จบสิ้นแน่
-
จะตีตนไปก่อนไข้ทำไมครับ
ผมอยู่ในอุตสาหกรรมนี้ ยังไม่กังวลเลยครับ BYD ก็มาตั้ง plant ในไทยแล้ว
-
เดี๋ยวนะครับ ค่ายรถต้องทำ MOU กับรัฐไม่ไช่หรือครับ
ถ้านำเข้ารถไฟฟ้าเข้ามาขาย ต้องผลิตในประเทศชดเชยกี่คันๆก็ว่าไป
-
ที่เซ็นๆ กันไปตอน มี.ค.
ปี 67 ต้องประกอบ EV ในไทยคืนด้วยครับ
จากที่คลุกคลีกับ บ เหล่านั้นมา
ไม่ตายง่ายๆ ดอกครับ
-
เท่าที่ผมทราบ ค่ายรถบางค่าย ยังพิจารณาอยู่นะครับ ว่าจะมาลงทุนที่ไหนดีในอาเซียน กว่าจะทราบผล คงใช้เวลาอีก 2-3 ปี
อีกทั้งค่ายรถบางค่าย คงไม่ได้มาลงทุนแต่รถไฟฟ้า รถสันดาป Hybrid หรือ PHEV ก็ยังผลิตด้วยนะครับ เพราะหลายๆ ประเทศ ก็ยังไม่พร้อมกับรถ EV 100%
-
ไม่มีทาง
-
คิดว่าโตต้า จะไม่ทำรถไฟฟ้าขายเหรอครับ ?
คิดว่าค่ายอื่นเค้าไม่อยากขาย เอากำไรบ้างเหรอครับ ?
มันไม่จบเหรอก มันกำลังค่อยๆเปลี่ยน
มันแต่ไม่เร็วทันใจคุณเท่านั้นเอง
-
รถญี่ปุ่น มีโรงงานในไทยอยู่แล้ว อยู่ดีๆ เค้าจะไปเสียเงินตั้งฐาน ที่ประเทศอื่นเหรอ ?
เค้าก็แค่ ขยายฐาน เมื่อรถน้ำมันยอดผลิตลด ก็เอากำลังการผลิตที่เหลือ มาผลิตรถไฟฟ้า ก็แค่นั้น
ตรรกะง่ายๆ
-
เรื่องแบตฯ ผมมองตรงข้ามนะว่ามันจะแพงขึ้นเรื่อยๆมากกว่า ถ้าความต้องการแบตเพิ่มขึ้น ...
มันจะถูกลงยากมาก ถ้าความต้องการมีมากขึ้น และทรัพย์ยากรมีจำกัด
-
จบไม่จบน่าจะขึ้นกับการปรับตัวครับ โรงงานประกอบผมไม่ค่อยห่วงเขา ห่วงแต่ supplier ค่างๆ นี่แหล่ะ
-
ไม่จบแน่นอน หมดยุคน้ำมันก็ประกอบรถไฟฟ้าขายต่อ อยู่ดี ไม่ต้องไปลงทุนตั้งโรงงานใหม่ ซับพลายเออร์ บางส่วนเท่านั้นแหละที่จะหายไป โรงงานประกอบรถยังไงก็อยู่
ที่แน่ๆเจ้าใหญ่อย่างโตโยต้าเซ็นต์ mou ไปแล้ว เตรียมทำไลน์ประกอบรถไฟฟ้าแล้ว เดี๋ยวเจ้าอื่นๆ ก็ตามมา
-
ด้วยความเคารพนะครับ ขออนุญาติใช้คำนี้จริงๆ "เพ้อเจ้อ"
แนะนำไปโพสต์ใน facebook fan page EV thai อะไรนี้่แหล่ะ ดีกว่านะครับ
ปล. อุตสาหกรรมรถยนต์ในไทยก็เปลี่ยนตามมันไม่เห็นจะยากเลย
ปล. 2 นี่คนของ GWM จ้างมาปั่นกระแสใช่มั้ย อย่าใช้วิธีสถุนๆ แบบนี้เลย เอาความจริงมาคุยดีกว่านะ
-
จีนเลือกไทย เป็นฐานผลิตพวงมาลัยขวาหลายแบรนด์เลยนะครับ
ญี่ปุ่นดื้อยังไงสักวันก็ต้องผลิต BEV ในไทยอยู่ดี
ถ้า Tesla มาผลิตด้วยอีกคน ก็ยิ่งมั่นคงครับ
(Tesla ยังไม่เลือกว่าจะผลิตรถที่อินโดและอินเดีย)
-
มาดูว่าในอาเซียนตลาดรถ EV ประเทศไหนจะบูมก่อน ก็ประเทศนั้นแหละครับ HUB รถ EV
-
ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง แล้ว จขกท รู้สึกยังไงเหรอครับ?
บอกได้แค่ว่า ได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้านะครับ
อย่านึกว่า ฉันไม่เกี่ยว
เพราะห่วงโซ่อุตสาหกรรม
รายได้ประชากรมันส่งลูกชิ่งถึงกันแน่ครับ
-
ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง แล้ว จขกท รู้สึกยังไงเหรอครับ?
บอกได้แค่ว่า ได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้านะครับ
อย่านึกว่า ฉันไม่เกี่ยว
เพราะห่วงโซ่อุตสาหกรรม
รายได้ประชากรมันส่งลูกชิ่งถึงกันแน่ครับ
รู้สึกกลัวแล้วก็ห่วงมากครับ บริษัทผลิตท่อไอเสียที่ผมรู้จัก ก็เริ่มลดคนแล้ว ถ้า EV ทำราคาได้เท่า รถสันดาปจริง
หลายธุรกิจในไทยล้มหายแน่ครับ
ชิ้นส่วนในการประกอบรถ EV มันลดไปกว่าครึ่งเลยนะครับ ถ้าเทียบกับรถสันดาป แล้วราคามันไปบวมที่แบตแทน
-
ผมว่า ไทย อาจจะไม่ใช่ กลุ่มประเทศ ที่น่าจะเป็น ประเทศผู้ผลิตรถ BEV นะครับ (ถ้ารถน้ำมัน ICE ยังพอได้อยู่)
เพราะหลายๆ ปัจจัย เลย แค่เรื่องแบตเตอรี่ เราก็สู้จีน หรือ อินโด ไม่ได้แล้วครับ
มันก็บ่งบอกแล้วว่า อินโด มีความน่าสนใจกว่าบ้านเราแล้ว
ยังไม่นับว่า มีจีน ค้ำคออยู่ ที่เขาผลิตและส่งออกรถ BEV จริงจังมาก และ เขาพร้อมจะเป็น HUB ผลิตรถ BEV มากๆ ด้วย
ผมว่า กระทบอะ กระทบแน่นอนละ ตั้งแต่ ตัวเล็ก ยันตัวใหญ่ ยันค่ายรถญี่ปุ่น ยุโรป ก็ด้วย (เพราะไม่งั้น ยุโรปไปไปผลิตรถ BEV ที่จีนหรอกมั้ง)
คนทั่วไปอย่างเราก็คงกระทบไปเป็นทอดๆ อาจจะเรื่องเศรษฐกิจ และ ค่าแรง รายได้ ของกลุ่มพนักงานโรงงาน ด้วย
มาดูว่าในอาเซียนตลาดรถ EV ประเทศไหนจะบูมก่อน ก็ประเทศนั้นแหละครับ HUB รถ EV
สิงคโปร์บูมแล้วครับ แต่เป็น HUB ไม่ได้ ทั้งเรื่องโรงงาน และ ค่าแรง
มันต้องดูหลายๆ ปัจจุบันครับ
-
ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง แล้ว จขกท รู้สึกยังไงเหรอครับ?
บอกได้แค่ว่า ได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้านะครับ
อย่านึกว่า ฉันไม่เกี่ยว
เพราะห่วงโซ่อุตสาหกรรม
รายได้ประชากรมันส่งลูกชิ่งถึงกันแน่ครับ
รู้สึกกลัวแล้วก็ห่วงมากครับ บริษัทผลิตท่อไอเสียที่ผมรู้จัก ก็เริ่มลดคนแล้ว ถ้า EV ทำราคาได้เท่า รถสันดาปจริง
หลายธุรกิจในไทยล้มหายแน่ครับ
ชิ้นส่วนในการประกอบรถ EV มันลดไปกว่าครึ่งเลยนะครับ ถ้าเทียบกับรถสันดาป แล้วราคามันไปบวมที่แบตแทน
นั่นสิครับ คงเหลือแต่อุตสาหกรรมกลุ่มรถกระบะที่ยังคงน่าจะอยู่ที่เราต่อไป เพราะบ้านเราใช้กระบะมากสุดแล้ว
และรถกลุ่มนี้คงข้ามไปเป็น BEV ยาก แต่รถนั่งคงลำบาก ลำพังทุกวันนี้ยอดขายในประเทศแยกเป็นรุ่น ๆ ต่อเดือน
ก็ไม่เท่าไหร่ ผมคิดว่าต่อไปคงเหลือรถเก๋งประกอบเพื่อตลาดในประเทศอยู่ไม่กี่รุ่น ถึงตอนนั้น คนที่ชอบเล่นรถ
คงไม่มีรถหลายหลายรุ่นให้เลือกซื้อกันแล้วล่ะครับ
-
ถ้าจริงทำไมไม่แก้กม.ให้นำเข้ารถเก่าทั้งคันได้ล่ะ
รถจดประกอบจะได้เกิดอีกครั้ง รถยุ่นเก่าสวยๆคนไทยอยากได้เยอะมาก
อีกหน่อยนำเข้ารถถ่านเก่าทั้งคันจากยุ่นมาแข่งกับรถจีนแดง
ยุ่นดิ้นจนต้องแก้กม.ห้ามนำเข้ามอไซค์ รถเก่า จะแก้คืนก็ดี nsrสองจังหวะสามสูบ nrสูบขนมปัง จะได้มาไทย
รถอังกฤษ อินเดีย ฮ่องกง คงมีเข้ามาบ้าง ช่างไทยแก้เก่งอยู่
จิงโจ้โรงงานรถเจ๊งเกือบหมด จนออกกม.นำเข้ารถเก่าเสรี
ที่นี้บังคับให้คนไทยซื้อรถใหม่ อ้างว่าคนไทยจะมีงานทำ
พอคนไทยตกงาน ต้องเลิกบังคับซื้อรถใหม่ด้วย นำเข้ารถเก่าได้อิสระ เพราะคนไทยส่วนใหญ่จน
รถถ่านพวงมาลัยจอยสติ๊ก แป้นเหยียบไฟฟ้า สับข้างง่าย บางคันกดเลื่อนชิดซ้ายขวาได้
นำเข้าเสรี0%ได้ รับรองว่าคนไทยเล่นรถถ่านจดประกอบครึ่งๆ
ยิ่งได้มาจากนอกถูกๆ
จะเติมน้ำ ใส่ถ่านพี่ไทยเข้ามาหมด ขนเครื่องแยกไฮโดรเจนเก่าจากน้ำด้วยไฟฟ้ามาด้วยแน่
อนาคตคนไทยเจริญแน่นอน เพราะรถจดถูกกว่ารถใหม่เกินครึ่ง
ยิ่งรถอุตสาหกรรม เกษตรกรจะได้เข้าถึงง่ายซะที
แค่รถตัดอ้อยคันละสิบล้านบาท ถึงต้องเผาเพราะถูกกว่า
ถ้ารถตัดอ้อยเหลือสามล้าน เช่าวันละห้าพันหมื่นหนึ่ง อ้อยก็ไม่ข้ำ อากาศก็ดี
แต่อะไรดีๆที่คนไทยจะมีจะได้ไม่เคยคิดทำ
แล้วโรงงานยุ่นเจ๊งจะสนทำไม ขายแพงเอาๆ ไม่เห็นสงสารคนไทย
ไม่มีเจ้าอื่นมาแข่ง คนไทยคงไร้อนาคต
คนรุ่นผ่านสงครามอินโดจีน
เห็นเครื่องบินทิ้งระเบิดทั้งวันทุกวัน
คนตายเป็นเบือทุกวัน
เด็กกำพร้า นอนข้างถนนเห็นไม่ยาก
ร้านเมียเช่าข้างฐานทัพเมกันเจ็ดแห่ง
อาบอบนวดแถวเพชรบุรีตัดใหม่ผุดเป็นดอกเห็ด
ซ่องเกลื่อนกลาด รับน้องทีพาไปขึ้นครูที
พ่อแม่ขายลูกให้ซ่องหัวละห้าพัน
เวียดกงยกทัพมาสามแสน ยึดไทยไม่เกินห้านาทีสิ้นชาติ
เด็กรุ่นนั้นผ่านขุมนรกจนมีลูกหลานได้
แค่นี้ทำไมจะผ่านไปไม่ได้
ถ้าวันนั้นคอมไทยยอมนำทัพเวียดกงสามแสนมาบุกไทย ป่านนี้คนไทยขี้เกียจขี้สำออยจะเหลือให้เห็นถึงวันนี้รึ
คอมไทยนำความนัยของลุงโฮมาบอกคึกฤทธิ์
ไปพึ่งพี่เบิ้มก็ไม่ช่วย ฐานอาวุธก็ห้ามใช้
กำลังก็ง่อยเปลี้ยเตี้ยอุ้มค่อม
เหลือแต่จีนแดงเป็นที่พึ่ง จึงเกิดสงครามสั่งสอนญวน
คนไทยรุ่นใหม่ไม่ค่อยรู้อะไร ว่าการสิ้นชาติเกิดได้ในห้านาที เร็วกว่ายุ่นยกพลขึ้นพลที่ชุมพร
เพราะเวียดกงยึดลาว เขมรได้หมด รั้งทัพที่พระตะบอง ตราด
ผลการประชุมก็บอกให้ทำใจ แพ้ทุกประตู เหลือแต่การทูตเป็นไม้สุดท้าย
-
ถ้าอนาคตราคาแบตถูกลงจน ค่ายใหญ่ อย่าง toyota ผลิตได้ ราคาเท่า รถน้ำมัน
toyota ก็แค่ปรับไลน์ผลิตรถสันดาปมาเป็นรถไฟฟ้าแทน
แล้วก็ส่งออกเหมือนเดิม
-
ขออนุญาต กลั่นขำนะครับ
รถยนต์ไฟฟ้าหนะ ยังไง มันก็ยังต้องมี 4 ขั้นตอน อยู่ดี ถ้าจะผลิต
welding /paintshop /Assembly /Pre delivery inspection/
ก็ดูเอาละกันว่า อุตสาหกรรมยานยนต๋ไทยส่วนไหนจะหายไป ????
-
ทุกวันนี้ไทยก็ไม่ใช่ ฐานหลัก ผลิตรถประเภทนี้อยู่แล้วครับ
-
รถไหฟ้าเกิดแน่ๆ
แต่...เดี๋ยวเค้ากฌตั่งฐานการผลิตอยู่ดีนี่ครับ
จะอวสานอันใดออเจ้า
-
เรื่องแบตฯ ผมมองตรงข้ามนะว่ามันจะแพงขึ้นเรื่อยๆมากกว่า ถ้าความต้องการแบตเพิ่มขึ้น ...
มันจะถูกลงยากมาก ถ้าความต้องการมีมากขึ้น และทรัพย์ยากรมีจำกัด
มัน Recycle 100% กลับมาใช้ได้ใหม่ในบางค่ายครับ แน่นอนค่ายที่ต้องซื้อเขาก็จะต้องแบกต้นทุนไป ค่ายที่ทำได้ ต้นทุนก็ลดลงเรื่อยๆ
-
โรงงาน supplier ที่ไม่มีในรถ BEV มากกว่าที่จะต้องปิดตัวลงในอนาคต ก็คงค่อยๆลดกำลังการผลิต สุดท้ายก็หยุดหรือหันไปทำอย่างอื่นแทน
-
รถไหฟ้าเกิดแน่ๆ
แต่...เดี๋ยวเค้ากฌตั่งฐานการผลิตอยู่ดีนี่ครับ
จะอวสานอันใดออเจ้า
แล้วคิดว่าเขาจะไม่ย้ายหรือครับ ตอนนี้ผมก็ได้ข่าว เขาเริ่มขยายฐานที่อินโดแล้วนะครับ
เราผลิตแบตเองไม่ได้นะครับ เขาคงไม่นำเข้าแบตหนักครึ่งตัน มาประกอบในไทยเพื่่อส่งออกหรอก
-
ถ้านี่เป็นเวบ Pant...p เขาเรียกว่า "กระทู้ล่อเป้า" หรือเอาหนักๆคือ "กระทู้ดักควาย"
คนตอบหัวร้อน อธิบายเหตุผลร้อยแปด
คนตั้งอ่านแล้วยิ้มมุมปาก ดักควายสบายใจจัง
-
ถ้านี่เป็นเวบ Pant...p เขาเรียกว่า "กระทู้ล่อเป้า" หรือเอาหนักๆคือ "กระทู้ดักควาย"
คนตอบหัวร้อน อธิบายเหตุผลร้อยแปด
คนตั้งอ่านแล้วยิ้มมุมปาก ดักควายสบายใจจัง
ถ้าไม่มีความรู้พอจะพูดคุย กับก็อย่าโพสขยะ ประชดประชัน ชวนทะเลาะแบบนี้เลยครับ
-
ออสเตรเลียก็เคยเป็นแบบนี้มาก่อนนะ ย้ายฐานมาอยู่ที่ไทยแทน ชิ้นส่วนรถไฟฟ้ามันน้อยกว่ารถน้ำมัน มีผลกระทบแน่ๆ
-
ผมเห็นด้วยกับเจ้าของกระทู้นะ ในบางส่วนละกัน คือ อาจจะต้องแยกระหว่าง Supplier กับ สิ่งที่ค่ายรถผลิตเอง
ส่วนที่ Supplier ไม่หายไปไหนแน่ๆ ตราบใดที่ยังมี ASEAN Free Trade อยู่เพราะค่ายรถก็สั่งอุปกรณ์ที่ไม่ได้ผลิตเองได้เหมือนเดิมถ้ายังประกอบใน อาเซียน
ส่วนที่ ค่ายรถผลิตเอง อันนี้น่าห่วง Toyota ลงรากในไทยแล้วคงไม่ออกแต่ พวก Honda แผน EV ยัง งง อยู่ Mazda แผนไม่มีเป้นชิ้นเป็นอัน Tesla อาจจะประกอบไทยแต่ๆ ช่วงนี้คงชะลอไปก่อน ค่ายเมกาตอนนี้ก็เน้นแต่ตลาดในประเทศ เราเองคงต้องหวังพึ่งค่ายจีนมาประกอบไทยแต่ปัญหาคือค่ายจีนอาจจะดีล Supplier ในประเทศมากกว่า
-
ไม่น่าจุดจบครับ บริษัทแม่น่าจะวางแผนไว้แล้ว และคงไมใช่เวลาปีสองปีนี้แน่ๆ อย่างน้อยจะให้คนไทยใช้ ev เกิน 20% ผมว่านะ 10ปีจะทำได้เลยหรือเปล่า จะตัดทิ้งรถสันดาบกระทันหัน เค้าก็ไม่เอากันหรอกครับ ขายน้ำมันก็ไม่ได้ สถานีชาร์จก็ไม่พอ คนเค้าก็ไม่ได้มีเงินจะซื้อรถใหม่กันทุกคนครับ