Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ภูมิใจไหม? ที่ มิถุนายน 24, 2022, 13:29:42
-
ไม่เน้นยี่ห้อหรู ไม่เอามือสองมานั่งแปลงครับ ใครเคยซื้อแนะนำด้วยครับ :)
-
ของรันสตอปเริ่มประมาณสองหมื่นครับ สำหรับพวกรถเครื่อง 1500 ลงมา
-
มีก็มีหลายยี่ห้อมากนะครับ ต้องดูขนาด ดู spec แล้วก็รถที่ใส่ด้วย น่าจะระบุรถมาด้วย
ถ้ายี่ห้อหลักๆ ก็ Brembo, Endless, ProjectMu พวกนี้ที่เรารู้จักกันดี
ถ้ายี่ห้อรองๆ ก็ Alcon, Wilwood, ATS, EBC
ถ้าราคาถูกหน่อย ตลาดบ้านเรา ก็ RUN STOP , TRW , Nexzster
ทีนี้ ถ้าจะเอาราคาคุ้มค่า อยากแนะนำยี่ห้อรองๆ มันได้ถูกกว่า แต่ปัญหาคือพวกอะไหล่ ชุดซ่อม ซีล ปั้ม เวลาพัง เวลาซ่อม มันจะปวดหัว
แต่ละยี่ห้อ ก็มีหลายรุ่น ตั้งแต่ถูก ยัน แพง เช่นกัน เช่น Enless ปั้ม 2 ชิ้น หรือ monoblock ก็คนละราคาแล้ว จานธรรมดา กับ จานอี ก็คนละราคา
ผมใส่ Brembo F50 ราคาชุดหน้า จาน+ปั้ม อยู่แถวๆ 5 หมื่น ครับ
-
มีหลากหลายยี่ห้อมากครับ ราคาก็ขึ้นกับขนาดจาน+ปั้ม เท่าที่ผมทราบนะครับสำหรับของ 15 ก็มี AP, H drive, Mu, endless, bremboม runstop ราคามือหนึ่ง endless สัก 70-100k, H drive 35-45K, AP 25-35K (ของเทียบเยอะมาก) ถ้าให้ดีหาร้านทีมี service ดีๆอะไหล่ครบ เพราะเบรคเป็นจุดทีสำคัญอันดับหนึ่ง ทำไม่ดีอันตรายครับ
-
มี JBT อีกค่าย อันนี้ เป็นตัวแทนมานาน เรื่องอะไหล่ไม่น่าห่วง
-
การดัดแปลงเบรคเป็นเรื่องที่มีประเด็นปลีกย่อยเยอะมากครับ โดยเฉพาะการแปลงจานเบรคให้มีขนาดใหญ่ขึ้น
ขนาดจานเบรคที่ใหญ่ขึ้นจะทำให้ตำแหน่งของจุดยึด caliper เปลี่ยนไปนะครับ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องแปลงตำแหน่งยึด หรือ ใช้ตัวแปลง
แต่เบรค Kit บางยี่ห้อที่ผลิตมาสำหรับรถเฉพาะรุ่น ก็อาจจะไม่ต้องแปลงตำแหน่งยึด caliper เลย เพราะตัว caliper ถูกออกแบบรูร้อยสกรูให้ตรงกับตำแหน่งรูเดิม
ข้อควรพิจารณา เบรคเป็นตัวที่ทำหน้าที่หยุดล้อที่กำลังหมุน ยิ่งแต่งให้ล้อกว้างขึ้น ยางหน้ากว้างขึ้น แรงปฏิกิริยาที่เบรคจะต้องรับภาระก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย การแปลงจุดยึดด้วยขายึดใหม่ ถ้าหากขายึดนั้นไม่ได้แข็งแรงพอ หรือ ไม่ได้สอบผ่านมาตรฐานมา ก็ถือว่ามีความเสี่ยงมากขึ้นอีกระดับหนึ่ง
สุดท้าย เบรคดีๆ หยุดดีๆ มันจะส่งผลต่อชุดปีกนก หรือ suspension ทั้งหลายด้วยเช่นกัน บูชปีกนกมักจะเป็นตัวที่จะถึงแก่วาระได้เร็วขึ้น ยังไม่นับพวกลูกหมากคันส่งคันชักที่ต้องรับภาระตามมาด้วยอีกเช่นกันครับ
ถ้าจะเล่นเบรคดีๆ อย่าขี้เหนียวเล่นของแปลง ใช้ของมีแบรนด์ โดยเฉพาะที่ทำมาเฉพาะรุ่นของรถได้จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ถ้าไม่ได้แต่งรถให้แรงมากมายนัก ลำพังเปลี่ยนแค่ผ้าเบรคเกรดดีๆ กับจานเบรคขนาดเท่าเดิมที่ระบายความร้อนได้ดีกว่าของเดิม ก็ช่วยให้ชีวิตปลอดภัยขึ้นอีกเยอะแล้ว
อีกเรื่องก็คือ ถ้าเปลี่ยนจานเบรคใหญ่ขึ้น แคลิปเปอร์ใหญ่ขึ้น ลองสำรวจล้อด้วยนะครับว่า เล็กไปหรือไม่ รวมถึง offset ของล้อมันลงตัวกับcaliper ใหม่ที่ใหญ่ขึ้นด้วยหรือเปล่า
-
ถ้าไม่เน้นยี่ห้อ ลองดูของ K sport ดูครับ ราคาไม่แพง ช่วงหลายปีก่อนผมถาม 6 หรือ 8 pot จาน 356 ราคาจะ 5 - 6 หมื่น แต่เดี๋ยวนี้ไม่รู้ขึ้นไปเท่าไร ตัวปั๊มได้เป็นแบบ forged ด้วยครับ เขามีตัวแทนในไทยอยู่
เรื่องอะไหล่ต่างๆคงไม่น่าห่วง ส่วนผ้าเบรค ถ้าอยากได้เกรดดีๆ ที่ผมเคยดู ยี่ห้อนี้ ของ ferodo racing ก็มีผลิตให้อยู่ครับ
-
AP เห็นอยู่ราวๆ 7-8 หมื่น
แต่สำหรับ BRZ รุ่นที่ขายเป็นรุ่นใหญ่กว่าที่เค้าแนะนำให้ใช้กรณีเปลี่ยนแค่คู่หน้าอย่างเดียว
คหสต เน้นหล่อ ปีปัญหาน้อย ราคาไม่แรง ผมไปเบรค STi ตรงรุ่นครับ (ปัญหาคือจะดูยังไงไม่ให้โดนเอาพวก 4 pot ของ อิมมาย้อม) .. ข้อเสียคือหนักและหาล้อยากหน่อย
-
ถ้าไม่ใช่ชุด kit สำเร็จรูปตรงรุ่น
ดูอัตราส่วนแรงเบรคหน้า/หลังด้วยนะครับ
จะมีเรื่องขนาดแม่ปั๊ม กับขนาดลูกสูบเบรคด้วย
อาจไม่สัมพันธ์กันได้
-
รถรุ่นอะไรครับ
-
ขอบคุณทุกท่านมากครับ คิดว่าจะไป D2 ครับ
-
ดูสมดุลข้างหลังให้ดีด้วยครับ แน่นอนว่าข้างหน้า ภาระมันเยอะกว่า แต่ถ้ามันต่างกันมากๆ มันอาจจะไม่ได้ดีอย่างที่ดาดครับผม
ถ้าเอาพวกราคาย่อมเยาหน่อย JBT ก็น่าสนใจครับ
-
AP เห็นอยู่ราวๆ 7-8 หมื่น
แต่สำหรับ BRZ รุ่นที่ขายเป็นรุ่นใหญ่กว่าที่เค้าแนะนำให้ใช้กรณีเปลี่ยนแค่คู่หน้าอย่างเดียว
คหสต เน้นหล่อ ปีปัญหาน้อย ราคาไม่แรง ผมไปเบรค STi ตรงรุ่นครับ (ปัญหาคือจะดูยังไงไม่ให้โดนเอาพวก 4 pot ของ อิมมาย้อม) .. ข้อเสียคือหนักและหาล้อยากหน่อย
ถามเป็นความรู้หน่อยครับ ของอิมมาย้อมมันจะออกมาท่าไหนเอ่ย ผมเข้าใจว่า อิมกับ BRZ มันวางปั๊มคนละที่กัน (หน้าจานกับหลังจาน) ถ้าเอาของอิมมาใส่ มันจะตีลังกาอ่ะครับ
-
AP เห็นอยู่ราวๆ 7-8 หมื่น
แต่สำหรับ BRZ รุ่นที่ขายเป็นรุ่นใหญ่กว่าที่เค้าแนะนำให้ใช้กรณีเปลี่ยนแค่คู่หน้าอย่างเดียว
คหสต เน้นหล่อ ปีปัญหาน้อย ราคาไม่แรง ผมไปเบรค STi ตรงรุ่นครับ (ปัญหาคือจะดูยังไงไม่ให้โดนเอาพวก 4 pot ของ อิมมาย้อม) .. ข้อเสียคือหนักและหาล้อยากหน่อย
ถามเป็นความรู้หน่อยครับ ของอิมมาย้อมมันจะออกมาท่าไหนเอ่ย ผมเข้าใจว่า อิมกับ BRZ มันวางปั๊มคนละที่กัน (หน้าจานกับหลังจาน) ถ้าเอาของอิมมาใส่ มันจะตีลังกาอ่ะครับ
จับสลับ ซ้าย-ขวา ครับ รูไล่ลมจะถูกข้างละ แต่จะผิดที่ลูกสูบแทน .. ประเด็นคืแผมเห็นหลายเจ้าลงขาย "เบรคตรงรุ่น GRB/GVB/VAG/VAB/BRZ" ก็งงหลายทีละว่ามันจะตรงรุ่นทั้งหมดนั่นได้ไง
-
AP เห็นอยู่ราวๆ 7-8 หมื่น
แต่สำหรับ BRZ รุ่นที่ขายเป็นรุ่นใหญ่กว่าที่เค้าแนะนำให้ใช้กรณีเปลี่ยนแค่คู่หน้าอย่างเดียว
คหสต เน้นหล่อ ปีปัญหาน้อย ราคาไม่แรง ผมไปเบรค STi ตรงรุ่นครับ (ปัญหาคือจะดูยังไงไม่ให้โดนเอาพวก 4 pot ของ อิมมาย้อม) .. ข้อเสียคือหนักและหาล้อยากหน่อย
ถามเป็นความรู้หน่อยครับ ของอิมมาย้อมมันจะออกมาท่าไหนเอ่ย ผมเข้าใจว่า อิมกับ BRZ มันวางปั๊มคนละที่กัน (หน้าจานกับหลังจาน) ถ้าเอาของอิมมาใส่ มันจะตีลังกาอ่ะครับ
จับสลับ ซ้าย-ขวา ครับ รูไล่ลมจะถูกข้างละ แต่จะผิดที่ลูกสูบแทน .. ประเด็นคืแผมเห็นหลายเจ้าลงขาย "เบรคตรงรุ่น GRB/GVB/VAG/VAB/BRZ" ก็งงหลายทีละว่ามันจะตรงรุ่นทั้งหมดนั่นได้ไง
ครอบจักรวาลกันเลยทีเดียว ว่าแต่ถ้ามันสลับข้างกัน กลับรูไล่ลม-ท่อน้ำมัน ได้ไหมครับ
-
AP เห็นอยู่ราวๆ 7-8 หมื่น
แต่สำหรับ BRZ รุ่นที่ขายเป็นรุ่นใหญ่กว่าที่เค้าแนะนำให้ใช้กรณีเปลี่ยนแค่คู่หน้าอย่างเดียว
คหสต เน้นหล่อ ปีปัญหาน้อย ราคาไม่แรง ผมไปเบรค STi ตรงรุ่นครับ (ปัญหาคือจะดูยังไงไม่ให้โดนเอาพวก 4 pot ของ อิมมาย้อม) .. ข้อเสียคือหนักและหาล้อยากหน่อย
ถามเป็นความรู้หน่อยครับ ของอิมมาย้อมมันจะออกมาท่าไหนเอ่ย ผมเข้าใจว่า อิมกับ BRZ มันวางปั๊มคนละที่กัน (หน้าจานกับหลังจาน) ถ้าเอาของอิมมาใส่ มันจะตีลังกาอ่ะครับ
จับสลับ ซ้าย-ขวา ครับ รูไล่ลมจะถูกข้างละ แต่จะผิดที่ลูกสูบแทน .. ประเด็นคืแผมเห็นหลายเจ้าลงขาย "เบรคตรงรุ่น GRB/GVB/VAG/VAB/BRZ" ก็งงหลายทีละว่ามันจะตรงรุ่นทั้งหมดนั่นได้ไง
ครอบจักรวาลกันเลยทีเดียว ว่าแต่ถ้ามันสลับข้างกัน กลับรูไล่ลม-ท่อน้ำมัน ได้ไหมครับ
สูบบนสูบล่างขนาดไม่เท่ากันครับ สลับคาลิปเปอร์ให้รูตรงได้ลำดับสูบก็ไม่ถูกอีก
-
AP เห็นอยู่ราวๆ 7-8 หมื่น
แต่สำหรับ BRZ รุ่นที่ขายเป็นรุ่นใหญ่กว่าที่เค้าแนะนำให้ใช้กรณีเปลี่ยนแค่คู่หน้าอย่างเดียว
คหสต เน้นหล่อ ปีปัญหาน้อย ราคาไม่แรง ผมไปเบรค STi ตรงรุ่นครับ (ปัญหาคือจะดูยังไงไม่ให้โดนเอาพวก 4 pot ของ อิมมาย้อม) .. ข้อเสียคือหนักและหาล้อยากหน่อย
ถามเป็นความรู้หน่อยครับ ของอิมมาย้อมมันจะออกมาท่าไหนเอ่ย ผมเข้าใจว่า อิมกับ BRZ มันวางปั๊มคนละที่กัน (หน้าจานกับหลังจาน) ถ้าเอาของอิมมาใส่ มันจะตีลังกาอ่ะครับ
จับสลับ ซ้าย-ขวา ครับ รูไล่ลมจะถูกข้างละ แต่จะผิดที่ลูกสูบแทน .. ประเด็นคืแผมเห็นหลายเจ้าลงขาย "เบรคตรงรุ่น GRB/GVB/VAG/VAB/BRZ" ก็งงหลายทีละว่ามันจะตรงรุ่นทั้งหมดนั่นได้ไง
ครอบจักรวาลกันเลยทีเดียว ว่าแต่ถ้ามันสลับข้างกัน กลับรูไล่ลม-ท่อน้ำมัน ได้ไหมครับ
สูบบนสูบล่างขนาดไม่เท่ากันครับ สลับคาลิปเปอร์ให้รูตรงได้ลำดับสูบก็ไม่ถูกอีก
หมายถึง ก้ามเบรก ล้อซ้าย ก็อยู่ล้อซ้ายเหมือนเดิมอ่ะครับ ย้ายจากหน้าดุมล้อ ไปอยู่หลังดุมล้อ แล้วสลับรูไล่ลมกับท่อน้ำมันเบรกน่ะครับ :)
-
AP เห็นอยู่ราวๆ 7-8 หมื่น
แต่สำหรับ BRZ รุ่นที่ขายเป็นรุ่นใหญ่กว่าที่เค้าแนะนำให้ใช้กรณีเปลี่ยนแค่คู่หน้าอย่างเดียว
คหสต เน้นหล่อ ปีปัญหาน้อย ราคาไม่แรง ผมไปเบรค STi ตรงรุ่นครับ (ปัญหาคือจะดูยังไงไม่ให้โดนเอาพวก 4 pot ของ อิมมาย้อม) .. ข้อเสียคือหนักและหาล้อยากหน่อย
ถามเป็นความรู้หน่อยครับ ของอิมมาย้อมมันจะออกมาท่าไหนเอ่ย ผมเข้าใจว่า อิมกับ BRZ มันวางปั๊มคนละที่กัน (หน้าจานกับหลังจาน) ถ้าเอาของอิมมาใส่ มันจะตีลังกาอ่ะครับ
จับสลับ ซ้าย-ขวา ครับ รูไล่ลมจะถูกข้างละ แต่จะผิดที่ลูกสูบแทน .. ประเด็นคืแผมเห็นหลายเจ้าลงขาย "เบรคตรงรุ่น GRB/GVB/VAG/VAB/BRZ" ก็งงหลายทีละว่ามันจะตรงรุ่นทั้งหมดนั่นได้ไง
ครอบจักรวาลกันเลยทีเดียว ว่าแต่ถ้ามันสลับข้างกัน กลับรูไล่ลม-ท่อน้ำมัน ได้ไหมครับ
สูบบนสูบล่างขนาดไม่เท่ากันครับ สลับคาลิปเปอร์ให้รูตรงได้ลำดับสูบก็ไม่ถูกอีก
หมายถึง ก้ามเบรก ล้อซ้าย ก็อยู่ล้อซ้ายเหมือนเดิมอ่ะครับ ย้ายจากหน้าดุมล้อ ไปอยู่หลังดุมล้อ แล้วสลับรูไล่ลมกับท่อน้ำมันเบรกน่ะครับ :)
นั่นแหละครับ สูบบน สูบล่างมันขนาดไม่เท่ากัน พอสลับซ้ายขวา บนจะเป็นล่าง ล่างจะเป็นบน
-
นั่นแหละครับ สูบบน สูบล่างมันขนาดไม่เท่ากัน พอสลับซ้ายขวา บนจะเป็นล่าง ล่างจะเป็นบน
ผมจะอธิบายยังไงดีหว่าาาา ;D
ผมเข้าใจว่า ก้ามเบรกพวกที่ มีลูกสูบหลายๆลูกเนี่ย แล้วโตไม่เท่ากัน มันมีลำดับของมันที่จะเจอกับจานเบรก "ถ้าเราใส่มันที่ล้อเดิม" ซ้าย หรือ ขวา ก็แล้วแต่ ไม่ว่าเราจะเอาก้ามเบรกไว้หน้าดุม หรือ หลังดุม ถ้าเราไม่ได้สลับข้าง ซ้าย-ขวา ไอ้ลูกสูบที่มันต้องเจอจานเบรกก่อน มันก็ยังเจอก่อนอยู่ดีนี่ครับ หรือมันมีกำหนดหรือครับว่า ลูกสูบอันนี้ ต้องอยู่ด้านบนเท่านั้น อยู่ด้านล่างไม่ได้ (อันนี้ผมไม่ทราบจริงๆครับ) ก้ามเบรกบางรุ่น รูไล่ลมมันสลับกันได้นี่ครับ หรือบางทีเราก็เล่นแบบค่อนข้างหยาบๆหน่อยคือ ถอดก้ามเบรกออกจากดุม เพื่อไล่ลม ถ้ามันสลับไม่ได้ ::)
-
นั่นแหละครับ สูบบน สูบล่างมันขนาดไม่เท่ากัน พอสลับซ้ายขวา บนจะเป็นล่าง ล่างจะเป็นบน
ผมจะอธิบายยังไงดีหว่าาาา ;D
ผมเข้าใจว่า ก้ามเบรกพวกที่ มีลูกสูบหลายๆลูกเนี่ย แล้วโตไม่เท่ากัน มันมีลำดับของมันที่จะเจอกับจานเบรก "ถ้าเราใส่มันที่ล้อเดิม" ซ้าย หรือ ขวา ก็แล้วแต่ ไม่ว่าเราจะเอาก้ามเบรกไว้หน้าดุม หรือ หลังดุม ถ้าเราไม่ได้สลับข้าง ซ้าย-ขวา ไอ้ลูกสูบที่มันต้องเจอจานเบรกก่อน มันก็ยังเจอก่อนอยู่ดีนี่ครับ หรือมันมีกำหนดหรือครับว่า ลูกสูบอันนี้ ต้องอยู่ด้านบนเท่านั้น อยู่ด้านล่างไม่ได้ (อันนี้ผมไม่ทราบจริงๆครับ) ก้ามเบรกบางรุ่น รูไล่ลมมันสลับกันได้นี่ครับ หรือบางทีเราก็เล่นแบบค่อนข้างหยาบๆหน่อยคือ ถอดก้ามเบรกออกจากดุม เพื่อไล่ลม ถ้ามันสลับไม่ได้ ::)
ผมหมายถึงถ้าต้องทั้งสลับหน้าดุมไปหลังดุม (ตามจุดยึดของรถคนละรุ่นกัน) และ สลับซ้าย-ขวา (เพื่อให้รูไล่ลมมันอยู่ข้างบน) นั่นแหละครับ (เช่น ในการณีที่จะเอาเบรคอิม มาใส่ BRZ) ... แต่ก็ดังที่ท่านว่าครับ การไล่ลมมันพอจะจัดการด้วยวิธีอื่นได้ครับ