Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: spn ที่ มิถุนายน 28, 2022, 19:27:13
-
ปกติจะเห็นทำเป็นคอนกรีตเฉพาะตามแยกใหญ่ๆ ที่รถบรรทุกหนักๆจอดแล้วถนนยุบตัวเป็นคลื่นๆ
แต่ช่วงหลัง ถนนที่เป็นยางมะตอย ถูกลอกออกเป็นคอนกรีตหมด โดยเฉพาะระยอง จันทบุรี สาย 3 สาย 36 คอนกรีตล้วนๆยาวๆ (หรือเป็นแค่โซนนี้)
ที่ทำคอนกรีต เพราะว่าทนทานกว่า ไม่ยุบตัว ไม่ต้องซ่อมบ่อย ใช่มั๊ยครับ?
น้ำมันแพง ราคายางมาตอยแพง? หรือ ปัจจุบันคอนกรีตราคาดีกว่า?
ตอนเด็กๆถนนแถวบ้านจะเทคอนกรีตเฉพาะซอยเล็ก 4-6 ม นอกนั้นเป็นถนนลาดยางหมดครับ
-
ผมไม่ค่อยชอบถนนคอนกรีตเท่าไร
มันทำให้ยางที่ผมเลือกมา ส่งเสียงสนั่น ยิ่งรอยต่อถนนก็ดังอีก
ยางมะตอยเก่าๆ ยังมีเสียงน้อยกว่า
-
อยากทราบเหมือนกันครับว่าต้นทุนต่างกันมากหรือเปล่า
-
คอนกรีตมันสะเทือนตับไตไส้พุงมากครับ ยิ่งเป็นรถจักรยานและมอเตอร์ไซค์ก็เสี่ยงต่อรถล้มตรงร่องรอยต่อถนนคอนกรีตได้ง่ายครับ เกลียดถนนคอนกรีตมากๆครับ
-
คอนกรีตแพงกว่าแน่นอนครับ แต่อายุการใช้งานก็นานกว่าด้วย แถมรองรับน้ำหนักได้ดีกว่า ระยะยาวคุ้มกว่า (ถ้าทำได้ตามมาตรฐาน)
-
ต้นทุนคอนกรีตมากกว่า แต่ทนกว่าลาดยาง (ถ้าไม่โกงและก่อสร้างได้มาตรฐานและไม่มักง่ายบรรทุกน้ำหนักเกิน อยู่ได้เช่นลูกเช่นหลาน 30 ปีอัพครับ) แต่การก่อสร้างยุ่งยากกว่า เซ็ตตัวนานกว่าลาดยาง (ตามสูตรคือ 21 วันกว่าจะใช้ได้ตามค่าอายุและกำลังคอนกรีต ส่วนลาดยางถ้าลาดแล้วไม่เกินครึ่งวันเปิดให้รถวิ่งได้)
แต่โดยรวมคือความทนทานกว่าลาดยางแหละครับ เขาเลยก่อสร้างคอนกรีต
-
เพราะคอนกรีตมันทนกว่าครับ
ถนนที่มี รถ บรรทุกวิ่งผ่าน ต้องเป็นคอนกรีตครับ
ลาดยาง นี่ ต้องลาดกันทุกปีไม่ไหว
-
รถบรรทุกมันเยอะ แล้วส่วนมาก ก็บรรทุกเกิน
ลาดยางไป อยู่ได้ไม่กี่ปีก็พัง สู้ลงคอนกรีตแพงหน่อย แต่ทนกว่าเยอะดีกว่าครับ
คอนกรีตสมัยใหม่ รอยต่อแทบไม่มี แถมเงียบด้วยนะครับ ถ้าใครเคยวิ่ง เส้นตั้งแต่ พนมสารคาม จนถึง เขาหินซ้อน ถนนเบอร์ 304 นั่นแหละ เนียน เรียบกริบ เลยครับ
-
ลาดยางเจอน้ำท่วมขังนานๆ พัง
-
ถ้าถนนไหน รถบรรทุกวิ่งเยอะแล้วเป็นลาดยางคือเละมากครับ
ลาดไม่เกิน 3เดือนรับรองเป็นคลื่น
คอนกรีตมี 5ปี กว่าจะพัง
โดยรวมผมชอบถนนรอนกรีตมากกว่านะครับ
-
ถนนที่รถบรรทุกมันวิ่งเยอะๆแล้วทำเป็นคอนกรีตเนี่ย make sense
แต่ถนนในเมืองอย่าง สายสี่- พรานนก(ตัดใหม่)เนี่ยพี่จะทำคอนกรีตทำมะเขืออะไร ขับalphard ยังสะเทือน ถนนเส้นนี้จะมีประโชกับช่อง carnest ตอนเอาไปเทสช่วงล่างแค่นั้นแหละ :-\
-
concrete ทน ราคาแพง ซ่อมยาก
Asphalt เรียบ ซ่อมง่าย แต่ไม่ทน
ขับรถทั่วไป + รถบรรทุก(Thailand) ไป concrete ก้อดีนะครับ เวลามีนํ้ามันหกจะปลอดภัยกว่า
ถ้าการเกาะถนน Asphalt จะยึดตัวยางรถกับถนนได้ดีกว่า concrete เพรามันดูดความร้อนจากแสงอาทิตย์มาช่วย
-
ตอนนี้จุดไหนเป็นโซนพิเศษรถขนส่งเยอะจะเป็นคอนกรีตหมดครับ ไม่ก็โซนที่มีการยุบตัวของดินสูงจะใช้แบบนี้หมด
-
เฉพาะถนนสายหลัก ตัวเลข 1หลัก 2หลัก 3หรือ4หลัก(บางเส้นก็เป็นถนนเส้นหลัก ปริมาณการจราจรเยอะ แต่หมายเลขถนนกำหนดมานานแล้ว)
เดิมทีจะปรับปรุงเป็นคอนกรีตเฉพาะทางแยกๆ แต่ตอนนี้จะสร้างด้วยคอนกรีตเลย ถนนคอนกรีตปัจจุบันสร้างโดยเทคนิค/เทคโนโลยีเหมือนต่างประเทศแล้ว แทบไม่มีรอยต่อ ไม่มีปัญหาเสียงดังเหมือนถนนคอนกรีตสมัยก่อน บางช่วงที่ทำไม่ได้มาตรฐานอาจจะมีปัญหาสั่นพ้องกับช่วงล่างรถแทน
ถึงแม้ว่าทางพิเศษระหว่างเมืองของไทยจะมีน้อยกว่าประเทศอื่นๆในโลกแม้แต่เมื่อเทียบกับอาเซียนเอง แต่ประเทศไทยโครตใจดีเรื่องถนนฟรี โครงการขยายถนน4เลนทั่วประเทศระยะที่2ใกล้จะจบโครงการแล้ว ตอนนี้เลยเวียนมาปรับปรุงถนนสายหลักอีกรอบ โดยขยายเป็นถนน6-8เลน+สะพานข้ามแยก และทยอยยกเลิกช่องทางกลับรถกลางถนน โดยให้กลับรถใต้สะพานหรือให้ใช้สะพานกลับรถแทน หากแล้วเสร็จคงทยอยอัพความเร็วเป็น 120 ส่วนช่วงไหนที่ยังไม่ถึงเวลาขยายเป็น6เลน+ ก็จะปรับปรุงเป็นถนนคอนกรีตรุ่นใหม่(รุ่นไร้รอยต่อ)ทั้งตัวเลนหลักและไหล่ทาง เคยเห็นชาวอินโดมาทำคลิปเดินทางในไทย เข้าใจผิดเอาไปคุยกันว่าถนนจากเชียงใหม่-กทม เป็น motorway ทั้งเส้น เพราะเป็นถนน 4-8เลน บ้านเขาถนนแบบนี้ล้อมรั้วเก็บตางค์ไปแล้ว
ทางหลวงเส้นใหม่ที่กำลังศึกษาออกแบบก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นถนนเส้นใหม่ ถนนเลี่ยงเมืองเส้นใหม่ทั้งตัวจังหวัดหรือตัวอำเภอ ต่างก็เป็นถนนมาตรฐานน้องๆทางด่วนทุกเส้น กล่าวคือไม่มีจุดตัดเสมอระดับ ไม่มีจุดกลับรถกลางถนน ส่วนเลี่ยงเมืองเดิมของจังหวัดใหญ่ๆที่ยังเป็นแยกไฟแดง กำลังทยอยปรับเป็นทางลอดหรือสะพานข้ามแยก
-
เพราะราดยางมันทำให้ดียากกว่าคอนกรีตครับ ที่เห็นส่วนใหญ่คือราดยางแล้วมีแอ่งกลางถนน ฝนตกแล้วน้ำขัง
-
1. คอนกรีตทนกว่าครับ
2. ถนนยางมะตอยที่เราเห็นๆกัน บางทีมันไม่มีคอนกรีตข้างล่างนะครับ คือเป็นดิน+ลูกรัง+หินคลุกอัดแน่นๆ แล้วราดยางทับหน้าเลย มันก็ทนเท่าคอนกรีตครับ
3. ส่วนถนนยางมะตอยที่มีคอนกรีตข้างใต้ มันก็คือถนนคอนกรีตนี่แหละครับ แต่เค้าลาดยางทับอีกที เคสนี้ต้องถามว่าทำไมไม่ลาดยางทับถนนคอนกรีตหละครับ
ถนนที่รถบรรทุกมันวิ่งเยอะๆแล้วทำเป็นคอนกรีตเนี่ย make sense
แต่ถนนในเมืองอย่าง สายสี่- พรานนก(ตัดใหม่)เนี่ยพี่จะทำคอนกรีตทำมะเขืออะไร ขับalphard ยังสะเทือน ถนนเส้นนี้จะมีประโชกับช่อง carnest ตอนเอาไปเทสช่วงล่างแค่นั้นแหละ :-\
ผมผ่านเส้นนี้ประจำ ผมว่าตัวผิวถนนผมรับได้นะครับ
แต่ที่รับไม่ได้คือการออกแบบสะพาน กับคอสะพานเนี่ย การออกแบบสะพานคือเวลารอยต่อที ถนนก็เปลี่ยนองศาความลาดชันที ไม่ได้โค้งขึ้นไปเนียบๆแบบถนนเส้นอื่นๆ คอสะพานก็นรกมาก จุดพีคสุดคือมันจะมีสะพานข้ามคลองเล็กๆอยู่2อัน คืออย่าเรียกสะพานข้ามคลองเลย เรียกลูกระนาดแบบโคตรสูงกลางถนนดีกว่า คอสะพานแย่และชันกว่าลูกระนาดในหมู่บ้านผมอีก ปัญหาทั้ง2ข้อนี้ เป็นยางมะตอยก็ไม่ช่วยครับ เผลอๆจะหนักกว่าเดิมอีก เพราะยางมะตอยมันทรุด
ต้องไปถามคนออกแบบหละครับว่าออกแบบกันยังไง ถนนเส้นนี้ออกแบบและก่อสร้างโดยกทม. ซึ่งถนนที่กทม.มักจะห่วยครับ
-
รถบรรทุกมันเยอะ แล้วส่วนมาก ก็บรรทุกเกิน
ลาดยางไป อยู่ได้ไม่กี่ปีก็พัง สู้ลงคอนกรีตแพงหน่อย แต่ทนกว่าเยอะดีกว่าครับ
คอนกรีตสมัยใหม่ รอยต่อแทบไม่มี แถมเงียบด้วยนะครับ ถ้าใครเคยวิ่ง เส้นตั้งแต่ พนมสารคาม จนถึง เขาหินซ้อน ถนนเบอร์ 304 นั่นแหละ เนียน เรียบกริบ เลยครับ
+ครับทางไปพนมสารคามเส้นนี่คือน่าจะเป็นเส้นคอนกรีตที่ดีที่สุดที่นึงเลยครับ มันเงียบ เรียบดีแท้
-
มันมี เจ๋งกว่านั้นอีกครับ
แถวบ้านผม ผิวล่างคอนกรีด ผิวบน ลาดยาง แบบนี้ก็ได้นะครับ ก็ดีครับ เรียบ สบายตูดดีกว่า คอนกรีด
-
สายสุขุมวิทที่ชลบุรี-อ่าวอุดม (ที่ผมวิ่งผ่านทุกวัน) ทำใหม่เป็นคอนกรีตตรงใกล้ๆสี่แยก ซึ่งผมเคยอ่านเจอว่า รถสิบล้อ/เทรลเลอร์ เวลาเบรคจะมีแรงกดกระทำที่พื้่นถนนสูงกว่าตอนขับปกติ ทำให้คอนกรีตบริเวณแยก
แต่สังเกตว่ามีหลายๆจุดที่ทำรอยต่อระหว่างคอนกรีตกับลาดยางไม่ค่อยเนียนเลย เวลาขับผ่านต้องชะลอความเร็ว ไม่งั้นสะเทือนหม๊ด
-
คอนกรีตทนกว่าครับ รับน้ำหนักได้ดีกว่า ข้างในคอนกรีตปูแผ่นตาข่ายเหล็ก
แล้วเสริมด้วยเหล็กข้ออ้อยเส้นใหญ่ครับ ถ้าทำดีๆจะทนมากๆ (บางที่ทำปีเดียวแตกก็มี)
ถ้าเจอรถบรรทุก รถพ่วงวิ่งหน่อย พวกราดยางจะเป็นคลื่นทันที ต่างจากคอนกรีตครับ
สังเหตุง่ายๆ ตามโกดัง ลานตากข้าว ใช้พื้นคอนกรีตหมด เพราะรับแรงได้มากกว่าทนกว่า
ถนนที่ผมวิ่งทุกวันกำลังทำถนนคอนกรีต 4 แลนครับ เห็นทุกขั้นตอนเห็นทุกวัน - -
-
สระบุรี เป็นคอนกรีตแล้ว ( บางเส้น ) แต่ยังเอาสิบล้อ และรถบรรทุกหินไม่อยู่เลย เฮ้อ...
-
ลาดยางทำได้ง่ายและถูกกว่าแต่รับภาระได้ไม่มาก รอให้ทราฟฟิคเยอะค่อยขยายและเปลี่ยนเป็นคอนกรีตซึ่งแพงแต่แข็งแรงกว่า แล้วค่อยทำปูทับหน้าด้วยลาดยางทีหลังอีกที
-
concrete ทน ราคาแพง ซ่อมยาก
Asphalt เรียบ ซ่อมง่าย แต่ไม่ทน
ขับรถทั่วไป + รถบรรทุก(Thailand) ไป concrete ก้อดีนะครับ เวลามีนํ้ามันหกจะปลอดภัยกว่า
ถ้าการเกาะถนน Asphalt จะยึดตัวยางรถกับถนนได้ดีกว่า concrete เพรามันดูดความร้อนจากแสงอาทิตย์มาช่วย
ขณะฝนตก แบบไหนเกาะถนนกว่ากันอ่ะครับ
-
ถนนคอนกรีตที่ทำใหม่ๆ เดี๋ยวนี้ไม่ขี้เหร่เลยนะครับ สังเกตุได้ชัดว่าเรียบ เสียงเบาลง แต่ไม่เท่าลาดยางแน่ๆ
-
ข้อด้อยของคอนกรีต เมื่อเทียบกับลาดยาง
สำหรับผมมีแค่เสียง กับ เปลืองยางรถยนต์เรา แค่นั้นเองครับ
แต่ถึงอย่างไร ถ้าฝนไม่ตก ถนนไม่เปียก ก็อยากขับบนถนนลาดยางมากกว่าอยู่ดี
มันรู้สึกดีกว่าอยู่บนคอนกรีตยังไงไม่รู้ครับ
-
คอนกรีตแพงกว่าแน่นอนครับ แต่อายุการใช้งานก็นานกว่าด้วย แถมรองรับน้ำหนักได้ดีกว่า ระยะยาวคุ้มกว่า (ถ้าทำได้ตามมาตรฐาน)
+1
-
ปกติจะเห็นทำเป็นคอนกรีตเฉพาะตามแยกใหญ่ๆ ที่รถบรรทุกหนักๆจอดแล้วถนนยุบตัวเป็นคลื่นๆ
แต่ช่วงหลัง ถนนที่เป็นยางมะตอย ถูกลอกออกเป็นคอนกรีตหมด โดยเฉพาะระยอง จันทบุรี สาย 3 สาย 36 คอนกรีตล้วนๆยาวๆ (หรือเป็นแค่โซนนี้)
ที่ทำคอนกรีต เพราะว่าทนทานกว่า ไม่ยุบตัว ไม่ต้องซ่อมบ่อย ใช่มั๊ยครับ?
น้ำมันแพง ราคายางมาตอยแพง? หรือ ปัจจุบันคอนกรีตราคาดีกว่า?
ตอนเด็กๆถนนแถวบ้านจะเทคอนกรีตเฉพาะซอยเล็ก 4-6 ม นอกนั้นเป็นถนนลาดยางหมดครับ
36นี่รถบรรทุกเยอะมาก เป็นคอนกรีตดีแล้วครับ
ส่วนสาย3แถวระยองรถบรรทุกน้อยกว่า จริงๆเป็นลาดยางก็พอได้ แต่ไหนๆทำแล้วเป็นคอนกรีตก็ดีครับเอาให้ทนๆไม่ต้องซ่อมบ่อย