Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Mos37257 ที่ มิถุนายน 16, 2022, 20:20:54
-
เนื่องจากการเปลี่ยนยาง3ครั้งหลังสุดเปลี่ยน4ล้อเลย เปลี่ยนเเละตั้งศูนย์ถ่วงล้อด้วย
เเต่ปัญหาเกิดที่ศูนย์ล้อเบี้ยวทั้ง3คันเลย 2คันเเรกเปลี่ยนร้านเดียวกันพอเข้าใจได้ว่าช่างไม่ชำนาญหรือเครื่องมือไม่ได้รับการ Calibrate เเต่คันที่3นี่หนักเลยเปลี่ยนร้าน เบี้ยวแบบพวงมาลัยที่ 10นาฬิกาล้อถึงตรง
ต้องกลับไปเเก้ทั้ง3ครั้ง 2ร้าน
เลยอยากสอบถามพี่ๆครับ
เวลาเปลี่ยนยางตั้งศูนย์กันไหม หรือใช้ไปก่อนถ้ามันเบี้ยว เอียงค่อยกลับไปตั้งครับ
-
เปลื่ยนครั้งล่าสุดไม่ได้ตั้ง0ครับแต่ยังตรงปกติ :D
ที่ผ่านมาเปลื่ยนยางแล้วตั้ง0เพราะร้านยางทำให้ฟรี ไม่ฟรีคงไม่ทำ
ไม่เบี้ยวจะไปตั้งมันทำไม??
-
ผมหวงศูนย์รถจากโรงงานมากครับ
ผมจะให้มันอยู่กับรถไปนานที่สุดครับ
-
:) ผมศูนย์ไม่ต้อง แต่ล้อต้องถ่วงครับ 8)
-
ถ้ารถใหม่ๆ (อายุไม่เกิน5 ปี) และเปลี่ยนยางขนาดเดิมไม่ได้มีการเปลี่ยนขนาด ก็ใส่เลยไม่ต้องตั้งแค่ถ่วงล้อพอครับ
แต่ถ้ามีการเปลี่ยนขนาดยาง ไม่ว่าจะซีรี่ยางหรือขนาดรอบวง ต้องตั้งครับ
ส่วนถ้าจะตั้งศูนย์ บางทีเครื่องมือที่ตั้งก็มีผลด้วยนะครับ ว่าเซ็นเซอร์ต่างๆยังแม่นยำอยู่ไหม ถ้าร้านเก่าๆเครื่องเก่าๆ ความเที่ยงตรงก็น้อยลง
-
การเปลี่ยนยางต้องถ่วงล้อใหม่แน่ๆ ร้านที่เปลี่ยนยางเขาจะถ่วงล้อให้ใหม่เอง หลังจากเปลี่ยนยางแล้วลองขับดูก่อน ขับบนถนนเรียบๆ ถ้าปล่อยมือแล้วรถยังวิ่งไปตรงๆก็ไม่ต้องตั้งศูนย์
-
เคยเปลี่ยนยางจากร้านเจ้าดังที่สาขาเยอะ ใช้เครื่อง hunter ตั้งอยู่แปปๆ ลูกน้องขันยังไม่เสร็จลูกพี่ปิดเครื่องถอดออก เสร็จเอารถไปลองด้านหน้า พอเบี้ยวเอาขึ้นห้อยเอาตาเล็งแล้วขันปรับลูกหมากคันชักเอาแบบกะเอง ขับมันก็ตรงอยู่ พอใช้ไปได้ซักพักหมื่นโลกินยางในหายหมด ต้องไปหาร้านตั้ง0ที่เก่งๆทำให้ จบเลย บางทีถ้าลูกหมากต่างๆคลอน บูชยึดตัวแร็คเสื่อม(เวลาเลี้ยวแร็คขยับได้) ทำให้ล้อไม่ได้ศูนย์ซะทีก็มีครับ
-
บางที รถวิ่งตรง พวงมาลัยตรง ไม่ได้หมายความว่า ศูนย์ล้อจะถูกนะครับ ระยะยาวอาจจะกินยางได้ หรือ ถ้าใครเคยลองร้านเทพๆทั้งหลาย จะทราบดีว่า ก่อนเข้าก็วิ่งตรง ปล่อยมือได้ 10 วิ รถไม่เป๋ แต่พวกตั้งให้ใหม่ ออกมา รถขับดีกว่าเดิมมาก เลี้ยวตามมือ เข้าโค้งคมกริบ ไม่ดีด ไม่ดิ้น ครับ
ส่วนพวกร้านยาง ไม่เคยไว้ใจให้แตะศูนย์ล้อรถผมเลยครับ แตะทีไร เละทุกที หลังสุด เปลี่ยน nsport หมดทุกคัน เค้าไม่มีบริการตั้งศูนย์อยู่แล้ว สบายใจผม ว่างค่อยเอาเข้าร้านประจำ
สุดท้าย ใช้มาแค่ 2 ยี่ห้อ ฮอนด้า กับ นิสสัน ทั้งสองยี่ห้อ ออกมาไม่เกินอาทิตย์ ก็จับเข้าร้านศูนย์ล้อละ เครื่องจับดู อ่านค่าแล้วจะอุทาน มันใช้อวัยวะส่วนไหนตั้งให้รถตรูฟะ มั่วมาก (ฮอนด้านี่ ทุกคัน ไม่เคยตรงเลย / นิสสันเพิ่งออกมาคันเดียว แต่สมัยก่อนดูรถเช่าป้ายแดง ก็พวงมาลัยเอียงซ้ายทุกคันนะ)
-
เปลี่ยนยางทุกครั้งผมจะบอกที่ร้านว่าให้ดูให้ด้วย
ก็แล้วแต่เขาว่าต้องทำไหม ::)
-
เคยได้ยินมาเหมือนกันว่า ถ้ารถวิ่งมาปกติดี เปลี่ยนยางใหม่ไม่ต้องตั้งศูนย์ก็ได้ แต่ผมก็ไม่เคยลองเหมือนกันครับ
ของผมถ้ารถเดิมๆผมเปลี่ยนยาง ก็จะให้ร้านยางเขาตั้งมาให้ก่อน ถ้าไม่ดีแล้วค่อยกลับมาให้ร้านประจำตั้งให้ใหม่อีกทีครับ แต่ส่วนมากมักจะต้องกลับมาตั้งใหม่ทุกทีเหมือนกันครับ
-
เมื่อก่อนเห็นแก่ของฟรีตั้งทุกครั้ที่เปลี่ยนยาง เดี๋ยวนี้ไม่ละ แยกหาร้านดีๆตั้ง แพงแต่จบ
-
ถ้าของเดิมตรง เปลี่ยนยางใหม่ผมไม่ให้ตั้งครับ
ผมลองมาแล้วกับรถ 2 คัน พวงมาลัยตรงเหมือนเดิม
เพราะส่วนใหญ่ถ้าเปลี่ยนยางแล้วให้ร้านตั้งให้
ส่วนใหญ่ตั้งออกมา ห่วยกว่าเดิม
-
ร้านยางผมมีไว้เปลี่ยนยางกับถ่วงล้อ
เคยให้ตั้ง 0 แล้วไม่เป๊ะ ไม่เหมือนร้านประจำ
ร้านที่ตั้ง 0 เก่งๆ จะต้องมีค่ารถจาก รง เก็บไว้ แล้วปรับให้ละเอียด ชดเชยช่วงล่างที่เสื่อมไป
-
3 คัน ใช้ตั้งแต่ออกจากศูนย์ 9 - 9 -9 หมื่น กม. ทั้งสามคัน ทุกคันขับทาง ตจว.80-90%
เปลี่ยนยางคันละชุด ไม่เคยตั้งศูนย์ วิ่งปกติ ไม่กินยาง แต่ผมขับธรรมดาเป็นส่วนมาก ไม่มีปัญหา
คันนึง mini mpv ใส่ Tein Flex-Z จากตัวแทน Tein ที่ทำรถแข๋ง ตอนระยะ 55,000 กม. (ยังเป็นยางเดิมติดรถ) ถามช่างว่าหลังใส่ต้องตั้งศูนย์ไหม ช่างบอกไม่ต้องถ้าไม่มีปัญหา แล้วก็ไม่มีปัญหา ขับตรงไม่กินยาง มาเปลี่ยนยาง/ล้อ ตอน 67,000 กม. ก็ไม่ตั้งศูนย์ ขับตรง ไม่กินยางเหมือนเดิม ตอนนี้วิ่งมาแล้วหลังเปลี่ยนยาง 22,000 กม.(ไมล์ 89,000) ไม่กินยาง พมล.ตรงดี ขับทางไกลไม่เหนื่อย ไม่ต้องเลี้ยง พมล.เลย วิ่งยาวๆสบายๆ
ประสบการณ์ผม คือ ไม่ตั้งถ้าไม่มีปัญหา และ ก็ไม่มีมาตลอด (สำหรับขับใช้งานประจำวัน)
ส่วนถามว่ามันดีกว่านี้ได้ไหม ผมว่าได้ แต่มีข้อแม้ว่า ร้านที่ตั้งศูนย์ต้องทำให้ได้ดีกว่าศูนย์ปัจจุบัน ซึ่งผมเชื่อว่าร้านยางทั่วๆไป อาจทำแล้วอย่างมากเสมอตัว ยกเว้นร้านตั้งศูนย์ที่ชำนาญมากจริงๆเท่านั้น
** ข้อสังเกต ผมขับแบบไม่รูดนะครับ เวลาถนนไม่เรียบ หลบได้หลบหมด เบาได้เบา วิธีขับขี่อาจมีผลทำให้ศูนย์ หรือ ชิ้นส่วนช่วงล่าง ชำรุดหรือเคลื่อนไปจากเดิมน้อยกว่า ขับแบบรูดไปทุกหลุม ไม่เบาไม่หยอด
-
เท่าที่อ่านมา แสดงว่าช่างตั้งศูนย์ที่เก่ง ขาดแคลนในปัจจุบัน
-
เปลี่ยนจาก ถ่วงล้อ ก็พอครับ
ไม่ได้ไปยุ่งอะไรกับ ช่วงล่าง มันก็ไม่เสียศูนย์ หรือ ไม่เบี้ยว ไม่เอียง หรอก
-
เปลี่ยนยาง ถ่วงล้อ ก็พอครับ
ถ้ารถชน หรือมีการทำช่วงล่าง ค่อยตั้งศูนย์
ต้องแยกนะครับ
ถ่วงล้อ กับ ตั้งศูนย์ คนละเรื่องกัน
-
เปลี่ยนยาง ไม่ได้ตั้งศูนย์สักคัน เปลี่ยนมาหลายชุดแล้วก็ตรงปกติ มีรีโว่ เปลี่ยนยางแล้วร้านตั้งศูนย์ให้ด้วย พอใช้ไปรถตกหลุมแล้วดึงซ้ายหนักมาก ต้องเอาไปตั้งศูนย์ใหม่ สรุปตั้งศูนย์ใหม่ แย่กว่าเดิมอีก กลายเป็นต้องเสียเงิน2รอบ