Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: solo ที่ มิถุนายน 16, 2022, 13:05:28
-
https://www.moneybuffalo.in.th/economy/deaths-on-thai-roads
-
เหตุผลที่เขาแจงมาก็ถูกต้องทุกข้อเลยครับ และแนวโน้มคงแก้ไขยากมาก ไม่นับว่าสมัยนี้มีอาชีพไรเดอร์เพิ่มขึ้นมากมาย ซึ่งสังเกตว่าขับกันแบบชีวิตตัวเองมีค่าน้อยกว่าเวลาไม่กี่วินาที นอกจากขับแบบประมาท เห็นแก่ตัวแล้ว ในกทม.เจอไม่ใส่หมวกกันน็อกเพิ่มมากขึ้นอีกเรื่อยๆ ไม่ห่วงชีวิตตัวเองทั้งที่ต้องขับทั้งวัน
-
ใครที่ขี้เกียจอ่าน ผมสรุปให้ว่าเป็นที่ "สันดาน" ครับ
-
ใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดจับปรับจับติดคุกให้หนักแล้วมันจะลดลงไปเองผมคิดแบบนั้น เริ่มตั้งแต่ตำรวจ
-
ทำอะไรตามใจ เน้นสะดวก
กฏหมายมีอยู๋แล้ว ดีอยุ๋แล้ว แต่ขาดการบังคับใช้
58% ของคนขับรถ ไม่ได้คาดเข็มขัด...
-
ลูป
ออกกฏหมายใหม่ > เข้มงวดกฏหมาย > ตำรวจจับได้เยอะ > ประชาชนสู้ด่าน > คนจนเรียกร้องสิทธิ > หาว่ารังแกคนจน > กฏหมายเหมือนไม่มี > ออกกฏหมายใหม่
เอาจริงๆ ถ้ามีกฏหมายรองรับให้ผมสามารถส่งรถวิ่งไหล่ทางได้ ผมจะติดกล้องแบบ Google บน RANGER Raptor เลย
ผมทำงานสัปดาห์ละ 3 วันพอ
-
ลูป
ออกกฏหมายใหม่ > เข้มงวดกฏหมาย > ตำรวจจับได้เยอะ > ประชาชนสู้ด่าน > คนจนเรียกร้องสิทธิ > หาว่ารังแกคนจน > กฏหมายเหมือนไม่มี > ออกกฏหมายใหม่
เอาจริงๆ ถ้ามีกฏหมายรองรับให้ผมสามารถส่งรถวิ่งไหล่ทางได้ ผมจะติดกล้องแบบ Google บน RANGER Raptor เลย
ผมทำงานสัปดาห์ละ 3 วันพอ
ผมก็เคยคิดนะ ถ้าถ่ายรูปส่งรถ วิ่งทับเส้นทึบ เข้าทางออก ออกทางเข้า ซื้อคอนโดในเมืองติดถนน ตั้งกล้องถ่าย ยังไงก็คืนทุน
-
น่าจะแยกเนอะว่า เสียชีวิตจากพาหนะชนิดไหนมากสุด ...
พูดตรงๆเลย ถ้าลดการใช้มอเตอร์ไซด์ลงได้ การเสียชีวิตก็จะลดตาม ...
-
ต่างจังหวัดรถมอเตอร์ไซไม่ค่อยจะใส่หมวกกันน็อคกันซักเท่าไหร่
การขับขี่ออกจากซอยมักจะติดนิสัยคือเลี้ยวซ้ายเลยโดยที่ไม่ชะลอหยุดรถดูรถทางขวาก่อนคือพุ่งตรงแล้วเลี้ยวมาเลย
สภาพรถที่ไม่ค่อยจะพร้อมหรือเอื้ออำนวย เช่น ไฟเลี้ยวขาด เสีย ไฟท้ายไม่มีหรือเสีย
ชอบขับย้อนศร
การขับขี่ที่เร็ว
สภาพถนนไม่ค่อยจะดี / ช่องการจราจร น้อยเกินไป ไม่ทันสมัยกับสภาพจำนวนรถในปัจจุบัน
-
อยากให้คิดแบบสแกนดิเนเวียครับ คือตัดเรื่อง"คน"ทิ้งไปก่อนเลย มาแก้กันที่สถาพพื้นผิวถนน องศาถนนเลี้ยว ความชัดเจนของเส้นจราจรป้ายจราจร ความสว่าง การระบายน้ำผิวถนน ทางร่วมทางแยกวงเวียน การซ่อมอะไรที่กีดขวางผิวจราจร ฯลฯ
จะปรับปรุงแก้ไขได้ง่ายกว่า "คน"
-
ผมไม่ได้มีข้อมูล แต่กล้าพูดว่า การเสียชีวิตมากสุดในประเทศไทย มาจากรถจักรยานยนต์ หรือ มอเตอร์ไซต์ นี่ละ ผมมั่นใจมาก
พื้นที่ หรือ จังหวัด ที่มีการเสียชีวิตมากสุด ก็มั่นใจว่า กรุงเทพฯ และ ปริมณฑล แน่นอนเช่นกัน
คนต่างจังหวัดขับขี่มอเตอร์ไซต์ มีบ้างก็ใช่ แต่ส่วนนอกมากไม่ได้ขับออกถนนใหญ่ (ยกเว้นในเมือง) มีแต่ในโซนหมู่บ้าน หรือ ไกล้ๆ
เพราะถ้าเป็นต่างจังหวัด มันนานๆ จะตายศพนึง เวลามีอุบัติเหตุ รถชน หรือ คนตาย จะเป็นที่โจทย์จรรย์ไปอีกนานว่า โค้งนั้น คนนั้นตาย แยกนี้คนนี้ตาย
แต่ในกรุงเทพฯ กับ ปริมณฑล นี่บางที บางแยก หรือ บางจุด ตายวันเดียวกัน 2-3 ศพ ยังมีเลย เพราะเงื่อนไขคือ มอเตอร์ไซต์มันเยอะ เบียดกันล้มเองบ้าง ปาดไปปาดมาบ้าง ล้มเองบ้าง หรือ โดนรถใหญ่ทับบ้าง มันบ่อย จนมองเป็นเรื่องเฉยๆ ไปแล้ว
ซึ่งกลับกัน ในกรุงเทพฯ รถยนต์ ตายค่อนข้างน้อย หรือ เยอะอย่างไม่มีนัยสำคัญ ถ้าเทียบกับต่างจังหวัด เพราะในกรุงเทพฯ ความเร็วมันไม่ได้สูง รถติด ต่อให้ชน ก็แค่ยุบๆ หน้าพัง ท้ายพัง ข้างยุบหรือ แต่พอออกต่างจังหวัดเส้นทางหลักๆ ที่ออกต่างจังหวัด ใช้ความเร็วค่อนข้างสูง ชน หรือ เสียหลักทีนึง หนักๆ ทั้งนั้น รถพังแทบต้องตัดถ่างเอาศพออกแทบไม่ได้ก็มี
-
มอไซค์ทุกวันนี้ ขับเหมือนรีบไปตายจริงๆ ครับ
โดยเฉพาะ Grab ต่างๆ นี่เกือบสอยไปหลายครั้งแล้ว
ส่วนรถยนต์ยกให้กระบะวัยรุ่นสร้างตัว
-
วันนี้ผมก็เกือบสอยมอไซด์ส่งอาหาร ฝ่าไฟแดงมา
-
พี่ๆมอไซผู้ยิ่งใหญ่สมัยนี้ขับฝ่าไฟแดง, ย้อนศร, สวนเลน กันจนเป็นเรื่องปกติ พอบีบแตรใส่ก็ทำเฟียสไม่พอใจ เป็น ค.อะไรก่อน
-
เวลาเจอแบบนั้น ผมปล่อยให้เป็นไปตามกรรมของเค้าครับ ปล่อยตายไป อย่าให้เดือดร้อนเราก็พอ
-
ลูป
ออกกฏหมายใหม่ > เข้มงวดกฏหมาย > ตำรวจจับได้เยอะ > ประชาชนสู้ด่าน > คนจนเรียกร้องสิทธิ > หาว่ารังแกคนจน > กฏหมายเหมือนไม่มี > ออกกฏหมายใหม่
เอาจริงๆ ถ้ามีกฏหมายรองรับให้ผมสามารถส่งรถวิ่งไหล่ทางได้ ผมจะติดกล้องแบบ Google บน RANGER Raptor เลย
ผมทำงานสัปดาห์ละ 3 วันพอ
ผมก็เคยคิดนะ ถ้าถ่ายรูปส่งรถ วิ่งทับเส้นทึบ เข้าทางออก ออกทางเข้า ซื้อคอนโดในเมืองติดถนน ตั้งกล้องถ่าย ยังไงก็คืนทุน
กฎหมายไม่ได้ห้ามเลยครับ ท่านทำได้ แต่ไม่มี bounty เท่านั้นเอง
-
ใครที่ขี้เกียจอ่าน ผมสรุปให้ว่าเป็นที่ "สันดาน" ครับ
ตามนั้นแหละครับ สาเหตุที่ไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดได้ เพราะ ผู้กระทำผิดเยอะมากกกกก จนจำนวนตำรวจ และกล้อง ไม่มากพอที่จะจับได้
-
เอาแบบที่เจอกับคนใกล้ตัวและแถวบ้าน อุบัติเหตุจากมอไซต์ในขุมชน ได้แก่
- ชนหมา อันนี้ควรมีการกำจัดหมา หรือเจ้าของไม่ควรปล่อยโดยไม่ดูแล
- มอไซต์ตัดหน้ากันเอง/ผ่าไฟแดงละชน อันนี้
- ลื่นตอนฝนตก อันนี้ไม่รู้จะแก้ยังไง
- เมาแล้วขี่
- ซิ่งแล้วรถไม่เข้าโค้งตกข้างทาง/ชนแบริเออร์ เป็นบ่อยกับบิ๊กไบท์
ส่วนพ่อผมเคยขี่มอไซต์ไปปากซอย คนโยนถุงน้ำแข็งโอเลี้ยง ออกจากรถ มาโดนหน้าเต็มๆ หมวกกันน็อกแตก อันนี้สุดคำจะบรรยาย
เขื่อเลยว่าถ้าลดอุบัติเหตุ เศรษฐกิจจะดีขึ้น เพราะคนรายได้น้อยเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องหยุดงาน ครอบครัวต้องหยุดมาดูอีกคน ขาดรายได้ หลายคนไม่มีประกัน เจอค่ารักษา ค่าชดเชยก็อ่วม เป็นหนี้เพิ่มอีก ไม่หลุดพ้นสักที
-
เป็นที่นิสัยพื้นฐานของคนไทยจริง ๆ ครับ
แล้วมันก็ส่งผลกับทุก ๆ เรื่อง ไม่เฉพาะกับเรื่องอุบัติเหตุ
- เอาแต่ใจตนเองเป็นใหญ่ อยากจะทำก็ทำ ไม่อยากทำก็ไม่ทำ
- ไม่อดทนที่จะอยู่ในระเบียบวินัย ไม่เคารพกฏกติกา
- ขี้เกียจ รักสบาย มักง่าย เอาง่าย เอาสะดวกเข้าว่า
- ขาดความรับผิดชอบ โยนหน้าที่ความรับผิดชอบให้ผู้อื่น
ชีวิต ความปลอดภัยของตัวเองแท้ ๆ แต่ไปคิดว่าคนอื่นต้องหลบ
ต้องเบรก ต้องระวังให้
เราถึงใด้เห็นคนย้อนศร แซงผ่าหมาก ฝ่าไฟแดง
ขับรถเร็วมาก ๆ สถานการณ์ที่ควรหยุด ควรชลอ ไม่ควรไป แต่ก็ยังจะไป
จะแซง จะเบียด
- ไม่ยอมรับว่าตัวเองผิด กลัวเสียหน้า ออกอาการพาล
เมื่อถูกชี้ ถูกเตือน ถูกจับเมื่อทำผิด
- สังคมดัดจริต ชีวิตต้องป๊อป ต้องเคารพสิทธิ์ผู้กระทำผิด
ไม่ละเมิด ไม่ประจาน ไม่กระทำรุนแรง ต้องพูดเพราะ ต้องสุภาพ
ต่อผู้กระทำผิด ต้องเบลอหน้า สงวนชื่อ แต่กับเหยือไม่ต้องเบลอ
- โซเชียลพร้อมทัวร์ลงทันทีที่ตำรวจกระทำรุนแรงต่อผู้ต้องหา
จนมองข้ามประเด็นที่ผู้ต้องหากระทำผิด ละเมิดผู้อื่น
เช่นเมื่อเด็กแว๊นซ์โดนตำรวจลงมือเล็กน้อย เราก็ลืมไปแล้วว่า
เด็กมันแข่งรถ ไล่ตี กันมา เด็กแว๊นซ์จึงกลายเป็นเด็กดีมาซื้อนมให้ลูกตอนตี 2
(แต่ลืมคิดไปว่าทำไมมันมีลูกเร็วจังหว่า และร้านไหนขายนมตอนตี 2)
-
ประสบการณ์ของประเทศพัฒนาแล้วต้องดูปัจจัย 4 ด้าน
E1 : Engineering แก้ไขงานวิศวกรรม ไฟจราจร ทางม้าลาย ทางหลวงทำได้ดี แต่ทางชนบท ทางรอง มักจะมีคุณภาพไม่มาตรฐาน
E2 : Education ให้ความรู้ ก็รณรงค์กันตลอดแล้วนะ
E3 : Enforcement ข้อนี้สอบตก ตำรวจไม่จับจริงจัง
E4 : Emergency Services ระบบรถพยาบาลพัฒนาขึ้นโอเคแล้ว
ต้องปรับปรุงถนนและระบบสัญญาณให้ดีขึ้นอีกมาก และตำรวจต้องจับปรับให้จริงจังต่อเนื่อง ประเทศที่จับปรับจริงจังเค้ามีรถสายตรวจตระเวนไปทั่วเมืองทั้งกลางวันกลางคืน ของบ้านเราแทบหาไม่เจอ พอเจอตำรวจซักคันกลับกำลังไปนำขบวนใครซักคน หรืออ้างว่าไม่ใช่หน้าที่ แท้จริงแล้วความผิดซึ่งหน้าไม่ว่า พรบ.ไหน ก็คือหน้าที่
-
ออกแบบถนนมักง่าย ถ้ามียูเทิร์นอยู่ตรงปากซอย มันจะกลายเป็นสี่แยกแบบไม่มีไฟแดงทันที ผลก็คือความฉิบหายวายป่วงครับ
มอไซส่วนใหญ่มักง่าย คุณเคยเห็นมอไซจอดรอคิวยูเทิร์นไหม ไม่มีหรอกครับ มันจะต้องแทรกไปอยู่หน้าสุดให้ได้ ปล่อยให้รถข้างหลังหลบกันเอง
พอเค้าหลบไม่พ้นเฉี่ยวเข้าไป มอไซก็ลงไปนอนดิ้น โถ....
-
เป็นที่นิสัยพื้นฐานของคนไทยจริง ๆ ครับ
แล้วมันก็ส่งผลกับทุก ๆ เรื่อง ไม่เฉพาะกับเรื่องอุบัติเหตุ
- เอาแต่ใจตนเองเป็นใหญ่ อยากจะทำก็ทำ ไม่อยากทำก็ไม่ทำ
- ไม่อดทนที่จะอยู่ในระเบียบวินัย ไม่เคารพกฏกติกา
- ขี้เกียจ รักสบาย มักง่าย เอาง่าย เอาสะดวกเข้าว่า
- ขาดความรับผิดชอบ โยนหน้าที่ความรับผิดชอบให้ผู้อื่น
ชีวิต ความปลอดภัยของตัวเองแท้ ๆ แต่ไปคิดว่าคนอื่นต้องหลบ
ต้องเบรก ต้องระวังให้
เราถึงใด้เห็นคนย้อนศร แซงผ่าหมาก ฝ่าไฟแดง
ขับรถเร็วมาก ๆ สถานการณ์ที่ควรหยุด ควรชลอ ไม่ควรไป แต่ก็ยังจะไป
จะแซง จะเบียด
- ไม่ยอมรับว่าตัวเองผิด กลัวเสียหน้า ออกอาการพาล
เมื่อถูกชี้ ถูกเตือน ถูกจับเมื่อทำผิด
- สังคมดัดจริต ชีวิตต้องป๊อป ต้องเคารพสิทธิ์ผู้กระทำผิด
ไม่ละเมิด ไม่ประจาน ไม่กระทำรุนแรง ต้องพูดเพราะ ต้องสุภาพ
ต่อผู้กระทำผิด ต้องเบลอหน้า สงวนชื่อ แต่กับเหยือไม่ต้องเบลอ
- โซเชียลพร้อมทัวร์ลงทันทีที่ตำรวจกระทำรุนแรงต่อผู้ต้องหา
จนมองข้ามประเด็นที่ผู้ต้องหากระทำผิด ละเมิดผู้อื่น
เช่นเมื่อเด็กแว๊นซ์โดนตำรวจลงมือเล็กน้อย เราก็ลืมไปแล้วว่า
เด็กมันแข่งรถ ไล่ตี กันมา เด็กแว๊นซ์จึงกลายเป็นเด็กดีมาซื้อนมให้ลูกตอนตี 2
(แต่ลืมคิดไปว่าทำไมมันมีลูกเร็วจังหว่า และร้านไหนขายนมตอนตี 2)
อ่านจบแล้วอยากให้เหมือนอินเดียครับ ตำรวจไม่ต้องจับปรับ เอาไม้ฟาดแม่มเลย 5555
(https://image.shutterstock.com/image-photo/bharuch-gujarat-india-april-05-260nw-1702650403.jpg)
-
https://www.thansettakij.com/general-news/511852
คำตอบ คือ คุณภาพของคนในประเทศครับ
คุณภาพด้าน ความรับผิดชอบ สำนึกต่อส่วนรวม ครับ
-
คนไทยไม่มีวินัย ทำตามใจตัวเอง อ้างคนจนเข้าว่า มันก็ส่วนใหญ่ส่วนนึง
แต่อีกส่วนคือผู้บังคับใช้กฏหมาย ไม่ทำตามหน้าที่ ตามนั้นล่ะครับ
-
คนไทยไม่มีวินัย ทำตามใจตัวเอง อ้างคนจนเข้าว่า มันก็ส่วนใหญ่ส่วนนึง
แต่อีกส่วนคือผู้บังคับใช้กฏหมาย ไม่ทำตามหน้าที่ ตามนั้นล่ะครับ
+1
-
ผมอยู่ย่านรามอินทรา แยกคู้บอน เห็นรถจักยานยนต์ไม่รอสัญญาณไฟเขียวประจำ แทบจะทุกแยกก็ว่าได้
แค่จังหวะไฟจะสลับด้าน นิดเดียวก็เอาไม่รู้จะรีบอะไรนัก หมวกก็ไม่ค่อยจะใส่กัน น่าจะกระตุ้นตรวจเข้มซักหน่อย
แล้วก็ชอบปาดไปมา ผมยกคันเร่งเซฟชีวิตให้ ก็น่าจะหลายอยู่ คงนึกว่าตัวเองมุดเก่ง แต่เปล่าเลย