Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: IS ที่ มิถุนายน 23, 2022, 13:19:06

หัวข้อ: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: IS ที่ มิถุนายน 23, 2022, 13:19:06
สวัสดีครับ เพื่อนสมาชิกทุกท่าน

เรียนปรึกษาครับ เนื่องจากใช้ FE RS เดิมสนิทยันพลาสติกติดจอ มาได้ประมาณ 1 เดือน ในการขับขี่ปกติ ค่อนข้างพอใจครับ

แต่ เมื่อเข้าโค้งกว้างๆด้วยความเร็วสูง ทางด่วนขั้นที่ 3 ต่อ บูรพาวิถี ในความรู้สึกของผม กลับรู้สึกว่า HRV คันเก่าเข้าได้มั่นใจกว่า

รถคันเก่าของผม HRV 2014 รุ่นซันลูฟน้ำรั่ว ใส่สตรัทปรับเกลียวโหลดเตี้ย + ล้อ 17นิ้ว กว้าง 8.5 ยาง 215/55/17 TOYO C1S

จึงอยากเรียนปรึกษาเรื่องอัพเกรดการขับขี่ FE ให้มั่นใจมากขึ้น ขอแค่ใกล้เคียงคันเก่าก็พอ โดยมีเงื่อนไขดังนี้ครับ

โช๊คเดิมติดรถ ไม่ใส่สตรัทหรือโช๊คแต่ง เนื่องจากมีข้อจำกัดความสูงของรถในถนนที่ใช้ประจำครับ และ จาก ปสก จากรถคันเดิม แข็งเป็นเกวียนเลยครับ เมียนั่งไม่ไหว ด่าเช้าเย็น

ในความคิดของผมแนวทางการแก้ไขด้วยเงื่อนไขดังกล่าว น่าจะทำได้ 2 อย่างคือ

1.ล้อเดิมเพิ่มเติม เอา TURANZA ER33 ติดรถ ไปเปลี่ยนเป็น RE004 หรือ T005A หรือ แบรนด์/รุ่น อื่นๆ รบกวนแนะนำครับ (ยางดังกล่าวผมไม่เคยใช้ทั้งคู่ครับ)

2.เปลี่ยนล้อขนาดใหญ่ขึ้นแค่ 18 นิ้ว พอรถใช้งาน และ มีหน้ากว้างมากขึ้น 8 หรือ 8.5 รัดด้วยยางตามด้านบน โดยมีซีรี่ยางที่บางลง และ กว้างขึ้น

จึงรบกวนเพื่อนๆสมาชิกช่วยแนะนำครับ ว่าผมควรจะเลือกข้อ 1 หรือ ข้อ 2 ดีครับ หรือ ถ้าเพื่อนๆสมาชิก มีแนวทางเพิ่มเติมรบกวนแนะนำด้วยครับ

ขอบคุณทุกความคิดเห็นล่วงหน้า และ ขอขอบคุณสำหรับพื้นที่ครับ.
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: nnss ที่ มิถุนายน 23, 2022, 13:22:47
ถ้า2ข้อนี้ ไปข้อ 2 ครับ แก้มเล็กลง หน้ายางกว้าง หนึบกว่าแน่นอน แต่รุ่นยางก็ตามนั้นครับ t005a, pilotsport5
ลองดูครับ แต่คิดว่าก็ไม่หนึบเท่า hrv ใส่สตรัทครับ
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: Trigger-Happy ที่ มิถุนายน 23, 2022, 13:24:33
ผมเสนอแนวทางที่ไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม แค่ขับให้ช้าลงครับ
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: Smith686 ที่ มิถุนายน 23, 2022, 13:37:40
          ไปข้อ 2 ครับ  เพิ่มอีกนิดว่าถ้าเปลี่ยนโช้กอัพเป็น Koni Sport ปรับอ่อน-แข็ง ได้ทั้ง 4 ต้น จะดีขึ้นอีกเยอะ  อยากได้อ่อนหรือแข็ง ปรับได้ตามความรู้สึกเลย
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ มิถุนายน 23, 2022, 13:58:55
หาโช้คเกรดดีๆหน่อยเปลี่ยนก็ได้ครับ แต่ผมไม่รู้ว่ารถรุ่นนี้เขามีอะไรให้เลือกใช้ได้บ้าง ดูเป็นพวกโช้คเกรดอัพเกรดก็พอครับ ใช้ร่วมกับสปริงเดิม ส่วนถ้างบเยอะจะเปลี่ยนยางตอนนี้เลย ก็ดูยางตัวบนๆของค่ายเขาหน่อย เอาขนาดเดิมนี่ละครับ ได้นั่งสบายๆหน่อย

รถผมอยู่คัน ก็ทำแนวๆนี้ ใส่ Bilstein B6 กับ ยาง yokohama advan db v552 ใช้งานก็ดีขึ้นกว่าเดิมเยอะแล้วครับ
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: TheRealMeaw ที่ มิถุนายน 23, 2022, 14:03:01
ข้อ 1 215/50R17 มีให้เลือกแอบน้อยครับ แต่ก็ไม่ได้น้อยจนดิ้นตาย ถ้าให้เลือกระหว่าง T005A กับ RE004 ถ้าขับรถแข็งมาก่อนรับได้ผมไป RE004 นะ แต่นอกจากนี้ที่เลือกได้ก็จะมี Michelin PS4, Yoko Advan V701, Goodyear Eagle F1 Sport, Dunlop DZ102, Hankook V12 ทั้งหมดเปลี่ยนมามันโอเคกว่า ER33 แหละครับ

พอเป็นข้อ 2 ความสนุกคือถ้าอยากได้สวย ขยับไปล้อ 18 ใส่ยาง 235/40R18 ตัวเลือกมัน ๆ จะเยอะขึ้นครับ นอกเหนือจากตัวด้านบนยังมี Goodyear Asymmetric 5 กับ Bridgestone Potenza Sport เพิ่มขึ้นมา ซึ่งระหว่างความนุ่มสบายกับความมั่นใจในการเข้าโค้ง ผมว่าทั้งสองตัวนี้มันดีกว่าตัวด้านบนทุกตัว

เพราะงั้นมันขึ้นอยู่กับคุณตัดสินใจละครับ เปลี่ยนยางชุดหมื่นกลางถึงหมื่นปลาย หรือว่าต้องเปลี่ยนทั้งล้อและยางซึ่งอาจจะมีเฉียด ๆ 50,000 หรือเกิน แล้วแต่ว่าจะใส่ล้อเทพขนาดไหน ของแบบนี้คงตัดสินใจแทนยากครับ ไม่มีงบประมาณบอก ไม่รู้ว่ารับความแข็งได้แค่ไหน ไม่รู้ว่าที่รู้สึกไม่มั่นใจคือตรงไหน แนะนำได้แค่กว้าง ๆ ครับ

ปล. ยืนยันว่าควรเปลี่ยนยางหรือล้อและยางก่อนจะทำอย่างอื่นครับ
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ มิถุนายน 23, 2022, 14:26:13
สำหรับผม

1. ER33 ไม่ได้แย่แบบ Maxxis ติดรถ City Turbo
2. RE004 สำหรับผม มันก็ไม่ได้แข็ง ผมว่า มันนิ่มกว่า สมัย 003 เยอะมากด้วย แถมดังไม่มากด้วยครับ (แตะ 2 หมื่นกม.ละ) แต่ .. ช่างศูนย์ล้อผม บอกว่า มันตึงตังนะ  หรือ ผมชินกับ CRV / Pulsar ก็ไม่รู้

จริงๆ ใส่ Tein Endurapro เข้าไปสักชุด รถสูงเท่าเดิม ช่วงล่างกระชับขึ้น ไม่กระด้างแบบตอนใช้สตรัทแน่ แล้วก็ยาง 004 สักชุด ผมว่า ขับดีขึ้นอีกเป็นกอง ถ้าเงินเหลือ อาจจะดูพวกกันโคลงหลัง ขนาดใหญ่ขึ้น แก้อาการท้ายดิ้นเวลาเข้าโค้งได้
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: IS ที่ มิถุนายน 23, 2022, 14:41:11
ข้อ 1 215/50R17 มีให้เลือกแอบน้อยครับ แต่ก็ไม่ได้น้อยจนดิ้นตาย ถ้าให้เลือกระหว่าง T005A กับ RE004 ถ้าขับรถแข็งมาก่อนรับได้ผมไป RE004 นะ แต่นอกจากนี้ที่เลือกได้ก็จะมี Michelin PS4, Yoko Advan V701, Goodyear Eagle F1 Sport, Dunlop DZ102, Hankook V12 ทั้งหมดเปลี่ยนมามันโอเคกว่า ER33 แหละครับ

พอเป็นข้อ 2 ความสนุกคือถ้าอยากได้สวย ขยับไปล้อ 18 ใส่ยาง 235/40R18 ตัวเลือกมัน ๆ จะเยอะขึ้นครับ นอกเหนือจากตัวด้านบนยังมี Goodyear Asymmetric 5 กับ Bridgestone Potenza Sport เพิ่มขึ้นมา ซึ่งระหว่างความนุ่มสบายกับความมั่นใจในการเข้าโค้ง ผมว่าทั้งสองตัวนี้มันดีกว่าตัวด้านบนทุกตัว

เพราะงั้นมันขึ้นอยู่กับคุณตัดสินใจละครับ เปลี่ยนยางชุดหมื่นกลางถึงหมื่นปลาย หรือว่าต้องเปลี่ยนทั้งล้อและยางซึ่งอาจจะมีเฉียด ๆ 50,000 หรือเกิน แล้วแต่ว่าจะใส่ล้อเทพขนาดไหน ของแบบนี้คงตัดสินใจแทนยากครับ ไม่มีงบประมาณบอก ไม่รู้ว่ารับความแข็งได้แค่ไหน ไม่รู้ว่าที่รู้สึกไม่มั่นใจคือตรงไหน แนะนำได้แค่กว้าง ๆ ครับ

ปล. ยืนยันว่าควรเปลี่ยนยางหรือล้อและยางก่อนจะทำอย่างอื่นครับ

ขอบคุณมากครับ

พิมพ์อธิบายไม่ถูก ขออธิบายเป็นภาพนะครับ

ความรู้สึกคือ รถมันมีอาการสไลด์เล็กๆ , หน้าดิ้น ไม่ได้เป็นเฉพาะฝาท่อนะครับ แต่ทุกๆโค้งเมื่อพื้นถนนไม่เรียบครับ

อาการดังกล่าว เกิดขึ้นที่เฉพาะล้อหน้านะครับ อาการที่ท้ายรถ รู้สึกได้เฉพาะเวลามุดเท่านั้น แต่รับได้ครับ

(https://www.img.in.th/images/503d1123664a0bef590211849b383d3a.jpg)
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: TheRealMeaw ที่ มิถุนายน 23, 2022, 15:18:37
พอบอกว่าเป็นอาการแบบนี้ ยิ่งแก้ยากเลยแฮะ เพราะว่ามันเป็นอาการที่เกิดจากความรู้สึกในมือ มากกว่าว่ายางมันไม่ยึดเกาะแล้วหรือว่ายังยึดเกาะอยู่ ซึ่งแต่ละคนก็รับรู้ไม่เท่ากันอีก พอดีผมยังไม่เคยลองขับ Civic FE ด้วย เลยไม่ค่อยแน่ใจว่ามันเป็นความรู้สึกยังไง แต่ว่าถ้าได้ยางที่แก้มแข็งขึ้น (เช่นยางสปอร์ตรุ่นต่าง ๆ ที่แนะนำไป) ก็อาจจะรู้สึกมั่นใจขึ้นครับ ถ้าไม่จบก็ค่อยไปต่อที่ชิ้นอื่น เช่นโช๊คอัพ หรือว่าเหล็กค้ำโช๊ค

อย่างไรก็ตาม ตัวเลือก 1 หรือ 2 สำหรับผมมองว่าไม่ต่างกัน คือยังไงก็ทำได้ครับ ส่วนจะทำข้อไหนต้องลองเลือกเองครับ
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ มิถุนายน 23, 2022, 16:36:42
เปลี่ยนยางก่อน แล้วค่อยไปปรับเรื่องอื่นครับ
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ มิถุนายน 23, 2022, 16:53:35
คหสต. นะครับ จากคนที่เคยขับคานบิดเดียวกับ HRV และคนที่เคยขับ อิสระอย่าง Civic มาแล้ว

คานบิดมันจะไม่มีอาการท้ายเทไปฝั่งตรงข้ามอย่างที่อิสระเจอครับ

ครั้งแรกที่ขับ civic ผมถึงขั้น เหวอไปนิดๆ และต้องชลอลงนิดหน่อย

จริงๆก็ไม่ต้องไปทำอะไรกับช่วงล่างก็ได้นะครับ เพียงแค่ต้องพยายามลบความเคยชินออกไป

ผมเคยขับอิสระมาสิบกว่าปี แล้วก็มาขับคานบิดรูปตัว H ของฮอนด้ามาอีกสิบกว่าปี

ระหว่างที่ใช้ Honda ผมไปขับอิสระทีไร จะเหวอๆทุกที

มีครั้งหนึ่งที่ได้ใช้รถคุณแม่ w212 1 อาทิตย์เต็มๆ วัน 2 วันแรกลองเข้าโค้งแรงๆ ก็เหวอเหมือนกันครับ

ต้องหลับตาแล้วย้อนไปนึกถึงสมัย ซิ่งเจ้า w202 ถึงนึกออกว่า ไลน์และวิธีที่เข้าโค้งมันไม่้หมือนกัน

... คานบิดรูปตัว H ของฮอนด้านี่ ทำให้คนขับติดนิสัยในการเข้าโค้งแบบจิกๆมาก ก็เข้าแล้วท้ายไม่ย้วยนี่นา

พอขับปีกนกอิสระ มาจิกแบบนี้ ท้ายย้วยนิดเดียว ตกใจเสียแล้ว ทั้งๆที่ก็เคยขับมาสิบกว่าปี ><
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: Akrachai ที่ มิถุนายน 23, 2022, 16:54:43
เข้าที่ความเร็วเท่าไหร่ครับ ผมว่าถ้าอยากให้มั่นใจก็ลดความเร็ว แต่ถ้าอยากใช้ความเร็วสูงตลอดเวลาเข้าโค้งแนะนำปรับช่วงล่างยกเซ็ตทั้งค้ำจุดต่างๆ เปลี่ยนโช้คดีๆสักชุด ใส่ยาง sport ยางหน้ากว้างกว้างเดิมซัก 10-15 เบอร์ ช่วยได้รครับ
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: zumo ที่ มิถุนายน 23, 2022, 17:17:01
ถ้าเปลี่ยนโช๊ค   ความรู้สึกน่าจะเปลี่ยนไปเยอะ แบบคนละคัน น่าลองนะครับ 
Altis ผมใส่ New SR ขับแน่นขึ้นเยอะมากไม่ต้องขับเร็วก็เห็นผล
 ยุคนี้เห็นนิยม Tein Endurapro ผมก็ว่าจะลองชุดต่อไป  ยางล้อใช้ของเดิมก็ยังได้
โช๊ค ทั้ง 2 ตัวที่บอก ความสูงรถก็เท่าเดิมด้วยครับ
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: Niti ที่ มิถุนายน 23, 2022, 17:34:32
แนะนำเพิ่มว่าถ้อล้อที่ใหญ่ขี้นเป็น forged ด้วย เท่าที่ผมใช้ ช่วยเรื่องการขับขี้ให้ดีขี้นครับ
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: Integra Type R ที่ มิถุนายน 23, 2022, 17:44:39
อีกคันเปลี่ยนสตรัท คันใหม่ช่วงล่างเดิมๆ มันก็เทียบกันไม่ได้หละครับ ไม่แปลกที่ไม่เกาะเท่าเดิม แก้ให้จบไม่ต้องเสียหลายรอบก็คือเอา FE ไปใส่สตรัทครับ ปรับหนืดปรับสูงต่ำได้ จบกว่าครับ
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ มิถุนายน 23, 2022, 18:22:40
ผมว่าหน้าแฉลบร่องระบายน้ำ 

Focus mk2. MK3.5 mazda3Bk.   ผมก็เจอนะครับ
แต่ก็ใส่ไปเถอะ มันไม่หลุดครับ

กลับกัน Jazz GK  , mirage คันมันเล็กมันไม่แฉลบครับ 

ผมว่ามันเป็นที่น้ำหนักรถ มันเยอะขึ้น   พอจับรถหนักมันเหมือนจะเหวี่ยงๆกว่ารถเล็ก  เข้าโค้งไม่สนุกเท่า
ถ้าเอาให้ดีจึ้น กันโคลงหน้า หลัง ค้ำโช้ค  เห็นผล


หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ มิถุนายน 23, 2022, 18:55:51
turanza ER33 ที่ติดรถมา ผมว่ามันเป็นยางเกรดกลางๆอะครับ ไม่ได้เด่นอะไรเลย

เอาแบบเสียเงินน้อยสุด ผมว่าเปลี่ยนแค่ยางครับ ลองไปลง RE004 ดูก็ได้ คิดว่าน่าจะโค้งดีขึ้น ... ขนาดยางก็เอาขนาดเดิมนั่นแหละ คิดว่าเปลี่ยนแล้วเห็นผลแน่นอน

(https://www.img.in.th/images/74e40dc6042448ac64009b893704d175.png)(https://www.img.in.th/images/4c6c7afbf1301403243a2a38271c7986.png)
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ มิถุนายน 23, 2022, 19:09:14
ข้อ 1 215/50R17 มีให้เลือกแอบน้อยครับ แต่ก็ไม่ได้น้อยจนดิ้นตาย ถ้าให้เลือกระหว่าง T005A กับ RE004 ถ้าขับรถแข็งมาก่อนรับได้ผมไป RE004 นะ แต่นอกจากนี้ที่เลือกได้ก็จะมี Michelin PS4, Yoko Advan V701, Goodyear Eagle F1 Sport, Dunlop DZ102, Hankook V12 ทั้งหมดเปลี่ยนมามันโอเคกว่า ER33 แหละครับ

พอเป็นข้อ 2 ความสนุกคือถ้าอยากได้สวย ขยับไปล้อ 18 ใส่ยาง 235/40R18 ตัวเลือกมัน ๆ จะเยอะขึ้นครับ นอกเหนือจากตัวด้านบนยังมี Goodyear Asymmetric 5 กับ Bridgestone Potenza Sport เพิ่มขึ้นมา ซึ่งระหว่างความนุ่มสบายกับความมั่นใจในการเข้าโค้ง ผมว่าทั้งสองตัวนี้มันดีกว่าตัวด้านบนทุกตัว

เพราะงั้นมันขึ้นอยู่กับคุณตัดสินใจละครับ เปลี่ยนยางชุดหมื่นกลางถึงหมื่นปลาย หรือว่าต้องเปลี่ยนทั้งล้อและยางซึ่งอาจจะมีเฉียด ๆ 50,000 หรือเกิน แล้วแต่ว่าจะใส่ล้อเทพขนาดไหน ของแบบนี้คงตัดสินใจแทนยากครับ ไม่มีงบประมาณบอก ไม่รู้ว่ารับความแข็งได้แค่ไหน ไม่รู้ว่าที่รู้สึกไม่มั่นใจคือตรงไหน แนะนำได้แค่กว้าง ๆ ครับ

ปล. ยืนยันว่าควรเปลี่ยนยางหรือล้อและยางก่อนจะทำอย่างอื่นครับ

ขอบคุณมากครับ

พิมพ์อธิบายไม่ถูก ขออธิบายเป็นภาพนะครับ

ความรู้สึกคือ รถมันมีอาการสไลด์เล็กๆ , หน้าดิ้น ไม่ได้เป็นเฉพาะฝาท่อนะครับ แต่ทุกๆโค้งเมื่อพื้นถนนไม่เรียบครับ

อาการดังกล่าว เกิดขึ้นที่เฉพาะล้อหน้านะครับ อาการที่ท้ายรถ รู้สึกได้เฉพาะเวลามุดเท่านั้น แต่รับได้ครับ

(https://www.img.in.th/images/503d1123664a0bef590211849b383d3a.jpg)

อาการนี้ เรียกว่า ท้ายดิ้น ครับ

เกิดจาก โช้คเดิมนุ่มไปหน่อย เวลาอยู่ในโค้ง แล้ว มีหลุม หรือ รอยต่อถนน หรือ ถนนไม่เรียบ โช้คมันยับตัว เร็วเกินไป ทำให้น้ำหนักท้ายรถมันไม่เสถียร หรือ เสียอาการ

แต่ ยางไม่ได้สลิป หรือ ลื่น หรือ ไหลออก นะครับ (ถ้าท้ายออก จะเริ่มมีเสียง)

ทางแก้ ไม่ใช่เพิ่มขนาดหน้ากว้างของยาง ต่อให้ใส่ยาง 255 ก็ไม่ได้ช่วย

ทางแก้ที่ถูกต้อง คือ ใส่ยาง ซีรีน้อยลง เช่น เดิม 50 ก็ใส่ 40 แบบนี้ ทำให้อาการยุบตัวของรถน้อยลงไปด้วย อาการก็ออกน้อยลง

หรืออีกทางคือ ใส่โช้คที่หนืดขึ้น ยุบตัวช้าลง คืนตัวช้าลง (แต่จะกระด้างขึ้น) แล้วอาการก็จะน้อยลงด้วยเช่นกัน

ส่วนท้าย ยางถ้าให้เลือก ผมจะเลือก RE004 ครับ

ถ้า T005A หรือ PILOT SPORT ผมว่ามันนุ่มไปหน่อย แต่รีดน้ำดีกว่า RE004
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: seeker ที่ มิถุนายน 23, 2022, 20:03:38
Endurapro plus แบบปรับได้ ผมว่าดีขึ้นเยอะ
นุ่มกว่า new sr แน่นอน
แถมปรับหนืดได้ด้วย
ใส่กับสปริงเดิมได้เลยครับ

ผมใส่กับ crv g4 อยู่
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: choomodify ที่ มิถุนายน 23, 2022, 20:31:16
ลมยางเติมตามที่ข้างประตูระบุรึป่าวครับ
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: TeslaX ที่ มิถุนายน 23, 2022, 21:09:58
Turanza er33 นี่ให้ความห่วยพอๆกับ primacy 3st เลย ยางที่โคตรไม่สุดสักอย่าง
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: Aleister TJ ที่ มิถุนายน 23, 2022, 21:19:32
1.ใส่​ tein​ enduro​ pro+

2.ไปออกมาสด้า​ 3
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: Magl ที่ มิถุนายน 23, 2022, 21:56:53
ผมใช้ fc ผมว่ามันค่อนข้างเป็นอาการของ civic แทบตลอดตั้งแต่ fd คือมันเอาอยู่นะ แต่ท้ายมันดิ้นเหมือนจะแฉลบๆ ยิ่งเปลี่ยนโช๊คแล้วแข็ง อาการยิ่งออก ยางช่วยได้นิดหน่อย
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: IS ที่ มิถุนายน 24, 2022, 08:14:40
ขอบคุณความเห็น ของเพื่อนๆพี่ๆ ทุกท่านด้วยครับ ได้ความรู้เยอะเลย ❤️
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: redsun ที่ มิถุนายน 24, 2022, 10:10:47
เล็ง > เหยียบ > ยกคันเร่ง5-10% > เข้าโค้ง > "(ค่อยๆ) รินคันเร่งในโค้ง ให้สัมพันธ์กับความเกาะถนน" จนเต็ม

น่าจะช่วยแก้ปัญหาการสไลด์ในโค้งได้บ้าง
ถ้ายังสไลด์อีกก็ลดความเร็ว หรือ ใช้พื้นที่ให้เต็มประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นครับ
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: shikimaru ที่ มิถุนายน 24, 2022, 11:58:47
อาการแบบนี้ผมว่าแก้ยาก accord เป็นทั้ง g8 g10 เลย แต่ตอนใส่ rsr กับ tein advan street มันก็ดีขึ้นจนอาการน้อยลงจริงๆ พอถอดใส่เดิมๆก้กลับมาอีก ยิ่งน่ากลัวขึ้นตอนที่ฝนตกแบบเปียกๆแล้วด้วย ผมก็เจอปัญหาเรื่องเตี้ยเลยถอดออก ว่าจะไปลองใส่ tein enduro แทนละครับ
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: ภูมิใจไหม? ที่ มิถุนายน 24, 2022, 13:24:35
สายซิ่งไม่หยุดแค่นี้แน่ เดี๋ยวต้องมีอย่างอื่นตามมาเรื่อย ๆ  ;D

หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: lucifer ที่ มิถุนายน 24, 2022, 13:50:42


จึงอยากเรียนปรึกษาเรื่องอัพเกรดการขับขี่ FE ให้มั่นใจมากขึ้น ขอแค่ใกล้เคียงคันเก่าก็พอ โดยมีเงื่อนไขดังนี้ครับ

โช๊คเดิมติดรถ ไม่ใส่สตรัทหรือโช๊คแต่ง เนื่องจากมีข้อจำกัดความสูงของรถในถนนที่ใช้ประจำครับ และ จาก ปสก จากรถคันเดิม แข็งเป็นเกวียนเลยครับ เมียนั่งไม่ไหว ด่าเช้าเย็น

ในความคิดของผมแนวทางการแก้ไขด้วยเงื่อนไขดังกล่าว น่าจะทำได้ 2 อย่างคือ

1.ล้อเดิมเพิ่มเติม เอา TURANZA ER33 ติดรถ ไปเปลี่ยนเป็น RE004 หรือ T005A หรือ แบรนด์/รุ่น อื่นๆ รบกวนแนะนำครับ (ยางดังกล่าวผมไม่เคยใช้ทั้งคู่ครับ)

2.เปลี่ยนล้อขนาดใหญ่ขึ้นแค่ 18 นิ้ว พอรถใช้งาน และ มีหน้ากว้างมากขึ้น 8 หรือ 8.5 รัดด้วยยางตามด้านบน โดยมีซีรี่ยางที่บางลง และ กว้างขึ้น

จึงรบกวนเพื่อนๆสมาชิกช่วยแนะนำครับ ว่าผมควรจะเลือกข้อ 1 หรือ ข้อ 2 ดีครับ หรือ ถ้าเพื่อนๆสมาชิก มีแนวทางเพิ่มเติมรบกวนแนะนำด้วยครับ

ขอบคุณทุกความคิดเห็นล่วงหน้า และ ขอขอบคุณสำหรับพื้นที่ครับ.

ถ้าเอาตามความต้องการของ จขกท. คือ ไม่เปลี่ยนโช๊ค  งานนี้ก็ไม่ค่อยง่ายนัก  แต่รุ่นน้องที่ขับรถเร็วด้วยกันบอกว่า ช่วงล่างเดิมๆของ FE ถือว่าไว้ใจได้แล้วนะครับ

ผมไม่ทราบเหมือนกันว่า ในภาพ line เข้าโค้งที่เอามาให้ชมนั้น  เข้ากันที่ความเร็วเท่าไหร่   

จะว่าไป ผมชอบรถขับหน้าที่ใช้ช่วงล่างด้านหลังแบบอิสระ โดยเฉพาะ Civic หรือ Accord ที่ใช้เป็น Multilink beam มากกว่าพวกที่เป็น Torsion beam   เพราะพวก Torsion beam มันมีนิสัยไม่ดีอยู่ 2 แบบ ที่คาดการณ์ยากหน่อย  เพราะคานบิดนั้นในบางครั้งมันก็น่ารัก แต่ในบางจังหวะมันก็ทำตัวเป็นเหล็กกันโคลงขนาดยักษ์   เช่น  คุณขับขึ้นลงสะพานที่มีลักษณะคอสะพานเอียงเฉียง ไม่ตั้งฉากกับเลนถนนตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น  คุณจะเจออาการของล้อหลังที่สัมผัสพื้นไม่พร้อมกัน  นิสัยของรถคานบิดมันจะพิลึกพอสมควรเวลาเจอถนนแบบนี้

ในโค้งนั้น รถที่่ใช้ช่วงล่างแบบคานบิด มันจะมีนิสัยอยู่ 2 แบบเหมือนกับรถขับหน้านั่นแหละ   คือ

1 understeering เหมือนกับรถขับหน้าทั่วไปเข้าแรงๆ โดยไม่เล่นพวงมาลัย ไม่เล่นคันเร่ง  ส่วนใหญ่ก็จะแหก  และ
2 อาจจะออกอาการ oversteering แบบนึกไม่ถึง  เพียงแค่ว่า "เผลอยกคันเร่งและแตะเบรคโดยไม่ทันยั้งคิด" ซึ่งในกรณีนี้ ช่วงล่างอิสระก็ปวดหัวบ้าง  แต่มันปวดหัวน้อยกว่า  เพราะอาการมันจะมาช้ากว่า โดยเฉพาะพวกช่วงล่างแบบอิสระที่สามารถปรับตั้งมุมล้อหลังชดเชยได้  เช่น Toe in ร่วมกับ Camber ลบ  ซึ่งก็เป็นข้อดีที่ช่วงล่างแบบอิสระมันปรับมุมพวกนี้ได้ระดับหนึ่ง   และถ้าหากไม่คิดว่ามุมล้อจากโรงงานมันจะดีจริงๆ  แนะนำว่าให้ไปหาร้านตั้งศูนย์เก่งๆ ปรับตั้งมุมล้อหลังใหม่ครับ   อย่าง Accord G7 ผมนี่ หลังจากเซทมุมล้อหลังจนลงตัว  ช่วงล่างเดิมๆ ยางเดิมๆ  ผมก็เข้าโค้งแบบสบายๆ  ( เดิมทีมีเหวอๆ  ) ตอนหลังใส่ KYB NewSR เข้าไป  รถก็เปลี่ยนนิสัยไปอีกเยอะ

ถ้าไม่ให้เปลี่ยนโชคใหม่  ก็แนะนำให้ตั้งมุมล้อหลัง ด้วยการหามือโปรปรับให้  ร่วมกับ เช็คลมยางดูก่อน ( อย่าเพิ่งรีบเปลียนเลยครับ  บางทีลมยางที่ไม่ลงตัว ขับแล้วมันก็หลอนๆ ) 

สุดท้าย ปรับนิสัยในการหมุนพวงมาลัยใหม่ และการเล่นกับคันเร่ง  ส่วนตัวแล้วผมก็ยังชื่นชมช่วงล่างด้านหลังแบบอิสระอยู่ดีครับ   แต่ถ้าคุณเปลี่ยนโช๊คอัพดีๆเข้าไป  ผมเชื่อได้เลยว่า คุณจะได้รถที่ขับดีมากๆอีกคันหนึ่งเลย
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: noddevil ที่ มิถุนายน 24, 2022, 14:33:39
ผมใช้ FE RS เหมือนกันครับ คันเก่าช่วงล่างทำมายางสปอร์ตแข็งๆ

แนะนำอย่างนี้ครับ ฟิลช่วงล่างตัวนี้จะติดนุ่มช่วงแรก แต่พออัดเพิ่มจริงก็จะมีความหนืดมากขึ้นและค่อนข้างเอาอยู่ทีเดียวครับ บวกกับbody control/rigidกับศูนย์ถ่วงตัวนี้คนละเรื่องกับhr-v  เข้าจริงๆได้สุดใกล้เคียงคันเก่าแน่นอนครับ

เพราะฉะนั้นผมว่าต้องทำรู้จักรถให้มากกว่านี้ก่อน ค่อยๆหาโค้งที่คุ้นและปลอดภัยใส่เพิ่มเรื่อยๆครับ กับยางer33ติดรถเข้าที่ค่อนข้างช้าประมาณหลัง1500Km(อย่าลืมเช็คลมด้วยครับ ออก0เติมมา40เลย)  ถ้าเจอlimitจริงๆจะกล้าใส่มากขึ้นเยอะครับ แล้วถ้าเรารู้ว่าlimitจากส่วนไหนค่อยไล่เปลี่ยนครับ หรืออยากเปลี่ยนเลยแนะนำยางก่อนครับ พวกps5 ps4 ครับ  \t005aไม่ต่างตัวเดิมครับ

อาการหน้าสไลด์ดิ้นๆเวลาเข้าโค้งไม่แรงมาก(รถผมไม่เป็น) เกิดจากยางอย่างแรกเลยครับ เช็คลม(แข็งไปจะดิ้น)+รันอินยางดีๆก่อนครับ,  ถ้าดิ้นตอนใส่หนักๆรถเอียงเยอะๆจะดิ้นดีด+กระโดด อันนี้จากถึงlimitช่วงล่างครับ
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: deertesla ที่ มิถุนายน 25, 2022, 04:57:50
เข้าโค้งในชีวิตจริงกับเกมส์แข่งรถมันไม่เหมือนกันนะครับ ชีวิตจนิงมันรีสตาร์ทเกมส์ไม่ได้ ด้วยความหวังดีเปลี่ยนวิธีการขับ ลดความเร็วให้น้อยลงเถอะครับ เพราะไม่รู้ว่าตอนที่เรายัดโค้งอยู่นั้นจะเจอเหตุการณ์อะไรมั้ย เช่นอุบัติเหตุตรงหน้า. คนเดินวิ่งข้ามทาง หรือเจอแยก หรือสีแยกไฟแดงรถกำลังจอดรอไฟแดงอยู่
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ มิถุนายน 25, 2022, 08:57:08
คหสต. นะครับ จากคนที่เคยขับคานบิดเดียวกับ HRV และคนที่เคยขับ อิสระอย่าง Civic มาแล้ว

คานบิดมันจะไม่มีอาการท้ายเทไปฝั่งตรงข้ามอย่างที่อิสระเจอครับ

ครั้งแรกที่ขับ civic ผมถึงขั้น เหวอไปนิดๆ และต้องชลอลงนิดหน่อย

จริงๆก็ไม่ต้องไปทำอะไรกับช่วงล่างก็ได้นะครับ เพียงแค่ต้องพยายามลบความเคยชินออกไป

ผมเคยขับอิสระมาสิบกว่าปี แล้วก็มาขับคานบิดรูปตัว H ของฮอนด้ามาอีกสิบกว่าปี

ระหว่างที่ใช้ Honda ผมไปขับอิสระทีไร จะเหวอๆทุกที

มีครั้งหนึ่งที่ได้ใช้รถคุณแม่ w212 1 อาทิตย์เต็มๆ วัน 2 วันแรกลองเข้าโค้งแรงๆ ก็เหวอเหมือนกันครับ

ต้องหลับตาแล้วย้อนไปนึกถึงสมัย ซิ่งเจ้า w202 ถึงนึกออกว่า ไลน์และวิธีที่เข้าโค้งมันไม่้หมือนกัน

... คานบิดรูปตัว H ของฮอนด้านี่ ทำให้คนขับติดนิสัยในการเข้าโค้งแบบจิกๆมาก ก็เข้าแล้วท้ายไม่ย้วยนี่นา

พอขับปีกนกอิสระ มาจิกแบบนี้ ท้ายย้วยนิดเดียว ตกใจเสียแล้ว ทั้งๆที่ก็เคยขับมาสิบกว่าปี ><

ไม่รู้เพราะ HONDA เค้าชอบใช้กันโคลงหลังเบอร์เล็กหรือป่าว เพื่อให้รถไม่กระด้าง เวลาเล่นบทโหดท้ายเลยออกไว

Civic FD / CR-V G3 .. เจออาการท้ายออกเหมือนกัน โดยเฉพาะ FD นี่ตัวออกเลย ส่วน CR-V เล่นกันโหดๆ แล้วมีเหตุกระทันหันในโค้ง ท้ายออกเหมือนกัน ของผมคือ ท้ายสะบัดเลยนะ ไม่ใช่แค่ย้วย

แต่ 2 คันนี้ ผมจบ ด้วยการเปลี่ยนกันโคลงหลังให้ใหญ่ขึ้น อาการท้ายออก ก็ไม่มีให้เห็นอีกเลย

.........

ส่วนพวกคานแข็ง ที่เจอมาทั้ง City Turbo / Pulsar .. มันจะมีนิสัยคือ ถ้ามาเร็วๆ เจอทางต่างระดับ ทางไม่เรียบ แล้ววรูดจนรถลอย ท้ายมันจะออกครับ เป็นข้อเสียที่ทำใจอย่างเดียว เพราะจุดเดียวกัน ขับรถอิสระ 4 ล้อ มันไม่เป็น

ส่วนในโค้ง เห็นด้วยว่า อาการท้ายออกไม่เจอ แต่ก็นั่นแหละ หลอนกับอาการข้างบน เลยไม่กล้าซ่าส์นัก ยกเว้น เซ็ทช่วงล่างใหม่หมด ใส่ยางตุ้กแก แบบใน pulsar ถึงจะกล้าบ้าๆยัดโค้งบนดอยขุนตาล ที่ 140 น่ะครับ
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: pikara ที่ มิถุนายน 26, 2022, 10:09:41
จึงอยากเรียนปรึกษาเรื่องอัพเกรดการขับขี่ FE ให้มั่นใจมากขึ้น ขอแค่ใกล้เคียงคันเก่าก็พอ โดยมีเงื่อนไขดังนี้ครับ

โช๊คเดิมติดรถ ไม่ใส่สตรัทหรือโช๊คแต่ง เนื่องจากมีข้อจำกัดความสูงของรถในถนนที่ใช้ประจำครับ และ จาก ปสก จากรถคันเดิม แข็งเป็นเกวียนเลยครับ เมียนั่งไม่ไหว ด่าเช้าเย็น

ในความคิดของผมแนวทางการแก้ไขด้วยเงื่อนไขดังกล่าว น่าจะทำได้ 2 อย่างคือ

1.ล้อเดิมเพิ่มเติม เอา TURANZA ER33 ติดรถ ไปเปลี่ยนเป็น RE004 หรือ T005A หรือ แบรนด์/รุ่น อื่นๆ รบกวนแนะนำครับ (ยางดังกล่าวผมไม่เคยใช้ทั้งคู่ครับ)

2.เปลี่ยนล้อขนาดใหญ่ขึ้นแค่ 18 นิ้ว พอรถใช้งาน และ มีหน้ากว้างมากขึ้น 8 หรือ 8.5 รัดด้วยยางตามด้านบน โดยมีซีรี่ยางที่บางลง และ กว้างขึ้น

โจทย์ยากมากครับ เกาะถนน นั่งสบาย ด้วยเงื่อนไข ความสูงใต้ท้องรถ กับการนั่งสบาย ช่วงล่างไม่แข็ง ด้วยที่ว่ามันขัดแยังกันไปหมด
1 แน่นอนว่า ถ้าเป็นยางประเภท Sport ให้ความรู้สึกการขับขี่มั่นใจขึ้น แต่การนั่งโดยสาร มันแข็งกระด้าง และเสียงดอกยางตีถนน ดังกว่ายาง Comfort
แก้ด้วยวิธีนี้ โดนบ่นเหมือนเดิม ซื้อรถใหม่สวยๆ นั่งสบายๆกว่าเดิมแล้ว ไปเสียตังเพิ่มอีกเพื่อให้ได้รถนั่งกระเทือนๆ เสียงยางตีถนนก็ดังหนวกหู
 
2 ยางหน้ากว้างขึ้น ขอบยางบางลง แน่นอนว่า เกาะถนนมากขึ้น ศูนย์ถ่วงรถต่ำลง แต่จะกระเทือน และกระด้างกว่ายางขนาดเท่าเดิม  ใต้ท้องรถ ต่ำกว่าเดิม
แก้ด้วยวิธีนี้  โดนบ่นเหมือนข้อ1  แถมด้วย ใต้ท้องรถครูดพื้น หรือน้ำเข้ารถอีก โดน2เด้ง

แล้วจะแก้ไขยังไงดี 
รถใหม่ยังไม่ชินมือ ลองขับดูก่อน เข้าโค้ง หรือทางตรง ขับให้ชำนาญก่อนครับ  ชำนาญแล้วความมั่นใจจะตามมาระดันนึง
ช่วงนี้ก็ให้คุณเมีย นั่งรถสวยๆ นั่งสบายๆ ไปก่อนครับ
ทีนี้ถ้าคุณขับได้เกิน ความสามารถของช่วงล่าง RS ตอนนั้นค่อยคิดอีกทีดีกว่าครับ


*จะให้รถเกาะถนน ดีกว่ามาตรฐานที่ออกจากโรงงาน มีทางแก้ไขครับ อันนี้แบบง่ายๆ ทุกคนเข้าใจ
ศูนย์ถ่วงรถต่ำลง จะเห็นชุดแต่งเกือบทั้งหมดใส่แล้ว รถเตี้ยลงกว่า มาตรฐานโรงงาน
รักษาระดับแนวรถให้ขนานกับพื้น  เข้าโค้งรถไม่เอียงมาก คือระบบช่วงล่างแข็ง เพื่อดัน และดึงไม่ให้ระดับรถเอียงไป เอียงมา
รวมถึงเนื้อยางแบบเกาะถนน และยางขอบบางๆ เพื่อลดการให้ตัวของขอบยาง

ทีนี้ รถใช้งานครอบครัว ควรปรับเปลี่ยนไปแบบไหน ชุดแต่งดีๆ ที่มี R&D เค้าก็จะบอกว่า  แต่ละแบบเหมาะกับการใช้งานแบบไหน
ติดตั้งแล้วมีผลกระทบกับตัวรถ และการใช้งาน  อย่างไร
หัวข้อ: Re: ปรึกษา เพิ่มความมั่นใจในโค้งให้ CIVIC FE RS
เริ่มหัวข้อโดย: shikimaru ที่ มิถุนายน 27, 2022, 19:06:09
คหสต. นะครับ จากคนที่เคยขับคานบิดเดียวกับ HRV และคนที่เคยขับ อิสระอย่าง Civic มาแล้ว

คานบิดมันจะไม่มีอาการท้ายเทไปฝั่งตรงข้ามอย่างที่อิสระเจอครับ

ครั้งแรกที่ขับ civic ผมถึงขั้น เหวอไปนิดๆ และต้องชลอลงนิดหน่อย

จริงๆก็ไม่ต้องไปทำอะไรกับช่วงล่างก็ได้นะครับ เพียงแค่ต้องพยายามลบความเคยชินออกไป

ผมเคยขับอิสระมาสิบกว่าปี แล้วก็มาขับคานบิดรูปตัว H ของฮอนด้ามาอีกสิบกว่าปี

ระหว่างที่ใช้ Honda ผมไปขับอิสระทีไร จะเหวอๆทุกที

มีครั้งหนึ่งที่ได้ใช้รถคุณแม่ w212 1 อาทิตย์เต็มๆ วัน 2 วันแรกลองเข้าโค้งแรงๆ ก็เหวอเหมือนกันครับ

ต้องหลับตาแล้วย้อนไปนึกถึงสมัย ซิ่งเจ้า w202 ถึงนึกออกว่า ไลน์และวิธีที่เข้าโค้งมันไม่้หมือนกัน

... คานบิดรูปตัว H ของฮอนด้านี่ ทำให้คนขับติดนิสัยในการเข้าโค้งแบบจิกๆมาก ก็เข้าแล้วท้ายไม่ย้วยนี่นา

พอขับปีกนกอิสระ มาจิกแบบนี้ ท้ายย้วยนิดเดียว ตกใจเสียแล้ว ทั้งๆที่ก็เคยขับมาสิบกว่าปี ><

ไม่รู้เพราะ HONDA เค้าชอบใช้กันโคลงหลังเบอร์เล็กหรือป่าว เพื่อให้รถไม่กระด้าง เวลาเล่นบทโหดท้ายเลยออกไว

Civic FD / CR-V G3 .. เจออาการท้ายออกเหมือนกัน โดยเฉพาะ FD นี่ตัวออกเลย ส่วน CR-V เล่นกันโหดๆ แล้วมีเหตุกระทันหันในโค้ง ท้ายออกเหมือนกัน ของผมคือ ท้ายสะบัดเลยนะ ไม่ใช่แค่ย้วย

แต่ 2 คันนี้ ผมจบ ด้วยการเปลี่ยนกันโคลงหลังให้ใหญ่ขึ้น อาการท้ายออก ก็ไม่มีให้เห็นอีกเลย

.........

ส่วนพวกคานแข็ง ที่เจอมาทั้ง City Turbo / Pulsar .. มันจะมีนิสัยคือ ถ้ามาเร็วๆ เจอทางต่างระดับ ทางไม่เรียบ แล้ววรูดจนรถลอย ท้ายมันจะออกครับ เป็นข้อเสียที่ทำใจอย่างเดียว เพราะจุดเดียวกัน ขับรถอิสระ 4 ล้อ มันไม่เป็น

ส่วนในโค้ง เห็นด้วยว่า อาการท้ายออกไม่เจอ แต่ก็นั่นแหละ หลอนกับอาการข้างบน เลยไม่กล้าซ่าส์นัก ยกเว้น เซ็ทช่วงล่างใหม่หมด ใส่ยางตุ้กแก แบบใน pulsar ถึงจะกล้าบ้าๆยัดโค้งบนดอยขุนตาล ที่ 140 น่ะครับ

ทุกวันนี้คันไหนที่ใช้เอง จับใส่กันโคลงหลังใหม่หมดจริงๆ ตระกูลฮอนด้า 3 คันเลย อาการที่ว่าท้ายสะบัดหนักๆ ดีขึ้นจนสบายใจเลย แต่เจอทางไม่เรียบมากๆก็ทำใจนิดหน่อย แลกมาก้คุ้มกว่ากันจริงๆ