Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Uzsa ที่ มิถุนายน 17, 2022, 11:19:48
-
การนับบูสเทอร์โบคู่เเบบอนุกรม สมมุติบูสเทอร์โบลูกเเรกมา 35 บูสเทอร์โบลูกสองมา 15 การนับบูสรวมคือบวกรวมเป็น 50 เลยรึปล่าวครับ สงสัยครับ ขอบคุณครับ
-
อาจจะต้องระบุรุ่นรถ ว่าอะไร
แต่ผมเข้าใจว่า ว่ามันก็นับบูสต์แยก ถ้าเสียบเกจ OBD-II ดู มันก็จะขึ้น Turbo Pressure#1 กับ Turbo Pressure#2 แยกกันครับ
-
นับเฉพาะลูกที่ป้อนอากาศเข้าเครื่องยนต์ครับ
ไม่สามารถนับเป็นบูสต์รวมได้
เพราะเทอร์โบลูกนึงแค่ทำงานให้กับเทอร์โบ อีกลูกทำงานให้เครื่องยนต์
ถ้าถามว่า เครื่องนี้บูสต์เท่าไหร่ ก็ตอบเฉพาะลูกที่ทำงานให้เครื่องยนต์ครับ
-
Pump, Compressor, Turbocharger หรือเครื่องอัดของไหล ทุกชนิดบนโลก
- ถ้าทันต่อขนานกัน มันจะได้ Flow Rate เพิ่มขึ้น, Pressure คงที่ครับ
- ถ้ามันต่ออนุกรมกัน มันจะได้ Flow Rate เท่าปั้มลูกใหญ่, Pressure เพิ่มขึ้นครับ
(ตามหลักการเฉยๆ ทฎษฎีเฉยๆนะครับ เลขไม่เปะอยู่เเล้ว)
สมมติ Turbo 2 ตัว ตัวนึงอัดอากาศได้ Pressure 200 kPa, อัดปริมาตรอากาศเข้าไปได้ 200 L/s (0.2 ลบ.ม./วิ)
เอามันมาต่อ*ขนาน*กันจะได้ = Pressure 200 kPa, Flow Rate 400 L/s
เอามันมาต่อ*อนุกรม*กันจะได้ = Pressure 400 kPa, Flow Rate 200 L/s
รถส่วนใหญ่จะต่อแบบขนาน สมมติ 6 สูบ, Turbo 2 ลูก อัดไปให้ ลูกละ 3 สูบครับ
ต่ออนุกรมกัน ก็คงบวกไปตรงๆ แต่ผมเข้าใจว่า รถแบบนั้น มันจะทำงานไม่พร้อมกัน แล้วเเต่ Load เครื่องยนต์ และทำงานไม่เต็ม Load